Hướng dẫn sử dụng phần mềm vnptschool

I. Giới thiệu

• Nghiệp vụ quản lý học sinh là một nghiệp vụ được diễn ra thường xuyên trong các trường học

• Việc thực hiện tốt quy trình nghiệp vụ này có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giảng dạy và quản lý học sinh của nhà trường

• Hiện nay việc thực hiện bằng tay quy trình nghiệp vụ này tốn khá nhiều thời gian, công sức của người thực hiện, thậm chí có thể còn có những sai sót do nhầm lẫn

• Với mong muốn được giảm bớt phần việc của người thực hiện, nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục học sinh, phần mềm VNPT - Shool đã ra đời, trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát một cách kỹ lưỡng các công việc thực tế, áp dụng các văn bản, quy định mới nhất của Bộ giáo dục ban hành trong công tác quản lý học sinh

 

doc82 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2975 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Hướng dẫn sử dụng phần mềm vnptschool, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU I. Giới thiệu Nghiệp vụ quản lý học sinh là một nghiệp vụ được diễn ra thường xuyên trong các trường học Việc thực hiện tốt quy trình nghiệp vụ này có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giảng dạy và quản lý học sinh của nhà trường Hiện nay việc thực hiện bằng tay quy trình nghiệp vụ này tốn khá nhiều thời gian, công sức của người thực hiện, thậm chí có thể còn có những sai sót do nhầm lẫn Với mong muốn được giảm bớt phần việc của người thực hiện, nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục học sinh, phần mềm VNPT - Shool đã ra đời, trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát một cách kỹ lưỡng các công việc thực tế, áp dụng các văn bản, quy định mới nhất của Bộ giáo dục ban hành trong công tác quản lý học sinh II. Hướng dẫn cài đặt Bước 1: Kích đúp chuột vào thư mục chứa bộ cài, trong thư mục chứa bộ cài, kích đúp thư mục “Setup”. Trong thư mục “Setup” kích đúp vào biểu tượng (Setup. Exe) xuất hiện hộp thoại Bước 2: Nếu muốn cài đặt phần mềm kích chọn OK (còn nếu không cài đặt phần mềm chọn Cancel) xuất hiện hộp thoại cài đặt Bước 3: Kích chọn “Next” xuất hiện hộp thoại Trong hộp thoại này chọn Everyone (nếu đặt phần mềm ở địa chỉ nào thì kích chọn vào nút “Browse..” để tìm đến nơi thích hợp). Kích chọn nút “Next” xuất hiện hộp thoại Trong hộp thoại này chọn “Next” xuất hiện hộp thoại cài đặt Trong hộp thoại này chương trình đang cài đặt. Sau khi cài xong chương trình xuất hiện hộp thoại Kích chuột vào nút “Close” xuất hiện thông báo, kích vào “OK” đã hoàn thành việc cài đặt. Để mở chương trình thực hiện kích đúp chuột vào biểu tượng xuất hiện thông báo Ở thông báo này chúng tôi sẽ cung cấp cấu hình cơ sở dữ liệu cho trường. Sau khi chúng tôi cung cấp cấu hình xong. Chúng ta chỉ việc kích chuột vào biểu tượng thì xuất hiện hộp thoại Trong hộp thoại này nhập tên đăng nhập và mật khẩu(chúng tôi sẽ cung cấp cho trường tên đăng nhập và mật khẩu) kích chọn vào “Đăng nhập” chương trình có giao diện như sau: B. MÔ TẢ GIAO DIỆN VÀ CHỨC NĂNG I. Hệ thống Nhóm chức năng này cho phép người quản trị hệ thống thực hiện nhiệm vụ của mình, bao gồm các chức năng sau: Quản trị người dùng Đổi mật khẩu Ủy quyền sử dụng Quản trị người dùng Quản trị nhóm sử dụng Quản trị phân quyền Quản trị cơ sở dữ liệu - sao lưu, phục hồi dữ liệu Quản trị lưu vết người dùng Quản trị các thông số khởi tạo trong năm học mới 1. Quản trị nhóm Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống”→ “Quản trị nhóm” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form này là Dùng để quản lý (thêm, sửa, xoá) các nhóm người sử dụng hệ thống Chúng tôi chia làm các nhóm người sử dụng hệ thống: - Nhóm quản trị hệ thống (Administrators): Đối tượng thuộc nhóm này có toàn quyền sử dụng hệ thống tức là có thể sử dụng mọi chức năng của hệ thống. - Nhóm giáo viên (Teachers): Đối tượng của nhóm này là các thành viên trong đó chỉ có một số quyền nhất định chẳng hạn như giáo viên trực tiếp dạy một lớp nào đó chỉ có quyền nhập điểm môn học đó và xem điểm của của các môn khác mà không có quyền thay đổi điểm môn khác,….. Thành viên của nhóm này bao gồm : Các giáo viên trong trường Nhóm văn thư: Hiện nay hầu hết các trường đều có một văn thư làm nhiệm vụ nhập điểm thay cho các giáo viên và quản lý hồ sơ học sinh. Vì vậy hệ thống cung cấp nhóm người dùng văn thư có quyền hạn và nhiệm vụ tương ứng. Thành viên của nhóm này bao gồm : Văn thư Nhóm lãnh đạo: Nhóm này thực hiện các chức năng chính như : lên lịch giảng dạy, in ấn báo cáo, xem thông tin,… Nhóm quản lý thi: Nhóm này có chức năng tổ chức quản lý các kỳ thi các chức năng tương ứng như: Tạo kỳ thi, lên danh sách thí sinh, quản lý danh sách thí sinh, đánh số báo danh, số phách, nhập điểm thi, in ấn các báo cáo về các kỳ thi. Thêm nhóm người sử dụng: Nhấn nút lệnh “Thêm” → nhập đầy đủ các thông tin trên Form sau đó nhấn nút lệnh “Ghi”  hoặc phím “Enter”. Thay đổi thông tin nhóm: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter”. Xoá: Chọn một bản ghi cần xoá và nhấn chuột trái vào nút lệnh “Xoá”. Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 2. Quản trị người dùng Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống”→ “Quản trị người dùng” → xuất hiện Form sau : Mục đích của Form: Dùng để quản lý (thêm, sửa, xoá) người dùng cho hệ thống và phân quyền cho người dùng. Thêm người sử dụng: Nhấn nút lệnh “Thêm” → nhập đầy đủ các thông tin trên Form (chọn tương ứng với mỗi giáo viên trong hộp “giáo viên” , và nhập thông tin về người dùng đó) sau đó nhấn nút lệnh “Ghi”  hoặc phím “Enter”. Nếu nhập sai có thể nhấn nút lệnh “Huỷ” để nhập lại (nút “Huỷ” xuất hiện thay thế nút “Thêm” sau khi nhấn nút “Thêm”) Thay đổi thông tin người dùng: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Xoá: Chọn một bản ghi và nhấn chuột trái vào nút lệnh “xoá” Phân quyền cho người dùng: Chọn một bản ghi trong danh sách nguời dùng và nhấn chuột trái vào nút lệnh “Phân quyền” → xuất hiện Form sau: Chọn nhóm người sử dụng cho người dùng đã chọn: Nhấn chuột trái vào nút lệnh “Thêm nhóm người dùng” xuất hiện Form sau: Chọn nhóm cho người sử dụng bằng cách nhấn chuột trái vào các ô vuông (dấu “” : chọn) → nhấn nút lệnh “Đồng ý”. Sau khi nhấn nút “Đồng ý” thì chương trình add tên người dùng thêm nhóm sử dụng. Nhấn nút “Đóng”  để thoát khỏi Form Nếu muốn thoát khỏi Form này thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 3. Phân quyền cho nhóm Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Phân quyền cho nhóm” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Dùng để chọn người dùng cho các nhóm và phân quyền cho nhóm. Mô tả Form: Trong Form trên tên nhóm hiện tại là “Administrators” và danh sách người dùng của nhóm hiển thị trong bảng “NSD thuộc nhóm” bao gồm: hien; lang và PGDTP. Các quyền của nhóm hiển thị trong bảng “các chức năng được sủ dụng” Thêm người sử dụng cho nhóm người sử dụng: Chọn nhóm người sử dụng bằng cách nhấn chuột trái vào hộp “tên nhóm” và chọn nhóm danh sách người dùng của nhóm xuất hiện trong bảng “NSD thuộc nhóm”  nhấn chuột trái vào nút lệnh “cập nhật” xuất hiện Form sau: Thêm người sử dụng cho nhóm bằng cách nhấn chuột trái vào các ô vuông (dấu “” : chọn) → nhấn nút lệnh “Đồng ý” để lưu các thông tin vừa chọn → Nhấn “Đóng”  để thoát khỏi Form. Chọn quyền cho nhóm người sử dụng: nhấn chuột trái vào các ô vuông trong bảng “Các chức năng được sử dụng” (dấu “”: chọn) sau đấy nhấn chuột trái vào nút lệnh “Lưu”. Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” Chú ý : Tất cả các thành viên trong nhóm đều có quyền như nhau 4. Uỷ quyền sử dụng Nhấn lên thực đơn “Hệ thống” → “Ủy quyền sử dụng” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Cho phép người dùng thông thường ủy quyền cho người dùng khác và giáo viên ủy quyền chủ nhiệm cho giáo viên khác Ủy quyền: Đối với người dùng thông thường khi đăng nhập vào hệ thống họ có thể ủy quyền sử dụng bằng cách: chọn khối → lớp → môn → Học kỳ sau đó tích chọn vào danh sách người dùng trong bảng và nhấn vào nút lệnh “Cập nhật”. Ủy quyền chủ nhiệm: Đối với giáo viên ngoài khả năng ủy quyền sử dụng các chức năng họ còn có thể ủy quyền chủ nhiệm cho giáo viên khác khi đó giáo viên được ủy quyền có thể thao tác được các chức năng của một giáo viên chủ nhiệm, bằng cách sau: - Nhấn chuột trái vào nút lệnh “Ủy quyền chủ nhiệm” → xuất hiện Form sau: - Bước tiếp theo: Tích chọn vào một giáo viên trong bảng → nhấn vào nút lệnh “cập nhật” - Thoát khỏi Form bằng cách nhấn vào nút lệnh “Đóng” - Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” Chú ý: Chức năng này thường sử dụng trong trường hợp giáo viên muốn giao quyền cho văn thư hay quản trị hệ thống nhập điểm, hay tổng kết điểm, đánh giá học lực, xét duyệt hạn kiểm, xét lên lớp, lưu ban cho học sinh…. 5. Sao lưu dữ liệu Nhấn chuột trái lên thực đơn Hệ thống → Sao lưu dữ liệu → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Dùng để sao lưu dữ liệu. Thực hiện sao lưu: Nhập tên đăng nhập, mật khẩu vào CSDL, tên file dùng để lưu trữ và chọn đường dẫn để lưu file → nhấn vào nút lệnh “Sao chép” để thực hiện. Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 6. Phục hồi dữ liệu Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Phục hồi dữ liệu” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Dùng để phục hồi dữ liệu khi cần. Thực hiện việc phục hồi dữ liệu: Chọn file để phục hồi trong danh sách file bên dưới (chú ý: đây là những file sao lưu dữ liệu) → nhập tên đăng nhập, mật khẩu vào CSDL,  → nhấn vào nút lệnh “khôi phục” để thực hiện Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 7. Lưu vết người dùng Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Lưu vết người dùng” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Cho phép người quản trị hệ thống xem thông tin về những lần sử dụng hệ thống và các chức năng mà người sử dụng là gì ?; Và vào thời điểm nào, ngày vào… Xoá các thông tin về lưu vết người dùng: Chọn một hoặc nhiều dòng hoặc tất cả bằng cách tích chọn vào bản ghi trong danh sách trên → nhấn nút lệnh “Xoá” để thực hiện. Nếu muốn xoá toàn bộ các thông tin người dùng kích nút “Xoá toàn bộ”. Nếu muốn thoát khỏi Form này thì nhấn vào nút lệnh “Đóng”. 8. Khởi tạo mới CSDL Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo mới CSDL” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Cung cấp cho quản trị hệ thống tạo mới CSDL cho những năm học mới. Khởi tạo mới CSDL: Trên Form hiện tại hiển thị năm học hiện tại đang sử dụng, nếu muốn tạo mới CSDL cho năm học mới thì gõ năm học mới vào ô “Năm học” → nhấn vào nút lệnh “Khởi tạo” → thông báo cập nhật thành công Nếu muốn thoát khỏi Form này thì nhấn vào nút lệnh “Kết thúc”. 9. Mở CSDL cũ Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Mở cơ sở dữ liệu cũ” →xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Mở CSDL cũ để thao tác (xử lý dữ liệu, lấy dữ liệu, báo cáo,…). Mở CSDL cũ: Trong hình trên chỉ có một CSDL đã được khởi tạo, trong trường hợp đã có nhiều CSDL được khởi tạo thì có thể tích chọn vào một CSDL bất kỳ để sử dụng và nhấn chuột vào nút lệnh “Chấp nhận” để xác nhận, khi đó hệ thống sẽ sử dụng CSDL cũ vừa được chọn để xử lý thao tác. Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Hủy bỏ” 10. Khai báo dữ liệu đầu năm học Khởi tạo dữ liệu đầu năm là nhiệm vụ của quản trị hệ thống nhằm mục đích khai báo các thông tin sẽ sử dụng cho năm học. Đồng thời hỗ trợ quản trị hệ thống lấy toàn bộ thông tin của năm học trước cho năm học hiện tại Bao gồm các chức năng sau: Khai báo thông tin nhà trường Định nghĩa danh hiệu thi đua Định nghĩa xét tốt nghiệp Định nghĩa danh mục kết chuyển Khai báo môn học cho từng lớp Định nghĩa tiêu chí xét duyệt lên lớp Khai báo giáo viên của trường Khai báo các lớp học Khai báo tổ bộ môn Kết chuyển đầu năm Sao chép dữ liệu đầu năm 10.1. Thông tin nhà trường Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” →“Thông tin nhà trường” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Khai báo thông tin về trường Nhập đầy đủ các thông tin về trường trên Form sau đó nhấn nút lệnh “Ghi” Nếu muốn thay đổi thông tin về nhà trường thì quản trị thay đổi thông tin trên Form trên sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” Trường hợp chưa có tên trường trong hệ thống nhập vào Form đầy đủ các thông tin dữ liệu sau đấy nhấn vào nút “Ghi” xuất hiện hộp thoại thông báo “Cập nhật thành công” sau đấy kích chuột vào nút “OK” 10.2. Định nghĩa danh hiệu thi đua Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” → “Định nghĩa danh hiệu thi đua” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Định nghĩa các tiêu chí để xét duyệt danh hiệu thi đua cho học sinh khi kết thúc năm học. VD: Danh hiệu loại giỏi thì học lực phải loại giỏi và hạnh kiểm phải loại tốt và mức ưu tiên là 1 (tương ứng với danh hiệu thi đua được định nghĩa trong phần “danh mục → danh hiệu”) Nhưng danh hiệu loại khá lại bao gồm một tập hợp: Chẳng hạn học lực giỏi, hạnh kiểm khá; học lực khá, hạnh kiểm giỏi,……… - Mô tả Form: Trong bảng học lực hiển thị danh sách các loại học lực được định nghĩa trong phần danh mục → học lực; bảng hạn kiểm hiển thị danh sách các loại hạnh kiểm của học sinh được định nghĩa trong phần danh mục → hạnh kiểm; bảng danh hiệu thi đua hiển thị danh sách danh hiệu thi đua có các tiêu chí về học lực và hạnh kiểm tương ứng. - Chúng tôi đã định nghĩa sẵn các tiêu chí để đánh giá danh hiệu thi đua của học sinh dựa theo quy định của Bộ giáo dục - Nếu như muốn thay đổi lại thì thực hiện như sau: Nhấn chuột trái vào vào một dòng của bảng thứ ba → rồi nhấn chuột trái vào các ô của hai bảng học lực và hạnh kiểm ( dấu “v” : chọn ) Nếu muốn thêm một loại danh hiệu thi đua thì nhấn chuột trái vào nút lệnh “Thêm danh hiệu” → xuất hiện Form và làm tương tự như trong phần “danh mục → danh hiệu” Nhấn vào nút lệnh “Ghi” để thực hiện các lựa chọn trên Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form 10.3. Định nghĩa danh mục kết chuyển Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” →“Khởi tạo năm học mới” →“Định nghĩa danh mục kết chuyển” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Định nghĩa sự thay đổi tên lớp sau khi kết thúc năm học (vd : lớp 6B10 sau khi kết thúc năm học sẽ chuyển thành lớp 7C1 và lớp ở lại vẫn là lớp 6B10 hoặc có thể khác tuỳ theo sự định nghĩa của quản trị hệ thống). Mô tả Form: Danh sách lớp học của cột “lớp đang học” hiển thị theo khối bằng cách nhấn chuột trái vào cột “lớp chuyển lên” lựa chọn lớp chuyển lên phù hợp. Còn nếu ở lại lớp thì nhất chuột vào hàng của cột “lớp ở lại” xuất hiện lựa chọn phù hợp sau đấy nhấn vào nút “cập nhật”. Chú ý:  Danh sách lớp học được định nghĩa trong phần “danh mục → lớp học” ; Nếu thiếu có thể nhấn vào nút lệnh “Thêm lớp mới” để thêm lớp Chọn lớp chuyển lên và lớp ở lại: Nhấn chuột trái vào các dòng của cột “lớp chuyển lên” và cột “lớp ở lại” → nhấn chuột trái vào nút “”→ xuất hiện danh sách lớp học → chọn lớp cho phù hợp. Nhấn vào nút lệnh “cập nhật” để thực hiện các lựa chọn trên Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form 10.4. Định nghĩa môn học cho từng lớp Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” → “Khai báo môn học cho từng lớp học ” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Khai báo danh sách môn học cho từng lớp Mô tả Form: Tuỳ chọn “Định nghĩa cho từng lớp” để định nghĩa môn học cho từng lớp và tuỳ chọn “Định nghĩa cho cả khối” để định nghĩa cho cả khối nếu như tất cả các lớp học của khối học các môn và số tiết học, hệ số môn,… của môn đó giống nhau Định nghĩa môn học cho từng lớp hoặc cả khối: Nhấn vào nút lệnh “Thêm”→ chọn và nhập các thông tin của môn học Nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” để thực hiện các lựa chọn trên Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form 10.5. Định nghĩa xét tốt nghiệp Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” → “ Định nghĩa xét tốt nghiệp” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Khai báo các thông số (về hạnh kiểm, học lực, xếp loại tốt nghiệp, số ngày nghỉ, là diện ưu tiên TN) để định nghĩa cho việc xét tốt nghiệp cho học sinh. Định nghĩa xết duyệt tốt nghiệp: Lựa chọn các tiêu chí bằng cách nhấn chuột trái vào các hộp tiêu chí trên Form và lựa chọn phù hợp. Nhấn vào nút lệnh “Cập nhật” để thực hiện các lựa chọn trên . Sau khi kích vào nút “Cập nhật” thì tiêu chí đó sẽ hiện trong danh sách bên dưới; Nó sẽ được dùng để xét duyệt lên lớp cho học sinh trong năm học hiện tại Chú ý: Chúng tôi đã định nghĩa sẵn các tiêu chí dựa theo quy định của Bộ giáo dục Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form này. 10.6. Định nghĩa xét duyệt lên lớp Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” → “Định nghĩa xét duyệt lên lớp” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Khai báo các thông số (về hạnh kiểm, học lực, số ngày nghỉ) để định nghĩa việc xét duyệt lên lớp cho học sinh Định nghĩa xét duyệt lên lớp: Lựa chọn các tiêu chí bằng cách nhấn chuột trái vào các hộp tiêu chí trên Form và lựa chọn phù hợp. Nhấn vào nút lệnh “Cập nhật” để thực hiện các lựa chọn trên Sau khi kích vào nút “Cập nhật” thì tiêu chí đó sẽ hiện trong danh sách bên dưới; Nó sẽ được dùng để xét duyệt lên lớp cho học sinh trong năm học hiện tại Chú ý: Chúng tôi đã định nghĩa sẵn các tiêu chí dựa theo quy định của Bộ giáo dục Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form này. 10.7. Khai báo giáo viên Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” → “Khai báo giáo viên” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Khai báo danh sách giáo viên dạy học của trường. Mô tả Form: Danh sách giáo viên hiển thị theo tổ bộ môn bằng cách kích chọn vào mũi tên trong hộp “Tổ bộ môn”. Chú ý: Danh sách giáo viên được định nghĩa trong phần “danh mục → giáo viên” Chọn giáo viên cho tổ bộ môn đã chọn: nhấn chuột trái vào các ô vuông ( dấu “v” : chọn), nếu muốn chọn tất cả thị nhấn chuột trái vào ô “chọn tát cả” bên dưới góc trai của Form Nhấn vào nút lệnh “chấp nhận” để chấp nhận danh sách giáo viên cho tổ bộ môn đó. Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form. 10.8. Khai báo lớp học Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” → “Khai báo lớp học” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Khai báo danh sách lớp học và giáo viên chủ nhiệm của từng lớp học đó. - Mô tả Form: Danh sách lớp học hiển thị theo khối bằng cách nhấn chuột trái vào hộp “Khối học” lựa chọn khối học phù hợp xuất hiện trong cột “Lớp học”. Cột bên phải “ Giáo viên chủ nhiệm” dùng để chọn giáo viên chủ nhiệm cho lớp tương ứng Chú ý:  Danh sách lớp học được định nghĩa trong phần “danh mục → lớp học” Chọn lớp và giáo viên chủ nhiệm: Nhấn chuột trái vào các ô vuông ( dấu “v” : chọn), nếu muốn chọn tất cả thị nhấn chuột trái vào ô “chọn tất cả” bên dưới góc trái của Form; Chọn giáo viên chủ nhiệm cho lớp tương ứng bằng cách nhấn chuột trái vào các dòng bên phải của cột “ Giáo viên chủ nhiệm” → nhấn chuột trái vào nút “”→ xuất hiện danh sách giáo viên → chọn giáo viên phù hợp. Nhấn vào nút lệnh “chấp nhận” để thực hiện các lựa chọn trên Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form này. 10.9. Khai báo môn học Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” → “Khai báo môn học” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Khai báo danh sách môn học Mô tả Form: Danh sách môn học xuất hiện trong cột “Tên môn học”. Cột bên phải “Kiểu môn” mô tả môn học tương ứng và cột “Ký hiệu tắt” của môn học đó. Chú ý :  Danh sách môn học được định nghĩa trong phần “danh mục → môn học” Chọn môn học: nhấn chuột trái vào các ô vuông ( dấu “” : chọn), nếu muốn chọn tất cả thị nhấn chuột trái vào ô “chọn tất cả” bên dưới góc trái của Form. Nhấn vào nút lệnh “chấp nhận” để thực hiện các lựa chọn trên Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form 10.10. Khai báo tổ bộ môn Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” → “Khởi tạo năm học mới” → “Khai báo tổ bộ môn” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Khai báo danh sách tổ bộ môn của trường Mô tả Form: Danh sách tổ bộ môn hiển thị trong danh sách được định nghĩa trong phần “danh mục → tổ bộ môn”. Chọn tổ bộ môn và tổ trưởng bộ môn bằng cách nhấn chuột trái vào các ô vuông ( dấu “” : chọn), nếu muốn chọn tất cả thị nhấn chuột trái vào ô “chọn tát cả” bên dưới góc trai của Form; Chọn tổ trưởng bộ môn bằng cách nhấn chuột trái vào các dòng bên phải của cột “ tổ trưởng bộ môn” → nhấn chuột trái vào nút “”→ xuất hiện danh sách giáo viên → chọn giáo viên phù hợp. Nhấn vào nút lệnh “chấp nhận” để thực hiện các lựa chọn trên Nhấn vào nút lệnh “Đóng” để thoát khỏi Form. 10.11. Kết chuyển đầu năm Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” →“Khởi tạo năm học mới” → “Kết chuyển đầu năm” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Dùng sau khi khởi tạo CSDL mới, khi đó chức năng này cho phép chuyển dữ liệu năm cũ (toàn bộ học sinh được lên lớp hoặc ở lại sang lớp mới của niên khóa hiện tại). Thực hiện bằng cách nhấn chuột vào nút lệnh “Kết chuyển” 10.12. Sao chép dữ liệu đầu năm Nhấn chuột trái lên thực đơn “Hệ thống” →“Khởi tạo năm học mới” → “Sao chép dữ liệu đầu năm” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Dùng sau khi thực hiện chức năng “Kết chuyển dữ liệu” để lấy học sinh, chức năng này sẽ thực hiện lấy dữ liệu đã khai báo ở niên khóa trước cho niên khóa hiện tại (dữ liệu bao gồm: người dùng, tổ bộ môn, khối, lớp) Thực hiện bằng cách chọn niên khóa trước → nhấn chuột vào nút lệnh “Thực hiện” II. Danh mục 1. Đoàn đội Nhấn lên thực đơn “Danh mục” → “Đoàn đội” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Quản lý (thêm, sửa, xoá) danh mục đoàn đội Nhập mới: Nhấn nút lệnh “Thêm” → nhập đầy đủ các thông tin trên Form sau đó nhấn nút lệnh “Ghi”  hoặc phím “Enter”. Nếu nhập sai có thể nhấn nút lệnh “Huỷ” để nhập lại (nút “Huỷ” xuất hiện thay thế nút “Thêm” sau khi nhấn nút “Thêm”) Thay đổi thông tin: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Xoá: Để xoá một bản ghi ta chọn bản ghi cần xoá nhấn chuột trái vào nút lệnh “Xoá” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 2. Đơn vị hành chính Nhấn lên thực đơn “Danh mục” → “Đơn vị hành chính” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Quản lý (Nhập danh mục quận huyện, nhập danh mục xã phường, nhập danh mục thôn xóm) danh mục đơn vị hành chính. Nhập mới: Nhấn nút lệnh “Thêm” → nhập đầy đủ các thông tin trên Form sau đó nhấn nút lệnh “Ghi”  hoặc phím “Enter”. Nếu nhập sai có thể nhấn nút lệnh “Huỷ” để nhập lại (nút “Huỷ” xuất hiện thay thế nút “Thêm” sau khi nhấn nút “Thêm”) Thay đổi thông tin: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Xoá: chọn một bản ghi và nhấn chuột trái vào nút lệnh “xoá” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 3. Danh mục Dân tộc, tôn giáo, Diện chính sách Nhấn chuột lên thực đơn “Danh mục” → “Dân tộc, tôn giáo, diện chính sách” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Quản lý (thêm, sửa, xoá) danh mục dân tộc, tôn giáo, diện chính sách. Nhập mới: Nhấn nút lệnh “Thêm” → nhập đầy đủ các thông tin trên Form sau đó nhấn nút lệnh “Ghi”  hoặc phím “Enter”. Nếu nhập sai có thể nhấn nút lệnh “Huỷ” để nhập lại (nút “Huỷ” xuất hiện thay thế nút “Thêm” sau khi nhấn nút “Thêm”). Thay đổi thông tin: nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Xoá: Chọn một bản ghi cần xoá và nhấn chuột trái vào nút lệnh “xoá” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 4. Danh mục khu vực Nhấn lên thực đơn “Danh mục” → “Khu vực” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Quản lý (thêm, sửa, xoá) danh mục khu vực. Thay đổi thông tin: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 5. Khối - Lớp – Môn Nhấn lên thực đơn “Danh mục”→ Khối - Lớp – Môn”→ xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Quản lý (thêm, sửa, xoá) danh mục khối học, lớp học, môn học. Nhập lớp mới: Nhấn nút lệnh “Thêm” → nhập đầy đủ các thông tin trên Form sau đó nhấn nút lệnh “Ghi”  hoặc phím “Enter”. Nếu nhập sai có thể nhấn nút lệnh “Huỷ” để nhập lại (nút “Huỷ” xuất hiện thay thế nút “Thêm” sau khi nhấn nút “Thêm”) Thay đổi thông tin: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Xoá: Chọn một bản ghi và nhấn chuột trái vào nút lệnh “xoá” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 6. Hạnh kiểm Nhấn lên thực đơn “Danh mục” → “Hạnh kiểm” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Quản lý (thêm, sửa, xoá ) danh mục hạnh kiểm Thay đổi thông tin: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng” 7. Học lực Nhấn lên thực đơn “Danh mục” → “Học lực” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form : Quản lý ( thêm, sửa, xoá) danh mục học lực Thay đổi thông tin: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng”. 8. Ngoại Ngữ Nhấn lên thực đơn “Danh mục” → “Ngoại ngữ” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Quản lý ( thêm, sửa, xoá) danh mục ngoại ngữ. Thay đổi thông tin: Nhấn vào một bản ghi trong danh sách của bảng dưới → thay đổi thông tin trên Form sau đó nhấn vào nút lệnh “Ghi” hoặc phím “Enter” Nếu muốn thoát khỏi Form thì nhấn vào nút lệnh “Đóng”. 9. Loại điểm Nhấn lên thực đơn “Danh mục” → “loại điểm” → xuất hiện Form sau: Mục đích của Form: Quản lý (thêm, sửa, xoá) danh mục loại điểm Nhập mới: Nhấn nút lệnh “Thêm” → nhập đầy đủ các thông tin trên Form sau đó nhấn nút lệnh “Ghi”  hoặc phím “Enter”. Nếu nhập sai có thể nhấn nút lệnh “

File đính kèm:

  • docHuong dan su dung phan mem VNPTSCHOOL.doc
Giáo án liên quan