Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 18B - Năm học 2022-2023

doc32 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 18B - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Ba, ngày 10 tháng 1 năm 2023 Tiếng viêt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Tiết 1, 2: ÔN TẬP (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 60 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. 1.2, Phát triển năng lực văn học: - Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp đẽ của các chi tiết, hình ảnh trong đoạn văn, đoạn thơ (bài văn, bài thơ), thể hiện được giọng điệu khi đọc. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ, nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS lắng nghe bài hát anh chị em. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài học: 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 60 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. Cách tiến hành 2. HĐ 1: Luyện đọc - HS đọc lại các bài đọc đã học. - GV YC HS chọn đọc lại các bài đọc - HS luyện đọc theo nhóm. đã học, sau đó luyện đọc một đoạn văn, đoạn thơ ngắn hoặc học thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ). - HS lần lượt lên bảng đọc bài trước - GV YC HS luyện đọc theo nhóm. lớp, cả lớp đọc thầm theo. GV hỗ trợ HS khi cần thiết. - HS và GV nhận xét. 3. HĐ 2: Đọc trước lớp - HS lắng nghe - GV mời lần lượt HS lên đọc bài trước lớp, yêu cầu cả lớp đọc thầm theo. - GV và cả lớp nhận xét. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: .- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán EM VUI HỌC TOÁN (2 TIẾT ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Đo cân nặng của các bạn trong nhóm thông qua đó củng cố kĩ năng sử dụng cân đồng hồ và giải quyết vấn đề với các đơn vị lít. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NLtự giải quyết vấn đề - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS nghe hát bài hát em học - GV giới thiệu bài. toán 2.Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: - Đo cân nặng của các bạn trong nhóm thông qua đó củng cố kĩ năng sử dụng cân đồng hồ và giải quyết vấn đề với các đơn vị lít. Cách tiến hành Bài 1:- GV chiếu bài1trên màn hình Bài 1- HS quansát - GV cho HS đọc YC bài -1 HS đọc YC bài - GV hướng dẫn HS cân theo tổ: chia - HS tập trung theo tổ và thực hành cân. lớpthành 4 tổ. - Lầnlượt các bạn trong nhóm cânrồi viết kết - GV theo dõi HS quả vào bảng. Tên Cân nặng - Sau khi cân xong, HS về lại vị trí ban đầu. - Cho đại diện các nhóm nêu. - GV nx - GV nhấnmạnhkiếnthứcbài1. -HS chia sẻcáchcân, cách ghi cân nặng và những chú ý khi thực hiện cân. -HS nêu ý kiếncánhân -HS lắngnghe Bài 2:-1 HS đọcYC bài, lớpđọcthầm -HS thực hiện theo nhóm: HS lấy các đồ vật có thể đựng nước đã chuẩn bị từ trước như: bình, chai, lọ,... trong đó có một đồ vật đựng được 1 lít nước. -Cùng nhau thảo luận thực hiện các công việc Bài 2: sau: - GVchiếubài 2a,cho HS đọcvàxácđịnh YC + Xếp riêng những đồ vật có thể chứa bài. được ít hơn 1 lít, các đồ vật chứa được 1lít - GV cho HS thựchànhtheonhóm 4. / và các đồ vật chứa được nhiều hơn 1lít /. - Đạidiệnnhómtrìnhbày. - GV - HS nhómkháccùng chia sẻ, nxphầnchuẩnbịđồdùngvàcáchsắpxếpđồdùn traođổivàđánhgiábàilàmcủanhau gđãsưutầmcủa HS. - HS lắngnghe . - Bài 3: -HS quansát - - GV cho HS đọcbài 2b -1 HS đọc YC bài - GV hỏi: Bài 2byêucầugì? – - GV cho HS - HS thựchànhyêucầubài 3 theonhóm 4. thựchànhtheonhóm 4. (trướckhiđongthìcácemtrongnhómdựđoánx -Sau khitạohìnhxong, đạidiệncáctổ chia emđổmấylầnbình 1 lítmớiđầybình to) sẻbàivẽcủanhómmình. - GV NX phầnthựchànhcủacácnhóm. - Đạidiệnnhómtrìnhbày. - HS nhómkháccùng chia sẻ, traođổivàđánhgiábàilàmcủanhau - HS lắngnghe Bài 4:HS hoạt động cặp đôi - Các nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét Bài 5:- 1 HS đọcYC bài, lớpđọcthầm Bài 3:GVchiếubài3,cho HS đọcvàxácđịnh YC bài. - GV cho HS thựchànhtheonhóm 4. - 1, 2 tổlênchơithử HStạohìnhvàogiấytheoyêucầubàitập 3. (Nếu còn thời gian thì lầnlượtcả 4 tổ) Bài 4:Hãy cùng nhau dùng dây tạo hình -HS hoạt động cặp đôi tam giác, hình tứ giác. Bài 5:- GVchiếubài5,cho HS - HS chơi trò chơi đọcvàxácđịnh YC bài. - GV Hd HScáchthựchiệntròchơi. - GV hd HS chơitheotổ: chia lớpthành 4 tổ. - GV NXvàhướngdẫnHS chơi. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: -HS nêu bài toán trong thực tế -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học;dặn HS về nhà ôn tập IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Thứ Tư, ngày 11 tháng 1 năm 2023 Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Tiết 3: ÔN TẬP (1tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học: Đọc đúng bài Trên chiếc bè. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. - Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài Trên chiếc bè: Bài đọc nói về chuyến ngao du giữa Dế Mèn và Dế Trũi gặp những cảnh đẹp và được mọi người hoan nghênh, chào đón. -Điền dấu chấm vào đúng chỗ để tạo câu hoàn chỉnh, phù hợp. -Nắm được quy tắc chữ đầu câu cần viết hoa. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ, nhân ái. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS lắng nghe bài hát con cào cào. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài học: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu bài văn, hướng dẫn giọng đọc. - HS đọc thầm theo. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 câu - HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu trong bµi - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV ghi c¸c tõ khã hướng dẫn đọc.- GV hướng dẫn đọc câu khó. - HS luyện đọc theo nhóm . - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 2 đoạn. - Các nhóm đọc bài trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV tổ chức cho HS hoạt động đọc của bạn. nhóm. - Yêu - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ. 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu Mục tiêu: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu chuyện: Bài đọc nói về chuyến ngao du giữa Dế Mèn và Dế Trũi gặp những cảnh đẹp và được mọi người hoan nghênh, chào đón. Cách tiến hành - GV giao việc cho HS * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -HD lớp trưởng điều hành chia sẻ nghĩ trả lời câu hỏi. trước lớp từng câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. -GV theo dõi( giúp đỡ khi cần thiết) * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ - GV hỏi: Bài đọc muốn nói lên điều trước lớp – nhóm khác nhận xét) gì? + Câu 1: Đôi bạn trong câu chuyện - GV nhận xét, chốt lại bài. trên đi đâu? Trả lời: Đôi bạn trong câu chuyện rủ nhau đi ngao du thiên hạ. + Câu 2: Chiếc bè của đôi bạn được làm bằng gì? Trả lời: Chiếc bè của đôi bạn được làm từ ba bốn lá bèo sen ghép lại. + Câu 3: Cảnh vật trên đường đi đẹp và mới lạ như thế nào? Trả lời: Cảnh vật trên đường đi đẹp và mới lạ: “Mùa thu mới chớm nhưng nước đã trong vắt, trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy. Nhìn hai bên bờ sông, cỏ cây và những làng gần, núi xa luôn luôn mới”. + Câu 4: Những từ ngữ nào cho thấy đôi bạn được gọng vó, cua kềnh, cá săn sắt, cá thầu dầu rất khâm phục và quý mến? Trả lời: bái phục nhìn theo, giương đôi mắt, âu yếm ngó theo, lăng xăng cố bơi theo chiếc bè, hoan nghênh váng cả mặt nước. - HS nhận xét, lắng nghe. 2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút) Mục tiêu: Điền dấu chấm vào đúng chỗ để tạo câu hoàn chỉnh, phù hợp.Nắm được quy tắc chữ đầu câu cần viết hoa. Cách tiến hành: + Bài tập 5:- GV mời 1 HS đọc to - 1 HS đọc to YC của BT 5. YC của BT 5. - 1 HS khác đọc to đoạn văn. - GV chiếu đoạn văn lên bảng, mời 1 HS khác đọc to. - GV YC HS làm việc cá nhân, hoàn - HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT thành BT. – Trao đổi cặp đôi. - GV gọi một số HS trình bày kết quả: điền 2 dấu chấm còn thiếu và trả - Một số nhóm trình bày kết quả. lời CH “Chữ đầu câu cần viết như thế - Nhận xét nào?”. - GV nhận xét, chốt đáp án: Dế Mèn là nhân vật trong truyện Dế mèn phiêu lưu kí. Một lần, Dế Mèn cứu thoát Dế Trũi. Sau đó, hai chú dế kết bạn, Dế Mèn cùng Dế Trũi đi ngao du thiên hạ để mở mang hiểu biết. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Tiết 4: ÔN TẬP (1tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác đoạn văn Trên chiếc bè (từ Mùa thu... luôn luôn mới). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài đoạn văn: Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu dòng lùi vào một ô. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay giúp các em Nghe - viết đúng bài Trên chiếc bè 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết Mục tiêu: Nghe – viết đúng đoạn văn Trên chiếc bè (từ Mùa thu... luôn luôn mới). Cách tiến hành: 2.1. GV nêu nhiệm vụ: - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu bài chính tả. - 1 HS đọc lại bài trước lớp, cả lớp - GV mời 1 HS đọc lại - Bài viết có mấy chữ viết hoa? Vì - HS trả lời. sao? - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ - HS nêu viết sai. - HS viết bảng con. - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. 2.2. Đọc cho HS viết: - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - GV đọc thong thả từng dòng thơ cho - HS nêu tư thế ngồi viết HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng 3 lần . GV theo dõi, uốn nắn HS. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS nghe – viết. lại. 2.3. Chấm, chữa bài - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch - HS soát lại. chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả). - GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS tự chữa lỗi. lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. - HS quan sát, lắng nghe. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: - HS viết kiểu chữ khác với cách viết trên - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - GV yêu cầu những HS chưa viết xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán ÔN TẬP (2 TIẾT ) II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Củng cố về các điểm, đường thẳng, hình tứ giác 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NLtự giải quyết vấn đề - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài. HS nghe hát bài hát em học toán 2.Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: - Củng cố về các điểm, đường thẳng, hình tứ giác Cách tiến hành Bài 1: Bài 1: vẽ đoạn thẳng AB dài 7cm GV giao việc,theo dõi HS làm bài - HS vẽ đoạn thẳng. *GV nhận xét chốt kiến thức. Bài 2: Viết tên các điểm thẳng hàng Bài 2: Yêu cầu HS làm vào bảng con -GV nhận xét. A. B. C . . E . F .G .M N. Bài 3 : GV tổ chức cho HS hoạt động Bài 3:Yêu cầu học sinh hoạt động cặp nhóm chỉ ra các hình tứ giác. đôi - HS trình bày trước lớp. - Nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét Bài 4-HS thảo luận nhóm 4 Bài 4: Tính độ dài đường gấp khúc * Bước 1: HS làm bài cá nhân Biết: AB = 5dm , BC = 7dm , * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 CD = 3dm - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét Bài 5: a,Hình bên có mấy đoạn thẳng? Bài 5: -HS làm miệng b, Hình trên có mấy hình tam giác và tứ giác? 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: -HS nêu bài toán trong thực tế -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì? Tìm những đồ vật có hình tứ giác. GV nhận xét tiết học;dặn HS về nhà ôn tập IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Thứ Năm, ngày 12 tháng 1 năm 2023 Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Tiết 5, 6: ÔN TẬP (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: Nghe, ghi nhớ và kể lại được câu chuyện Người trồng na. Hiểu được tình cảm của ông cụ đối với con cháu. 1.2, Phát triển năng lực văn học: Biết lắng nghe lời kể của bạn, kể tiếp nối được lời bạn nhận xét trao đổi ý kiến với bạn để trau dồi khả năng nghe – nói. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ, nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: -GV giới thiệu bài 2.Khám phá và luyện tập 2.1. HĐ 1: Nghe và kể lại mẩu chuyện Người trồng na Mục tiêu: Nghe và kể lại được câu chuyện Người trồng na Cách tiến hành: - GV YC HS quan sát tranh, đoán nội - HS quan sát tranh, đoán nội dung câu dung câu chuyện. chuyện. - GV kể chuyện Người trồng na lần - HS nghe kể chuyện. thứ nhất cho cả lớp nghe. Người trồng na Một cụ già lúi húi ngoài vườn, trồng cây na nhỏ. Người hàng xóm thấy vậy, cười bảo: - Cụ ơi, cụ nhiều tuổi sao còn trồng na? Cụ trồng chuối có phải hơn không? Chuối mau ra quả. Còn na, chắc gì cụ đã chờ được đến ngày có quả. Cụ già đáp: - Có sao đâu! Tôi không ăn thì con cháu tôi ăn. Chúng sẽ chẳng quên người trồng. Truyện dân gian Việt Nam - GV kể chuyện lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh và dừng lại đặt CH để HS kể cùng. - GV mời 1 HS đọc to các CH gợi ý. a) Ông cụ trồng cây gì? Trả lời: Ông cụ trồng cây na. b) Bác hàng xóm ngạc nhiên, nói gì? - GV theo dõi giúp đỡ khi cần thiết. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 2.2. Nêu suy nghĩ về tình cảm của ông cụ với con cháu Mục tiêu: Hiểu câu chuyện và nêu được suy nghĩ về tình cảm của ông cụ với con cháu. Cách tiến hành: GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2. 1 HS đọc cả lớp đọc thầm - GV YC HS thảo luận theo cặp, trả lời * Bước 1: HS làm việc cá nhân CH. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. - GV mời một số HS trả lời trước lớp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - GV nhận xét, chốt đáp án: Ông cụ thương con cháu và nghĩ cho con cháu, ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia nghĩ về lâu dài. sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét)- - HS nhận xét 3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: GV nhận xét tiết học và nhắc HS -Sau tiết học em biết thêm điều gì? chuẩn bị cho tiết học sau. ( mỗi em trả lời 1 ý) IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán CHỮA BÀI KIỂM TRA (1 TIẾT ) III. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt -Nắm được kết quẩ bài làm của mình. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NLtự giải quyết vấn đề - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS nghe hát 1 bài hát. - GV giới thiệu bài. 2.Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: -Nắm được kết quả bài làm của mình. Cách tiến hành Bài 1: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: HS làm vào bảng con Câu 1. Số bé nhất trong dãy số: 78; 79; 80; 81là số. A. 80 B. 81 C. 78 D. 79 Câu 2.Kết quả của phép tính 35 + 27 là: A. 64 B. 69 C. 49 D. 59 Câu 3. Số liền trước của số 90 là số?: A. 91 B. 88 C. 89 D.87 D. 15 – 8 = 9 Câu 4. Kết quả của phép tính 24kg – 5kg = ......kg là: A. 13 B. 23 C.19 D. 43 Câu 5. Số bị trừ là 57, số trừ là 24.Hiệu của 2 số là: A.13 B. 23 C. 33 D. 43 Câu 6. Tổng của 46 và 54là: A. 8 B. 100 C. 10 D. 11 Câu 7. Cho: 48 + 17 – 26 =.... là: A. 39 B. 65 C. 22 D. 33 Câu 8.Hà cân nặng 28kg, Tú cân nặng hơn Hà 4kg. Tú cân nặng là: A. 32 B. 42 C. 33 D. 32kg - Yêu cầu HS làm vào bảng con -GV nhận xét. Bài 2 : Đặt tính rồi tính: 29 + 71 59 + 21 90 - 35 100 - 26 GV tổ chức cho HS hoạt đông nhóm. - GV nhận xét Bài 3. Một cửa hàng, buổi sáng bán Bài 2:HS nêu yêu cầu được 32l sữa, buổi chiều bán được ít - HS nêu cách làm bài hơn buổi sáng 15l sữa. Hỏi buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu lít -HS làm bài cặp đôi sữa? -Nối tiếp nhau nêu kết quả - Nhận xét bạn. Bài 4: a, vẽ đoạn thẳng AB có độ bài Bài 3-HS thảo luận nhóm 4 9cm * Bước 1: HS làm bài cá nhân b, Tìm 3 điểm thẳng hàng có trong hình * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - Yêu cầu HS làm bài cá nhân rồi - HS chia sẻ theo cặp. nêu miệng. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp ( Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét - HS nêu yêu cầu bài - HS làm bài cá nhân. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: -HS nêu bài toán trong thực tế -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì. GV nhận xét tiết học;dặn HS về nhà ôn - HS nêu bài toán thực tế. tập IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Buổi chiều Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Tiết 7: ÔN TẬP ( 1tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài Bố vắng nhà. . Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. 1.2, Phát triển năng lực văn học: + Năng lực văn học: ▪ Nhận biết được dấu hiệu hình thức và nhịp điệu của bài thơ. ▪ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ, nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS nghe hát ba là con ngựa - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài học: - GV giới thiệu bài học: Hôm nay chúng ta sẽ HS lắng nghe. cùng tìm hiểu bài thơ Bố vắng nhà 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu bài thơ, hướng dẫn giọng đọc. - HS đọc thầm theo. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ làm mẫu dòng thơ trong bµi (lượt 1) để cả lớp luyện đọc theo. Cả lớp đọc - GV ghi c¸c tõ khã thầm theo. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. dòng thơ trong bµi (lượt 2) - GV nhận xét, tuyên dương - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 - HS luyện đọc theo nhóm 4. khổ thơ( lượt 1). - GV hướng dẫn đọc câu khó. - Các nhóm đọc bài trước lớp. - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 đọc của bạn. khổ thơ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 đọc tiếp nối 4 khổ thơ. - HS đọc đồng thanh - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh - HS lắng nghe bài thơ. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành:

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.doc