1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp.
3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Hóa học, cấp THCS - Năm học 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN HÓA HỌC, CẤP THCS
(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp.
3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn.
3.1. Lớp 8
TT
Chương
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
1
Chất – Nguyên tử - Phân tử
3
12
Thí nghiệm 1. Theo dõi sự nóng chảy của các chất farafin và lưu huỳnh.
Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm này, dành thời gian hướng dẫn HS một số kỹ năng và thao tác cơ bản trong thí nghiệm thực hành
2
4
14
Mục 3: lớp electron
Không dạy
15
Mục 4 (phần ghi nhớ)
Không dạy
15
Bài tập 4
Không yêu cầu HS làm
16
Bài tập 5
Không yêu cầu HS làm
3
5
19
Mục III. Có bao nhiêu nguyên tố hóa học
Không dạy, hướng dẫn HS tự đọc thêm
4
6
24
Mục IV. Trạng thái của chất
Không dạy, vì Vật lý THCS đã học
24
Mục 5 (phần ghi nhớ)
Không dạy
24
Hình 1.14
Không dạy
26
Bài tập 8
Không yêu cầu HS làm
5
2
Phản ứng hóa học
12
46
Phần b
GV hướng dẫn HS chọn bột Fe nguyên chất, trộn kỹ và đều với bột S (theo tỷ lệ khối lượng S : Fe > 32 : 56) trước khi đun nóng mạnh và sử dụng nam châm để kiểm tra sản phẩm.
6
3
Mol và tính toán hóa học
22
75
Bài tập 4
Không yêu cầu HS làm
76
Bài tập 5
Không yêu cầu HS làm
7
4
Oxi – Không khí
27
93
Mục II. Sản xuất khí oxi trong công nghiệp
Không dạy, hướng dẫn HS tự đọc thêm
8
5
Hiđro – Nước
32
110 -113
Bài “Phản ứng oxi hóa – khử”
Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập.
9
33
115
Mục 2. Trong công nghiệp
Không dạy, hướng dẫn HS tự đọc thêm
10
6
Dung dịch
43
149
Bài tập 5
Không yêu cầu HS làm
11
44
151
Bài tập 6
Không yêu cầu HS làm
3.2. Lớp 9
TT
Chương
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Các loại hợp chất vô cơ
1
4
15
Phần A. Axit clohiđric (HCl)
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc lại tính chất chung của axit (trang 12, 13)
19
Bài tập 4
Không yêu cầu HS làm
2
8
29
Hình vẽ thang pH
Không dạy, vì SGK in không đúng với màu thực tế
30
Bài tập 2
Không yêu cầu HS làm
3
9
33
Bài tập 6
Không yêu cầu HS làm
4
10
35
Mục II. Muối Kali nitrat (KNO3)
Không dạy
5
11
37
Mục I. Những nhu cầu của cây trồng
Không dạy, vì Sinh học THCS đã học
2
Kim loại
6
15
46
Thí nghiệm tính dẫn điện
Không dạy, vì Vật lý THCS đã học
47
Thí nghiệm tính dẫn nhiệt
Không dạy, vì Vật lý THCS đã học
7
16
51
Bài tập 7
Không yêu cầu HS làm
8
18
57
Hình 2.14
Không dạy
9
20
61
Bài 20. Hợp kim sắt: gang, thép
Không dạy về các loại lò sản xuất gang, thép
10
22
69
Bài tập 6
Không yêu cầu HS làm
3
Phi kim
11
30
94
Mục 3b. Các công đoạn chính
Không dạy các phương trình hóa học
12
31
97
Các nội dung liên quan đến lớp electron
Không dạy các nội dung liên quan đến lớp electron
101
Bài tập 2
Không yêu cầu HS làm
5
Dẫn xuất của Hiđrocacbon. Polime
13
50 + 51
151-155
Bài “Glucozơ”
và Bài “Saccarozơ”
Dạy gộp 02 bài như bài 52 và không hạn chế số tiết
14
54
162-164
Mục II. Ứng dụng của Polime
Không dạy, GV hướng dẫn HS tự đọc thêm
Ghi chú: Không ghi kí hiệu trạng thái của chất khi viết phương trình hóa học./.
File đính kèm:
- huong_dan_thuc_hien_dieu_chinh_noi_dung_day_hoc_mon_hoa_hoc.doc