Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 31: Ôn tập bài hát: Chị Ong Nâu và em bé, Tiếng hát bạn bè mình, Ôn tập các nốt nhạc - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3 - Tuần 31: Ôn tập bài hát: Chị Ong Nâu và em bé, Tiếng hát bạn bè mình, Ôn tập các nốt nhạc - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 31
¢m nh¹c
Thời gian thực hiện: Ngày 25 tháng 4 năm 2022
Líp 3:
- ¤n tập bµi h¸t: ChÞ Ong N©u vµ em bÐ, TiÕng h¸t b¹n bÌ m×nh.
- ¤n tËp c¸c nèt nh¹c.
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc lêi ca 2 bµi h¸t, tËp biÓu diÔn bµi h¸t .
- ¤n tËp c¸c nèt nh¹c.
- Bổ sung: Định hướng PTNL: chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể (đưa vào hđ 2)
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân,
học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học
để giải quyết vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC
- Chăm học, chăm làm: Chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp; Có sự tập
trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học; nỗ lực hoàn thành các công việc được giao
ở lớp; học tập đức tính cần cù, siêng năng của chị Ong Nâu.
- Đoàn kết, yêu thương: Tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm; biết cách ứng
xử, không gây mất đoàn kết; không nói xấu hoặc ganh ghét bạn; yêu thương bạn,
sẵn sàng giúp đỡ bạn.
II. Gv chuÈn bÞ:
- §µn.
III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho lớp chơi trò chơi “Nghe -HS chơi TC
tiết tấu đoán tên bài hát”.
- GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi vµ ghi - HS ®äc tªn bµi, ghi môc bµi vµo
môc lªn b¶ng vë.
- GV nªu môc tiªu bµi häc - HS l¾ng nghe
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành a. Mục tiêu: - HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc
lêi ca 2 bµi h¸t, tËp biÓu diÔn bµi h¸t .
- Bổ sung: Định hướng PTNL: chơi tiết tấu
bằng bộ gõ cơ thể
b. Cách tiến hành:
2.1. Ôn tập bµi ChÞ Ong N©u vµ em bÐ
Cho HS luyÖn thanh the mÉu ©m La - HS luyÖn thanh theo híng dÉn
GV b¾t nhÞp - HS h¸t «n toµn bµi theo ®µn
GV söa sai cho HS vÒ cao ®é vµ s¾c th¸i cña
bµi h¸t.
GV gọi một số em hát đơn ca - HS trình bày- HS khác nhận xét
GV nhận xét.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi chơi tiết HS hoạt động nhóm đôi rồi trình
tấu bằng bộ gõ cơ thể bày kết quả- HS và GV nhận xét.
2.2. Ôn tập bµi TiÕng h¸t b¹n bÌ m×nh
ViÖc 1 (h® c¶ líp): Nghe GV híng dẫn ôn
tập bài hát
GV b¾t nhÞp - HS h¸t «n theo ®µn
GV söa sai cho HS vÒ cao ®é, trêng ®é vµ -HS thùc hiÖn toµn bµi theo ®µn kÕt
s¾c th¸i cña bµi. GV lu ý cho HS chç ®¶o hîp gâ ®Öm theo vµ theo ph¸ch vµ
ph¸ch. tiÕt tÊu
ViÖc 2 (h® nhãm): Tập biểu diễn bài hát - HS lµm viÖc c¸ nh©n
- NT tæ chøc th¶o luËn trong
nhãm, thèng nhÊt.
- C¸c nhãm trình bày kÕt qu¶-
- GV nhËn xÐt khen ngîi. HS kh¸c nhËn xÐt
2.3. ¤n tËp c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng
a. Mục tiêu: Ôn tập các nốt nhạc
b. Cách tiến hành:
GV cho HS ch¬i l¹i trß ch¬i Khu«ng nh¹c
bµn tay
GV ghi bµi tËp lªn b¶ng HS ®äc đồng thanh các nốt nhạc-
HS khác và GV nhận xét
4. Hoạt động Vận dụng
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực
tế, giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
HS h¸t kÕt hîp gâ ®Öm bµi TiÕng
h¸t b¹n bÌ m×nh. GV nhËn xÐt tiÕt häc vµ nh¾c nhở HS về nhà
ôn lại các kiến thức vừa học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
TUẦN 31
Hoạt động trải nghiệm
Thời gian thực hiện: Ngày 29 tháng 4 năm 2022
Lớp 2
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Đề phòng bị lạc
Số tiế: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- Biết được một số tình huống các bạn nhỏ có nguy cơ bị lạc.
- Có kĩ năng xử lí khi bị lạc.
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:Có ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng tránh trước nguy cơ mất an
toàn trong cuộc sống.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV
- Giáo án.
- Các tình huống về những nguy cơ bạn nhỏ có thể bị lạc.
2. Đối với HS:
SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành: - GV: Các em có muốn đi chơi cùng bố mẹ ở -Trả lời
những địa điểm đông người như chợ, siêu thị, hay
không?
- GV dẫn dắt, giới thiệu tên bài học
- GV ghi mục bài lên bảng -Lắng nghe
- GV nêu mục tiêu bài học -HS ghi mục vào vở
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tình huống có nguy cơ bị lạc
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được một số tình
huống mà các bạn nhỏ có nguy cơ bị lạc.
b.Cách tiến hành:
(1) Làm việc nhóm:
- GV yêu cầu HS quan sát hai tình huống trong
SGK. - HS quan sát tranh.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm về những - HS thảo luận theo nhóm.
nguy cơ bị lạc mà bạn nhỏ có thể gặp phải trong
mỗi tình huống.
- HS trao đổi với nhau về cách xử lí khi bị lạc.
(2) Làm việc cả lớp:
- GV mời một số HS chia sẻ về kết quả thảo luận - HS trình bày trước lớp.
trước lớp.
- GV khuyến khích HS nêu thành các bước cụ thể
để xử lí khi bị lạc.
- GV tổng kết hoạt động và đưa ra kết luận.
- HS lắng nghe, tiếp thu. c. Kết luận: Hiện tượng trẻ em bị lạc xảy ra khá
phổ biến do những phút sơ sẩy, mất tập trung.
Việc trẻ em bị lạc có thể dẫn đến nhiều mối nguy
hiểm đối với các em. Vì thế, mỗi bạn nhỏ cần biết
phòng tránh bị lạc và biết cách xử lí bị lạc.
Hoạt động 2: Xử lí khi bị lạc
a. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu biết cách xử lí khi bị lạc.
- HS có ý thức vận dụng những điều đã học vào
thực tế đời sống để đảm bảo an toàn cho bản thân.
b. Cách tiến hành:
(1) Làm việc nhóm:
- GV chia lớp thành các nhóm. - HS chia thành các nhóm.
- GV phổ biến nhiệm vụ: Các nhóm quan sát tranh
trong SGK và thảo luận về cách xử lí tình huống - HS quan sát tranh.
trong mỗi bức tranh.
+ Tình huống 1: Bạn nhỏ bị lạc ở công viên.
+ Tình huống 2: Bạn nhỏ bị lạc ở bến xe.
- HS thảo luận nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm thể hiện cách xử lí tình
huống thông qua hình thức đóng vai.
(2) Làm việc cả lớp:
- GV mời một số nhóm đóng vai thể hiện cách xử - HS đóng vai.
lí tình huống trước lớp.
- HS khác nhận xét về cách xử lí tình huống và
cách thể hiên vai diễn.
- GV khuyến khích HS chia sẻ điều bản thân học
được qua xử lí tình huống.
- GV tổng kết và đưa ra kết luận.
c. Kết luận: Khi bị lạc, các em cần:
+ Bình tĩnh quan sát để tìm người thân (nếu người - HS lắng nghe, tiếp thu.
thân đi cùng).
+ Tìm tới những người làm bảo vệ hoặc công an
gần nhất. + Nhờ liên hệ với người thân qua điện thoại hoặc
địa chỉ nhà ở.
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- Tích hợp ND GDATGT để HS biết những nơi
vui chơi an toàn; VHGT: Khi người thân có uống
bia, rượu nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao
thông.
- Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn
dò HS trả lời
b. Cách tiến hành
- GV hỏi: Các con vừa được học bài gì? Để giảm HS lắng nghe, tiếp thu
bớt nguy cơ bị lạc thì các con cần phải vui chơi ở Tiếp thu và thực hiện ở nhà
những nơi an toàn, đó là nơi nào?
- GV chốt: Vui chơi ở những nơi an toàn không
những giúp các em không bị lạc mà còn đảm bảo
an toàn giao thông, tránh xảy ra những tai nạn HS trả lời
đáng tiếc.
HS: Chơi ở sân trường có
- GV hỏi: Khi người thân có uống bia, rượu nhưng cổng khóa, ở công viên, nhà
vẫn điều khiển phương tiện giao thông thì em sẽ văn hóa
xử lý như thế nào?
HS lắng nghe, tiếp thu
- GV nhận xét, chốt: Uống bia, rượu nhưng vẫn
điều khiển phương tiện giao thông là một hành
động hết sức nguy hiểm, có thể xẩy ra tai nạn, ảnh HS: em sẽ không ngồi lên xe
hưởng đến tính mạng của người điều khiển và của họ và khuyên họ không
người ngồi trên xe. Vì thế khi có người thân uống điều khiển phương tiện giao
rượu bia mà vẫn lái xe thì tuyệt đối các em sẽ thông khi đã uống rượu bia.
không ngồi lên xe của họ và khuyên họ không
điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống
rượu bia.
- Nêu ý nghĩa giáo dục - GV nêu nhiệm vụ HS cần thực hiện ở nhà
Tiếp thu và thực hiện ở nhà
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
........................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_3_tuan_31_on_tap_bai_hat_chi_ong_na.docx