Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 16 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 16 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 16
 Môn âm nhạc Lớp 4
 Tiết 16:
 Ôn tập 3 bài hát: Em yêu hòa bình, Bạn ơi lắng nghe, 
 Khăn quàng thắm mãi vai em, 
 Thời lượng 1 Tiết; thời gian thực hiện 26/12/2022
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù
 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
 - Hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
 - Tập biểu diễn bài hát.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn).
 - Về phẩm chất: Yêu môn học
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động:
 Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV đàn câu hát trong bài Khăn quàng - HS nhận ra câu hát trong bài
 thắm mãi vai em
 - GV giới thiệu bài học hôm nay
 2. Hoạt động luyện tập: Ôn tập 3 bài hát Bài Em yêu hòa bình, Bạn ơi lắng 
 nghe, Cò lả.
 Mục tiêu: 
 - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 3 bài hát, hát hòa giọng 
 - Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ.
 - Tập biểu diễn bài hát.
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV treo 3 bức tranh minh hoạ - HS quan sát và lắng nghe
 ? Em hãy cho biết tên các bài hát phù - HS biết Bài Em yêu hòa bình, Bạn ơi 
 hợp với nội dung tranh? lắng nghe, Khăn quàng thắm mãi vai em.
 * Ôn bài hát Em yêu hòa bình.
 Hoạt động nhóm (tổ) - Cho HS nghe lại bài hát Em yêu hòa Nghe lại giai điệu và nhẩm theo
bình Hát đúng sắc thái của bài
- GV nhắc HS khi hát các em thể hiện Luyện hát kết hợp vận động phụ họa
sắc thái tình cảm của bài hát Trình bày bài hát trước lớp
- GV mở nhạc đệm hoặc đệm đàn
- Gv nhận xét
*Ôn tập bài hát: Bạn ơi lắng nghe. - HS luyện hát trình tự như bài hát Em 
- Gv đàn cho hs hát bài hát Bài Bạn ơi yêu hòa bình
lắng nghe.
- GV yêu cầu hs vận động theo cơ thể - HS thực hiện
- GV cho hs hát kết hợp vận động phụ - HS thực hiện theo nhóm, cá nhân
hoạ.
- GV sửa sai cho HS ( nếu có ).
*Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm - Hoạt động nhóm đôi
mãi vaai em
- GV nhắc HS khi hát các em thể hiện - Hát đúng sắc thái
sắc thái tình cảm của bài hát
- GV yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
theo nhịp
- GV cho HS hát kết hợp vận động phụ - Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ 
hoạ. họa bài hát, kết hợp vận động cơ thể
3. Hoạt động vận dụng: Hát kết hợp 
vận động phụ họa Biểu diễn
a. Mục tiêu:
- Học sinh mạnh dạn, tự tin khi tham 
gia biểu diễn bài hát.
b. Cách tiến hành:
- Gv chia lớp ra làm 3 tổ, yêu cầu các 
tổ lên biểu diễn bài hát. + Tổ 1 hát và kết hợp vận động phụ họa 
 bài hát: Em yêu hòa bình
 + Tổ 2 hát và kết hợp vận động cơ thể 
 Bạn ơi lắng nghe
 + Tổ 3 hát và kết hợp vận động phụ họa 
- Gv giúp đỡ hs vận động theo bài hát bài hát: Cò lả
- Gv yêu cầu các tổ quan sát, nhận xét - Hs vận động cùng bạn tổ 3
tổ bạn - Hs nhận xét tổ bạn
- Gv nhận xét đánh giá.
* Kết luận:
- Học sinh mạnh dạn tự tin biểu diễn kết 
hợp vận động phụ họa bài hát, kết hợp 
vận động cơ thể
4. Hoạt động vận dụng: Hoạt động cả lớp
? Ai là tác giả của bài hát Em yêu hòa HS trả lời: Nguyễn Văn Toàn
bình - GV đàn bài hát Bạn ơi lắng nghe. - HS hát lại bài Bạn ơi lắng nghe
 - GV đàn bài hát Khăn quàng thăm mãi - HS hát kết hợp chơi động tác tay chân 
 vai em đệm cho bài hát Khăn quàng thắm mãi 
 - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài hát vai em.
 - Chuẩn bị cho giờ học sau
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 _________________________________________________
 Môn Âm nhạc Lớp 1
 Tiết 17, 18
 Ôn tập và kiểm tra học kì 1
 Thời lượng 2 tiết; Thời gian thực hiện 26/12 2022
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triên năng lực âm nhạc. 
 - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận 
 động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết hát theo các hình thức đơn ca, tốp ca.
 - Bước đầu biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay 
 - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, bản 
nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được tên 
bản nhạc.
 - Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế, đúng cách và thể hiện được mẫu tiết tấu theo 
hướng dẫn của GV
 - Biết một vài đặc điểm phổ biến của nhạc cụ được học. Nhận biết được nhạc 
cụ khi xem biểu diễn, nêu được tên các nhân vật yêu thích. Nhớ được tên câu chuyện 
theo hình ảnh minh họa, bước đầu kể được những ý chính theo tranh. 
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
 - Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌ
 1. Hoạt động Khởi động: 
 Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Mời bạn 
bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học vui múa ca
hoặc chơi trò chơi
- GV giới thiệu nội dung tiết học - HS biết nội dung tiết học hôm nay: Ôn 
 tập kiểm tra
2. Hoạt động ôn tập kiểm tra:
Hoạt động 1: Tập biểu diễn bài hát
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, 
vận động đơn giản hoặc chơi trò chơi.
Cách tiến hành Hoạt động nhóm theo hình thức tự 
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát chọn bạn diễn.
đã học:
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo - HS trình bày theo các hình thức tự 
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. chọn bạn diễn: song ca, tam ca, tốp ca.
Khuyến khích động viên HS tự sáng - Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội 
tạo các động tác phụ họa cho bài hát
 dung bài hát.
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, 
đánh giá cho HS - HS nghe đánh giá để rút kin h nghiệm 
- GV khen ngợi những em hát tốt, động cho kì 2 hát tốt hơn.
viên, nhắc nhở các em chưa đạt yêu cầu 
để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm biểu diễn tốt 
nhất, GV khen ngợi các em.
Hoạt động 2: Nghe nhạc
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, 
bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được 
tên bản nhạc.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài 
bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
- GV cho học sinh nêu tên các bản nhạc - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Sắp 
và bài hát đã được nghe.
 đến Tết rồi, Tìm bạn thân, Chuyến bay 
 của chú ong vàng, Quê hương tươi đẹp..
 - HS hát một vài câu hoặc vận động 
- GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt trong khi nghe nhạc. 
Hoạt động 3: Đọc nhạc
Mục tiêu: - Biết đọc tên nốt nhạc và làm kí hiệu bàn tay
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV thực hiện kí hiệu bàn tay một hai - HS vừa đọc nhạc vừa thực hiện kí hiệu 
bài đọc nhạc đã học ở HK I. bằng tay
- GV tổ chức cho HS tự hoạt động cá - 1 HS xung phong lên chỉ huy kí hiệu 
nhân, nhóm trưởng lên điều hành. bằng tay cho các bạn đọc theo.
 - Nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy cho 
 nhóm mình đọc.
- GV nhận xét và tuyên dương
Hoạt động 4: Nhạc cụ
Mục tiêu: - Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế, đúng cách và thể hiện được mẫu tiết tấu 
theo hướng dẫn của GV
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu học sinh sử dụng nhạc cụ - HS thể hiện 2 mẫu tiết tấu:
gõ hoặc động tác tay, chân thể hiện 1- 
2 mẫu tiết tấu đã học ở HK I.
- GV cho cả lớp sử dụng nhạc cụ gõ - Vận dụng 2 mẫu tiết tấu vào 2 bài hát: 
hoặc động tác tay chân cho hai bài hát Mẹ đi vắng, Lung linh ngôi sao nhỏ kết 
đã học mà các em thích nhất. hợp động tác tay chân.
- GV nhận xét tuyên dương
Hoạt động 5: Thường thức âm nhạc
Mục tiêu: - Biết một vài đặc điểm phổ biến của nhạc cụ được học. Nhận biết được 
nhạc cụ khi xem biểu diễn, nêu được tên các nhân vật yêu thích. Nhớ được tên câu 
chuyện theo hình ảnh minh họa, bước đầu kể được những ý chính theo tranh. 
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nêu một vài đặc điểm - Một vài HS nêu: Trống cơm là loại 
của nhạc cụ trống cơm. trống mà trước khi đánh người ta dùng 
 cơm nếp xoa vào mặt trống để định âm.
- HS nêu tên câu chuyện âm nhạc đã 
 - HS nêu câu chuyện: Tiếng hát Nai 
nghe kể trong HK I.
 Ngọc, các nhân vật và tiếng hát của Nai 
 Ngọc đã giúp dân làng xua đuổi muông 
 thú...
- GV yêu cầu HS kể lại một vài đoạn - HS kể lại một vài đoạn của câu chuyện 
của câu chuyện theo gợi ý của GV
- GV nhận xét tuyên dương
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV tổng kết nội dung ôn tập và kiểm HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ 
tra HK I. Nhận xét những điểm nào HS hơn. thực hiện tốt, các em phát huy để học 
 tốt hơn. Những điểm nào HS chưa đạt 
 cần cố gắng phấn đấu để trong học kì 2 
 có tiến bộ.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 ____________________________________________________________
 Hoạt động giáo dục Lớp 2
 Câu lạc bộ âm nhạc
 Luyện Nhạc cụ; Nghe nhạc
 Thời lượng 1 Tiết; thời gian thực hiện 26;30/12/2022
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc:
 - Chơi Song Loan, Tem-pơ-rin và động tác chân, tay thể hiện được mẫu tiết 
tấu, biết ứng dụng để đệm hát cho bài “Mùa xuân tươi xanh”.
 - HS nghe bài hát dân ca Nghê Tĩnh
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn).
 - Về phẩm chất-Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ 
thiên nhiên 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video bài nhạc Mùa xuân tươi xanh, 
SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động khởi động:
 Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi cho HS trước khi bước vào tiết học
 Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 Cho HS hát kết hợp vỗ tay theo bài hát: - Hát kết hợp vỗ tay theo bài hát Mùa 
 Mùa xuân tươi xanh xuân tươi xanh
 - GV giới thiệu tiết học hôm nay 2. HĐ Khám phá- Luyện tập 
Hoạt động 1: Nhạc cụ
Mục tiêu: - Chơi Song Loan, Tem-pơ-rin và động tác chân, tay thể hiện được mẫu 
tiết tấu, biết ứng dụng để đệm hát cho bài “Mùa xuân tươi xanh”
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
* Luyện đệm cho bài hát: Mùa xuân - HS thực hành ứng dụng đệm cho bài 
tươi xanh. hát Mùa xuân tươi xanh
- GV làm mẫu hát kết hợp gõ theo âm 
 -HS theo dõi GV làm mẫu để thực hiện
hình tiết tấu mẫu vào bài Mùa xuân 
tươi xanh. - Cả lớp thực hành hát kết hợp gõ đệm
- GV chia lớp thành 2 nhóm:
+ Nhóm 1: Gõ Tem-po-rin Hoạt động theo 2 nhóm2 nhạc cụ: 
+ Nhóm 2: Hát (Sau đó đổi ngược lại) + Nhóm 1: Gõ Tem-po-rin
- GV cho hát kết hợp gõ song loan theo + Nhóm 2: Hát (Sau đó đổi ngược lại)
âm hình tiết tấu mẫu vào bài. Hoạt động theo 2 nhóm 2 nhạc cụ
- Chia lớp thành 2 nhóm + Nhóm 1: Hát gõ đệm tiết tấu 
+ Nhóm 1: Hát gõ đệm tiết tấu +Nhóm 2: Hát gõ đệm tiết tấu bằng nhạc 
+Nhóm 2: Hát gõ đệm tiết tấu bằng cụ song loan.
nhạc cụ song loan.
- GV cho HS luyện tập hoặc trình bày - Một số HS, nhóm lên trình bày trước 
(gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, lớp
theo cặp hoặc nhóm
- GV cho HS hát và làm động tác tay, 
chân.
- GV gọi 1 số cặp lên bảng trình bày( - HS hát kết hợp thực hiện động tác tay 
cả lớp ngồi dưới hát) chân theo tiết tấu.
 - HS lên bảng thực hiện 
Hoạt động 2: Nghe nhạc 
Mục tiêu:HS nghe bài hát dân ca Nghệ Tĩnh
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV giới thiệu về nội dung nghe nhạc - HS tìm hiểu dân ca Ví – Giặm Nghệ 
và cho HS tìm hiểu đôi nét về dân ca Tĩnh qua giới thiệu của GV: Dân ca ví 
Ví- Giặm Nghệ Tĩnh giặm Nghệ Tĩnh (có người gọi là ví dặm) 
-GV cho HS nghe bài dân ca Ví- là loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca 
Giặm Nghệ Tĩnh. rất phổ biến ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. 
 Trước kia, ví giặm được hát trong hầu hết 
 mọi hoạt động đời thường, từ ru con, dệt 
 vải cho đến lúc làm việc trên cánh đồng, 
 chèo thuyền trên những dòng sông. Nhìn 
 chung, lời ca của dân ca ví giặm ca ngợi 
 những giá trị truyền thống như sự tôn 
 trọng với các bậc cha mẹ, lòng chung 
 thủy, tận tụy vì người khác... - GV cho HS nghe bài hát : Lời thầy - HS lắng nghe cảm nhận về bài hát dân 
 cô theo điệu Giặm Đức Sơn (Dân ca ca
 Nghệ Tĩnh.
 - GV hỏi học sinh về giai điệu, lời ca 
 của bài hát. - HS trả lời theo hiểu biết của mình.
 - GV cho HS nghe lại lần 2 và yêu 
 cầu các em vận động. - HS nghe nhạc lần 2 và vận động hoặc 
 - GV cho HS nghe lần 3 yêu cầu HS vỗ tay theo bài hát.
 có năng khiếu hát lại một vài câu mà - HS nghe là hát theo bài hát.
 em thuộc.
 3. HĐ ứng dụng Hoạt động cả lớp
 - Hỏi nội dung tiết học? - Nhắc lại nội dung tiết học, hát kết hợp 
 sáng tạo động tác phụ họa cho bài hát.
 - GV khen ngợi các em có ý thức tập - Rút kinh nghiệm cho ản thân để ngày 
 luyện, hát hay, vận động tốt. Động một tốt hơn.
 viên những em còn rụt rè, chưa mạnh 
 dạn cần cố gắng hơn.
 - Dặn các em về nhà xem lại các nội - Lắng nghe để ôn lại bài, nghe lại bài 
 dung đã học hát Lời thầy cô.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
 __________________________________________________
 Âm nhạc Lớp 2
 Chủ đề 4: Mùa xuân 
 Tiết 16
 Nhạc cụ; Vận dụng – sáng tạo: Tìm những từ ẩn trong ô chữ
 Thời lượng 1 Tiết; thời gian thực hiện 26,27,29/12/2022
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc:
 - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc thông qua các hoạt 
động vận dụng- sáng tạo “Tìm những từ trong ô chữ”
 - Chơi Song Loan, Tem-pơ-rin và động tác chân, tay thể hiện được mẫu tiết 
tấu, biết ứng dụng để đệm hát cho bài “Mùa xuân tươi xanh”
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
 - Về phẩm chất-Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ 
thiên nhiên 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video bài nhạc Mùa xuân tươi xanh, 
SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 IV. Hoạt động khởi động:
 Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi cho HS trước khi bước vào tiết học
 Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 Cho HS hát kết hợp vỗ tay theo bài hát: - Hát kết hợp vỗ tay theo bài hát Mùa 
 Mùa xuân tươi xanh xuân tươi xanh
 - GV giới thiệu tiết học hôm nay
 2. HĐ Khám phá- Luyện tập 
 Hoạt động 1: Nhạc cụ
 Mục tiêu: - Chơi Song Loan, Tem-pơ-rin và động tác chân, tay thể hiện được mẫu 
 tiết tấu, biết ứng dụng để đệm hát cho bài “Mùa xuân tươi xanh”
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 Hướng dẫn luyện tập tiết tấu - Luyện tiết tấu dưới đây theo hướng dẫn 
 GV chơi tiết tấu làm mẫu của GV:
 - GV hướng dẫn HS chơi tiết tấu, vừa 
 gõ nhạc cụ, vừa đếm: (1-2-3-4-5)
 1 2 3 4 5
 - Cho HS luyện tập tiết tấu 
 Hoạt động nhóm (tổ)
 - GV chia lớp thành 4 tổ
 + Tổ 1: Song loan
 + Tổ 2: Gõ thanh phách
 + Tổ 3: Gõ trống
 + Tổ 4: Tem-pơ-rin
 - GV gọi 1 số em lên bảng thực hiện - Đổi ngược lại với các tổ để HS thực hiện
 - Một số nhóm, cá nhân lên bảng thực 
 * Ứng dụng đệm cho bài hát: Mùa hiện
 xuân tươi xanh. - HS thực hành ứng dụng đệm cho bài 
 hát Mùa xuân tươi xanh - GV làm mẫu hát kết hợp gõ theo âm -HS theo dõi GV làm mẫu để thực hiện
hình tiết tấu mẫu vào bài Mùa xuân - Cả lớp thực hành hát kết hợp gõ đệm
tươi xanh.
- GV chia lớp thành 2 nhóm:
 Hoạt động theo 2 nhóm2 nhạc cụ: 
+ Nhóm 1: Gõ Tem-po-rin
 + Nhóm 1: Gõ Tem-po-rin
+ Nhóm 2: Hát (Sau đó đổi ngược lại)
 + Nhóm 2: Hát (Sau đó đổi ngược lại)
- GV cho hát kết hợp gõ song loan theo 
 Hoạt động theo 2 nhóm 2 nhạc cụ
âm hình tiết tấu mẫu vào bài. 
- Chia lớp thành 2 nhóm + Nhóm 1: Hát gõ đệm tiết tấu 
+ Nhóm 1: Hát gõ đệm tiết tấu +Nhóm 2: Hát gõ đệm tiết tấu bằng nhạc 
+Nhóm 2: Hát gõ đệm tiết tấu bằng cụ song loan.
nhạc cụ song loan.
- GV cho HS luyện tập hoặc trình bày - Một số HS, nhóm lên trình bày trước 
(gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, lớp
theo cặp hoặc nhóm
- GV cho HS hát và làm động tác tay, 
chân. - HS hát kết hợp thực hiện động tác tay 
- GV gọi 1 số cặp lên bảng trình bày( 
 chân theo tiết tấu.
cả lớp ngồi dưới hát)
 - HS lên bảng thực hiện 
Hoạt động 2: Tìm những từ ẩn nấp trong ô chữ 
Mục tiêu:HS biết tìm các từ chỉ về Mùa xuân ẩn nấp trong ô chữ 
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
-GV hướng dẫn HS làm việc theo - HS thực hiện theo gợi ý của giáo viên:
cặp : Tìm những từ ẩn nấp trong ô Mùa gì cây cối đâm chồi nảy lộc
chữ ( không dùng bút tô vào SGK), Hoa gì nở vào mùa xuân mang nắng âm 
chỉ ra từ đó nằm ở hàng nào, cột nào phương Nam.
theo câu hỏi gợi ý Hoa gì nở vào mùa xuân tượng trưng cho 
 mùa xuân miền Bắc
 - Khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ 
 và năm mới được gọi là gì?
- GV gọi một số cặp trình bày kết quả - HS tìm ra các từ: Mùa Xuân, Hòa Mai, 
-GV đánh giá và đưa ra đáp án : Hoa Đào, Giao thừa
+ Từ Mùa xuân : dải dọc ở hàng 
ngang số 8(từ trái sang) 
+Từ Hoa đào : dải dọc từ hàng ngang 
số 3
+Từ Hoa mai : dải ngang từ hàng -Lắng nghe, đối chiếu đáp án mình làm 
ngang số 3 ra nháp.
+ Từ Giao thừa : Dải ngang từ hàng 
dọc số 7 (từ trên xuống)
3. HĐ ứng dụng Hoạt động cả lớp
- Hỏi nội dung tiết học? - Nhắc lại nội dung tiết học, hát kết hợp 
 sáng tạo động tác phụ họa cho bài hát. - GV khen ngợi các em có ý thức tập - Rút kinh nghiệm cho ản thân để ngày 
 luyện, hát hay, vận động tốt. Động một tốt hơn.
 viên những em còn rụt rè, chưa mạnh 
 dạn cần cố gắng hơn.
 - Dặn các em về nhà xem lại các nội - Lắng nghe để chuẩn bị bài
 dung đã học và chuẩn bị tiết 17 theo 
 SGK
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
 __________________________________________________
 Luyện Âm nhạc Lớp 1
 Tiết 17
 Tập biểu biễn các bài hát đã học; Luyện Nghe nhạc
 Thời lượng 2 tiết; Thời gian thực hiện 27/12/ 2022
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triên năng lực âm nhạc. 
 - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, vận 
động đơn giản hoặc chơi trò chơi. Biết biểu diễn bài hát theo các hình thức đơn ca, 
tốp ca
 - Nghe nhạc và vận động hoặc biết hát một vài câu trong bài nghe.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn).
 - Về phẩm chất: - HS yêu thích môn học, có ý thức vươn lên trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video các bài hát, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
 1. Hoạt động Khởi động: 
 Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV cho HS khởi động vận động theo - Vân động theo nhạc bài hát: Mời bạn 
 bản nhạc có sẵn, một bài hát đã học hoặc vui múa ca
 chơi trò chơi
 - GV giới thiệu nội dung tiết học - HS biết nội dung tiết học hôm nay: 
 Tập biểu diễn các bài hát đã học 2. Hoạt động ôn tập kiểm tra:
Hoạt động 1: Tập biểu diễn bài hát
Mục tiêu: - Biết hát rõ lời ca và thuộc lời bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm, 
vận động đơn giản hoặc chơi trò chơi.
Cách tiến hành Hoạt động nhóm theo hình thức tự 
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát chọn bạn diễn.
đã học:
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn theo - HS trình bày theo các hình thức tự 
các hình thức song ca, tam ca, tốp ca. chọn bạn diễn: song ca, tam ca, tốp ca.
Khuyến khích động viên HS tự sáng tạo - Tự sáng tạo động tác phù hợp với nội 
các động tác phụ họa cho bài hát
 dung bài hát.
- GV lắng nghe, nhận xét, sửa chữa, 
đánh giá cho HS - HS nghe đánh giá để rút kin h nghiệm 
- GV khen ngợi những em hát tốt, động cho kì 2 hát tốt hơn.
viên, nhắc nhở các em chưa đạt yêu cầu 
để các em phấn đấu tốt hơn.
- Cho lớp bình chọn nhóm biểu diễn tốt 
nhất, GV khen ngợi các em.
Hoạt động 2: Luyện Nghe nhạc
Mục tiêu: - Biết lắng nghe và cảm nhận để vận động cơ thể phù hợp với bài hát, 
bản nhạc. Cảm nhận được âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nêu được 
tên bản nhạc.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp.
- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc - HS nghe và vận động theo nhạc 2 bài 
bản nhạc đã học ở HK I hát và bản nhạc không lời ở HK 1.
- GV cho học sinh nêu tên các bản nhạc - HS nêu tên bài hát và bản nhạc: Sắp 
và bài hát đã được nghe.
 đến Tết rồi, Tìm bạn thân, Chuyến bay 
 của chú ong vàng, Quê hương tươi 
 đẹp..
- GV nhận xét tuyên dương HS làm tốt - HS hát một vài câu hoặc vận động 
 trong khi nghe nhạc. 
4. Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV nhận xét tiết luyện Âm nhạc, biểu HS rút kinh nghiệm để học kì 2 tiến bộ 
diễn.Nhận xét những điểm nào HS thực hơn.
hiện tốt, các em phát huy để học tốt hơn. 
Những điểm nào HS chưa đạt cần cố 
gắng phấn đấu để trong học kì 2 có tiến 
bộ.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
 _______________________________________________________ Âm nhạc lớp 3
 Chủ đề 4: Quê hương
 Tiết 16
 Vận dụng trình bày bài hát Múa sạp theo cách hát nối tiếp; Nhạc cụ
 Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: 28/12/2022.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc
 - Chơi nhạc cụ (thanh phách, chuông, động tác cơ thể ) thể hiện đúng trường 
độ các mẫu tiết tấu, duy trì được nhịp độ ổn định, đệm cho bài Múa sạp .
 - Thực hiện đúng 1 số hoạt động vận dụng(Biết các hát nối tiếp và hòa giọng 
thực hiện bài hát Múa sạp. 
 - Góp phần phát triển khả năng nghe và cảm thụ âm nhạc.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua 
hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (Qua hoạt động biểu diễn, hát nối tiếp).
 - Về phẩm chất: - Biết thể hiện tình yêu quê hương qua những hành động cụ 
thể. Giáo dục các em biết thể hiện niềm vui cho mọi người.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video bài nhạc Múa sạp, SGK.
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Chuông, Song loan,Trống con). 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Hoạt động khởi động, kết nối 
 Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học.
 Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
 - GV cho HS vận động cơ thể kết hợp -HS thực hiện theo hướng dẫn.
 gõ đệm qua bài hát Jingle Bells.
 Hoạt động hình thành kiến thức mới:
 * Hoạt động 1: Nhạc cụ -Chọn nhạc cụ gõ yêu thích 
 Mục tiêu: - Chơi nhạc cụ (thanh phách, chuông, động tác cơ thể ) thể hiện đúng 
 trường độ các mẫu tiết tấu, duy trì được nhịp độ ổn định, đệm cho bài Múa sạp .
 Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 GV hướng dẫn các bước thực hiện HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
 nhạc cụ và chọn nhạc cụ cho phần thể hiện gõ đệm: (Thanh phách, động tác + Luyện tập tiết tấu:
cơ thể) - Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ (chọn 
+ Hướng dẫn Luyện tập tiết tấu: nhạc cụ yêu thích hiện có trong phòng 
 âm nhạc và nhạc cụ tự làm): 
 + HS luyện tấu tiết thứ nhất bằng nhạc 
 cụ gõ vừa đếm (1-2-3-4-5-6)
+ Luyện tiết tấu thứ nhất
 - Từng nhóm nghe và lặp lại bằng nhạc 
 cụ đã chọn.
 + Luyện tập tiết tấu thứ hai bằng nhạc 
 cụ gõ vừa đếm (1-2-3;1-2-3) thực hiện 
+ Luyện tiết tấu thứ 2: bằng nhạc cụ mà các em đã chọn.
- Luyện tiết tấu thứ 2 bằng nhạc cụ gõ 
(là tiết tấu chính dùng đệm cho bài 
hát).
- GV làm mẫu (dùng thanh phách 
hoặc nhạc cụ khác vừa gõ tiết tấu vừa 
đếm 1-2-3;1-2-3 - Luyện tập tiết tấu thứ hai bằng động 
 tác tay chân vừa đếm (1-2-3;1-2-3).
 Hoạt động theo tổ(nhóm)
- Luyện tập tiết tấu thứ hai bằng động HS tổ, nhóm, cá nhân luyện tập và thể 
tác tay chân. hiện tiết tấu. HS nghe GV sửa sai ( nếu 
 có)
 Ứng dụng đệm cho bài hát: Múa sạp
 Hoạt động cả lớp
 - HS dùng nhạc cụ đã chọn đệm cho bài 
+ Hướng dẫn đệm cho bài hát: Múa hát Múa sạp 
sạp Phân công tổ 1,2 hát tổ 3,4 gõ đệm sau đó 
Cách tiến hành: đổi nhiệm vụ của các tổ.
- GV yêu cầu HS thể hiện tiết tấu thứ - Thực hành hát kết hợp gõ đệm theo 
2 (vừa luyện tập)bằng nhạc cụ đã nhạc cụ, động tác tay chân theo tiết tấu 
chọn để đệm cho bài hát cho sẵn.
- GV hướng dẫn HS bằng 1 trong Hoạt động, tổ( nhóm),cá nhân
những cách sau: - GV xem giáo viên làm mẫu và thực 
+ Mở nhạc giai điệu bài hát để HS gõ hành;
 - HS gõ đệm theo nhạc
đệm
 - Thực hành hát kết hợp gõ đệm theo 
+ GV hát để HS gõ đệm nhạc cụ, động tác tay chân theo tiết tấu 
GV nhận xét tuyên dương. cho sẵn.
*Lưu ý:Tiết tấu này gồm 2 tiết tấu Phân công tổ 1,2 hát tổ 3,4 gõ đệm sau đó 
 đổi nhiệm vụ của các tổ giống nhau (GV đếm 1-2-3, 1-2-3) .- Cá nhân, nhóm xung phong lên lớp thể 
+Lần 1 HS dùng nhạc cụ gõ đệm( hiện .
thanh phách, song loan )
+ Lần 2 Vận dụng bộ gõ cơ thể
 +GV quan sát, nhận xét và sửa sai nếu 
có.
Hoạt động 2: Vận dụng trình bày bài hát Múa sạp theo cách hát nối tiếp
Mục tiêu: Biết các hát nối tiếp và hòa giọng thực hiện bài hát Múa sạp qua hoạt 
động vận dụng.
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV bật nhạc và cho cả lớp hát (Yêu - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhạc cụ 
cầu các em hát hòa giọng và dùng nhạc 
cụ gõ đệm cho bài hát).
- Hướng dẫn học sinh hát nối tiếp và - Thực hành hát nối tiếp và hòa giọng:
hòa giọng +Nhóm 1 hát (Nhịp nhàng .chiêng 
 vang)
 +Nhóm 2 hát (Ngân nga . mơ màng)
 +Nhóm 3 hát (Những bước .nương 
- GV chỉ định từng nhóm thực hiện hát đồi)
kết hợp gõ tiết tấu tự chọn. +Nhóm 4 hát (Tiếng cười .vui chơi)
- GV quan sát, nhận xét và sửa sai cho +Cả lớp hát (Nhịp nhàng cùng bước 
HS đều vui chơi)
3.Hoạt động ứng dụng 
Mục tiêu: HS biết liên hệ bài học vào cuộc sống- Góp phần phát triển khả năng 
nghe và cảm thụ âm nhạc. Giúp HS biết liên hệ bài học Biết thể hiện tình yêu quê 
hương đất nước. Biết giữ gìn và phát huy những nét đẹp của văn hoá dân tộc).
-GV cho cả lớp hát bài Múa sạp kết hợp HS hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ
gõ đệm các loại nhạc cụ.
-Yêu cầu HS nêu lại nội dung tiết học. Nhắc lại nội dung tiết học
- Khen ngợi các em có ý thức luyện tập Tích cực tham gia hoạt động âm nhạc
tích cực , chơi nhạc cụ tốt, vận dụng 
sáng tạo các loại nhạc cụ.
-Nhắc nhở, động viên các em còn chưa 
thực hiện tốt.
-Dặn dò cả lớp chuẩn bị bài cho tiết 
học sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC 
 _______________________ Môn Hoạt đông trải nghiệm lớp 3 Chủ đề 4:Những người sống quanh em
 Tiết 16
 HĐTCĐ: Chung tay xây dựng cộng đồng
 Thời lượng: 1 tiết; thời gian thực hiện 28/12/2022
 1. Phát triển năng lực đặc thù: 
 - Biết được những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng mà các em có thể tham 
gia.
 - Có ý thức tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tình nguyện phù hợp với bản 
thân.
 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
 - về năng lực chung
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng 
có thể tham gia.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ 
những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 - Về phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc sách và có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ 
năng đã học vào cuộc sống.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập của cá nhân, 
tham gia thảo luận nhóm một cách nghiêm túc và có trách nhiệm
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 - Cách tiến hành:
 - GV mở bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết” - HS lắng nghe.
 để khởi động bài học. 
 + GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài - HS Chia sẻ với GV về nội dung bài hát.
 hát. - HS lắng nghe.
 - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: + Biết được những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng mà các em có thể 
tham gia.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Hoạt động tình nguyện 
vì cộng đồng
- GV mời HS đọc yêu cầu. - Học sinh đọc yêu cầu bài 
- GV chia nhóm 6, giao việc cho các nhóm - Các nhóm nhận việc
quan sát tranh, trả lời các câu hỏi:
+ Kể tên các hoạt động tình nguyện trong 
mỗi bức tranh.
+ Nêu ý nghĩa những hoạt động đó.
- GV mời đại diện 2-3 nhóm trình bày -Đại diện nhóm trình bày
trước lớp. + Tranh 1: HS quét dọn nhà văn hoá => giúp 
 nhà văn hoá sạch sẽ.
 +Tranh 2: HS dọn rác công viên => giúp 
 công viên sạch sẽ.
 + Tranh 3: HS tặng sách cho những bạn có 
 hoàn cảnh khó khăn => giúp các bạn có sách 
 vở đi học.
 + Tranh 4: HS trồng và chăm sóc cây trong 
 vườn trường => giúp cây phát triển, làm đẹp 
 thêm cảnh quan nhà trường.
- GV mời các HS khác nhận xét. - HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV kết luận: Hoạt động tình nguyện là 
hoạt động mà các cá nhân tự nguyện tham 
gia thực hiện với mục đích xây dựng cộng 
đồng trở nên tốt đẹp hơn. Một số hoạt động 
tình nguyện mà các em có thể tham gia 
gồm: quét dọn đường phố; nhặt rác nơi 
công cộng; chăm sóc vườn hoa, cây cảnh 
ở nhà trường, địa phương; giúp đỡ những 
người gặp hoàn cảnh khó khăn; ...
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: + Có ý thức tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tình nguyện phù hợp với bản thân.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tham gia hoạt động tình 
nguyện - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. - Học sinh chia nhóm 6, đọc yêu cầu bài và 
- GV chia lớp thành nhóm 6. tiến hành thảo luận và trình bày:
- GV phổ biến nhiệm vụ: + Em mua tăm ủng hộ người khuyết tật.
+Các nhóm thảo luận để lựa chọn tham gia + Em quét đường phố, nhặt rác đường phố
các hoạt động tình nguyện phù hợp. + Em chăm sóc bồn cây sân trường.
+Thống nhất các việc làm để tham gia hoạt 
động tình nguyện đó.
- GV có thể gợi ý một số hoạt động như:
+Quét dọn sân trường, đường phố
+ Nhặt rác nơi công cộng - Các nhóm nhận xét, bổ sung
+Chăm sóc vườn hoa, cây cảnh ở nhà 
trường, địa phương
+Giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó 
khăn bằng vật phẩm
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
-GV kết luận: Mỗi người trong chúng ta 
đều có trách nhiệm tham gia vào các hoạt 
động tình nguyện vì cộng đồng. Khi chúng 
ta tham gia vào các hoạt động tình nguyện, 
chúng ta đã trực tiếp góp sức của mình để 
làm cho cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV khuyến khích HS tích cực tham gia - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
các hoạt động tình nguyện phù hợp với lứa để ứng dụng.
tuổi do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY _____________________________________________________
 Âm nhạc Lớp 5
 Học hát do địa phương tự chọn
 Học hát dân ca: Lời thầy cô Dân ca Ví - Giặm Nghệ Tĩnh
 (theo điệu Giặm Đức Sơn)
 Thời lượng 1 tiết: thời gian thực hiện 29/12/2022
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc
 - HS biết bài hát Lời thầy cô là dân ca Ví- Giặm Nghệ Tĩnh 
 - Hát đúng giai điệu lời ca bài hát
 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
 - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt 
 động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ 
 và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động trải nghiệm và khám phá)
 - Về phẩm chất: - Góp phần giáo dục các em thêm yêu và biết bảo tồn và phát 
huy di sản văn hóa của quê hương 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên:
 - Hát thuần thục bài Lời thầy cô 
 - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ 
 2. Học sinh:
 Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan)
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động: 
 *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học
 *. Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
 GV đệm đàn bài hát Ước mơ - Cả lớp đứng dậy khởi động theo 
 nhạc.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 
 Hoạt động 1: Hát Lời thầy cô
 *. Mục tiêu: -Hát giai điệu và lời ca bài hát Lời thầy cô. Hát rõ lời và thuộc lời. 
 Biết bài hát là dân ca Nghệ Tĩnh
 *.Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát 
 - GV hỏi: Em hãy kể tên một số làn Lời thầy cô
 điệu dân ca Nghệ Tĩnh mà em biết - HS nêu một số bài hát: Ví Sông La, Ví 
 sông Lam, Giặm kể, giặm nối... - Giới thiệu nội dung tiết học hát: Là - HS biết bài hát Lời thầy cô được viết 
tiết học do địa phương tự chọn và xuất theo làn điệu Giặm đức sơn Dân ca Nghệ 
xứ bài hát Tĩnh
 - Thực hiện theo hướng dẫn của giáo 
 viên:
- Hướng dẫn HS đọc lời ca + Cả lớp đọc đồng thanh vừa đọc vừa 
 vỗ tay theo tiết tấu.
 - Đọc lời ca .
 Mỗi ngày em đến lớp
 Phơi phới một niềm vui
 Trang sách mở trang đời
- GV mở băng mẫu (hoặc hát mẫu) Lời thầy cô dạy bảo
 Mà lời cô thầy dạy bảo...
- GV hướng dẫn HS khởi động giọng - Lắng nghe vừa vận động cơ thể vừa 
 biểu lộ cảm xúc.
- Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm - Thực hiện luyện mẫu âm theo hướng 
đàn) dẫn của GV
- Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài - HS học hát từng câu theo hướng dẫn 
kết hợp hợp sửa sai về cao độ, trường của giáo viên (câu + nối câu + cả bài)
độ, nhịp, phách - HS thể hiện các chỗ có chữ đệm Ơ, 
- Hướng dẫn HS ghép cả bài. mà...
* Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - HS hát ghép cả bài theo nhạc đệm với 
- Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo các hình thức: cá nhân, tổ, nhóm.
nhịp. * Hoạt động cả lớp: HS thực hành theo 
- GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa hướng dẫn của GV.
sai kịp thời cho HS. Hướng dẫn HS tập 
cách lấy hơi, thể hiện tình cảm tuoi vui. * Hoạt động theo nhóm (tổ)
 + Hát gõ đệm theo nhịp kết hợp với 
 nhạc đệm.
 - Luyện theo hướng dẫn của GV
 + Tổ 1 hát
 + Tổ 2,3 đệm và ngược lại
 * Hoạt động cả lớp: HS trình diễn 
 trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể 
 mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp
 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 
            File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_hoat_dong_trai_nghiem_1_5_tuan_16_n.docx



