Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 18B - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 18B - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ Ba, ngày 10 tháng 1 năm 2023
 Tiếng viêt 
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
 Tiết 1, 2: ÔN TẬP
 (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 1.1: Năng lực ngôn ngữ: Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 60 
 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ 
 ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và 
 theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
 1.2, Phát triển năng lực văn học: 
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp đẽ của các chi tiết, hình ảnh trong đoạn văn, 
đoạn thơ (bài văn, bài thơ), thể hiện được giọng điệu khi đọc.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ, nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Hoạt động mở đầu:3 phút
 a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài 
 học mới.
 b)Cách tiến hành:
 HS lắng nghe bài hát anh chị em.
 - GV nhận xét.
 - GV giới thiệu bài học: 
 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút)
 2.1. HĐ 1: Luyện đọc
 Mục tiêu: Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 60 tiếng hoặc đọc 
 thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết 
 sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo 
 nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
 Cách tiến hành
 2. HĐ 1: Luyện đọc - HS đọc lại các bài đọc đã học.
 - GV YC HS chọn đọc lại các bài đọc - HS luyện đọc theo nhóm.
 đã học, sau đó luyện đọc một đoạn văn, đoạn thơ ngắn hoặc học thuộc 
 lòng một đoạn thơ (bài thơ). - HS lần lượt lên bảng đọc bài trước 
 - GV YC HS luyện đọc theo nhóm. lớp, cả lớp đọc thầm theo.
 GV hỗ trợ HS khi cần thiết. - HS và GV nhận xét.
 3. HĐ 2: Đọc trước lớp - HS lắng nghe
 - GV mời lần lượt HS lên đọc bài 
 trước lớp, yêu cầu cả lớp đọc thầm 
 theo.
 - GV và cả lớp nhận xét.
 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
 Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
 Cách tiến hành:
 .- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 ..
 Toán 
 EM VUI HỌC TOÁN (2 TIẾT )
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
 - Đo cân nặng của các bạn trong nhóm thông qua đó củng cố kĩ năng sử dụng 
 cân đồng hồ và giải quyết vấn đề với các đơn vị lít.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, 
NL giao tiếp toán học, NLtự giải quyết vấn đề
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút
 a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới.
 b)Cách tiến hành:
 HS nghe hát bài hát em học 
 - GV giới thiệu bài. toán
 2.Hoạt động thực hành, luyện tập
 Mục tiêu: - Đo cân nặng của các bạn trong nhóm thông qua đó củng cố kĩ năng sử dụng 
 cân đồng hồ và giải quyết vấn đề với các đơn vị lít.
 Cách tiến hành
 Bài 1:- GV chiếu bài1trên màn hình Bài 1- HS quansát
 - GV cho HS đọc YC bài -1 HS đọc YC bài
 - GV hướng dẫn HS cân theo tổ: chia - HS tập trung theo tổ và thực hành cân.
 lớpthành 4 tổ. - Lầnlượt các bạn trong nhóm cânrồi viết kết 
 - GV theo dõi HS quả vào bảng.
 Tên Cân nặng
 - Sau khi cân xong, HS về lại vị trí ban 
 đầu.
 - Cho đại diện các nhóm nêu.
 - GV nx
 - GV nhấnmạnhkiếnthứcbài1.
 -HS chia sẻcáchcân, cách ghi cân nặng và 
 những chú ý khi thực hiện cân.
 -HS nêu ý kiếncánhân
 -HS lắngnghe
 Bài 2:-1 HS đọcYC bài, lớpđọcthầm
 -HS thực hiện theo nhóm: HS lấy các đồ 
 vật có thể đựng nước đã chuẩn bị từ trước 
 như: bình, chai, lọ,... trong đó có một đồ 
 vật đựng được 1 lít nước.
 -Cùng nhau thảo luận thực hiện các công việc 
 Bài 2: sau:
 - GVchiếubài 2a,cho HS đọcvàxácđịnh YC + Xếp riêng những đồ vật có thể chứa 
 bài. được ít hơn 1 lít, các đồ vật chứa được 1lít 
 - GV cho HS thựchànhtheonhóm 4. / và các đồ vật chứa được nhiều hơn 1lít /.
 - Đạidiệnnhómtrìnhbày.
 - GV 
 - HS nhómkháccùng chia sẻ, 
 nxphầnchuẩnbịđồdùngvàcáchsắpxếpđồdùn
 traođổivàđánhgiábàilàmcủanhau
 gđãsưutầmcủa HS.
 - HS lắngnghe
. - Bài 3: -HS quansát
- - GV cho HS đọcbài 2b -1 HS đọc YC bài
 - GV hỏi: Bài 2byêucầugì? – - GV cho HS - HS thựchànhyêucầubài 3 theonhóm 4.
 thựchànhtheonhóm 4. 
 (trướckhiđongthìcácemtrongnhómdựđoánx -Sau khitạohìnhxong, đạidiệncáctổ chia 
 emđổmấylầnbình 1 lítmớiđầybình to) sẻbàivẽcủanhómmình.
 - GV NX phầnthựchànhcủacácnhóm. - Đạidiệnnhómtrìnhbày.
 - HS nhómkháccùng chia sẻ, 
 traođổivàđánhgiábàilàmcủanhau
 - HS lắngnghe
 Bài 4:HS hoạt động cặp đôi
 - Các nhóm trình bày
 - Nhóm khác nhận xét
 Bài 5:- 1 HS đọcYC bài, lớpđọcthầm
 Bài 3:GVchiếubài3,cho HS đọcvàxácđịnh 
 YC bài.
 - GV cho HS thựchànhtheonhóm 4. - 1, 2 tổlênchơithử
 HStạohìnhvàogiấytheoyêucầubàitập 3. (Nếu còn thời gian thì lầnlượtcả 4 tổ)
 Bài 4:Hãy cùng nhau dùng dây tạo hình -HS hoạt động cặp đôi
 tam giác, hình tứ giác.
 Bài 5:- GVchiếubài5,cho HS - HS chơi trò chơi
 đọcvàxácđịnh YC bài.
 - GV Hd HScáchthựchiệntròchơi.
 - GV hd HS chơitheotổ: chia lớpthành 4 tổ.
 - GV NXvàhướngdẫnHS chơi.
 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
 Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 Cách tiến hành:
 -HS nêu bài toán trong thực tế
 -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì? 
 GV nhận xét tiết học;dặn HS về nhà ôn tập
 IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 .. Thứ Tư, ngày 11 tháng 1 năm 2023
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
 Tiết 3: ÔN TẬP
 (1tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học:
 Đọc đúng bài Trên chiếc bè. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh 
hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 
60 – 70 tiếng/ phút.
- Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài Trên chiếc bè: Bài đọc 
 nói về chuyến ngao du giữa Dế Mèn và Dế Trũi gặp những cảnh đẹp và được 
 mọi người hoan nghênh, chào đón.
-Điền dấu chấm vào đúng chỗ để tạo câu hoàn chỉnh, phù hợp.
-Nắm được quy tắc chữ đầu câu cần viết hoa.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động:3 phút
 a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài 
 học mới.
 b)Cách tiến hành:
 HS lắng nghe bài hát con cào cào.
 - GV nhận xét.
 - GV giới thiệu bài học: 
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
 HĐ 1: Đọc thành tiếng
 Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
 Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
- GV đọc mẫu bài văn, hướng dẫn 
giọng đọc.
 - HS đọc thầm theo.
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 câu 
 - HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu 
trong bµi 
 - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
- GV ghi c¸c tõ khã hướng dẫn đọc.- 
GV hướng dẫn đọc câu khó. - HS luyện đọc theo nhóm .
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 2 
đoạn. - Các nhóm đọc bài trước lớp.
 - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách 
- GV tổ chức cho HS hoạt động 
 đọc của bạn.
nhóm. 
- Yêu 
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi 
HS đọc tiến bộ.
2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút)
2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
Mục tiêu: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu 
chuyện: Bài đọc nói về chuyến ngao du giữa Dế Mèn và Dế Trũi gặp những 
cảnh đẹp và được mọi người hoan nghênh, chào đón.
Cách tiến hành
- GV giao việc cho HS * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy 
-HD lớp trưởng điều hành chia sẻ nghĩ trả lời câu hỏi.
trước lớp từng câu hỏi.
 * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 - HS chia sẻ theo cặp.
-GV theo dõi( giúp đỡ khi cần thiết)
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ 
- GV hỏi: Bài đọc muốn nói lên điều trước lớp – nhóm khác nhận xét)
gì?
 + Câu 1: Đôi bạn trong câu chuyện - GV nhận xét, chốt lại bài. trên đi đâu?
 Trả lời: Đôi bạn trong câu chuyện rủ 
 nhau đi ngao du thiên hạ.
 + Câu 2: Chiếc bè của đôi bạn được 
 làm bằng gì?
 Trả lời: Chiếc bè của đôi bạn được 
 làm từ ba bốn lá bèo sen ghép lại.
 + Câu 3: Cảnh vật trên đường đi đẹp 
 và mới lạ như thế nào?
 Trả lời: Cảnh vật trên đường đi đẹp 
 và mới lạ: “Mùa thu mới chớm nhưng 
 nước đã trong vắt, trông thấy cả hòn 
 cuội trắng tinh nằm dưới đáy. Nhìn 
 hai bên bờ sông, cỏ cây và những 
 làng gần, núi xa luôn luôn mới”.
 + Câu 4: Những từ ngữ nào cho thấy 
 đôi bạn được gọng vó, cua kềnh, cá 
 săn sắt, cá thầu dầu rất khâm phục và 
 quý mến?
 Trả lời: bái phục nhìn theo, giương 
 đôi mắt, âu yếm ngó theo, lăng xăng 
 cố bơi theo chiếc bè, hoan nghênh 
 váng cả mặt nước.
 - HS nhận xét, lắng nghe.
2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút)
Mục tiêu: Điền dấu chấm vào đúng chỗ để tạo câu hoàn chỉnh, phù hợp.Nắm 
được quy tắc chữ đầu câu cần viết hoa. Cách tiến hành:
 + Bài tập 5:- GV mời 1 HS đọc to - 1 HS đọc to YC của BT 5.
 YC của BT 5.
 - 1 HS khác đọc to đoạn văn.
 - GV chiếu đoạn văn lên bảng, mời 1 
 HS khác đọc to.
 - GV YC HS làm việc cá nhân, hoàn - HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT 
 thành BT. – Trao đổi cặp đôi.
 - GV gọi một số HS trình bày kết 
 quả: điền 2 dấu chấm còn thiếu và trả - Một số nhóm trình bày kết quả.
 lời CH “Chữ đầu câu cần viết như thế - Nhận xét
 nào?”.
 - GV nhận xét, chốt đáp án:
 Dế Mèn là nhân vật trong truyện Dế 
 mèn phiêu lưu kí. Một lần, Dế Mèn 
 cứu thoát Dế Trũi. Sau đó, hai chú 
 dế kết bạn, Dế Mèn cùng Dế Trũi đi 
 ngao du thiên hạ để mở mang hiểu 
 biết.
 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
 Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
 Cách tiến hành:
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 ..
 Tiếng Việt 
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
 Tiết 4: ÔN TẬP
 (1tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 1.1: Năng lực ngôn ngữ: 
 Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác đoạn văn Trên chiếc bè (từ Mùa 
 thu... luôn luôn mới). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài đoạn 
 văn: Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng lùi vào một ô.
1.2, Phát triển NL văn học:
 Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK,VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
 Cả lớp hát và vận động theo lời bài 
 hát: Ở trường cô dạy em thế.
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay giúp 
các em Nghe - viết đúng bài Trên 
chiếc bè 
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Nghe – viết
Mục tiêu: Nghe – viết đúng đoạn văn Trên chiếc bè (từ Mùa thu... luôn luôn 
mới). 
Cách tiến hành:
2.1. GV nêu nhiệm vụ: - HS đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu bài chính tả. - 1 HS đọc lại bài trước lớp, cả lớp - GV mời 1 HS đọc lại 
- Bài viết có mấy chữ viết hoa? Vì - HS trả lời.
sao?
- Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ - HS nêu
viết sai. - HS viết bảng con.
- Yêu cầu học sinh luyện viết từ.
2.2. Đọc cho HS viết:
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết
- GV đọc thong thả từng dòng thơ cho 
 - HS nêu tư thế ngồi viết
HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng 
3 lần . GV theo dõi, uốn nắn HS.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS nghe – viết.
lại.
2.3. Chấm, chữa bài
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch - HS soát lại.
chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút 
chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả).
- GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS tự chữa lỗi.
lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét 
bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách 
trình bày. - HS quan sát, lắng nghe.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
 - HS viết kiểu chữ khác với cách viết 
 trên
- GV nhận xét và nhận xét tiết học.
- GV yêu cầu những HS chưa viết 
xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, 
luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 ..
 Toán 
 ÔN TẬP (2 TIẾT )
 II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Củng cố về các điểm, đường thẳng, hình tứ giác
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, 
NL giao tiếp toán học, NLtự giải quyết vấn đề
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài. HS nghe hát bài hát em học toán
2.Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: - Củng cố về các điểm, đường thẳng, hình tứ giác
Cách tiến hành
 Bài 1: Bài 1: vẽ đoạn thẳng AB dài 7cm
GV giao việc,theo dõi HS làm bài - HS vẽ đoạn thẳng.
*GV nhận xét chốt kiến thức.
 Bài 2: Viết tên các điểm thẳng hàng
Bài 2: Yêu cầu HS làm vào bảng con -GV nhận xét. A. B. C .
 . E . F .G
 .M N.
Bài 3 : GV tổ chức cho HS hoạt động Bài 3:Yêu cầu học sinh hoạt động cặp 
nhóm chỉ ra các hình tứ giác. đôi 
 - HS trình bày trước lớp.
 - Nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét
 Bài 4-HS thảo luận nhóm 4
Bài 4: Tính độ dài đường gấp khúc
 * Bước 1: HS làm bài cá nhân
Biết: AB = 5dm , BC = 7dm , 
 * Bước 2: HS làm việc nhóm 4
CD = 3dm
 - HS chia sẻ theo nhóm.
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia 
 sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét
Bài 5: a,Hình bên có mấy đoạn thẳng?
 Bài 5:
 -HS làm miệng b, Hình trên có mấy hình tam giác và 
tứ giác? 
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
 -HS nêu bài toán trong thực tế
 -HS nêu: qua bài học biết thêm điều 
 gì? Tìm những đồ vật có hình tứ giác.
GV nhận xét tiết học;dặn HS về nhà ôn 
tập
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 ..
 Thứ Năm, ngày 12 tháng 1 năm 2023
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
 Tiết 5, 6: ÔN TẬP
 (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
 1.1: Năng lực ngôn ngữ: Nghe, ghi nhớ và kể lại được câu chuyện Người 
 trồng na. Hiểu được tình cảm của ông cụ đối với con cháu.
 1.2, Phát triển năng lực văn học: Biết lắng nghe lời kể của bạn, kể tiếp nối 
 được lời bạn nhận xét trao đổi ý kiến với bạn để trau dồi khả năng nghe – 
 nói.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ, nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:3 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
 Cả lớp hát và vận động theo lời bài 
 hát: 
-GV giới thiệu bài
2.Khám phá và luyện tập
2.1. HĐ 1: Nghe và kể lại mẩu chuyện Người trồng na
Mục tiêu: Nghe và kể lại được câu chuyện Người trồng na
Cách tiến hành:
- GV YC HS quan sát tranh, đoán nội - HS quan sát tranh, đoán nội dung câu 
dung câu chuyện. chuyện.
- GV kể chuyện Người trồng na lần 
 - HS nghe kể chuyện.
thứ nhất cho cả lớp nghe.
 Người trồng na
 Một cụ già lúi húi ngoài vườn, trồng 
 cây na nhỏ. Người hàng xóm thấy 
 vậy, cười bảo:
 - Cụ ơi, cụ nhiều tuổi sao còn trồng 
 na? Cụ trồng chuối có phải hơn 
 không? Chuối mau ra quả. Còn na, 
 chắc gì cụ đã chờ được đến ngày có 
 quả.
 Cụ già đáp:
 - Có sao đâu! Tôi không ăn thì con 
 cháu tôi ăn. Chúng sẽ chẳng quên 
 người trồng. Truyện dân gian Việt Nam
- GV kể chuyện lần 2, vừa kể vừa chỉ 
vào tranh và dừng lại đặt CH để HS kể 
cùng.
- GV mời 1 HS đọc to các CH gợi ý. a) Ông cụ trồng cây gì?
 Trả lời: Ông cụ trồng cây na.
 b) Bác hàng xóm ngạc nhiên, nói gì?
- GV theo dõi giúp đỡ khi cần thiết.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
2.2. Nêu suy nghĩ về tình cảm của ông cụ với con cháu
Mục tiêu: Hiểu câu chuyện và nêu được suy nghĩ về tình cảm của ông cụ với 
con cháu.
Cách tiến hành:
GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2. 1 HS đọc cả lớp đọc thầm
- GV YC HS thảo luận theo cặp, trả lời * Bước 1: HS làm việc cá nhân
CH. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
 - HS chia sẻ theo cặp.
- GV mời một số HS trả lời trước lớp.
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV nhận xét, chốt đáp án: Ông cụ 
thương con cháu và nghĩ cho con cháu, ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia 
nghĩ về lâu dài. sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét)- 
 - HS nhận xét
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
GV nhận xét tiết học và nhắc HS -Sau tiết học em biết thêm điều gì? 
chuẩn bị cho tiết học sau.
 ( mỗi em trả lời 1 ý) IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 ..
 Toán 
 CHỮA BÀI KIỂM TRA (1 TIẾT )
 III. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
-Nắm được kết quẩ bài làm của mình.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, 
NL giao tiếp toán học, NLtự giải quyết vấn đề
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh
 2. Đối với học sinh
 - SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:5 phút
a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
mới.
b)Cách tiến hành:
 HS nghe hát 1 bài hát.
- GV giới thiệu bài.
2.Hoạt động thực hành, luyện tập
Mục tiêu: -Nắm được kết quả bài làm của mình.
Cách tiến hành
 Bài 1: Khoanh vào chữ cái trước 
câu trả lời đúng:
 HS làm vào bảng con
Câu 1. Số bé nhất trong dãy số: 78; 
79; 80; 81là số.
A. 80 B. 81 C. 78 D. 79 Câu 2.Kết quả của phép tính 35 + 27 
là:
A. 64 B. 69 C. 49 D. 59
Câu 3. Số liền trước của số 90 là số?:
A. 91 B. 88 C. 89 D.87 D. 15 – 8 = 9
Câu 4. Kết quả của phép tính 24kg – 
5kg = ......kg là:
A. 13 B. 23 C.19 D. 43
Câu 5. Số bị trừ là 57, số trừ là 
24.Hiệu của 2 số là:
A.13 B. 23 C. 33 D. 43
Câu 6. Tổng của 46 và 54là:
A. 8 B. 100 C. 10 D. 11
Câu 7. Cho: 48 + 17 – 26 =.... là:
A. 39 B. 65 C. 22 D. 33 
Câu 8.Hà cân nặng 28kg, Tú cân nặng 
hơn Hà 4kg. Tú cân nặng là:
 A. 32 B. 42 C. 33 D. 32kg
- Yêu cầu HS làm vào bảng con
-GV nhận xét. 
Bài 2 : Đặt tính rồi tính:
 29 + 71 59 + 21 
 90 - 35 100 - 26 
GV tổ chức cho HS hoạt đông nhóm.
- GV nhận xét Bài 3. Một cửa hàng, buổi sáng bán Bài 2:HS nêu yêu cầu
được 32l sữa, buổi chiều bán được ít 
 - HS nêu cách làm bài 
hơn buổi sáng 15l sữa. Hỏi buổi chiều 
cửa hàng đó bán được bao nhiêu lít -HS làm bài cặp đôi
sữa?
 -Nối tiếp nhau nêu kết quả
 - Nhận xét bạn.
Bài 4: a, vẽ đoạn thẳng AB có độ bài 
 Bài 3-HS thảo luận nhóm 4
9cm
 * Bước 1: HS làm bài cá nhân
b, Tìm 3 điểm thẳng hàng có trong 
hình * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân rồi - HS chia sẻ theo cặp.
 nêu miệng.
 * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
 ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia 
 sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét
 - HS nêu yêu cầu bài
 - HS làm bài cá nhân.
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
 -HS nêu bài toán trong thực tế
 -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì.
GV nhận xét tiết học;dặn HS về nhà ôn - HS nêu bài toán thực tế.
tập
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
 Buổi chiều Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
 Tiết 7: ÔN TẬP
 ( 1tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài Bố vắng nhà.
 . Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm 
 sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ 
 đọc khoảng 60 tiếng / phút.
 1.2, Phát triển năng lực văn học: + Năng lực văn học:
 ▪ Nhận biết được dấu hiệu hình thức và nhịp điệu của bài thơ.
 ▪ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
 - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
 - Chăm chỉ, nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên
 - Máy tính, ti vi thông minh.
 2. Đối với học sinh
 - SGK.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động:3 phút
 a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học 
 mới.
 b)Cách tiến hành:
 HS nghe hát ba là con ngựa
 - GV nhận xét.
 - GV giới thiệu bài học: - GV giới 
 thiệu bài học: Hôm nay chúng ta sẽ 
 HS lắng nghe.
 cùng tìm hiểu bài thơ Bố vắng nhà
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
 HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản.
Cách tiến hành:
- GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
- GV đọc mẫu bài thơ, hướng dẫn 
giọng đọc.
 - HS đọc thầm theo.
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 
 - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ làm mẫu 
dòng thơ trong bµi (lượt 1)
 để cả lớp luyện đọc theo. Cả lớp đọc 
- GV ghi c¸c tõ khã thầm theo.
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
dòng thơ trong bµi (lượt 2)
 - GV nhận xét, tuyên dương
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 - HS luyện đọc theo nhóm 4.
khổ thơ( lượt 1).
- GV hướng dẫn đọc câu khó. - Các nhóm đọc bài trước lớp.
 - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách 
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 
 đọc của bạn.
khổ thơ( lượt 2). 
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 
4 đọc tiếp nối 4 khổ thơ. - HS đọc đồng thanh
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh - HS lắng nghe
bài thơ.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi 
HS đọc tiến bộ.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
Cách tiến hành:
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.doc ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.doc





