Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 4 - Tuần 32B: Ôn tập và biểu diễn một số bài hát đã học - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 4 - Tuần 32B: Ôn tập và biểu diễn một số bài hát đã học - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 32B
¢m nh¹c
Thời gian thực hiện: Ngày 9 tháng 5 năm 2022
Lớp 4:
Ôn tập và biểu diễn một số bài hát đã học
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca 1 số bài hát đã học
- Tập biểu diễn bài hát.
- Bổ sung: Định hướng PTNL: chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể (đưa vào hđ 2).
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Hợp tác: Có kĩ năng giao tiếp, biết giúp đỡ bạn; Tích cực tham gia vào các công
việc ở nhóm, tổ;
- Tự học và giải quyết vấn đề: Tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân,
học tập theo nhóm.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC
- Giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên.
- Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước.
- Yêu quý và bảo vệ các loài vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Đàn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học -HS chơi TC
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành: - HS đọc tên bài học, ghi mục bài
- GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi vào vở.
“Nghe giai điệu đoán tên bài hát”. - HS lắng nghe.
- GV rút tựa bài học, giới thiệu bài, ghi
mục lên bảng
- GV nêu mục tiêu bài học
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
2.1. Ôn tập bài hát Em yêu hoà bình,
Chúc mừng, Cò lả - HS luyện thanh theo hướng dẫn
a. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và - HS hát ôn theo đàn
thuộc lời ca 1 số bài hát đã học - Bổ sung: Định hướng PTNL: chơi tiết tấu -HS thực hiện toàn bài theo đàn kết
bằng bộ gõ cơ thể hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp
b. Cách tiến hành: - (Hđ nhóm): Chơi tiết tấu bằng bộ
Việc 1 (hđ cả lớp): Nghe GV hướng dẫn gõ cơ thể
ôn tập bài hát Các nhóm trưởng nêu nhiệm vụ
Cho HS luyện thanh cho cả nhóm biết
GV bắt nhịp HS hoạt động cá nhân
GV sửa sai cho HS trong quá trình ôn tập NT tổ chức thảo luận, thống nhất.
lưu ý HS cách ngắt nghỉ dấu lặng đơn Các nhóm trình bày kết qủa- HS
GV yêu cầu hát kết hợp gõ đệm theo khác nhận xét
phách, theo nhịp
Việc 2 (Hđ nhóm): Chơi tiết tấu bằng bộ
gõ cơ thể -(Hđ nhóm): Tập biểu diễn bài hát
GV nêu nhiệm vụ: Mỗi nhóm chọn 1 bài Các nhóm trưởng nêu nhiệm vụ
để chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể cho cả nhóm biết
HS hoạt động cá nhân
NT tổ chức thảo luận, thống nhất.
Các nhóm trình bày kết qủa- HS
khác nhận xét.
b. TËp biÓu diÔn 1 số bµi h¸t đã học
a. Mục tiêu: Tập biểu diễn bài hát. HS hệ thống các kiến thức đã học
b. Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, 5 chọn 2
bài hát đã học và tập biểu diễn.
GV khuyÕn khÝch HS h¸t ®óng, ®Òu giäng,
biÓu diÔn ®Ñp, nÐt mÆt vui t¬i, s¸ng t¹o c¸c
®éng t¸c phô ho¹ tuú theo tõng bµi h¸t.
GV nhận xét.
3. Hoạt động Vận dụng
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực
tế, giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
GV nhận xét tiết học
GV dặn HS về nhà ôn lại các kiến thức đã
học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
TuÇn 32B
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Thời gian thực hiện: Ngày 11 tháng 5 năm 2022
LỚP 2:
Phòng tránh tai nạn đuối nước
Số tiết : 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- Biết được nguy hiểm do đuối nước gây ra.
- Nhận biết nguy cơ có thể gây ra đuối nước và biết bản thân mình có thể làm gì để
phòng tránh đuối nước.
- Biết cách xử lý khi thấy bạn bị ngã xuống nước.
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
- Hợp tác: Có kĩ năng giao tiếp, biết giúp đỡ bạn
- Tự học và giải quyết vấn đề: Tự biết cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho
mình và biết cách giải quyết khi gặp đuối nước.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC
- Chăm học, chăm làm: Chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn và người khác khi thấy
họ gặp tai nạn.
- Đoàn kết, yêu thương
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho
học sinh và từng bước làm quen bài
học.
b. Cách tiến hành
-GV cho cả lớp hát vận động bài Em đi
HS nêu
chơi thuyền. -GV: Các bạn nhỏ trong bài hát đang đi
chơi ở đâu? Nếu như chúng ta ngồi trên
thuyền để đi trên sông nước mà không -HS nêu
biết bơi và không đảm bảo các điều
kiện an toàn thì có thể bị đuối nước
không?
-Lắng nghe, ghi mục vào vở
-GV chốt, giới thiệu bài, ghi mục
2. Hoạt động Hình thành kiến thức
mới: Thảo luận
a. Mục tiêu: - Biết được nguy hiểm do
đuối nước gây ra.
b. Cách tiến hành
- GV : con người có thể thở dưới nước
không ? HS nêu
- GV : điều gì xảy ra nếu bị nước lọt
vào đường thở ?
c. Kết luận : Nếu để nước lọt vào
đường của mình sẽ dẫn đến ngạt thở,
tổn thương đường hô hấp và có thể gây Lắng nghe, ghi nhớ
tử vong nếu không được cứu kịp thời.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành:
Đóng vai.
a. Mục tiêu : HS nhận biết nguy cơ có
thể gây ra đuối nước và biết cách
phòng tránh đuối nước.
b. Cách tiến hành :
GV nêu tình huống:
1. Bạn sẽ làm gì khi đến bể bơi đã thấy
một số bạn bè của mình đang chơi đùa, HS chia nhóm cùng đóng vai thể hiện 2
bơi ở đó ? Bạn sẽ làm gì khi chuẩn bị tình huống trên.
xuống tắm tại bể bơi - Cho HS thảo luận, phân vai, tập đóng
vai.
2. Khi chơi dưới nước mà thấy bất an,
- Cho các nhóm lên đóng vai .
bạn sẽ làm gì ?
3. Nếu bạn nhìn thấy ai đó đuối nước,
bạn sẽ làm gì ? -Lắng nghe, ghi nhớ c. Kết luận :
- Không chơi đùa ở khu vực gần hồ
nước hoặc trong môi trường nước.
- Không đi bơi, tắm ở ngoài sông ngòi,
ao hồ, bể bơi khi không có người lớn đi
kèm hoặc giám sát.
- Nhắc người lớn đậy nắp giếng, chum,
vại, bể nước, thùng nước, rào ao, cắm
biển báo nơi nước sâu nguy hiểm.
- Phải khởi động trước khi xuống nước,
không ăn quá no trước khi xuống bể
bơi.
- Phải học bơi sớm để có kĩ năng tránh
được tai nạn đuối nước. -HS trả lời
4. Hoạt động củng cố
a. Mục tiêu :
HS nêu
- Hệ thống ND bài học
- Biết cách xử lý khi thấy bạn bị ngã HS tiếp thu, ghi nhớ
xuống nước.
phòng tránh đuối nước.
b. Cách tiến hành :
GV: Chúng ta vừa được học nội dung
gì?
Nếu nhìn thấy bạn bị đuối nước, em sẽ
làm gì?
GV kết luận:
TH1 : Không túm, không ôm, không xô
đẩy hoặc nhảy vào các bạn khác khi
đang bơi hoặc chơi dưới nước.
TH2 : Kêu cứu thật to ( hoặc gây tiếng
động to để mọi người chú ý ) khi bạn ở
dưới nước và thấy có vấn đề .
TH3 : Nếu bạn nhìn thấy ai đó ngã xuống nước hoặc bị đuối nước, bạn
không nên tự mình tìm cách cứu đuối.
Hãy gọi thật to để mọi người đến giúp
và hãy chạy tìm người lớn nào ở gần
đó nhất .
Một mùa hè đang cận kề chào đón các
em phía trước. Cô mong rằng, các em
thực hiện thật tốt việc phòng tránh tai
nạn đuối nước. Khi đi bơi phải có
người lớn đi cùng, phải mặc áo phao.
Không tự ý đi tắm ở sông suối, ao hồ
khi chưa được sự cho phép của bố mẹ.
Chúc các em một mùa hè bổ ích, lý thú,
an toàn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
TuÇn 32B
¢m nh¹c
Thời gian thực hiện: Ngày 12 tháng 5 năm 2021
Líp 3:
- ¤n tập 3 bµi h¸t: Quốc ca Việt Nam, Gà gáy, Lớp chúng ta đoàn
kết
- ¤n tËp c¸c nèt nh¹c.
Số tiết: 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu:
1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được:
- HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc lêi ca 3 bµi h¸t, tËp biÓu diÔn bµi h¸t .
- Tập nghi thức chào cờ và hát Quốc ca
- Bổ sung định hướng PTNL: Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể
- HS biết các hình nốt và biết viết các nốt nhạc lên khuông
2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Tự học và giải quyết vấn đề: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân,
học tập theo nhóm; Tự giác, chủ động hoàn thành nhiệm vụ; vận dụng điều đã học
để giải quyết vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC
- Chăm học, chăm làm: Chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp; Có sự tập
trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học; nỗ lực hoàn thành các công việc được giao
ở lớp; học tập đức tính cần cù, siêng năng của chị Ong Nâu.
- Đoàn kết, yêu thương: Tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm; biết cách ứng
xử, không gây mất đoàn kết; không nói xấu hoặc ganh ghét bạn; yêu thương bạn,
sẵn sàng giúp đỡ bạn.
II. Gv chuÈn bÞ:
- §µn, NC gõ
III. C¸c ho¹t ®éng D¹y- Häc chñ yÕu
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho lớp chơi trò chơi “Nghe -HS chơi TC
tiết tấu đoán tên bài hát”.
- GV rót tùa bµi häc, giíi thiÖu bµi vµ ghi - HS ®äc tªn bµi, ghi môc bµi vµo
môc lªn b¶ng vë.
- GV nªu môc tiªu bµi häc - HS l¾ng nghe
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành
2.1. Ôn tập bµi hát Quốc ca Việt Nam
a. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Tập nghi thức chào cờ và hát Quốc ca
b. Cách tiến hành:
-GV HD luyện thanh - HS luyÖn thanh theo híng dÉn
-GV yêu cầu cả lớp đứng dậy thành các - Thực hành tập nghi thức khi
hàng dọc, quần áo chỉnh tề, tư thế đứng chào cờ và hát Quốc ca.
nghiêm, chân hình chữ v, hai tay nắm hờ,
thả lỏng, mắt hướng về cừ Tổ quốc. Khi GV
hô: “Chào cờ, chào !” thì HS đưa tay phải
lên trán, ngón tay cái dặt gần cuối lông mày,
các ngón tay khép lại.GV hô: “Thôi !” thì
HS bỏ tay xuống. GV hô: “Quốc ca !” thì
HS hát lời 1 bài hát.
GV theo dõi giúp đỡ sửa sai GV yêu cầu một số nhóm và cá nhân thể
hiện - HS xung phong thể hiện
GV nhận xét biểu dương
2.2. Ôn tập bµi Gà gáy
a. Mục tiêu:
- HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc - HS h¸t «n toµn bµi theo ®µn
- Bổ sung định hướng PTNL: Chơi tiết tấu
bằng bộ gõ cơ thể
b. Cách tiến hành: - HS trình bày- HS khác nhận xét
GV b¾t nhÞp
GV söa sai cho HS vÒ cao ®é vµ s¾c th¸i cña HS hoạt động nhóm đôi rồi trình
bµi h¸t. bày kết quả- HS và GV nhận xét.
GV gọi một số em hát đơn ca
GV nhận xét.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi chơi tiết
tấu bằng bộ gõ cơ thể - HS h¸t «n theo ®µn
2.3. Ôn tập bài Lớp chúng ta đoàn kết -HS thùc hiÖn toµn bµi theo ®µn kÕt
a. Mục tiêu: hîp gâ ®Öm theo vµ theo ph¸ch vµ
- HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc tiÕt tÊu
- TËp biÓu diÔn bµi h¸t . - HS lµm viÖc c¸ nh©n
b. Cách tiến hành: - NT tæ chøc th¶o luËn trong
ViÖc 1 (h® c¶ líp): Nghe GV híng dẫn ôn nhãm, thèng nhÊt.
tập bài hát - C¸c nhãm trình bày kÕt qu¶-
GV b¾t nhÞp HS kh¸c nhËn xÐt
GV söa sai cho HS vÒ cao ®é, trêng ®é vµ
s¾c th¸i cña bµi. GV lu ý cho HS chç ®¶o
ph¸ch.
ViÖc 2 (h® nhãm): Tập biểu diễn bài hát HS ®äc đồng thanh các nốt nhạc-
HS khác và GV nhận xét
HS nêu
- GV nhËn xÐt khen ngîi.
HS làm bài tập vào vở
2.4. ¤n tËp c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng Cả lớp cùng GV chữa bài
a. Mục tiêu: Ôn tập các nốt nhạc
b. Cách tiến hành: HS h¸t kÕt hîp gâ ®Öm bµi Lớp
GV cho HS ch¬i l¹i trß ch¬i Khu«ng nh¹c chúng ta đoàn kết
bµn tay
Cho HS nhắc lại các tên nốt, hình nốt, cấu
tạo của khuông nhạc GV ghi bµi tËp lªn b¶ng
4. Hoạt động Vận dụng
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực
tế, giáo dục, dặn dò
b. Cách tiến hành
GV nhËn xÐt tiÕt häc vµ nh¾c nhở HS về nhà
ôn lại các kiến thức vừa học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_4_tuan_32b_on_tap_va_bieu_dien_mot.docx