I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức : - Các quy tắc nhân số nguyên.
- Các tính chất của phép nhân số nguyên.
2/Kỹ năng: Đặt dấu kết quả của phép nhân .
3/Thái độ: Cẩn thận trong tính toán và đặt dấu kết quả của phép nhân.
II/ Chuẩn bị:
· GV: SGK, phấn màu, bảng phụ.
· HS: SGK, bảng con.
III/ Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, thực hành,
IV/ Tiến trình bài dạy:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu I/ Mục tiêu:Tuần 22 - Tiết 64: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Tieỏt 64:
LUYEÄN TAÄP
I/ Muùc tieõu:
1/ Kieỏn thửực : - Caực quy taộc nhaõn soỏ nguyeõn.
- Caực tớnh chaỏt cuỷa pheựp nhaõn soỏ nguyeõn.
2/Kyừ naờng: ẹaởt daỏu keỏt quaỷ cuỷa pheựp nhaõn .
3/Thaựi ủoọ: Caồn thaọn trong tớnh toaựn vaứ ủaởt daỏu keỏt quaỷ cuỷa pheựp nhaõn.
II/ Chuaồn bũ:
GV: SGK, phaỏn maứu, baỷng phuù.
HS: SGK, baỷng con.
III/ Phửụng phaựp: ẹaởt vaỏn ủeà, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, thửùc haứnh, …
IV/ Tieỏn trỡnh baứi daùy:
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Hoaùt ủoọng 1: (17 phuựt) Kieồm tra baứi cuừ
Tớnh: GV goùi HS leõn baỷng tớnh :
BT 96
a) 237.(-26) + 26 .137
Aựp duùng : a.b + a.c = a.(b + c)
BT 98: Tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực ta thay chửừ baống soỏ tửụng ửựng roài tớnh
a) (-125) .(-13) (-a) vụựi a = 8
b) (-1) . (-2) . (-3) . (-4) . (-5) . b vụựi b = 20
Hoaùt ủoọng 2 : (18 phuựt) So saựnh
BT 97: Haừy neõu daỏu cuỷa tớch chửựa nhieàu thửứa soỏ nguyeõn aõm ?
GV goùi 2 HS leõn baỷng so saựnh
(-16) .1253 . (-8) . (-4) . (-3) vụựi 0
13 . (-24) . (-15) . (-8) . 4 vụựi 0
BT 95 : Vỡ sao (-1)3 = -1 ?
GV goùi HS giaỷi thớch dửùa vaứo ủũnh nghúa luừy thửứa cuỷa moọt soỏ aõm.
Hoaùt ủoọng 3: (8 phuựt) ẹieàn soỏ thớch hụùp vaứo oõ troỏng.
Aựp duùng tớnh chaỏt : a.(b - c) = ab - ac
GV goùi HS tỡm vũ trớ tửụng ửựng cuỷa caực soỏ giửừa 2 veỏ ủeồ ủieàn vaứo oõ troỏng cho thớch hụùp
a) ( ) . (-13) + 8(-13) =
(-7 + 8) .(-13) = ( )
Hoaùt ủoọng 4: (2 phuựt) Daởn doứ
- Xem lai caực baứi ủaừ giaỷi vaứ laứm baứi taọp 96, 99b, 100 tr 96.
- Xem baứi mụựi.
1 HS leõn baỷng tớnh
237 . (-26) + 26 .137
= -237.26 + 26.137
= 26(-237 + 137)
= 26 . (-100)
= - 2600
Hai hoùc sinh leõn baỷng tớnh:
(-125) . (-13) . (-8)
= -13000
b) (-1) .(-2) .(-3) .(-4) .(-5) .20 = - 2400
HS traỷ lụứi:
Tớch chửựa moọt soỏ chaỹn thửứa soỏ nguyeõn aõm seừ mang daỏu “ + ”
Tớch chửựa moọt soỏ leỷ laàn caực thửứa soỏ nguyeõn aõm seừ mang daỏu “ - ”
1 HS giaỷi thớch dửùa vaứo ủũnh nghúa luừy thửứa cuỷa moọt soỏ nguyeõn aõm:
(-1)3 = (-1) .(-1) .(-1)
-HS leõn baỷng laứm baứi
HS theo doừi
Tuaàn 22: Tieỏt 65:
BOÄI VAỉ ệễÙC CUÛA MOÄT SOÁ NGUYEÂN
I/ Muùc tieõu:
1/ Kieỏn thửực: - Caực khaựi nieọm boọi vaứ ửụực cuỷa moọt soỏ nguyeõn, khaựi nieọm “chia heỏt cho”.
- Hieồu ủửụùc 3 tớnh chaỏt lieõn quan vụựi khaựi nieọm “chia heỏt cho”.
2/Kyừ naờng: Reứn kyừ naờng tỡm boọi vaứ ửụực cuỷa soỏ nguyeõn
3/Thaựi ủoọ:
II/ Chuaồn bũ:
GV: SGK, phaỏn maứu, baỷng phuù, phieỏu hoùc taọp.
HS: SGK, baỷng con.
III/ Phửụng phaựp: ẹaởt vaỏn ủeà, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, thửùc haứnh, …
IV/ Tieỏn trỡnh baứi daùy:
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Hoaùt ủoọng 1: (9 phuựt) Kieồm tra baứi cuừ
-Phaựt bieồu quy taộc nhaõn hai soỏ nguyeõn cuứng daỏu, khaực daỏu
Tớnh: (-2) .(-6) , (-2) . 6 , (-6) .(-2) , (-6) . 2
-Tỡm taỏt caỷ caực ửụực soỏ tửù nhieõn vaứ 3 boọi cuỷa 6?
GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS sửỷa sai, ủaựnh giaự ghi ủieồm
Hoaùt ủoọng 2:(20 phuựt) Boọi vaứ ửụực cuỷa moọt soỏ nguyeõn
Cho HS laứm BT ?1 giuựp cho HS thaỏy raống hai soỏ nguyeõn ủoỏi nhau cuứng laứ boọi hoaởc uụực cuỷa moọt soỏ nguyeõn
Cho HS laứm BT ?2
Tửụng tửù trong taọp hụùp N
Soỏ nguyeõn a laứ boọi cuỷa soỏ nguyeõn b khi naứo?
GV giụựi thieọu cho HS caực chuự yự
GV goùi HS tỡm caực ửụực cuỷa 9 vaứ caực boọi cuỷa 9
Hửụựng daón HS traựnh nhaàm laón giửừa ửụực vaứ boọi
Hoaùt ủoọng 3 : (14 phuựt) Tớnh chaỏt
GV giụựi thieọu cho HS caực tớnh chaỏt
Goùi HS laứm BT?4
Hửụựng daón HS tỡm caực ửụực cuỷa 10 tửứ ủoự tỡm ửụực cuỷa –10
Hoaùt ủoọng 4: (2 phuựt) Daởn doứ:
Hoùc baứi vaứ laứm baứi taọp 101, 102, 103, 104, 105 tr 97.
- Tieỏt sau oõn taọp chửụng II.
Moọt HS leõn baỷng traỷ lụứi vaứ giaỷi BT
Moọt HS leõn baỷng traỷ lụứi vaứ giaỷi BT
Moọt HS khaực nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa baùn
6 = 1 . 6
6 = (-1) . (-6)
- 6 = (-1) . 6
- 6 = 1 .(-6)
HS traỷ lụứi
Soỏ nguyeõn a laứ boọi cuỷa soỏ nguyeõn b neỏu coự soỏ nguyeõn q sao cho a= bq thỡ ta noựi a chia heỏt cho b
HS laởp laùi chuự yự nhieàu laàn vaứ cho vớ duù baống soỏ
Lửu yự vai troứ cuỷa soỏ 0 vaứ soỏ 1, -1
HS laứm theo nhoựm
1 ủaùi dieọn nhoựm traỷ lụứi:
Caực ửụực cuỷa 9 laứ: 1, -1, 3, -3, 9, -9
Caực boọi cuỷa 9 laứ: 0, 9, -,9, 18, -18, 27, -27, …
HS laởp laùi caực tớnh chaỏt laứm BT ?4
Caực boọi cuỷa -5 laứ 0 , 5 , -5 , 10 , -10 , 15 ,-15 , …
Caực ửụực cuỷa –10 laứ: 1 , -1 , 2 , -2 , 5 , -5 , 10 , -10
HS theo doừi
Tuần 22 Tiết *
LUYEÄN TAÄP
I/ Muùc tieõu:
1/ Kieỏn thửực: Giỳp học sinh nắm vững khỏi niệm và cỏc tớnh chất về bội và ước của một số nguyờn
2/Kyừ naờng: Rốn luyện kỹ năng vận dụng linh hoạt cỏc tớnh chất vào tớnh toỏn.
3/Thaựi ủoọ: Thaỏy vai troứ cuỷa tớnh toaựn trong thửùc teỏ.
II/ Chuaồn bũ:
GV: SGK, phaỏn maứu, baỷng phuù, phieỏu hoùc taọp.
HS: SGK, baỷng con.
III/ Phửụng phaựp: ẹaởt vaỏn ủeà, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, thửùc haứnh, …
IV/ Tieỏn trỡnh baứi daùy:
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Hoaùt ủoọng 1: (25 phuựt) Cỏc bài toỏn tỡm bội và ước: --GV cho HS lờn bảng thực hiện, HS cũn lại làm vào vở và nhận xột
GV gọi 2 HS lờn bảng thực hiện bài tập 102; HS cũn lại nhận xột
Hoaùt ủoọng 2: (18 phuựt) Cỏc bài toỏn tỡm số x:
-GV gọi 2 HS lờn bảng thực hiện bài tập 104; HS cũn lại nhận xột
1 học sinh giải 105 cỏc nhúm cựng làm? bỏo cỏo kết quả?
GV gợi ý HD HS cỏch tư duy, sau đú gọi vài HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời; Cỏc HS cũn lại nhận xột
Hoaùt ủoọng 3: Daởn doứ: (2 phuựt)
Về làm bài tập của bài: Bội và ước của một số nguyờn trong SBT
Chuẩn bị cỏc cõu hỏi và bài tập trong phần ụn tập chương II (SGK trang 98)
Bài 101(97)SGK
Tỡm năm bội của 3 và -3
B(3) =
B(-3) =
Bài 102(97)SGK
Tỡm tất cả cỏc ước của -3; 6; 11; 1.
Ư(-3) =
Ư(6) =
Ư(11) =
Ư(1) =
Bài 104(97)SGK
Tỡm số nguyờn x, biết:
a) 15x = -75
x = -75 : 15
x = -3
b) 3 = 18
= 18 : 3
= 6
x = 6 hoặc x = -6
Bài 105(3’)
Điền vào ụ trống cho đỳng:
42
-25
2
-26
0
9
b
-3
-5
2
13
7
-1
a.b
-14
5
1
-2
0
-9
Bài 106(96)SGK(5’)
Cú 2 số nguyờn a, b khỏc nhau nào mà a b và b a khụng?
Giải:
Cú 2 số nguyờn a, b khỏc nhau mà a b và b a
VD: 3 -3 và -3 3 hoặc 26 -26 và -26 26
-HS theo doừi
DUYEÄT CUÛA TOÅ TRệễÛNG
File đính kèm:
- TUAN 22.DOC