LỚP 1
1. Phần học vần
- Đối với bài Dạy âm vần mới: giảm số câu hỏi trong mục Luyện nói (giảm từ 1-3 câu, do GV chọn).
- Đối với bài Ôn tập: chưa yêu cầu tất cả HS kể chuyện trong mục Kể chuyện.
2. Phần Luyện tập tổng hợp
- Đối với bài Tập đọc: Chú trọng kĩ năng đọc trơn, hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi đúng chỗ có dấu câu nhưng chưa đặt thành yêu cầu đánh giá kĩ năng đọc.
- Đối với bài Kể chuyện: chưa yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện; chưa yêu cầu phân vai tập kể lại câu chuyện.
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2823 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học môn tiếng việt, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT
LỚP 1
1. Phần học vần
- Đối với bài Dạy âm vần mới: giảm số câu hỏi trong mục Luyện nói (giảm từ 1-3 câu, do GV chọn).
- Đối với bài Ôn tập: chưa yêu cầu tất cả HS kể chuyện trong mục Kể chuyện.
2. Phần Luyện tập tổng hợp
- Đối với bài Tập đọc: Chú trọng kĩ năng đọc trơn, hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi đúng chỗ có dấu câu nhưng chưa đặt thành yêu cầu đánh giá kĩ năng đọc.
- Đối với bài Kể chuyện: chưa yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện; chưa yêu cầu phân vai tập kể lại câu chuyện.
LỚP 2
1. Phân môn Luyện từ và Câu
- Bài Câu kiểu Ai là gì? Khẳng định, phủ định: Không làm Bài tập 2 ( trang 52, tuần 6, tập 1).
2. Phân môn Tập làm văn
- Không dạy bài Gọi điện ( trang 103, tuần 12, tập 1).
- Bài Khẳng định, phủ định. Luyện tập về mục lục sách: Không làm bài tập 1, 2 (trang 54, tuần 6, tập 1)
- Bài Đáp lời khẳng định. Viết nội quy: Không làm bài tập 1, 2 (trang 49, tuần 23, tập 2)
- Bài Đáp lời phủ định. Nghe, trả lời câu hỏi: Không làm bài tập 1, 2 (trang 58, tuần 24, tập 2)
LỚP 3
Tuần
Tên bài dạy
Điều chỉnh
1
LT&C : Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh (trang 8)
Không yêu cầu nêu lí do vì sao thích hình ảnh so sánh (BT3)
TLV : Nói về Đội TNTP. Điền vào giấy tờ in sẵn (trang 11)
GV nói một số thông tin về Đội TNTP Hồ Chí Minh cho HS biết (BT1)
4
TLV: Nghe - kể : Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn (trang 36)
Không yêu cầu làm BT2
5
TLV : Tập tổ chức cuộc họp (trang 45)
Không dạy
7
LT&C : Ôn về từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh (trang 58)
Không yêu cầu làm BT3
TLV: Nghe - kể : Không nỡ nhìn. Tập tổ chức cuộc họp (trang 61)
Không yêu cầu làm BT2
11
TLV : Nghe - kể : Tôi có đọc đâu ! Nói về quê hương (trang 92)
Không yêu cầu làm BT1
14
TLV : Nghe - kể : Tôi cũng như bác. Giới thiệu hoạt động (trang 120)
Không yêu cầu làm BT1
15
TLV : Nghe - kể : Giấu cày.
Giới thiệu tổ em (trang 128)
Không yêu cầu làm BT1
16
TLV : Nghe - kể : Kéo cây lúa lên. Nói về thành thị, nông thôn (trang 138)
Không yêu cầu làm BT1
20
TLV : Báo cáo hoạt động (trang 20)
Không yêu cầu làm BT2
23
TLV : Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật (trang 48)
GV có thể thay đề bài phù hợp với HS.
26
TLV : Kể về một ngày hội (trang 72)
GV có thể thay đề bài phù hợp với HS.
28
TLV : Kể lại trận thi đấu thể thao (trang 88)
- GV có thể thay đề bài phù hợp với HS (BT1).
- Không yêu cầu làm BT2
29
TLV : Viết về một trận thi đấu thể thao (trang 96)
GV có thể thay đề bài phù hợp với HS (BT1).
30
TLV : Viết thư (trang 105)
GV có thể thay đề bài phù hợp với HS.
31
TLV : Thảo luận về bảo vệ môi trường (trang 112)
Không yêu cầu làm BT2
33
LT&C : Nhân hóa (trang 126)
Chỉ yêu cầu viết 1 câu có sử dụng phép nhân hóa
Hướng dẫn chung cho lớp 4 và lớp 5
Mét sè yªu cầu cần đạt điều chỉnh theo hướng:
- Phân môn Tập đọc: Chú ý yêu cầu đọc hiểu, trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài, giọng đọc phù hợp với nội dung bài.
- Phân môn Chính tả: Thay hoặc bớt ngữ liệu dài và khó cho các bài luyện tập chính tả.
- Phân môn Tập làm văn: Thay một số nội dung, đề bài gần gũi với học sinh. Không dạy một số bài khó.
- Phân môn Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe đã đọc, có thể cho học sinh kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe giáo viên đọc, kể tại lớp rồi kể lại; Kể chuyện chứng kiến tham gia, không dạy một số bài khó.
- Phân môn Luyện từ và câu: Các bài dạy khái niệm mới chỉ yêu cầu nhận diện, chưa yêu cầu hiểu bản chất khái niệm.
LỚP 4
Tuần
Tên bài dạy
Điều chỉnh
1
T§: DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu (trang 4)
Không hỏi ý 2 câu hỏi 4
2
LT&C : MRVT Nh©n hËu - §oµn kÕt (trang 17)
Không hỏi câu hỏi 4
3
KC : KC ®· nghe, ®· ®äc (trang 29)
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
4
LT&C : Tõ ghÐp vµ tõ l¸y (trang 43)
Không làm bài 2.a.
5
KC : KC ®· nghe, ®· ®äc (trang 49)
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
LT&C : Danh tõ (trang 52)
- Không học danh từ chỉ hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị
- Thay BT 1, 2 cho phù hợp
6
KC : KC ®· nghe, ®· ®äc (trang 58)
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
8
TLV : LT ph¸t triÓn c©u chuyÖn (trang 84)
Không dạy
9
LT&C : MRVT Ưíc m¬ (trang 87)
Không làm bài tập 5
KC : KC ®ưîc chøng kiÕn hoÆc tham gia (trang 88)
Không dạy
11
LT&C : LuyÖn tËp vÒ ®éng tõ (trang106)
Không hỏi ý 2 của bài tập 1
TLV : Më bµi trong bµi v¨n kÓ chuyÖn (trang 112)
Không hỏi câu 3 trong phần luyện tập
12
KC : KC ®· nghe, ®· ®äc (trang 119)
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
LT&C :TÝnh tõ (tiÕp theo) (trang 123)
Không làm bài tập 2 trong phần nhận xét.
KC : KC ®ưîc chøng kiÕn hoÆc tham gia (trang 128)
Không dạy
14
LT&C : Luyện tập vÒ c©u hái (trang 137)
Không làm BT 5
KC : Bóp bª cña ai ?(trang 138)
Không hỏi câu hỏi3 .
15
KC : KC ®· nghe, ®· ®äc (trang 148)
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
20
- KC :
KC ®· nghe, ®· ®äc (trang 16)
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
23
KC : Kể chuyện ®· nghe, ®· ®äc (trang 47)
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
24
TLV : Tãm t¾t tin tøc (trang 63)
Không dạy
25
TLV : Luyện tập tãm t¾t tin tøc (trang 72 )
Không dạy
26
KC : KC ®· nghe, ®· ®äc ̣̣̣ (trang 79 )
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
27
KC : KC ®ưîc chøng kiÕn hoÆc tham gia (trang 89)
Không dạy
29
TLV :
LT tãm t¾t tin tøc (trang 109)
Không dạy
30
KC : KC ®· nghe, ®· ®äc (trang 117 )
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
31
KC : KC ®ưîc chøng kiÕn hoÆc tham gia (trang 127)
Không dạy
LT&C :Thªm tr¹ng ng÷ chØ n¬i chèn cho c©u (trang 129)
Không dạy phần nhận xét, không dạy phần ghi nhớ. Phần luyện tập chỉ yêu cầu tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì)
32
LT&C : Thªm tr¹ng ng÷ chØ thêi gian cho c©u (trang 134)
Không dạy phần nhận xét, không dạy phần ghi nhớ. Phần luyện tập chỉ yêu cầu tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì)
LT&C :Thªm tr¹ng ng÷ chØ nguyªn nh©n cho c©u (trang 140)
Không dạy phần nhận xét, không dạy phần ghi nhớ. Phần luyện tập chỉ yêu cầu tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì)
33
KC : KC ®· nghe, ®· ®äc (trang 146)
HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại
LT&C :Thªm tr¹ng ng÷ chØ môc ®Ých cho c©u (trang 150)
Không dạy phần nhận xét, không dạy phần ghi nhớ. Phần luyện tập chỉ yêu cầu tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì)
34
KC : KC ®ưîc chøng kiÕn hoÆc tham gia (trang 156)
Không dạy
LT&C :Thªm tr¹ng ng÷ chØ phư¬ng tiÖn cho c©u (trang 160)
Không dạy phần nhận xét, không dạy phần ghi nhớ. Phần luyện tập chỉ yêu cầu tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì)
Lớp 5
Tuần
Tên bài dạy
Điều chỉnh
1
Tập đọc: Quang cảnh làng mạc ngày mùa (trang 10)
Không hỏi câu hỏi 2
1
Kể chuyện: Lý Tự Trọng (trang 9, tập 1)
Kể từng đoạn và kể nối tiếp
2
CT: Nghe- viết: Lương Ngọc Quyến (trang 17, tập 1)
Giảm bớt các tiếng có vần giống nhau ở bài tập 2
3
Luyện từ và câu: MRVT Nhân dân (trang 27, tập 1)
Không làm bài tập 2
6
Tập đọc: Sự sụp đổ của chế độ a-pác- thai (trang 54, tập 1)
Không hỏi câu hỏi 3, 4
6
LT&C : MRVT Hữu nghị- Hợp tác (trang 56, tập 1)
Không làm bài tập 4
6
KC: Kể chuyện được chứng kiến tham gia: Kể lại câu chuyện em đã chứng kiến hoặc một việc em đã làm thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước (trang 57, tập 1)
Không dạy
6
LT&C: Dùng từ đồng âm để chơi chữ ( trang 61, tập 1)
Không dạy
8
LT&C: Luyện tập về từ nhiều nghĩa (trang 82, tập 1)
Không làm bài tập 1
9
KC: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia: Kể chuyện một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác.
(trang 88, tập 1)
Không dạy
9
TLV: Luyện tập thuyết trình tranh luận (trang 91, tập 1)
Không làm bài tập 2 hoặc chọn nội dung khác phù hợp với học sinh.
10
Ôn tập giữa kỳ, tiết 6
(trang 97, tập 1)
Không làm bài tập 3
11
Tập đọc: Tiếng vọng (trang 108, tập 1)
Không dạy
11
TLV: Luyện tập làm đơn (trang 111, tập 1)
Chọn nội dung viết đơn phù hợp với địa phương
12
LT&C : MRVT Bảo vệ môi trường
(trang 115, tập 1)
Không làm bài tập 2
15
LT&C : MRVT Hạnh phúc
(trang 146, tập 1)
Không làm bài tập 4.
16
LT&C: Tổng kết vốn từ (trang 156, tập 1)
Bài tập 2 bỏ bớt : “ Chấm không đua đòi…nước mắt”
16
TLV: Làm biên bản một vụ việc (trang 161, tập 1)
Không dạy
17
TLV: Ôn tập về viết đơn (trang 170, tập 1)
Chọn nội dung viết đơn phù hợp với địa phương
20
TLV: Kiểm tra viết ( tả người) (trang 21, tập 2)
Ra đề phù hợp với địa phương.
21
LT&C: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (trang 32, tập 2)
Không dạy
22
LT&C: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (trang 38, tập 2)
Không dạy
22
LT&C: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (trang 44, tập 2)
Không dạy
23
LT&C : MRVT Trật tự - An ninh (trang 48, tập 2)
Không dạy
23
Tập đọc: Chú đi tuần
(trang 51, tập 2)
Không hỏi câu hỏi 2
23
LT&C: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (trang 54, tập 2)
Không dạy
24
LT&C : MRVT Trật tự- An ninh (trang 59, tập 2)
Bỏ bài tập 2, 3
24
LT&C: Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng (trang 64, tập 2)
Không dạy
24
KC: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia: Hãy kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết hoặc tham gia (trang 60, tập 2)
Không dạy
25
LT&C: Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ (trang 71, tập 2)
Không dạy
25
LT&C: Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ (trang 76, tập 2)
Không dạy
25
TLV: Tập viết đoạn đối thoại (trang 77, tập 2)
Có thể chọn nội dung gần gũi với học sinh để luyện tập kĩ năng đối thoại.
26
LT&C : MRVT Truyền thống
(trang 81, tập 2)
Không làm bài tập 1
26
LT&C: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu (trang 86, tập 2)
Không dạy
27
Tập đọc: Đất nước (trang 94, tập 2)
Thay đổi câu hỏi như sau:
Câu hỏi 1: Những ngày thu đẹp và buồn được tả trong khổ thơ nào? Câu hỏi 2: Nêu một hình ảnh đẹp và vui về mùa thu mới trong khổ thơ thứ ba. Câu hỏi 3: Nêu một, hai câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ thứ tư và thứ năm.
27
LT&C: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối (trang 97, tập 2)
Không dạy
29
TLV: Tập viết đoạn đối thoại (trang 113, tập 2)
Có thể chọn nội dung gần gũi với học sinh để luyện tập kĩ năng đối thoại.
30
Tập đọc: Thuần phục sư tử (trang 117, tập 2)
Không dạy
30
LT&C : MRVT Nam và nữ
(trang 120, tập 2)
Không làm bài tập 2, 3
31
LT&C : MRVT Nam và nữ
(trang 129, tập 2)
Không làm bài tập 3
33
LT&C : MRVT Trẻ em
(trang 147, tập 2)
Sửa câu hỏi ở bài tập 1: Em hiểu nghĩa của từ Trẻ em như thế nào? Chọn ý đúng nhất. Không làm bài tập 3.
34
LT&C : MRVT Quyền và bổn phận (trang 155, tập 2)
Không dạy
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN TOÁN
Việc tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học môn Toán ở tiểu học được thực hiện như sau:
1. Điều chỉnh một số yêu cầu thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Toán các lớp 1, 2, 3, 4, 5 theo hướng cơ bản, tinh giản, thiết thực hơn nữa.
2. Giảm bớt một cách hợp lí mức độ khó của các kiến thức lí thuyết, có thể không dạy cả bài học hoặc chuyển sang dạng có tính chất giới thiệu như bài học thêm theo nguyên tắc lấy chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Toán làm cơ sở và không gây xáo trộn, không phá vỡ lôgic của chương trình Toán hiện hành
3. Giảm các bài tập luyện tập, thực hành trong từng tiết học cụ thể để phù hợp với điều kiện thời gian và trình độ nhận thức của HS; giảm hợp lí các nội dung chưa thiết thực hoặc chưa có điều kiện thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho GV và HS trong dạy học.
Khi tổ chức dạy học, GV sử dụng các tài liệu chỉ đạo chuyên môn đã có cùng với hướng dẫn dưới đây cho một số bài học ở các lớp 1, 2, 3, 4, 5.
Lớp 1
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
2
C¸c sè 1, 2, 3 (tr. 11)
- Bài tập 1 chỉ yêu cầu HS viết mỗi dòng 5 chữ số.
- Không làm bài tập 3 cột 3.
3
BÐ h¬n. Dấu < (tr. 17)
Không làm bài tập 2.
LuyÖn tËp (tr. 21)
Không làm bài tập 3.
4
LuyÖn tËp (tr. 24)
Không làm bài tập 3.
7
PhÐp céng trong ph¹m vi 4 (tr. 47)
- Không làm bài tập 3 cột 1 .
- “Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng”.
10
LuyÖn tËp (tr. 57)
Bài tập 5 làm ý b thay cho làm ý a.
17
LuyÖn tËp chung (tr. 92)
- “Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ” sửa thành: “Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán”.
- Không yêu cầu “nhận dạng hình tam giác”.
21
PhÐp trõ d¹ng 17 – 7 (tr. 112)
“Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ” sửa thành: “Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán”.
LuyÖn tËp (tr. 113)
“Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ” sửa thành: “Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán”.
Bµi to¸n cã lêi v¨n (tr. 115)
- Bài tập 3 yêu cầu: “Viết tiếp câu hỏi để có bài toán” sửa thành: “Nêu tiếp câu hỏi bằng lời để có bài toán”.
- Bài tập 4 yêu cầu: “Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán” sửa thành: “Nhìn hình vẽ, nêu số thích hợp và câu hỏi bằng lời để có bài toán” .
22
Gi¶i to¸n cã lêi v¨n (tr. 117)
Không làm bài tập 3.
25
LuyÖn tËp chung (tr. 135)
Không làm bài tập 2, bài tập 3(a).
26
C¸c sè cã hai ch÷ sè (tr.136)
Không làm bài tập 4 dòng 2, 3.
C¸c sè cã hai ch÷ sè (tiếp theo)
(tr. 138)
Không làm bài tập 4.
28
Gi¶i to¸n cã lêi v¨n (tr.148)
Không làm bài tập 3.
29
LuyÖn tËp (tr. 156)
- Không làm bài tập 1 (cột 3), bài tập 2 (cột 2, 4).
- “Vẽ được đoạn thẳng có độ dài cho trước”.
30
Céng, trõ (kh«ng nhí) trong ph¹m vi 100 (tr. 162)
Không làm bài tập 1 (cột 2), bài tập 2 (cột 2).
32
¤n tËp: C¸c sè ®Õn 10 (tr. 170)
Không làm bài tập 2 (cột 4).
33
¤n tËp: C¸c sè ®Õn 10 (tr. 171)
Không làm bài tập 2b (cột 3), bài tập 3 (cột 3).
Lớp 2
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
8
Luyện tập (tr. 51)
Không làm câu b bài tập 3.
32 – 8 (tr. 53)
Không làm câu b bài tập 3.
9
34 – 8 (tr. 62)
Không làm câu b bài tập 4.
15
Tổng của nhiều số (tr. 91)
Không làm cột 2 bài tập 2.
18
Một phần hai (tr. 110)
Chỉ yêu cầu nhận biết ‘’Một phần hai”, biết đọc, viết 1/2 và làm bài tập 1.
Luyện tập (tr. 111)
Không làm bài tập 5.
19
Một phần ba (tr. 114)
Chỉ yêu cầu nhận biết ‘’Một phần ba”, biết đọc, viết 1/3 và làm bài tập 1.
20
Một phần tư (tr. 119)
Chỉ yêu cầu nhận biết ‘’Một phần tư”, biết đọc, viết 1/4 và làm bài tập 1.
Luyện tập (tr. 120)
Không làm bài tập 5.
21
Một phần năm (tr. 122)
Chỉ yêu cầu nhận biết ‘’Một phần năm”, biết đọc, viết 1/5 và làm bài tập 1.
27
Tiền Việt Nam (tr. 162)
Chuyển dạy cùng với bài Tiền Việt Nam ở lớp 3.
Luyện tập (tr. 164).
Không dạy.
32
Luyện tập chung (tr. 165)
Không làm bài tập 5.
34
Ôn tập về phép nhân, phép chia (tiếp theo) (tr. 173)
Không làm bài tập 4.
Ôn tập về đại lượng (tr. 174)
Không làm bài tập 3.
Lớp 3
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
2
Ôn tập các bảng nhân (tr. 9)
Bài tập 4 : Không yêu cầu viết phép tính, chỉ yêu cầu trả lời.
3
Ôn tập về hình học (tr. 11)
Yêu cầu cần đạt “TÝnh ®îc ®é dµi ®êng gÊp khóc, chu vi h×nh tam gi¸c, h×nh tø gi¸c” của bài học này sửa là “Tính ®îc ®é dµi ®êng gÊp khóc, chu vi h×nh tam gi¸c, hình chữ nhật”.
10
Luyện tập chung (tr. 49)
- Không làm dßng 2 ở bài tập 3.
- Không làm ý b ở bài tập 5.
11
Bài toán giải bằng hai phép tính (tiếp theo) (tr. 51)
Dßng 2 ở bài tập 3: Không yêu cầu viết phép tính, chỉ yêu cầu trả lời.
14
LuyÖn tËp (tr. 67)
Bµi tập 4: Tổ chức dưới dạng trò chơi.
17
LuyÖn tËp chung (tr. 83)
Bµi tập 4: Tổ chức dưới dạng trò chơi.
19
C¸c sè cã bèn ch÷ sè (tr. 91)
Bài tập 3 (a, b): Không yêu cầu viết số, chỉ yêu cầu trả lời.
22
Vẽ trang trí hình tròn (tr. 112)
Không dạy.
28
Luyện tập (tr. 148)
Bài tập 4: Không yêu cầu viết số, chỉ yêu cầu trả lời.
30
Luyện tập chung (tr. 160)
Bài tập 1: Không yêu cầu viết phép tính, chỉ yêu cầu trả lời.
32
Luyện tập (tr. 165)
Bài tập 4: Không yêu cầu viết bài giải, chỉ yêu cầu trả lời.
35
Luyện tập chung (tr. 179)
Bài tập 5: Chỉ yêu cầu HS tính được một cách.
Lớp 4
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
1
Biểu thức có chứa một chữ (tr. 6)
Bài tập 3 ý b: Chỉ cần tính giá trị của biểu thức với hai trường hợp của n.
Luyện tập (tr. 7)
Bài tập 1: Mỗi ý làm một trường hợp.
2
Hàng và lớp (tr. 11)
Bài tập 2: Làm 3 trong 5 số.
4
Yến, tạ, tấn (tr. 23)
Bài tập 2, cột 2: Làm 5 trong 10 ý.
Giây, thế kỉ (tr. 25)
Bài tập 1: Không làm 3 ý (7 phút = … giây; 9 thế kỉ = … năm; 1/5 thế kỉ = … năm).
6
Luyện tập chung (tr. 35)
Không làm bài tập 2.
9
Thực hành vẽ hình chữ nhật (tr. 54); Thực hành vẽ hình vuông (tr. 55)
Không làm bài tập 2.
16
Chia cho số có ba chữ số (tr. 86)
Không làm cột a bài tập 1, bài tập 2, bài tập 3.
Luyện tập (tr. 87)
Không làm cột b bài tập 1, bài tập 2, bài tập 3.
Chia cho số có ba chữ số (tr. 87)
Không làm bài tập 2, bài tập 3.
Luyện tập (tr. 89)
Không làm cột b bài tập 1, bài tập 3.
21
Quy đồng mẫu số các phân số (tr. 116)
Không làm ý c bài tập 1; ý c, d, e, g bài tập 2; bài tập 3.
27
Luyện tập (tr. 143)
Không làm bài ý b bài tập 1.
30
Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ (tr. 156)
Với các bài tập cần làm, chỉ cần làm ra kết quả, không cần trình bày bài giải.
Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ (tiếp theo) (tr. 156)
Lớp 5
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
5
Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông (tr. 25)
Bài 3 : Chỉ yêu cầu làm bài tập 3 (a) cột 1.
Mi-li-mét vuông, bảng đơn vị đo diện tích (tr. 27)
Không làm bài tập 3.
8
Luyện tập chung (tr. 43)
- Không yêu cầu: Tính bằng cách thuận tiện nhất.
- Không làm bài tập 4 (a).
9
Luyện tập chung (tr. 48)
Không làm bài 2, bài tập 4.
15
Luyện tập chung (tr. 72)
Không làm bài tập 1 (c).
17
Giới thiệu máy tính bỏ túi (tr. 81)
- Không yêu cầu: chuyển một số phân số thành số thập phân.
- Không làm bài tập 2, bài tập 3.
Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm (tr. 82)
- Điều chỉnh yêu cầu: Biết sử dụng máy tính bỏ túi để hỗ trợ giải các bài toán về tỉ số phần trăm.
- Không làm bài tập 3.
23
Mét khối (tr. 117)
Không làm bài tập 2 (a).
24
Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu (tr. 125)
Chuyển thành bài đọc thêm.
28
Luyện tập chung (tr. 145)
- Tập trung vào bài toán cơ bản (mối quan hệ: vận tốc, thời gian, quãng đường).
- Chuyển bài tập 2 làm trước bài tập 1 (a).
--------------------------------------------------------------------------------------
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC
- Tài liệu phục vụ dạy và học Môn Đạo đức gồm có sách tham khảo và Sách giáo khoa, các bài soạn trong Sách giáo viên chỉ là những phương án mang tính gợi ý. Căn cứ vào đặc điểm cụ thể của học sinh lớp dạy, giáo viên có sự điều chỉnh thích hợp để giờ dạy và học Đạo đức diễn ra thực sự nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả.
- Trên tinh thần đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt ở mỗi bài cụ thể để điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm độ khó, độ dài hoặc một số hoạt động mà học sinh không có điều kiện thực hiện như: yêu cầu xây dựng tiểu phẩm, đóng vai, sưu tầm tư liệu ở một số bài chưa gần gũi, chưa phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học.
Nội dung điều chỉnh cụ thể ở các khối lớp như sau
Lớp 1
- Vẫn giữ nguyên số bài, số tiết theo quy định, mỗi tuần một tiết, cả năm 35 tiết với 14 bài, mỗi bài học trong 2 tiết.
- Những bài có nội dung điều chỉnh: Bài 1, 9, 13.
Lớp 2
- Vẫn giữ nguyên số bài, số tiết theo quy định, mỗi tuần một tiết, cả năm 35 tiết với 14 bài, mỗi bài học trong 2 tiết.
- Những bài có nội dung điều chỉnh: Bài 2, 7, 13.
Lớp 3
- Không dạy một bài: Bài 10 Giao tiếp với (Tôn trọng) khách nước ngoài.
- Những bài có nội dung điều chỉnh: Bài 1, 2, 7, 8, 9, 14.
Lớp 4
- Vẫn giữ nguyên số bài, số tiết theo quy định; mỗi tuần một tiết, cả năm 35 tiết với 14 bài, mỗi bài học trong 2 tiết.
- Những bài có nội dung điều chỉnh: Bài 1, 3, 4, 5, 8, 11, 14.
Lớp 5
- Không dạy một bài: Bài 13 Em tìm hiểu về Liên hợp quốc.
- Những bài có nội dung điều chỉnh: Bài 10, 11, 12
Lớp 1
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
1- 2
Bài 1
Em là
học sinh lớp Một
Không yêu cầu học sinh quan sát tranh và kể lại câu chuyện theo tranh.
19 - 20
Bài 9
Lễ phép, vâng lời thầy giáo cô giáo
Không yêu cầu học sinh đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp.
28 - 29
Bài 13
Chào hỏi và
tạm biệt
Không yêu cầu học sinh đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp.
Lớp 2
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
3 - 4
Bài 2
Biết
nhận lỗi và sửa lỗi
Giáo viên lựa chọn các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh.
14 - 15
Bài 7
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp
Không yêu cầu học sinh đóng vai theo tiểu phẩm ”Bạn Hùng thật đáng khen”.
28 - 29
Bài 13
Giúp đỡ người khuyết tật
Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về việc giúp đỡ người khuyết tật.
Lớp 3
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
1- 2
Bài 1
Kính yêu Bác Hồ
Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về Bác Hồ.
3 - 4
Bài 2
Giữ lời hứa
Giáo viên điều chỉnh các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh.
14 - 15
Bài 7
Quan tâm giúp đỡ hàng xóm,
láng giềng
Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tình làng, nghĩa xóm; có thể cho học sinh kể về một số việc đã biết liên quan đến ”tình làng, nghĩa xóm”.
16 - 17
Bài 8
Biết ơn thương binh, liệt sĩ
Không yêu cầu học sinh thực hiện và báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương; có thể cho học sinh kể lại một số hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương mà em biết.
19 - 20
Bài 9
Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế
Không yêu cầu học sinh thực hiện đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp.
21 - 22
Bài 10
Tôn trọng khách nước ngoài
Không dạy cả bài
30-31
Bài 14
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Không yêu cầu học sinh thực hiện lập đề án trang trại sản xuất và tìm cách bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt; có thể cho học sinh kể lại một số việc đã làm hoặc biết về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Lớp 4
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
1- 2
Bài 1
Trung thực trong học tập
Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
5 - 6
Bài 3
Biết bày tỏ ý kiến
Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
7 - 8
Bài 4
Tiết kiệm tiền của
- Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
- Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về một người biết tiết kiệm tiền của; có thể cho học sinh kể những việc làm của mình hoặc của các bạn về tiết kiệm tiền của.
9 - 10
Bài 5
Tiết kiệm thời giờ
Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
16 - 17
Bài 8
Yêu lao động
Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tấm gương lao động của các Anh hùng lao động; có thể cho học sinh kể về sự chăm chỉ lao động của mình hoặc của các bạn trong lớp, trong trường.
23 - 24
Bài 11
Giữ gìn các công trình công cộng
Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về các tấm gương giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng; có thể yêu cầu học sinh kể về những việc làm của mình, của các bạn hoặc của nhân dân địa phương trong việc bảo vệ các công trình công cộng.
30-31
Bài 14
Bảo vệ môi trường
Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
Lớp 5
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
21 - 22
Bài 10
Ủy ban nhân dân xóm (phường) em
Không yêu cầu HS làm bài tập 4 (trang 33).
23 - 24
Bài 11
Em yêu Tổ quốc Việt Nam
Không yêu cầu HS làm Bài tập 4 (trang 36).
26 -27
Bài 12
Em yêu hòa bình
K
File đính kèm:
- GIAM TAI TIEU HOC MOI 2011.doc