Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 12 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
TUẦN 12
Thứ Hai, ngày 28 tháng 11 năm 2022
Tiếng Việt
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: BÀ KỂ CHUYỆN
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
1.2, Phát triển năng lực văn học:
▪Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu
câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
▪Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi về công việc của
mỗi người, vật, con vật. Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bà kể chuyện hay nhất, những
câu chuyện của bà nhiều như một dòng chảy vô tận. Cùng với đó là tình cảm gia
đình giữa các thế hệ: bà – bố – con.
▪Nhận diện được từ ngữ phù hợp để nói về những câu chuyện của bà, kho chuyện
của bà, cách kể chuyện của bà.
▪Biết cách đặt câu theo mẫu Ai thế nào?.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Bồi dưỡng tình yêu với mái trường, thầy cô, bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút)
a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm,
tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b.Cách tiến hành:
- GV chiếu 2 bức tranh ở BT 1 phần HS quan sát, nói 2 – 3 câu về hoạt
Chia sẻ lên màn chiếu, yêu cầu HS động của các bạn nhỏ trong tranh.
quan sát, nói 2 – 3 câu về hoạt động
của các bạn nhỏ trong tranh. - HS đọc YC của BT 2, chia sẻ ý kiến
- GV mời 1 HS đọc YC của BT 2, chia trước lớp.
sẻ ý kiến trước lớp.
1
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
BÀI ĐỌC 1: BÀ KỂ CHUYỆN (tiết 1)
1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: - HS quan sát tranh và nêu nội dung
tranh
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Đọc thành tiếng
▪a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ
ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ
hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút.
Đọc thầm nhanh hơn lớp 1.
b,Cách tiến hành:
- GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
- GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, - HS đọc thầm theo.
chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, - HS nối tiếp nhau đọc
gợi cảm. - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
- GV cho HS tiếp nối nhau đọc mỗi em cặm cụi, hồn nhiên.
2 dòng thơ (lượt 1)
- GV ghi từ khó
- GV cho HS tiêp tục đọc nối tiếp 2
dòng thơ (lượt 2)
- HS luyện đọc theo nhóm 4
- GV nhận xét, tuyên dương
- Các nhóm đọc bài trước lớp.
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 1 - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách
khổ thơ ( lượt 1). đọc của bạn
- GV hướng dẫn đọc câu khó.
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 1
khổ thơ ( lượt 2).
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm
đọc tiếp nối 4 khổ thơ.
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS đọc đồng thanh
đọc tiến bộ - HS lắng nghe
- GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn
bài.
2
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
TIẾT 2
1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu Cả lớp nghe lời bài hát .
2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút)
2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản.
b, Cách tiến hành
- GV mời 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. - 4 HS tiếp nối đọc 4 CH.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại - Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc thầm
truyện, đọc thầm các câu hỏi, suy nghĩ các câu hỏi, suy nghĩ trả lời theo nhóm
trả lời theo nhóm đôi. đôi.
- GV mời một số HS trả lời CH theo - Một số HS trả lời CH theo hình thức
hình thức phỏng vấn. phỏng vấn:
+ Câu 1:Bố của bạn nhỏ làm công + Câu 1:Bố của bạn nhỏ làm công
việc gì? việc viết truyện.
+ Câu 2:Bạn nhỏ thắc mắc điều gì? + Câu 2:Bạn nhỏ thắc mắc sao những
+ Câu 3:Theo lời bố, vì sao chuyện bà lúc bố kể chuyện nghe không hay bằng
kể rất hay? Chọn ý đúng nhất: bà.
a) Vì bà biết nhiều chuyện hơn bố. + Câu 3: Đáp án c.
b) Vì bà kể chuyện rất tự nhiên. - HS lắng nghe, nhận xét
c) Vì cả hai lí do trên.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án.
3. Luyện tập ( 20 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: Nhận diện được từ ngữ phù hợp để nói về những câu
chuyện của bà, kho chuyện của bà, cách kể chuyện của bà.
▪Biết cách đặt câu theo mẫu Ai thế nào?.
. b.Cách tiến hành:
BT 1:
- GV mời 1 HS đọc to YC của BT 1 HS nêu yêu cầu bài và đọc mẫu
trước lớp. - HS chơi trò chơi chèo thuyền
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- GV mời một số HS trình bày kết quả
trước lớp bằng trò chơi chèo thuyền.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
3
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
a) Những câu chuyện của bà: thú vị,
hấp dẫn, lôi cuốn, cuốn hút, v.v...
b) Kho chuyện của bà: vô tận, bạt
ngàn, nhiều vô kể,...
c) Cách kể chuyện của bà: tự nhiên,
hồn nhiên, dễ thương, v.v...
BT 2:
- GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2 - HS thảo luận nhóm đôi, làm BT vào
trước lớp. VBT.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- GV mời một số HS trình bày kết quả - HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả.
trước lớp.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
- HS lắng nghe, sửa bài.
a) Chuyện của bà rất hay.
Chuyện của bà thế nào?
b) Kho chuyện của bà rất phong phú.
Kho chuyện của bà như thế nào?
- Một số HS trả lời CH.
c) Cách kể chuyện của bà rất tự
nhiên.
- HS lắng nghe
Cách kể chuyện của bà thế nào?
-HS tìm từ đặt câu.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc 2 Sau tiết học em biết thêm điều gì?
khổ thơ.
( mỗi em trả lời 1 ý HS trình bày 1
-Yêu cầu học sinh tìm từ chỉ đặc điểm phút)
và đặt câu với từ đó.
- Sau tiết học em biết thêm được điều - HS lắng nghe.
gì?
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập
đọc Ươm mầm.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
4
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
..
Thứ Ba ngày 29 tháng 11 năm 2022
ĐẠO ĐỨC:
Chủ đề: Tìm kiếm sự hỗ trợ
Bài 6: Khi em bị lạc (Tiết 2)
( 1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Học xong bài này, em sẽ:
- HS lựa chọn được cách làm và xác định được các việc làm phù hợp với người
giúp đỡ mình trong trường hợp bị lạc.
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc.
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc.
+ Phẩm chất: . Rèn tính trung thực, trách nhiệm.
- Nêu ra được một số tình huống khi bị lạc.
- Biết được cần làm gì khi bị lạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- SGK, Vở bài tập đạo đức 2
- Máy tính, ti vi thông minh
2. Đối với học sinh:
- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo không khí vui vẻ, kết nối với bài học.
b, Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS hát một bài HS hát
- GV giới thiệu bài. HS lắng nghe
2. . Luyện tập, thực hành:
Hoạt động 1: Lựa chọn cách làm khi bị lạc và giải thích. (23 - 25 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS lựa chọn được cách làm phù họp khi bị lạc và giải
thích được vì sao.
b, Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc to yêu cầu và nội - HS đọc bài
dung của Hoạt động 1, trang 32, SGK
Đạo đức 2.
5
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV nêu yêu cầu cho HS thực hiện: Giơ
tay nếu đồng tình với nhận định đó (hoặc
-HS thực hiện theo sự hướng dẫn
sử dụng thẻ mặt cười, mặt mếu).
của GV
- GV yêu cầu HS giải thích cho sự lựa
- HS giải thích
chọn của mình.
+ Vì khi bị lạc, việc bình tĩnh rất
- GV mời HS nhận xét, bổ sung, góp ý
quan trọng, giúp em có những suy
cho các ý kiến được đưa ra.
nghĩ và quyết đinh sáng suồt. Việc
- GV chia sẻ với HS quan điểm riêng của đứng yên tại chồ sẽ giúp người thân
mình đối với mỗi nhận định: dề dàng tìm ra đượcmình hơn.
* Đồng tình với các ý kiến: + Vì các chú công an, bác bào vệ,
cô nhânviên... (nhữngngưòi thường
A. Bình tĩnh đứng yên tại chỗ chờ người
mặc đòng phục) thường là những
thân quay lại đón
người đáng tin cậy mà em có thể
nhờ giúp đỡ khi chẳngmay bị lạc và
họ có thể đảm bảo sự an toàn cho
em.
+ Khu vực để xe là nơi đông đúc
và có nhiều người xấu tụ tập. Em
dê bị lạc và dễ gặp phải kẻ xấu.
D. Tìm kiếm chú công an, bác bảo vệ, cô
nhân viên,... nhờ giúp đỡ. + Việc đi lang thang một mình khi
bị lạc sẽ khiến em bị lạc thêm và
* Không đồng tình với các ý kiến: mọi người càng khó khăn trong
A. Đi ra khu vực để xe tìm người thân. việc tìm kiếm em.
B. Tiếp tục một mình lang thang tìm + Viêc đi theo người lạ bất kì mà
người thân. không có sự quan sát, để ý xem
người đó có đáng tin hay không có
C. Để một người lạ bất kì dắt tay đi tìm thể khiến em gặp phải những nguy
người thân. hiếm, rủi ro, tai nạn khác do chính
- GV nhận xét sự tham gia của HS trong người lạ đó gây ra với em (nếu đó
hoạt động này và chuyến sang hoạt động là người không tốt).
tiếp theo.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
a, Yêu cầu cần đạt: HS xác định được các việc làm phù hợp với người giúp đỡ
mình trong trường hợp bị lạc.
b, Cách tiến hành:
6
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện:
Trao đổi nhóm đôi để lựa chọn các
phương án phù hợp, giải thích vì sao lại - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm
lựa chọn như vậy. đôi
- GV quan sát, hỗ trợ, đặt câu hỏi hướng
dẫn khi cần thiết
- GV mời HS nhận xét, góp ý, bổ sung. - HS trình bày câu trả lời
- GV tổng hợp và kết luận
* Đồng tình
A. Nói lời đề nghị lễ phép, lịch sự khi
nhờ giúp đỡ. + Vì khi đó sẽ dễ dàng nhận được
sự giúp đỡ từ người khác hơn do
người ấy cảm nhận được sự tôn
trọng mà em dành cho người ấy.
+ Vì việc làm này sẽ giúp cho
B. Nói với người giúp đỡ địa chỉ nơi ở. người giúp đỡ trở nên dễ dàng và
nhanh chóng hơn.
+ Vì việc làm này sẽ giúp cho
D. Nói với người giúp đỡ số điện thoại người giúp đỡ trở nên dễ dàng và
của người thân. nhanh chóng hơn.
+ Vì việc làm này cho thấy sự tôn
trọng, biết ơn của em dành cho họ
G. Cảm ơn người đã giúp đỡ. và họ xứng đáng được như vậy.
+ Vì việc làm này khiến cho việc
giúp đỡ trở nên khó khăn, mất thời
* Không đồng tình gian hơn, bản thân em thì thêm
C. Không ngừng khóc lóc với người giúp mệt. Khóc lóc không giải quyết
đỡ. được gì lúc đó và khiến cho mọi
E. Im lặng không nói gì. việc thêm căng thẳng.
+ Vì việc làm này khiến cho việc
giúp đỡ trở nên khó khăn hơn.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, - HS lắng nghe
chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Xử lí tình huống
a, Yêu cầu cần đạt: HS thực hiện được những cách ứng xử phù hợp trong một
số tình huống bị lạc
b, Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và - HS thực hiện nhiệm vụ thảo luận
hoàn thành các nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1: và trả lời câu hỏi nêu được các việc
7
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: cần làm và vì sao phải tìm kiếm sự
hỗ trợ: vd cần bình tĩnh tìm người
+ Em cần làm gì khi bị lạc?
giúp đỡ
+ Em cần nói gì với người em muốn nhờ
giúp đỡ khi bị lạc?
+ Vì sao cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi
bị lạc?
Nhiệm vụ 2: Nhận xét đánh giá sự thể
hiện của bạn theo các tiêu chí:
+ Nêu được tình huống bị lạc hợp lí, nguy
cơ có thể xảy ra.
+ Trả lời rõ ràng hợp lí
+ Thái độ làm việc nhóm tập trung,
nghiêm túc - HS trình bày
- Gv quan sát hs thảo luận nhóm và hỗ trợ
bằng câu hỏi gợi mở: Điều gì nên làm,
- HS lắng nghe
điều gì nên tránh, những người nào có thể
đáng tin cậy?...
- GV mời hs trình bày, hs nhận xét bổ
sung
- Gv kết luận kiến thức
Hoạt động 4: Liên hệ (2 - 3 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: HS nêu được cách tìm kiếm sự hồ trợ phù họp từ tình
huống đi lạc của bản thân.
b, Cách tiến hành:
GV cho thảo luận nhóm đôi và giao - HS thực hiện nhiệm vụ
nhiệm vụ cho HS thực hiện:
+ Chia sẻ về một lần em bị lạc và cho biết
- HS trình bày
đã làm gì khi ấy.
- GV mời HS nhận xét, góp ý, bổ sung,
hoặc đặt câu hỏi cho bạn.
- GV chia sẻ ý kiến, suy nghĩ của mình.
- GV nhận xét sự tham gia của HS trong
8
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
hoạt động này
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: (2 - 3 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Khái quát lại nội dung tiết học
b, Cách tiến hành:
GV hỏi: 2-3 HS nêu
+ Khi bị lạc, các em sẽ làm gì? HS lắng nghe
+ Sau khi được giúp đỡ em sẽ làm gì?
- GV nhận xét, đánh giá tiết học
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Toán
PHÉP TRỪ (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 ( TIẾP THEO TIẾT 2)
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Biết tìm kết quả phép trừ (có nhớ) dạng 42 -5 trong phạm vi 100
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết các tình
huống thực tế .
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
9
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV yêu cầu HS làm vào bảng con
61 – 8 ; 34 - 7 ; 42 – 6; 54 - 9 - HS làm vào bảng con.
- GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu bài. - HS ghi tên bài vào vở.
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
a, Yêu cầu cần đạt: Thực hiện được việc đặt tính rồi tính dạng 42 -5 trong
phạm vi 100.(30 phút)
b. Cách tiến hành:
Bài 2: Đặt tính rồi tính: - HS đọc yêu cầu.
41 -5 23 – 4 34 – 9 96 - 8 - HS làm vào bảng con.
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS nêu Đặt tính rồi tính
- GV gõ lệnh HS lấy bảng
- GV yêu cầu HS làm bài vào bảng con. -HS lắng nghe
Nhận xét đánh giá và kết luận đúng
-Chốt lại cách thực hiện phép trừ có nhớ
trong phạm vi 100.
Bài 3: Chọn kết quả đúng với mỗi phép
tính
HS đọc yêu cầu
75
15 36 - HS thảo luận làm bài.
78 - 3 41 - 5 80 - 5
-HS chơi trò chơi.
45 - 9 83 - 8 24 - 9 22 - 7
Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói
cho nhau nghe cách nối các phép tính
với kết quả đúng
-Yêu cầu HS báo cáo kết qủa bằng trò
chơi tiếp sức.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm
10
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
đúng.
Bài 4: Buổi sngs cửa hàng bán được 31 Lớp trưởng điều hành các bạn hoạt
quả bóng, buổi chiều cửa hàng bán được động nhóm 4.
ít hơn buổi sáng 6 quả.Hỏi buổi chiều
-Hỏi: Bài cho biết gì? Bài toán hỏi
cửa hàng bán được bao nhiêu quả bóng?
gì?
Yêu cầu lớp trưởng điều hành.
-Nhóm trưởng điều hành
- làm bài cá nhân
- trình bày truớc lớp
- Nhận xét.
- HS đổi vởkiểm tra bài làm của bạn.
Bài giải
Buổi chiều cửa hàng bán được số quả
bóng là:
31 – 6 = 25(quả bóng)
- GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm Đáp án: 25 quả bóng
đúng.
4. Hoạt dộng vận dụng:
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học
vào thực tế (3 – 5 phút)
b. Cách tiến hành:
Em hãy lấy VD về bài toán liên quan - HS trình bày 1 phút
đến cuộc sống có sử dụng phép trừ có
nhớ trong phạm vi 100
- Qua bài học em học được gì?
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học
GV đánh giá, động viên, khích lệ HS
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
11
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
.
Tiếng Việt
BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: ÔNG VÀ CHÁU. – CHỮ HOA K
( 2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
- Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Ông và cháu. Qua bài chính tả,
củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ. Làm đúng BT điền dấu: dấu hỏi / dấu ngã.
- Biết viết các chữ cái K viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Khiêm
tốn, thật thà, dũng cảm cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy
định.
1.2, Phát triển NL văn học:
Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK,VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
- GV tổ chức thi tìm tiếng có âm k --HS nối tiếp nhau tìm tiếng có
- GV nêu MĐYC của bài học âm k
- HS lắng nghe
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Nghe – viết
a.Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Ông và
cháu. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ.
12
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
b.Cách tiến hành:
2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu 1 lần bài văn. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp,
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc cả lớp đọc thầm theo.
thầm theo.
- Qua bài thơ em thấy tình cảm của ông đối
với cháu như thế nào?
+ Bài thơ có mấy khổ thơ?
+ Chữ đầu dòng viết như thế nào? -- HS đọc thầm theo.
- Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết - 1 HS đọc bài thơ, cả lớp đọc
sai. thầm theo.
- Yêu cầu học sinh luyện viết từ. - HS lắng nghe.
2.2. HS viết bài:
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết
- GV đọc từng hàng yêu cầu HS viết vào vở -HS viết bảng con từ khó
Luyện viết 2.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại.
2.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ
viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS nêu tư thế ngồi viết
hoặc cuối bài chính tả). - HS viết bài.
- GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS
lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về - HS soát lại.
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
- HS tự chữa lỗi.
- HS quan sát, lắng nghe.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút
a,Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT điền dấu: dấu hỏi / dấu ngã.
b,Cách tiến hành :
- GV chiếu BT lên bảng, mời 1 HS đọc yêu - HS hoạt động cặp đôi hoàn
cầu bài. thành BT.
- GV YC HS làm bài vào VBT.
- GV tổ chức trò chơi chèo thuyền. - HS báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
b) Dấu hỏi hay dấu ngã? - Một số HS nhận xét bài làm của
Thuở nhỏ, những đêm sáng trăng, chúng bạn trên bảng, nêu bài làm của
13
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
tôi trải chiếu ra sân, nằm ngắm trăng sao, mình.
mải mê nghe ông kể chuyện.
4. HĐ 3: Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù - HS sửa bài.
hợp với ô trống (BT 3)
Mục tiêu: Luyện tập chọn ch / tr, dấu hỏi /
dấu ngã.
Cách tiến hành:
GV chiếu BT lên bảng, mời 1 HS đọc yêu
cầu bài.
- GV YC HS hoạt động cặp đôi làm bài vào
VBT báo cáo bằng trò chơi chèo thuyền.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
- HS chơi trò chơi.
a)
- HS lắng nghe, sửa bài vào vở.
▪ trung thực
▪ chân thành
▪ chung sức
▪ của chung
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút
a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
-Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý)
GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị -Thi tìm nhanh tiếng có thanh
cho tiết học sau. ngã và tên đồ vật có thanh hỏi
Tiết 2
1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài
học mới.
b)Cách tiến hành:
Cả lớp hát và vận động theo lời bài
hát: Ở trường cô dạy em thế.
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu
cầu các em viết đúng chữ hoa K.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút)
HĐ 3: Tập viết chữ hoa K
a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái K viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu
14
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
ứng dụng Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét,
nối chữ đúng quy định.
Cách tiến hành:
2.1. Quan sát mẫu chữ hoa K * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
-GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi.
quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
tạo chữ hoa K
- HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV chiếu hướng dẫn viết chữ K cho (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ
học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét)
- GV viết chữ K lên bảng, vừa viết vừa
nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ K trên ti
vi.
HS viết bảng con.
2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và
nhận xét độ cao của các chữ cái.
- GV giúp HS hiểu câu ứng dụng.
-GV nhận xét bổ sung thêm
3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở
- GV yêu cầu HS viết các chữ K cỡ - HS viết các chữ K cỡ vừa và cỡ nhỏ
vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở.
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm cỡ nhỏ vở.
vào vở.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút
a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS tìm tên bạn trong lớp có -HS tìm tên bạn trong lớp có chữ K và
chữ hoa K nêu cách viết
- GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa K kiểu
- GV yêu cầu những HS chưa viết khác với cách viết trên
xong bài trên lớp về nhà viết tiếp,
15
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
luyện viết thêm phần bài ở nhà.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Buổi chiều Toán
LUYỆN TẬP ( TIẾT 1)
( 1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
Sau bài học, HS có khả năng:
- Thực hành phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100.
- Vận dụng trong tính toán và giải quyết vấn đề thực tế.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực:
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế.
-Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bảng con
- HS làm vào bảng con
Đặt tính rồi tính:
64 - 8 61 - 9 38 - 5
GV nhận xét
16
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
-GV giới thiệu bài.
2. Hoạt dộng thực hành , luyện tập: (15 phút)
a, Yêu cầu cần đạt -
- Thực hành phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100.
- Vận dụng trong tính toán và giải quyết vấn đề thực tế.
b. Cách tiến hành:
Bài 1: Tính:
33 76 70
- - - -HS nêu yêu cầu bài
15 68 24
- HS làm vào bảng con
21 62 80
- - - - 1 HS đọc YC bài.
7 3 6
GV cho HS đọc đề bài.
Nêu cách thực hiện tính của một phép - HS hoạt động cặp đôi nêu cách thực
tính trong bài ? hiện phép tính từ phải sang trái. Tính
từ hàng đơn vị đến hàng chục.
- GV nhận xét. HS làm vào vở
-Yêu cầu học sinh làm vào bảng con 4 HS lên bảng làm
- GV nhận xét Nhận xét
Bài 2:Đặt tính rồi tính:
a) 74 – 47 93 – 88 80 – 19
b) 34 – 6 44 – 9 50 – 7
c) GV cho HS đọc đề bài. - HS đọc yêu cầu.
(?) Nêu cách đặt tính và thực hiện tính
của một phép tính trong bài 2?
- GV nhận xét và chốt lại cách đặt tính - HS quan sát phép tính và kết quả.
và thực hiện phép tính.
-Yêu cầu học sinh làm vào vở
- GV nhận xét
Bài 3:Chọn kết quả đúng với mỗi
phép tính:
- GV nêu yêu cầu - Lớp trưởng điều hành
- HS quan sát phép tính và tìm hiểu Luật chơi: mỗi bạn cầm một giỏ có ghi
17
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
câu lệnh của bài tập. thẻ kết quả. Nhiệm vụ của các bạn hãy
tính kết quả và lấy thẻ phép tính có kết
- YC HS thảo luận nhóm đôi (TG 2’)
quả với giỏ nhóm mình nhóm nào
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Tìm nhanh đúng nhóm đó sẽ chiến thắng.
về đúng nhà”
-Lớp nhận xét, tuyên dương, khuyến
- Chữa bài tập qua trò chơi. “ Tìm về khích HS.
đúng nhà”
- Yêu cầu HS nêu lí do tìm về đúng
nhà.
- Nhận xét, tuyên dương .
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã
học vào thực tế (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:
- Hôm nay các em biết thêm được -HS nêu
điều gì.
- GV nhận xét tiết học.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Yêu thương mọi người như người thân trong gia đình
( Tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Học sinh nắm được nội dung câu chuyện
- Họcsinh cảm nhận được đức tính cao đẹp của Bác Hồ đó là luôn yêu thương
mọi người.
- Vận dụng được bài học quý báu từ cách ứng xử của bác vào cuộc sống.
- Thể hiện những việc làm tốt của bản thân trong cách đối xử với những người
xung quanh.
- Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
18
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tài liện Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống lớp 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
* Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
* Cách tiến hành:
Ổn định chỗ ngồi cho học sinh t và nhắc nội - Ổn định chỗ ngồi
quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy
- GV giới thiệu và dẫn vào bài mới thư viện
2. Hoạt động đọc hiểu(10 phút)
a) Mục tiêu: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác
b) Cách tiến hành:
1. Giáo viên Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết
hợp với ngôn ngữ cơ thể đoạn truyện: Bác quý
trọng con người( Trang 4)
2. Giáo viên nêu câu hỏi- yêu cầu học sinh trả
lời
+ Bác gặp và chúc thọ riêng cụ Thiệm vào dịp -Lần về thăm Trà Cổ, nói
nào? chuyện với nhân dân xứ đạo.
+Bác đã khen cụ Thiệm vì cụ có những tính -Bác khen cụ đã già nhưng vẫn
cách, việc làm tốt đẹp nào? làm gương cho các cháu, chăm
lo thờ phụng chúa.
+ Bác Hồ đã nói về việc kết nghĩa anh em với
cụ Thiệm thế nào? Chúng ta nên kết nghĩa anh em,
+ Cụ Thiệm đã trả lời Bác ra sao? cụ nhiều tuổi hơn xin cụ nhận là
+ Cuối câu chuyện Bác đã nói gì và làm gì? anh.
-Cụ Thiệm luống cuống xua
Theo câu chuyện này, dựa vào điều gì để Bác tay: không dám, không dám
Hồ đề nghị ai làm em, ai làm anh? -Dẫu sao cụ là lớp đàn anh đi
trước, xin cụ nhận cho.
-Dựa vào tuổi: ai nhiều tuổi hơn
thì làm anh, ai ít tuổi hơn làm
em
19
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
3. Hoạt động luyện tập(10 phút)
a) Mục tiêu: Häc sinh thực hành một số tình huống cụ thể
b) Cách tiến hành:
+ Dựa vào câu chuyện, em hãy giải thích kết Học sinh thảo luận cặp đôi
nghĩa anh em là gì? thống nhất cách giải quyết các
tình huống.
+ Khi đã kết nghĩa anh em, người ta sẽ sống với
nhau như thế nào? -Hs trình bày trước lớp- các
nhóm khác bổ sung
+ Đêt tình bạn tốt như tình anh em, chúng ta
phải đối xử với bạn như thế nào?
4.Hoạt động vận dụng(5 phút)
a) Mục tiêu: HS biếtvận dụng vào thực tế cuộc sống?
b) Cách tiến hành:
+ Em hãy viết về những việc làm tốt mà em đã
làm hoặc sẽ làm để thể hiện sự yêu thương của HS trả lời
mình đối với hàng xóm, bạn bè, thầy cô, người
cao tuổi
-Giáo viên nhận xét tiết học 2-3 HS kể
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Luyện Toán
ÔN LUYỆN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1.Phát triển năng lực đặc thù:
Củng cố kiến thức về:
- Phép cộng, phép trừ( có nhớ) trong phạm vi 100
- Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, trừ có nhớ
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài
toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ .
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
- Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được
phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực
giao tiếp toán học.
20
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu_h.docx