Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2022-2023

doc53 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Thứ Hai ngày 13 tháng 2 năm 2023 HĐTN TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHIA SẺ KẾ HOẠCH BẢO VỆ CẢNH QUAN ĐỊA PHƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt -Giới thiệu được về kế hoạch Bảo vệ cảnh quan địa phương của lớp mình. 2. Năng lực -Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. -Năng lực riêng:Có ý thức và thái độ tích cực, tham gia bảo vệ cảnh quan địa phương. 3. Phẩm chất -Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Đối với GV -Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn. 2. Đối với HS: -Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (2-3 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: Giáo viên giới thiệu bài – nêu mục Học sinh hát bài hát : Hoa lá mùa xuân tiêu bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới ( 12-15p) * Mục tiêu:HS tham gia các hoạt động chia sẻ kế hoạch bảo vệ cảnh quan địa phương. * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp - GV tổ chức cho các tổ giới thiệu về kế hoạch Bảo vệ cảnh quan địa phương: + GV mời đại diện một số tổ lên giới thiệu về kế hoạch Bảo vệ cảnh quan địa phương của tổ mình trước lớp và cam kết thực hiện kế hoạch. + GV chốt lại những nội dung cơ bản, quam trọng trong kế hoạch của mỗi lớp. Nhắc nhở, động viên các lớp hoàn thành tốt công việc và thực hiện đúng kế hoạch đã xây dựng. - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện. 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. * Cách tiến hành - Bài học ngày hôm nay các em đã biết được những gì? - HS trao đổi trả lời - Nhận xét, kết thúc giờ học Tuyên dương các nhóm, cá nhân có ý thức học tốt IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Tiếng viêt CHIA SẼ VÀ ĐỌC 1: MÙA LÚA CHÍN (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: -Đọc trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ. Nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, cuôi mỗi dòng, mỗi khổ thơ. -Hiểu nội dung bài thơ: Ngợi ca vẻ đẹp của đồng lúa chín, ngợi ca người nông dân đã nuôi lớn cây lúa, làm nên cánh đồng lúa chín. Từ đó, thêm yêu thiên nhiên, yêu đồng lúa, trân trọng công sức lao động của các cô bác nông dân. Mở rộng vốn từ về cây lúa. Biết đặt câu với các từ ngữ đó 1.2, Phát triển năng lực văn học: - Nhận diện được văn bản. - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ, nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm - HS đọc từ ngữ dưới hình : cơm, thóc, và trả lời câu hỏi: Quan sát các hình gạo,.. ảnh dưới đây, sắp xếp lại thứ tự các -. HS sắp xếp lại từng hình: hình cho phù hợp với quá trình từ lúc (1) Cây mạ non (2) Cây lúa trường thành còn non đến lúc thu hoạch và được (3) Cây lúa chín nấu thành cơm. (4) Thóc (5) Gạo (6) Cơm + GV gắn lên bảng 6 hình minh hoạ bài tập 1. + GV chỉ tùng từ ngữ dưới hình cho HS đọc: cơm, thóc, gạo,... + GV hướng dẫn từng cặp HS thảo luận và làm bài trong vở bài tập: sắp xếp lại thứ tự 6 hình cho phù hợp với quá trình tù lúc lúa còn non đến lúc thu hoạch và được nấu thành cơm.  + GV mời 1 HS lên bảng sắp xếp lại từng hình: (1) Cây mạ non (2) Cây lúa trường thành (3) Cây lúa chín (4) Thóc (5) Gạo (6) Cơm -HS nghe hát Bài tập 2: - GV cho HS nghe bài hát Em đi giữa biển vàng (nhạc: Bùi Đình Thảo, lời thơ: Nguyễn Khoa Đăng). - GV giới thiệu chủ điểm: Bài tập mở đầu chủ điểm này đà giúp các em biết thêm về cây lúa – cây lương thực chính của Việt Nam và nhiều nước. Bài đọc Mùa lúa chínsẽ giúp các em hiểu thêm về cây lúa và những người làm ra cây lúa, làm ra thóc, gạo. BÀI ĐỌC 1: MÙA LÚA CHÍN (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài học: Mở đầu chủ điểm Chuyện cây, chuyện người, các HS lắng nghe. em sẽ học bài thơ Mùa lúa chín. Đây là một bài thơ rất hay của nhà thơ Nguyễn Khoa Đăng. Bài thơ đã được nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ nhạc thành bài hát Em đi giữa biển vàn mà các em vừa được nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu bài thơ, hướng dẫn -HS nối tiếp đọc bài thơ giọng đọc. - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ trong - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc từng bài làm mẫu để cả lớp luyện đọc theo. dòng trong bài (lượt 1) Cả lớp đọc thầm theo. - GV ghi c¸c tõ - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc từng - HS luyện đọc theo nhóm 4. dòng trong bài (lượt 2) - Các nhóm đọc bài trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối từng đọc của bạn. khổ ( lượt 1). - HS đọc đồng thanh - GV hướng dẫn đọc câu khó. - HS lắng nghe - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 khổ ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 đọc tiếp nối 4 khổ. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bài thơ. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học và nhắc HS ( mỗi em trả lời 1 ý) chuẩn bị cho tiết học sau. - Thi đọc diễn cảm TIÊT 2 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS hát bài Em đi giữa biển vàng. - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài học. HS lắng nghe. 2. Hoạt động luyện tập thực hành: ( 15 phút) Hoạt động 2: Đọc hiểu Mục tiêu: Hiểu nội dung bài thơ: Ngợi ca vẻ đẹp của đồng lúa chín, ngợi ca người nông dân đã nuôi lớn cây lúa, làm nên cánh đồng lúa chín. Từ đó, thêm yêu thiên nhiên, yêu đồng lúa, trân trọng công sức lao động của các cô bác nông dân. Mở rộng vốn từ về cây lúa. Biết đặt câu với các từ ngữ đó Cách tiến hành: - GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 câu hỏi: + HS1 (Câu 1): Ở khổ thơ 1, đồng lúa - HS đọc yêu cầu câu hỏi. chín được so sánh với những gì? + HS2 (Câu 2): Tìm một hình ảnh đẹp ở khổ thơ 2. + HS3 (Câu 3): Những câu thơ nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân? + HS4 (Câu 4): Những từ ngữ nào ở khổ thơ cuối thể hiện niềm vui của bạn - HS thảo luận. nhỏ khi đi giữa đồng lúa chín? - HS trình bày: - GV yêu cầu từng cặp HS đọc thầm + Câu 1: Ở khổ thơ 1, đồng lúa chín được bài thơ, thảo luận theo 4 câu hỏi. so sánh với một biển vàng, tơ kén. - GV mời đại diện các nhóm trình bày + Câu 2: Một hình ảnh đẹp ở khổ thơ 2: kết quả. Lúa biết đi/chuyện rầm rì /rung rinh sóng. - GV giúp HS hiểu hình ảnh “lúa biết + Câu 3: Những câu thơ ở khổ thơ 3 nói đi, chuyện rầm rì”: về nỗi vất vả của người nông dân: Bông + Theo nhà thơ Phạm Hổ, đó là hình lúa quyện /Trĩu bàn tay /Như đựng đầy ảnh đoàn người gánh lúa về làng rầm /Mưa, gió, nắng / Như đeo nặng /Giọt mồ rì trò chuyên. Nhìn từ xa, đoàn người hôi /Của bao người /Nuôi lớn lúa. gánh lúa đi giữa cánh đồng làm cho tác + Câu 4: Những từ ngừ ở khổ thơ cuối thể giả có cảm tưởng như lúa biết đi, lúa hiện niềm vui của bạn nhỏ khi đi giữa tạo nên những làn sóng rung rinh, làm đồng lúa chín: Bạn nhỏ đi giữa biến vàng, xáo động cả hàng cây, làm lung lay cả nghe như đồng lúa mênh mang đang cất hàng cột điện. Người ta nhìn xa chỉ lên tiếng hát. thấy những bó lúa vàng chuyển động, - HS trả lời: Bài thơ ngợi ca vẻ đẹp của không thấy người gánh lúa nên có cảm đồng lúa chín, ngợi ca lao động vât vả của tưởng như lúa biết đi, lúa biết nói. những người nông dân đã nuôi lớn cây + HS cũng có thể hiểu hình ảnh này lúa, làm nên mùa lúa chín. đơn giản hơn: Nhìn cánh đồng lúa gợn sóng trong tiếng gió rì rào, có cảm tưởng như lúa biết đi và nói chuyện rì rầm. -GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua bài thơ, em hiểu điều gì? Hoạt động 3: Luyện tập GV yêu cầu2 HS đọc nối tiếp yêu cầu của bài tập 1,2; đọc cả mẫu. + HS1 (Câu 1): Xếp các từ ngữ dưới đây - HS đọc yêu cầu bài tập. vào nhóm thích hợp: a. Từ ngữ chỉ nơi trồng lúa. M: cánh đồng. b. Từ ngữ chỉ hoạt động liên quan đến cây - HS trình bày câu trả lời: lúa. M: cấy. + Câu 1: c. Từ ngữ chỉ sản phẩm từ cây lúa, M: gạo. • Từ ngừ chỉ nơi trồng lúa: cánh đồng, nương, rẫy. + HS2 (Câu 2): Đặt câu với một trong các từ ngữ trên. • Từ ngữ chỉ hoạt động liên quan đến cây lúa: cấy, gặt, đập, gánh. - GV tổ chức cho 2 nhóm HS thi tiếp sức trên bảng lớp, mỗi nhóm nhận 9 thẻ từ. HS • Từ ngữ chỉ sản phẩm từ cây lúa: gạo, thóc. tiếp nối nhau đặt câu với 9 từ ngữ đó. + Câu 2: • Cánh đồng lúa rộng mênh mông. / Trên cánh đồng, người dân tấp nập cày cấy. • Bác nông dân cấy lúa./Cô chú tôi đang đập lúa trên sân./ Mẹ em gánh thóc về làng. + Hạt thóc chắc, mẩy, vàng ươm./ Hạt gạo nuôi sống con người. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học và nhắc HS ( mỗi em trả lời 1 ý) chuẩn bị cho tiết học sau. - Thi đọc diễn cảm. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Ba, ngày 14 tháng 2 năm 2023 Đạo đức Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2) (1 TIẾT ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Nhận định được một số biểu hiện của việc biết và không biết bảo quản đồ dùng gia đình. - HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp liên quan đến việc giữ gìn, bảo quản đồ dùng gia đình. - HS nêu được các việc làm và các thực hiện phù hợp giúp bảo quản, giữ gìn đồ dùng gia đình từ trải nghiệm thực tế của bản thân. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, - Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò - HS chơi chơi “Ai nhanh – Ai đúng” - GV giới thiệu và ghi đầu bài. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 30 phút) HĐ1: Xử lí tình huống Mục tiêu:- HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp liên quan đến việc giữ gìn, bảo quản đồ dùng gia đình. Cách tiến hành: GV thảo luận nhóm 4, thực hiện - HS thảo luận nhóm 4 và hoạt động theo các nhiệm vụ sau: sự hướng dẫn của GV: *Nhiệm vụ 1: Đóng vai và xử lí + TH 1: Bạn nữ nên lau bàn ăn theo lời tình huống trong SGK/trang 50. bố. Khi lau bàn, bạn nên nhặt hết thức ăn còn vương trên bàn ăn, giặt khăn lau dưới vòi nước, rồi từ lau bàn. Khi lau, không nhấc giẻ lau lên qus nhiều lần. Lau từ trên tiến dần xuống dưới và lau hết bề mặt của bàn. Nếu lau một lần chưa sạch, thi có thể lau thêm cho đến khi bàn sạch mới thôi. Lau xong, giặt giẻ lau và phơi phô. +TH 2: Anh trai nên nói với em ra ngoài sân chơi đã bóng, chơi trong nhà rất có *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá thể làm vỡ các đồ vạt trong nhà, có thể sự thể hiện của bạn theo tiêu chí gây tai nạn đáng tiếc cho cả hai anh em và sau: những người khác trong gia đình. (Hoặc + Phương án xử lí: Hợp lí anh trai rủ em chơi trò khác). + Đóng vai: sinh động, hấp dẫn - Đại diện các nhóm lên đóng vai, xử lí + Thái độ làm việc nhóm: Tập tình huống. trung, nghiêm túc. - Nhóm khác lắng nghe, bổ sung, góp ý - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm - HS lắng nghe - GV gọi đại diện các nhóm đóng vai xử lí tình huống - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung - GV đánh giá, chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 2: Liên hệ Mục tiêu:HS nêu được các việc làm và các thực hiện phù hợp giúp bảo quản, giữ gìn đồ dùng gia đình từ trải nghiệm thực tế của bản thân. Cách tiến hành: GV cho HS thảo luận nhóm 2 và - HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với bạn trả lời câu hỏi: theo những câu hỏi của GV. + Em đã biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng của gia đình mình chưa? + Em đã làm gì và làm như thế nào với những đồ dùng trong gia đình của mình? Đó là những đồ dùng nào? - 3-4 HS chia sẻ, HS khác nhận xét, bổ + Em sẽ làm gì để bảo quản tốt sung hơn các đồ dùng trong gia đình? - GV HS chia sẻ trước lớp - GV gọi HS khác nhận xét, bổ - HS lắng nghe sung - GV đánh giá, chuyển sang hoạt động tiếp theo. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: GV hỏi: Nêu 2 việc thể hiện em 2-3 HS nêu biết bảo quản đồ dùng gia đình rất tốt. HS lắng nghe -GV nhận xét, đánh giá tiết học IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Toán BẢNG CHIA 5 ( TIẾT 2) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết qủa các phép tính trong bảng chia 5. - Vận dụng bảng chia 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS tham gia chơi truyền điện nêu phép tính và kết quả của bảng chia 5. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. - HS lắng nghe - Giới thiệu bài Bài 3: Tính nhẩm: Bài 3: HS nêu yêu càu bài -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Tính nhẩm - Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài 5 x 3 5 x 9 5 x 6 - Gọi HS lên bảng làm bài. 15 : 5 45 : 5 30 : 5 15 : 3 45 : 9 30 : 6 HS làm bài cá nhân - GV nhận xét chung- GV chốt nội -HS lên bảng điền kết quả ( Ưu tiên : dung. Nhân, Tú ,Thảo - HS nhận xét - HS lắng nghe Bài 4: Nêu phép nhân thích hợp vào Bài 4 mỗi tranh vẽ - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi nêu - HS làm bài cá nhân tình huống và phép nhân phù hợp với - HS làm theo cặp đôi nói cho nhau từng bức tranh nghe tình huống phù hợp với từng bức tranh + Có 20 bạn xếp đều vào 5 vòng tròn. Mỗi vòng tròn có 4 bạn, ta có phép - Yêu cầu HS chia sẻ kết quả chia: 20:5=4 - GV trợ giúp HS nếu cần thiết - Có 15 cúc áo, khâu vào mỗi áo 5 cúc. - GV nhận xét, tuyên dương. Khâu đủ 3 chiếc áo, ta có phép tính: 15:5=3 - HS chữa bài. - HS nêu phép tính tương ứng. 8:4=2 - HS chia sẻ kết quả Bài 5: Kể một tình huống thực tế có Bài 5: sử dụng phép chia trong bảng chia 2 - HS đọc đề suy nghĩ bài làm - Gọi HS đọc yêu cầu - Nêu kết quả trước lớp - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm nêu - HS nhận xét miệng kết quả. - HS lắng nghe - GV đánh giá phần chia sẻ của HS 3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” -HS đố bạn trong bảng chia 5 và nêu tình huống trong thực tế. -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì. GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị tiết sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: MÙA LÚA CHÍN – CHỮ HOA S (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Nghe - viết đúng bài thơ Mùa lúa chín (2 khổ thơ đầu). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ tự dơ (dòng 3 chữ, dòng 2 chữ). - Làm đúng Bài tập 2. BT 3 Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d, gi. - Biết viết chữ S hoa cờ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Sương long lanh đậu trên cành lá cỡ nhỏ, chữ viết đúng mầu, đều nét, biết nối nét chữ. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ngày mùa vui” 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết - Mục tiêu: Nghe - viết đúng bài thơ Mùa lúa chín (2 khổ thơ đầu). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ tự dơ (dòng 3 chữ, dòng 2 chữ). Cách tiến hành: 2.1. GV nêu nhiệm vụ: - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu bài thơ. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, cả lớp - GV mời 1 HS đọc lại bài thơ, yêu -đọc thầm theo. cầu cả lớp đọc thầm theo. - HS trả lời. - Bài thơ nói về gì? - Bài thơ có mấy chữ? - HS nêu -Các chữ cái đầu dòng viết thế nào? - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết sai:( thoang thoảng, rầm rì, rung rinh, xáo động, rặng cây, lung lay.). - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. - HS viết bảng con. 2.2. Đọc cho HS viết: - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - GV đọc thong thả từng dòng thơ cho HS viết vào vở Luyện viết 2. - HS nêu tư thế ngồi viết - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS nghe – viết. 2.3. Chấm, chữa bài - HS soát lại. - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch - HS tự chữa lỗi. chân từ viết sai, viết từ đúng bằng - HS quan sát, lắng nghe. bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả). - GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút -Mục tiêu: Làm đúng Bài tập 2. BT 3 Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d, gi. Cách tiến hành : Bài Bài 2a: HS đọc yêu cầu bài 2a: * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ GV trả lời câu hỏi. nêu yêu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi cầu - HS chia sẻ theo cặp. bài tập 2: Tìm chữ phù hợp với ô trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp dưới đây: chữ c hay k, chữ ng hay ngh: (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV giao việc cho HS GV chụp bài học sinh chiếu lên ti vi nhận xét - HS trình bày: cao - ngắm - nghe - kể - GV giúp HS hiểu lời khuyên của chuyện - cành cao - cây sồi. câu chuyện: Muốn trở thành một - HS đọc mẩu chuyện hoàn chỉnh. cây sồi cao lớn, quả sồi phải tự mọc rễ. Bài 3a: GV đọc yêu cầu câu hỏi: Tìm các tiếng bắt đầu bằng r,d,gi có nghĩa như sau: - Kêu lên vì vui sướng Bài 3b: - Nói sai sự thật - HS làm bài: reo, dối, gieo. - Rắc hạt xuống dất để mọc thành cây. - HS chơi trò chơi - GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết 2 GV tổ chức trò chơi chèo thuyền -GV nhận xét 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? GV nhận xét tiết học và nhắc HS ( mỗi em trả lời 1 ý) chuẩn bị cho tiết học sau. -thi tìm nhanh tiếng có gi hoặc d 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở - GV giới thiệu: Bài học hôm trường cô dạy em thế. nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa S. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) HĐ 3: Tập viết chữ hoa S Mục tiêu:Biết viết các chữ cái S viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Sương long lanh đậu trên cành lá cở nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa S * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu câu hỏi. cầu HS quan sát và thảo luận* Bước 2: HS làm việc nhóm đôi cặp đôi nêu cấu tạo chữ hoa S - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - GV chiếu hướng dẫn viết chữ S cho học sinh xem. (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước - GV viết chữ S lên bảng, vừa lớp – nhóm khác nhận xét) viết vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ S trên ti vi. - HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Sương long lanh đậu trên- HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét cành lá - GV giúp HS hiểu câu độ cao của các chữ cái. ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3 HĐ 2: Luyện tập ( 20 phút)-HS viết vào vở .Viết vào vở Luyện viết 2, tập- HS viết các chữ S cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. một - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào vở. - GV yêu cầu HS viết các chữ S cỡ vừa và cỡ nhỏ vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng Sương long lanh đậu trên cành lá cỡ nhỏ vào vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. Cách tiến hành: - HS viết một hàng chữ hoa S khác với cách viết trên - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - GV yêu cầu những HS chưa viết xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Buổi chiều Toán SỐ BỊ CHIA – SỐ CHIA - THƯƠNG (1 TIẾT ) II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt -HS bước đầu biết gọi tên các thành phần và kết quả của phép chia. -Củng cố cách tìm kết quả của phép chia. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: HS chơi trò chơi truyền điện về bảng chia 2 đến 5 - GV nhận xét - GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) Mục tiêu: HS nhận biết cách gọi tên các thành phần và kết quả của phép chia. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm đôi, quan sát tranh trong SGK, -HS quan sát tranh, trao đổi nói với bạn từ những điều quan sát được. -GV nêu câu hỏi. +Em hãy nêu tình huống trong tranh vừa quan sát? +Có 15 bạn, chia đều vào 3 bàn, mỗi +Em hãy nêu phép chia tương ứng với bàn có 5 bạn. tình huống? +15:3=5 HS nhận biết cách tìm kết quả của -HS quan sát phép chia. -GV gắn phép chia lên bảng -HS theo dõi -HDHS gọi tên từng thành phần và kết quả của phép chia. 15 : 3 = 5 Số bị Số chia Thương chia -HS nối tiếp nhau nêu. -GV gọi HS nêu lại tên gọi các thành phần và kết quả cảu phép chia trên. -HS nhắc lại -GV lưu ý HS: Trong phép chia 15:3, 5 là thương, 15:3 cũng gọi là thương. -HS nêu tên: (Số bị chia-số chia- -GV lấy ví dụ để củng cố tên gọi thành thương) khi giáo viên chỉ vào các số. phần kết quả của phép chia: 12:6=2 15:5=3 - GV nhận xét, tuyên dương 3Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng để làm các bài toán liên quan. Cách tiến hành Bài 1: Nêu SBC, số chia, thương Bài 1:-HS xác định yêu cầu bài tập. trong các phép chia sau: - HS thực hành theo cặp: - HS nêu kết quả đã thảo luận nhóm - Yêu cầu HS thực hành theo cặp trong - HS có thể nêu thêm các phép tính thời gian 2p. khác. - HS chữa bài và lắng nghe - Yêu cầu HS đứng tại chỗ nêu kết quả đã thảo luận - GV chữa bài và chốt kiến thức. Bài 2: Số? Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm vào bảng con - HS làm bài - GV chữa bài - Nhận xét bạn. Bài 3: GV nêu BT3. Bài 3: - GV tổ chức trò chơi “tìm bạn” HS chơi trò chơi - GV nhận xét, tuyên dương. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: -HS nêu bài toán trong thực tế GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị -HS nêu: qua bài học biết thêm điều tiết sau. gì? IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC TO NGHE CHUNG: Nhận lỗi và sửa lỗi ( Tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Học sinh nắm được nội dung câu chuyện - Học sinh cảm nhận được đức tính cao đẹp của Bác Hồ đó là không hấp tấp nôn nóng; luôn bình tĩnh trong mọi tình huống. - Vận dụng được bài học quý báu của bác vào cuộc sống. - Thể hiện việc quý trọng thời gian . - Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tài liện Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống lớp 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy - Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các thư viện em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung. - GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động đọc hiểu(10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác b) Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh 1. Giáo viên Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể đoạn truyện: Bài học từ hòn đá giữa đường( Trang 14) -Xe va vào hòn đá bị hỏng 2. Giáo viên nêu câu hỏi- yêu cầu học sinh trả lời +Vì sao chiếc xe ô tô lại hỏng giữa đường? -Bác xuống xe, chiếu đèn pin giúp cho các đồng chí sửa xe. +Khi xe hỏng, Bác đã làm gì để giúp đồng chí lái xe? + Bác đã động viên đồng chí lái xe như thế nào? -Bác động viên cứ bình tĩnh, chữa cho cẩn thần. + Khi xe sửa xong , tiếp tục lên đường, Bác đã -Bác nói: Đáng ra lúc nãy chú nói với đồng chí lái xe điều gì? cho xe dừng lại lăn hòn đá xuống vực rồi mới đi + Các em hãy cùng trao đổi để hiểu câu tục ngữ Bác Hồ đã dùng để khuyên người lái xe: Tham -Đồng chí lái xe đã nhận ra lỗi đĩa bỏ mâm. của mình. Lỗi của đồng chí là + Đồng chí lái xe có nhận ra lỗi của mình vội vã, hấp tấp. không? Lỗi của đồng chí lái xe là gì? 3. Hoạt động luyện tập(10 phút) a) Mục tiêu: Häc sinh thực hành một số tình huống cụ thể b) Cách tiến hành: 1. Đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh thảo luận Học sinh thảo luận cặp đôi trả lời thống nhất cách giải quyết các tình huống. + Lợi ích của việc nhận lỗi và sửa lỗi là gì? -Hs trình bày trước lớp- các +Tác hại của việc không biết nhận lỗi và sửa nhóm khác bổ sung lỗi? Khi đi xe đạp trên đường, nếu em nhìn thấy một cái đinh phía trước có thể khiến xe em bị thủng lốp, để an toàn cho em và mọi người, em nên làm gì? 4.Hoạt động vận dụng(5 phút) a) Mục tiêu: HS biếtvận dụng vào thực tế cuộc sông? b) Cách tiến hành: + Em hãy kể lại một lần em mắc lỗi với người khác. Em đã xin lỗi người đó chưa? Nếu chưa Hs trả lời xin lỗi em cảm thấy thế nào? Em đã sửa được lỗi đó chưa?. - Giáo viên nhận xét tiết học 2-3hs kể Luyện Toán ÔN LUYỆN I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt. - Học sinh học thuộc bảng chia 2, bảng chia 5. - Tìm được kết quả của phép tính trong bảng chia 2, bảng chia 5 - Vận dụng bảng chia 2 , chia 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh .. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ...

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_22_nam_hoc_2022_2023.doc