Hướng tiếp cận bài thơ "Bạn đến chơi nhà" - Ngữ văn 7, tập 1

 Ngữ văn là môn học có vị trí đặc biệt trong việc thực hiện mục tiêu chung của nhà trường T.H.C.S . Nó là bộ môn thuộc nhóm khoa học- xã hội, vừa giúp người học hình thành từng bước về trình độ học vấn phổ thông tạo tiền đề cho các em học ở bậc cao hơn. Đồng thời giúp người học phát triển và hoàn thiện về mặt nhân cách, các em biết yêu cái hay cái đẹp, ghét cái xấu, biết cách ăn nói, giao tiếp. trong cuộc sống hàng ngày.Từ đó ta thấy trong học văn con đường tiếp cận tác phẩm văn chương có ý nghĩa quan trọng. Đây là một vấn đề mà khi học và cảm thụ văn chương học sinh còn khá nhiều lúng túng và bỡ ngỡ, đặc biệt khi các em học các tác phẩm văn học trung đại.

Bài thơ "Bạn đến chơi nhà" của tác giả Nguyễn Khuyến là một thi phẩm nghệ thuật hay thể hiện phong cách nghệ thuật, tâm hồn thanh cao trong sáng của ''Nhà thơ của làng cảnh Việt Nam''. Tác phẩm được đưa vào giảng dạy trong chương trình T.H.C.S, Ngữ văn 7- tập 1, thuộc mảng thơ trữ tình trung đại Việt Nam.

Khi hướng dẫn học sinh tiếp cận bài thơ ''Bạn đến chơi nhà'' chúng ta chỉ tập trung khai thác tình cảm chân thành, sâu sắc của Nguyễn Khuyến dành cho bạn của mình, mà không chú trọng đến khai thác cảnh sắc thiên nhiên trong bài thơ. Nếu vậy vô tình chúng ta làm mất đi phần nào giá trị đích thực của tác phẩm và chưa dẫn dắt học sinh đi đến sự cảm nhận sâu xa về hồn thơ cũng như phong cách thơ của bậc thi nhân vườn Bùi.

 

doc16 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2757 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng tiếp cận bài thơ "Bạn đến chơi nhà" - Ngữ văn 7, tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Lý do chọn đề tài 1. Lý thuyết Ngữ văn là môn học có vị trí đặc biệt trong việc thực hiện mục tiêu chung của nhà trường T.H.C.S . Nó là bộ môn thuộc nhóm khoa học- xã hội, vừa giúp người học hình thành từng bước về trình độ học vấn phổ thông tạo tiền đề cho các em học ở bậc cao hơn. Đồng thời giúp người học phát triển và hoàn thiện về mặt nhân cách, các em biết yêu cái hay cái đẹp, ghét cái xấu, biết cách ăn nói, giao tiếp... trong cuộc sống hàng ngày.Từ đó ta thấy trong học văn con đường tiếp cận tác phẩm văn chương có ý nghĩa quan trọng. Đây là một vấn đề mà khi học và cảm thụ văn chương học sinh còn khá nhiều lúng túng và bỡ ngỡ, đặc biệt khi các em học các tác phẩm văn học trung đại. Bài thơ "Bạn đến chơi nhà" của tác giả Nguyễn Khuyến là một thi phẩm nghệ thuật hay thể hiện phong cách nghệ thuật, tâm hồn thanh cao trong sáng của ''Nhà thơ của làng cảnh Việt Nam''. Tác phẩm được đưa vào giảng dạy trong chương trình T.H.C.S, Ngữ văn 7- tập 1, thuộc mảng thơ trữ tình trung đại Việt Nam. Khi hướng dẫn học sinh tiếp cận bài thơ ''Bạn đến chơi nhà'' chúng ta chỉ tập trung khai thác tình cảm chân thành, sâu sắc của Nguyễn Khuyến dành cho bạn của mình, mà không chú trọng đến khai thác cảnh sắc thiên nhiên trong bài thơ. Nếu vậy vô tình chúng ta làm mất đi phần nào giá trị đích thực của tác phẩm và chưa dẫn dắt học sinh đi đến sự cảm nhận sâu xa về hồn thơ cũng như phong cách thơ của bậc thi nhân vườn Bùi. Hiện nay, giáo dục có đang có sự chuyển biến rất mạnh mẽ, đặc biệt về phương pháp giảng dạy. Chương trình đổi mới SGK ở bậc THCS đã được thực hiện bắt đầu từ năm học 2002 - 2003, đến nay bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, phần nào tích cực đẩy mạnh sự phát triển của nghành, đáp ứng nhu cầu tri thức ngày càng của xã hội. Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn trong nhà trường THCS, bản thân thấy được vai trò ý nghĩa lớn của đổi mới phương pháp trong dạy và học hiện nay. Để góp phần nho nhỏ trong cuộc đó, chúng tôi xin góp một cách hiểu, tiếp cận tác phẩm văn học và thiết kế bài dạy "Bạn đến chơi nhà " trong chương trình SGK ngữ văn 7, tập I. Qua đề tài: Hướng tiếp cận bài thơ "Bạn đến chơi nhà" - Ngữ văn 7, tập 1. Bản thân tôi mong muốn đưa lại hiệu quả cao trong dạy và học bài thơ "Bạn đến chơi nhà''. Vì vậy rất mong được sự ủng hộ và chia sẻ của các đồng nghiệp . II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu: 1. Thực trạng: Văn học trung đại (Tính từ văn học thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX) được đưa vào giảng dạy trong chương trình T.H.C.S ở tất cả các khối lớp từ 6 đến 9, trong đó có rất nhiều các tác phẩm thơ hay tương xứng với vị trí các thi nhân trong từng giai đoạn văn học. Song cái hay của các tác phẩm văn chương ấy cũng chưa được học sinh khám phá và lĩnh hội triệt để. Điều đó do nhiều nguyên nhân đem lại, song cơ bản văn học cổ cũng là một mảng văn học đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn trong khả năng tiếp cận của người học. Trong dạy học tác phẩm văn chương một trong những nguyên tắc cơ bản là phải hướng dẫn học sinh tiếp cận và khai thác tác phẩm trữ tình theo đặc trưng thể loại.Thế nhưng trong thực tế giảng dạy, giáo viên chúng ta còn đôi lúc mắc mớ trong phương pháp dạy học thơ trữ tình. Xử lí tác phẩm thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại có ý nghĩa rất lớn. Nắm vững đặc trưng của thơ trữ tình giúp giáo viên biết cách hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh tác phẩm một cách đúng đắn hơn. Vì vậy khi giảng dạy bài thơ ''Bạn đến chơi nhà'' ta không chỉ khai thác chất tình mà cần nhìn và tiếp cận thi phẩm ở góc độ mới nữa là cảnh trong thơ. Với đề tài này tôi muốn góp một ý kiến tìm ra hướng tiếp cận đúng và đầy đủ hơn nhằm nâng cao chất lượng khả năng tiếp thu bài thơ "Bạn đến chơi nhà'', nhằm làm rõ phong cách nghệ thuật của Nguyễn Khuyến, đưa nội dung tư tưởng, tình cảm của nhà thơ vào mạch suy nghĩ của học sinh, làm cho văn học cổ trở thành niềm rung động yêu mến của thế hệ trẻ.Từ đó học sinh thấy và cảm nhận được đóng góp to lớn về nội dung tư tưởng cũng như cách sử dụng ngôn ngữ dân tộc tài hoa của Nguyễn Khuyến.Từ việc khai thác giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ "Bạn đến chơi nhà'', chỉ ra được sự hoà quện giữa nhân cách cao đẹp, tình bạn chân thành và tâm hồn yêu thiên nhiên, gắn bó với nông thôn Viêt Nam trong cả bài thơ.Từ đó mạnh dạn đưa ra một hướng thiết kế bài dạy "Bạn đến chơi nhà ". 2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên. Học sinh khối 7 ở trường có 79 em. Đa số các em ở lứa tuổi từ 13 đến 14 tuổi, tuổi còn nhỏ, thể lực cũng còn yếu, năng lực học tập còn hạn chế. Các em vừa mới làm quen với phương pháp dạy học ở cấp II. Bên cạnh đó hiểu biết về cuộc sống của các em còn khá ít ỏi, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy theo phương pháp mới còn hạn chế, vì thế khi học các tác phẩm thơ trung đại( của Việt Nam và Trung Quốc) trong chương trình ngữ văn học kì 1, với các em quả thật là không đơn giản. Bởi vậy, trên thực tế hàng năm khả năng tiếp thu, lĩnh hội kiến thức phần văn học trung đại nói chung cũng như riêng bài thơ ''Bạn đến chơi nhà'' ở các em tỉ lệ đạt khá giỏi chưa nhiều( chiếm 8 - 12%), tỉ lệ yếu kém vẫn còn nhiều( chiếm 30 - 33%). Cụ thể kết quả kiểm tra khả năng tiếp thu tác phẩm ''Bạn đến chơi nhà'' trong học kì I, năm học 2004 - 2005: Lớp Sỉ số Điểm 9 - 10 Điểm 7 - 8 Điểm 5 - 6 Điểm 3 - 4 Điểm 0 - 2 Tổng số % Tổng số % Tổng số % Tổng số % Tổng số % 7A 37 0 0 3 8 23 62 11 30 0 0 7B 42 1 2 5 12 22 53 14 33 0 0 Từ thực trạng trên, để giúp tiết dạy có hiệu quả tốt hơn, với mong muốn học sinh lĩnh hội và tiếp thu kiến thức bài học có chất lượng cao hơn, tôi đã mạnh dạn cải tiến nội dung, phương pháp tiếp cận bài thơ ''Bạn đến chơi nhà'' qua đề tài: Hướng tiếp cận bài thơ "Bạn đến chơi nhà" - Ngữ văn 7, tập I. B. Giải quyết vấn đề: I. Các giải pháp thực hIệN: 1. Tiếp cận qua hình tượng nhân vật trữ tình. Tiếp cận văn chương là đến gần tác phẩm văn chương, để tìm hiểu, khám phá nó. Đây là một bước rất quan trọng phải vận dụng nhiều năng lực tâm lí, cảm thụ ở nhiều bình diện khác nhau.Tiếp cận đúng thì việc tìm hiểu, phân tích, bình giá tác phẩm sẽ dễ dàng, hiểu chính xác đầy đủ giá trị nội dung - nghệ thuật (tư tưởng chủ đề) của tác phẩm. Để tiếp cận đúng đắn một tác phẩm văn chương cần phải loại trừ những ấn tượng chủ quan sai lệch về nó. Cần xác định rõ: Mỗi tác phẩm văn chương bao giờ cũng là lời nhắn gửi trực tiếp hay gián tiếp, kín đáo hoặc công khai của nhà văn về cuộc đời và với cuộc đời . Thơ trữ tình con người không được phô ra mọi mặt như trong truyện ngắn, kịch, tiểu thuyết ...(thuộc phương thức tự sự ) mà chỉ cho độc giả thấy rõ tâm tư tình cảm, suy nghĩ ước mơ, đó là nhân vật trữ tình. Trong "Bạn đến chơi nhà'' ta xác định được nhân vật trữ tình là bản thân tác giả - đóng vai trò là chủ nhà trong tình huống đón bạn và đãi bạn thân xa lâu ngày đến thăm. ở bài thơ, Nguyễn Khuyến không trực tiếp nói lên tình cảm, tâm sự của mình nhưng cả bài thơ đã toát lên tâm tư tình cảm về tình người, tình đời cũng như cảm xúc trước cảnh sắc và dư vị của làng quê nông thôn Việt Nam. Vì lẽ đó, khi giảng dạy bài thơ này GV cần phải biết hướng dẫn học sinh tiếp cận, chiếm lĩnh hình tượng cảm xúc, hình tượng nhân vật trữ tình ta phải làm toát lên được nhân cách trong sáng cao thượng của "nhà thơ của làng cảnh Việt Nam". Nguyễn Khuyến(1835 - 1909), trong cuộc đời 74 năm ông có 11 năm làm quan, 25 năm ở ẩn (1884 - 1909); là một bậc trí thức cao nhưng ông luôn sống gần dân, chan hòa với thôn quê, đất nước. Là người có nghị lực phi thường trong cuộc sống và luôn gắn bó với thực tiễn đời sống; với ông ( cũng là của người trí thức) vấn đề lớn nhất là vấn đề dân nước, thấy mình không giúp gì được cho dân, đất nước lại bị xâm lược. Vì thế, Nguyễn Khuyến thấy đau, thấy bất lực. Với phẩm chất ấy nên ông đã từ quan về quê ở ẩn. Những năm sống ở ẩn cũng là thời gian mà nhà thơ Nguyễn Khuyến đạt được sự sâu sắc và giá trị về nội dung và nghệ thuật cao hơn so với các thời kỳ trước. Bài thơ ''Bạn đến chơi nhà"được sáng tác trong thời gian Nguyễn Khuyến đã cáo quan. Nguyễn Khuyến trưởng thành lúc giặc Pháp bắt đầu xâm lược nước ta. Thời Nguyễn Khuyến sống là thời suy vi của lịch sử đất nước: Đất nước bị xâm chiếm chiếm, triều đình ươn hèn thối nát, nhân dân lầm than cực khổ. Là một đại khoa làm quan Tam phẩm, tham gia giữ gìn kỷ cương phong kiến, Nguyễn Khuyến thấy rõ sự suy thoái vô phương cứu chữa. ông rơi vào bế tắc và thật sự bi quan trước cuộc đời và cả đau đớn trước thời đại: " Ngẫm đến bút nghiên đáng trào nước mắt Ngước nhìn sông núi khôn xiết buồn đau". Lời tri âm của Nguyễn Khuyến muốn gửi người cùng chung tâm tình, cùng sông núi là thế đó! Qua từng tác phẩm tấm lòng của một con người luôn gắn bó với cuộc đời càng đậm nét. Đấy chính là sức mạnh của tác phẩm văn chương. Qua tác phẩm là sự đánh thức, khêu gợi tâm hồn rung động của người đọc. Từ đó tác giả đã đốt cháy lên trong lòng người đọc những tia lửa , những ngọn lửa tình cảm , những nguồn rung động sâu lắng. Qua bài thơ “Bạn đến chơi nhà” cụ Tam Nguyên Yên Đỗ không chỉ cho độc giả niềm rung động sâu lắng trước một tình bạn cao quí, trong sáng và rất tuyệt đẹp mà còn gửi tới chúng ta một hương vị đậm chất làng quê, nông thôn Việt Nam thuần khiết, đơn sơ. Vậy nên khi tìm hiểu phân tích bài thơ “Bạn đến chơi nhà” là ta giúp Nguyễn Khuyến nói và khẳng định được nhân cách, phẩm chất tâm hồn của thi nhân. Đến với thơ Nguyễn Khuyến ta thấy ông không chỉ là một nhà thơ trào phúng sâu sắc, nhà thơ hiện thực tài năng mà còn là nhà thơ trữ tình xuất sắc. Vì thế tiếp cận "Bạn đến chơi nhà'' là ta tiếp cận hình tượng trữ tình, tức tiếp cận, tìm hiểu tình cảm cụ thể của tác giả trong hoàn cảnh cụ thể nhưng rất tinh tế. Đó là giá trị đích thực mà một tác phẩm văn học mang đến cho độc giả. Mác-xim Goorki đã nói : "Văn học là nhân học" thật hoàn toàn đúng đắn. Trong tác phẩm văn học dù trực tiếp hay không trực tiếp nói đến con người song trung tâmcủa tác phẩm vẫn là cuộc sống con người. Trong thơ trữ tình con người thông qua cảm xúc của thi nhân. ở "Bạn đến chơi nhà'' nhà thơ đã tập trung nói về một tình huống: có mà không, không mà có trong mối quan hệ giữa vật chất và tinh thần. Nhân vật trữ tình là một vị quan ở ẩn, đã rời xa chốn quan trường từ lâu; là người ưu thời mẫn thế. Nhưng quả là không ngẫu nhiên khi nhà thơ để nhân vật trữ tình trong cảnh sắc hương vị của làng quê để giải bày tâm hồn, tấm chân tình cao đẹp dành cho bạn. Chúng ta đều biết cảnh sắc của thôn quê với những hình ảnh mộc mạc, giản dị là nguồn khơi gợi bao xúc cảm cho thi ca.Với một con người thanh cao như Nguyễn Khuyến, chán ghét sự đời đầy rối ren, tao loạn; Ông muốn gửi lòng mình vào con người, thiên nhiên nơi miền yên bình ấy. Vì thế chỉ có những hương vị, cảnh vật của làng quê mới giúp Nguyễn Khuyến trải lòng mình một cách thỏa thê mà thôi. Bài thơ ''Bạn đến chơi nhà'' là bài thơ nôm khó quên, cho thấy một tâm hồn đẹp, một tình bằng hữu thâm giao, chân tình, một tấm lòng hồn hậu, đẹp đẽ, được gửi gắm nơi chốn làng quê thanh bình của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Tình bạn của Nguyễn Khuyến trong sáng, thanh bạch, đối lập với nhân tình thế thái" Còn bạc, còn tiền, còn đệ tử - Hết cơm hết rượu hết ông tôi'' mà Nguyễn Bỉnh Khiêm đã kịch liệt lên án. Hai nhà thơ sống cách nhau mấy trăm năm mà có cùng chung một tâm hồn lớn: nhân hậu, thuỷ chung, thanh bạch. Tâm hồn đó, tấm lòng đó của tiền nhân đối với thế thái nhân tình hôm nay vẫn xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người soi chung. Nguyễn Khuyến không chỉ là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam mà còn là nhà thơ của tình bạn trong sáng, thuỷ chung và cao đẹp rất đáng yêu, đáng kính. 2. Tiếp cận từ đề tài thơ. Trong nhiều mối quan hệ của cuộc sống con người thì tình bạn xưa nay vẫn được coi là một nhu cầu tinh thần không thể thiếu được. Tục ngữ dân gian đã khẳng định ''Giàu vì bạn, sang vì vợ''.Truyện dân gian kể về đôi bạn Lưu Bình - Dương Lễ (sau nhà nho ghi thành truyện thơ cùng tên) rất cảm động. Danh nho lục tỉnh Nguyễn Đình Chiểu để lại những hình tượng đẹp đẽ cao cả về tình bạn của Vân Tiên - Hớn Minh, Vân Tiên - Tử Trực đồng thời lưu danh Trịnh Hâm là một tên phản bạn (Truyện Lục Vân Tiên). Trước và sau Nguyễn Khuyến tình bạn cũng như thiên nhiên vốn là nguồn thi hứng của nghệ thuật. Với tình bạn nó là một nhu cầu thiết yếu trong đời sống tình cảm của con người; còn thiên nhiên lại là nơi các bậc tao nhân mặc khách thưởng ngoạn và gửi gắm những tâm sự, nỗi niềm, trải gửi lòng mình. Trong ''Bạn đến chơi nhà" nhà thơ đã lồng ghép cả hai cảm xúc ấy. Đến với thơ Nguyễn Khuyến nói riêng về tình bạn, ta thấy nhà thơ dành cho mảng thơ này một vị trí khá ưu ái. Ta có thể bắt gặp một cảm xúc chân thành của nhà thơ đang tâm tình, thủ thỉ với bạn về thế thái, nhân tình: ''Tuổi già đời loạn cảnh gieo neo, Mùa mất, dồn thêm nạn đói theo. Tường vách chưa xong, ông sợ trộm, Cháo rau không đủ, lão lo nghèo. Cõi trần chật vật ai không thể, Thân thể loàng xoàng nghĩ chán phèo. Riêng cụ Đào xưa sung sướng nhỉ, Trước song say tít lại nằm khèo''. ( Ký song khế Lương Xá Lê ông -Đỗ Ngọc Toại dịch) Hay: ''Thân kiện hỉ khan quân hữu mẫu Nhỡn hoa sầu thảm ngã vô thiên.'' ( Dịch xuôi: Mừng bác còn mẹ già sức vẫn khoẻ, Ngán cho tôi mắt loá, chẳng biết trời đâu.) (Dữ hữu nhân Đồng, Tốn dạ thoại.) Trong những bài thơ viết về tình bạn, Nguyễn Khuyến để lại cho đời hai bài thơ đặc sắc: ''Bạn đến chơi nhà'' và ''Khóc Dương Khuê''. Lúc sinh thời, Nguyễn Khuyến có người bạn rất thân là Dương Khuê. Hai ông kết bạn từ hồi còn để chỏm cho đến lúc đầu bạc răng long, từ thuở bạch diện thư sinh cho đến lúc thượng quan hưu trí. Tình bạn lấp lánh bất chấp sự thay đổi của thời thế và cảnh ngộ riêng: ''Cũng có lúc rượu ngon cùng nhắp, Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân. Có khi bàn soạn câu văn Biết bao đông bích điển phần trước sau. Buổi dương cửu cùng nhau hoạn nạn Phận đẩu thăng chẳng dám than trời''. Nếu ''Khóc Dương Khuê''đau đớn, xót xa, thống thiết, nghẹn ngào khi nghe tin bạn qua đời đột ngột thì ''Bạn đến chơi nhà'' là niềm vui mừng khôn xiết, là nụ cười hiền và hóm hỉnh khi đã bấy lâu nay bạn già mới về thăm. Như vậy, theo dòng cảm xúc của thơ Nguyễn Khuyến ta thấy ''Bạn đến chơi nhà'' cũng nằm trong mạch cảm hứng về tình bạn. Nhân vật trữ tình trong bài thơ đóng vai trò là một vị chủ nhà đón khách là người bạn xa quí lâu ngày đến chơi (Đã bấy lâu nay bác tới nhà ). Thế mà chủ nhà lại gặp tình huống thật khó xử : "Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. Ao sâu nươc cả, khôn trài cá, Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà. Cải chửa ra cây, cà mới nụ , Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. Đầu trò tiếp khách trầu không có" Sáu câu thơ toát lên một nụ cười hóm hỉnh . Một ý thơ bao trùm : Đã lâu ngày bạn mới đến chơi , biết lấy gì đãi bạn đây? Thế nhưng một tình thế khá éo le: Có tất cả mà củng chẳng có gì để đãi bạn thân ! Có ao và cá, có vườn và gà, có cà và cải, có mướp và bầu, nhưng ...Tất cả các lời thơ trên, ta thấy Nguyễn Khuyến đang giãi bày với bạn: trong nhà ngoài vườn có bao nhiêu là thứ, nhưng thực ra chẳng có gì để thết đãi bạn, đãi bạn vì tất cả mọi thứ, mọi thức đều chưa đến lúc, đến thời! Câu thơ thứ bảy tiếp nối, mở rộng ý thơ trên, khẳng định luôn cái ''không có'': ''Đầu trò tiếp khách trầu không có'' Phải chăng cái nghèo của cụ Tam Nguyên Yên Đổ đã đến mức ấy ư? ''Vẻ chi một mớ trầu cay''(ca dao). Nhà thơ đã thậm xưng hoá cái nghèo, thi vị hoá cái nghèo. Một ông quan to triều Nguyễn về ở ẩn, với một cơ ngơi ''chín sào tư thổ là nơi ở'' thì không thể ''miếng trầu là đầu câu chuyện'' để tiếp bạn cũng ''không có''. Đây là lời thơ hóm hỉnh, pha chút tự trào vui vui, để bày tỏ một cuộc sống thanh bạch một tâm hồn thanh cao của một nhà nho khước từ lương bổng của thựcPháp, lui về sống bình dị giữa xóm làng quê hương. Trong “Bạn đến chơi nhà”, với Tam Nguyên Yên Đỗ, tiếp bạn chẳng cần đến mâm cao, cỗ đầy, cao lương mĩ vị, cơm gà cá gỡ, mà chỉ có một tấm lòng chân tình, thiết tha: ''Bác đến chơi đây, ta với ta.'' Lần thứ hai, chữ ''bác'' đã xuất hiện trong bài thơ, thể hiện một sự trìu mến, kính trọng. Bác đã không quản tuổi già sức yếu, không quản đường sá xa xôi đến thăm tôi, còn gì quí bằng! Tình bạn là trên hết. Không một thứ vật chất nào có thể thay thế được tình bạn tri âm, tri kỉ. Mọi cái đều ''không có'' nhưng lại ''có'' : tình bằng hữu thân thiết. Bên cạnh những vần thơ hay viết về tình bạn, Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ có nhiều bài thơ thật hay về làng cảnh quê hương Việt Nam. Người yêu thơ nước nhà có ai lại không thuộc và biết đến chùm thơ thu ba bài(Thu điếu, Thu vịnh, Thu ẩm) của thi nhân. Trong''Bạn đến chơi nhà'' không chỉ ngợi ca tình bạn mà còn gợi ra không khí làng quê, vườn xanh, cây trái miền Bắc Việt Nam thật tài tình của Nguyễn Khuyến. Bởi qua lời nhà thơ bức tranh vườn Bùi thân thuộc hiện lên thật sống động, vui tươi. Một cuộc đời thanh bạch, ấp áp cây đời và tình người rất đáng tự hào. Chúng ta như cảm thấy Nguyễn Khuyến đang dắt tay bạn ra thăm vườn cây ao cá, tận hưởng thú vui dân dã của một ông quan về ở ẩn. Chỉ một vài nét chấm phá, nhà thơ đã phác hoạ, gọi tên đúng được cả hồn cốt của làng quê Việt Nam. Là người dân đất Việt, ai mà lại không biết đến những cà, mướp, bầu...Thậm chí khi: Anh đi anh nhớ quê nhà, Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương. Trong ''Bạn đến chơi nhà'' không chỉ ngợi ca tình bạn mà còn gợi ra không khí làng quê, vườn xanh, cây trái miền Bắc Việt Nam thật tài tình. Không khí làng quê Hà Nam cứ dậy lên hết hương sắc, âm thanh qua mỗi câu thơ tiếp bạn già. Có ao sâu, nước cả tràn bờ, có vườn rộng xanh mướt cải, muống...giàn bầu đung đưa quả tròn như bầu, quả dài như lọ. Hoa mướp vàng rực. Ong bướm rộn ràng, gà mẹ, gà con bới đất tìm sâu...Bầu trời xanh ngăn ngắt...Cảnh mới sinh động, ấm áp và thân mật, gần gũi vô cùng. Phải hiểu lắm, yêu lắm cảnh làng quê mới có thể hạ những câu đơn giản cứ ngỡ như là chẳng phải cố gắng suy nghĩ gì mà khiến nguươì đọc vừa vui vừa cảm động đến nao lòng. Bởi vì đó cũng chính là cảnh quê của ta, làng quê - miền thơ ấu và cuộc sống êm đềm của mỗi con người Việt Nam. 3. Tiếp cận thông qua từ ngữ và hình ảnh, nhịp điệu. Tình cảm thể hiện sắc thái riêng biệt của nhà thơ được gửi gắm qua hệ thống ngôn ngữ phù hợp. Trong thơ trữ tình ngôn ngữ thể hiện khí chất và cá tính của người nghệ sĩ một cách trọn vẹn. Bài thơ ''Bạn đến chơi nhà'' là bài thơ nôm hay viết về tình bạn đẹp. Mở ra bài thơ là những câu nhập đề rất tự nhiên, như một lời nói mộc mạc của nhà thơ sau bao tháng ngày mới gặp lại bạn. Lời chào vồn vã, biểu lộ niềm vui khôn xiết: ''Đã bấy lâu nay bác tới nhà'' ''Đã bấy lâu nay'' là bao thời gian, năm tháng? Bộ phận trạng ngữ được tác giả đưa lên đầu câu có tác dụng đậm nét trong diễn tả tình cảm của nhà thơ. Đó là sự nhớ mong, niềm xúc động và sung sướng vô hạn khi gặp lại bạn. Chữ ''bác'' gợi lên thái độ niềm nở, thân mật và kính trọng của nhà thơ đối với bạn tri âm, một cách xưng hô thân tình, mở ra lời chào với người bạn đã lâu ngày mới đến thăm. Cũng từ ngữ ấy, Tam Nguyên Yên Đỗ một lần nữa muốn khẳng định sự trìu mến, kính trọng dành cho bạn khi đặt nó ở vị trí câu thơ cuối: ''Bác đến chơi đây, ta với ta.'' Từ ''bác'' và ''tôi'' đến lẽ tất nhiên là ''hai chúng ta''. Để ''ta với ta'' mới thực sự giúp nhà thơ bộc lộ một niềm vui trọn vẹn, tràn đầy và lắng đọng trong tâm hồn. Chữ ''ta'' là đại từ nhân xưng, đa nghĩa( vừa chỉ số ít, vừa chỉ số nhiều), ta vừa là nhà thơ, vừa là bạn ; tôi và bác, tuy hai mà một tuy một mà hai. Chỉ một cụm từ ''ta với ta'' nhưng dưới ngòi bút của Nguyễn Khuyến sao mà thật tài tình! Sự xuất hiện của nó trong câu thơ thêm ấp áp tình đời và sâu nặng tình bạn. Còn trong câu thơ ''Một mảnh tình riêng ta với ta''( Qua Đèo Ngang ) của Bà Huyện Thanh Quan lại là nỗi buồn cô đơn, lẻ bóng của khách ly hương khi đứng trên đỉnh đèo Ngang lúc hoàng hôn. Qua đó ta thấy được khả năng sáng tạo ngôn ngữ của các thi nhân đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên giá trị của tác phẩm văn chương. Quả thực trong bài thơ ta thấy cách sử dụng ngôn ngữ của Nguyễn Khuyến rất tài tình. Trong câu thơ: "Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa", chữ ''thời''(thì) vốn là một hư từ, rất ít khi xuất hiện vì dễ rơi vào sự tầm thường nhạt nhẽo. Nhưng dưới ngòi bút của thi nhân, nó trở nên thanh thoát tự nhiên vô cùng. Không chỉ sử dụng ngôn ngữ tài tình, trong ''Bạn đến chơi nhà'' phần nào thể hiện một phong cách thơ ca Nguyễn Khuyến. Đó là các sự vật, hiện tượng được đặt trong sự biến đổi ở các thái cực khác nhau. Ông vừa nói đến mọi cái đều ''không có'' : Nào trẻ đi vắng không có người sai bảo; chợ xa không đi mua được thức ăn đãi bạn; không bắt được cá, gà vì ao sâu nước cả và vườn rộng, rào thưa; rồi cải, cà, bầu, mướp, ... đều không dùng được vì chưa đến độ dùng; thậm chí cả ''miếng trầu là đầu câu chuyện'' cũng không có nốt. Nhưng lại có tất cả của tình người; có bác và tôi; có tình bạn chân thành của chúng ta. Nhà thơ đã dùng cái không để nói cái có; dùng vật chất để nói về tinh thần; dùng cái cụ thể để nói cái trừu tượng. Quả là Nguyễn Khuyến đã tạo nên hình ảnh vừa quen mà lạ. Dường như nhà thơ muốn chọn những từ ngữ ấy, hình ảnh ấy để biểu hiện tâm tư cảm xúc của mình, gửi vào đó một tình cảm chân thành, sâu sắc giữa cuộc đời đầy biến đổi, thăng trầm. Ta biết rằng Nguyễn Khuyến về ở ẩn là để lắng đục tìm về với cái trong, cái yên bình sau luỹ tre làng. Có lẽ vì thế mà những vần thơ viết ở vườn Bùi dường như đều có sức lắng đọng sâu xa. Nhịp điệu của bài thơ vừa có nhịp như bất cứ bài thơ thất ngôn bát cú Đường luật nào, đó là nhịp 4/3; 2/2/3; đặc biệt ở câu 7 nhịp thơ là 4/1/2 (Đầu trò tiếp khách /trầu/ không có.). Nhịp thơ ấy đã tạo nên giọng điệu của bài thơ vừa chậm rãi, ung dung vừa hóm hỉnh như thấp thoáng một nụ cười. "Bạn đến chơi nhà " là thi phẩm đậm sắc trữ tình. Đó là bài thơ của tiếng nói vang lên từ tâm hồn, vẻ đẹp phẩm chất của nhà thơ. Qua từng câu chữ ta cảm nhận được một tình bạn cao đẹp. Đó là một tình bạn vượt lên trên mọi lễ nghi, vật chất tầm thường để khẳng định một tình bạn trong sáng, thuỷ chung và rất đáng yêu, đáng kính. 4. Tiếp cận từ thể loại của bài thơ. Tiếp cận một tác phẩm văn chương ta không chỉ dừng lại ở việc tập trung khai thác tâm cảnh mà còn phải chú trọng khai thác ngoại cảnh của tác phẩm. Đồng thời khi tiếp cận cần chú ý về đặc điểm thể loại. Nắm được đặc trưng của thể loại người giáo viên đã nắm được chìa khoá để mở tác phẩm. Từ đó giáo viên giúp học sinh hiểu tác phẩm từ góc độ đặc trưng thể loại, đánh giá được giá trị đích thực của tác phẩm. "Bạn đến chơi nhà" được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Với thể thơ này qui định về niêm, luật khá chặt chẽ. Về kết cấu thơ phải tuân theo bốn liên (cứ hai câu một liên): đề (câu1-2) - thực (câu3-4) - luận (câu5-6) - kết (câu7-8). Trong bài thơ Nguyễn Khuyến không tuân theo theo bố cục ấy mà cấu trúc theo: (1+6+1) câu đầu nói lên niềm vui khi bạn đến; sáu câu giữa hóm hỉnh cười vui, không có gì để đãi bạn; câu cuối khẳng định chỉ có tình bạn đẹp. Ngay ở cặp câu 5 - 6(phần luận): Cải chửa ra cây, cà mới nụ, Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. thì lại không phải là bàn luận mà vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ của câu thực 3-4 (trình bày với bạn về hoàn cảnh thực tại của mình). Nguyễn Khuyến vẫn tả cảnh nhà vẫn vừa cười vừa như muốn thanh minh cùng bạn già chứ không tuân theo bố cục nghiêm ngặt của bài thơ Đường bát cú là phải trực tiếp bàn luận vấn đề. Qua đó ta thấy được sự sáng tạo, linh hoạt của thi nhân. Chỗ bản lĩnh cao của nhà thơ chính là ở chỗ đó. Điểm lại những hình ảnh thơ của bài, ta thấy những hình ảnh thơ, điệu thơ, hồn thơ đã vượt qua những khuôn sáo trong thơ Đường của kiểu tứ thời, tứ quí, tứ linh, tứ vật. Hình ảnh thơ, ngôn ngữ thơ rất giản dị, gần gũi nhưng cũng đầy chất thơ. Với sự sáng tạo đó Tam Nguyên Yên Đỗ đã làm giàu thêm, đẹp thêm cảnh và tình của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam; góp thêm sự phong phú và đa dạng cho nền văn học dân tộc. Đồng thời giúp chúng ta hiểu hơn về phẩm chất tâm hồn cũng như ngòi bút tài hoa năng lực sáng tạo của nhà thơ. II. Các biện pháp thực hiện : Để vận dụng có hiệu quả đề tài này tôi đã tiến hành thực hiện đưa vào thiết kế giảng dạy trong bài học văn bản "Bạn đến chơi nhà " một cách cụ thể. Thiết kế bài dạy : Tiết 30: Văn bản : Bạn đến chơi nhà. (SGK Ngữ văn 7, tập một) A. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh (HS) : - Nắm và hiểu được tình cảm chân thành, đậm đà, hồn nhiên, trong sáng của Nguyễn khuyến đối với bạn; cảm nhận được bức tranh quê đậm đà hương sắc Việt Nam trong bài thơ; - Nắm được nghệ thuật sử dụng ngôn từ, nhịp điệu, hình ảnh thơ; tiếp tục cũng cố thêm về thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. -Tích hợp kiến thức với phần Tiếng Việt về Quan hệ từ, Đại từ; với tập làm văn ở bài viết số 2: Văn biểu cảm. - Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích, cảm nhận thơ trữ tình trung đại và so sánh giữa các bài thơ cổ. B.chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Tài liệu tham khảo (Về Nguyễn Khuyến, bài thơ Bạn đến chơi nhà ...) - ả

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem Huong tiep can bai tho Ban den choi nha NV7.doc