Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 24 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc61 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 24 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 24 Buổi sáng: Thứ Hai, ngày 27 tháng 2 năm 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ-HÁT, MÚA VỀ CHỦ ĐỀ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Tự tin tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề Môi trường. - Cổ vũ, động viên các bạn tham gia biểu diễn. 2. Năng lực - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng:Tham gia nhiệt tình các hoạt động biểu diễn văn nghệ. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học - Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. 2. Thiết bị dạy học a. Đối với GV - Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn. b. Đối với HS: - Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với các hoạt động chào cờ. b. Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào cờ. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: HS tham gia các hoạt động biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề Môi trường. b. Cách tiến hành: - GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS chào cờ. - HS nghe GV nhận xét kết quả thi đua của tuần vừa qua và phát động phong trào của tuần tới. - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện. - GV tổ chức cho HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề Môi trường: + Tổ chức biểu diễn đa dạng các tiết mục múa, hát, đóng kịch,....về chủ đề Môi trường đến từ HS cả lớp. + Giáo viên khen ngợi cho các cá nhân, tập thể đã tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 _________________________________ Tiếng Việt Chia sẻ và đọc: BỜ TRE ĐÓN KHÁCH (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc bài thơ Bờ tre đón khách với giọng đọc hồn nhiên, vui tươi; thể hiện sự niềm nở, mến khách của bờ tre với những người bạn chim từ khắp nơi vui vẻ bay đến làm khách. Phát âm đúng các từ ngữ. Ngắt ngỉ đúng giữa các dòng thơ, cuối mỗi dòng thơ. - Hiểu được nghĩa của các từ ngữ, hiểu nội dung bài thơ: Sự quấn quýt giữa cây cối và các loài vật trong thiên nhiên. Bờ tre mến khách, tiếp đón nhiệt tình những người bạn chim từ khắp nơi bay đến. Các loài chim yêu mến bờ tre nên bay đến đậu bên bờ tre. - Biết đặt câu hỏi cho bộ phận câu trả lời câu hỏi Ở đâu? - Biết đặt câu có bộ phận câu trả lời câu hỏi Ở đâu? 1.2. Phát triển năng lực văn học: - Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh thơ đẹp. - Biếi bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. - Thuộc lòng 10 dòng thơ đầu của bài thơ. - Biết liên hệ nội dung bài với thực tế. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Biết cùng các bạn thảo luận nhóm ;hợp tác tìm hiểu bài - Góp phần bồi dưỡng PC yêu quý những con vật trong thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK, Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - Giới thiệu chủ điểm - HS lắng nghe 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV chiếu lên màn hình hình ảnh Quan sát thảo luận N2 trả lời câu hỏi các loài chim ( trang 46) - Chia sẻ trước lớp - Yêu cầu HS nêu tên các loài chim - Nhận xét, bổ sung - Theo dõi, giúp đỡ - 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài tập 1: - Gọi HS chia sẻ trước lớp - HS cả lớp đọc tên các loài chim: én, cú, - Nhận xét, chốt ý bồ câu, chim sâu, công. - HS trao đổi nhóm đôi, đọc các câu đố, nhìn hình các loài chim và giải câu đố. - Theo các em, các loài chim mang + Cú mèo bắt chuột. đến những lợi ích nào cho con + Gà trống gáy báo hiệu trời sáng. người? + Gà mái đẻ trứng cho người ăn. + Hoa mi, sơn ca hót cho người nghe. + Chim công có bộ lông đuôi sắc màu, - GV Mở đầu chủ điểm những người múa đẹp tô điểm cho cuộc sống. bạn nhỏ, các em sẽ được bài Bờ tre + Chim bồ câu biết đưa thư. đón khách của nhà thơ Võ Quảng. + Chim én báo hiệu xuân sang. Bờ tre đã đón những vị khách nào? + Chim hải âu báo bão, là bạn của người Khách có yêu mến bờ tre không? đi biển. Các em hãy lắng nghe bài thơ. 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS đọc bài thơ Bờ tre đón khách SGK trang 47 với giọng đọc hồn nhiên, vui tươi; thể hiện sự niềm nở, mến khách của bờ tre với những người bạn chim từ khắp nơi vui vẻ bay đến làm khách. b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài thơ: Giọng đọc - HS đọc thầm theo. hồn nhiên, vui tươi; thể hiện sự niềm nở, mến khách của bờ tre với những người bạn chim từ khắp nơi vui vẻ bay đến làm khách. - GV tổ chức cho HS luyện đọc + Luyện đọc câu thơ: - HS nối tiếp đọc 2 câu thơ (Đọc 3 – 4 GV yêu cầu lượt) GV lắng nghe ghi các từ học sinh đọc sai lên bảng. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 -Hướng dẫn học sinh đọc từ khó - HS luyện đọc từ khó: reo mừng, im lặng, - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 2 bồ nông. HS đọc nối tiếp câu lần 2 - GV giải nghĩa những từ ngữ khó + Cò bạch: cò trắng. trong bài: có bạch, toán, gật gù + Toán: bầy, đàn, nhóm. + Gật gù: Gật nhẹ nhiều lần, tỏ ý đồng + Luyện đọc khổ thơ tình - bài có mấy khổ thơ - Bài có 2 khổ thơ Yêu cầu HS đọc nối tiếp khổ thơ - Học sinh đọc nối tiếp khổ thơ - HS cách ngắt câu thơ - HS luyện đọc cá nhân Ghé chơi đông đủ - Từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 2 đoạn: Cả toán chim cu Ca hát gật gù “Ồ, tre rất mát” - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp khổ thơ + Luyện đọc theo nhóm. - HS luyện đọc theo nhóm đôi- đọc nối Yêu cầu HS luyện đọc bài theo tiếp khổ thơ của bài trước lớp.(Đọc 2 – 3 nhóm. lượt) - Theo dõi giúp đỡ từng HS - Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi đọc tốt nhất. HS đọc tiến bộ. - 2 HS đọc lại toàn bài Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS trả lời các câu hỏi phần Đọc hiểu SGK trang 48. b, Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ - 1 HS đọc lại cả bài thơ Câu 1: “Khách” đến bờ tre là những *Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu loài chim nào? hỏi tự trả lời Câu 2: Câu thơ nào cho thấy bờ tre *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi *Bước rất vui khi có “khách” đến? 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng trò Câu 3: Bài thơ tả dáng vẻ của mỗi chơi phỏng vấn. VD: loài chim đến bờ tre khác nhau như Câu 1: Khách” đến bờ tre là những loài thế nào? Ghép đúng: chim: cò bạch, bồ nông, bói cá, chim cu. Câu 4: Câu thơ nào cho thấy bầy Câu 2: Câu thơ cho thấy bờ tre rất vui khi chim cu rất thích bờ tre? có “khách” đến: Tre chợt tưng bừng/Nở - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần đầy hoa trắng. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 HSNK: Qua bài thơ em hiểu điều gì? Câu 3: a-2, b-1, c-4, d-3. - GV chốt ý Câu 4: Câu thơ cho thấy bầy chim cu rất thích bờ tre: Ồ, tre rất mát. - Bài thơ giúp em hiểu sự quấn quýt giữa cây cối và các loài vật trong thiên nhiên. 4. Hoạt động 3: Luyện tập(12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS trả lời các câu hỏi trong phần Luyện tập SGK trang 48. b, Cách tiến hành: Bài 1: Bộ phận in đậm trong những - HS đọc yêu cầu bài tập 1,2: câu sau trả lời cho câu hỏi nào? - HS đọc yêu cầu và suy nghĩ cá nhân a. Chú bói cá đỗ trên cành tre. - HS thảo luận cặp xác định mẫu câu của b. Đàn cò trắng đậu trên ngọn tre. mỗi câu a, b, c c. Bên bờ tre, bác bồ nông đứng im - HS chia sẻ trứơc lớp như tượng đá. Câu 1: a. Chú bói cá đỗ ở đâu? b. Đàn cò trắng đậu ở đâu? c. Bác bồ nông đứng im như tượng đá ở - GV chốt lại kiến thức đâu? Bài 2: Đặt một câu có bộ phận trả lời Câu 2: cho câu hỏi Ở đâu? a. Đàn chim cu đỗ trên cành tre. b. Bác bồ nông đứng bên bờ tre. - GV chốt lại KT c. Chú sóc đỏ sống trong hốc cây. 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết vận dụng những điều đã học trong bài để liên hệ thực tế về bản thân yêu quý những con vật trong thiên nhiên. b, Cách tiến hành: Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - Em đã bào giờ làm việc gì thể hiện - HS chia sẻ: (5 – 7 em) mình yêu quý con vật trong thiên nhiên chưa? Đó là những việc gì? HSNK: Qua bài học em biết thêm điều gì? - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. _________________________________ BUỔI CHIỀU Toán GIỜ - PHÚT ( TIẾT 1 ) 1 tiết I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Nhận biết được 1 giờ có 60 phút. - Đọc được giờ trên đồng hồ khi kim phút chỉ số 3, số 6 -Cảm nhận được mối liên hệ chặt chẽ giữa thời gian và cuộc sống, hình thành thói quen quý trọng thời gian 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV cho HS nghe bài hát. - HS nghe bài hát tiếng thời gian - GV giới thiệu và ghi đầu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) Mục tiêu- Nhận biết được 1 giờ có 60 phút. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Đọc được giờ trên đồng hồ khi kim phút chỉ số 3, số 6 Cách tiến hành: 2.1.Hoạt động 1: Nhận biết 1 giờ = -Học sinh thực hiện 60 phút - GV cho HS quay kim một vòng(60 vạch) và quan sát kim giờ dịch chuyển một vạch to -Học sinh quan sát -GV chiếu slide miêu tả kim phút quay một vòng thì kim giờ dịch chuyển thêm một vạch to -GV nhận xét: 1 giờ = 60 phút -GV gọi học sinh nhắc lại -Học sinh lắng nghe Hoạt động 2: Đọc giờ trên đồng hồ -Học sinh nhắc lại khi kim phút chỉ số 3, số 6 Gv yêu cầu học sinh +Quay kim đồng hồ chỉ 9 giờ đúng; +Quay kim phút chỉ vào số 3; -Học sinh quay kim đồng hồ +kim phút đã chạy được bao nhiêu phút từ số 12 đến số 3? -15 phút -GV giới thiệu cách đọc giờ: 9 giờ 15 phút -GV quay kim đồng hồ ở vị trí 9 giờ 15 phút. GV yêu cầu học sinh đọc và -Học sinh nhắc lại cách đọc quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ 9 giờ 15 phút -Học sinh thực hiện - Tương tự GV giới thiệu: “9 giờ 30 phút” hay còn gọi là 9 giờ rưỡi” 2.3.Hoạt động 3: Thực hành xem đồng hồ với một số đồng hồ khác có kim phút chỉ vào số 3, 6, 12 GVyêu cầu học sinh quay kim đồng hồ và đọc giờ chỉ trên đồng hồ với bạn -Học sinh thực hiện với sự hướng dẫn của giáo viên -GV quan sát, giúp đỡ các bạn học sinh chậm -GV nhận xét, tuyên dương -Học sinh nhận xét bạn 3. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 14 phút) Mục tiêu: Đọc được giờ trên đồng hồ khi kim phút chỉ số 3, số 6 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 -Cảm nhận được mối liên hệ chặt chẽ giữa thời gian và cuộc sống, hình thành thói quen quý trọng thời gian Cách tiến hành: Bài 1: Mỗi đồng hồ sau chỉ mấy giờ? - HS đọc yêu cầu GV yêu cầu * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -GV giao việc cho HS nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp -GV nhận xét, tuyên dương (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) Bài 2: Quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ: GV yêu cầu - 1 HS đọc yêu cầu GV tổ chức cho HS thi đua” ai nhanh – ai đúng” a) GV nêu giờ- GV yêu cầu học sinh -Học sinh quay đồng hồ và chia sẻ với quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ bạn chỉ đúng giờ theo yêu cầu trong SGK b)Thực hiện tương tự như phần a: HS quay kim đồng hồ và giải thích cho bạn nghe, chẳng hạn: 13 giờ rưỡi là 1 giờ 30 phút chiều nên quay kim giờ chỉ vào số 1, kim phút chỉ vào số 6. -GV quan sát, giúp đỡ những HS chậm 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” -HS nêu giờ đố bạn quay đồng hồ. GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì. tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ________________________________ Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Thứ Ba, ngày 28 tháng 2 năm 2023 Đạo đức THỂ HIỆN CẢM XÚC BẢN THÂN ( TIẾT 1) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Phân biệt được cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. - Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tích cực đối với bản thân và mọi người xung quanh. 2. Năng lực - Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác,Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: - Năng lực riêng: - Nhận ra được một số biểu hiện của cảm xúc tích cực và tiêu cực. - Thể hiện được cảm xúc tích cực đối với bản thân và mọi người xung quanh. - Biết được vì sao phải thể hiện được cảm xúc tích cực. 3. Phẩm chất Chủ động được cảm xúc tích cực và tiêu cực của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Ti vi b. Đối với học sinh - SGK,VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Yoga cười” - Học sinh lắng nghe giáo viên hướng dẫn cahs *Cách chơi: chơi. + Giáo viên mời học sinh cả lớp đứng lên, hai bạn quay mặt vào nhau cùng cười theo hiệu lệnh của giáo viên. Ví dụ: Cười to, cười nhỏ, cười tủm tỉm, - Học sinh tham gia trò chơi: Học sinh quan sát cười sảng khoái và làm theo hiệu lệnh của giáo viên: Cười to, - Tổ chức cho học sinh tham gia trò cười nhỏ, cười tủm tỉm, cười sảng khoái. chơi. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh trả lời câu hỏi; + Khi tham gia trò chơi em cảm thấy rất vui.... 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 15 phút) Khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu cảm xúc của những người trong tranh. Mục tiêu: HS nêu được cảm xúc tích cực, tiêu cực thể hiện qua thái độ, cử chỉ, nét mặt... b. Cách tiến hành: GV chia lớp thành nhóm đôi, thực - Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập theo hiện các nhiệm vụ sau: nhóm. *Nhiệm vụ 1: HS quan sát tranh, trả - Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi. lời câu hỏi : a. Các nhân vật trong tranh đang có cảm xúc gì? b. Dựa vào đâu em có suy nghĩ như vậy? *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá hoạt động của bạn theo tiêu chí sau: + Trả lời: to, rõ ràng. + Nội dung: đầy đủ, hợp lí. + Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 nghiêm túc. - Giáo viên quan sát học sinh thảo luận. Đặt câu hỏi gợi mở và hướng dẫn khi học sinh gặp khó khăn. Ví dụ: + Trong mỗi bức tranh em thấy - Học sinh thảo luận trả lời các câu hỏi theo gợi miệng, mắt của các bạn nhỏ thể hiện ý của giáo viên. như thế nào? + Theo em còn có thể dựa vào đâu để + Dựa vào từng bức tranh học sinh nói về cảm biết các nhân vật trong tranh đang xúc của mỗi bạn. vui, buồn hay khó chịu? + Còn cách thể hiện niềm vui nào khác mà em biết. Em cảm thấy như + Có thể dựa vào miệng, mắt của mỗi bạn để thế nào khi vui? Vì sao? biết được các bạn đang vui hoặc đang buồn. + Khi có niềm vui em cũng có thể khoe với bạn bè hoặc những người thân trong gia đình. Em sẽ cảm thấy rất vui. Vì em đã chia sẻ niềm vui của mình cho người khác biết để cùng chia sẻ niềm vui với em. - Các nhóm trình bày kết quả thảo - Đại diện các nhóm trình bày. luận. - Các nhóm quan sát lắng nghe – nhận xét. - Học sinh lắng nghe – ghi nhớ. - Giáo viên kết luận: Có rất nhiều cảm xúc khác nhau mà con người thể hiện trong cuộc sống hằng ngày. Đó có thể là cảm xúc tích cực, cũng có thể là cảm xúc tiêu cực. Chúng ta cần có suy nghĩ và hướng đến cảm xúc tích cực. - Giáo viên nhận xét sự tham gia học - Học sinh lắng nghe. tập của các nhóm và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Hoạt động 2: Phân biệt cảm xúc tích cực và tiêu cực. Mục tiêu: Học sinh phân biệt được cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi - Học sinh tham gia trò chơi “Thi hái quả”. trò chơi “ Thi hái quả”: Quan sát cây cảm xúc , thi hái quả có từ chỉ cảm xúc và đặt vào giỏ cảm xúc tích cực hoặc giỏ cảm xúc tiêu cực cho phù hợp. Đội nào làm nhanh và đúng nhất thì đội đó chiến thắng. - Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 6 bạn. Niệm vụ mỗi đội là sẽ hái - Nhóm trưởng chọn thành viên tham gia trò quả có từ chỉ cảm xúc đặt vào giỏ chơi. tương ứng. - Học sinh thực hiện trò chơi. - Tham gia chơi. - Giáo viên quan sát học sinh chơi. - Giáo viên nhận xét – đánh giá. - Giáo viên tổng hợp lại đáp án hợp lí: - Học sinh lắng nghe. + Giỏ cảm xúc tích cực có chứa các quả: Vui vẻ, yêu thương, hạnh phúc, phấn khởi ... + Giỏ cảm xúc tiêu cực chứa các quả: tức giận, lo lắng, ghen tị, khó chịu, buồn bã, sợ hãi ... - Giáo viên đưa thêm câu hỏi để học sinh trả lời: + Em hãy cho biết còn những cảm xúc tích cực, tiêu cực nào khác em đã trải qua hoặc chứng kiến trong cuộc sống - Học sinh trả lời câu hỏi. Nói về những cảm hằng ngày? xúc tiêu cực và tích cực mình đã từng trả qua - Giáo viên nhận xét sự tham gia tích hoặc chúng kiến. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 cực của mỗi nhóm. Khen thưởng nhóm - Học sinh lắng nghe. thực hiện tốt động viên nhóm chưa làm tốt để các bạn tích cực cố gắng. Hoạt động 3: Trao đổi về ích lợi của cảm xúc tích cực. Mục tiêu: Học sinh nêu được ảnh hưởng, ích lợi của cảm xúc tích cực đối với bản thân và mọi người xung quanh. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 và thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh thảo luận nhóm 4. Trả lời câu hỏi nhiệm * Nhiệm vụ 1: Học sinh thảo luận vụ học tập. và trả lời câu hỏi: a. Học sinh nói được lợi ích của cảm xúc tích cực a. Cảm xúc tích cực mang lại lợi cho bản thân. ích gì cho bản thân? b. Học sinh nêu được lợi ích mà cảm xúc tích cực đối với mọi người xung quanh. b. Cảm xúc tích cực mang lại lợi ích gì đối với người xung quanh? * Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá hoạt động của bạn theo các tiêu chí: + Trình bày: to, rõ ràng. + Nội dung: câu trả lời đầy đủ - Đại diện nhóm trình bày. hợp lí. - Các nhóm quan sát – lắng nghe – nhận xét. + Thái độ làm việc: tập trung, nghiêm túc. - Đại diện các nhóm trình bày. - Học sinh lắng nghe – ghi nhớ. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét. - Giáo viên kết luận: cảm xúc tích cực có nhiều tác dụng khác nhau đối với bản thân mỗi người và người xung quanh. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 + Lợi ích 1: Bản thân thấy khỏe mạnh hơn. + Lợi ích 2: Bản thân cảm thấy thoải mái, làm việc hiện quả và học tập tốt hơn. + Lợi ích 3: Được bạn bè tin yêu, quý mến. + Lợi ích 4: Mọi người vui lây. - Giáo viên đánh giá sự tham gia của học sinh vào hoạt động học tập. Hoạt động 4: Thảo luận về những cách thể hiện cảm xúc tích cực. Mục tiêu: Học sinh nêu được cách thể hiện cảm xúc tích cực. - Giáo viên tổ chức cho học sinh - Học sinh thảo luận làm việc theo nhóm 4 với phiếu thảo luận nhóm 4 với phiếu học học tập. tập. - Trả lời câu hỏi: - Có nhiều cách thể hiện cảm xúc * Nhiệm vụ 1: Trả lời câu hỏi tich cực ví dụ như: trong phiếu: Tìm hiểu sự thể hiện + Nét mặt: cười ... cảm xúc tích cực qua nét mặt, cử + Cử chỉ: Nhảy lên vui sướng ... chỉ, lời nói, hành động. + Lời nói: Rất vui, rất thích ... * Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá + Viết ra những lời đầy cảm xúc hạnh phúc, thích hoạt động của bạn theo các tiêu thú, phấn khởi ... chí: + Trình bày: to, rõ ràng. + Nội dung: câu trả lời đầy đủ hợp lí. - Học sinh thảo luận nhóm. + Thái độ làm việc: tập trung, nghiêm túc. - Trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm làm việc theo phiếu. - Học sinh lắng nghe – nhận xét – đánh giá – bổ sung ý kiến. Học sinh lắng nghe. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Trình bày sản phẩm và trả lời các câu hỏi. - Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên đánh giá sự tham gia của học sinh trong hoạt động này. Chuyển sang hoạt động tiếp theo. 3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu:: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: GV hỏi: HS trả lời + Cảm xúc tích cực mang lại lợi 2-3 HS nêu ích gì? GV nhận xét, đánh giá tiết học - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. _________________________________ Toán GIỜ - PHÚT ( TIẾT 2) 1 tiết I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Nhận biết được 1 giờ có 60 phút. - Đọc được giờ trên đồng hồ khi kim phút chỉ số 3, số 6 -Cảm nhận được mối liên hệ chặt chẽ giữa thời gian và cuộc sống, hình thành thói quen quý trọng thời gian 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV cho HS nghe bài hát. - HS nghe bài hát tiếng thời gian - GV giới thiệu và ghi đầu bài. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 24 phút) Mục tiêu: Đọc được giờ trên đồng hồ khi kim phút chỉ số 3, số 6 -Cảm nhận được mối liên hệ chặt chẽ giữa thời gian và cuộc sống, hình thành thói quen quý trọng thời gian Cách tiến hành: *Bài 3:Xem tranh rồi trả lời các câu hỏi - HS đọc yêu cầu Gv mời 1 học sinh đọc yêu cầu của * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy bài nghĩ trả lời câu hỏi. -Gv yêu cầu học sinh thực hiện các * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi thao tác sau: - HS chia sẻ theo cặp. +Xem tranh, đọc các câu ghi giải thích * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp bức tranh rồi chọn đồng hồ thích hợp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ +Nói cho bạn nghe kết quả trước lớp – nhóm khác nhận xét) -Gv khuyến khích Hs đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi theo cặp -Gv nhận xét, tuyên dương Bài 4: Hãy nói về thời gian mở cửa và HS đọc yêu cầu đóng cửa của các địa điểm dưới đây Gv mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và nói cho bạn nghe về giờ -Học sinh đọc thông tin và chia sẻ với mở cửa, đóng cửa của các địa điểm bạn trong bức tranh -Gv đặt thêm các câu hỏi để Hs liên hệ với hoạt động thực tiễn, chẳng hạn: Nếu Hà đến bể bơi trẻ em lúc 16:00 thì em có nhận xét gì? -Học sinh tả lời -GV cho học sinh chia sẻ cho bạn nghe những thông tin về giờ đóng cửa, mở cửa của những địa điểm trong thực tế cuộc sống. -Gv nhận xét, tuyên dương giúp học Học sinh chia sẻ thông tin sinh chậm GV mời 1 học sinh đọc yêu cầu của bài -GV giao việc cho HS -GV nhận xét, tuyên dương 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” -HS nêu giờ đố bạn quay đồng hồ. GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị -HS nêu: qua bài học biết thêm điều gì. tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. _________________________________ Tiếng Việt NGHE – VIẾT: CHIM RỪNG TÂY NGUYÊN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe – viết chính xác bài Chim rừng Tây Nguyên (Từ “Chim đại bàng” đến “hòa âm”. Qua bài chính tả, củng cố kĩ năng trình bày đoạn văn. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Làm đúng bài tập: Điền chữ c hay k, ng hay ngh; Bài tập lựa chọn: Tìm từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng s; có vần uc hay ut. 1.1. Phát triển năng lực văn học: - Biết cảm nhận về hình ảnh của Chim rừng Tây Nguyên 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV cho HS hát bài: Lời chào và giới - HS lhát và vận động theo bài hát thiệu bài học: 2. Hoạt động 1: Nghe – viết (BT1) (18 - 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài: Chim rừng Tây Nguyên b, Cách thực hiện: *Hướng dẫn Nghe – viết - HS đọc yêu cầu: Nghe – viết bài thơ - GV nêu nhiệm vụ: Chim rừng Tây Nguyên - GV đọc mẫu 1 lần bài viết. - 2 HS đọc lại bài viết , cả lớp đọc thầm theo - HS tìm hiểu về nội dung bài viết - Đoạn trích nói về nội dung gì? - HS trả lời: Đoạn trích ca ngợi vè đẹp của chim đại bàng Tây Nguyên - GV nhắc HS đọc thầm lại đoạn trích, chú - HS lắng nghe và theo dõi ý những từ ngữ mình dễ viết sai - HS luyện viết từ khó vào bảng con: - GV đọc yêu cầu HS viết vào bảng con: chao lượn, che rợp, vi vút, nền trời, chao lượn, che rợp, vi vút, nền trời, hòa hòa âm, âm, Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 GV nhận xét sau mỗi lần viết của HS - GV HD trình bày bài Viết - Chữ đầu mỗi câu viết hoa * Đọc cho HS viết: - GV đọc HS viết vào vở Luyện viết 2. - HS lắng nghe viết bài vào vở luyện - GV theo dõi, uốn nắn HS. viết 2 - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS soát lỗi chính tả *Đánh giá - GV đánh giá 5 – 7 bài, chiếu để cả lớp - Nhận xét, đánh giá bài của bạn quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả (8 - 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT Điền chữ c hay k, ng hay ngh vào ô trống. (HS tiếp thu bài chậm hoàn thành BT2) b, Cách tiến hành: Bài 2: Tìm chữ phù hợp với ô trống: c hay - HS đọc yêu cầu k, ng hay ngh. - HS tự hoàn thành bài vào vở; 1 HS - GV giao nhiệm vụ làm trên bảng phụ - GV theo dõi - HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn nhau - GV đánh giá và chốt lại bài - HS nhận xét bài ở bảng phụ - GV giải thích thêm cho HS: Đây là môt kéo, trầm ngâm, ngơ ngác, nghe, cổ, đoạn văn ngắn của nhà văn Tô Hoài miêu cườm. tả rất hay về loài chim gáy (còn gọi là - HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh. chim cu cườm). Chim gáy là loài chim của đồng quê ngày mùa, vì nó thường xuất hiện vào ngày mùa. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: - HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài viết cho người thân xem - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài cho - Qua bài viết em biết thêm về vè đẹp bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau của chim đại bàng Tây Nguyên ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_24_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc