Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 19: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng, Giới thiệu khuông nhạc và khóa son - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 19: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng, Giới thiệu khuông nhạc và khóa son - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 19
¢m nhac
Thời gian thực hiện: Ngày 17 tháng 1 năm 2022
Lớp 3:
-Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng.
-Giới thiệu khuông nhạc và khóa Son
Số tiết: 1
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
-Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
-Biết khuông nhạc, khóa Son và các nốt trên khuông.
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Tự phục vụ, tự quản: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ; chủ động khi thực
hiện các nhiệm vụ học tập;
- Giao tiếp: Tích cực tham gia vào các công việc ở nhóm, tổ; lắng nghe và dễ dàng
thỏa thuận với các bạn trong nhóm;
- Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân,
học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học
để giải quyết vấn đề trong học tập; chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải
quyết vấn đề.
3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất:
- Chăm học, chăm làm: Chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp; Có sự tập
trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học; nỗ lực hoàn thành các công việc được giao
ở lớp.
- Tự tin, trách nhiệm: Tự tin trong giao tiếp, ứng xử với các bạn trong lớp; chủ động,
tự tin trong các tình huống học tập
- Đoàn kết, yêu thương: Thể hiện sự tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm;
yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn.
- Giúp HS thêm yêu quý thiên nhiên, biết bảo vệ các động vật hoang dã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV
- §µn, tivi, tranh khuông nhạc, khóa Son, mét sè ®éng t¸c phô häa.
2. Đối với HS
SGK
III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho lớp chơi trò chơi “Nghe tiết -HS chơi trò chơi
tấu đoán tên bài hát”
- GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi vµ ghi - HS ghi môc bµi vµo vë.
môc lªn b¶ng
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
a. Mục tiêu:
Biết khuông nhạc, khóa Son và các nốt trên
khuông. - HS theo dâi quan sát
b. Cách tiến hành:
GV treo tranh vµ giíi thiÖu
+ Khuông nhạc là một tập hợp gồm năm dòng
kẻ ngang song song đồng thời cách đều nhau,
tạo thành bốn khoảng trống ở giữa gọi là bốn
khe. Từ dòng kẻ cuối lên dòng kẻ đầu thể hiện
sự gia tăng của cao độ. Thứ tự dòng và khe
được đếm từ dưới lên trên. Dòng dưới cùng
được gọi là "dòng thứ nhất" còn dòng trên
cùng được gọi là "dòng thứ năm". Khuông
nhạc là nơi để nhà soạn nhạc viết các ký hiệu
nhạc theo ý đồ sáng tác.
+ Kho¸ son:
Kho¸ Son ®Æt ®Çu khu«ng -Quan sát
nh¹c, nèt Son n»m trªn dßng
kÎ thø 2
-Theo dõi, ghi nhớ
+ TËp nhËn biÕt c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng
( cha yªu cÇu ®äc cao ®é )
GV viÕt c¸c nèt nh¹c lªn khu«ng nh¹c: GV yêu cầu -Một sè HS ®äc nèt nh¹c- C¶ líp
GV nhËn xÐt biÓu d¬ng cïng theo dâi- HS nhËn xÐt
GV cho c¶ líp ®ång thanh ®äc nèt nh¹c
3. Hoạt động luyện tập, thực hành
a. Mục tiêu:
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Tập biểu diễn bài Cùng múa hát dưới trăng
b. Cách tiến hành
ViÖc 1 (h® c¶ líp): Nghe GV hướng dẫn ôn bài
hát Cùng múa hát dưới trăng.
GV cho HS nghe giai ®iÖu bµi h¸t Cïng móa
h¸t díi tr¨ng
GV cho HS luyÖn thanh - HS luyÖn thanh theo híng dÉn
GV b¾t nhÞp - HS h¸t «n theo ®µn
GV söa sai cho HS vÒ cao ®é, trêng ®é, s¾c
th¸i cña bµi vµ c¸c tiÕng luyÕn cã trong bµi h¸t.
GV chia líp thµnh 3 tæ, mçi tæ h¸t 1 c©u nèi
tiÕp nhau. §Õn c©u La la l¸ la ®Õn hÕt th× c¶
3 tæ cïng h¸t.
GV gäi 3 em ®¹i diÖn 3 tæ h¸t nèi tiÕp ë c©u 1,
2, 3 vµ ®ång ca ë 2 c©u cuèi
GV nhËn xÐt vµ biÓu d¬ng
Việc 2 (hđ cả lớp) : Tập biểu diễn bài hát
GV lµm mÉu vµ híng dÉn HS móa phô häa: -HS tËp vËn ®éng theo híng dÉn
C©u 1: 2 tay ®a lªn thµnh h×nh trßn, nhón ch©n
vµo ph¸ch m¹nh.
C©u 2: Tay ph¶i chèng h«ng, tay tr¸i chØ vµo
kho¶ng kh«ng nh giíi thiÖu tõng con vËt.
C©u 3: Vẫy tay tr¸i (hoÆc 2 tay) nh mêi b¹n
®Õn nh¶y móa.
C©u 4,5: Vç tay theo tiÕt tÊu La la...l¸ la, sau
®ã quay l¹i ®éng t¸c thø nhÊt ®Ó kÕt
- GV theo dõi sửa sai.
GV gọi HS biểu diễn bài hát theo nhóm 4, 5- HS xung phong thể hiện theo
- HS khác và GV nhận xét, khen ngợi. nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực
tế, giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Khuông -HS chơi trò chơi
nhạc bàn tay
-GV nhận xét, khen ngợi
- GV hỏi: Các em có yêu thích các loài động -HS trả lời
vật hoang dã không? Nếu em đang đi du lịch
trong rừng, tình cờ bắt gặp một con nai đang
bị thương, em sẽ làm gì?
-GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng -Tiếp thu
- GVnh¾c nhë HS vÒ nhµ «n l¹i các kiến thức
đã học.
TUẦN 19
Hoạt động trải nghiệm
Thời gian thực hiện: Ngày 19 tháng 1 năm 2022
Lớp 2
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Xây dựng Trường xanh- lớp sạch
Số tiết: 1
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
-Tìm hiểu được thực trạng môi trường ở nhà trường
-Nêu được các việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để giữ gìn trường lớp xanh, sạch đẹp
-Thực hiện được kế hoạch vệ sinh môi trường ở nhà trường.
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:
+Biết và hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng trường, lớp xanh,
sạch, đẹp.
+Phát triển tình yêu trường lớp; có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn trường lớp
sạch, đẹp.. 3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển PC : Nhân ái, trung thực, trách
nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV
Giáo án, SGK, máy tính
2. Đối với HS:
SGK, chổi, bao tay, giỏ rác
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và vận động theo bài hát Em -Nghe và vận động
yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Vân
- GV hỏi: Bài hát có nội dung gì? Yêu trường lớp - Trả lời
thì các em phải làm gì? -Lắng nghe
- GV dẫn dắt, giới thiệu tên bài học -HS ghi mục vào vở
- GV ghi mục bài lên bảng
- GV nêu mục tiêu bài học
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1:Tìm hiểu môi trường ở nhà
trường
a. Mục tiêu:
- Tìm hiểu được về thực trạng môi trường ở nhà
trường.
- Nêu được các việc làm cụ thể, phù hợp với lứa
tuổi để giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp.
- Biết và hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của
việc xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp. - HS chia thành các nhóm.
b. Cách tiến hành: - HS lắng nghe, thực hiện
(1) Làm việc nhóm: nhiệm vụ.
- GV chia HS thành các nhóm từ 4 đến 6 người.
- GV phổ biến nhiệm vụ:
+ Mỗi nhóm lựa chọn một số khu vực trong
trường học: sân trường, lớp học, hành lang lớp
học, khu vườn trường,
+ Các nhóm quan sát, tìm hiểu thực trạng khu vực
nhóm mình lựa chọn. + Các nhóm ghi kết quả quan sát vào Phiếu quan
sát:
- HS trình bày.
(2) Làm việc cả lớp: - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả
quan sát của nhóm mình trước lớp.
- GV yêu cầu HS đề xuất những việc cần làm để
giữ gìn trường, lớp, xanh, sạch đẹp.
- GV hướng dẫn HS đề xuất những việc cần làm
để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp.
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
c. Kết luận: Các khu vực trong trường là những
nơi rất gần gũi với chúng ta hằng ngày. Chúng ta
cần có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch, đẹp.
Những việc làm chúng ta nên thường xuyên thực
hiện để giữ vệ sinh trường lớp là: vứt rác đúng nơi
quy định, phân loại rác, quét dọn lớp học, quét
dọn các khu vực ngoài hành lang.
III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch Trường xanh
– lớp sạch.
a. Mục tiêu:
- Thực hiện được kế hoạch vệ sinh môi trường ở
nhà trường.
- Phát triển tình yêu trường, lớp; có ý thức và trách
nhiệm trong việc giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp.
b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thực hiện Kế hoạch Trường - HS thực hiện.
xanh- lớp sạch:
+ Các nhóm kiểm tra lại việc chuẩn bị đồ dùng
cần thiết và nhắc nhở nhau thực hiện theo đúng
nhiệm vụ đã được phân công.
+ GV yêu cầu các nhóm cùng thực hiện theo bản
kế hoạch. + GV hỗ trợ, giúp đỡ các nhóm trong quá trình
làm vệ sinh trường lớp.
- Sau khi vệ sinh xong, GV nhắc nhở HS thu dọn - HS thu dọn đồ dùng.
đồ dùng gọn gàng.
- GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ về kết quả đạt - HS trình bày.
được. - HS chia sẻ.
- Một số bạn chia sẻ về cảm xúc của bản thân khi
đã tham gia làm vệ sinh trường lớp sạch, đẹp. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV đánh giá kết quả đạt được và khen ngợi cả
lớp.
c. Kết luận: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ sẽ tạo ra
môi trường thuận lợi cho hoạt động học tập và vui - HS thực hiện.
chơi của các em. Mỗi thành viên trong lớp đều có
trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường nhà
trường và lớp học sạch, đẹp.
- GV nhắc nhở HS thực hiện giữ vệ sinh trường,
lớp sạch, đẹp hằng ngày.
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế,
giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
- GV hỏi: Bài học hôm nay các con học được điều -HS nêu
gì?
- Nêu ý nghĩa giáo dục -Lắng nghe
- GV nêu nhiệm vụ HS cần thực hiện ở nhà: Hoàn -Tiếp thu
thành bài tập vào Vở thực hành trang 48, 49, 50, 51
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................ TuÇn 19
¢m nhac
Thời gian thực hiện: Ngày 21 tháng 1 năm 2022
Lớp 4:
- Học hát: Bài Bàn tay mẹ
-Tập đọc nhạc: TĐN số 6
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
-Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Bùi Đình Thảo
-Biết hát theo giai điệu và lời ca
-Biết đọc bài TĐN số 6
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Tự phục vụ, tự quản: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ; chủ động khi thực
hiện các nhiệm vụ học tập;
- Giao tiếp: Tích cực tham gia vào các công việc ở nhóm, tổ; lắng nghe và dễ dàng
thỏa thuận với các bạn trong nhóm;
- Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân,
học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học
để giải quyết vấn đề trong học tập; chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải
quyết vấn đề.
3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất:
- Chăm học, chăm làm:
+ Tự giác tham gia làm các việc vặt trong nhà giúp bố mẹ;
+ Đoàn kết, yêu thương:Yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV: Đàn, máy tính, tivi, tranh TĐN
2. Đối với HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học -HS nghe hát
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành: -Trả lời
- GV cho HS nghe hát bài Chỉ có một trên
đời -Lắng nghe
- GV hỏi: Nội dung bài hát em vừa nghe nói
về ai? - GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi: C¸c con
¹! MÑ lµ ngêi ®· sinh ra vµ nu«i d¹y chóng
ta nªn ngêi, mÑ ®· kh«ng qu¶n ngµy ®ªm
vÊt v¶ ®Ó ch¨m sãc chóng ta. Víi lßng biÕt
¬n v« h¹n nh¹c sÜ Bïi §×nh Th¶o ®· phæ
nh¹c tõ bµi th¬ cña nhµ th¬ T¹ H÷u Yªn ®Ó - HS ®äc tªn bµi häc, ghi môc bµi
cã bµi h¸t rÊt hay viÕt vÒ mÑ mà hôm nay vµo vë.
chúng ta sẽ được học. -Lắng nghe
- GV ghi môc lªn b¶ng
- Nêu mục tiêu - HS l¾ng nghe
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
a. Häc h¸t bµi Bµn tay mÑ - HS luyÖn thanh
GV giới thiệu đôi nét về bài hát. - HS ®äc lêi ca.
GV ®µn giai ®iÖu vµ h¸t mÉu toµn bµi
GV cho HS luyÖn thanh
GV cho HS ®äc lêi ca
GV tËp h¸t- HS tËp h¸t theo lèi mãc xÝch -Tổ,nhãm vµ c¸ nh©n trình bày bài
GV söa sai cho HS vÒ cao ®é vµ c¸c tiÕng hát- HS vµ GV nhËn xÐt
luyÕn, tõ ng©n dµi 3 ph¸ch.
LuyÖn tËp: Theo tổ,nhãm vµ c¸ nh©n
GV nhËn xÐt vµ biÓu d¬ng tríc líp
- GV chốt KT, NL, PC HS được phát triển:
Biết hát theo giai điệuvà lời ca; NL tự phục
vụ , tự quản; NL giao tiếp, NL tự học và giải
quyết vấn đề; PC chăm học chăm làm, tự tin,
trách nhiệm, đoàn kết, yêu thương.
b.TËp ®äc nh¹c sè 6
* Mục tiêu: Biết đọc bài TĐN số 6
* Cách tiến hành:
Việc 1 ( Hoạt động cả lớp ): Nghe giáo viên
hướng dẫn đọc bài TĐN số 6
-GV mở hình ảnh của bài TĐN số 6 và giới – HS quan sát, lắng nghe
thiệu về bài TĐN .
-GV chỉ vào từng nốt trong bài - Cả lớp nói tên nốt
-GV: Em nào có thể nói tên nốt nhạc trong -HS xung phomg nói
bài theo thứ tự từ thấp đến cao ?
- GV viết cao độ: Đô- rê- mi- son lên
khuông nhạc trên bảng
-GV đàn cao độ - HS đọc cao độ từ thấp lên cao
- GV viết tiết tấu lên bảng rồi từ cao xuống thấp.
-GV gõ tiết tấu trên, yêu cầu HS nghe và - HS đồng thanh nói hình nốt
thực hiện lại - HS đồng thanh đọc và gõ
- Tập đọc nhạc:
-GV đàn câu nhạc thứ nhất bằng tiếng Pi-a-
no 3 lần - HS đọc nhạc câu 1
-GV đàn câu nhạc thứ hai 3 lần
-GV đàn 2 câu nhạc - HS đọc nhạc câu 2- 1 HS đọc
-GV đàn giai điệu cả bài - HS đọc nhạc 2 câu
-GV theo dõi, hướng dẫn sửa sai. - HS đọc cả bài
-GV gọi một số em đọc cá nhân
-GV nhận xét, khen. - HS thực hiện- HS khác nhận xét
Việc 2 (hđ nhóm): Đọc bài TĐN số 6 theo -(hđ nhóm): Đọc bài TĐN số 6
kí hiệu bàn tay. theo kí hiệu bàn tay.
C¸c nhãm trëng nªu nhiÖm vô
cho c¶ nhãm biÕt- HS ho¹t ®éng
c¸ nh©n- NT tæ chøc th¶o luËn,
thèng nhÊt- C¸c nhóm trình bày
kÕt qña- HS nhóm khác nhËn xÐt.
GV nhËn xÐt.
- GV chốt KT, NL, PC HS được phát triển:
Đọc nhạc bài TĐN số 6; NL tự phục vụ , tự
quản; NL giao tiếp, NL tự học và giải quyết
vấn đề
4. Hoạt động Vận dụng
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực
tế, giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
- Chúng ta vừa học những nội dung gì? Bài -HS trả lời
hát do ai sáng tác? Bài hát nhắc chúng ta
điều gì?
- Các em đã thực sự là con ngoan của bố mẹ
chưa? Các em đã làm gì để thể hiện lòng
kính trọng, hiếu thảo, biết ơn đối với cha
mẹ? -Lắng nghe
- GV nªu ý nghÜa gi¸o dôc.
- GV dặn HS nội dung về nhà:
+Hát gõ phách, nhịp.
+Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể +Hát kết hợp vận động phụ họa.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_19_on_tap_bai_hat_cung_mua_h.docx