Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 27: Ôn bài hát Tiếng hát bạn bè mình, Tập kẻ khuông nhạc và viết khóa son - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 27: Ôn bài hát Tiếng hát bạn bè mình, Tập kẻ khuông nhạc và viết khóa son - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27
¢m nhac
Thời gian thực hiện: Ngày 28 tháng 3 năm 2022
Lớp 3:
- ¤n bµi h¸t TiÕng h¸t b¹n bÌ m×nh
- TËp kÎ khu«ng nh¹c vµ viÕt kho¸ son
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- BiÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ ®óng lêi ca.
- BiÕt h¸t kÕt hîp víi vËn ®éng phô häa.
- TËp kÎ khu«ng nh¹c vµ viÕt khãa son.
- Bổ sung: Định hướng PTNL: Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể (đưa vào hđ 2)
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân,
học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học
để giải quyết vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC
- Chăm học, chăm làm: Chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp; Có sự tập
trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học; nỗ lực hoàn thành các công việc được giao
ở lớp.
- Đoàn kết, yêu thương: Tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết với bạn bè; biết cách ứng
xử, không gây mất đoàn kết; không nói xấu hoặc ganh ghét bạn; yêu thương bạn,
sẵn sàng giúp đỡ bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- §µn, NC gõ, máy tính,b¶ng phô cã khu«ng nh¹c vµ kho¸ son
III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho lớp HS chơi trò chơi
chơi trò chơi “Nghe tiết tấu đoán tên bài
hát”
- GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi vµ ghi - HS ®äc tªn bµi, ghi môc bµi vµo
môc lªn b¶ng vë.
- GV nªu môc tiªu bµi häc - HS l¾ng nghe 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành
a. ¤n tËp bµi h¸t TiÕng h¸t b¹n bÌ m×nh
* Mục tiêu: - BiÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ ®óng
lêi ca.
- BiÕt h¸t kÕt hîp víi vËn ®éng phô häa.
- Bổ sung: Định hướng PTNL: Chơi tiết tấu
bằng bộ gõ cơ thể
* Cách tiến hành:
ViÖc 1 (h® c¶ líp): Nghe GV híng dẫn ôn
tập bài hát.
GV ®µn giai ®iÖu vµ h¸t «n - HS l¾ng nghe giai ®iÖu
GV cho HS luyÖn thanh - HS luyÖn thanh theo híng dÉn
GV b¾t nhÞp - HS h¸t «n theo ®µn
GV söa sai cho HS vÒ cao ®é, trêng ®é vµ
s¾c th¸i cña bµi. GV lu ý cho HS chç ®¶o
ph¸ch.
GV gọi một số em trình bày bài hát theo hình
thức song ca, đơn ca.
HS thực hiện- HS khác nhận xét
GV nhận xét, tuyên dương.
ViÖc 2 (h® nhãm): Chơi tiết tấu bằng bộ gõ - C¸c nhãm trëng nªu nhiÖm vô
cơ thể. cho c¶ nhãm nghe.
- HS lµm viÖc c¸ nh©n
- NT tæ chøc th¶o luËn trong
nhãm, thèng nhÊt.
- C¸c nhãm trình bày kÕt qu¶- HS
kh¸c nhËn xÐt
- GV nhËn xÐt khen ngîi
Việc 3 (hđ cả lớp): Nghe GV híng dÉn HS
hát vận ®éng phô ho¹
- GV làm mẫu và hướng dẫn:
§T1 ( c©u 1 ): 2 tay ®a cao qua ®Çu råi cïng - HS tập vận động phụ họa
vÉy vÉy vÒ bªn tr¸i, ph¶i theo nhÞp
§T2 (c©u 2 ) : 2 tay b¾t chÐo tríc ngùc
§T3 (c©u 3 ): 2 tay giang ngang lµm c¸nh
chim bay
§T4 (c©u 4 ): 2 tay lµm thµnh h×nh chåi non
®a tõ díi lªn råi më ra 2 bªn
§T5 (c©u 5): Lµm c¸nh chim bay
§T6 ( c©u 6): 2 tay ®Æt lªn tai lµm ®éng t¸c
l¾ng nghe §T7 ( c©u 7, 8): HS n¾m tay nhau
- GV theo dõi, sửa sai
- GV gọi
- GV nhËn xÐt khen ngîi. HS lên bảng biểu diễn theo nhóm-
b. TËp kÎ khu«ng nh¹c vµ viÕt kho¸ son HS kh¸c nhËn xÐt
* Mục tiêu: TËp kÎ khu«ng nh¹c vµ viÕt khãa
son.
* Cách tiến hành: GV treo b¶ng phô vµ hÖ
thèng l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc - HS theo dâi vµ ghi nhí
+ Khu«ng nh¹c : Cã 5 dßng kÎ vµ 4 khe, thø
tù dßng vµ khe tÝnh tõ díi lªn
+ Kho¸ son: §Æt ®Çu khu«ng nh¹c, má kho¸
son ®îc ®Æt trªn dßng kÎ thø 2
GV yªu cÇu mét vµi em nh¾c l¹i
GV híng dÉn HS tËp kÎ khu«ng nh¹c vµ viÕt HS tËp kÎ khu«ng nh¹c vµ viÕt
kho¸ son kho¸ Son vµo vë
- GV theo dâi, uèn n¾n söa sai
GV gäi 2 HS lªn b¶ng kÎ khu«ng nh¹c vµ viÕt 2 HS lªn b¶ng kÎ khu«ng nh¹c vµ
kho¸ Son viÕt kho¸ Son- HS khác nhËn xÐt
GV nhËn xÐt biÓu d¬ng
GV chốt KT, nhận xét NL, PC
3. Hoạt động Vận dụng
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Khuông HS chơi trò chơi
nhạc bàn tay
GV nhận xét NL Tự học và giải quyết vấn đề
Nh¾c nhë HS vÒ nhµ «n l¹i bµi h¸t vµ tËp kÎ
khu«ng nh¹c, viÕt kho¸ Son ®Ñp h¬n. HS lắng nghe, tiếp thu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
TUẦN 27
Hoạt động trải nghiệm
Thời gian thực hiện: Ngày 1 tháng 4 năm 2022
Lớp 2
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: Nhận ra được những tình huống mâu thuẫn với bạn mà không thể tự mình giải quyết
được, cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ.
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:Có kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC: nhân ái, trung thực, trách
nhiệm, đoàn kết yêu thương
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV
- Giáo án, SGK.
- Một số tình huống mâu thuẫn với bạn bè của HS lớp 2.
2. Đối với HS:
SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và vận động theo bài hát Lớp -Nghe và vận động
chúng ta đoàn kết. -Trả lời
- GV hỏi: Nếu chẳng may các em bị rơi vào tình
huống khó khăn, các em sẽ phải làm gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu tên bài học -Lắng nghe
- GV ghi mục bài lên bảng -HS ghi mục vào vở
- GV nêu mục tiêu bài học
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm kiếm sự hỗ trợ
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận ra được các tình
huống bất hòa mà tự mình không thể giải quyết,
cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ.
b.Cách tiến hành:
(1) Làm việc nhóm:
- GV chia lớp thành các nhóm. - HS chia thành các nhóm.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi: - HS thảo luận theo nhóm,
+ Kể lại các tình huống bất hòa với ạn mà em trả lời câu hỏi.
không thể tự giải quyết được.
+ Khi gặp những tình huống đó, em sẽ tì kiếm sự
hỗ trợ từ ai? Vì sao? (2) Làm việc cả lớp:
- GV yêu cầu các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận
trước lớp theo các nội dung trên.
- Các HS ở dưới trao đổi, đặt thêm câu hỏi cho - HS trình bày trước lớp.
nhóm đang trình bày kết quả thảo luận.
- GV tổng kết và rút ra kết luận. - HS trao đổi, đặt thêm câu
c. Kết luận:Khi gặp tình huống mâu thuẫn, bất hỏi.
hòa với bạn mà không thể tự mình giải quyết
được, các em hãy tìm sự hỗ trợ từ thầy cô giáo, - HS lắng nghe, tiếp thu.
bố mẹ, người thân và bạn bè.
III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
Hoạt động 2: Thực hành tìm kiếm sự hỗ trợ từ
bạn bè
a. Mục tiêu: Giúp HS biết cách tìm kiếm sự hỗ
trợ từ bạn bè khi không tự mình giải quyết được
mâu thuẫn với bạn bè.
b.Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo yêu
cầu: - HS thảo luận nhóm, trả lời
+ Quan sát tranh và thảo luận về cách xử lí của câu hỏi.
bạn Linh. Tình huống được đưa ra là: Linh mượn
sách của Hồng và đã làm rách, Hồng rất bực bội
và không nghe lời xin lỗi của Linh.
+ Các nhóm
sẽ thể hiện
cách xử lí
tình huống
của nhóm
mình thông
qua đóng
vai.
- GV mời các nhóm lên trước lớp đóng vai thể
hiện cách xử lí tình huống.
- GV yêu cấu các nhóm còn lại quan sát, lắng nghe - HS đóng vai trước lớp.
và nhạn xét. GV đưa ra kết luận. - GV mời HS chia sẻ về những điều bản thân học
được sau khi đóng vai xử lí tình huống.
c. Kết luận: Khi gặp những tình huống với bạn - HS chia sẻ.
bè mà các em không thể tự mình giải quyết được,
hãy tìm đến sự hỗ trợ từ bạn bè, Bạ bè sẽ là người - HS lắng nghe, tiếp thu.
đứng giữa để giúp em phân tích, giải quyết bất
hòa.
- GV hướng dẫn HS hòa giải với bạn khi xảy ra - HS thực hành.
mâu thuẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế,
giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
- GV hỏi: Bài học hôm nay các con học được điều
gì?
- Nêu ý nghĩa giáo dục HS trả lời
- GV nêu nhiệm vụ HS cần thực hiện ở nhà
HS lắng nghe, tiếp thu
Tiếp thu và thực hiện ở
nhà
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
........................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_27_on_bai_hat_tieng_hat_ban.docx