Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 19: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng, Giới thiệu khuông nhạc và khóa son - Năm học 2021-2022

docx11 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 28/07/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 19: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng, Giới thiệu khuông nhạc và khóa son - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 19 ¢m nhac Thời gian thực hiện: Ngày 17 tháng 1 năm 2022 Lớp 3: -Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng. -Giới thiệu khuông nhạc và khóa Son Số tiết: 1 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. -Biết hát kết hợp vận động phụ họa. -Biết khuông nhạc, khóa Son và các nốt trên khuông. 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Tự phục vụ, tự quản: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ; chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập; - Giao tiếp: Tích cực tham gia vào các công việc ở nhóm, tổ; lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm; - Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học để giải quyết vấn đề trong học tập; chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: - Chăm học, chăm làm: Chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp; Có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học; nỗ lực hoàn thành các công việc được giao ở lớp. - Tự tin, trách nhiệm: Tự tin trong giao tiếp, ứng xử với các bạn trong lớp; chủ động, tự tin trong các tình huống học tập - Đoàn kết, yêu thương: Thể hiện sự tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm; yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn. - Giúp HS thêm yêu quý thiên nhiên, biết bảo vệ các động vật hoang dã. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với GV - §µn, tivi, tranh khuông nhạc, khóa Son, mét sè ®éng t¸c phô häa. 2. Đối với HS SGK III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho lớp chơi trò chơi “Nghe tiết -HS chơi trò chơi tấu đoán tên bài hát” - GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi vµ ghi - HS ghi môc bµi vµo vë. môc lªn b¶ng 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a. Mục tiêu: Biết khuông nhạc, khóa Son và các nốt trên khuông. - HS theo dâi quan sát b. Cách tiến hành: GV treo tranh vµ giíi thiÖu + Khuông nhạc là một tập hợp gồm năm dòng kẻ ngang song song đồng thời cách đều nhau, tạo thành bốn khoảng trống ở giữa gọi là bốn khe. Từ dòng kẻ cuối lên dòng kẻ đầu thể hiện sự gia tăng của cao độ. Thứ tự dòng và khe được đếm từ dưới lên trên. Dòng dưới cùng được gọi là "dòng thứ nhất" còn dòng trên cùng được gọi là "dòng thứ năm". Khuông nhạc là nơi để nhà soạn nhạc viết các ký hiệu nhạc theo ý đồ sáng tác. + Kho¸ son: Kho¸ Son ®Æt ®Çu khu«ng -Quan sát nh¹c, nèt Son n»m trªn dßng kÎ thø 2 -Theo dõi, ghi nhớ + TËp nhËn biÕt c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng ( ch­a yªu cÇu ®äc cao ®é ) GV viÕt c¸c nèt nh¹c lªn khu«ng nh¹c: GV yêu cầu -Một sè HS ®äc nèt nh¹c- C¶ líp GV nhËn xÐt biÓu d­¬ng cïng theo dâi- HS nhËn xÐt GV cho c¶ líp ®ång thanh ®äc nèt nh¹c 3. Hoạt động luyện tập, thực hành a. Mục tiêu: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Tập biểu diễn bài Cùng múa hát dưới trăng b. Cách tiến hành ViÖc 1 (h® c¶ líp): Nghe GV hướng dẫn ôn bài hát Cùng múa hát dưới trăng. GV cho HS nghe giai ®iÖu bµi h¸t Cïng móa h¸t d­íi tr¨ng GV cho HS luyÖn thanh - HS luyÖn thanh theo h­íng dÉn GV b¾t nhÞp - HS h¸t «n theo ®µn GV söa sai cho HS vÒ cao ®é, tr­êng ®é, s¾c th¸i cña bµi vµ c¸c tiÕng luyÕn cã trong bµi h¸t. GV chia líp thµnh 3 tæ, mçi tæ h¸t 1 c©u nèi tiÕp nhau. §Õn c©u La la l¸ la ®Õn hÕt th× c¶ 3 tæ cïng h¸t. GV gäi 3 em ®¹i diÖn 3 tæ h¸t nèi tiÕp ë c©u 1, 2, 3 vµ ®ång ca ë 2 c©u cuèi GV nhËn xÐt vµ biÓu d­¬ng Việc 2 (hđ cả lớp) : Tập biểu diễn bài hát GV lµm mÉu vµ h­íng dÉn HS móa phô häa: -HS tËp vËn ®éng theo h­íng dÉn C©u 1: 2 tay ®­a lªn thµnh h×nh trßn, nhón ch©n vµo ph¸ch m¹nh. C©u 2: Tay ph¶i chèng h«ng, tay tr¸i chØ vµo kho¶ng kh«ng nh­ giíi thiÖu tõng con vËt. C©u 3: Vẫy tay tr¸i (hoÆc 2 tay) nh­ mêi b¹n ®Õn nh¶y móa. C©u 4,5: Vç tay theo tiÕt tÊu La la...l¸ la, sau ®ã quay l¹i ®éng t¸c thø nhÊt ®Ó kÕt - GV theo dõi sửa sai. GV gọi HS biểu diễn bài hát theo nhóm 4, 5- HS xung phong thể hiện theo - HS khác và GV nhận xét, khen ngợi. nhóm IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Khuông -HS chơi trò chơi nhạc bàn tay -GV nhận xét, khen ngợi - GV hỏi: Các em có yêu thích các loài động -HS trả lời vật hoang dã không? Nếu em đang đi du lịch trong rừng, tình cờ bắt gặp một con nai đang bị thương, em sẽ làm gì? -GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng -Tiếp thu - GVnh¾c nhë HS vÒ nhµ «n l¹i các kiến thức đã học. TUẦN 19 Hoạt động trải nghiệm Thời gian thực hiện: Ngày 19 tháng 1 năm 2022 Lớp 2 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Xây dựng Trường xanh- lớp sạch Số tiết: 1 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: -Tìm hiểu được thực trạng môi trường ở nhà trường -Nêu được các việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để giữ gìn trường lớp xanh, sạch đẹp -Thực hiện được kế hoạch vệ sinh môi trường ở nhà trường. 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng: +Biết và hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp. +Phát triển tình yêu trường lớp; có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp.. 3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển PC : Nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với GV Giáo án, SGK, máy tính 2. Đối với HS: SGK, chổi, bao tay, giỏ rác III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV cho HS nghe và vận động theo bài hát Em -Nghe và vận động yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Vân - GV hỏi: Bài hát có nội dung gì? Yêu trường lớp - Trả lời thì các em phải làm gì? -Lắng nghe - GV dẫn dắt, giới thiệu tên bài học -HS ghi mục vào vở - GV ghi mục bài lên bảng - GV nêu mục tiêu bài học II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1:Tìm hiểu môi trường ở nhà trường a. Mục tiêu: - Tìm hiểu được về thực trạng môi trường ở nhà trường. - Nêu được các việc làm cụ thể, phù hợp với lứa tuổi để giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp. - Biết và hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp. - HS chia thành các nhóm. b. Cách tiến hành: - HS lắng nghe, thực hiện (1) Làm việc nhóm: nhiệm vụ. - GV chia HS thành các nhóm từ 4 đến 6 người. - GV phổ biến nhiệm vụ: + Mỗi nhóm lựa chọn một số khu vực trong trường học: sân trường, lớp học, hành lang lớp học, khu vườn trường, + Các nhóm quan sát, tìm hiểu thực trạng khu vực nhóm mình lựa chọn. + Các nhóm ghi kết quả quan sát vào Phiếu quan sát: - HS trình bày. (2) Làm việc cả lớp: - HS lắng nghe, tiếp thu. - GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả quan sát của nhóm mình trước lớp. - GV yêu cầu HS đề xuất những việc cần làm để giữ gìn trường, lớp, xanh, sạch đẹp. - GV hướng dẫn HS đề xuất những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. - GV nhận xét và tổng kết hoạt động. c. Kết luận: Các khu vực trong trường là những nơi rất gần gũi với chúng ta hằng ngày. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch, đẹp. Những việc làm chúng ta nên thường xuyên thực hiện để giữ vệ sinh trường lớp là: vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác, quét dọn lớp học, quét dọn các khu vực ngoài hành lang. III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch Trường xanh – lớp sạch. a. Mục tiêu: - Thực hiện được kế hoạch vệ sinh môi trường ở nhà trường. - Phát triển tình yêu trường, lớp; có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp. b. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thực hiện Kế hoạch Trường - HS thực hiện. xanh- lớp sạch: + Các nhóm kiểm tra lại việc chuẩn bị đồ dùng cần thiết và nhắc nhở nhau thực hiện theo đúng nhiệm vụ đã được phân công. + GV yêu cầu các nhóm cùng thực hiện theo bản kế hoạch. + GV hỗ trợ, giúp đỡ các nhóm trong quá trình làm vệ sinh trường lớp. - Sau khi vệ sinh xong, GV nhắc nhở HS thu dọn - HS thu dọn đồ dùng. đồ dùng gọn gàng. - GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ về kết quả đạt - HS trình bày. được. - HS chia sẻ. - Một số bạn chia sẻ về cảm xúc của bản thân khi đã tham gia làm vệ sinh trường lớp sạch, đẹp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - GV đánh giá kết quả đạt được và khen ngợi cả lớp. c. Kết luận: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt động học tập và vui - HS thực hiện. chơi của các em. Mỗi thành viên trong lớp đều có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường nhà trường và lớp học sạch, đẹp. - GV nhắc nhở HS thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp sạch, đẹp hằng ngày. IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành - GV hỏi: Bài học hôm nay các con học được điều -HS nêu gì? - Nêu ý nghĩa giáo dục -Lắng nghe - GV nêu nhiệm vụ HS cần thực hiện ở nhà: Hoàn -Tiếp thu thành bài tập vào Vở thực hành trang 48, 49, 50, 51 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ TuÇn 19 ¢m nhac Thời gian thực hiện: Ngày 21 tháng 1 năm 2022 Lớp 4: - Học hát: Bài Bàn tay mẹ -Tập đọc nhạc: TĐN số 6 Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: -Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Bùi Đình Thảo -Biết hát theo giai điệu và lời ca -Biết đọc bài TĐN số 6 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Tự phục vụ, tự quản: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ; chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập; - Giao tiếp: Tích cực tham gia vào các công việc ở nhóm, tổ; lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm; - Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học để giải quyết vấn đề trong học tập; chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: - Chăm học, chăm làm: + Tự giác tham gia làm các việc vặt trong nhà giúp bố mẹ; + Đoàn kết, yêu thương:Yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với GV: Đàn, máy tính, tivi, tranh TĐN 2. Đối với HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học -HS nghe hát sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: -Trả lời - GV cho HS nghe hát bài Chỉ có một trên đời -Lắng nghe - GV hỏi: Nội dung bài hát em vừa nghe nói về ai? - GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi: C¸c con ¹! MÑ lµ ng­êi ®· sinh ra vµ nu«i d¹y chóng ta nªn ng­êi, mÑ ®· kh«ng qu¶n ngµy ®ªm vÊt v¶ ®Ó ch¨m sãc chóng ta. Víi lßng biÕt ¬n v« h¹n nh¹c sÜ Bïi §×nh Th¶o ®· phæ nh¹c tõ bµi th¬ cña nhµ th¬ T¹ H÷u Yªn ®Ó - HS ®äc tªn bµi häc, ghi môc bµi cã bµi h¸t rÊt hay viÕt vÒ mÑ mà hôm nay vµo vë. chúng ta sẽ được học. -Lắng nghe - GV ghi môc lªn b¶ng - Nêu mục tiêu - HS l¾ng nghe 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: a. Häc h¸t bµi Bµn tay mÑ - HS luyÖn thanh GV giới thiệu đôi nét về bài hát. - HS ®äc lêi ca. GV ®µn giai ®iÖu vµ h¸t mÉu toµn bµi GV cho HS luyÖn thanh GV cho HS ®äc lêi ca GV tËp h¸t- HS tËp h¸t theo lèi mãc xÝch -Tổ,nhãm vµ c¸ nh©n trình bày bài GV söa sai cho HS vÒ cao ®é vµ c¸c tiÕng hát- HS vµ GV nhËn xÐt luyÕn, tõ ng©n dµi 3 ph¸ch. LuyÖn tËp: Theo tổ,nhãm vµ c¸ nh©n GV nhËn xÐt vµ biÓu d­¬ng tr­íc líp - GV chốt KT, NL, PC HS được phát triển: Biết hát theo giai điệuvà lời ca; NL tự phục vụ , tự quản; NL giao tiếp, NL tự học và giải quyết vấn đề; PC chăm học chăm làm, tự tin, trách nhiệm, đoàn kết, yêu thương. b.TËp ®äc nh¹c sè 6 * Mục tiêu: Biết đọc bài TĐN số 6 * Cách tiến hành: Việc 1 ( Hoạt động cả lớp ): Nghe giáo viên hướng dẫn đọc bài TĐN số 6 -GV mở hình ảnh của bài TĐN số 6 và giới – HS quan sát, lắng nghe thiệu về bài TĐN . -GV chỉ vào từng nốt trong bài - Cả lớp nói tên nốt -GV: Em nào có thể nói tên nốt nhạc trong -HS xung phomg nói bài theo thứ tự từ thấp đến cao ? - GV viết cao độ: Đô- rê- mi- son lên khuông nhạc trên bảng -GV đàn cao độ - HS đọc cao độ từ thấp lên cao - GV viết tiết tấu lên bảng rồi từ cao xuống thấp. -GV gõ tiết tấu trên, yêu cầu HS nghe và - HS đồng thanh nói hình nốt thực hiện lại - HS đồng thanh đọc và gõ - Tập đọc nhạc: -GV đàn câu nhạc thứ nhất bằng tiếng Pi-a- no 3 lần - HS đọc nhạc câu 1 -GV đàn câu nhạc thứ hai 3 lần -GV đàn 2 câu nhạc - HS đọc nhạc câu 2- 1 HS đọc -GV đàn giai điệu cả bài - HS đọc nhạc 2 câu -GV theo dõi, hướng dẫn sửa sai. - HS đọc cả bài -GV gọi một số em đọc cá nhân -GV nhận xét, khen. - HS thực hiện- HS khác nhận xét Việc 2 (hđ nhóm): Đọc bài TĐN số 6 theo -(hđ nhóm): Đọc bài TĐN số 6 kí hiệu bàn tay. theo kí hiệu bàn tay. C¸c nhãm tr­ëng nªu nhiÖm vô cho c¶ nhãm biÕt- HS ho¹t ®éng c¸ nh©n- NT tæ chøc th¶o luËn, thèng nhÊt- C¸c nhóm trình bày kÕt qña- HS nhóm khác nhËn xÐt. GV nhËn xÐt. - GV chốt KT, NL, PC HS được phát triển: Đọc nhạc bài TĐN số 6; NL tự phục vụ , tự quản; NL giao tiếp, NL tự học và giải quyết vấn đề 4. Hoạt động Vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành - Chúng ta vừa học những nội dung gì? Bài -HS trả lời hát do ai sáng tác? Bài hát nhắc chúng ta điều gì? - Các em đã thực sự là con ngoan của bố mẹ chưa? Các em đã làm gì để thể hiện lòng kính trọng, hiếu thảo, biết ơn đối với cha mẹ? -Lắng nghe - GV nªu ý nghÜa gi¸o dôc. - GV dặn HS nội dung về nhà: +Hát gõ phách, nhịp. +Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể +Hát kết hợp vận động phụ họa. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_19_on_tap_bai_hat_cung_mua_h.docx