Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 29: Tập viết các nốt nhạc trên khuông nhạc - Năm học 2021-2022

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 28/07/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 29: Tập viết các nốt nhạc trên khuông nhạc - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 29 ¢m nh¹c Thời gian thực hiện: Ngày 12 tháng 4 năm 2022 Líp 3: TËp viÕt c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng nhạc Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - ¤n l¹i vµ tËp biÓu diÔn mét sè bµi h¸t ®· häc - TËp viÕt c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng. - Bổ sung: Định hướng PTNL: Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể (đưa vào hđ 2) 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học để giải quyết vấn đề trong học tập. 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC - Chăm học, chăm làm: Có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học; nỗ lực hoàn thành các công việc được giao ở lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Đàn, Tranh khuôg nhạc và khóa son III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học -HS chơi trò chơi sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho lớp - HS ®äc tªn bµi, ghi môc bµi chơi trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài vµo vë. hát”. - HS l¾ng nghe - GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi vµ ghi môc lªn b¶ng - GV nªu môc tiªu bµi häc 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành a. ¤n lại và tập biểu diễn mét sè bµi h¸t ®· häc *Mục tiêu: - ¤n l¹i vµ tËp biÓu diÔn mét sè bµi h¸t ®· häc - Bổ sung: Định hướng PTNL: Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể *Cách tiến hành: Việc 1 (hđ cả lớp): Nghe GV hướng dẫn ôn tập bài hát Cïng móa h¸t d­íi tr¨ng vµ ChÞ Ong N©u và em bé. GV cho HS luyÖn thanh - HS luyÖn thanh GV b¾t nhÞp - HS h¸t «n bài hát Cïng móa h¸t GV cho cả lớp tập biểu diễn bài hát d­íi tr¨ng GV gọi HS lên bảng biểu diễn theo nhóm- HS khác và GV nhận xét. GV đệm dàn và bắt nhịp cho HS hát ôn bài - HS hát đồng thanh Chị Ong Nâu và em bé - GV nhận xét GV cho HS hát đơn ca- HS xung phong hát - HS xung phong hát- HS nhận GV nhận xét, khen ngợi. xét ViÖc 2 (h® nhãm): Chơi tiết tấu bằng bộ gõ - C¸c nhãm tr­ëng nªu nhiÖm vô cơ thể đệm cho bài hát. cho c¶ nhãm nghe. - HS lµm viÖc c¸ nh©n - NT tæ chøc th¶o luËn trong nhãm, thèng nhÊt. - C¸c nhãm trình bày kÕt qu¶- - GV nhËn xÐt khen ngîi. HS kh¸c nhËn xÐt GV chốt KT, nhận xét NL, PC b. TËp viÕt c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng *Mục tiêu: TËp viÕt c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng. *Cách tiến hành:GV viết bµi tËp lªn b¶ng - HS ®äc tªn nèt kÕt hîp h×nh nèt GV chØ b¶ng - GV nhËn xÐt GV h­íng dÉn l¹i cho HS c¸ch kÎ khu«ng HS kÎ khu«ng nh¹c nh¹c vµ viÕt kho¸ son GV h­íng dÉn HS c¸ch chÐp nh¹c b»ng c¸ch HS tập chép nhạc vào vở nháp nghe GV ®äc vµ tËp chÐp VD : La ®en, Son tr¾ng, Mi ®en, Si mãc ®¬n, §å mãc kÐp, Yªu cÇu: X¸c ®Þnh ®óng vÞ trÝ nèt tr­íc khi chÐp, chÐp ®Òu, râ rµng, ®Ñp GV uèn n¾n söa sai cho HS trong qu¸ tr×nh chÐp Bµi chÐp ®óng lµ : GV yªu cÇu c¸c em kÎ 2 khu«ng nh¹c. Sau ®ã ®äc chËm tªn tõng nèt ë 4 « nhÞp ®Çu trong bµi Con chim non ®Ó HS tËp viÕt nèt nh¹c (kh«ng viÕt g¹ch nhÞp vµ hãa biÓu ) HS thùc hiÖn GV nãi c¸c em ®· chÐp mét sè nèt nh¹c trong bµi Con chim non. GV kiÓm tra ®¸nh gi¸ bµi HS tù so s¸nh kÕt qu¶ trong TËp lµm cña HS bµi h¸t 3 *GV yêu cầu HS tập viết câu đầu trong bài T ĐN số 1 HS viết GV nhận xét NL: Tự học và giải quyết vấn đ ề 3. Hoạt động Vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành HS h¸t kÕt hîp gâ ®Öm bµi Lớp chúng ta đoàn kết GV nhËn xÐt tiÕt häc vµ nh¾c nhë c¸c em vÒ häc bµi ë nhà IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................. TuÇn 29 ¢m nhac Thời gian thực hiện: Ngày 15 tháng 4 năm 2022 Lớp 4 - Ôn tập bài hát Thiếu nhi thế giới liên hoan - Tập đọc nhạc: TĐN số 8. Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa - Biết đọc bài TĐN số 8. - Bổ sung: Định hướng PTNL: Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay (đưa vào hđ 3) 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng sáng tạo điều đã học để giải quyết vấn đề trong học tập. - Hợp tác: Sẵn sàng giúp đỡ bạn; Lắng nghe và dễ thỏa thuận với các bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC - Đoàn kết, yêu thương: Tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết với bạn bè; biết cách ứng xử, không gây mất đoàn kết; không nói xấu hoặc ganh ghét bạn; yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đàn, nh¹c cô gâ, tranh T§N sè 8 - GV ®äc chÝnh x¸c bµi T§N. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi “Nghe -HS chơi TC tiết tấu đoán tên bài hát”. - GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi, ghi môc lªn - HS ®äc tªn bµi häc, ghi môc b¶ng bµi vµo vë. - GV nªu môc tiªu bµi häc - HS l¾ng nghe. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: ¤n tËp bµi h¸t ThiÕu nhi thÕ giíi liªn hoan a. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa b. Cách tiến hành: GV ®µn giai ®iÖu vµ h¸t mẫu - HS l¾ng nghe GV h­íng dÉn luyÖn thanh - HS luyÖn thanh GV b¾t nhÞp - HS h¸t «n theo ®µn GV söa sai cho HS trong khi tËp vÒ ph¸ch nhÞp, c¸c chỗ luyÕn vµ c¸ch ng¾t nghØ dÊu lÆng ®¬n, c¸ch lÊy h¬i ®Ó h¸t hÕt c©u h¸t nh­ tiÕt tr­íc. GV hướng dẫn HS tập hát lời 2: Tập từng câu -HS tập hát lời 2: Tập từng rồi nối các câu theo lối móc xích đến hết lời 2, câu rồi nối các câu theo lối nối cả 2 lời. móc xích đến hết lời 2, nối cả 2 lời. HS thùc hiÖn toµn bµi theo ®µn kÕt hîp gâ ®Öm -Hát gõ đệm theo nhÞp vµ theo ph¸ch GV gäi 1 sè HS h¸t vµ gâ ®Öm -HS h¸t vµ gâ ®Öm cá nhân- - GV nhËn xÐt,biÓu d­¬ng tr­íc líp. HS khác nhËn xÐt GV h­íng dÉn mét vµi ®éng t¸c phô ho¹ : -Tập vận động theo HD - ĐT 1(câu 1, 2, 3,4) : Một tay chống hông, tay kia đưa sang ngang rồi đổi tay. - ĐT 2(câu 5, 6) : Nghiêng người vỗ tay theo nhịp. - ĐT 3(câu 7, 8) : Hai tay đưa lên cao rồi vẫy tay về 2 bên theo nhịp. - GV söa sai GV gọi một vài nhóm lên biểu diễn -Một vài nhóm lên biểu diễn- HS trình bày- HS kh¸c nhËn - GV nhËn xÐt, khen ngîi. xÐt GV chốt KT, nhận xét NL, PC *Dành cho HS có NK: GV yêu cầu: Sáng tạo các động tác phụ họa cho bài hát Thiếu nhi thế giới liên hoan HS có NK xung phong trình bày -HS có NK xung phong trình GV nhận xét, chốt NL: Tự học và giải quyết bày- HS nhận xét vấn đề 3. Ho¹t ®éng Hình thành kiến thức mới: TËp ®äc nh¹c sè 8 a. Mục tiêu: - Biết đọc bài TĐN số 8. - Bổ sung: Định hướng PTNL: Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay – HS quan sát, lắng nghe. b. Cách tiến hành: - Cả lớp nói tên nốt Việc 1 (hđ cả lớp) : Nghe GV hướng dẫn đọc -HS xung phong bài TĐN số 8 GV treo b¶ng phô và giới thiệu về bài TĐN -Quan sát GV chỉ vào từng nốt trong bài GV: Em nào có thể nói tên nốt nhạc trong bài - HS đọc cao độ từ thấp lên theo thứ tự từ thấp đến cao ? cao rồi từ cao xuống thấp. - GV viết cao độ: Đô- rê- mi- son- la lên - HS đồng thanh nói hình nốt khuông nhạc trên bảng - HS đồng thanh đọc và gõ -GV đàn cao độ - GV viết tiết tấu lên bảng - HS đọc nhạc câu 1 GV gõ tiết tấu trên, yêu cầu HS nghe và thực hiện lại -HS đọc nhạc câu 2- 1 HS đọc - Tập đọc nhạc: - HS đọc nhạc 2 câu GV đàn câu nhạc thứ nhất bằng tiếng Pi-a-no 3 - HS đọc nhạc cả bài lần GV đàn câu nhạc thứ hai 3 lần - HS thực hiện- HS khác nhận GV đàn 2 câu nhạc xét GV đàn giai điệu cả bài -(hđ nhóm 4): Đọc bài TĐN - GV theo dõi, hướng dẫn sửa sai. số 7 theo kí hiệu bàn tay. GV gọi một số em đọc cá nhân C¸c nhãm tr­ëng nªu nhiÖm - GV nhận xét, khen. vô cho c¶ nhãm biÕt- HS ho¹t Việc 2 (hđ nhóm 4): Đọc bài TĐN số 7 theo kí ®éng c¸ nh©n- NT tæ chøc hiệu bàn tay. th¶o luËn, thèng nhÊt- C¸c nhóm trình bày kÕt qña- HS nhËn xÐt. - Lần thứ nhất HS đọc nhạc, GV nhËn xÐt. lần thứ 2 HS tự ghép lời. Việc 3 (hđ cả lớp) : Ghép lời bài TĐN, gõ đệm theo phách -GV đàn giai điệu cả bài GV chia lớp thành 2 nửa, lần thứ nhất, nửa lớp đọc nhạc, nửa kia hát lời, lần thứ 2 đổi ngược - HS xung phong thể hiện- HS lại. khác nhËn xÐt. - GV hướng dẫn HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách -Gọi HS thực hiện cá nhân HS hệ thống lại các kiến thức GV nhËn xÐt. đã học. GV chốt KT, nhận xét NL, PC 4. Hoạt động Vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành GV yêu cầu HS hệ thống lại các kiến thức đã học. GV dÆn dß HS vÒ nhµ biểu diễn bài hát cho người thân xem. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_29_tap_viet_cac_not_nhac_tre.docx