Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 21 - Năm học 2022-2023

doc48 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 21 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Thứ Hai, ngày 6 tháng 2 năm 2023 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO BẢO VỆ CẢNH QUAN ĐỊA PHƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt: HS biết và hiểu được nội dung, ý nghĩa phong trào bảo vệ cảnh quan địa phương. 2. Năng lực -Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. -Năng lực riêng: Nhiệt tình, sẵn sàng tham gia các hoạt động bảo vệ cảnh quan địa phương do nhà trường phát động. 3. Phẩm chất -Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (2-3 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: Giáo viên giới thiệu bài – nêu mục Học sinh hát bài hát : Hoa lá mùa xuân tiêu bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới ( 12-15p) * Mục tiêu:Phát động phong trào bảo vệ cảnh quan địa phương: * Cách tiến hành: + Nhấn mạnh ý nghĩa, sự quan trọng và cần thiết của những hành động bảo vệ cảnh quan địa phương. - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện. + Em đã làm những việc gì để bảo vệ cảnh quan địa phương. + Phổ biến hoạt động sưu tầm tranh ảnh về địa phương. 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. * Cách tiến hành - Bài học ngày hôm nay các em đã biết được những gì? - HS trao đổi trả lời - Nhận xét, kết thúc giờ học Tuyên dương các nhóm, cá nhân có ý thức học tốt IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Tiếng việt CHIA SẺ VÀ ĐỌC : TIẾNG VƯỜN (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Quan sát tranh giới thiêu chủ điểm -Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngừ. Biết đọc bài văn miêu tả những tín hiệu cùa mùa xuân đến với giọng chậm, vui, nhẹ nhàng; nhấn giọng các từ ngữ miêu tả đặc điểm của mỗi loài cây, hoa; tiếng hót của các loài chim, tiếng cánh ong quay tít... 1.2, Phát triển năng lực văn học: - Nhận diện được văn bản thơ. - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ, nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS quan sát tranh minh - 1 HS đọc yêu cầu hoạ các con vật ở SHS trang 3, thảo - Bài tập 1:Em biết cây nào trong luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: các loài cây dưới đây? - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi -* Bước 1: HS làm việc cá nhân suy - GV mời một số HS giới thiệu trước nghĩ trả lời câu hỏi. lớp. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) 1) cây bàng, 2) cây cải bắp, 3) cây hoa hồng, 4) cây cam, 5) cây ngô (bắp), 6) cây lúa, 7) cây thông. Bài tập 2: Người ta trồng những cây nói trên để làm gì? xếp mỗi cây vào nhóm thích hợp. - GV yêu cầu HS làm bài trong vở bài tập. a) Cây lương thực, thực phẩm: cây cải bắp, cây ngô, cây lúa b) Cây ăn quả: cây cam c) Cây lấy gỗ: cây thông d) Cây lấy bóng mát: cây bàng e) Cây hoa: cây hoa hồng - GV giải thích cho HS: Sự phân loại nói trên dựa theo lợi ích chính của cây. Ví dụ, hầu hết cây lấy gỗ đều cho bóng mát; một số cây ăn quả (như xoài, dừa, roi - miền Nam gọi là “mận”) cũng cho bóng mát. - GV nói lời dẫn vào bài đọc mở đầu chủ điểm Lá phổi xanh. - Một số HS giới thiệu trước lớp. - HS lắng nghe. BÀI ĐỌC 1: TIẾNG VƯỜN (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS hát bài hoa lá mùa xuân. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài học. HS lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu bài thơ, hướng dẫn giọng đọc. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc từng - HS đọc thầm theo. câu trong bài (lượt 1) - 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn trong - GV ghi c¸c tõ bài làm mẫu để cả lớp luyện đọc - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc từng theo. Cả lớp đọc thầm theo. câu trong bài (lượt 2) - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV nhận xét, tuyên dương - HS luyện đọc theo nhóm 4. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối từng - Các nhóm đọc bài trước lớp. đoạn( lượt 1). - HS nhóm khác nhận xét, góp ý - GV hướng dẫn đọc câu khó. cách đọc của bạn. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 - HS đọc đồng thanh đoạn ( lượt 2). - HS lắng nghe - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 đọc tiếp nối 4 đoạn. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ. TIẾT 2 1.Hoạt động mở đầu- Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS lắng nghe bài hát: gà trống, mèo - GV giới thiệu bài học: con, cún con. 2.Khám phá và luyện tập ( 10 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu Mục tiêu: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ. Cách tiến hành - GV giao việc cho HS * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -HD lớp trưởng điều hành chia sẻ nghĩ trả lời câu hỏi. trước lớp từng câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. -GV theo dõi( giúp đỡ khi cần thiết) * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) + Câu 1: Trong vườn có nhiều loài cây nở hoa: cây muỗm, cây nhài, cây bưởi. Cây muỗm khoe chùm hoa mới, tua tủa trổ thẳng lên trời. /Hoa nhài trắng xoá, hương ngạt ngào./Từng chùm hoa bưởi, cánh trắng, có nhũng tua nhị vàng giữa lòng hoa./ Những tán xoan chưa nở hoa nhưng đã vỡ oà ra những chùm lộc biếc. + Câu 2: Có những con vật bay đên vườn cây: Chim vành khuyên lích chích tìm sâu trong bụi chanh. / Những cánh ong mật quay tít trên chùm hoa bưởi. / Đàn chào mào ríu rít trên các cành xoan. + Câu 3: Đáp án c. - HS trả lời: Bài văn miêu tả tiếng vườn - vẻ đẹp của các loài hoa khoe - GV hỏi: Bài đọc muốn nói lên điều sắc, tiếng hót của các loài chim, tiếng gì? cánh ong mật quay tít... là những dấu - GV nhận xét, chốt lại bài. hiệu từ vườn cây báo hiệu mùa xuân đến. 2.2.HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút) - Mục tiêu: Biết đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?. Nhận biết được những từ ngữ có thể dùng để đặt câu hỏi Khi nào?, từ ngừ có thể dùng để trả lời câu hỏi Khi nào? Cách tiến hành: + Bài tập 1 + Bài tập 1: HS tiếp nối nhau đọc - GV giao việc, theo dõi, kiểm soát yêu cầu bài tập 1: HS hoạt động. + Câu 1: a. Khi hoa nhài nở, hoa bưởi cũng đua nhau nở rộ. - GV nhận xét, chốt đáp án, khen b. Những cành xoan nảy lộc khi hơi ngợi HS: xuân chớm đến, những cành xoan khô bỗng vỡ oà ra những chùm lộc biếc. + Câu 2: Những từ ngừ ở trong bảng (SGK): a. Có thể được dùng để đặt câu hỏi thay cho Khi nào?: bao giờ, mùa nào, tháng mấy. b. Có thể được dùng để trả lời câu hỏi Khi nào?: mùa xuân, tháng Hai, hôm qua.Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Thế nào? a. Vết thương của Bé khá nặng. b. Bé và Cún càng thân thiết. c. Bác sĩ rất hài lòng. - HS hoạt động cá nhân. - trao đổi cặp đôi - trình bày trước lớp 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học và nhắc HS ( mỗi em trả lời 1 ý) chuẩn bị cho tiết học sau. - Thi đọc diễn cảm. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Ba, ngày 7 tháng 2 năm 2023 Đạo đức BÀI 9: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH( TIẾT 1) ( 1Tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Sau bài học, HS đạt các yêu cầu sau: Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình. - Nếu được vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình. - Nhắc nhở người thân thực hiện bảo quản tra đình. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Có cơ hội hình thành, phát triển các NL tự giải quyết vấn đề, NL giao tiếp. - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, có trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: kể tên các đồ dùng Truyền điện để “Thi kể tên các đồ gia đình: bàn, ghế, quạt, cốc chén, bát dùng trong gia đình” dĩa, tủ, nồi cơm điện, - GV đánh giá HS chơi, giới thiệu HS lắng nghe bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi *Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện cụ thể của việc không biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng gia đình và tác hại của việc đó, từ đó nêu được sự cần thiết của việc bảo quản đồ dùng gia đình Cách tiến hành: GV chia lớp thành nhóm 2, thực hiện HS hoạt động nhóm 2, thực hiện các các nhiệm vụ sau: nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của giáo viên. *Nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm 2, quan sát tranh vẽ căn phòng trang VD: 48/SGK và trả lời câu hỏi: - Các đồ dùng trong căn phòng là ti + Có những đồ dùng nào trong căn vi, kệ để ti bi, bàn, ghế, lọ hoa, gối phòng? ôm, + Các đồ dùng đó được bảo quản như - Các đồ dùng chưa được bảo quản thế nào? cẩn thận: Bạn nhỏ nhảy trên ghế, cốc nước bị đổ trên bàn, *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá - Đại diện các nhóm trả lời. - GV gọi đại diện các nhóm trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung - HS khác nhận xét, bổ sung - GV tổng kết và kết luận: - HS lắng nghe + Các đồ dùng trong căn phòng là ti vi, kệ để ti bi, bàn, ghế, lọ hoa, gối ôm, - Các đồ dùng chưa được bảo quản cẩn thận: Bạn nhỏ nhảy trên ghế, cốc nước bị đổ trên bàn cốc nước đổ trên bàn, lọ hoa bị đổ, gối ôm thì rơi xuống đất, ghế bị đổ, - GV đánh giá hoạt động 1, chuyển sang hoạt động tiếp theo Hoạt động 2: Tìm hiểu một số việc cần làm để bảo quản đồ dùng gia dình Mục tiêu:HS nêu được một số việc cần làm để bảo quản đồ dùng cá nhân. Cách tiến hành: - GV cho HS thảo luận nhóm 4, thực HS hoạt động nhóm 4, thực hiện các hiện 2 nhiệm vụ sau: nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của giáo *Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh và viên. TLCH: + Những việc làm nào thể hiện việc bảo quản, giữ gìn đồ dùng gia đình? + Em còn biết những việc làm nào khác thể hiện việc bảo quản, giữ gìn đồ dùng gia đình? - Đại diện các nhóm trả lời. *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá - HS khác nhận xét, bổ sung - GV tổng kết và kết luận một số việc làm cụ thể thể hiện việc giữ gìn, bảo - HS lắng nghe quản đồ dùng gia đình: Lau dọn tủ lạnh, xếp ghế vào bàn gọn gàng, tắt quạt khi không sử dụng,.. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn -HS nêu: qua bài học biết thêm điều bị tiết sau. gì. - Nêu cách bảo quản một số đồ dùng. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán PHÉP CHIA ( TIẾP THEO) (1 TIẾT ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết cách tìm kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương ứng. Từ một phép nhân viết được hai phép chia tương ứng. - Nhận biết ý nghĩa của phép chia vào một số tình huống gắn bó với thực tiễn. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải các bài toán liên quan. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS chơi trò chơi truyền điện về bảng nhân 2 đến 5 - GV nhận xét - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) Mục tiêu: Biết cách tìm kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương ứng. Từ một phép nhân viết được hai phép chia tương ứng. - Nhận biết ý nghĩa của phép chia vào một số tình huống gắn bó với thực tiễn . Cách tiến hành: - GV trình chiếu hình SGK giới thiệu - HS đọc lại, chỉ và nói cho bạn nghe nội dung trong khung kiến thức SGK - HS thực hiện theo cặp: Tự nêu một phép nhân đã học rồi đố bạn viết thành hai phép chia tương ứng. - GV lấy thêm Ví dụ để minh họa - GV chốt kiến thức: Vậy từ một phép nhân, ta có thể viết được hai phép chia tương ứng: - HS lắng nghe.. - GV nhận xét, tuyên dương 3Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải các bài toán liên quan. Cách tiến hành Bài 1: Cho phép nhân, nêu hai phép Bài 1:-HS xác định yêu cầu bài tập. chia thích hợp - HS thực hành theo cặp: - GV gọi HS đọc đề bài bài 1 và phân . HS đọc phép nhân và nêu hai phép tích đề bài: Cho 1 phép nhân, yêu cầu chia tương ứng nêu 2 phép chia thích hợp. - HS chia sẻ với bạn về cách quan sát, - Yêu cầu HS thực hành theo cặp trong cách suy nghĩ để khi nhìn vào một thời gian 2p. phép nhân có thể viết được hai phép chia tương ứng. - Yêu cầu HS đứng tại chỗ nêu kết quả - HS nêu kết quả đã thảo luận nhóm đã thảo luận - HS có thể nêu thêm các phép tính nhân khác đã học đố bạn nêu hai phép - GV chữa bài và nhận xét: Từ một chia tương ứng. phép nhân, ta có thể viết được hai - HS chữa bài và lắng nghe phép chia tương ứng. Bài 2: Số? Gọi HS đọc yêu cầu Bài 2 2 x 5 = 2 x 10 5 x 8 = - HS quan sát và đọc ? = ? ? 10 : 2 = 20 : 2 = 40 : 5 = - HS suy nghĩ bài làm ? ? ? 10 : 5 = 20 : 10 40 : 8 = -HS chơi trò chơi ? =? ? - Nhận xét bạn. - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - GV tổ chức trò chơi “Chèo thuyền” - GV nhận xét - tổng kết trò chơi. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: -HS nêu bài toán trong thực tế GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị -HS nêu: qua bài học biết thêm điều tiết sau. gì? IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: NGHE VIẾT:TIẾNG VƯỜN – CHỮ HOA R (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Nghe - viết chính xác bài Tiếng vườn (từ “Trong vườn...” đến “... đua nhau nở rộ”). Qua bài viết, củng cố thêm cách trình bày thẩm mĩ đoạn văn xuôi. Chữ đầu đoạn văn viết hoa, lùi vào 1 ô. - Làm đúng các bài tập lựa chọn: Điền chữ ch, tr giải câu đố. Tìm đúng hoạt động có vần uôc, uôt. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động - GV giới thiệu: Bài học hôm nay giúp các em Nghe - theo lời bài hát: hoa lá viết đúng bài thơ: Tiếng vườn. mùa xuân. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết -Mục tiêu: Nghe - viết chính xác bài Tiếng vườn (từ “Trong vườn...” đến “... đua nhau nở rộ”). Qua bài viết, củng cố thêm cách trình bày thẩm mĩ đoạn văn xuôi. Chữ đầu đoạn văn viết hoa, lùi vào 1 ô. Cách tiến hành: 2.1. GV nêu nhiệm vụ: - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu bài đoạn văn. - 1 HS đọc lại bài trước - GV mời 1 HS đọc lại bài chính tả, yêu cầu cả lớp lớp, cả lớp đọc thầm theo. -đọc thầm theo. - Bài chính tả nói về cảnh gì? - HS trả lời. -Các chữ cái nào viết hoa? - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết sai. - HS nêu - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. 2.2. Đọc cho HS viết: - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - HS viết bảng con. - GV đọc thong thả từng dòng thơ cho HS viết vào vở Luyện viết 2. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. 2.3. Chấm, chữa bài - HS nêu tư thế ngồi viết - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính - HS nghe – viết. tả). - GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên ti vi để cả - HS soát lại lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ - HS tự chữa lỗi. viết, cách trình bày. - HS quan sát, lắng nghe. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút Mục tiêu: HS tìm chữ ch hoặc tr, vần uôc hoặc uôt phù hợp với ô trống; giải đố. Cách tiến hành : Bài 2a: GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết 2: Bài 2a: HS đọc yêu cầu Chữ ch hoặc bài - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ, làm bài * Bước 1: HS làm việc cá vào vở nhân suy nghĩ trả lời câu Luyện viết hỏi. 2. * Bước 2: HS làm việc - GV mời nhóm đôi đại diện HS - HS chia sẻ theo cặp. trình bày kết * Bước 3: HS chia sẻ quả. trước lớp (Lớp trưởng điều hành các GV chụp bài học sinh chiếu lên ti vi nhận xét bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) Bài 3: GV nêu yêu cầu của bài tập: Tìm tiếng bắng - HS trả lời: trên, chao/ Là đầu có vần uôc/uôt con bói cá. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết 2 Bài 3b: GV tổ chức trò chơi chèo thuyền - HS chơi trò chơi -GV nhận xét + Có tiếng chứa vần uôc: cuốc đất, cái cuốc, ngọn đuốc, đôi guốc (hoặc thuốc, đọc thuộc,...). + Có tiếng chứa vần uôt: con chuột, tuốt lúa (hoặc ruột, nuốt, tuột tay,...) TIẾT 2 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu hát: Ở trường cô dạy em thế. cầu các em viết đúng chữ hoa R. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) HĐ 3: Tập viết chữ hoa R Mục tiêu:Biết viết các chữ cái R viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Ríu rít tiếng chim trong rừng cở nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa R * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi. quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi tạo chữ hoa R - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ - GV chiếu hướng dẫn viết chữ R cho trước lớp – nhóm khác nhận xét) học sinh xem. - HS quan sát cách viết chữ R trên ti vi. - GV viết chữ R lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Ríu rít tiếng chim trong rừng - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. nhận xét độ cao của các chữ cái. -GV nhận xét bổ sung thêm 3 HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút) -HS viết vào vở .Viết vào vở Luyện viết 2, tập một - HS viết các chữ R cỡ vừa và cỡ nhỏ - GV yêu cầu HS viết các chữ R cỡ vào vở. vừa và cỡ nhỏ vào vở. - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng vở. Ríu rít tiếng chim trong rừng cỡ nhỏ vào vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị cho tiết ( mỗi em trả lời 1 ý) học sau. -thi tìm nhanh tên bạn có âm R IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Buổi chiều Toán PHÉP CHIA ( TIẾP THEO) (1 TIẾT ) II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết cách tìm kết quả của phép chia dựa vào phép nhân tương ứng. Từ một phép nhân viết được hai phép chia tương ứng. - Nhận biết ý nghĩa của phép chia vào một số tình huống gắn bó với thực tiễn. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải các bài toán liên quan. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS chơi trò chơi truyền điện về bảng nhân 2 đến 5 - GV nhận xét - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2.Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải các bài toán liên quan. Cách tiến hành Bài 3: Nêu phép nhân và phép chia Bài 3:-HS xác định yêu cầu bài tập. thích hợp với mỗi tranh vẽ - HS quan sát tranh và nêu phép nhân - GV yêu cầu HS quan sát tranh nêu phù hợp với tình huống trong tranh, phép nhân phù hợp với tình huống nêu hai phép chia tương ứng trong bức tranh rồi từ phép nhân đó * Bức tranh a) nêu hai phép chia tương ứng. + Các bạn đang chơi xích đu. + Có tất cả 4 chiếc xích đu. - Yêu cầu HS làm bài rồi đứng tại chỗ + Mỗi xích đu có 2 bạn ngồi cùng nêu kết quả. nhau. + 4 xích đu có 8 bạn. - GV chữa bài và nhận xét: Từ một - HS nêu phép tính tương ứng: 2 x 4 = phép nhân, ta có thể viết được hai 8 phép chia tương ứng. Từ phép nhân: 2 x4 = 8 ta viết được hai phép chia: 8 : 4 = 2; 8 : 2 = 4 - HS chữa bài. * Bức tranh b) + Trong bức tranh Mỗi nhóm có 5 bạn HS + Có 4 nhóm. + 4 nhóm có 20 bạn. - HS nêu phép tính tương ứng. 5 x 4 = 20 Từ phép nhân 5 x 4 = 20 ta viết được hai phép chia 20 : 4 = 5 và 20 : 5 = 4 - HS chữa bài vào vở. Bài 4: Kể chuyện theo các bức tranh Bài 4 có sử dụng phép chia 8:2 - HS đọc đề bài. Gọi HS đọc yêu cầu - GV gọi 1 HS đọc đề bài. - HS lập nhóm đôi, thảo luận và thực - Yêu cầu lập nhóm đôi, quan sát, thảo hành kể với bàn cùng bàn luận và tập kể theo tranh cho bạn cùng - 2 – 3 nhóm HS kể trước lớp. bàn nghe. - Nhận xét bạn. - Đại diện nhóm HS kể trước lớp. - GV nhận xét, bổ sung. * Khuyến khích HS tưởng tượng kể theo suy nghĩ của mình: Cún con nhìn thấy trong bể cá có 8 con cá vàng, mải nhìn - GV tổ chức trò chơi “Chèo thuyền” - GV nhận xét - tổng kết trò chơi. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: -HS nêu bài toán trong thực tế GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị -HS nêu: qua bài học biết thêm điều tiết sau. gì? IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC CÁ NHÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc. - Tạo cơ hội HS chọn sách theo ý thích. - Góp phần xây dựng thói quen đọc . - Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chọn sách: 39 quyển sách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện - GV giới thiệu bài. 2. Hoạt động trước khi đọc(5p) * Mục tiêu: Học sinh nhớ được mã màu phù hợp, cách lật sách, cách chọn sách. * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp 1. Nhắc HS về mã màu phù hợp với trình độ đọc + Em có nhớ trình độ đọc của lớp mình là những mã màu nào không ? + Cho HS nhắc lại và chỉ vào mã màu khi nói. 2. Nhắc HS cách lật sách đúng: + Các em có nhớ cách lật sách đúng là như thế nào không? + Gọi HS lên làm mẫu 4. Cho HS lên chọn sách: + Theo lượt 6-8 HS lên chọn sách. +Chọn vị trí thích hợp để đọc. Chúng ta sẽ đọc trong vòng 15 phút 3. Hoạt động trong khi đọc(10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh tích cực đọc sách b) Cách tiến hành: 1.Khi HS đọc GV di chuyển kiểm tra xem các em Học sinh đọc sách có đang đọc sách hay không. Nhắc HS khoảng cách giữa sách và mắt khi đọc. 2. Lắng nghe HS đọc, khen ngợi các em. 3. Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi HS gặp khó khăn khi đọc. 4. Quan sát HS lật sách và hướng dẫn HS cách lật sách đúng 3. Hoạt động sau khi đọc(10 phút) a) Mục tiêu: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện b) Cách tiến hành: 1- Nhắc HS thời gian đọc đã hết. Nếu em nào vẫn - Mang sách về vị trí ban đầu chưa đọc xong có thể mượn về nhà đọc. 2. Nhắc HS mang sách về vị trí ngồi ban đầu một cách trật tự 3. Mời 3 -4 em chia sẻ về quyển sách mà em đã đọc - Em có thích câu chuyện mình vừa đọc không ? Tại sao ? - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Tại sao ? -Điều gì làm em thấy thích thú trong câu chuyện mình vừa đọc ? 4.Hoạt động mở rộng(5 phút) a) Mục tiêu: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện? b) Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS vẽ và viết 1-3 câu về nhân vật em thích. 3. Khen ngợi những nỗ lực của học sinh. Các nhóm cử đại diện nhận bút chì, 4. Kết thúc tiết học. màu, giấy vẽ cho nhóm. - GV tổng kết bài học - Nhận xét, kết thúc giờ học IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Luyện Toán ÔN LUYỆN I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết quả của phép tính trong bảng nhân 2, bảng nhân 5;Bảng chia 2.học thuộc bảng nhân 2, nhân 5, bảng chia 2. - Vận dụng bảng nhân 2 , nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh .. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng. - HS hát 1 bài - GV nêu mục tiêu tiết học. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài * Cách tiến hành: 1.Học thuộc bảng nhân 2, nhân 5 -GV tổ chức bốc thăm học thuộc bảng nhân Học sinh đọc thuộc trước lớp. 2 và 5 -GV nhận xét. 2. làm các bài tập sau Bài 1: Tính 5 x 3 2 x 6 5 x 1 2 x 9 2 x 2 HS thực hiện tính. 2 x 7 5 x 4 2 x 5 5 x 10 5 x 8 Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện Giáo viên nhận xét- chốt kết quả đúng- Yêu cầu các em ( Ngọc Phong, Đạt, Trung) đọc lại kết quả. Học sinh học thuộc bảng nhân 2 Bài 2: Tính 6 : 2 4: 2 10 : 2 18 : 2 Học sinh làm bài cá nhân vào bảng 20 : 2 12 : 2 14: 2 16: 2 con. Giáo viên nhận xét cách chơi, nhận xét kết quả, chốt kết quả đúng. Bài 3: Có 12 quả táo chia đều cho 2 bạn. Hỏi mỗi bạn có máy quả táo? 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 Học sinh HĐ nhóm 4 làm bài vào - GV nhận xét. vở. Học sinh báo cáo kết quả. 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài. Cách tiến hành Tiết toán hôm nay, em biết được điều gì? -HS trả lời IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Tư, ngày 8 tháng 2 năm 2023 Tiếng việt BÀI ĐỌC 2: CÂY XANH VỚI CON NGƯỜI (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: - Đọc trôi chảy toàn bài Cây xanh với con người. Phát âm đúng các từ ngừ. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. - Hiểu nghĩa từ ngữ được chú giải. Hiểu vai trò của cây xanh, lợi ích của cây xanh đối với cuộc sống con người để có ý thức bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh. - Biết đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Bao giờ?. 1.2, Phát triển năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Hoạt động mở đầu- Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS lắng nghe bài hát: Hoa lá mùa - GV giới thiệu bài học: Bài đọc Cây xuân. xanh với con người viết về những lợi ích to lớn mà của cây xanh đối với cuộc sống con người. Đó là những lợi ích gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài đọc ngày hôm nay 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng - Mục tiêu: Đọc trôi chảy toàn bài Cây xanh với con người. Phát âm đúng các từ ngừ. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 câu

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_21_nam_hoc_2022_2023.doc