Hoạt động học:làm quen một số hiện tượng thiên nhiên

I. Mục đích yêu cầu:

- Trẻ hiểu biết về một số hiện tượng thiên nhiên :mưa, nắng, gió và ảnh hưởng của các hiện tượng thiên nhiên đó đối với cuộc sống con người

-Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.

-Giáo dục trẻ cách ứng xử phù hợp với từng hiện tượng thiên nhiên:khi đi ra ngoài trời nắng thì phải đội mũ che nắng, khi đi ra ngoài mà có trời mưa thì phải che dù và mặc áo mưa.

-Trẻ có tinh thần cùng người lớn bảo vệ môi trường.

II. Chuẩn bị:

- Không gian tổ chức: Trong lớp.

- Đồ dùng phương tiện:

 + Một số tranh ảnh về các hiện tượng thiên nhiên

+Các slide trình chiếu hình ảnh động về các hiện tượng thiên nhiên:mưa, nắng, gió.

+ Máy casset, đĩa nhạc có bài “Trời nắng, trời mưa”,”Cho tôi đi làm mưa với”

- Phương pháp: quan sát, đàm thoại, giảng giải.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 54924 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động học:làm quen một số hiện tượng thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT QUẬN THANH KHÊ TRƯỜNG MN CẨM TÚ ********** KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG HỌC:LÀM QUEN MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ hiểu biết về một số hiện tượng thiên nhiên :mưa, nắng, gió và ảnh hưởng của các hiện tượng thiên nhiên đó đối với cuộc sống con người -Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định. -Giáo dục trẻ cách ứng xử phù hợp với từng hiện tượng thiên nhiên:khi đi ra ngoài trời nắng thì phải đội mũ che nắng, khi đi ra ngoài mà có trời mưa thì phải che dù và mặc áo mưa... -Trẻ có tinh thần cùng người lớn bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị: - Không gian tổ chức: Trong lớp. - Đồ dùng phương tiện: + Một số tranh ảnh về các hiện tượng thiên nhiên +Các slide trình chiếu hình ảnh động về các hiện tượng thiên nhiên:mưa, nắng, gió... + Máy casset, đĩa nhạc có bài “Trời nắng, trời mưa”,”Cho tôi đi làm mưa với” - Phương pháp: quan sát, đàm thoại, giảng giải. III. Tiến trình hoạt động: 1/ Mở đầu hoạt động: - Cô cùng trẻ hát và vận động theo nhạc bài: “Trời nắng, trời mưa”.Cô cùng trẻ đàm thoại nội dung bài hát. b/ Hoạt động trọng tâm: - Cô cùng trẻ ra sân để quan sát bầu trời -Trong tự nhiên có các hiện tượng thiên nhiên: nắng, mưa, gío, bão...Các hiện tượng thiên nhiên ấy có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến cuộc sống của chúng ta không , bây giờ cô cháu mình cùng tìm hiểu nhé! -Cô cùng trẻ xem các hình ảnh về các hiện tượng: nắng, mưa, gió...và trò chuyện cùng trẻ. *Mưa:Hình ảnh gì vậy c/c?bầu trời tối mịt, mây đen kéo đến báo hiệu sắp có gì? Trên bầu trời c/c nghe thấy tiếng gì? (sấm sét). Và mưa trút xuống.mưa cung cấp nước cho con người và cho sinh vật trên mặt đất đó c/c.Khi trời mưa xuống sinh vật sẽ ntn?Còn cây cối hoa lá trong lành. Đó là lợi ích của mưa. Nhưng nếu trời mưa to lâu ngày thì sẽ gây thiệt haị gì cho con người? Đường bị ngập nước, xảy ra lũ lụt.Cô lần lượt trình chiếu các hình ảnh cho trẻ xem. Giáo dục trẻ đi ra ngoài khi trời mưa thì phải che dù, mặt áo mưa và phải đi cùng người lớn.Không được uống nước mưa. *Nắng:Vì sao c/c biết trời nắng? (có ông mặt trời) Nắng có lợi gì cho chúng ta?Nắng giúp cho muôn hoa khoe sắc, nhờ ánh nắng mà giúp con người có thể phơi khô quần áo.Ở nông thôn nắng giúp cho các bác nông dân phơi khô lương thực như:lúa, ngô, khoai, sắn... Cũng như nắng, mưa cũng có 2 mặt lợi và hại, nó ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Nếu như trời nắng to lâu dài thì chúng ta sẽ có cảm giác gì? (nóng nực)Còn cây cối khô cằn, đất đai nứt nẻ vì thiếu nước. -Gáo dục trẻ khi đi ngoài trời nắng thì phải đội mũ nón. Không chơi ngoài trời nắng to. *Gió: Cho trẻ lắng nghe tiếng gió thổi. Hỏi trẻ đó là tiếng gì?Cô giới thiệu từng hình ảnh và nói về ích lợi của gió đối với đời sống con người. Khi trời nóng bức nếu không có gió thì chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu. -Nhưng nếu có gió to sẽ gây ra hiện tượng gì?C/c thấy bão chưa? Khi có gió to kèm theo mưa thì gây ra bão và làm cho cây cối ngã đổ trên đường làm tắt ngẵn lối đi.Vậy trời bão c/c có được đi ra ngoài không? -Giáo dục trẻ không đi ra ngoài khi có gió to.Đeo kính để bảo vệ mắt khi đi ra ngoài. * Trò chơi 1: “Trời mưa, trời nắng”.Trời mưa: che dù, mưa nhỏ- trẻ vỗ tay nhỏ, mưa to- trẻ vỗ tay to, sấm sét- vỗ đùng đùng. *Trò chơi 2: Ghép tranh, chia trẻ làm 2 đội,lên gắn những bức tranh rời để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh.Nếu đội nào gắn đúng và nhanh nhất thì đội đó sẽ chiến thắng. c/ Kết thúc hoạt động: Cho trẻ hát bài: “Cho tôi đi làm mưa với”.

File đính kèm:

  • dochien tuongthieen nhien.doc