Hướng dẫn chấm học kỳ I năm học 2013 - 2014 môn: Toán lớp 8

 Tam giác ABC có M là trung điểm của AB, P là trung điểm của BC nên MP là các đường trung bình của

 MP // AC hay MP // AN và (tính chất đường trung bình của tam giác)

Có (N là trung điểm của AC)

 MP //AN và MP = AN

 tứ giác AMPN là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết)

Lại có (GT)

 hình bình hành AMPN là hình chữ nhật (dấu hiệu nhận biết)

Vậy tứ giác AMPN là hình chữ nhật.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn chấm học kỳ I năm học 2013 - 2014 môn: Toán lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐAKRÔNG HƯỚNG DẪN CHẤM HỌC KỲ I NĂM HỌC 2013 - 2014 Môn: Toán Lớp: 8 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) Bài Câu Đáp án Thang điểm 1 a Lấy được ví dụ Viết được phân thức nghịch đảo 0,5 0,5 b Tổng các góc của một tứ giác bằng 3600 Tứ giác ABCD có: (định lí tổng các góc của một tứ giác) 0,5 0,25 0,25 2 a 2x2y + 12xy + 18y = 2y(x2 + 6x + 9) = 2y(x + 3)2 0,5 0,5 b Ta có M = x2 – 10x + 25 = (x – 5)2 Thay x = 105 vào biểu thức M sau khi đã phân tích, ta được: M = (105 – 5)2 = 1002 = 10000 0,5 0,25 0,25 3 a (8x3 + 6x2 – 4x):2x = 8x3:2x + 6x2:2x + (– 4x):2x = 4x2 + 3x – 2 0,5 0,25 b 0,5 0,25 c 0,25 0,25 0,25 0,25 4 a Biểu thức A xác định khi 0,25 b = (x +1)2 + 3 Vì với mọi x nên (x +1)2 + 3 > 0 với mọi x Vậy giá trị của biểu A luôn dương với mọi 0,25 0,25 0,25 5 Vẽ hình và ghi GT, KL đúng 0,5 a 0,25 0,25 b có M là trung điểm của AB, P là trung điểm của BC nên MP là các đường trung bình của MP // AC hay MP // AN và (tính chất đường trung bình của tam giác) Có (N là trung điểm của AC) MP //AN và MP = AN tứ giác AMPN là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết) Lại có (GT) hình bình hành AMPN là hình chữ nhật (dấu hiệu nhận biết) Vậy tứ giác AMPN là hình chữ nhật. 0,5 0,5 c Tứ giác AMPN là hình chữ nhật (theo câu b) Hình chữ nhật AMPN là hình vuông AM = AN AB = AC cân tại A Vậy điều kiện của để tứ giác AMPN là hình vuông là vuông cân tại A. 0,25 0,25 Mỗi câu có thể có nhiều cách giải khác nhau, trong trường hợp học sinh giải cách khác nhưng kết quả đúng thì cho điểm tương đương với điểm của bài đó.

File đính kèm:

  • docHDC Toan lop 8 HKI nam hoc 20132014.doc
Giáo án liên quan