I-Mục tiêu:
Sau khi tổ chức sinh hoạt xong chủ đề này, học sinh cần đạt được
1.Kiến thức
Hiểu rõ về hệ thống hệ thống đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề ở trung ương và địa phương
9 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng nghiệp - Tìm hiểu hệ thống đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề ở trung ương và địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chủ đề 3 Tìm hiểu hệ thống đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề ở trung ương và địa phươngI-Mục tiêu: Sau khi tổ chức sinh hoạt xong chủ đề này, học sinh cần đạt được 1.Kiến thức Hiểu rõ về hệ thống hệ thống đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề ở trung ương và địa phương 2. Kỹ năng Biết cách tìm kiếm thông tin về hệ thống hệ thống đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề ở trung ương và địa phương Liên hệ với nhu cầu của bản thân và một số bạn bè để chọn trường học sau khi TN THPT.3.Thái độ- Có thái độ nghiêm túc, đúng đắn khi tim hiểu các thông tin liên quan đến việc chọn nghề , chọn trường , sao cho phù hợp với học lực, sức khoẻ, năng lực , sở trường, điều kiện gđ và nhu cầu xã hội .II-Chuẩn bị: Nội dung: GV phải nghiên cứu kỹ về SGV và các tài liệu có liên quan đến hệ thống đào tạo trung cấp chuyên nghiệp,dạy nghề ở trung ương và tỉnh. Hướng dẫn các tổ chuẩn bị nội dung tự tìm hiểu thông tin từ trước 1 tháng và chuẩn bị phản biện, bổ xung thông tin. Liên hệ với Sở GD-ĐT Và Sở LĐTB&XH để có thông tin mới nhất về TS hệ này tại địa phương. Nghiên cứu cuốn Những.....xb năm gần nhất, Nghiên cứu vấn đề này trên mạng.... Gặp gỡ trao đổi với các chuyên gia về vấn đề này... 2. Hình thức tổ chức: trao đổi, thảo luận, thi tự thể hiện giữa các tổ3. Đồ dùng: Tranh ảnh, giấy rôki, loa đài, máy chiếu, băng đĩa ....Các hoạt động chính 1.Hoạt động 1:GV tóm tắt mục tiêu cần đạt được của buổi sinh hoạt để các em biết rõ các vấn đề trọng tâm cần trao đổi. GV trình bày khái quát sự phát triển hệ thống trường THCN ở nước ta .Đại diện tổ 1 trình bày những hiểu biết của mình về tầm quan trọng và nhiệm vụ của trường TCCN, các loại hình, hình thức đào tạo và ĐK tuyển sinh. Cách tìm kiếm thông tin. Các tổ khác nghe và phản biện, bổ sung . GV nhận xét và kết luận. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về hệ thống trường nghề và các cơ sở đào tạo nghề. Yêu cầu : Đại diện tổ 2 trình bày những hiểu biết của mình về tầm quan trọng và nhiệm vụ của hệ thống các trường dạy nghề và các cơ sở đào tạo nghề, các loại hình, hình thức đào tạo và ĐK tuyển sinh . Cần nêu thật chi tiết các trường nghề và cơ sở dạy nghề tại địa phương. Cách tìm kiếm thông tin này. Các tổ khác nghe và phản biện, bổ sung . GV nhận xét và kết luận. Hoạt động 3 Phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa hệ thống các Trường TCCN và ĐT Nghề theo các tiêu chí : Nhiệm vụ đào tạo, hình thức đào tạo, đối tượng tuyển sinh, thời gian học lý thuyết và thực hành. Các tổ khác nghe và phản biện, bổ sung. GV nhận xét và kết luận. Hoạt động 4 :GV dành 15 phút cuối buổi sinh hoạt làm các công việc sau : Đánh giá, khen ngợi, xác nhận công lao của tập thể các tổ và cá nhân nhưng hs điển hình trong quá trình tìm kiếm thông tin. Phổ biến nhân rộng các cách tiếp cân thông tin hay. Nhận xét tinh thần thái độ của hs trong buổi sinh hoạt. Ghi nhận cố gắng của những hs điển hình,nhắc nhở những hs chưa thật sự cố gắng. Giao nhiệm vụ cho các tổ tìm kiếm thông tin cho chủ đề 4 .
File đính kèm:
- chu de 3.ppt