I.Mục đích - Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Giúp trẻ biết được công việc hành quân của các chú bộ đội.
- Trẻ biết được sự khó khăn vất vả của các chú bộ đội
- Giúp trẻ biết thêm một số ngành nghề trong xã hội
- Trẻ biết thêm một số từ khó: “mặt trận”, “hành quân”, “dồn dập”.
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng phát âm
- Rèn kỹ năng đọc thuộc thơ
- Kỹ năng nghe hiểu bài thơ
- Gắn kết hình ảnh và từ ngữ phù hợp
3. Phát triển:
- Phát triển vốn từ
- Phát triển ghi nhớ, chú ý có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
- Phát triển trí tưởng tượng
4. Giáo dục:
- Trẻ biết yêu thương kính trọng chú bộ đội
- Biết yêu quý, trân trọng một số nghề trong xã hội
- Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, biết yêu thương giúp đỡ bạn
II. Chuẩn bị:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10003 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động: Cho trẻ làm quen tác phảm văn học - Chủ điểm: Nghề nghiệp - Đề tài Dạy trẻ đọc thuộc thơ: “Chú bộ đội hành quân trong mưa”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG CHUNG CÓ MỤC ĐÍCH HỌC TẬP
Hoạt động : Cho trẻ làm quen tác phảm văn học
Chủ điểm : Nghề nghiệp
Đề tài : Dạy trẻ đọc thuộc thơ:
“Chú bộ đội hành quân trong mưa”
Lớp : Mẫu giáo lớn (5-6tuổi)
Loại tiết : Tiết 1
Thời gian : 30 -35 phút
Người soạn: Sinh viên Hồ Thị Lợi
Ngày soạn : 20/11/2008
I.Mục đích - Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Giúp trẻ biết được công việc hành quân của các chú bộ đội.
- Trẻ biết được sự khó khăn vất vả của các chú bộ đội
- Giúp trẻ biết thêm một số ngành nghề trong xã hội
- Trẻ biết thêm một số từ khó: “mặt trận”, “hành quân”, “dồn dập”.
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng phát âm
- Rèn kỹ năng đọc thuộc thơ
- Kỹ năng nghe hiểu bài thơ
- Gắn kết hình ảnh và từ ngữ phù hợp
3. Phát triển:
- Phát triển vốn từ
- Phát triển ghi nhớ, chú ý có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
- Phát triển trí tưởng tượng
4. Giáo dục:
- Trẻ biết yêu thương kính trọng chú bộ đội
- Biết yêu quý, trân trọng một số nghề trong xã hội
- Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, biết yêu thương giúp đỡ bạn
II. Chuẩn bị:
Về phía cô:
- Tranh vẽ chú bộ đội và một số tranh minh họa về nội dung bài thơ.
Máy casset
Bảng ghi nội dung bài thơ
Về phía trẻ:
Lô tô
III. Nội dung tích hợp:
Âm nhạc: Bài hát “Cháu thương chú bộ đội”, “Chú bộ đội”.
Môi trường xung quanh
Toán: Đếm lôtô, đếm tranh vẽ chú bộ đội
IV. Phương pháp thực hiện:
Phương pháp chủ đạo: Đọc diễn cảm, đàm thoại
Phương pháp hổ trợ: Trực quan, giảng giải, tổ chức trò chơi
V. Cách tiến hành:
Hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Lưu ý
Hoạt động 1: Trò chuyện, giới thiệu tác phẩm.
+ Ổn định:
- Lắng nghe, lắng nghe!
- Lắng nghe cô hát: “ Cháu thương chú bộ đội nơi rừng sâu biên giới. Cháu thương chú bộ đội canh giữ ngoài đảo xa…”
- Đố các con cô vừa hát bài hát gì?
- Đúng rồi, cô vừa hát một đoạn trong bài hát “ Cháu thương chú bộ đội”, vậy bây giờ cô mời cả lớp cùng hát với cô nào.
+ Giới thiệu tác phẩm:
- Bạn nào có thể nhắc lại cho cô và các bạn biết chúng ta vừa hát xong bài hát gì? Bài hát do ai sáng tác?
- Thế các con có thương yêu chú bộ đội như em bé trong bài hát này không?
- Vì sao các con thương yêu chú bộ đội?
- Đúng rồi các con phải thương yêu chú bộ đội vì chú bộ đội phải ngày đêm vất vả canh giữ nơi biên giới, ở ngoài đảo xa, để cho các con được đến trường đấy.
- Hôm nay cô có một bài thơ cũng nói về công việc của chú bộ đội, các con có thích cô đọc không nào?
- Bây giờ các con lắng nghe cô đọc nhé!
Nghe gì? Nghe gì?
Lắng nghe
Cháu thương chú bộ đội
Lắng nghe
Trả lời
Dạ thương
Trả lời
Lắng nghe
Dạ thích
Hoạt động 2: Cô đọc mẫu
+ Lần 1: không sử dụng đồ dùng trực quan.
+ Lần 2: có sử dụng đồ dùng trực quan
( tranh vẽ chú bộ đội đang hành quân)
Lắng nghe
3. Hoạt động 3: Đàm thoại - Giảng giải
- Cô vừa đọc xong bài thơ rồi đấy, bạn nào cho cô biết bài thơ có tên là gì? Bài thơ do ai sáng tác?
- Đúng rồi, bài thơ “ Chú bộ đội hành quân trong mưa” do cô Vũ Thúy Hường sáng tác, vậy bài thơ nói về ai các con?
- À, bài thơ nói về chú bộ đội đang hành quân. Thế hành quân là như thế nào?
- Hành quân là nói về công việc của chú bộ đội phải bước đi nhanh và đều để đi đến một nơi nào đó.
- Chú bộ đội đang hành quân trong điều kiện như thế nào? Vì sao con biết?
- Vì có câu thơ:
“ Mưa rơi mưa rơi
Lộp bộp lộp bộp” Đúng không nào?
- Chú bộ đội hành quân vào ban ngày hay ban đêm các con? Vì sao các con biết?
- Chú bộ đội phải hành quân trong điều kiện thật vất vả,chú phải đi trong mưa, trong đêm tối, vậy chú bộ đội đi đâu vậy?
- À, chú bộ đội hành đang hành quân ra mặt trận, thế ra mặt trận là đi đâu?
- Ra mặt trận tức là các chú phải ra một nơi mà ở đó diễn ra đánh nhau đấy các con.
- Thế bước đi của chú thì như thế nào?
- À, bước đi dồn dập. Vậy bước đi dồn dập là bước đi như thế nào?
- Bước đi dồn dập là bước đi nhanh và đều.
* Giáo dục:
- Chú bộ đội rất là vất vả phải không các con, chú phải hành quân trong mưa, cho dù áo ướt, cho dù đêm tối, đường xa đi chăng nữa nhưng chú vẫn cứ đi cứ đi. Chú ra mặt trận để chiến đấu với kẻ thù, giữ lấy hòa bình cho đất nước, cho các con được ăn ngon mặc đẹp và cả được đến trường đấy. Vậy các con có thương yêu chú bộ đội không nào?
- Có bạn nào lớn lên thích được làm chú bộ đội không?
- Vậy để được lớn lên làm chú bộ đội thì các con phải như thế nào?
- Các con rất ngoan, vậy cô sẽ chúc các con lớn lên sẽ thực hiện được ước mơ của mình và nhất là những bạn lớn lên muốn được làm chú bộ đội.
- Bây giờ cô mời cả lớp đứng dậy nào! Trời ta
- Cô mở nhạc và cho trẻ vận động theo bài hát: “ Chú bộ đội”
Trả lời
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Trả lời
Lắng nghe
Trả lời
Đi ra mặt trận
Trả lời
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Lắng nghe
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Ta đứng
Trẻ thực hiện
Cô có thể gợi ý cho trẻ trả lời
Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thuộc thơ
- Cô đọc và cho trẻ cùng đọc 2 đến 3 lần.
- Cho cả lớp đọc
- Chia nhóm cho trẻ đọc
- Cho cá nhân trẻ đọc.
- Cô chú ý sữa sai cho trẻ
- Cho trẻ tự nhận xét
Trẻ đọc
Chú ý, khuyến khích trẻ nhút nhát
5. Hoạt động 5: Trò chơi củng cố
* Kết thúc:
- Cách tổ chức: Cô chia trẻ thành 2 đội. Mỗi đội có một rỗ lôtô và một bảng viết nội dung bài thơ, còn trống một số từ để yêu cầu trẻ gắn lôtô có hình ảnh tương ứng.
- Luật chơi: Trẻ gắn đúng hình ảnh lên từ còn thiếu, đội nào hoàn thành trước sẽ thắng.
- Cách chơi: Lần lượt trẻ của mỗi đội lên gắn lôtô vào từ còn thiếu ( Cô đọc thơ)
- Cho trẻ chơi
- Cho trẻ nhận xét, cô nhận xét.
Nhận xét, đánh giá. Chuyển hoạt động hoặc cho trẻ về các góc chơi.
Lắng nghe
Trẻ chơi
Nhận xét, lắng nghe
Lắng nghe và thực hiện
Chú ý, quan sát và sửa sai cho trẻ trong khi chơi
File đính kèm:
- giao an(23).doc