Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 TUẦN 21
 Thứ Hai, ngày 07 tháng 02 năm 2022
 Nghỉ Tết 
 -------------------*****---------------------
 Thứ Ba, ngày 08 tháng 02 năm 2022
 Toán:
 NGÀY – THÁNG ( TIẾT 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 - Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, tháng.
 - Biết đọc tên các ngày trong tháng
 - Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào 
 đó trong tháng là thứ mấy trong tuần.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong 
 học tập và trong cuộc sống.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua các hoạt động thực hành 
 quan sát, trao đổi, chia sẻ ý kiến về cách xem lịch, học sinh có cơ hội được phát 
 triển NL giao tiếp toán hoc, NL giải quyết vấn đề toán học, Nl sử dụng công cụ, 
 phương tiện học toán. Kích thích trí tò mò của học sinh về toán học, tăng cường 
 sẵn sàng hợp tác và giao tiếp với người khác và cảm nhận sự kết nối chặt chẽ giữa 
 toán học và cuộc sống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Máy tính,ti vi, một số tờ lịch.
 2. Học sinh: SGK, vở ô li.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu 5’
Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi, hào hứng trước 
khi vào bài học mới. 
Cách tiến hành: - HS HĐ nhóm đôi 
- GV tổ chức cho HS thi kể các tháng trong năm.
 2. Hoạt động thực hành luyện tập 13’
Mục tiêu:Biết xem lịch để xác định số ngày trong 
tháng nào đó và xác định một ngày nào đó trong 
tháng là thứ mấy trong tuần
Cách tiến hành: - HS đọc yêu cầu
*Bài 2: Gv mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
-Cho học sinh đặt câu hỏi và trả lời theo cặp -Học sinh trao đổi trong nhóm
-Cho đại diện một vài cặp chia sẻ trước lớp -Đại diện nhóm trình bày
-Gv đặt câu hỏi liên hệ với các sự kiện liên quan 
đến các ngày trong các tờ lịch trong bài -Học sinh trả lời
-Gv nhận xét, tuyên dương
*Bài 3: Gv mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
 1 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
-Cho học sinh quan sát lịch dự báo thời tiết trong 
tháng 7 và thảo luận, trả lời câu hỏi - HS đọc yêu cầu
- Cho học sinh đặt thêm các câu hỏi về những 
thông tin có thể xem được từ tờ lịch đó -Học sinh quan sát, trả lời
-Gv nhận xét, tuyên dương
Bài 4: Gv mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
-Gv yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác sau: -Học sinh đặt thêm câu hỏi cho 
+Thực hành lấy một tờ lịch tháng rồi đánh dấu và bạn
ghi chú vào những ngày có sự kiện đặc biệt trong 
tờ lịch của em
+Chia sẻ với bạn những thông tin đặc biệt đó
-GV nhận xét, tuyên dương
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm.
Mục tiêu: Học sinh biết áp dụng kiến thức đã học 
vào thực tế
Cách tiến hành
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”
- Yêu cầu HS nêu các ngày lễ trong năm mà em - HS lắng nghe cách chơi và tham 
biết. gia chơi trò chơi.
- GV nhận xét giờ học. -Hs chia sẻ theo cặp.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Tiếng Việt
 BÀI VIẾT 1. NGHE – VIẾT: SƯ TỬ XUẤT QUÂN. CHỮ HOA V (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ: 
 + Nghe – viết chính xác trích đoạn bài thơ Sư tử xuất quân (6 dòng thơ đầu, 46 
 chữ). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày một bài thơ lục bát. 
 + Làm đúng bài tập lựa chọn: Tìm, viết tên các con vật (sống trong rừng) bắt đầu 
 bằng ch, tr; có thanh hỏi, thanh ngã.
 + Biết viết các chữ cái V viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Vững 
 như kiềng ba chân. cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
 - Năng lực văn học: Biết cảm nhận về đặc điểm của mỗi con vật và tình yêu với 
 động vật qua bài thơ. Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “Vững như kiềng ba 
 chân”.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học.
 + Phẩm chất: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. Bồi dưỡng tình yêu động vật 
 và biết cách bảo vệ động vật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi.
 2. Đối với học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 2 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: - HS lắng nghe, tiếp thu. 
- GV giới thiệu bài học: Trong bài học ngày hôm 
nay, chúng ta sẽ cùng Nghe – viết chính xác trích 
đoạn bài thơ Sư tử xuất quân (6 dòng thơ đầu, 46 
chữ); Làm đúng bài tập lựa chọn; Biết viết chữ V 
viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng câu ứng dụng 
Vững như kiềng ba chân cỡ nhỏ. Chúng ta cùng vào 
bài. 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
60’
Hoạt động 1: Nghe – viết Sư tử xuất quân (6 dòng 
thơ đầu ) (Bài tập 1)
a. Mục tiêu: HS đọc 6 dòng thơ đầu bài thơ Sư tử 
xuất quân, biết được nội dung của đoạn thơ; viết 
đoạn chính tả. 
b. Cách tiến hành: 
- GV nêu yêu cầu: HS nghe GV đọc, viết lại 6 dòng - HS lắng nghe. 
thơ đầu bài thơ Sư tử xuất quân. - HS lắng nghe, đọc thầm theo. 
- GV đọc 6 dòng thơ đầu – thể thơ lục bát. - HS đọc bài; các HS khác lắng 
- GV mời 1 HS đọc lại 6 dòng thơ đầu. nghe, đọc thầm theo.
- GV yêu cầu HS trả lời: 6 dòng thơ đầu bài thơ Sư - HS trả lời: 6 dòng thơ đầu bài 
tử xuất quân nói về nội dung gì? thơ Sư tử xuất quân nói về việc sư 
- GV hướng dẫn thêm HS: Về hình thức, bài viết tử biết nhìn người giao việc. 
chính tả có 6 dòng thơ lục bát (dòng trên 6 chữ, dòng - HS lắng nghe, thực hiện. 
dưới 8 chữ). Chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa. Dòng 6 
lùi vào 2 ô tính từ lề vở. Dòng 8 lùi vào 1 ô. - HS lắng nghe, thực hiện. 
- GV nhắc HS đọc thầm lại các dòng thơ, chú ý 
những từ ngữ mình dễ viết sai: xuất quân, trổ tài, 
khỏe yếu, muôn loài, tùy tài, mưu kế, luận bàn. Viết - HS viết bài. 
đúng các dấu câu (dấu hai chấm, dấu phẩy). 
- GV yêu cầu HS gấp SGK, nghe GV đọc từng dòng 
thơ, viết vào vở Luyện viết 2. 
- GV đọc lại bài một lần nữa cho HS soát lại. - HS soát bài. 
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi, gạch chân từ ngữ viết - HS chữa lỗi. 
sai, viết lại bằng bút chì từ ngữ đúng. 
- GV đánh giá, chữa 5 -7 bài. Nhận xét bài về: nội 
dung, chữ viết, cách trình bày. 
Hoạt động 2: Tìm và viết tên các con vật bắt đầu 
bằng ch, tr; có thanh hỏi, thanh ngã (Bài tập 2)
 3 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
a. Mục tiêu: HS tìm tên và viết tên các con vật bắt 
đầu bằng chữ ch hoặc tr; có dâu hỏi hoặc dấu ngã. 
b. Cách tiến hành: - HS lắng nghe, đọc thầm theo. 
- GV nêu yêu cầu Bài tập 1, chọn cho HS làm Bài 
tập 1a: Tìm và viết tên các con vật bắt đầu bằng chữ 
ch hoặc tr. - HS quan sát tranh. 
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, nhận biết các con 
vật trong khu rừng và viết lại đúng chính tả tên các 
con vật đó. 
- GV chỉ từng hình con vật, cả lớp đồng thanh đọc - HS đọc kết quả: trâu rừng, trăn, 
kết quả. chuột túi, chồn. 
- GV yêu cầu HS sửa bài theo đáp án đúng. 
Hoạt động 3: Viết chữ V hoa 
a. Mục tiêu: HS nhận biết quy trình viết chữ V hoa; 
viết chữ V hoa vào vở Luyện viết 2; viết câu ứng 
dụng Vững như kiềng ba chân. 
b. Cách tiến hành: 
* GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ viết 
hoa V: - HS trả lời: Chữ V hoa cao 5 li, 
- GV chỉ chữ mẫu, hỏi HS: Chữ V hoa cao mấy li, có có 6 ĐKN. Được viết bởi 3 nét. 
mấy ĐKN? Được viết bởi mấy nét? - HS quan sát, lắng nghe. 
- GV chỉ chữ mẫu và 
miêu tả:
+ Nét 1: Là kết hợp 
của hai nét cơ bản: 
cong trái và thẳng 
ngang (giống ở đầu 
các chữ hoa H, I, K). - HS quan sát trên bảng lớp. 
+ Nét 2: thẳng đứng (hơi lượn ở hai đầu).
+ Nét 3: Móc xuôi phải, lượn ở phía dưới. 
- GV chỉ dẫn cho HS và viết chữ V hoa trên bảng 
lớp:
+ Nét 1: Đặt bút trên ĐK 5, viết nét cong trái rồi 
lượn ngang; dừng bút trên ĐK 6. 
+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng - HS viết bài. 
đầu bút đi xuống để viết nét trên thẳng đứng lượn ở 
hai đầu; đến ĐK 1 thì dừng lại. - HS đọc câu ứng dụng. 
+ Nét 3: Từ điểm dừng bút của nét 2, chuyển hướng 
đầu bút lượn lên để viết tiếp nét móc xuôi phải; dừng - HS lắng nghe, tiếp thu. 
bút ở ĐK 5.
- GV yêu cầu HS viết chữ V hoa vào vở Luyện viết 
2. - HS lắng nghe, tiếp thu, thực 
 4 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
* GV hướng dẫn HS viết câu ứng dụng: hiện. 
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng Vững như kiềng 
ba chân.
- GV giải thích cho HS nghĩa của câu ứng dụng: Con 
người đã có quyết tâm thì dù bị người khác ngăn trở 
cũng sẽ vẫn vững vàng, không thay đổi quyết định 
của mình. 
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét câu ứng 
dụng: - HS viết câu ứng dụng
+ Độ cao của các chữ cái: Chữ V hoa (cỡ nhỏ) và các 
chữ h, g, k, b cao 2.5 li. Những chữ còn lại (u, n, i, e, 
c, a, â) cao 1 li.
+ Cách đặt dấu thanh: dấu ngã trên chữ ư; dấu huyền 
đặt trên ê.
- GV yêu cầu HS viết câu ứng dụng vào vở Luyện 
viết 2.
- GV đánh giá 5-7 bài. 
4. Hoạt động Vận dụng 5’
Mục tiêu: Thi tìm các con vật bắt đầu bằng ch, tr và 
viết chữ hoa V sáng tạo.
Cách tiến hành:
- Cho HS thi tìm các con vật bắt đầu bằng ch, tr và 
viết chữ hoa V sáng tạo. -Hs thi đua giữa các tổ.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY :
 -------------------*****---------------------
 Thứ Tư, ngày 09 tháng 02 năm 2022
 Tiếng Việt:
 BÀI ĐỌC 2: ĐỘNG VẬT “BẾ” CON THẾ NÀO? (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Đọc trôi chảy bài đọc; phát âm đúng, ngắt nghỉ hơi đúng.
 + Hiểu nghĩa của các từ trong bài, nhận diện được các con vật. Cung cấp những 
 thông tin mới mẻ, thú vị về cách một số loài động vật “bế con”. Hiểu động vật 
 cũng rất yêu thương con. 
 + Hoàn thành bảng tốt kết về cách các loài động vật “bế” con. 
 + Đọc trôi chảy bài đọc; phát âm đúng, ngắt nghỉ hơi đúng.
 + Hiểu nghĩa của các từ trong bài, nhận diện được các con vật. Cung cấp những 
 thông tin mới mẻ, thú vị về cách một số loài động vật “bế con”. Hiểu động vật 
 cũng rất yêu thương con. 
 + Hoàn thành bảng tốt kết về cách các loài động vật “bế” con. 
 - Năng lực ngôn ngữ: Yêu thích các hình ảnh đẹp, thú vị trong bài đọc. 
 Yêu thích các hình ảnh đẹp, thú vị trong bài đọc. 
 5 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 Phẩm chất: Yêu quý, có ý thức bảo vệ các loài động vật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi.
 2. Đối với học sinh: SGK, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và 
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: 
- GV chỉ tranh minh họa và giới thiệu bài học: - HS lắng nghe, tiếp thu. 
Thế giới động vật hết sức thú vị và có nhiều điều 
chúng ta chưa biết. Các em có bao giờ tự hỏi: 
Các loài động vật “bế” con như thế nào 
không?Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm 
hiểu về điều đó. 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN 
THỨC 60’
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Động vật “bế” con như - HS lắng nghe, đọc thầm theo. 
thế nào? với giọng đọc thong thả, chậm, rãi. 
Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ. - HS đọc phần chú giải từ ngữ:
b. Cách tiến hành : + Chuột túi: tức kang-gu-ru, loài 
- GV đọc mẫu bài đọc: đọc thong thả, chậm, rãi. thú lớn có túi da trước bụng để 
Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ. nuôi con nhỏ.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to lời giải nghĩa + Gấu túi: tức kô-ô-la, loài thú nhỏ 
những từ ngữ khó trong bài: chuột túi, gấu túi. có túi da trước bụng để nuôi con 
 nhỏ.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc nối tiếp câu trước - HS luyện đọc. 
lớp. 
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng - HS luyện phát âm. 
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương 
dễ phát âm sai: ngoạm, sắc nhọn, địu, thoăn - HS luyện đọc.
thoắt. - HS thi đọc bài.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS 
đọc tiếp nối 6 đoạn trong bài đọc (Đánh số từ 1 - HS đọc bài; các HS khác lắng 
đến 6). nghe, đọc thầm theo. 
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 6 
đoạn như đã đánh số trong bài đọc. 
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước 
 6 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
lớp (cá nhân, bàn, tổ). 
- GV mời 1HS XS đọc lại toàn bài. 
Hoạt động 2: Đọc hiểu 
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
Đọc hiểu SGK trang 60. 
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 câu hỏi 
phần Đọc hiểu: 
+ HS1 (Câu 1): Kể tên những con vật có cách tha 
con giống tha mồi? - HS thảo luận theo nhóm. 
+ HS2 (Câu 2): Những con vật nào cõng hoặc địu 
con bằng lưng, bằng chiếc túi da ở bụng. - HS trình bày: 
+ HS3 (Câu 3): Những con vật nhỏ nào không + Câu 1: Những con vật có cách 
được tha, “địu” hay cõng mà phải tự đi theo mẹ? tha con giống tha mồi: mèo, sư tử, 
- GV bổ sung câu hỏi 4: Con người giúp em bé di hổ, báo, cá sấu. 
chuyển bằng những cách nào? + Câu 2: Những con vật cõng hoặc 
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời địu con bằng lưng, bằng chiếc túi 
câu hỏi. da ở bụng: thiên nga “cõng” con 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả. trên lưng; chuột túi, gấu túi địu con 
 bằng những chiếc túi da ở bụng. 
 + Câu 3: Những con vật nhỏ không 
 được tha, “địu” hay cõng mà phải 
 tự đi theo mẹ: ngựa con, hươu con, 
Hoạt động 3: Luyện tập voi con, tê giác con. 
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần + Câu 4: Con người giúp em bé di 
Luyện tập SKG trang 60, 61. chuyển bằng những cách: bế, cõng, 
b. Cách tiến hành: địu, đẩy xe nôi,...
- GV yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu câu hỏi phần - HS đọc thầm yêu cầu câu hỏi. 
Luyện tập: Dựa vào thông tin bài đọc, em hãy - HS thảo luận theo nhóm. 
hoàn thành bảng sau: - HS trình bày kết quả thảo luận:
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, làm bài trên + Mèo, sư tử, hổ, báo bế con bằng 
phiếu khổ to. cách ngoạm. Sử dụng bộ phận của 
- GV yêu cầu 1 HS thay mặt nhóm, gắn bài trên cơ thể răng, miệng. 
bảng lớp, báo cáo kết quả. + Cá sấu bế con bằng cách tha 
 từng đúa con. Sử dụng bộ phận của 
 cơ thể miệng. 
 + Chuột túi, gấu túi bế con bằng 
 cách địu. Sử dụng bộ phận của cơ 
 thể túi da ở trước bụng. 
 + Thiên nga, gấu túi bế con bằng 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài đọc cung cách cõng. Sử dụng bộ phận của cơ 
cấp cho các em thông tin gì? Giúp các em hiểu thể lưng. 
 7 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 điều gì? - HS trả lời: Bài đọc cung cấp cho 
 - GV giới thiệu kiến thức: Con người giúp em bé em hiểu rằng động vật cũng có 
 di chuyển bằng các bộ phận thuận lợi của cơ thể, những cách “bế” con rất đặc biệt. 
 giống như động vật: tay (bế), lưng (cõng). Nhưng 
 khác với động vật, con người còn biết chế tạo ra - HS chia sẻ trước lớp (5 – 7 em)
 các đồ dùng để di chuyển em bé: làm cái địu để 
 - Luôn biết yêu quý và bảo vệ các 
 địu con, làm cái xe nôi để chở con đi. Con người 
 loài vật xung quanh.
 rất thông minh và sáng tạo.
 3. Hoạt động vận dụng: 5’
 Mục tiêu: Học sinh liên hệ thực tế
 Cách tiến hành:
 - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế.
 - Em đã thể hiện sự yêu quý, bảo vệ các loài động 
 vật như thế nào?
 - Qua bài học em biết thêm điều gì?
 - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài cho bố mẹ 
 nghe và chuẩn bị bài sau.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG ( Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Củng cố kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3, 6, 12. Củng cố kĩ năng 
 xem lịch và xác định số ngày trong tháng, xác định một ngày nào đó trong tháng là 
 thứ mấy trong tuần.
 -Vận dụng kĩ năng xem đồng hồ, xem lịch vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn 
 trong học tập và trong cuộc sống, giúp học sinh cảm nhận được sự kết nối giữa 
 toán học và cuộc sống qua đó học sinh cảm nhận sự quý giá của thời gian.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua các hoạt động thực hành 
 quan sát, trao đổi, chia sẻ ý kiến về cách xem đồng hồ, xem lịch, học sinh có cơ hội 
 được phát triển NL giao tiếp toán hoc, NL giải quyết vấn đề toán học, Nl sử dụng 
 công cụ, phương tiện học toán. Kích thích trí tò mò của học sinh về toán học, tăng 
 cường sẵn sàng hợp tác và giao tiếp với người khác và cảm nhận sự kết nối chặt 
 chẽ giữa toán học và cuộc sống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi, mô hình đồng hồ, lịch.
 2. HS: SHS, vở ô li, nháp, bộ đồ dùng Toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Mở đầu 5’
Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi, hào hứng trước 
khi vào bài học mới.
 8 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
Cách tiến hành:
 - GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” theo nhóm - HS lập nhóm 4 và thực hiện lần 
hoặc cả lớp: Học sinh đọc một giờ rồi đố bạn đọc lượt các hoạt động: 
giờ đó theo cách khác. Chẳng hạn, HS đọc: 13 giờ - Chơi TC “Đố bạn” 
còn gọi là mấy giờ, bạn trả lời: 13 giờ hay 1 giờ 
chiều.
-Gv cho học sinh chơi vài lượt, nhận xét, tuyên - HS lắng nghe.
dương
- GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động thực hành – Luyện tập 25’
*Mục tiêu:
Củng cố kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 
số 3, 6, 12. Củng cố kĩ năng xem lịch và xác định 
số ngày trong tháng, xác định một ngày nào đó 
trong tháng là thứ mấy trong tuần.
Cách tiến hành:
*Bài 1: Gv mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu bài
-Gv yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác sau: - HS thực hiện thao tác dưới sự 
+Đọc các câu mô tả tình huốngliên quan đế thời hướng dẫn của giáo viên
gian, quan sát đồng hồ rồi chọn đồng hồ thích hợp 
với mỗi câu
+Cho học sinh nói cho bạn nghe kết quả
-GV khuyến khích Hs đặt câu hỏi và trả lời theo -Học sinh nói kết quả cho bạn 
cặp hoặc chia sẻ xem ở thời điểm đó trong ngày nghe
em làm những gì?
-Đại diện các nhóm trình bày
-Gv nhận xét, tuyên dương
*Bài 2: Gv mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
-Gv cho học sinh đọc thông tin trong SGK nói cho -Học sinh thảo luận nhóm
bạn nghe về giờ vào học và giờ mở cửa, đóng cửa 
ngân hàng
- Cho học sinh quan sát các đồng hồ chọn câu -Đại diện các nhóm trình bày
đúng, câu sai và giải thích tại sao
-Gv đặt thêm các câu hỏi để HS liên hệ với những HS đọc yêu cầu bài
thông tin về giờ đóng cửa, mở cửa của những địa 
điểm trong thực tế cuộc sống -Học sinh đọc thông tin và nói cho 
-Gv nhận xét, tuyên dương, giúp đỡ học sinh chậm bạn nghe
*Bài 3: Gv mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
-Gv cho học sinh thực hiện theo cặp: HS quay kim 
trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ đúng giờ theo -Học sinh chọn đồng hồ và giải 
yêu cầu trong SGK, mỗi lần quay kim, đưa cho thích lí do
bạn xem, đọc giờ và cùng bạn kiểm tra xem cả hai 
đã quay đúng chưa, đã đọc đúng giờ chưa. -Học sinh trả lời
-Gv cho đại diện các nhóm trình bày trước lớp - HS đọc yêu cầu bài
-GV nhận xét, tuyên dương, giúp đỡ học sinh -Học sinh thực hiện theo cặp .
 9 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
chậm. -Đại diện nhóm trình bày
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 5’
Mục tiêu: HS nêu các ngày trong tuần, các tháng 
trong năm.
Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS nêu các ngày trong tuần, các tháng - HS nêu theo cặp.
trong năm? -Trình bày trước lớp.
- Vặn kim đồng hồ chỉ 4 giờ, 19 giờ, 23 giờ. - Hs thực hành.
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học.
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. 
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Thứ Năm ngày 10 tháng 02 năm 2022
 Tiếng Việt:
 LUYỆN NÓI VÀ NGHE: QUAN SÁT ĐỒ CHƠI HÌNH MỘT LOÀI VẬT
 (1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Biết thực hành nói lời đề nghị, lời từ chối và đáp lại lời từ chối đúng tình huống.
 + Quan sát một đồ vật, đồ chơi hình một loài vậy (tranh, ảnh một loài vật). Ghi lại 
 những điều đã quan sát. Nói lại được rõ ràng, mạnh dạn, tự tin những gì đã quan 
 sát và ghi lại. Bài nói thể hiện tình cảm yêu quý các loài động vật. 
 + Lắng nghe ý kiến của các bạn. Biết nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn. 
 - Năng lực văn học: Biết tự quan sát, cảm nhận về một đồ vật, đồ chơi hình loài vật 
 (tranh ảnh, loài vật).
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Yêu thích đồ chơi về loài vật. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi, kế hoạch bài dạy.
 2. Đối với học sinh: SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
 a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
 bước làm quen bài học.
 b. Cách thức tiến hành: 
 - HS hát bài hát về loài vật mà em thích. -HS hát bài hát về loài vật mà em 
 - GV giới thiệu bài học: Trong tiết học hôm nay, thích.
 các em sẽ thực hành lời đề nghị, lời từ chối và đáp 
 lại lời từ chối đúng tình huống. Sau đó, các em sẽ - HS lắng nghe, tiếp thu. 
 tập quan sát một đồ vật, đồ chơi hình loài vật 
 (tranh, ảnh loài vật) em yêu thích. Ghi lại những 
 10 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
điều đã quan sát. Nói lại được rõ ràng, mạnh dạn, 
tự tin những gì đã quan sát, ghi lại. Chúng ta sẽ - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
xem hôm nay bạn nào là người nói được hay về đề 
bài đó. 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
25’ - HS thảo luận theo nhóm. 
Hoạt động 1: Thực hành nói và đáp lại lời đề - HS trình bày: 
nghị, lời từ chối (Bài tập 1) + a. Bạn rủ em hái hoa trong công 
a. Mục tiêu: HS cùng bạn thực hành nói lời từ viên. 
chối và đáp lại lời từ chối trong 3 tình huống. HS1: Chúng mình vào công viên 
b. Cách tiến hành: hái hoa đi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập HS2: Không được đâu, hoa của 
1: Cùng bạn thực hành nói lời từ chối và đáp lại công viên là của chung, không 
lời từ chối trong các tình huống sau: được hái hoa đâu bạn.
a. Bạn rủ em hái hoa trong công viên. HS1: Bạn nói đúng đó. Mình quên 
b. Bạn rủ em trêu chọc một con vật trong vườn mất. 
thú. b. Bạn rủ em trêu chọc một con vật 
c. Em rủ anh (chị) chơi trò ném thú bông trong trong vườn thú.
nhà. HS1: Chúng mình cùng hét thật to 
- GV yêu cầu từng cặp HS thực hành nói lời từ để dọa con khỉ này đi.
chối và đáp lại lời từ chối. HS2: Không được đâu, công viên 
- GV mời một số cặp HS nối tiếp nhau báo cáo kết có quy định không được trêu chọc, 
quả trước lớp. kích động loài thú. 
 HS1: Mình nhớ rồi. 
 c. Em rủ anh (chị) chơi trò ném thú 
 bông trong nhà.
 HS1: Anh ơi, mình cùng chơi trò 
 ném thú nhồi bông trong phòng đi?
 HS2: Không được đâu em, làm thế 
 các con thú nhồi bông sẽ rách 
 ngay.
 HS1: Ồ, thế thì không được anh 
 nhỉ. 
Hoạt động 2: Quan sát đồ vật, đồ chơi hình một 
loài vật (tranh, ảnh) và ghi chép (Bài tập 2)
a. Mục tiêu: HS mang đến lớp đồ vật, đồ chơi 
hình một loài vật (tranh, ảnh) loài vật em yêu - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
thích; quan sát và ghi lại kết quả quan sát; nói lại 
với các bạn kết quả quan sát. 
 11 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
b. Cách tiến hành: 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của Bài tập 2 và các 
gợi ý nói về đồ chơi gấu bông: Quan sát:
a. Mang đến lớp đồ vật, đồ chơi hình một loài vật 
(tranh, ảnh) loài vật em yêu thích.
b. Quan sát và ghi lại kết quả quan sát.
c. Nói lại với các bạn kết quả quan sát. 
- GV chỉ hình, HS nói tên đồ vật, đồ chơi, tranh 
ảnh trong SGK
- GV nhắc nhở HS: Bài tập yêu cầu các em quan - HS quan sát hình nói tên đồ vật: : 
sát và ghi lại kết quả quan sát đồ vật, đồ chơi (hoặc đồ vật (gối ôm khỉ), đồ chơi (voi 
tranh, anh một loài động vật hoang dã, không phải bông, chuột túi bằng bông, gấu 
vật nuôi trong nhà). bông, ngựa gỗ), ảnh (linh dương, 
- GV yêu cầu HS bày lên bàn những gì các em cáo đỏ).
mang đến: đồ chơi (hoặc tranh, ảnh). GV nhắc HS - HS lắng nghe, tiếp thu. 
nào không mang gì đến lớp sẽ chọn nói về một đồ - HS chuẩn bị đồ chơi: Tôi sẽ quan 
vật, đồ chơi trong ảnh, trong SGK hoặc tranh, ảnh sát và ghi chép con gấu bông của 
con vật thầy cô mang đến. tôi. / Tôi sẽ quan sát ảnh ngựa vằn 
- GV yêu cầu một vài HS (cầm đồ vật, đồ chơi - một con thú hiền có bộ quần áo 
hoặc tranh, ảnh con vật) tiếp nối nhau nói mình sẽ sọc đen trắng.
quan sát, ghi chép và nói về con vật nào. - HS quan sát đồ vật.
- GV yêu cầu HS quan sát đồ vật, đồ chơi một con - HS ghi vào vở. 
vật, có thể hỏi thêm GV về loài vật đó. - HS giới thiệu trước lớp. 
- GV hướng dẫn HS ghi lại vào vở (theo cách gạch 
đầu dòng, không cần viết hoàn chỉnh câu) những 
điều mình quan sát được. 
- GV yêu cầu HS (dựa vào kết quả ghi chép, dàn ý) 
tiếp nối nhau giới thiệu trước lớp kết |quả quan sát 
một đồ vật, đồ chơi (hoặc tranh, ảnh) một loài vật.
- GV khen ngợi những HS quan sát tốt, có những ý 
mới, ý hay, diễn đạt trôi chảy.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 5’
Mục tiêu: HS cùng bạn thực hành nói lời từ chối 
và đáp lại lời từ chối trong 1 tình huống mình tự 
chọn.
Cách tiến hành: - HS cùng bạn thực hành nói lời từ 
-Yêu cầu HS cùng bạn thực hành nói lời từ chối và chối và đáp lại lời từ chối trong 1 
đáp lại lời từ chối trong 1 tình huống mình tự tình huống mình tự chọn.
chọn.
- GV nhấn mạnh kiến thức tiết học.
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY :
 -------------------*****---------------------
 12 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Tiếng Việt
 BÀI VIẾT 2. VIẾT VỀ ĐỒ CHƠI HÌNH MỘT LOÀI VẬT (1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Dựa vào những gì đã quan sát được, nghe được, những gì đã học hỏi từ tiết học 
 trước, HS viết được một đoạn văn rõ ràng, trôi chảy về đồ vật, đồ chơi hình loài 
 vật (hoặc tranh ảnh loài vật). Trang trí đoạn viết bằng hoa lá, tranh tự vẽ, tranh cắt 
 dán loài vật đó.
 + Đoạn viết thể hiện tình cảm yêu quý và ý thức bảo vệ các loài động vật.
 - Năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ viết và trình bày văn bản. 
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Yêu quý và có ý thức bảo vệ các loài động vật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi.
 2. HS: SHS, vở BTTV tập 2.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: - Hs hát và vận động bài: Chú voi 
- Hs hát và vận động bài: Chú voi con ở Bản Đôn con ở Bản Đôn
- GV giới thiệu bài học: Bài học ngày hôm nay các 
em sẽ dựa vào những gì đã quan sát được, nghe - HS lắng nghe, tiếp thu. 
được, những gì đã học hỏi từ tiết học trước; viết 
được một đoạn văn rõ ràng, trôi chảy về đồ vật, đồ 
chơi hình loài vật (hoặc tranh ảnh loài vật). Trang 
trí đoạn viết bằng hoa lá, tranh tự vẽ, tranh cắt dán 
loài vật đó.
2.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 25’
Hoạt động 1: Viết 4 -5 câu về đồ vật, đồ chơi hình 
một loài vật (hoặc tranh ảnh loài vật). Đặt tên cho 
đoạn văn
a. Mục đích: Viết 4 -5 câu về đồ vật, đồ chơi hình 
một loài vật (hoặc tranh ảnh loài vật). Đặt tên cho 
đoạn văn. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
b. Cách tiến hành: 
* Chuẩn bị
 - HS làm mẫu: 
 +HS1: Tôi viết về chiếc gối ôm 
 hình con khỉ. Chiếc gối dài, rất 
 13 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
- GV mời 1 HS đọc yêu của bài tập; đọc mẫu viết về mềm và ấm áp. Mặt con khỉ rất 
con ngựa gỗ chưa đầy đủ trong SGK: Dựa vào buồn cười. Măt nó được làm bằng 
những điều đã quan sát và trao đổi với bạn ở tiết học hai cúc áo màu đen, lưỡi nó thè ra 
trước, hãy viết 4 -5 câu về đồ vật, đồ chơi hình một tinh nghịch. Khi ngủ, tôi thích ôm 
loài vật (hoặc tranh ảnh loài vật). Đặt tên cho đoạn chiếc gối hình con khỉ và tôi ngủ 
văn của em. rất ngon.
 + HS 2: Tôi rất thích loài sóc. Đây 
 là bức tranh tôi cắt dán một con 
 sóc. Nó nhỏ bé và hiền lành. Lông 
 nó màu xám, chiếc đuôi xù tuyệt 
 đẹp. Đôi mắt nó đen láy, tinh 
 nhanh. Tôi ước một ngày nào đó 
GV khuyến khích HS khá, giỏi xs viết nhiều hơn 5 được đi vào rừng ngắm sóc chạy 
câu; cố gắng trang trí đoạn viết bằng hoa lá, tranh nhảy.
con vật em cắt dán hoặc tự vẽ; đặt tên cho đoạn viết.
- GV mời 1 HS xs làm mẫu: Nói em chọn viết về đồ 
vật, đồ chơi hình con vật (hoặc tranh ảnh con vật) - HS viết và đọc đoạn viết. 
nào. Nói lại những gì em đã quan sát và ghi chép về 
loài vật đó ở tiết học trước. - HS quan sát, lắng nghe, tự chữa 
* GV yêu cầu HS viết đoạn văn vào Vở bài tập, trang bài của mình. 
trí đoạn viết. 
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc đoạn viết.
- GV có chiếu đoạn viết của một vài HS lên bảng lớp 
cho cả lớp nhận xét. GV chữa bài (về chính tả, từ, 
câu), nhận xét về trình bày, trang trí; khen ngợi 
những đoạn viết hay trang trí và trình bày đẹp). 
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5’ - HS nói 4 -5 câu về đồ vật, đồ 
Mục tiêu: HS thi nói 4 -5 câu về đồ vật, đồ chơi chơi hình một loài vật mà em 
hình một loài vật mà em thích. thích.
 Cách tiến hành:
- HS nói 4 -5 câu về đồ vật, đồ chơi hình một loài vật 
mà em thích.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG ( Tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Củng cố kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3, 6, 12. Củng cố kĩ năng 
 xem lịch và xác định số ngày trong tháng, xác định một ngày nào đó trong tháng là 
 thứ mấy trong tuần.
 -Vận dụng kĩ năng xem đồng hồ, xem lịch vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống
 14 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn 
 trong học tập và trong cuộc sống, giúp học sinh cảm nhận được sự kết nối giữa 
 toán học và cuộc sống qua đó học sinh cảm nhận sự quý giá của thời gian.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua các hoạt động thực hành 
 quan sát, trao đổi, chia sẻ ý kiến về cách xem đồng hồ, xem lịch, học sinh có cơ hội 
 được phát triển NL giao tiếp toán hoc, NL giải quyết vấn đề toán học, Nl sử dụng 
 công cụ, phương tiện học toán. Kích thích trí tò mò của học sinh về toán học, tăng 
 cường sẵn sàng hợp tác và giao tiếp với người khác và cảm nhận sự kết nối chặt 
 chẽ giữa toán học và cuộc sống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi, mô hình đồng hồ, lịch.
 2. HS: SHS, vở ô li, nháp, bộ đồ dùng Toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu 5’
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi - Học sinh tham gia trò chơi theo 
Cách tiến hành: hình thức cả lớp.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” theo - Học sinh lắng nghe giáo viên 
hình thức cả lớp. hướng dẫn cách chơi.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chơi:
 + 1 Học sinh đố bạn: tháng 6 có bao nhiêu ngày? 1 - Học sinh tham gia trò chơi theo sự 
học sinh trả lời: tháng 6 có 30 ngày. hướng dẫn của giáo viên.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh cả lớp tham gia trò 
chơi. - HS nhắc lại tên bài học.
- GV nhận xét và GTB
2. Hoạt động thực hành, luyện tập 25’
Bài 4: Xem tờ lịch tháng 12, trả lời các câu hỏi.
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về 
xem lịch để áp dụng vào làm bài tập.
- Giáo viên yêu cầu 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập 
4.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện theo - Học sinh nêu yêu cầu bài tập.
cặp. - Làm bài tập theo cặp đôi.
 + Hướng dẫn học sinh đặt câu hỏi và trả lời theo 
cặp.
+ Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh nói cách tính 
ngày sinh nhật Liên là thứ mấy, từ đó liên hệ đến 
cách xem lịch và tính ngày trong thực tiễn. - Trình bày trước lớp.
- Yêu cầu các nhóm trình bày – nhận xét, tuyên 
dương. - Học sinh lắng nghe.
- Chốt lại cách xem lịch trong tháng.
Bài 5. (Trang 39) - Học sinh quan sát mảnh tờ lịch.
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về - Học sinh suy nghĩ để trả lời câu 
xem lịch để áp dụng vào làm bài tập. hỏi.
 15 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
Cách tiến hành: + Ngày 19 tháng 8 là thứ sáu.
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập. + Các ngày thứ Hai trong tháng 
- Cho học sinh quan sát mảnh của tờ lịch trên màn là: 1, 8, 15, 22.
chiếu. + Các ngày thứ Bảy trong tháng là: 
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ để trả lời các câu hỏi: 6, 13, 20, 27.
 + Ngày 19 tháng 8 là thứ mấy? - Học sinh trả lời.
 + Các ngày thứ Hai trong tháng là ngày bao nhiêu? - Học sinh lắng nghe.
 + Các ngày thứ Bảy trong tháng là ngày bao 
nhiêu? - Học sinh trả lời.
- Giáo viên quan sát học sinh trình bày. Hỏi học 
sinh làm cách nào để con biết?
- Giáo viên nhận xét – chốt ý.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 5’ 
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học vào cuộc 
sống. - HS chơi trò chơi “Đố bạn” về 
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” ngày, tháng, năm, ngày mai và các 
- GV nhận xét, tuyên dương. ngày trong tuần này.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Thứ Sáu ngày 11 tháng 02 năm 2022
 Tiếng Việt
 TỰ ĐỌC SÁCH BÁO: ĐỌC SÁCH BÁO VIẾT VỀ LOÀI VẬT (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn sách bao mình mang đến lớp. 
 + Đọc trôi chảy, to, rõ cho các bạn nghe những gì đã đọc.
 - Năng lực văn học: Nhận diện được bài văn xuôi, thơ. Biết ghi chép lại một số câu 
 văn hay, hình ảnh đẹp; bày tỏ tình cảm với con vật, nhân vật trong sách báo.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Yêu quý và có ý thức bảo vệ các loài động vật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi.
 2. HS: SHS, vở BTTV tập 2.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
 a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
 bước làm quen bài học. - HS hát bài hát về loài vật mà 
 b. Cách thức tiến hành: mình yêu thích.
 - HS hát bài hát về loài vật mà mình yêu thích.
 - GV giới thiệu bài học: Trong tiết học hôm nay, các - HS lắng nghe, tiếp thu. 
 em sẽ mang đển lớp sách báo viết về các loài vật. 
 16 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
Các em sẽ tự đọc và đọc lại cho các bạn nghe những 
gì mình vừa đọc, trao đổi cùng các bạn. Chúng ta sẽ 
cùng nhau khám phá, trao đổi những câu chuyện, 
những thông tin thú vị, bổ ích.
2.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 55’
Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu của bài học
a. Mục tiêu: HS đọc 4 yêu cầu của bài học.
b. Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu cả lớp nhìn SGK, nghe 4 bạn tiếp nối - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
nhau đọc 4 bước của tiết học. 
- GV mời 1HS đọc yêu cầu l, đọc tên một số đầu 
sách được giới thiệu trong SGK: Em hãy mang đến 
lớp một quyển sách (tờ báo) viết về các loài vật: Siêu 
năng lực cùa muông thú /Xứ sớ muông thú / Chuyện - HS chuẩn bị sách, báo. 
kể về con người và muông thú/ 365 chuyện kể: 
Khung long và muông thú thời tiền sử.
+ GV yêu cầu HS cả lớp bày sách báo lên bàn. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
+ GV khen ngợi những HS tìm được sách báo đúng 
chủ điểm; chấp nhận những sách báo tuy lạc chủ - HS giới thiệu: Tôi giới thiệu với 
điểm nhưng bổ ích, phù hợp với tuổi thiếu nhi. các bạn cuốn sách Siêu năng lực 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu 2: Giới thiệu sách, báo của muông thú của tác giả 
với các bạn trong nhóm. Khương Nhi, Ngọc Duy, NXB Trẻ. 
+ GV mời một vài HS giới thiệu sách báo của mình. / Còn đây là cuốn sách tôi mang 
 đến lớp: Bí ẩn thế giới loài vật của 
 NXB Kim Đồng...
 - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
- GV mời 1HS đọc yêu cầu 3: Tự đọc một truyện (bài - HS lắng nghe, thực hiện. 
thơ, bài báo) trong quyển sách, tờ báo em mang đến. 
+ GV giới thiệu bài đồng dao Các con vật M: Đây là 
một bài đồng dao, tả rất đúng, rất vui về các con vật. - HS đọc bài. 
Nếu không có sách mang đến lớp, các em có thể đọc 
bài đồng dao này. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
+ GV phân công 2 HS đọc để tiết 2 đọc lại cho cả 
lớp nghe.
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu 4: Đọc lại (hoặc kể lại) 
cho các bạn nghe một truyện (hoặc một đoạn truyện, 
một bài thơ, bài báo) em vừa đọc. 
Hoạt động 2: Tự đọc sách báo - HS đọc sách, ghi vào Phiếu đọc 
a. Mục tiêu: HS đọc sách báo và ghi lại những câu sách. 
văn, câu thơ hay, đáng nhớ.
b. Cách tiến hành: 
 17 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
- GV yêu cầu HS đọc sách báo. GV nhắc HS ghi lại 
vào sổ tay hay Phiếu đọc sách những câu văn, câu 
thơ hay, đáng nhớ.
Hoạt động 3: Đọc lại hoặc kể lại cho các bạn nghe 
(Bài tập 4) - HS nói trước lớp. 
a. Mục tiêu: HS Đọc lại hoặc kể lại cho các bạn 
nghe một truyện (hoặc một đoạn truyện, một bài thơ, 
bài báo) em vừa đọc. 
b. Cách tiến hành: 
- GV lần lượt mời từng HS đọc lại to, rõ những gì 
vừa đọc. HS đọc xong, các bạn có thể đặt câu hỏi để 
hói thêm. Ví dụ:
+ Sau khi 1 HS đọc xong truyện Hành trình đến xứ 
sở chuột túi (Truyện đọc lớp 2), các bạn trong lớp có 
thể hỏi: Chuột túi có tài nhảy như thế nào? Chó có 
tài gì mà giúp chuột túi tìm được đường về nhà? - HS đăng kí đọc trước lớp trong 
+ 1 bạn HS đọc xong truyện Gấu trắng là chúa tò mò tiết học sau.
(Truyện đọc lớp 2), có thể đặt câu hỏi cho cả lớp: 
Biết được đặc điểm tò mò của gấu trắng, chú thủy 
thủ đã nghĩ ra cách gì đế thoát được gấu trắng? Mỗi 
bạn đọc xong hoặc bạn có câu trả lời thú vị sẽ được 
nhận tràng vỗ tay của lớp.
- GV khen ngợi những HS đọc to, rõ, đọc hay, cung 
cấp những thông tin thú vị. Mời HS đăng kí đọc 
trước lớp trong tiết học sau.
- GV nhắc các nhóm tiếp tục trao đổi sách báo, hỗ 
trợ nhau đọc sách.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 5’ 
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học vào cuộc 
sống.
- Tổ chức cho HS nêu những điều mình thích về câu - HS nêu những điều mình thích 
chuyện vừa đọc. Qua câu chuyện đó muốn nói với về câu chuyện vừa đọc và nói với 
các bạn điều gì? các bạn những điều muốn nói qua 
- GV nhận xét, tuyên dương. câu chuyện.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Toán
 EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Củng cố kĩ năng vận dụng các phép tính trong bảng nhân, bảng chia đã học vào 
 thực hành tính nhẩm và giải quyết vấn đề.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Có tinh thần hợp tác trong khi làm 
 việc nhóm, yêu thích học toán.
 18 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua việc quan sát HS phát 
 triển được năng lực mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ và phương tiện học 
 toán, giao tiếp toán học. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Ti vi, máy tính.
 - HS: SGK; vở ô li.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động Mở đầu 5’ 
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền điện” 
theo hình thức cả lớp. - Học sinh tham gia trò chơi theo 
- Giáo viên phổ biến luật chơi: hình thức cả lớp.
Luật chơi: Giáo viên phát lệnh hỏi bất kì một phép - Học sinh lắng nghe giáo viên 
nhân trong bảng nhân đã học) em đó trả lời đúng hướng dẫn cách chơi.
thì có quyền mời một bạn khác, có thể hỏi phép 
tính ví dụ: 2 x 3 = ? . Nếu bạn đó trả lời sai thì bạn 
đó không được quyền mời bạn khác mà tự giác 
bước lên bục giảng. Giáo viên tiếp tục trò chơi.
 - Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập 25’ - Học sinh tham gia trò chơi theo sự 
Bài 1. Tính nhẩm (trang 40) hướng dẫn của giáo viên.
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về 
phép nhân, chia đã học để áp dụng vào làm bài 
tập.
- Giáo viên yêu cầu 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập 
1.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện tính nhẩm - Học sinh nêu yêu cầu bài tập.
để tìm kết quả các phép tính nhân, chia trong bài - Làm bài tập.
tập.
- Gọi học sinh đọc nối tiếp kết quả các phép tính. - Đọc kết quả.
- Giáo viên nhận xét – tuyên dương.
- Giáo viên chuyển chốt ý. - Học sinh lắng nghe.
Bài 2. (Trang 40)
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về 
phép nhân, chia đã học để áp dụng và nêu được tên 
các thành phần của phép nhân, phép chia.
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập.
- Tổ chức cho học sinh thực hiện theo cặp đôi.
a. Nêu thừa số, tích trong phép nhân 5 x 9 = 45. - Thực hiện thảo luận theo cặp.
b.Nêu số bị chia, số chia, thương trong phép chia: - Trình bày trước lớp.
16 : 2 = 8. - Trong phép nhân 5 x 9 = 45. Thừa 
- Giáo viên lắng nghe – nhận xét. số thứ nhất là 5, thừa số thứ hai là 9 
 19 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
- Giáo viên nêu các phép tính khác để học sinh trả và tích là 45.
lời. - Trong phép chia 16 : 2 = 8. Số bị 
- Giáo viên nhận xét - chốt ý. chia là 16, số chia là 2 và thương là 
Bài 3. (Trang 40) 8.
Mục tiêu: Dựa vào kiến thức của phép nhân, phép 
chia. Nêu được tình huống có phép nhân, phép chia - Học sinh nêu.
trong thực tế - Học sinh lắng nghe.
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập.
- Cho học sinh quan sát tranh trên màn hình.Nêu 
một tình huống có phép nhân, phép chia. Ví dụ: Có 
10 quả bóng đỏ, đem chia vào 2 khay, mỗi khay - Học sinh quan sát màn hình. Sau 
chứa 5 quả (10 ; 2 = 5) khuyến khích học sinh nói đó suy nghĩ và nêu tình huống có 
suy nghĩ của mình, trình bày thuyết phục. phép nhân, phép chia dựa vào hình.
- Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp. - Học sinh trình bày.
- Gọi 2,3 học sinh nêu tình huống có phép nhân, - Học sinh nêu tình huống có phép 
phép chia trong thực tế. nhân, phép chia trong thực tế.
3. Hoạt động vận dụng 5’ - Học sinh trả lời.
Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức bài học vào - Học sinh lắng nghe.
cuộc sống. - Học sinh trả lời.
Cách tiến hành: 
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chèo thuyền. - HS thi đua giữa các tổ nêu kết qảu 
- GV nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc. của phép tính mà quản trò nêu.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Đạo đức
 BÀI 10: THỂ HIỆN CẢM XÚC BẢN THÂN( 1Tiết )
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Phân biệt được cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực
 - Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực đối với bản thân và mọi người xung 
 quanh.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Hình thành kĩ năng nhận thức, quản 
 lí bản thân.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Trao đổi, thảo luận để thực hiện 
 các nhiệm vụ học tập. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến 
 thức đã học ứng dụng vào thực tế. Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh 
 hành vi
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Tivi, máy tính.
 2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 5’
 Mục tiêu:Tạo hứng thú cho HS vào bài 
 học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về 
 20 
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_21_nam_hoc_2021_2022.docx ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_21_nam_hoc_2021_2022.docx





