Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài

docx52 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 13 Thứ Hai, ngày 5 tháng 12 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi, hiểu ý nghĩa của bài: Bài đọc nói về tình cảm của bà nội, bà ngoại dành cho bạn nhỏ và tình cảm của bạn nhỏ dành cho bà nội, bà ngoại. ▪Nhận biết các từ ngữ chỉ tình cảm. Biết thêm dấu phẩy vào đúng chỗ. 1.2, Phát triển năng lực văn học: 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Biết yêu thương, quý mến, kính trọng với bà nội, bà ngoại. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b.Cách tiến hành: - GV chiếu 2 bức tranh ở BT 1 phần HS quan sát, nói 2 – 3 câu về hoạt Chia sẻ lên màn chiếu, yêu cầu HS động của các bạn nhỏ trong tranh. quan sát, nói 2 – 3 câu về hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh. - HS đọc YC của BT 2, chia sẻ ý kiến - GV mời 1 HS đọc YC của BT 2, chia trước lớp. sẻ ý kiến trước lớp. BÀI ĐỌC 1: BÀ NỘI – BÀ NGOẠI (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài học: - HS quan sát tranh và nêu nội dung 1 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 tranh - HS lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng ▪a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1. b,Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, - HS đọc thầm theo. chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, - HS nối tiếp nhau đọc gợi cảm. - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV cho HS tiếp nối nhau đọc mỗi em 2 dòng thơ (lượt 1) - GV ghi từ khó - GV cho HS tiêp tục đọc nối tiếp 2 dòng thơ (lượt 2) - HS luyện đọc theo nhóm 4 - Các nhóm đọc bài trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 1 đọc của bạn khổ thơ ( lượt 1). - GV hướng dẫn đọc câu khó. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 1 khổ thơ ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đọc tiếp nối 4 khổ thơ. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - HS đọc đồng thanh - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS lắng nghe đọc tiến bộ - GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn bài. TIẾT 2 1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu Cả lớp nghe lời bài hát . 2 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản. b, Cách tiến hành - GV mời HS đọc 3 CH. - HS đọc 3 CH. - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại - Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc thầm truyện, đọc thầm các câu hỏi, suy nghĩ các câu hỏi, suy nghĩ trả lời theo nhóm trả lời theo nhóm đôi. đôi. - GV mời một số HS trả lời CH theo - Một số HS trả lời CH theo hình thức hình thức phỏng vấn. phỏng vấn: + Câu 1:HS 1: Bài thơ là lời của ai nói + Câu 1:HS 2: Bài thơ là lời của bạn về ai? nhỏ nói với bà nội, bà ngoại. + Câu 2:Tìm những hình ảnh nói lên + Câu 2:Những hình ảnh nói lên tình tình yêu thương của hai bà dành cho yêu thương của hai bà dành cho cháu: cháu: a) Ở khổ thơ 2: Bà ngoại chăm a) Ở khổ thơ 2 làm vườn để cho cháu có cây ăn b) Ở khổ thơ 3 quả. + Câu 3:Mỗi câu thơ dưới đây nói lên b) Ở khổ thơ 3: Bà ngoại mong tình cảm gì của cháu đối với hai bà? cháu ngày Tết. Bà nội cũng + Câu 1:Bố của bạn nhỏ làm công trông mong cháu ngày Tết. việc gì? + Câu 3 + Câu 2:Bạn nhỏ thắc mắc điều gì? a) Cháu yêu 1) tình yêu + Câu 3:Theo lời bố, vì sao chuyện bà cha, yêu mẹ thương kể rất hay? Chọn ý đúng nhất: Và thương cả a) Vì bà biết nhiều chuyện hơn bố. hai bà. b) Vì bà kể chuyện rất tự nhiên. b) Hai bà hai c) Vì cả hai lí do trên. nguồn sông - GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án. Cho phù sa đời cháu. c) Hai miền 2) lòng biết quê yêu dấu ơn Cháu nhớ về thiết tha. - HS lắng nghe, nhận xét 3. Luyện tập ( 20 phút) a. Yêu cầu cần đạt: Nhận diện được từ ngữ phù hợp để nói về những câu chuyện của bà, kho chuyện của bà, cách kể chuyện của bà. ▪Biết cách đặt câu theo mẫu Ai thế nào?. 3 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 . b.Cách tiến hành: BT 1: Tìm các từ ngữ chỉ tình cảm bà cháu trong mỗi khổ thơ. HS nêu yêu cầu bài và đọc mẫu - HS chơi trò chơi chèo thuyền - GV mời 1 HS đọc to YC của BT 1 trước lớp. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp bằng trò chơi chèo thuyền. - GV nhận xét, chốt đáp án: + BT 1: Tìm các từ ngữ chỉ tình cảm bà cháu trong một khổ thơ. ▪ Khổ 1: thương, yêu. ▪ Khổ 2: yêu. ▪ Khổ 3: mong, thương, trông. ▪ Khổ 4: yêu dấu, nhớ, thiêt tha. + BT 2: Thêm dấu phẩy vào các câu: - HS thảo luận nhóm đôi, làm BT vào a) Tuần nào bố mẹ cũng cho em đến VBT. thăm ông bà nội ông bà ngoại. b) Em giúp ông bà quét nhà, nhặt rau, - HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả. cho gà ăn. - GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2 - HS lắng nghe, sửa bài. trước lớp. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp. - Một số HS trả lời CH. - GV nhận xét, chốt đáp án: a) Tuần nào bố mẹ cũng cho em đến - HS lắng nghe thăm ông bà nội, ông bà ngoại. -HS tìm từ đặt câu. b) Em giúp ông bà quét nhà, nhặt rau, cho gà ăn. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc 4 Sau tiết học em biết thêm điều gì? khổ thơ. ( mỗi em trả lời 1 ý HS trình bày 1 -Yêu cầu học sinh tìm từ chỉ đặc điểm phút) và đặt câu với từ đó. 4 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Sau tiết học em biết thêm được điều - HS lắng nghe. gì? - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập đọc Ươm mầm. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Thứ Ba ngày 6 tháng 12 năm 2022 ĐẠO ĐỨC: Chủ đề: Tìm kiếm sự hỗ trợ Bài 6: Khi em bị lạc (Tiết 3) ( 1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Học xong bài này, em sẽ: - Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc. - Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị lạc. + Phẩm chất: . Rèn tính trung thực, trách nhiệm. - Nêu ra được một số tình huống khi bị lạc. - Biết được cần làm gì khi bị lạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: - SGK, Vở bài tập đạo đức 2 - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh: - SGK. Vở bài tập Đạo đức 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo không khí vui vẻ, kết nối với bài học. b, Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS hát một bài HS hát - GV giới thiệu bài. HS lắng nghe 2. . Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Xử lý tình huống. (23 - 25 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS thực hiện được những cách ứng xử phù hợp trong một 5 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 số tình huống bị lạc. b, Cách tiến hành: - GV cho HS nêu tình huống trong tranh - HĐ N4 -Yêu cầu HS thảo luận N4, đóng vai xử - HS nêu lý tình huống trang 33 - GV tổ chức cho HS đóng vai, xử lý tình -Trình bày huống +Tình huống 1: Bạn nhỏ nên bình - Các nhóm trình bày tĩnh quan sát,tìm cô chú nhân - NX sự thể hiện của nhóm bạn viên(hoặc người lớn có đi cùng em - Chia sẻ ý kiến nhỏ) để nhờ giúp đỡ .. +Tình huống 1: Bị lạc trong siêu thị +Tình huống 2:Bị lạc ở bến xe +Tình huống 2:Bạn nhỏ nên bình Liên hệ:-Yêu cầu HS chia sẻ, trao đổi nhóm đôi tĩnh, không nên hoảng sợ, tìm về một lần em đi lạc (nếu có). người đáng tin(chú nhân viên ở GV nêu câu hỏi: khu vực lái xe, người lớn có đi ? Em đã làm gì khi ấy? cùng em nhỏ) để nhờ giúp đỡ .. ? Nếu được làm lại, em sẽ xử lý như thế -Nghĩ – chia sẻ N2 nào? -Trình bày trước lớp Hoạt động 2: Làm thẻ thông tin cá nhân. a, Yêu cầu cần đạt: HS làm được thẻ thông tin cá nhân của mình.. b, Cách tiến hành: - Giới thiệu thẻ thông tin cá nhân mẫu. - Quan sát mẫu - Gọi HS đọc thẻ mẫu - Dựa vào thẻ mẫu, thực hành thiết kế thẻ thông tin cá nhân của mình. - HS đọc nôi dung ghi trên thẻ. - Hướng dẫn HS thực hành làm thẻ - GV theo dõi, giúp đỡ HS khi cần - GV trưng bày một số sản phẩm tốt của - Thực hành: Làm thẻ thông tin HS - Trình bày sản phẩm cá nhân - GV tổ chức cho HS quan sát, nhận xét, đánh giá. -Tuyên dương những HS làm việc tốt, hiệu quả và có sản phẩm chất lượng. 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: (2 - 3 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Khái quát lại nội dung tiết học b, Cách tiến hành: + Em học được gì từ bài này ? 2-3 HS nêu - GV tóm tắt lại nội dung chính của bài HS lắng nghe học. 6 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 -GV cho HS đọc lời khuyên cuối bài. -GV nhận xét, đánh giá tiết học IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 1) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Ôn tập tính cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 100 - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tính cộng, trừ đã học vào giải quyết một số tính huống gần với thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm vào bảng con 100 – 8 ; 100 - 7 ; 100 – 6; 100 - 9 - HS làm vào bảng con. - GV nhận xét. - HS lắng nghe. - GV giới thiệu bài. - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành 7 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt: Biết cách đặt tính và tính dạng cộng trừ (có nhớ).(30 phút) b. Cách tiến hành: Bài 1: Đặt tính rồi tính: - HS đọc yêu cầu. 58 + 17 85 – 68 49 + 9 - HS làm vào bảng con. 31 + 69 100 – 24 72 -6 - HS nêu Đặt tính rồi tính -Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính. -HS lắng nghe - GV gõ lệnh HS lấy bảng - GV yêu cầu HS làm bài vào bảng con. Nhận xét đánh giá và kết luận đúng -Chốt lại cách thực hiện phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. Bài 2: Xếp các thẻ số vào ô thích hợp để tạo thành các phép tính đúng: HS đọc yêu cầu 71 45 26 39 61 100 - HS thảo luận làm bài. ... + .. = ... + .. = ... + .. = ... + .. = -HS chơi trò chơi. ... + .. = ... + .. = ... + .. = ... + .. = Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói cho nhau nghe cách nối các phép tính với kết quả đúng -Yêu cầu HS báo cáo kết qủa bằng trò chơi “ Ai nhanh hơn”. - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. Bài 3:a.Tính: HS đọc yêu cầu bài 8 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 20 + 30 + 50 100 – 8 – 10 100 – 30 – 40 44 + 6 + 50 -HĐ cặp đôi hoàn thành bài tập 11 + 22 + 66 73 – 14 + 20 Đọc ý a bài 3 - Bài 3a yêu cầu em làm gì? - Em có nhận xét gì về mỗi dãy tính của bài? - Em cần thực hiện như thế nào? - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. 4. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: Em hãy lấy VD về bài toán liên quan - HS nêu ý kiến đến cuộc sống có sử dụng phép trừ hoặc cộng có nhớ trong phạm vi 100 -HS trình bày 1 phút - Qua bài học em học được gì? GV nhấn mạnh kiến thức tiết học GV đánh giá, động viên, khích lệ HS IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI. – CHỮ HOA L ( 2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: 9 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác 2 khổ thơ đầu bài thơBà nội, bà ngoại. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. - Biết viết chữ cái L viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Luôn luôn yêu kính ông bà cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV tổ chức thi tìm tiếng có âm k --HS nối tiếp nhau tìm tiếng có - GV nêu MĐYC của bài học âm k - HS lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết a.Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ thơBà nội, bà ngoại. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ. b.Cách tiến hành: 2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu 1 lần bài văn. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, - GV yêu cầu 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc cả lớp đọc thầm theo. thầm theo. - HS đọc thầm theo. + Bài viết nói về ai? - 1 HS đọc bài thơ, cả lớp đọc thầm theo. + Chữ đầu dòng viết như thế nào? - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết - HS lắng nghe. 10 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 sai. - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. -HS viết bảng con từ khó 2.2. HS viết bài: - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - GV đọc từng hàng yêu cầu HS viết vào vở Luyện viết 2. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS nêu tư thế ngồi viết 2.3. Chấm, chữa bài - HS viết bài. - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả). - HS soát lại. - GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về - HS tự chữa lỗi. các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. - HS quan sát, lắng nghe. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút a,Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT điền dấu: dấu hỏi / dấu ngã. b,Cách tiến hành : - GV mời 2 HS lần lượt đọc YC của BT 2a - HS hoạt động cặp đôi hoàn - GV yêu cầu HS hoàn thành BT 2a. thành BT. - GV tổ chức trò chơi chèo thuyền. - GV nhận xét, chốt đáp án: Các từ có tiếng: - HS báo cáo kết quả. a) Bắt đầu bằng r, d hoặc gi, có nghĩa: ▪ Giữ kín, không cho ai biết. giấu - Một số HS nhận xét bài làm của giếm. bạn trên bảng, nêu bài làm của ▪ Hát nhẹ nhàng cho trẻ ngủ. hát ru. mình. ▪ Vết tích còn lại của sự vật, sự việc. dấu tích. - HS sửa bài. 4. HĐ 3: Thi tìm nhanh các tiếng bắt đầu bằng r/ d/ gi, ec/ et Mục tiêu: Luyện tập các BT r/ d / gi, ec/ et. Cách tiến hành: - HS hoạt động cặp đôi hoàn - GV tổ chức cho HS thi tìm nhanh: GV đọc thành BT. từng YC, cho HS trả lời nhanh. - GV nhận xét, khen HS, gợi ý một số từ - HS chơi trò chơi. ngữ: a) ▪ Tiếng bắt đầu bằng r: rá, rau, răng, - 11 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 rìa, rổ, rồng, ruộng, rực, rừng,... ▪ Tiếng bắt đầu bằng d: danh, dân, duyên, dáng, dịu, dê, dễ, dội, dù, dùng, dữ, dương, ... ▪ Tiếng bắt đầu bằng gi: gián, giành, giáo, giận, giật,... 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý trình bày 1 phút) GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau. -Thi tìm nhanh tiếng có tên đồ vật mang âm gi Tiết 2 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa K. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) HĐ 3: Tập viết chữ hoa L a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái K viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Luôn luôn yêu kính ông bà cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa L * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi. quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi tạo chữ hoa L - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - GV chiếu hướng dẫn viết chữ L cho (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ 12 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV viết chữ L lên bảng, vừa viết vừa - HS quan sát cách viết chữ L trên ti vi. nhắc lại cách viết. HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Luôn luôn yêu kính ông bà - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái. - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở - GV yêu cầu HS viết các chữ L cỡ - HS viết các chữ L cỡ vừa và cỡ nhỏ vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào Luôn luôn yêu kính ông bà cỡ nhỏ vào vở. vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tìm tên bạn trong lớp có -HS tìm tên bạn trong lớp có chữ L và chữ hoa L nêu cách viết - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa L kiểu - GV yêu cầu những HS chưa viết khác với cách viết trên xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 2) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt 13 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Sau bài học, HS có khả năng: - Ôn tập tính cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 100 - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tính cộng, trừ đã học vào giải quyết một số tính huống gần với thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế. -Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - Yêu cầu HS làm bảng con - HS làm vào bảng con Đặt tính rồi tính: 100 - 11 61 + 39 38 - 15 GV nhận xét -GV giới thiệu bài. 2. Hoạt dộng thực hành , luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt - - Ôn tập tính cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 100 - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tính cộng, trừ đã học vào giải quyết một số tính huống gần với thực tế b. Cách tiến hành: Bài 3b: Chọn kết quả đúng với mỗi phép tính: 25 + 6 + 20 100- 40 -6 HS đọc yêu cầu bài -HĐ cặp đôi hoàn thành bài tập 53 52 51 54 - 14 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 68 + 5 – 20 27 + 27 – 2 Đọc yêu cầu ý b ! Thảo luận nhóm tìm kết quả đúng ! Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - chốt Bài 4:Sơn có 26 quả bóng, Hương có nhiều hơn Sơn 14 quả. Hỏi Hương có Lớp trưởng điều hành HS xác định yêu bao nhiêu quả bóng? cầu bài tập. - GV yêu cầu HS nêu đề bài - HS hoạt động nhóm 4 ? Bài toán tuộc dạng toán gì * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hoàn nghĩ trả lời câu hỏi. thành bài tập. * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - Nhận xét - tuyên dương - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Bài 5:Trò chơi” Tìm phép cộng có kết - HS quan sát phép tính và kết quả. quả bằng 100” - Lớp trưởng điều hành - GV nêu yêu cầu Luật chơi: mỗi bạn cầm một giỏ có ghi - HS quan sát phép tính và tìm hiểu thẻ kết quả. Nhiệm vụ của các bạn hãy câu lệnh của bài tập. tính kết quả và lấy thẻ phép tính có kết - YC HS thảo luận nhóm đôi (TG 2’) quả với giỏ nhóm mình nhóm nào nhanh đúng nhóm đó sẽ chiến thắng. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”: Tìm phép cộng có -Lớp nhận xét, tuyên dương, khuyến kết quả bằng 100. khích HS. - Yêu cầu HS nêu lí do chọn đáp án đó. - Nhận xét, tuyên dương . 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Hôm nay các em biết thêm được -HS trình bày 1 phút điều gì. 15 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV nhận xét tiết học. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) . TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC TO NGHE CHUNG Yêu thương mọi người như người thân trong gia đình ( Tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Học sinh nắm được nội dung câu chuyện - Họcsinh cảm nhận được đức tính cao đẹp của Bác Hồ đó là luôn yêu thương mọi người. - Vận dụng được bài học quý báu từ cách ứng xử của bác vào cuộc sống. - Thể hiện những việc làm tốt của bản thân trong cách đối xử với những người xung quanh. - Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tài liện Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống lớp 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: Ổn định chỗ ngồi cho học sinh t và nhắc nội - Ổn định chỗ ngồi quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy - GV giới thiệu và dẫn vào bài mới thư viện 2. Hoạt động đọc hiểu(10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác b) Cách tiến hành: 1. Giáo viên Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể đoạn truyện: Bác quý trọng con người( Trang 4) 16 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2. Giáo viên nêu câu hỏi- yêu cầu học sinh trả lời + Bác gặp và chúc thọ riêng cụ Thiệm vào dịp -Lần về thăm Trà Cổ, nói nào? chuyện với nhân dân xứ đạo. +Bác đã khen cụ Thiệm vì cụ có những tính -Bác khen cụ đã già nhưng vẫn cách, việc làm tốt đẹp nào? làm gương cho các cháu, chăm lo thờ phụng chúa. + Bác Hồ đã nói về việc kết nghĩa anh em với cụ Thiệm thế nào? Chúng ta nên kết nghĩa anh em, + Cụ Thiệm đã trả lời Bác ra sao? cụ nhiều tuổi hơn xin cụ nhận là + Cuối câu chuyện Bác đã nói gì và làm gì? anh. Theo câu chuyện này, dựa vào điều gì để Bác -Cụ Thiệm luống cuống xua Hồ đề nghị ai làm em, ai làm anh? tay: không dám, không dám -Dẫu sao cụ là lớp đàn anh đi trước, xin cụ nhận cho. -Dựa vào tuổi: ai nhiều tuổi hơn thì làm anh, ai ít tuổi hơn làm em 3. Hoạt động luyện tập(10 phút) a) Mục tiêu: Häc sinh thực hành một số tình huống cụ thể b) Cách tiến hành: + Dựa vào câu chuyện, em hãy giải thích kết Học sinh thảo luận cặp đôi nghĩa anh em là gì? thống nhất cách giải quyết các tình huống. + Khi đã kết nghĩa anh em, người ta sẽ sống với nhau như thế nào? -Hs trình bày trước lớp- các nhóm khác bổ sung + Đêt tình bạn tốt như tình anh em, chúng ta phải đối xử với bạn như thế nào? 4.Hoạt động vận dụng(5 phút) a) Mục tiêu: HS biếtvận dụng vào thực tế cuộc sống? b) Cách tiến hành: + Em hãy viết về những việc làm tốt mà em đã làm hoặc sẽ làm để thể hiện sự yêu thương của HS trả lời mình đối với hàng xóm, bạn bè, thầy cô, người 17 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 cao tuổi -Giáo viên nhận xét tiết học 2-3 HS kể IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Luyện Toán ÔN LUYỆN I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1.Phát triển năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức về: - Phép cộng, phép trừ( có nhớ) trong phạm vi 100 - Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, trừ có nhớ - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ . 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: - Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh .. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng. - HS hát 1 bài - GV nêu mục tiêu tiết học. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài 18 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 * Cách tiến hành: Bài 1: Tính 10+ 20= 45- 5= 36+ 4= 100- 6= HS thực hiện tính. GV nêu yêu cầu Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện ( Dành cho HSCHT) GV nhận xét-chốt kết quả đúng. Bài 2: Đặt tính rồi tính 100 - 38 100- 17 45+ 55 18 + 38 GV nêu từng phép tính Học sinh thực hiện vào bảng con GV nhận xét cách đặt tính, cách thực hiện từng phép tính. 100 – 38 cả lớp làm ? Khi đặt tính ta lưu ý điều gì? -Tổ 1:100 – 17 ? Khi thực hiện tính ta thực hiện như thế nào? -Tổ 2: 45 + 55 - Tổ 3: 18 + 38 Bài 3: Nhà Mai có 34 con gà, trong đó có 15 con gà trống,. Hỏi nhà mai có mấy con gà Lớp trưởng điều hành HS xác định mái? yêu cầu bài tập. - HS hoạt động nhóm 4 * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy GV nhận xét chốt kết quả. nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Bài giải Đàn gà nhà Mai có số con gà mái là 34 – 15 = 19 ( con) Đáp số: 19 con gà mái Bài dành cho HS có năng lực Bài 4:Tính nhanh: 19 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 27 + 73 + 81 + 45 + 19 + 55 HS làm vào vở Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi. - 1 HS lên bảng làm Gv theo dõi giúp đỡ học sinh 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài. Cách tiến hành GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “ Đố -HS tham gia trò chơi, 1 bạn nêu bài bạn” toán, bạn khác nêu bài giải - Để làm tốt các bài tập trong tiết toán hôm - Từng cặp chia sẻ trước lớp. nay, em cần nhắn bạn điều gì? -HS trả lời IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Thứ Tư, ngày 7 tháng 12 năm 2022 Tiếng Việt BÀI ĐỌC 2: VẦNG TRĂNG CỦA NGOẠI (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: -Đọc trôi chảy truyện (phát âm đúng: ngắt nghỉ đúng theo dấu câu và theo nghĩa, tốc độ đọc 60 tiếng / phút). -Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu chuyện: Câu chuyện nói về tình cảm của ông ngoại dành cho My và cu Bin cũng như tình cảm trong trẻo của hai chị em đối với ông ngoại. -Biết đặt câu nói về tình cảm; dùng từ chỉ đặc điểm, nêu nhận xét. 1.2, Phát triển năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.- Chăm chỉ. - Biết yêu thương, quý mến, kính trọng các thành viên trong gia đình. - Cố găng học tập để ông bà, bố mẹ vui lòng. 20 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_13_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.docx