Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 25: Học hát bài Tiếng hát bạn bè mình - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 25: Học hát bài Tiếng hát bạn bè mình - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 25
¢m nhac
Thời gian thực hiện: Ngày 14 tháng 3 năm 2022
Lớp 3:
Häc h¸t bµi: TiÕng h¸t b¹n bÌ m×nh
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- BiÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ lêi ca.
- BiÕt gâ ®Öm theo ph¸ch, tiÕt tÊu lêi ca.
- Bổ sung: Định hướng PTNL: Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể (đưa vào hđ 3)
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân,
học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học
để giải quyết vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC
- Chăm học, chăm làm: Chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp; Có sự tập
trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học; nỗ lực hoàn thành các công việc được giao
ở lớp.
- Đoàn kết, yêu thương: Tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm; biết cách ứng
xử, không gây mất đoàn kết; không nói xấu hoặc ganh ghét bạn; yêu thương bạn,
sẵn sàng giúp đỡ bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV
§µn, nh¹c cô gâ
2. Đối với HS : SGK
III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và -HS nghe và vận động theo
từng bước làm quen bài học. bài hát
b. Cách tiến hành: - GV cho HS nghe bài hát -HS trả lời
Thiếu nhi thế giới liên hoan.
- GV hỏi: Bài hát các em vừa nghe có nội dung - HS ghi môc bµi vµo vë.
như thế nào?
- GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi vµ ghi môc - HS l¾ng nghe
lªn b¶ng
- GV nªu môc tiªu bµi häc 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Häc h¸t bµi TiÕng h¸t b¹n bÌ m×nh
a. Mục tiêu: BiÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ lêi ca.
b. Cách tiến hành:
GV h¸t mÉu cho HS nghe bµi h¸t TiÕng h¸t b¹n
bÌ m×nh
GV cho HS luyÖn thanh
GV híng dÉn HS ®äc lêi ca theo tiÕt tÊu - HS luyÖn thanh theo HD
TËp h¸t: Bµi gåm 8 c©u h¸t - HS ®ång thanh ®äc lêi ca.
GV h¸t c©u 1 råi ®µn giai ®iÖu c©u 1 - HS l¾ng nghe råi h¸t l¹i c©u
GV h¸t c©u 2 råi ®µn c©u 2 1
GV h¸t c©u 1 nối với c©u 2 råi ®µn 2 c©u - HS h¸t c©u 2
GV tËp cho HS h¸t c¸c c©u cßn l¹i t¬ng tù theo - HS h¸t 2 c©u
lèi mãc xÝch ®Õn hÕt bµi -HS tËp h¸t theo hướng dẫn
GV söa sai cho HS vÒ cao ®é cña c¸c tiếng : giÊc
say, tung c¸nh,.... vµ c¸c chç ®¶o ph¸ch “giấc
say, lá cành”
LuyÖn tËp: 1 tổ hát, 2 tổ l¾ng
GV nhËn xÐt vµ biÓu d¬ng nghe sau ®ã ®æi bªn,HS
GV chốt KT, nhận xét NL, PC luyÖn tËp c¸ nh©n
3. HĐ luyện tập, thực hành: H¸t kÕt hîp gâ
®Öm theo ph¸ch vµ theo tiÕt tÊu lời ca, chơi tiết
tấu bằng bộ gõ cơ thể.
a. Mục tiêu: - BiÕt gâ ®Öm theo ph¸ch, tiÕt tÊu
lêi ca.
- Bổ sung: Định hướng PTNL: Chơi tiết tấu bằng - HS ghi nhí
bộ gõ cơ thể HS h¸t kÕt hîp gâ ®Öm
b. Cách tiến hành:
ViÖc 1 (h® c¶ líp): Nghe GV híng dẫn h¸t kết
hợp gõ đệm.
GV lµm mÉu vµ híng dÉn - HS trình bày theo nhóm-
Trong kh«ng gian bay bay mét hµnh tinh th©n HS khác nhận xét
Ph¸ch : + - +- + -
TiÕt tÊu : + + + + + + + + - C¸c nhãm trëng nªu
- GV theo dõi sửa sai. nhiÖm vô cho c¶ nhãm nghe.
GV gọi một số nhóm trình bày - HS lµm viÖc c¸ nh©n
-GV nhận xét, khen ngợi - NT tæ chøc th¶o luËn trong
ViÖc 2 (h® nhãm): Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ nhãm, thèng nhÊt.
thể. - C¸c nhãm trình bày kÕt
qu¶- HS kh¸c nhËn xÐt HS có năng khiếu xung
phong thể hiện
- GV nhËn xÐt khen ngîi
-GV hướng dẫn chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể Cả lớp chơi tiết tấu bằng bộ
GV chốt KT, nhận xét NL, PC gõ cơ thể
* GV yêu cầu HS nghĩ ra cách chơi tiết tấu bằng
bộ gõ cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát.
GV nhận xét NL: Tự học và giải quyết vấn đề
4. Hoạt động Vận dụng
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế,
giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
GV nªu ý nghÜa gi¸o dôc: Ph¶i ch¨m chØ häc tËp, HS hệ thống các kiến thức đã
®oµn kÕt, yªu tù do hoµ b×nh. học.
GV nhËn xÐt tiÕt häc vµ nh¾c nhë c¸c em nhµ «n
l¹i bµi h¸t võa tËp
Dặn các em về nhà ôn lại bài hát vừa học và
tìm các động tác phụ họa phù hợp với nội dung
bài hát.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
TUẦN 25
Hoạt động trải nghiệm
Thời gian thực hiện: Ngày 18 tháng 3 năm 2022
Lớp 2
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Sắp xếp đồ dùng cá nhân
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
Xây dựng được thời gian biểu sắp xếp đồ dùng cá nhân tại gia đình.
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng: Biết cách sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC: Nhân ái, trung thực, trách
nhiệm ,đoàn kết yêu thương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV
Giáo án, SGK.
2. Đối với HS:
SGK, sách vở, đồ dùng học tập như bút, thước kẻ, tẩy, gọt bút chì, túi đựng bài
kiểm tra, bút màu,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và vận động theo bài hát Ai -Nghe và vận động
dậy sớm.
- GV: Bạn nhỏ trong bài hát ngủ dậy sớm hay dậy - Trả lời
muộn? Nếu dậy sớm thì chúng ta sẽ làm được việc
gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu tên bài học -Lắng nghe
- GV ghi mục bài lên bảng -HS ghi mục vào vở
- GV nêu mục tiêu bài học
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Trò chơi Ai gọn gàng, ngăn
nắp?
a. Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn
gàng, ngăn nắp.
- Tạo cảm xúc vui tươi cho HS qua việc tham gia
trò chơi. - HS chuẩn bị.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS lấy sách vở và các đồ dùng học
tập của mình đặt lên bàn một cách lộn xộn.
- GV giới thiệu tên - HS nghe phổ biến luật chơi
trò chơi: Ai gọn và trò chơi.
gàng, ngăn nắp?
- GV phổ biến luật
chơi: Khi nghe hiệu
lệnh “Bắt đầu”, HS
sẽ tiến hành sắp xếp thật nhanh và gọn gàng tất cả các đồ dùng của
mình. Sau khi hết thời gian quy định, tất cả HS - HS lắng nghe tiếp thu.
dừng lại và cùng quan sát cách sắp xếp đồ dùng - HS bình chọn.
của các bạn.
- GV và HS góp ý cho những bạn còn chưa sắp - HS lắng nghe tiếp thu.
xếp được gọn gàng.
- GV yêu cầu cả lớp bình chọn cho những bạn sắp
xếp nhanh chóng, gọn gàng và đẹp mắt nhất.
c. Kết luận: Hằng ngày, các em hãy có ý thức tự
giác thực hiện sắp xếp đồ dùng cá nhân, bàn học,
ngăn bàn gọn gàng, ngăn nắp. Điều này cũng
khiến cho lớp học của chúng ta trở nên đẹp hơn
nhiều.
III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
Hoạt động 4: Thời gian biểu sắp xếp đồ dùng
cá nhân tại gia đình
a. Mục tiêu: Giúp HS tự xây dựng được cho mình
thời gian biểu sắp xếp đồ dùng cá nhân tại gia
đình.
b. Cách tiến hành:
(1) Làm việc cá nhân:
- GV giao nhiệm vụ cho HS xây dựng thời gian
biểu sắp xếp đồ dùng cá nhân tại gia đình. Thời
gian biểu bao gồm các cột: ngày thực hiện, tên đồ - HS xây dựng thời gian biểu
dùng cá nhân, nơi sắp xếp. theo mẫu gợi ý.
- GV yêu cầu HS tiến hành xây dựng thời gian
biểu.
- GV hỗ trợ, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
(2) Làm việc cả lớp:
- GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp về thời
gian biểu sắp xếp đồ dùng cá nhân tại gia đình của
mình. - HS trình bày. - GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, đóng góp ý - HS lắng nghe, góp ý.
kiến.
- GV hướng dẫn HS chia sẻ về những điều học hỏi - HS chia sẻ.
được khi lắng nghe thời gian biểu của các bạn.
- GV tổng kết và nhận xét hoạt động.
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - HS lắng nghe, tiếp thu.
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế,
giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
- GV hỏi: Bài học hôm nay các con học được điều
gì?
- Nêu ý nghĩa giáo dục -HS trả lời
- GV nêu nhiệm vụ HS cần thực hiện ở nhà
-Lắng nghe
-Tiếp thu và thực hiện ở nhà
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
........................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
TUẦN 25
ÂM NHẠC
Thời gian thực hiện: Ngày 18 tháng 3 năm 2022
Lớp 4
- Ôn tập bài hát Chú voi con ở Bản Đôn
- Tập đọc nhạc: TĐN số 7
Số tiết:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- HS biÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ ®óng lêi 2.
- BiÕt h¸t kÕt hîp vËn ®éng phô häa.
- BiÕt ®äc bµi T§N sè 7.
- Bổ sung: Định hướng PTNL: Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay (đưa vào hđ 2)
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân,
học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học
để giải quyết vấn đề trong học tập;
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC
- Đoàn kết, yêu thương: Biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các động vật và đặc biệt là
loài voi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Đàn, nh¹c cô gâ, b¶ng phô T§N sè 7
- GV ®äc chÝnh x¸c bµi T§N.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho cả lớp - HS ®äc tªn bµi häc, ghi môc
chơi trò chơi “Nghe tiết tấu đoán tên bài hát”. bµi vµo vë.
- GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi, ghi môc lªn - HS l¾ng nghe.
b¶ng
- GV nªu môc tiªu bµi häc
2. Ho¹t ®éng Hình thành kiến thức mới: TËp
®äc nh¹c sè 7
a. Mục tiêu : - BiÕt ®äc bµi T§N sè 7. – HS quan sát, lắng nghe.
- Bổ sung: Định hướng PTNL: Đọc nhạc theo kí
hiệu bàn tay
b. Cách tiến hành: - HS luyện cao độ.
Việc 1 (hđ cả lớp) : Nghe GV hướng dẫn đọc
bài TĐN số 7 - HS thực hiện.
GV treo b¶ng phô và giới thiệu về bài TĐN
GV: Em nào có thể nói tên nốt nhạc trong bài - HS đồng thanh nói hình nốt
theo thứ tự từ thấp đến cao ? - HS đồng thanh đọc và gõ
- GV viết cao độ: Đô- rê- mi- son- la , GV đàn
cao độ
- GV hướng dẫn HS luyện cao độ theo kí hiệu - HS đọc nhạc câu 1
bàn tay
- GV viết tiết tấu lên bảng -HS đọc nhạc câu 2- 1 HS đọc
GV gõ tiết tấu trên, yêu cầu HS nghe và thực - HS đọc nhạc 2 câu
hiện lại - HS đọc nhạc cả bài
- Tập đọc nhạc:
GV đàn câu nhạc thứ nhất bằng tiếng Pi-a-no 3 - HS thực hiện- HS khác nhận
lần xét GV đàn câu nhạc thứ hai 3 lần -(hđ nhóm): Đọc bài TĐN số
GV đàn 2 câu nhạc 7 theo kí hiệu bàn tay.
GV đàn giai điệu cả bài C¸c nhãm trëng nªu nhiÖm
- GV theo dõi, hướng dẫn sửa sai. vô cho c¶ nhãm biÕt- HS ho¹t
GV gọi một số em đọc cá nhân ®éng c¸ nh©n- NT tæ chøc
GV nhận xét, khen. th¶o luËn, thèng nhÊt- C¸c
Việc 2 (hđ nhóm): Đọc bài TĐN số 7 theo kí nhóm trình bày kÕt qña- HS
hiệu bàn tay. khác nhận xét.
GV nhËn xÐt.
Việc 3 (hđ cả lớp) : Ghép lời bài TĐN, gõ đệm
theo phách
GV đàn giai điệu cả bài - lần thứ nhất HS đọc
nhạc, lần thứ 2 HS tự ghép lời.
- GV hướng dẫn HS đọc nhạc, hát lời kết hợp
gõ đệm theo phách
Gọi HS thực hiện cá nhân- HS xung phong thể - HS l¾ng nghe
hiện- HS và GV nhËn xÐt. - HS luyÖn thanh
GV chốt KT, nhận xét NL tự học và giải quyết - HS h¸t «n lời 1 theo ®µn
vấn đề.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: ¤n tập
bµi h¸t Chó voi con ë B¶n §«n
a. Mục tiêu: - HS biÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ -Tập từng câu rồi nối các câu
®óng lêi 2. theo hướng dẫn.
- BiÕt h¸t kÕt hîp vËn ®éng phô häa.
b.Cách tiến hành: HS thùc hiÖn toµn bµi theo ®µn
GV ®µn giai ®iÖu vµ h¸t mẫu kÕt hîp gâ ®Öm theo nhÞp vµ
GV híng dÉn luyÖn thanh theo ph¸ch
GV b¾t nhÞp HS h¸t vµ gâ ®Öm cá nhân- HS
GV söa sai cho HS trong khi tËp vÒ ph¸ch nhÞp, khác nhËn xÐt
c¸c chỗ luyÕn vµ c¸ch ng¾t nghØ dÊu lÆng ®¬n, -HS theo dâi và tập vận động
c¸ch lÊy h¬i ®Ó h¸t hÕt c©u h¸t nh tiÕt tríc. phụ họa theo hướng dẫn
GV hướng dẫn HS tập hát lời 2: Tập từng câu
rồi nối các câu theo lối móc xích đến hết lời 2,
nối cả 2 lời.
-GV yêu cầu thùc hiÖn toµn bµi theo ®µn kÕt
hîp gâ ®Öm theo nhÞp vµ theo ph¸ch GV gäi 1 sè HS h¸t vµ gâ ®Öm
GV nhËn xÐt,biÓu d¬ng tríc líp.
GV híng dÉn mét vµi ®éng t¸c phô ho¹ : - C¸c nhãm trình bày - HS
- ĐT 1(câu 1, 2) : Một tay chống hông, tay kia kh¸c nhËn xÐt
chỉ vào khoảng không
- ĐT 2(câu 3, 4) : Một tay chống hông, tay kia
đưa sang ngang rồi đổi tay.
- ĐT 3(câu 5) : Hai tay đưa lên cao rồi mở tay
sang 2 bên
- ĐT 4(câu 6, 7) : Cúi người giả làm con voi
đang bước đi chậm rãi.
- GV söa sai
GV gọi một vài nhóm lên bảng biểu diễn
- GV nhËn xÐt, khen ngîi.
GV chốt KT, nhận xét NL, PC: tự học và giải
quyết vấn đề, chăm học chăm làm
*Dành cho HS có NK: GV yêu cầu: Tìm các
động tác phù hợp để phụ họa cho bài hát Chú HS xung phong trình bày
voi con ở Bản Đôn.
- GV nhận xét
GV chốt NL: Tự học và giải quyết vấn đề
4. Hoạt động Vận dụng
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế,
giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
GV bắt nhịp cho HS h¸t bµi: Chó voi con ë B¶n HS h¸t bµi: Chó voi con ë B¶n
§«n §«n
GV dÆn dß HS vÒ nhµ häc thuộc bài hát và xem HS tiếp thu
trước bài tuần sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_25_hoc_hat_bai_tieng_hat_ban.docx