I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hứng thú theo dõi câu chuyện, nắm được diễn biến câu chuyện, tính cách nhân vật.
- Phát triển ngôn ngữ nói, nói câu đủ thành phần.
- Giáo dục trẻ có lòng hiếu thảo, chăm chỉ, biết chia sẻ với người khác; Biết yêu quý và bảo vệ cây xanh.
II. Chuẩn bị:
- 1 con đường rộng khoảng 30cm, dài khoảng 2m với 2 bên đường là những mảng cỏ được làm từ xốp bitit’s màu xanh lá cây.
- Slide của từng loại củ: : củ hành, củ gừng, củ xu hào, củ khoai lang.
- Các slide theo trình tự nội dung câu chuyện.
- Slide về các ô số thú vị: 6 ô số, click chuột vào ô số nào thì câu hỏi ở ô số đó hiện lên.
- 1 củ khoai lang nướng.
- Cây khoai lang thật.
- 2 thửa ruộng được làm bằng 2 miếng xốp và rải cát lên.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8620 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động làm quen với văn học tiết dạy: kể chuyện cho trẻ nghe - Chủ đề: Thế giới thực vật., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC
TIẾT DẠY: KỂ CHUYỆN CHO TRẺ NGHE
Chủ đề: Thế giới thực vật.
Chủ đề nhánh: Các loại củ.
Lứa tuổi: MGN.
Tiết dạy kể chuyện cho trẻ nghe: Câu chuyện “Sự tích cây khoai lang”.
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hứng thú theo dõi câu chuyện, nắm được diễn biến câu chuyện, tính cách nhân vật.
- Phát triển ngôn ngữ nói, nói câu đủ thành phần.
- Giáo dục trẻ có lòng hiếu thảo, chăm chỉ, biết chia sẻ với người khác; Biết yêu quý và bảo vệ cây xanh.
II. Chuẩn bị:
- 1 con đường rộng khoảng 30cm, dài khoảng 2m với 2 bên đường là những mảng cỏ được làm từ xốp bitit’s màu xanh lá cây.
- Slide của từng loại củ: : củ hành, củ gừng, củ xu hào, củ khoai lang.
- Các slide theo trình tự nội dung câu chuyện.
- Slide về các ô số thú vị: 6 ô số, click chuột vào ô số nào thì câu hỏi ở ô số đó hiện lên.
- 1 củ khoai lang nướng.
- Cây khoai lang thật.
- 2 thửa ruộng được làm bằng 2 miếng xốp và rải cát lên.
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu: Hoạt cảnh cho trẻ đến thăm ruộng hoa màu của các cô chú nông dân.
- Cô: C/c ơi! Hôm nay cô sẽ dẫn c/c đến thăm ruộng hoa màu của các cô chú nông dân! Cô bắt đầu dẫn trẻ đi trên con đường đã chuẩn bị và nhắc trẻ “c/c hãy đi thật khéo để không giẫm vào cây của các cô chú nông dân nhé !”
( Vâng)
- Khi đã đi hết con đường, cô cho trẻ ngồi xuống và xem slide của từng loại củ. Với mỗi slide, cô hỏi trẻ: Đây là củ gì ?
( Củ hành, củ gừng, củ xu hào, củ khoai lang)
- Cô: C/c có thích ăn củ khoai lang không ?
( Có)
- Cô: Củ khoai lang nướng hay luộc thì có rất nhiều người thích ăn, nhưng ngày xưa chưa có củ khoai đâu. C/c có muốn biết vì sao lại có củ khoai lang không nào ?
( Có)
2. Hoạt động trọng tâm:
a. Giới thiệu truyện:
- Cô: Hôm nay cô sẽ kể cho c/c nghe câu chuyện “Sự tích cây khoai lang”, c/c hãy chú ý lắng nghe nhé !
( Vâng)
b. Kể chuyện cho trẻ nghe:
* Kể lần 1: cô kể bằng lời có điệu bộ minh họa.
* Kể lần 2: cô kể chuyện theo các slide về trình tự nội dung câu chuyện.
c. Đàm thoại, kể trích dẫn và giải thích từ khó bằng trò chơi “Ô số thú vị” .
- Cô thấy c/c đã rất chú ý lắng nghe cô kể chuyện, bây giờ cô sẽ tưởng cho c/c 1 trò chơi. Trò chơi của cô có tên là: “Ô số thú vị”. C/c nhìn lên màn hình và đếm xem cô có bao nhiêu ô số nào?
( 1, 2, 3, 4, 5, cô có tất cả 5 ô số)
- Sau mỗi ô số này là các câu hỏi rất thú vị, c/c hãy thể hiện trí nhớ và sự thông minh của c/c bằng cách trả lời những câu hỏi nhé !
- Cô mời 1 trẻ lên click chuột vào ô số 1- câu hỏi 1 cô muốn hỏi cả lớp: Câu chuyện mà cô vừa kể có tên là gì ?
( Câu chuyện “Sự tích cây khoai lang”). Cô cho trẻ nhắc lại câu: câu chuyện “sự tích cây khoai lang”.
- Cô mời 1 trẻ lên click chuột vào ô số 2 – câu hỏi 2 cô muốn hỏi 1 số bạn: Trong câu chuyện có bao nhiêu nhân vật? Đó là những nhân vật nào?
( Trong câu chuyện có 3 nhân vật: bà lão, cậu bé, ông Bụt)
- Cô click vào ô số 3 – câu hỏi 3: Khi lớn lên cậu bé đã nói gì với bà cậu bé?
( Khi lớn lên, cậu bé đã nói với bà: cháu sẽ đi kiếm củi, đổi lấy thóc giống và cấy lúa để có gạo nấu cơm cho bà ăn)
- Cô mời 1 trẻ lên click vào ô số 4 – câu hỏi 4: Điều gì không may đã xảy ra với nương lúa của cậu bé?
( Khu rừng bị cháy, nương lúa của cậu bé cũng bị cháy).
+ Cô kể trích dẫn bằng slide đoạn truyện nương lúa bị cháy và cậu bé gặp ông Bụt
- Câu hỏi cuối cùng là câu hỏi thú vị nhất, cô mời 1 trẻ lên kích vào ô số 5 – câu hỏi 5 cô muốn hỏi 1 số bạn: Củ lạ mà cậu bé tìm được trong rừng có đặc điểm gì?
+ Cô kể lại đoạn truyện bằng slide cậu bé tìm được củ lạ để gợi ý trẻ trả lời câu hỏi.
( Củ lạ có ruột màu vàng nhạt, bột mịn mềm, mùi thơm ngòn ngọt, màu tím đỏ)
Mùi thơm ngòn ngọt: cô đưa củ khoai lang nướng, bẻ đôi ra, cô cho trẻ ngửi để thấy mùi thơm, ăn thử để cảm nhận vị ngòn ngọt của củ khoai lang nướng.
+ Cô kể lại đoạn truyện bà dặn cậu bé đi tìm thứ cây quý đó đem trồng khắp bìa rừng bằng slide.
Cô cho trẻ xem lại 1 slide truyện có cây khoai lang, củ khoai lang và chỉ cho tre thấy đâu là dây leo xanh mướt, màu tím đỏ của củ khoai lang. Cô cho cả lớp nhắc lại: “cây khoai lang”, “củ khoai lang”.
- Trong trò chơi “Ô số thú vị” cô thấy các bạn trong lớp mình đã trả lời được những câu hỏi sau các ô chữ mà cô đưa ra. C/c đều là những người giành chiến thắng trong trò chơi “Ô số thú vị”. Cô khen cả lớp.
d. Tóm tắt chuyện và liên hệ giáo dục:
- Tóm tắt chuyện: cô vừa kể cho c/c nghe câu chuyện “sự tích cây khoai lang”. Chuyện kể về 2 bà cháu sống ở bìa rừng. Khi lớn lên, cậu bé trồng lúa để có gạo nấu cơm trắng cho bà ăn. Chẳng may nương lúa của cậu bé bị cháy. Khi được gặp ông Bụt, cậu bé chỉ ước sao cho bà của cậu bé không bị đói. Rồi cậu bé vào rừng tìm được một củ lạ, cậu bé gọi đó là củ khoai lang và lấy dây khoai lang đem đi trồng khắp bìa rừng, con suối để mọi người nghèo như bà cháu cậu bé cùng có cái ăn.
- Qua câu chuyện này c/c học được điều gì ?
( Phải hiếu thảo với bố mẹ, ông bà; Phải chăm chỉ; Phải biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh)
- Đúng rồi đó c/c, c/c phải biết hiếu thảo với ông bà, bố mẹ. Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. C/c cần phải biết chia sẻ những cái ngon cho mọi người, bạn bè như cậu bé đã trồng cây khoai lang cho tất cả mọi người nghèo đều có cái ăn đó c/c.
e. Trò chơi: “ Trồng khoai giúp bà”
Cách chơi: Cô đã chuẩn bị cho c/c 2 thửa ruộng, mỗi thửa ruộng 2 luống đất và cô cũng đã có sẵn những dây khoai lang rồi. C/c hãy là cậu bé hiếu thỏa, chăm chỉ trong câu chuyện để trồng khoai giúp bà nhé! Cô chia lớp thành 2 đội lên thi đua. Đội nào trồng xong trước và trồng đều các cây khoai lang trên 2 luống đất đó là đội giành chiến thắng.
3. Kết thúc hoạt động:
- Cô nhắc nhở một số trẻ cần chú ý.
- Cô tuyên dương cả lớp.
File đính kèm:
- Cau chuyen Su tich cay khoai lang.doc