I: Mục tiêu giáo dục
Giúp học sinh:
- Hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống, học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực.
- Thông cảm, tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
- Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp, trường và của địa phương.
II: Nội dung và hình thức hoạt động:
1: Nội dung:
- Ý nghĩa của chủ đề thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta
- Vài nét về cuộc sống học tập, vui chơi, sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực.
2: Hình thức
- Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi Hành trình văn hoá.
- Văn nghệ xen kẽ.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10834 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ đề tháng 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm tháng 4
Hoà bình và hữu nghị
HOẠT ĐỘNG 1
Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta
I: Mục tiêu giáo dục
Giúp học sinh:
Hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống, học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực.
Thông cảm, tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp, trường và của địa phương.
II: Nội dung và hình thức hoạt động:
1: Nội dung:
ý nghĩa của chủ đề thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta
Vài nét về cuộc sống học tập, vui chơi, sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực.
2: Hình thức
Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi Hành trình văn hoá.
Văn nghệ xen kẽ.
III: Chuẩn bị hoạt động
1: Phương tiện hoạt động
Tranh, ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi các nước trong khu vực
Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa
2: Tổ chức hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, yêu cầu và nội dung hình thức hoạt động để giúp học sinh định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động.
Hướng học sinh sưu tầm các tư liệu, bài viết, tranh, ảnh…về cuộc sống học tập sinh hoạt của thiếu nhi một vài nước trong khu vực. Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm
Hướng dẫn cán bộ lớp đôn đốc, kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị. Có quy định thời gian sưu tầm chuẩn bị chương trình hoạt động và lời tuyên bố lý do
Phân công người điều khiển chương trình
Cử ban giám khảo cuộc thi.
Phân công trang trí.
Chuẩn bị văn nghệ.
IV: Tiến hành hoạt dộng
Thời gian
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
3p
Quản ca
Hát tập thể: “ chúng em cần bầu trời hoà bình”
2p
Lớp trưởng
Tuyên bố lí do, nêu chương trình và giới thiệu đại biểu
35p
Người dẫn chương trình
Tổ trưởng các tổ
Ban giám khảo
Mời đại biểu từng tổ lên tình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Khi trình bày cần nói rõ về số lượng tranh hoặc các bài viết mà các thành viên của tổ sưu tầm được đồng thời giới thiệu nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó.
Biểu diễn một vài tiết mục văn nghệ
Hỏi thêm một vài câu hỏi để học sinh trong tổ đó bổ sung thêm
5p
Tập thể học sinh
Tiết mục tập thể: Thiếu nhi thế giới vui liên hoan
V: Kết thúc hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến, khen ngợi những học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
Phát phần thưởng cho những học sinh và tập thể tiêu biểu
HOẠT ĐỘNG 2
Cuộc gặp gỡ hữu nghị
I: Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài nước khác, ví dụ một trong những vấn đề toàn cầu mà học sinh cần hiểu như di sản văn hoá.
Có tình cảm chân thành, có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá hữu nghị của tập thể .
Biết học tập và có vẻ đẹp, thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc.
II: Nội dung và hình thức hoạt động:
1: Nội dung:
Những nét đẹp trong truyền thống văn hoá của dân tộc mình và của coca dân tộc khác thông qua tranh, ảnh, sách báo.
Những hiểu biết về mặt xã hội như: tên nước, quốc kì, thủ đô của các nước bạn.
2: Hình thức
Sưu tầm tranh, ảnh, sách báo về nước bạn
Tổ chức trình diễn trang phục của một vài nước bạn trong khu vực.
Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hoá
Vui múa hát.
III: Chuẩn bị hoạt động
1: Phương tiện hoạt động
Tranh, ảnh, sách báo, tư liệu
Các hình ảnh về mẫu trang phục của nước bạn.
Các bài hát, điệu múa
2: Tổ chức hoạt động
Giáo viên nêu chủ đề hoạt động và phát động toàn lớp cùng tham gia sưu tầm những tranh, ảnh, tư liệu về đất nước và con người của những nước như Lào, Cam – pu – chia, Trung Quốc, Thái Lan. Trong đó chú ý sưu tầm những mẫu trang phục của nước bạn.
Giao nhiệm vụ cho từng tổ. Tổ trưởng chia tổ thành hai hoặc ba nhóm. Mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao trong thời hạn quy định. Sau đó tổ trưởng tập hợp kết quả sưu tầm của các nhóm và trình bày vào một quyển vở hoặc tờ giấy to, mời một vài bạn cùng tham gia trang trí cho bộ sưu tầm của tổ mình.
Giáo viên cùng cán bộ lớp lựa chọn những cá nhân sẽ tham gia lựa chọn trang phục của nước bạn: Mỗi nước hai học sinh (một nam, một nữ). Những học sinh được thể hiện trang phục nước bạn sẽ nghiên cứu mẫu quần áo và cùng tổ lo chuẩn bị (có sự giúp đỡ thêm của cha mẹ học sinh).
Tập luyện các bài hát, điệu múa ciủa nước bạn.
Phân công người điều khiển chương trình, người viết lời giới thiệu từng nước và người đọc lời giới thiệu.
IV: Tiến hành hoạt dộng
a: Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ.
Mỗi tổ trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình trong 2 phút để toàn lớp được biết. Sau đó người điều khiển chương trình tuyên dương thành tích các tổ.
b: Trình diễn trang phục các nước
Từng cặp học sinh trong trang phục các nước đi một vòng vẫy tay chào các bạn trong lớp. Người điều khiển chương trình đọc lời giới thiệu về từng nước: tên nước, thủ đô, dân số.
Mời một số học sinh tham gia nhảy múa theo bài hát “Trái đất này là của chúng mình”. Các học sinh khác vỗ tay hưởngr ứng theo.
c: Trò chơi hỏi đáp
Giáo viên chia lớp thành hai tốp đứng hai phía. Mỗi tốp cử ra hai bạn đại diện để cùng nhau tiến hành hỏi đáp. Tốp rhứ nhất hỏi, tốp thứ hai trả lời và ngược lại. Những câu hỏi đặt ra cho học sinh nêu đơn giản
Thời gian còn lại cho học sinh trình bày một vài bài hát hay điệu múa đã được chuẩn bị.
V: Kết thúc hoạt động
Toàn lớp cùng hát bài hát “trái đất này của chúng em”
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét về thái độ tham gia của học sinh trong lớp và kết quả thu được . Có khên, chê cụ thể.
Giảng ngày thỏng năm
Duyệt chủ điểm thỏng 4
File đính kèm:
- Thang 4.doc