Hoạt động có chủ đích - Đề tài Tạo hình, vẽ về mùa hè

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Trẻ biết vẽ bức tranh về cảnh mùa hè bằng các đường nét đã học.

- Thông qua hoạt động giúp trẻ phát triển các cơ ngón tay và sự khéo léo của đôi bàn tay.

- Rèn kỹ năng vẽ, tô màu bố cục bức tranh cho trẻ.

- Giáo dục trẻ có nề nếp học tập, biết chân trọng và giữ gìn sản phẩm của mình.

+ Củng cố kỹ năng đếm từ 1 - 10.

+ Cho trẻ làm quen với bài thơ: “Trăng ơi từ đâu đến”

 

doc30 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 23354 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Hoạt động có chủ đích - Đề tài Tạo hình, vẽ về mùa hè, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 8/4/2009 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Đề tài: Tạo hình. Vẽ về mùa hè I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ biết vẽ bức tranh về cảnh mùa hè bằng các đường nét đã học. - Thông qua hoạt động giúp trẻ phát triển các cơ ngón tay và sự khéo léo của đôi bàn tay. - Rèn kỹ năng vẽ, tô màu bố cục bức tranh cho trẻ. - Giáo dục trẻ có nề nếp học tập, biết chân trọng và giữ gìn sản phẩm của mình. + Củng cố kỹ năng đếm từ 1 - 10. + Cho trẻ làm quen với bài thơ: “Trăng ơi từ đâu đến” II.ChuÈn bÞ * Đồ dùng của cô: - 2 bức tranh vẽ về mùa hè. * Đồ dùng của trẻ. - Giấy vẽ, bút màu. III.Tæ chøc ho¹t ®éng Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Gợi mở gây hứng thú - Cô gọi trẻ lại gần cô đọc câu đố về mùa hè. - Câu đố nói về mùa gì?. - Thời tiết mùa hè như thế nào? - Mùa hè các con được đi đâu và làm gì? - Đi tắm biển các con thấy có những cảnh đẹp gì - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời => Mùa hè đến biển là nơi nghỉ mát cho mọi người và du khách đến, biển rất đẹp có tàu thuyền tấp lập có nhiều người tắm biển có những hòn đảo và những làn sóng nhấp nhô vỗ vào bờ, những cảnh đẹp đó khi các con được bố mẹ cho các con đi tắm biển thì các con phải biết giữ gìn vệ sinh không được vứt rác bừa bãi để cho cảnh biển thêm trong sạch nhé. - Cô rất thích mùa hè trên biển nên cô đã vẽ 1 bức tranh về biển, các con cùng đoán xem cô vẽ cảnh biển như thế nào nhé. 2. HĐ2: Quan sát và đàm thoại tranh. + Tranh 1: Cảnh biển thuyền ra khơi đánh cá. - Cho trẻ chơi trời tối, trời sáng cô treo tranh và hỏi trẻ ?- Cô có tranh vẽ gì. ?- Các con có nhận xét gì về bức tranh cô vẽ. ?- Bạn nào có ý kiến nhận xét khác. ?- Cô vẽ cảnh biển như thế nào. ?- Cô vẽ thuyền như thế nào. ?- Thân thuyền cô vẽ như thế nào. ?- Cánh buồm cô vẽ như thế nào. ?- Những chiếc thuyền ở gần cô vẽ như thế nào ?- Những chiếc thuyền ở xa cô vẽ như thế nào. - Vẽ về biển - Có thuyền, ông mặt trời, mặt nước... - Trẻ trả lời. - Có thuyền buồm. - Thân thuyền, cánh buồm - Hình tam giác to - Cánh buồm là hình tam giác nhỏ. - Thuyền ở gần thì to - Thuyền ở xa thì nhỏ - Cô giải thích cho trẻ hiểu tại sao thuyền ở gần lại to, thuyền ở xa lại nhỏ. ?- Mặt biển cô vẽ như thế nào. ?- Vẽ xong cô phải làm gì cho bức tranh đẹp. ?- Cô tô màu như thế nào. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời => Cô vẽ bức tranh về biển có nhiều tàu thuyền ra khơi đánnh cá, những chiếc thuyền ở gần cô vẽ to, những chiếc tuyền ở xa cô vẽ nhỏ, thân thuyền là hình tam giác to, cánh buồm là hình tam giác nhỏ, mặt nước có những làn sóng lăn tăn vỗ vào bờ. + Tranh 2: Có người đang tắm biển. - Cô treo bức tranh 2 lên cho trẻ quan sát. ?- Cô có bức tranh vẽ gì. ?- Các con có nhận xét gì bức tranh này. ?- Bạn nào có nhận xét khác. - Cho 3 - 4 trẻ nhận xét. ?- Bức tranh này có gì khác bức tranh trước không. ?- Cô vẽ như thế nào ?- Vẽ xong cô phải làm gì. ?- Cô tô màu như thế nào. - Vẽ về biển - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Tô màu - Đều màu. => Cô củng cố lại bức tranh thứ 2. * HĐ3: Hỏi ý định của trẻ. ?- Các con thích vẽ gì. ?- Vẽ cảnh biển như thế nào ?- Con vẽ như thế nào. ?- Vẽ xong con phải làm gì cho bức tranh thêm đẹp. ?- Con tô màu như thế nào. - Cô hỏi 3 - 4 trẻ nói ý định của mình. * HĐ4: Trẻ thực hiện: - Cô cho trẻ nhắc lại cách ngồi cách cầm bút. - Khi trẻ vẽ cô đi từng nhóm gợi ý cho trẻ thực hiện ý định của mình, những trẻ còn lúng túng cô gợi ý cho trẻ vẽ, cô gợi ý cho trẻ vẽ thêm các chi tiết cho bức tranh thêm cân đối. * HĐ5: Trưng bày sản phẩm: - Hết thời gian cô cho trẻ mang bài lên giá trưng bày sản phẩm. - Cho trẻ nhận xét bài của mình bài của bạn ?- Con thích bài nào nhất. ?- Vì sao con thích bài của bạn. ?- Bạn vẽ đẹp như thế nào. - Cô nhận xét chung bài của cả lớp, động viên những bài vẽ đẹp, nhắc nhở những bài vẽ chưa đẹp lần sau vẽ đẹp hơn. - Cho trẻ đếm những bài vẽ đẹp. * HĐ6: Kết thúc: Cô nhắc nhở và cho trẻ ra ngoài chơi. Ngµy d¹y: 8/4/2009 Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých §Ò tµi: - C¾t d¸n trang phôc mïa hÌ - H¸t: Mïa hÌ ®Õn - TC víi trÎ vÒ mïa hÌ I Môc ®Ých yªu cÇu: - TrÎ biÕt gÊp vµ c¾t trang phôc mïa hÌ cña b¹n trai, b¹n g¸i. BiÕt phÕt hå vµo mÆt tr¸i cña trang phôc ®Ó d¸n, d¸n c©n ®èi. BiÕt trang trÝ bøc tranh hîp lý - Cñng cè cho trÎ vÒ mïa hÌ - TrÎ thuéc bµi h¸t mïa hÌ ®Õn - RÌn kü n¨ng cÇm kÐo, c¾t d¸n c¸c trang phôc - Gi¸o dôc trÎ biÕt cã ý thøc trong giê häc II ChuÈn bÞ: Tranh mÉu cña c«, giÊy mµu, bót s¸p, vë t¹o h×nh, bµn ghÕ cho trÎ III Tæ chøc ho¹t ®éng: 1. Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh tæ chøc. Giíi thiÖu bµi - C« däc c©u ®è vÒ mïa hÌ Mïa g× nãng bøc §i häc ®i lµm ph¶i lo ®éi mò - Hái trÎ c©u ®è nãi vÒ mïa gi? - C« trß chuyÖn víi trÎ vÒ thêi tiÕt, c©y cèi, trang phôc mïa hÌ - Mïa hÌ ®Õn thêi tiÐt nãng bøc, cã nhiÒu hoa ph­¬ng në, cã tiÕng ve kªu, mïa hÌ ®Õn c¸c con chia tay tr­êng mÇm non ®Ó chuÈn bÞ vµo líp 1, chia tay c¸c b¹n trong líp ®Ó nghØ kú hÌ d­îc ®I ch¬I víi bè mÑ, th¨m «ng bµ, ®I du lÞch nghØ m¸t vµ khi chia tay c¸c b¹n ®· chuÈn bÞ ®­îc mãn quµ g× ®Ó tÆng c¸c b¹n trong líp ch­a? H«m nay c« sÏ cho líp m×nh c¾t d¸n trang phôc mïa hÌ ®Ó tÆng cho b¹n mµ m×nh quý mÕn nhÐ. 2. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t vµ ®µm tho¹i - C« ®­a tranh mÉu ra cho c¶ líp quan s¸t vµ hái trÎ? + C« cã bøc tranh g× ®©y ? + C« c¾t d¸n nh÷ng bé trang phôc mïa hÌ nh­ thÕ nµo? - §©y lµ bé trang phôc mïa hÌ cña b¹n g×? - C« chän nh÷ng mµu nµo ®Ó c¾t d¸n? - C« c¾t d¸n ®­îc rÊt nhiÒu bé trang phôc n÷a. §è c¸c con biÕt ®©y lµ bé trang phôc cña b¹n nµo? - V× sao c¸c con biÕt? - C« chän nh÷ng mµu nµo ®Ó c¾t d¸n? - C« c¾t d¸n nh÷ng bé trang phôc t¹o thµnh bøc tranh ntn? - C« cñng cè l¹i. Trong bøc trannh cña c«, c« c¾t d¸n ®­îc rÊt nhiÒu trang phôc mïa hÌ cña b¹n trai, b¹n g¸i. C« dïng rÊt nhiÒu mµu kh¸c nhau ®Ó t¹o thµnh bøc tranh. C« d¸n c¸c bé trang phôc c©n ®èi bøc tranh - Hái trÎ ý ®Þnh cña trÎ c¾t nh÷ng bé trang phôc cña b¹n trai hay b¹n g¸I ( C« hái ý ®Þnh cña 2-3 trÎ) - Nªu con c¾t trang phôc cña b¹n g¸i con sÏ c¾t g× tr­íc, tr­íc khi c¾t con ph¶I lµm g×? c¾t xong con sÏ lµm g×? 3.Ho¹t ®éng 3: TrÎ thùc hiÖn: - Khi trÎ c¾t d¸n c« bao qu¸t, ®éng viªn, h­íng dÉn trÎ yÕu, gîi ý trÎ c¾t d¸n ®­îc bøc tranh ®Ñp 4. Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt s¶n phÈm: - TrÎ nµo c¾t, d¸n xong tr­íc mang bµi lªn tr­ng bµy. HÕt giê cho trÎ mang bµi lªn tr­ng bµy - C« khen bµi cña c¶ líp - Cho trÎ quan s¸t bµi cña c¸c b¹n, cña m×nh gäi 2-3 trÎ lªn nhËn xÐt + V× sao con thÝch bµi cña b¹n ? ( Cña m×nh ) + B¹n c¾t d¸n ®­îc bé trang phôc nh­ thÕ nµo ? - C« nx l¹i nh÷ng ®iÓm lµm ®­îc vµ ch­a ®­îc ®Ó ®éng viªn, khuyÕn khÝch trÎ.nh¾c nhë ®Ó lÇn sau trÎ thùc hiÖn ®Ñp h¬n. - Cho trÎ h¸t bµi mïa hÌ ®Õn råi ra ngoµi ch¬i IV. KÕt thóc: - C« cho trÎ thu dän ®å dïng - Mïa hÌ - C¾t d¸n trang phôc mïa hÌ - B¹n g¸i - Mµu vµng, ®á, xanh - B¹n trai - QuÇn ng¾n, ¸o céc - §Ñp vµ c©n ®èi - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ thùc hiÖn Ho¹t ®éng cã chñ ®Þnh §Ò tµi: TruyÖn "Cãc kiÖn trêi" - MTXQ: Trß chuyÖn víi trÎ vÒ mïa hÌ - AN: Cho t«i ®i lµm m­a víi I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - TrÎ chó ý l¾ng nghe c« kÓ chuyÖn, hiÓu néi dung c©u chuyÖn, nhí tªn nh©n vËt trong truyÖn. - TrÎ trß chuyÖn cïng c« vÒ chñ ®iÓm mïa hÌ - TrÎ cã ý thøc trong giê häc II.ChuÈn bÞ - Tranh minh häa néi dung c©u truyÖn III.Tæ chøc ho¹t ®éng 1. Ho¹t ®éng 1: Trß chuyÖn víi trÎ vÒ mïa hÌ - C« ®äc c©u ®è vÒ mïa m­a: Mïa g× giã thæi µo µo SÊm to, sÐt lín m­a rµo kh¾p n¬i ? §è líp m×nh ®ã lµ mïa g× ? - Mïa hÌ khÝ hËu kh¸c th­êng, thêi tiÕt thay ®æi lóc th× m­a to giã lín, lóc th× h¹n h¸n kÐo dµi. C¶nh vËt bçng trë lªn chÕt kh«, chÕt kh¸t, s«ng ngßi kh« c¹n, ®Ó biÕt c©u chuyÖn ®ã diÔn ra nh­ thÕ nµo c« sÏ kÓ cho c¸c con nghe c©u chuyÖn Cãc kiÖn trêi. 2. Ho¹t ®éng 2: KÓ diÔn c¶m - C« kÓ diÔn c¶m 1 lÇn - C« kÓ lÇn 2, kÓ tãm t¾t theo tranh 3.Ho¹t ®éng 3: §µm tho¹i - gi¶ng gi¶i - trÝch dÉn ? C« võa kÓ cho chóng m×nh nghe c©u chuyÖn g× ? ? Trong chuyÖn cã nh÷ng nhËn vËt nµo ? ? Cãc, c¸o, gÊu, cäp rñ nhau ®i ®©u ? ? Khi ®Õn cöa nhµ trêi ai ®· ®¸nh trèng ? - TrÝch: "Bèn con vËt .... ®Õn kh«ng sãt ng­êi nµo" -> Gi¶ng gi¶i, trÝch dÉn: "Ngäc Hoµng ..... cã viÖc g× ?" Cãc t©u Ngäc Hoµng ..... Ngäc Hoµng ®­a tiÔn cãc vÒ " ? Tõ ®Êy trë ®i khi nghe cãc nghiÕn r¨ng th× trêi lµm sao ? - Gi¸o dôc trÎ kh«ng ®¸nh cãc 4.Ho¹t ®éng 4: D¹y trÎ kÓ chuyÖn - Cho c¶ líp kÓ cïng c« - Cho 1 - 2 trÎ kÓ theo ®o¹n truyÖn IV.KÕt thóc - Cho c¶ líp cïng h¸t bµi "Cho t«i ®i lµm m­a víi" råi ra ngoµi ch¬i. - TrÎ ®o¸n - Nghe c« giíi thiÖu - Nghe c« kÓ chuyÖn - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi - TrÎ tr¶ lêi - C¶ líp kÓ cïng c« - TrÎ h¸t råi ra ngoµi ch¬i Ho¹t ®éng ngoµi trêi Quan s¸t: C©y ph­îng Trß ch¬i: Trêi n¾ng, trêi m­a Ch¬i theo ý thÝch I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - TrÎ biÕt tªn gäi, nªu lªn ®Æc ®iÓm râ nÐt vÒ c©y ph­îng, Ých lîi vµ b¶o vÖ c©y - Gi¸o dôc trÎ biÕt yªu quý b¹n, b¶o vÖ gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i II.ChuÈn bÞ - C©y ph­îng cæng tr­êng - PhÊn, que tÝnh, hét h¹t, l¸ c©y... - Trang phôc: c« vµ trÎ gän gµng III.Tæ chøc ho¹t ®éng 1. Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra søc khoÎ cña trÎ - C« kiÓm tra xem cã ch¸u nµo mÖt th× ë líp vµ KT trang phôc cña trÎ 2. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t cã môc ®Ých: C©y ph­îng - C« dÉn trÎ ra cæng tr­êng vµ giíi thiÖu cho trÎ quan s¸t c©y ph­îng vµ cho trÎ tù nªu nhËn xÐt cña trÎ vÒ c©y ph­îng: Tªn gäi, ®Æc ®iÓm, m«i tr­êng sèng, Ých lîi. C« cñng cè l¹i + C¸c con võa quan s¸t c©y g× ? + C©y ph­îng cã ®Æc ®iÓm g× ? + Th©n c©y nh­ thÕ nµo? Th©n c©y cã g× ? + L¸ c©y mµu g× ? nh­ thÕ nµo ? + c¸c con cã biÕt hoa ph­îng th­êng në vµo mïa g× kh«ng ? Hoa Ph­îng mµu g× ? + C©y sèng ®­îc nhê ®©u? Trång c©y ®Ó lµm g× ? - C« cñng cè cho trÎ 3. Ho¹t ®éng 3: Ch¬i trß ch¬I trêi n¾ng, trêi m­a - Hoa ph­îng në vµo mïa hÌ, mïa hÌ thêi tiÕt nãng bøc vµ th­êng hay cã m­a rµo vµ sÊm chíp. C¸c con cã thÝch ch¬i trß ch¬i: Trêi n¾ng, trêi m­a. B©y giê c« cïng c¸c con ch¬I trß ch¬i “Trêi n¾ng, trêi m­a” - Tæ chøc cho trÎ ch¬I 2-3 lÇn - C« ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ ch¬i 3. Ho¹t ®éng 3: Ch¬i theo ý thÝch - C« ph©n khu ch¬i cho trÎ lÊy ®å ch¬i mµ trÎ thÝch vÒ nhãm ch¬i. - C« bao qu¸t, ®éng viªn, h­íng dÉn khi trÎ cÇn IV. KÕt thóc - C« nhËn xÐt nhÑ nhµng, cho trÎ VSCN vµo líp §¸nh gi¸ ho¹t ®éng trong ngµy Chñ ®Ò: c¸c hiÖn t­îng tù nhiªn Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých KPKH: Trß chuyÖn vÒ c¸c mïa trong n¨m I. Môc ®Ých yªu cÇu: - TrÎ biÕt thêi tiÕt mïa hÌ n¾ng, nãng, mïa ®«ng rÐt buèt, mïa thu m¸t mÎ, mïa xu©n Êm ¸p, biÕt mét sè ®Æc ®iÓm ®Æc tr­ng cña mïa hÌ, mïa xu©n, mµu ®«ng, mïa thu. BiÕt gi÷ g×n vÖ sinh s¹ch sÏ. - Qua tiÕt häc nh»m ph¸t triÓn ng«n ng÷ vµ kh¶ n¨ng hiÓu biÕt cña trÎ. - RÌn cho trÎ kü n¨ng quan s¸t vµ nhËn xÐt. - Gi¸o dôc trÎ biÕt c¸ch ¨n mÆc vµ gi÷ g×n vÖ sinh trong mïa hÌ. + TrÎ biÕt ch¬i trß ch¬i gi¶i c©u ®è vÒ mïa hÌ. + Cñng cè cho trÎ kü n¨ng ®Õm tõ 1- 10 + Cñng cè cho trÎ ch¬i trß ch¬i “Thi xem ai chän nhanh” + Cñng cè cho trÎ kü n¨ng ch¹y + TrÎ lµm quen víi bµi h¸t “cho t«i ®i lµm m­a víi.” II. ChuÈn bÞ: * §å dïng cña c«: - Tranh vÏ con ng­êi, c©y cèi, t¾m biÓn. - Mét sè trang phôc mïa ®«ng, mïa hÌ. * §å dïng cña trÎ: - QuÇn ¸o gän gµng. III. Tæ chøc ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ * H§1: Ch¬i trß ch¬i gi¶i c©u ®è: - C« gäi trÎ l¹i gÇn vµ ch¬i gi¶i c©u ®è. ?- Mïa g× trêi n¾ng chang chang §i häc ®i lµm ph¶i ®éi mò nãn. ?- C« ®äc c©u ®è nãi vÒ mïa g×. ?- Ngoµi mµu hÌ ra c¸c con cßn biÕt nh÷ng mïa g× n÷a. - Mïa hÌ. - TrÎ kÓ - §Ó hiÓu râ h¬n vÒ c¸c mïa h«m nay c« ch¸u m×nh cïng trß chuyÖn vÒ c¸c mïa trong n¨m nhÐ. * H§2: Quan s¸t vµ ®µm tho¹i. a) Mïa hÌ: ?- C¸c con thÊy mïa hÌ thêi tiÕt nh­ thÕ nµo. ?- Trang phôc mïa hÌ nh­ thÕ nµo. ?- Khi ®i ngoµi trêi ph¶i nh­ thÕ nµo. ?- B©y giê ®ang lµ mïa g×. - N¾ng nãng, m­a nhiÒu - QuÇn ¸o céc, m¸t mÎ. - Ph¶i ®éi mò nãn. - Mïa hÌ. - Mïa hÌ ®Õn c¸c con ®­îc nghØ hÌ, sang n¨m c¸c con lªn häc líp 1 råi ®Êy. + H×nh ¶nh t¾m biÓn: ?- H×nh ¶nh nãi vÒ g× ?- C¸c con thÊy biÓn nh­ thÕ nµo. ?- C¸c con ®· ®­îc ®i t¾m biÓn ch­a. ?- Khi ra biÓn mäi ng­êi th­êng ¨n mÆc nh­ thÕ nµo. - T¾m biÓn. - Cã sãng, n­íc xanh. - Ch­a ¹. - MÆc quÇn ¸o t¾m. -> Mïa hÌ ®Õn trêi n¾ng nãng nªn mäi ng­êi th­êng hay ®i nghØ m¸t vµ t¾m biÓn v× n­íc biÓn rÊt trong xanh vµ m¸t. +Tranh vÒ con ng­êi: - C« cho trÎ ch¬i trêi tèi trêi s¸ng c« ®­a tranh ra vµ hái trÎ. ?- C« cã bøc tranh.g× ®©y. ?- Bøc tranh vÏ g×. ?- B¸c n«ng d©n ®ang lµm g×. ?- C¸c b¹n ®ang ®i ®©u. ?- QuÇn ¸o c¸c b¹n mÆc nh­ thÕ nµo. ?- Khi ®i n¾ng c¸c con ph¶i lµm g×. ?- Mïa hÌ ®Õn c¸c con mÆc quÇn ¸o nh­ thÕ nµo. ?- NghØ hÌ c¸c con th­êng ®­îc ®i ®©u. + Tranh c©y cèi c¶nh vËt: ?- Mïa hÌ ®Õn c¸c con thÊy cã nh÷ng lo¹i qu¶ g×. ?- C¸c con xem c« cã bøc tranh g× ®©y. ?- C©y cèi mïa hÌ nh­ thÕ nµo. ?- Mïa hÌ th× hoa nh­ thÕ nµo. - B¸c n«ng d©n vµ c¸c b¹n. - §ang g¸nh thãc - §ang ®i häc. - MÆc quÇn ¸o ng¾n. - §éi mò nãn - MÆc quÇn ¸o céc. - §i vÒ quª, t¾m biÓn … - TrÎ kÓ. - Tranh vÒ c¶nh vËt c©y cèi - Xanh t­¬i tèt - Hoa në rÊt ®Ñp. => C¸c con ¹ mïa hÌ ®Õn trêi nãng nùc nh­ng l¹i cã m­a rµo nªn c©y cèi cã nhiÒu qu¶, cã nhiÒu lo¹i hoa në ®ã còng lµ n¬i ®Ó cho b­ím ong rñ nhau ®Õn hót mËt. Tuy nhiªn mïa hÌ ®Õn c¸c con ph¶i th­êng xuyªn t¾m géi ®Ó cho c¬ thÓ khoÎ m¹nh, kh«ng m¾c bÖnh ngoµi ra khi ®i n¨ng ph¶i ®éi mò nãn. b. Mïa xu©n : - C« ®­a nh÷ng h×nh ¶nh vÒ mïa xu©n cho trÎ xem vµ hái trÎ. ?- §©y lµ nh÷ng h×nh ¶nh nãi vÒ mïa g×. ?- Mïa xu©n thêi tiÕt nh­ thÕ nµo. ?- C¸c con thÊy c¶nh vËt mïa xu©n nh­ thÕ nµo. ?- Khi hoa g× në b¸o hiÖu mïa xu©n ®Õn. ?- Mïa xu©n ®Õn mäi ng­êi th­êng ®i ®©u. ?- Khi mïa xu©n vÒ mäi ng­êi th­êng tæ chøc nh÷ng trß ch¬i g×. - Mïa xu©n - Êm ¸p. - C©y cèi ®©m chåi n¶y léc - Hoa mai, mËn, ®µo. - Mäi ng­êi th­êng ®i ch¬i xu©n. - NÐm cßn, ®¸nh ®u, ®¸nh cï, nh¶y d©y… => C« cñng cè l¹i. c) Mïa thu : - B©y giê c¸c con chó ý xem c« l¹i cã h×nh ¶nh nãi vª mïa g× n÷a nhÐ. ?- T¹i sao c¸c con biÕt ®©y lµ h×nh ¶nh nãi vÒ mïa thu. ?-Thêi tiÕt mïa thu nh­ thÕ nµo. ?- B¹n nµo cã ý kiÕn kh¸c. ?- C¸c con cã nhËn xÐt g× vÒ c©y cèi vµ c¶nh vËt cña mïa thu. ?- Mïa thu ®Õn hoa g× th­êng në vµo mïa thu. ?- mïa thu cßn cã ngµy g× lµ ®Æc tr­ng cña mïa thu. => C« cñng cè l¹i. - Mïa thu. - Cã l¸ c©y rông nhiÒu d­íi gèc c©y - M¸t mÎ ¹. - L¸ c©y vµng, rông hÕt l¸ - Hoa cóc. - TÕt trung thu d) Mïa ®«ng : - C« ®äc c©u ®è vÒ mïa ®«ng vµ ®è trÎ Mïa g× rÐt buèt ®i häc ®i lµm Ph¶i lo mÆc Êm ?- §ã lµ mïa g× - C« ®­a h×nh ¶nh vÒ mïa ®«ng vµ hái trÎ. ?- C¸c con cã nhËn xÐt g× vÒ mïa ®«ng. ?- B¹n nµo cã ý kiÕn kh¸c. - C« gäi 3 - 4 trÎ nªu nhËn xÐt. ?- Khi mïa ®«ng ®Õn mäi ng­êi nh­ thÕ nµo. ?- BÇu trêi mïa ®«ng nh­ thÕ nµo. ?- C©y cèi nh­ thÕ nµo. => C« cñng cè l¹i. - Mïa ®«ng - BÇu trêi u ¸m, cã s­¬ng mï…. - TrÎ tr¶ lêi - Mäi ng­êi mÆc quµn ¸o Êm. - U ¸m, cã nhiÒu s­¬ng mï, giã rÐt buèt. - Kh« trôi l¸. * H§4: Ch¬i trß ch¬i thi xem ai chän nhanh. - C« ®· chuÈn bÞ rÊt nhiÒu quÇn ¸o cña mïa ®«ng vµ mïa hÌ, c« chia c¸c con ra lµm hai ®éi, c¸c ®éi c¸c con sÏ lªn chän quÇn ¸o theo yªu cÇu cña c« . - Mét ®éi chän quÇn ¸o mïa hÌ, mét ®éi chän quÇn ¸o mïa ®«ng, khi cã hiÖu lÖnh b¹n ®Çu hµng ch¹y lªn chän mét trang phôc theo yªu cÇu cña ®éi m×nh ®Ó vµo rá cña ®éi m×nh, sau ®ã ch¹y vÒ cuèi hµng ®øng b¹n tiÕp theo lªn, sau 2 phót ®éi nµo chän ®­îc nhiÒu vµ ®óng theo yªu cÇu cña c« lµ ®éi ®ã th¾ng cuéc. - LuËt ch¬i lµ mçi b¹n chØ ®­îc chän mét trang phôc. - C« tæ chøc cho trÎ ch¬i, c« déng viªn khuyÕn khÝch trÎ ch¬i, sau ®ã c« cïng trÎ kiÓm tra kÕt qu¶ cña 2 ®éi b»ng c¸ch ®Õm sè quÇn ¸o cña mçi ®éi. * H§5: KÕt thóc. - Cho trÎ h¸t bµi cho t«i ®i lµm m­a víi vµ ra ngoµi ch¬i Ngµy d¹y : 19/5/2009 Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých KPKH: Trß chuyÖn vÒ c¸c mïa trong n¨m (¤n) I. Môc ®Ých yªu cÇu: - TrÎ biÕt thêi tiÕt mïa hÌ n¾ng, nãng, mïa ®«ng rÐt buèt, mïa thu m¸t mÎ, mïa xu©n Êm ¸p, biÕt mét sè ®Æc ®iÓm ®Æc tr­ng cña mïa hÌ, mïa xu©n, mµu ®«ng, mïa thu. BiÕt gi÷ g×n vÖ sinh s¹ch sÏ. - Qua tiÕt häc nh»m ph¸t triÓn ng«n ng÷ vµ kh¶ n¨ng hiÓu biÕt cña trÎ. - RÌn cho trÎ kü n¨ng quan s¸t vµ nhËn xÐt. - Gi¸o dôc trÎ biÕt c¸ch ¨n mÆc vµ gi÷ g×n vÖ sinh trong mïa hÌ. + TrÎ biÕt ch¬i trß ch¬i gi¶i c©u ®è vÒ mïa hÌ. + Cñng cè cho trÎ kü n¨ng ®Õm tõ 1- 10 + Cñng cè cho trÎ ch¬i trß ch¬i “Thi xem ai chän nhanh” + Cñng cè cho trÎ kü n¨ng ch¹y + TrÎ lµm quen víi bµi h¸t “cho t«i ®i lµm m­a víi.” II. ChuÈn bÞ: * §å dïng cña c«: - Tranh vÏ con ng­êi, c©y cèi, t¾m biÓn. - Mét sè trang phôc mïa ®«ng, mïa hÌ. * §å dïng cña trÎ: - QuÇn ¸o gän gµng. III. Tæ chøc ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ 1 H§1: Gîi më g©y høng thó - C« gäi trÎ l¹i gÇn vµ ch¬i gi¶i c©u ®è. ?- Mïa g× trêi n¾ng chang chang §i häc ®i lµm ph¶i ®éi mò nãn. ?- C« ®äc c©u ®è nãi vÒ mïa g×. ?- Ngoµi mµu hÌ ra c¸c con cßn biÕt nh÷ng mïa g× n÷a. - Mïa hÌ. - TrÎ kÓ - §Ó hiÓu râ h¬n vÒ c¸c mïa h«m nay c« ch¸u m×nh cïng trß chuyÖn vÒ c¸c mïa trong n¨m nhÐ. 2. H§2: Quan s¸t vµ ®µm tho¹i. a) Mïa hÌ: ?- C¸c con thÊy mïa hÌ thêi tiÕt nh­ thÕ nµo. ?- Trang phôc mïa hÌ nh­ thÕ nµo. ?- Khi ®i ngoµi trêi ph¶i nh­ thÕ nµo. ?- B©y giê ®ang lµ mïa g×. - N¾ng nãng, m­a nhiÒu - QuÇn ¸o céc, m¸t mÎ. - Ph¶i ®éi mò nãn. - Mïa hÌ. - Mïa hÌ ®Õn c¸c con ®­îc nghØ hÌ, sang n¨m c¸c con lªn häc líp 1 råi ®Êy. + H×nh ¶nh t¾m biÓn: ?- H×nh ¶nh nãi vÒ g× ?- C¸c con thÊy biÓn nh­ thÕ nµo. ?- C¸c con ®· ®­îc ®i t¾m biÓn ch­a. ?- Khi ra biÓn mäi ng­êi th­êng ¨n mÆc nh­ thÕ nµo. - T¾m biÓn. - Cã sãng, n­íc xanh. - Ch­a ¹. - MÆc quÇn ¸o t¾m. -> Mïa hÌ ®Õn trêi n¾ng nãng nªn mäi ng­êi th­êng hay ®i nghØ m¸t vµ t¾m biÓn v× n­íc biÓn rÊt trong xanh vµ m¸t. ?- Mïa hÌ ®Õn c¸c con mÆc quÇn ¸o nh­ thÕ nµo. ?- NghØ hÌ c¸c con th­êng ®­îc ®i ®©u. ?- Mïa hÌ ®Õn c¸c con thÊy cã nh÷ng lo¹i qu¶ g×. ?- C©y cèi mïa hÌ nh­ thÕ nµo. ?- Mïa hÌ th× hoa nh­ thÕ nµo. - MÆc quÇn ¸o ng¾n. - §i vÒ quª, t¾m biÓn … - TrÎ kÓ. - Xanh t­¬i tèt - Hoa në rÊt ®Ñp. => C¸c con ¹ mïa hÌ ®Õn trêi nãng nùc nh­ng l¹i cã m­a rµo nªn c©y cèi cã nhiÒu qu¶, cã nhiÒu lo¹i hoa në ®ã còng lµ n¬i ®Ó cho b­ím ong rñ nhau ®Õn hót mËt. Tuy nhiªn mïa hÌ ®Õn c¸c con ph¶i th­êng xuyªn t¾m géi ®Ó cho c¬ thÓ khoÎ m¹nh, kh«ng m¾c bÖnh ngoµi ra khi ®i n¨ng ph¶i ®éi mò nãn. b) Mïa xu©n : - C« ®­a nh÷ng h×nh ¶nh vÒ mïa xu©n cho trÎ xem vµ hái trÎ. ?- §©y lµ nh÷ng h×nh ¶nh nãi vÒ mïa g×. ?- Mïa xu©n thêi tiÕt nh­ thÕ nµo. ?- C¸c con thÊy c¶nh vËt mïa xu©n nh­ thÕ nµo. ?- Khi hoa g× në b¸o hiÖu mïa xu©n ®Õn. ?- Mïa xu©n cßn cã ngµy g× ? ?- Mïa xu©n ®Õn mäi ng­êi th­êng ®i ®©u. ?- Khi mïa xu©n vÒ mäi ng­êi th­êng tæ chøc nh÷ng trß ch¬i g×. - Mïa xu©n - Êm ¸p. - C©y cèi ®©m chåi n¶y léc - Hoa mai, mËn, ®µo. - Ngµy tÐt cæ truyÒn - Mäi ng­êi th­êng ®i ch¬i xu©n. - NÐm cßn, ®¸nh ®u, ®¸nh cï, nh¶y d©y… => C« cñng cè l¹i. c) Mïa thu : - B©y giê c¸c con chó ý xem c« l¹i cã h×nh ¶nh nãi vª mïa g× n÷a nhÐ. ?- T¹i sao c¸c con biÕt ®©y lµ h×nh ¶nh nãi vÒ mïa thu. ?-Thêi tiÕt mïa thu nh­ thÕ nµo. ?- B¹n nµo cã ý kiÕn kh¸c. ?- C¸c con cã nhËn xÐt g× vÒ c©y cèi vµ c¶nh vËt cña mïa thu. ?- Mïa thu ®Õn hoa g× th­êng në vµo mïa thu. ?- mïa thu cßn cã ngµy g× lµ ®Æc tr­ng cña mïa thu. => C« cñng cè l¹i. - Mïa thu. - Cã l¸ c©y rông nhiÒu d­íi gèc c©y - M¸t mÎ ¹. - L¸ c©y vµng, rông hÕt l¸ - Hoa cóc. - TÕt trung thu d) Mïa ®«ng : - C« ®äc c©u ®è vÒ mïa ®«ng vµ ®è trÎ Mïa g× rÐt buèt ®i häc ®i lµm Ph¶i lo mÆc Êm ?- §ã lµ mïa g× - C« ®­a h×nh ¶nh vÒ mïa ®«ng vµ hái trÎ. ?- C¸c con cã nhËn xÐt g× vÒ mïa ®«ng. ?- B¹n nµo cã ý kiÕn kh¸c. - C« gäi 3 - 4 trÎ nªu nhËn xÐt. ?- Khi mïa ®«ng ®Õn mäi ng­êi nh­ thÕ nµo. ?- BÇu trêi mïa ®«ng nh­ thÕ nµo. ?- C©y cèi nh­ thÕ nµo. C« cñng cè l¹i. Cho trÎ so s¸nhnãi ®Æc ®iÓm 4 mïa trong n¨m - Mïa ®«ng - BÇu trêi u ¸m, cã s­¬ng mï…. - TrÎ tr¶ lêi - Mäi ng­êi mÆc quµn ¸o Êm. - U ¸m, cã nhiÒu s­¬ng mï, giã rÐt buèt. - Kh« trôi l¸. - TrÎ nªu nhËn xÐt 4. H§4: Ch¬i trß ch¬i - Cho trÎ ch¬i trß ch¬i 4 mïa - Gi¶i c©u ®è 4 mïa - C« nãi c¸ch ch¬i sau ®ã tæ chøc cho trÎ ch¬i 5. H§5: KÕt thóc. - Cho trÎ h¸t bµi ‘ 4 mïa em yªu’ ra ngoµi ch¬i Ho¹t ®éng ngoµi trêi Quan s¸t cã môc ®Ých : BÇu trêi Trß ch¬i vËn ®éng: Trêi n¾ng, trêi m­a Ch¬i theo ý thÝch I. Môc ®Ých yªu cÇu: - TrÎ biÕt nhËn xÐt vÒ bÇu trêi, thêi tiÕt - TrÎ ch¬i trß ch¬i ®óng c¸ch ch¬i, luËt ch¬i. - Gi¸o dôc trÎ biÕt yªu quý b¹n, b¶o vÖ gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i II. ChuÈn bÞ: - Bãng, phÊn, que tÝnh, l¸, hoa, hét h¹t... - S©n ch¬i an toµn III. Tæ chøc ho¹t ®éng 1.Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra søc khoÎ cña trÎ - C« kiÓm tra xem cã ch¸u nµo mÖt th× ë líp vµ KT trang phôc cña trÎ - C« nh¾c nhë trÎ ra s©n ch¬i ph¶i ®oµn kÕt 2. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t cã môc ®Ých: BÇu trêi - C« dÉn trÎ ra s©n ch¬i. Trß chuyÖn víi trÎ vÒ thêi tiÕt, mïa, bÇu trêi ngµy h«m ®ã + C¸c con cã biÕt b©y giê ®ang lµ mïa g× kh«ng? + C¸c con quan s¸t xem h«m nay thêi tiÕt nh­ thÕ nµo? + BÇu trêi ngµy h«m nay nh­ thÕ nµo? - C« cñng cè l¹i vµ gi¸o dôc trÎ. MÆc cho phï hîp víi thêi tiÕt vµ gi÷ g×n søc khoÎ ®Ó kh«ng bÞ èm... 3. Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i trêi n¾ng, trêi m­a - C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i - Cho trÎ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i - Tæ chøc cho trÎ ch¬i theo líp 2-3 lÇn c« bao qu¸t, ®éng viªn trÎ 4. Ho¹t ®éng 4: Ch¬i theo ý thÝch - C« ph©n khu ch¬i cho trÎ - Cho trÎ ch¬i TC mµ trÎ thÝch c« b¸o qu¸t ®éng viªn vµ ®¶m b¶o an toµn cho trÎ IV. KÕt thóc - C« nhËn xÐt giê ch¬i cho trÎ vµo líp - TrÎ nªu nhËn xÐt - TrÎ nh¾c l¹i c¸ch ch¬I, luËt ch¬I, høng thó tham gia trß ch¬i - TrÎ ch¬I ®oµn kÕt, gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i §¸nh gi¸ cuèi ngµy: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngµy d¹y: 7/4/2009 Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých §Ò tµi: §o ®é dµi c¸c vËt b»ng mét ®¬n vÞ ®o - Trß chuyÖn vÒ c¸c mïa trong n¨m - §i theo ®­êng hÑp I. Môc ®Ých yªu cÇu - TrÎ biÕt ®o ®é dµi nhiÒu ®èi t­îng b»ng mét ®¬n vÞ ®o - LuyÖn kü n¨ng ®o - Gi¸o dôc trÎ b¶o vÖ m«I tr­êng - TrÎ cã ý thøc trong giê häc. II. ChuÈn bÞ - §å dïng cña trÎ: 1 que tÝnh dµi 5cm, 3 b¨ng giÊy dµi 20.30.40 cm, bót ch×, thÎ sè 1-10. - §å dïng cña c«: Gièng cña trÎ nh­ng KT lín h¬n III. Tæ chøc ho¹t ®éng 1.Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh tæ chøc luyÖn tËp thao t¸c ®o - Cho trÎ ch¬i trß ch¬i 4 mïa - Trß chuyÖn víi trÎ vÒ c¸c mïa trong n¨m - Cho trÎ ®o ®o¹n ®­êng ®Õn siªu thÞ b»ng b­íc ch©n cña trÎ - Cho trÎ ®o ®òa dµi b»ng mÊy n¾m tay cña trÎ 2. Ho¹t ®éng 2: §o c¸c ®èi t­îng b»ng mét ®¬n vÞ ®o - C« cho trÎ l¸y ræ, hái trÎ trong ræ cã g×? - C« mïa xu©n muèn nhê líp m×nh ®o c¸c b¨ng giÊy gióp c« - C« cho trÎ chän b¨ng giÊy ng¾n nhÊt mÇu vµng - C« h­íng dÉn trÎ c¸ch ®o vµ hái trÎ b¨ng giÊy dµi b»ng m¸y lÇn que tÝnh - C« cho trÎ chän sè t­¬ng øng vµ ®äc, cho trÎ ®Æt thÎ sè t­¬ng øng vµo b¨ng giÊy mÇu vµng C« cho trÎ lÊy b¨ng gi¸y mÇu xanh vµ ®o t­¬ng tù hái trÎ b¨ng giÊy mÇu xanh dµi b»ng m¸y lÇn quÎ tÝnh? C« cho trÎ lÊy b¨ng gi¸y mÇu ®á vµ ®o t­¬ng tù hái trÎ b¨ng giÊymÇu ®á dµi b»ng m¸y lÇn quÎ tÝnh. - Hái trÎ v× sao cïng lµ th­íc ®o mµ c¸c b¨ng giÊy cã kÕt qu¶ ®o kh¸c nhau - §Ó biÕt ®­îc c¸c b¨ng giÊy cã ®óng lµ kh«ng b»ng nhau kh«ng, cho trÎ so s¸nh c¸c b¨ng giÊy. - C« chèt l¹i: Cïng lµ 1 ®¬n vÞ ®o nh­ng ®o b»ng nhiÒu ®èi t­îng kh¸c nhau th× sÏ cã kÕt qu¶ ®o kh¸c nhau 3. LuyÖn tËp: - Cho trÎ ®o chiÌu dµi, réng c¸c bøc tranh vÒ c¸c mïa b»ng 1 th­íc ®o. sau ®ã lÊy - Chia trÎ thµnh 3 ®éi mçi ®éi cã 2 trÎ tham gia: ®o chiÒu dµi, chiÌu réng cña mÆt bµn b»ng 1 th­íc ®o. Sau 2 phót ®éi nµo nhanh vµ ®o ®óng ®éi ®ã th¾ng cuéc. - C« giíi thiÖu th­íc ®o vµ chiÒu dµi, réng cña c¸c m¾t bµn gièng nhau. - C« cho trÎ thùc hiÖn - C« vµ trÎ cïng kiÓm tra kÕt qu¶ ®o IV. KÕt thóc - C« nhËn xÐt nhÑ nhµng cho h¸t bµi mïa xu©n ®Õn råi. trÎ thu dän ®å dïng ra ch¬i - TrÎ ®i ®Õm c¸c b­íc ch©n - TrÎ n¾m tay vµo ®òa vµ ®o - TrÎ thùc hiÖn - Dµi b»ng 4 lÇn - Dµi b»ng 6 lÇn - Dµi b»ng 8 lÇn - C¸c b¨ng gi¸y kh«ng b»ng nhau - TrÎ thùc hiÖn - TrÎ 6.7.8 b­íc - V× b¹n b­íc ng¾n , b¹n b­íc dµi h¬n B. Ho¹t ®éng ngoµi trêi D¹o ch¬i th¨m quan nhÆt l¸ dông Ch¬i theo ý thÝch I. Môc ®Ých yªu cÇu: - TrÎ ®­îc d¹o ch¬i vui vÎ tho¶i m¸i - TrÎ biÕt gi÷ g×n vµ b¶o vÖ m«i tr­êng - Gi¸o dôc trÎ biÕt yªu quý b¹n, b¶o vÖ gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i II. ChuÈn bÞ: - TrÎ gän gµng tho¶i m¸i - S©n ch¬i an toµn III. Tæ chøc ho¹t ®éng 1.Ho¹t ®

File đính kèm:

  • docgamn.doc
Giáo án liên quan