I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Hình thành cho trẻ biểu tượng nhóm chữ g, y qua các kiểu chữ in thường, in hoa.
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ chữ g, y trong từ .
- Phát triển khả năng quan sát, suy đoán tưởng tượng qua trò chơi.
II.CHUẨN BỊ
- Tranh có chứa nhóm chữ g, y.
- Tranh vẽ : Chàng gà trống
- Thẻ từ và từ rời:
- Tập tô và bút chì màu.
Tích hợp: Văn học : Đọc thơ “ Gáng Gánh Gồng Gồng”
Truyện : “ Chàng Gà Trống”
III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1793 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động làm quen chữ viết - Đề tài Nhóm chữ g – y, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT
ĐỀ TÀI: NHÓM CHỮ G – Y
NGÀY..........
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Hình thành cho trẻ biểu tượng nhóm chữ g, y qua các kiểu chữ in thường, in hoa.
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ chữ g, y trong từ .
- Phát triển khả năng quan sát, suy đoán tưởng tượng qua trò chơi.
II.CHUẨN BỊ
- Tranh có chứa nhóm chữ g, y.
- Tranh vẽ : Chàng gà trống
- Thẻ từ và từ rời:
- Tập tô và bút chì màu.
Tích hợp: Văn học : Đọc thơ “ Gáng Gánh Gồng Gồng”
Truyện : “ Chàng Gà Trống”
III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1: Trò Chuyện
- Các con chú ý lắng nghe và cho cô biết đó là lời nói của ai nhé.
“Ba ngày nữa ta sẽ bay. Nào, loài chim nào dám thi tài với ta?”
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Đó là câu nói của ai? Trong truyện gì?
- Con gà trống trong truyện về chàng gà trống.
- Cô đưa tranh chàng gà trống
- Con thử nghĩ xem cô sẽ đặt từ gì dưới tranh này?
- Truyện gà trống.
-Trong cụm từ “ Truyện chàng gà trống” có bao nhiêu tiếng? Gồm những tiếng nào?
- Có 4 tiếng: truyện, chàng, gà, trống.
Hoạt động 2: Trò Chơi “ ghép từ”
- Yêu cầu: Trẻ xếp đúng chữ thành từ.
- Cách chơi: Lớp chia thành 2 nhóm. Ghép từ “ Truyện Chàng Gà trống”
- Trẻ chia thành 2 nhóm.
- Mỗi trẻ chạy lên chỉ được lấy 1 chữ hay 1 dấu xếp lên bảng theo chữ mẫu.
- Trẻ lên chọn và xếp.
- Nếu trẻ làm sai thì cho bạn trong nhóm lên sửa.
Hoạt động 3: Làm quen chữ mới.
- Cô cho trẻ chọn chữ đã học.
- Các con thử xem, có chữ nào gần giống nhau không?
- Trẻ đọc và phát âm
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ.
- Có bạn nào biết chữ này là chữ gì không?
- Trẻ trả lời.
- Cô đặt thẻ chữ g in thường và hỏi trẻ
- Đây là chữ gì? Tại sao con biết?
- Trẻ lên bảng đặt thẻ chữ.
- Trẻ tự trả lời.
- Đây là chữ g in thường và cho trẻ phát âm.
- Trẻ đọc và phát âm.
- Các con suy nghĩ và tưởng tượng xem chữ g giống cái gì?
- Giống như cái móc câu.
- Cô giới thiệu y in thường
- Đây là chữ y in thường, con tưởng tượng xem chữ y này giống cái gì?
- Giống cây kiếm.
- Chữ y in thường con thường thấy ở đâu?
- Trong sách báo.
- Cô giới thiệu tên Yến cho trẻ nhận xét.
- Đây là chữ Y viết theo kiểu chữ gì?
- Chữ in hoa.
- Con hãy cho cô biết tại sao chữ y lại viết hoa?
- Vì tên riêng.
- Cho trẻ so sánh chữ y in hoa và chữ y in thường
- Trẻ so sánh.
- Cô cho trẻ tìm trên bảng chữ vừa học.
- Trẻ tìm chữ có chứa g, y.
Hoạt động 4: TC “ Mắt Ai Tinh”
- Yêu cầu: Tìm chữ thiếu gắn cho đủ dưới tranh và đọc từ đó.
- Cách chơi: Chung quanh lớp có gắn nhiều tranh và từ tương ứng, dưới từ có thêm 1 từ nửa còn thiếu chữ.
- Trẻ tìm ra chữ thiếu, gắn vào cho đúng kiểu chữ và đọc to.
- Trẻ tìm chữ và chọn chữ đúng kiểu chữ.
- Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ chạy về từ có chữ g, y tìm chữ gắn vào.
-Trẻ làm theo yêu cầu của cô.
- Cô quan sát và kiểm tra trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Cho trẻ đọc thơ: “ Gánh gánh, Gồng gồng”
- Cả lớp đọc thơ.
Hoạt động 5: Tô màu các con chữ.
- Yêu cầu: Tô màu hình có chữ g, y.
- Cô cho trẻ tô màu hình và đoán xem là hình gì?
- Trẻ thực hiện trong tập “ Bé Vui Học Chữ”
Kết thúc: Cô cho cả lớp chơi trò chơi “ Trời Mưa”
Cả lớp cùng chơi.
File đính kèm:
- Chu cai.doc