Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 TUẦN 1
 Thứ Hai, ngày 12 tháng 9 năm 2022
 Tiếng Việt:
 CHIA SẺ VÀ ĐỌC: Làm việc thật là vui
 (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
 + Năng lực ngôn ngữ:
 - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh 
mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu 
và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
 - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi về công việc của 
mỗi người, vật, con vật. Hiểu ý nghĩa của bài: Mọi người, mọi vật đều làm việc. 
Làm việc mang lại niềm hạnh phúc, niềm vui.
 - Nhận diện từ ngữ chỉ sự vật (người, vật, con vật, thời gian). Tìm thêm được 
các từ ngữ ở ngoài bài chỉ người, vật, con vật, thời gian.
 + Năng lực văn học:
 - Nhận diện được bài văn xuôi.
 - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
 - Biết liên hệ nội dung bài với hoạt động học tập, lao động, rèn luyện của bản 
thân: yêu lao động, ham học, không lãng phí thời gian.
 + Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác (bước đầu biết cùng bạn thảo 
 luận nhóm).
 - Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ (biết giá trị của lao động; tìm 
 thấy niềm vui trong lao động, học tập).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK.
 - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 Tiết 1
 1
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU ( 3 phút) - Cả lớp cùng lắng nghe hát bài Em 
 - Cho HS nghe hát bài Em là búp măng là búp măng non.
 non.
 B.CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (10 phút)
 Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội 
 dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế 
 hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài 
 học.
 Cách tiến hành:
 - GV yêu cầu HS mở SGK Tiếng Việt 2 - HS mở SGK Tiếng Việt 2 trang 4, 
 trang 4, 5, quan sát các bức tranh. 5, quan sát các bức tranh.
 - GV giới thiệu chủ đề mở đầu sách: - HS lắng nghe.
 Em là búp măng non nói về các bạn thiếu 
 nhi – những măng non, tương lai của đất 
 nước đang hớn hở tới trường. Bài học mở 
 đầu Cuộc sống quanh em nói về thế giới 
 xung quanh các con thật đẹp, thật vui, mọi 
 người, mọi vật đều làm công việc của mình.
 - 1 HS đọc to, rõ YC của BT. Cả lớp 
 - GV mời 1 HS đọc to, rõ YC của BT đọc thầm theo. Cả lớp tiếp nhận 
 Chia sẻ; giao nhiệm vụ cho cả lớp: Quan sát 
 2
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 bức tranh miêu tả cuộc sống xung quanh nhiệm vụ GV đặt ra.
 các em, trả lời các CH. - HS báo cáo kết quả, bạn khác bổ 
 - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả, bạn sung.
 khác bổ sung. - HS nghe GV chốt đáp án.
 - GV chốt đáp án:
 + Câu 1: Đây là những ai, những vật gì, con 
 gì?
 Trả lời: Đây là trường học – các bác 
 nông dân – 2 HS vui vẻ đi học – 1 con trâu 
 to béo – cây dừa xanh tốt – đèn đường – 
 chủ thợ xây đang xây một bức tường – cây 
 chuối tốt tươi – xe tắc xi đi trên đường – 1 
 con mèo lông vàng xinh xắn – cây hoa cúc 
 vàng.
 + Câu 2: Mỗi người trong tranh làm việc gì?
 Trả lời: Bác nông dân ôm một bó lúa, 
 mấy bác đang gặt lúa trên đồng. / Hai HS 
 đang tới trưởng. / Chú thợ xây đang xây 
 một bức tường.
 + Câu 3: Mỗi vật, mỗi con vật trong tranh 
 có ích gì?
 Trả lời: Con trâu giúp người cày ruộng. 
 / Con mèo giúp bắt chuột. / Đèn đường 
 chiếu sáng đường phố. / Cây dừa cho trái 
 ngọt. Cây chuối cho quả thơm ngon. / Xe 
 tắc xi chở khách. Cây cúc nở hoa, tô điểm 
 cho cuộc sống thêm tươi đẹp.
 C. BÀI ĐỌC 1: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI (60 
 phút)
 1.Giới thiệu bài: (3 phút)
 Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và 
 từng bước làm quen bài học.
 Cách tiến hành:
 - GV nói lời dẫn để tới thiệu bài đọc mở - HS lắng nghe.
 đầu chủ điểm: Các em thấy đấy, mỗi người 
 một công một việc để xây dựng nên cuộc 
 sống này. Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ 
 cùng tìm hiểu bài đọc Làm việc thật là vui.
 2. Hình thành kiến thức mới
 3
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 2.1.HĐ 1: Đọc thành tiếng (18 phút)
 Mục tiêu: Đọc thành tiếng trôi chảy 
 toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, 
 vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm 
 sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các 
 dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 
 60 tiếng/ phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
 Cách tiến hành:
 - GV đọc mẫu bài Làm việc thật là vui: 
 Giọng đọc vui, hào hứng, nhịp hơi nhanh; - HS lắng nghe.
 kết hợp giải nghĩa từ ngữ khó: sắc xuân, rục 
 rỡ, tưng bừng, đỡ. - HS luyện đọc theo yêu cầu của 
 GV:
 - GV tổ chức cho HS luyện đọc:
 + 1 HS đọc, sau đó lần lượt các em 
 + GV chỉ định 1 HS đầu bàn đọc, sau đó 
 khác đọc tiếp nối đến hết bài.
 lần lượt từng em đứng lên đọc tiếp nối đến 
 hết bài. Khi theo dõi HS đọc, GV sửa lỗi 
 phát âm, uốn nắn tư thể đọc cho HS nhắc 
 nhở các em cần nghỉ hơi đúng và đọc đoạn 
 văn với giọng thích hợp. VD, ngắt nghỉ 
 đúng ở câu: Con tu hú kêu / tu hú, tu hú. 
 Cành đào nở hoa / cho sắc xuân thêm rực 
 rỡ, / ngày xuân thêm tưng bừng. ... + 2 em đọc bài.
 + Yêu cầu 2 em đọc tốt đọc nối tiếp 2 
 đoạn trong bài.
 + HS đọc bài.
 + GV yêu cầu HS tự đọc bài.
 + HS thi đọc nối tiếp 2 đoạn trước 
 + GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp 2 lớp theo cặp. Cả lớp bình chọn.
 đoạn trước lớp theo cặp, yêu cầu cả lớp lắng 
 nghe, bình chọn.
 + 1 HS đọc lại toàn bài.
 + GV mời 1 HS đọc lại toàn bài.
 TIẾT 2
 2.2. HĐ 2: Đọc hiểu (12 phút)
 Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung văn bản.
 Cách tiến hành:
 - Giao nhiệm vụ:
 1 HS đọc cả bài
 (yêu cầu HS tiếp thu bài chậm trả lời được 
 - 3 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ 3 CH:
 câu hỏi 1, 2)
 *Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và 
 các câu hỏi tự trả lời
 *Bước 2: HS thảo luận nhóm 4 theo 
 các CH tìm hiểu bài
 4
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời 
 CH bằng trò chơi phỏng vấn. VD:
 Câu 1. Đồng hồ tích tắc báo phút, 
 báo giờ. Gà trống gáy vang báo trời 
 GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết sáng. Tu hú kêu báo sắp tới mùa vải 
 chín. Chim bắt sâu, bảo vệ mùa 
 màng. Cành đào nở hoa cho sắc xuân 
 thêm rực rỡ, ngày xuân thêm tưng 
 bừng.
 - Câu 2. Bé làm bài, bé đi học, bé 
 quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ 
 mẹ.
 - Câu 3. HS có thể chọn ý bất kì. ( 2 
 – 3 bạn trả lời)
 GV hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
 - GV chốt ND bài đọc: Xung quanh các 
 em, mọi vật, mọi người đều làm việc. Làm 
 việc mang lại lợi ích cho gia đình, cho xã 
 hội. Làm việc tuy vất vả, bận rộn nhưng 
 công việc mang lại cho ta niềm hạnh phúc, 
 niềm vui rất lớn.
 3. Hoạt động thực hành luyện tập( 18 
 phút)
 Mục tiêu: HS luyện tập sắp xếp từ ngữ vào 
 nhóm phù hợp. HS tìm thêm từ ngữ ở ngoài 
 bài đọc
 Cách tiến hành:
 BT 1 (Trò chơi xếp hành khách vào toa tàu)
 - 1 HS YC của BT 1. Cả lớp nghe 
 - GV mời 1 HS đọc YC của BT 1. Cả lớp bạn đọc, quan sát tranh minh hoạ.
 nghe bạn đọc, quan sát tranh minh hoạ 
 - HS quan sát, đọc theo GV.
 - GV chỉ từng tấm biển cho HS cả lớp đọc 
 15 từ ngữ, sau đó chỉ từng toa tàu cho HS 
 đọc tên mỗi toa: Toa chở Người – Toa chở 
 Vật – Toa chở Con vật – Toa chở Thời 
 gian.
 5
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 - GV giải thích: 3 tấm biển to ghi tên 15 
 hành khách. Cần xếp mỗi hành khách vào 
 đúng toa. Đưa người vào toa chở Người, 
 đưa vật vào toa chở Vật, đưa con vật vào 
 toa chở Con vật, đưa thời gian vào toa chở 
 Thời gian.
 - GV yêu cầu học sinh HĐ nhóm 4 *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự 
 hoàn thành vào VBT) 
 *Bước 2: Hoạt động nhóm 4
 *Bước 3: Chia sẻ trước lớp
 - Tổ chức báo cáo kết quả bằng trò chơi 
 Tiếp sức. - HS chia sẻ kết quả 
 + GV nêu luật chơi, cách chơi, tổ chức cho Mỗi nhóm 4-5 HS thi tiếp sức xếp 
 học sinh chơi. nhanh 15 hành khách vào 4 toa tàu 
 phù hợp. Cả lớp vỗ tay cổ vũ các bạn 
 chơi
 + Người: em, mẹ
 + Vật: đồng hồ, hoa, nhà, rau, trời, 
 hoa đào, quả vải
 + Con vật: gà, tu hú, chim sâu
 + Thời gian: ngày, giờ, phút
 - Hết thời gian, mời 1 – 2 em nhận xét
 - GV nhận xét, phân đội thắng thua
 - Gọi HS đọc lại
 -GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh các từ 
 đã xếp vào các toa.
 BT 2 Gọi 1 HS đọc YC Tìm thêm ngoài bài đọc các từ ngữ 
 chỉ người, vật, con vật, thời gian
 - GV lưu ý HS cần tìm những từ ngữ đó ở 
 bên ngoài bài đọc.
 - Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào VBT - HS làm bài
 + Từ chỉ người: ông, bà, chị, thầy 
 giáo, cô giáo,...
 6
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 + Từ chỉ vật: bút, phấn, thước, cặp 
 tóc, áo quần, lê, ổi,...
 + Từ chỉ con vật: mèo, chó, voi, bò, 
 ngan,...
 + Từ ngữ chỉ thời gian: mùa màng, 
 giây, tuần, tháng, tiết học, Giáng 
 sinh, Tết, năm mới, xuân, hạ, thu, 
 đông,...
 - Cả lớp đọc đồng thanh các từ đã 
 Gọi HS đọc kết quả bài làm bằng trò chơi xếp vào các toa.
 truyền điện. (GV viết nhanh lên bảng)
 - Gọi HS nhận xét
 - Gv nhận xét + kết luận - HS lắng nghe, quan sát.
 - Gọi HS đọc lại các từ 
 - Một vài HS nhắc lại.
 - GV chốt lại: Những từ các em vừa tìm ở 
 trên là từ chỉ sự vật. GV viết bảng: Các từ 
 chỉ người, vật, con vật, thời gian,... gọi 
 chung là từ chỉ sự vật.
 - GV mời một vài HS nhắc lại.
 4. Hoạt động vận dụng: (5 phút)
 Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, 
 chuẩn bị cho tiết học sau.
 Cách tiến hành: - 2 tổ HS tiếp nối nhau đọc lại 2 
 - GV mời 2 tổ HS tiếp nối nhau đọc lại 2 đoạn của bài.
 đoạn của bài. - HS kể một số sự vật.
 - Kể một số từ chỉ sự vật. - 1 HS phát biểu. Cả lớp lắng nghe.
 - GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học em 
 biết thêm được điều gì? Em biết làm gì? - HS lắng nghe.
 - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu 
 dương những HS học tốt. - HS lắng nghe, chuẩn bị cho tiết 
 Tập đọc sau.
 - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập đọc 
 Mỗi người một việc.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
 7
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 Toán
 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 ( Tiết 1) 
 (1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- . Ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100 
Làm quen với ước lượng đồ vật theo các nhóm 1 chục 
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
 - Thông qua hoạt động quan sát hình vẽ,.., HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời 
được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực 
giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
-Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích 
cực, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
-GV: Máy tính, Ti vi thông minh, 
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT, BĐ DT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
 GV tổ chức cho HS hoạt động tập thể: HS hát và vận động theo video bài hát 
hát vận động bài Tập đếm Tập đếm.
- GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu 
bài học)
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Hs nắm chắc thứ tự số để điền đúng Bảng số 100. Hs biết 
xác định số chục và số đơn vị trong một số có hai chữ số
b, Cách tiến hành:
 GV ghi bài 1a, HD HS xác định yêu Đọc và xác định yêu cầu bài.
cầu bài. - hs làm VBT
- GV chữa bài * các câu trả lời của hs dưới đây là dự 
+ Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến kiến
100 được săp xếp theo thứ tự nào + Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến 
 100 được săp xếp theo thứ tự từ bé đến 
+ Dựa vào Bảng 100 có thể đếm bằng lớn
 8
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
những cách nào? + có thể đếm theo đơn vị, đếm theo 
+ Dựa vào Bảng 100 có thể so sánh chục, đếm từ một số nào đó, đếm thêm, 
các số như thế nào? đếm bớt .
 + số nào đếm trước thì bé hơn, số nào 
 + Nêu các số tròn chục? đếm sau thì lớn hơn,..
 + 10,20,30,40,50,60,70,80,90
+ Nêu các số có hai chữ số giống + 11,22,33,44,55,66,77,88,99
nhau? hs kiểm tra nhau
Tùy thời gian có thể nêu thêm câu hỏi
-Hs đổi chéo VBT kiểm tra 
b.Trong Bảng các số từ 1 đến 100 hãy 
chỉ ra:
- GV ghi bài 1b, HD HS xác định yêu Đọc và xác định yêu cầu bài.
cầu bài. - Hs làm vở 
- hs chữa bài theo cặp đôi
 + Số bé nhất có một chữ số là số nào?
 + Số bé nhất có hai chữ số là số nào?
 + Số lớn nhất có một chữ số là số nào?
 + Số lớn nhất có hai chữ số là số nào 
 * các câu trả lời của hs dưới đây là dự 
 kiến
 + Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến 
 100 được săp xếp theo thứ tự từ bé đến 
 lớn
 + có thể đếm theo đơn vị, đếm theo 
 chục, đếm từ một số nào đó, đếm thêm, 
 đếm bớt .
 + số nào đếm trước thì bé hơn, số nào 
 đếm sau thì lớn hơn,..
GV nhận xét, chốt ý: Cần nắm vững + 10,20,30,40,50,60,70,80,90
thứ tự số để đọc, viết và xếp thứ tự + 11,22,33,44,55,66,77,88,99
đúng Bảng số 100
Bài 2.a Số? đọc đề bài
Chia lớp thành 2 đội chơi thi “ Ai + làm VBT
nhanh, ai đúng” Tổ 1+2 là đội 1, tổ + cả lớp quan sát 2 đội chơi và cùng 
3+4 là đội 2. Mỗi đội 2 người xếp chữa bài
thành hàng 1 (mỗi người điền 2ô ) 
dùng bút dạ để điền theo thứ tự lần 
lượt đến hết bảng. Đội nào kết quả 
 9
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
đúng mà nhanh hơn đội đó về nhất. 
Tùy tình hình thực tế chơi GV kết 
luận.
-Hs đọc yêu cầu bài 2b đọc đề bài
b.Trả lời các câu hỏi ?
HDHS xác định yêu cầu bài tập và làm + làm VBT
bài 
- Chữa bài theo hình thức trò chơi “ đố + Từng cặp chữa bài
bạn “ theo từng cặp đôi
- GV nhận xét, chốt ý: Hs phải 
xác định được số chục, số đơn vị trong 
số có hai chữ số, viết số có hai chữ số 
dưới dạng tổng các số tròn chục và số 
đơn vị, cách thành lập số có hai chữ số 
khi biết số chục và số đơn vị để vận 
dụng làm dạng bài trên.
4. Hoạt dộng vận dụng: Biết ước lượng được số đồ vật theo nhóm chục..
 (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: 
 GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách 
chơi, luật chơi. HS thảo luận nhóm 3..
- Cách chơi: GV đặt sẵn 2 chiếc lọ cắm 
các bông hoa giấy có ghi số ở mặt - HS lắng nghe.
bông hoa. GV nêu yêu cầu và HS của 
2 đội chơi được gọi sẽ lên chọn bông 
hoa phù hợp để đính lên bảng. - HS quan sát .
- GV thao tác mẫu.
- GV cho HS thảo luận nhóm ba . 2 Nhóm lên thi tiếp sức .
- Tổ chức cho 2 nhóm lên thi tiếp sức. 
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
 -------------------------------------------------------
 Thứ Ba ngày 13 tháng 9 năm 2022
 Tiếng Việt:
 TẬP CHÉP: ĐÔI BÀN TAY BÉ 
 (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 10
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
 + Năng lực ngôn ngữ:
 - Chép lại chính xác bài thơ Đôi bàn tay bé (40 chữ). Qua bài chép, hiểu cách 
trình bày một bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô li tính từ lề 
vở.
 - Nhớ quy tắc chính tả c / k. Làm đúng BT điền chữ c hoặc k vào chỗ trống.
 - Viết đúng 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái theo tên chữ. Thuộc lòng tên 9 
chữ cái.
 + Năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong 
bài chính tả.
 + Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận; có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn 
bản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 a. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ
 b. Đối với học sinh
 - SGK 
 - Vở Luyện Viết 2 tập 1. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động mở đầu( 3 phút)
 Mục tiêu: Củng cố nền nếp học tập, rèn 
 luyện tính cẩn thận, kiên nhẫn khi làm BT.
 Cách tiến hành:
 - GV nhắc một số điểm cần lưu ý về yêu cầu - HS lắng nghe.
 của tiết luyện viết chính tả, viết chữ, việc 
 chuẩn bị đồ dùng cho tiết học (vở, bút, 
 bảng,...).
 - GV nhắc nhở HS cần cẩn thận, kiên nhẫn - HS lắng nghe.
 khi làm BT.
 - GV giới thiệu bài- Nêu mục tiêu tiết học
 2.Hoạt động 2: Tập chép
 Mục tiêu: Chép lại chính xác bài thơ Đôi 
 bàn tay bé (40 chữ). 
 Cách tiến hành:
 - HS lắng nghe.
 *Hướng dẫn tập chép 
 - HS đọc yêu cầu:Tập chép bài 
 11
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 - GV nêu nhiệm vụ: Đôi bàn tay bé 
 - GV đọc mẫu 1 lần bài Đôi bàn tay bé 2 – 3 em đọc lại
 + Bài thơ nói lên điều gì? + Đôi bàn tay bé siêng năng, 
 chăm chỉ, rât đáng yêu.
 + Tên bài được viết ở vị trí nào? + Giữa trang vở, cách lề lùi vào 
 3ô.
 + Bài thơ có mấy khổ thơ ? + Có 2 khổ thơ
 + Mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ ? + Có 4 dòng thơ
 + Mỗi dòng có mấy tiếng? + Có 5 tiếng
 + Chữ cái đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào? + Viết hoa, lùi vào 3 ô li tính từ 
 lề vở
 GV lưu ý cho học sinh những từ viết dễ sai - HS luyện viết từ khó bàn tay, 
 bẻ xíu, siêng năng, xâu kim, 
 nhanh nhẹn,...
 - HS nêu tư thế ngồi viết( đồng 
 - GV yêu cầu
 thanh)
 - GV yêu cầu HS chép vào vở. 
 - HS chép vào vở.
 - HS đọc lại bài, tự chữa lỗi bằng 
 - GV yêu cầu HS đọc lại bài, tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở hoặc vào cuối bài 
 bút chì ra lề vở hoặc vào cuối bài chép. chép.
 - GV nhận xét, đánh giá 5 – 7 bài về các mặt: - HS lắng nghe, tự sửa bài của 
 nội dung, chữ viết, cách trình bày; yêu cầu cả mình.
 lớp lắng nghe, tự sửa bài của mình.
 3.Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
 Mục tiêu: Nhớ quy tắc chính tả c/ k. Làm 
 đúng BT điền chữ c hoặc k vào chỗ trống.
 Viết đúng 9 chữ cái đầu trong bảng chữ 
 cái theo tên chữ. Thuộc lòng tên 9 chữ cái.
 Cách tiến hành:
 Bài 2: Chọn chữ phù hợp với ô trống - HS lắng nghe.
 GV nêu yêu cầu của BT: Chọn chữ c hoặc k - HS nhắc lại quy tắc chính tả 
 để điền phù hợp với ô trống. của c và k, lắng nghe GV chốt 
 đáp án.
 - GV mời 1 HS nhắc lại quy tắc chính tả của c 
 và k. 
 - Chữ c có thể ghép được với những âm nào ?
 - Chữ k có thể ghép được với những âm nào ?
 12
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 GV chốt: k + e, ê, i; c + a, o, ô, u, ư.
 - GV yêu cầu cả lớp làm BT vào vở. GV mời - Học sinh làm bài vào vở( Cá 
 1 HS lên đọc bài làm của mình. nhân)
 - GV mời một số HS nhận xét bài làm của - 1 HS đọc bài làm của mình.
 bạn và trình bày bài làm của mình; yêu cầu cả - Một số HS nhận xét bài trên 
 lớp lắng nghe, nhận xét. bảng của bạn.
 - GV nhận xét, chốt đáp án, yêu cầu HS tự - HS lắng nghe, tự sửa bài vào 
 sửa lại bài: cái đồng hồ, con tu hú, tiếng kêu, vở
 câu chuyện, kì lạ.
 Bài 3: Viết vào vở 9 chữ cái trong bảng sau 
 - 1 HS đọc yêu cầu
 - GV mở trình chiếu bảng chữ cái, nêu yêu 
 cầu: Viết vào vở những chữ cái còn thiêu 
 theo tên chữ.
 - HS lắng nghe.
 - Cả lớp đọc theo GV.
 - GV chỉ cột có 9 tên chữ cái - Tìm những chữ cái còn thiếu 
 - GV yêu cầu . trong bảng. Học thuộc tên các 
 chữ cái.
 - HS làm bài tập ( Cá nhân)
 - 1 HS trình bày kết quả
 Số thứ Chữ cái Tên chữ 
 tự cái
 1 a a
 2 ă á
 3 â ớ
 4 b bê
 5 c xê
 6 d dê
 7 đ đê
 8 e e
 13
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 9 ê e
 - HS nhận xét kết quả của bạn.
 - Nhận xét, chốt kết quả đúng. - Học thuộc bảng 9 chữ cái
 - GV cho cả lớp đọc thuộc lòng bảng 9 chữ 
 cái tại lớp.
 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 
 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết 
 của mình với người thân
 HS chia sẻ:
 b, Cách tiến hành:
 -HS đọc bài chính tả và giới 
 - Bài học hôm nay giúp em biết điều gì? thiệu bài viết của mình cho 
 người thân xem
 - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài cho 
 bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
 Tiếng Việt
 CHỮ HOA: A
 (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
 + Năng lực ngôn ngữ:
 - Biết viết chữ cái A viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Ánh nắng 
ngập tràn biển rộng cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
 + Năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong 
bài chính tả.
 + Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận; có ý thức thẩm mĩ khi trình viết bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 a. Đối với giáo viên
 - Giáo án, máy tính, phần mềm hướng dẫn viết chữ A.
 - Mẫu chữ cái A viết hoa đặt trong khung chữ, câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li 
(như SGK).
 b. Đối với học sinh
 - SGK. Vở tập viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 14
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động mở đầu( 3 phút)
 a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học 
 sinh và từng bước làm quen bài học.
 b, Cách tiến hành:
 GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ đẹp mà nết -HS hát kết hợp vận động 
 càng ngoan HS nhắc lại tên bài học
 - GV giới thiệu bài- Nêu mục tiêu tiết học
 2.Hoạt động : Viết chữ A hoa
 Mục tiêu: Biết viết chữ cái A viết hoa cỡ vừa 
 và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Ánh nắng 
 ngập tràn biển rộng cỡ nhỏ, chữ viết đúng 
 mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
 Cách tiến hành:
 HĐ: Viết chữ hoa A
 * Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ 
 - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa A và nêu nhận xét
 mẫu A + Cấu tạo: + Gồm 3 nét, cao 5 li
 + Nét 1 gần giống nét móc 
 ngược (trái) nhưng hơi lượn ở 
 phía trên và nghiêng về bên phải. 
 GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, hỏi + Nét 2 là nét móc phải. 
 HS: Chữ A hoa cao mấy li, có mấy ĐKN? + Nét 3 là nét lượn ngang.
 Được viết bởi mấy nét? - HS theo dõi
 - GV viết chữ A lên trên bảng, vừa viết vừa - HS viết chữ hoa A vào bảng 
 nhắc lại cách viết. con
 - GV nhận xét, sửa sai cho HS
 HĐ: Viết câu ứng dụng
 * Quan sát cụm từ ứng dụng
 - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng - 2 HS đọc câu ứng dụng
 “ Ánh nắng ngập tràn biển rộng - HS quan sát và nhận xét độ cao 
 của các chữ cái:
 Độ cao của các chữ cái: chữ cái 
 hoa A, h, g, b cao 2,5 li (chữ g 
 cao 1,5 li dưới đường kẻ ngang); 
 chữ p cao 2 li (1 li dưới đường 
 kẻ ngang); chữ t cao 1,5 li; các 
 15
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 chữ còn lại cao 1 li. 
 + Cách đặt dấu thanh ở các chữ 
 cái: dấu sắc đặt trên chữ hoa A 
 (Ánh) và chữ ă (nắng), dấu 
 huyền đặt trên chữ cái a (tràn), 
 dấu nặng đặt dưới chữ cái â 
 (ngập) và chữ ô (rộng), dẩu hỏi 
 đặt trên chữ ê (biển)
 + Vị trí đặt dấu chấm cuối câu: 
 ngay sau chữ cái g trong tiếng 
 rộng.
 - HS viết vào bảng con tiếng 
 - GV viết mẫu chữ Ánh 
 Ánh 
 - GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho HS
 * Viết vào vở Luyện viết 2, tập một 
 - GV yêu cầu HS viết chữ A cỡ vừa và cỡ nhỏ 
 *Bước 2: HS viết bài vào vở 
 vào vở. 
 Luyện viết 2
 - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng 
 *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm 
 Ánh nắng ngập tràn biển rộng 
 tra bài lẫn nhau
 - GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ chưa đẹp
 - GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận xét trước 
 lớp.
 5 Hoạt động vận dụng: 
 Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, 
 chuẩn bị cho tiết học sau.
 Cách tiến hành:
 - HS viết trả lời
 - Bài học hôm nay em biết được điều gì? Em 
 sẽ học điều gì?
 - Qua bài viết em biết Vận dụng viết đúng và - Tiếp thu
 đẹp chữ hoa A vào các bài viết hàng ngày
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
 Toán
 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 ( Tiết 2) 
 16
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 (1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100 
Làm quen với ước lượng đồ vật theo các nhóm 1 chục 
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
 - Thông qua hoạt động quan sát hình vẽ,..., HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời 
được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực 
giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
-Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích 
cực, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
-GV: Máy tính, Ti vi thông minh, 
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT, BĐ DT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
 GV tổ chức cho HS hoạt động tập thể: HS hát và vận động theo video bài hát 
hát vận động bài Tập đếm Tập đếm.
Đếm các số từ 35 đến 55 Hs đếm 
- Nêu các số có 2 chữ số giống nhau? Hs nêu 
- GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu 
bài học)
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: : Ôn tập, củng cố cách so sánh các số có hai chữ số.
b, Cách tiến hành:
 Bài 3: Câu nào đúng, câu nào sai. 
a) 43> 41 b) 23> 32
c) 35< 45 d) 37= 37
HD HS xác định yêu cầu bài Đọc và xác định yêu cầu bài.
?. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Hoạt động cá nhân.
- GV trợ giúp HS tiếp thu chậm - Đại diện nêu kết quả.
- + Muốn so sánh các số có hai chữ 
số ta làm như thế nào?
 17
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
+ Ngoài cách so sánh trên ta còn cách 
nào nữa ?
GV nhận xét đánh giá
GV nhận xét, chốt ý: Khi so sánh các 
số có hai chữ số, ta so sánh chữ số 
hàng chục trước, số nào có hàng chục 
lớn hơn thì số đó lớn hơn. Nếu hàng 
chục bằng nhau ta so sánh đến hàng 
đơn vị, số nào có hàng đơn vị lớn hơn 
thì số đó lớn hơn.
4. Hoạt dộng vận dụng: Biết ước lượng được số đồ vật theo nhóm chục..
 (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: : Biết ước lượng được số đồ vật theo nhóm chục.. 
-Bài 4: GV cho HS đọc yêu cầu bài Hs đọc
- Gv bật slide hình mẫu + cả lớp quan sát 
- Ước lượng theo nhóm chục:
+ hai bạn nhỏ trong tranh ước lượng + hs trả lời con số ước lượng theo 
số lượng quyển sách bằng cách nào? quan sát bằng mắt
+ từ ngữ nào được hai bạn sử dụng + 10 quyển sách / 1 chục quyển sách
khi ước lượng? + hs làm động tác giơ 2 tay để mô tả
-Nhắm mắt lại tưởng tượng trong đầu: - hs phân tích mẫu để nhận biết các 
Nếu cô có 1 chục quyển sách Toán, cô thao tác ước lượng:
xếp chồng lên nhau thì chồng sách đó + ước lượng theo nhóm chục:bạn gái 
cao bằng chừng nào? Tương tự với 2,3 ước lượng mỗi chồng sách có khoảng 
chục quyển sách. 1 chục quyển sách. Có 4 chồng sách, 
- yêu cầu hs đếm để kiểm tra lại kết vì vậy có khoảng 4 chục quyển sách
quả sau khi ước lượng ( đếm theo chục + hs đếm
sau khi san thành các chồng 1 chục 
quyển sách ) + hs trả lời số lượng sách có sau khi 
- Đối chiếu số lượng ước lượng ban đếm.
đầu: nêu kết quả có 43 quyển sách.
- Gv chiếu slide 
- Hs thực hiện các yêu cầu ở câu a, b: 
GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi 
ước lượng số con trong hình và kiểm tra 
bằng cách đếm lại: + trả lời theo ước lượng qua quan sát 
+ ước lượng số con kiến ( trong hình hình vẽ
vẽ ) theo nhóm chục ( nhóm mẫu được 
chọn là số kiến trong một hàng) + hs đếm và đối chiếu
 18
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
+ đếm để kiểm tra số lượng và đối 
chiếu vơi sước lương ban dầu
- GV nhận xét, chốt ý: Cách ước lượng 
theo nhóm chục:
+ Chọn nhóm mẫu có số lượng khoảng + hs lắng nghe
1 chục
+ Ước lượng theo số lượng nhóm mẫu 
vì trong cuộc sống không phải lúc nào 
ta cũng có thể đếm được chính xác số 
lượng của nhóm vật, vì vậy việc ước 
lượng để biết số lượng gần đúng là rất 
cần thiết.
Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): .
 -------------------------------------------------------
BUỔI CHIỀU
 Toán
 ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM 
 VI 100( Tiết 1) 
 (1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 Ôn tập về phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 gồm các dạng bài 
cơ bản về: tính nhẩm, tính viết ( đặt tính rồi tính ) , thực hiện tính toán trong trường 
hợp có hai dấu phép tính.
2.Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
 - Thông qua việc tìm kết quả các phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.Hs có 
 cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết 
 vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 
 -Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, 
tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, Ti vi thông minh, 
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT, BĐ DT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 19
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS nghe hát bài : “Em - Lớp hát và kết hợp động tác
vui học toán ”.
Gv nhận xét . Giới thiệu bài mới. 
3. Hoạt động thực hành, luyện tập: (15- 20 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào 
giải bài tập
b, Cách tiến hành:
 Bài 1: Tính 
- GV giao nhiệm vụ HS nêu yêu cầu . 
?. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? HS làm bài cá nhân vào vở.
- GV trợ giúp HS tiếp thu chậm Đổi vở kiểm tra chéo.
- GV chốt lại cách thực hiện và lưu ý Báo cáo kết quả bằng trò chơi Truyền 
cách tính điện.
GV nhận xét đánh giá. 
Bài 2: Đặt tính rồi tính 
 32+ 25 74+ 3 47+ 30 HS nêu yêu cầu . 
 48- 13 28- 5 69- 60
Bài này có mấy yêu cầu? Khi dặt tính Đại diện một vài cặp HS chia sẻ cách 
ta lưu ý điều gì? đặt tính.
- GV nêu lần lượt từng phép tính. Học sinh thực hiện vào bảng con
- GV nhận xét
Bài 3: Tính 
 a)HD HS xác định yêu cầu bài. HS nêu Yêu cầu 
Nêu cách nhẩm 80 + 10 ? 1HS làm mẫu phép tính 1
 + 8 chục + 1 chục = 9 chục vậy 80 + 
- GV cùng cả lớp nhận xét. 10 = 90
GV yêu cầu - HS làm các phép tính còn lại ở vở
 - HS báo cáo KQ bằng trò chơi Gọi 
 thuyền.
- GV cùng cả lớp nhận xét- chốt KQ 
đúng
+ Phép tính vừa có dấu +, vừa có cả + Con nhẩm theo thứ tự từ trái sang 
dấu - con nhẩm ntn ? phải
b) GV tổ chức tương tự như phần a
 lưu ý hs không cần viết kết quả trung 
 20
Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_1_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.doc ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_1_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.doc






