1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Tiếng Nga, cấp THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN TIẾNG NGA, CẤP THPT
(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011 - 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp.
3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
Đối với các bài, các phần không dạy thì GV dùng thời lượng của các bài, các phần này dành cho các bài, các phần khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS. Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Tuy nhiên, GV, HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn.
3.1. Lớp 10
TT
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
1
11
Bài tập 10
Học sinh chọn 1 trong 2 chủ đề để viết
2
2
18
Bài tập 10- Б
Không yêu cầu HS làm các bài tập này.
2
3
25
Bài tập 9
3
4
30
Bài tập 9
4
4
30
Bài tập 10
5
7
50
Bài tập 10
6
9
63
Bài tập 10
7
11
76
Bài tập 10
8
13
87
Bài tập 11
9
16
106
Bài tập 10
10
19
126
Bài tập 10
11
19
126
Bài tập 11
12
21
141
Bài tập 11
13
23
155
Bài tập 10
14
26
173
Bài tập 8
15
27
180
Bài tập 10
16
29
193
Bài tập 9
3.2. Lớp 11
TT
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
2
20
Bài tập 10
Không yêu cầu HS làm các bài tập này.
2
4
35
Bài tập 10
3
6
51
Bài tập 11
3
7
58
Bài tập 11
4
8
66
Bài tập 10
5
8
89
Bài tập 11
6
12
96
Bài tập 10
7
16
126
Bài tập 10
8
17
133
Bài tập 10
9
18
140
Bài tập 10
10
19
144
Bài tập 4
11
21
162
Bài tập 11
Chuyển thành viết đoạn văn theo dàn bài gợi ý của bài tập 10
12
22
170
Bài tập 10
Không yêu cầu HS làm các bài tập này.
13
24
186
Bài tập 11
14
26
201
Bài tập 10
3.3. Lớp 12
TT
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
1
17
Bài tập 22
Không yêu cầu HS làm các bài tập này.
2
2
30
Bài tập 21
3
3
42
Bài tập 19
4
4
54
Bài tập 22
5
6
75
Bài tập 19
6
7
88
Bài tập 20
7
8
100
Bài tập 17
8
9
111
Bài tập 18
9
12
144
Bài tập 17
10
14
166
Bài tập 16
________________________________________
File đính kèm:
- HƯỚNG DẪN nga THPT.doc