Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

doc57 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 28 Buổi sáng: Thứ Hai, ngày 27 tháng 3 năm 2023 Hoạt động trải nghiệm TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ- GIAO LƯU VỚI CHA MẸ HỌC SINH I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Hiểu được ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động chung trong gia đình. 2. Năng lực - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng: Có ý thức tích cực, tự giác làm việc nhà cùng người thân. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học - Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. 2. Thiết bị dạy học a. Đối với GV - Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn. b. Đối với HS: - Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với các hoạt động chào cờ. b. Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để thực hiện nghi lễ chào cờ. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Hiểu được ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động chung trong gia đình. b. Cách tiến hành: - HS chào cờ. - GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện. - HS nghe GV nhận xét kết quả thi đua của tuần vừa qua và phát động phong trào của tuần tới. - Nhà trường tổ chức buổi giao lưu với đại diện cha - HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện. mẹ HS trong trường về chủ đề Cùng nhau làm việc nhà: - HS lắng nghe, trao đổi. + Buổi giao lưu diễn ra dưới hình thức trò chuyện, trao đổi giữa đại diện cha mẹ HS và HS toàn trường. HS đặt câu hỏi về chủ đề Cùng nhau làm việc nhà và lắng nghe những chia sẻ của đại diện cha mẹ HS. + GV nhấn mạnh ý nghĩa của việc các thành viên trong gia đình cùng làm việc nhà. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 + Kết thúc buổi giao lưu, GV cảm ơn đại diện cha mẹ HS đã dành thời gian đến tham gia buổi giao lưu. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................ _________________________________ Tiếng Việt CHIA SẺ VÀ ĐỌC: CHUYỆN BỐN MÙA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngừ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật (bà Đất. bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông). - Hiêu nghĩa của các từ ngữ: đâm chôi nảy lộc, đơm, tựu trường. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: mồi mùa đều có vẻ đẹp riêng và đều có ích cho cuộc sống. Từ hiểu biết về các mùa, HS thêm yêu thiên nhiên, yêu đất nước - Biết đặt và trả lời câu hỏi Vì sao? - Luyện tập về sử dụng dấu phẩy. 1.2 . Phát triển năng lực văn học: - Nhận diện được một truyện kể. Nhận biết và yêu thích một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - Bồi dưỡng tình cảm yêu thiên nhiên, yêu đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - Cho HS nghe hát bài Hoa lá mùa - HS hát vận động nghe hát xuân 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV giới thiệu chủ điểm Các mùa - HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi trong năm và 4 tranh minh họa mùa Đại diện nhóm chia sẻ KQ xuân, hạ, thu, đông. Tranh 1: Một cô bé mặc quần áo ấm, đội mũ - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả len đi trên đường. Cây cối bên đường trơ trụi, lời câu hỏi: Mỗi bức tranh thể hiện không một chiếc lá. Đó là bức tranh mùa mùa nào? Vì sao em biết? đông. GV giải thích thêm: Tranh 2: Bầu trời xanh, hoa lá đua nở, chim + Mùa đông thời tiết rất lạnh, có gió én bay về. Đó là bức tranh mùa xuân ấm ấp mùa Đông Bắc, có mưa phùn. Mùa trăm hoa đua nở. động diễn ra vào các tháng 10, 11, 12. Tranh 3: Trong vườn cây, lá ngả màu vàng. + Mùa xuân có mưa phùn, tiết trời ấm Lá bay, lá rụng vàng trên mặt đất. Đó là mùa Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 áp, cây cối đâm chồi nảy lộc. thu. + Mùa thu trời se lạnh, chuẩn bị vào Tranh 4: Trời trong xanh, một cậu bé mặc đông, lá của nhiều loài cây vàng úa, quần đùi, thả diều. Cánh diều bay cao. Đó là rụng. Vì vậy, mùa thu được gọi là mùa mùa hè nóng bức. lá rụng. + Mùa hè nóng bức, oi ả. Nhưng phải - HS trả lời câu hỏi: Nơi em ở có mấy mùa? có nắng mùa hè, trái cây mới ngọt hơn, Đó là những mùa nào? Thời tiết của mỗi mùa có hoa thơm hơn. thế nào? - Hiểu: Cách chia bốn mùa: xuân, - Qua hoạt động chia sẻ, cô thấy các hạ, thu, đông là cách chia thông thường. Trên em đều đã hiểu về các mùa trong năm. thực tế, thời tiết mỗi vùng một khác. Ví dụ, ở Bài học hôm nay sẽ giới thiệu thêm về miền Bắc nước ta có bốn mùa xuân, hạ, thu, bốn mùa trong năm đông; ở miền Nam nước ta chỉ có hai mùa là mùa mưa và mùa khô. - HS nêu 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu toàn bài - HS đọc thầm theo. - Giọng đọc vui, hào hứng, nhịp hơi nhanh. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc: + Luyện đọc câu: GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu - HS nối tiếp đọc từng câu -GV lắng nghe ghi bảng các từ HS đọc sai và các từ khó. - Tổ chức HS đọc các từ ở bảng. - HS luyện đọc từ khó: rước đèn, đâm chồi GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu ( nảy lộc lượt 2). - HS luyện đọc nối tiếp câu (lượt 2) + Luyện đọc đoạn: Bài này được chia làm mấy đoạn? Bài được chia làm 5 đoạn Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Yêu cầu học sinh xác định đoạn. HS xác định đoạn Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp đoạn HS đọc nối tiếp đoạn. Hướng dẫn học sinh ngắt câu dài. HS luyện Các cháu mỗi người một vẻ. Xuân - HS luyện đọc nối tiếp đoạn( lượt 2) làm cho cây lá tươi tốt. Hạ cho trái ngọt, hoa thơm. ..tựu trường. Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn( lượt 2) GV kết hợp giải nghĩa từ:đâm chôi nảy lộc, đơm, tựu trường + Luyện đọc theo nhóm: - HS đọc nhóm 5(Mỗi em đọc nối tiếp 1 - GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn) - Theo dõi giúp đỡ từng HS - HS đọc nối tiếp 5 đoạn của bài trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS (Đọc 2 – 3 lượt) đọc tiến bộ. - Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc tốt nhất. - 2 HS đọc lại toàn bài Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng và đều có ích cho cuộc sống. Từ hiểu biết về các mùa, HS thêm yêu thiên nhiên, yêu đất nước. b, Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ 1 HS đọc lại cả bài *Bước 1: HS đọc thầm bài và các câu hỏi tự trả lời *Bước 2: HS thảo luận nhóm đôi theo các - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết CH tìm hiểu bài *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. VD: Câu 1: Truyện có 4 nàng tiên: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mỗi nàng tiên tượng trưng cho 1 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 mùa trong năm. Câu 2: Theo lời các nàng tiên, mỗi mùa có điều hay: - Theo nàng Đông: Mùa xuân về, vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc. Ai cũng yêu quý nàng Xuân. - Theo nàng Xuân: Phải có nắng của nàng Hạ thì cây trong vườn mới đơm trái ngọt. Có nàng Hạ, các cô cậu học trò mới được nghỉ hè. - Theo lời nàng Hạ: Thiếu nhi thích nàng Thu nhất. Không có nàng Thu, làm sao có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ. - Theo lời nàng Thu: Có nàng Đông mới có HSNK: Qua bài học giúp em hiểu điều giấc ngủ ấm trong chăn. Mọi người không thể gì? không yêu nàng Đông. Câu 3: Theo lời bà Đất, mỗi mùa đều có ích, đều đáng yêu: Mùa xuân làm cho cây lá tươi tốt. Mùa hạ cho trái ngọt, hoa thơm. Mùa thu làm cho trời xanh cao. Cho HS nhớ ngày tựu trường. Mùa đông ấp ủ mầm sống để xuân về cây trái đâm chồi nảy lộc. - HS trả lời: Bài đọc ca ngợi bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. 4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS trả lời các câu hỏi trong phần Luyện tập SGK trang 116. b, Cách tiến hành: Bài 1: Sử dụng câu hỏi Vì sao? Hỏi - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm đáp với bạn: a. Vì sao mùa xuân đáng yêu? Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 b. Vì sao mùa hạ đáng yêu? c. Vì sao mùa thu đáng yêu? - GV giao nhiệm vụ d. Vì sao mùa đông đáng yêu? *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự hoàn - GV theo dõi thành vào VBT) *Bước 2: Hoạt động cặp *Bước 3: Chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ kết quả bằng hình thức đóng vai theo cặp a. Vì sao mùa xuân đáng yêu?/ Vì mùa xuân tiết trời ấm áp, hoa lá tốt tươi, cây cối đâm chồi nảy lộc. b. Vì sao mùa hạ đáng yêu?/Vì mùa hạ có nắng, giúp hoa thơm trái ngọt. c. Vì sao mùa thu đáng yêu?/Vì mùa thu có - Nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng. đêm trăng rước đèn, phá cỗ. d. Vì sao mùa đông đáng yêu?/Vì mùa đông Bài 2: Em cần thêm dấu phẩy vào mới có giấc ngủ ấm trong chăn. những chỗ nào trong 2 câu in nghiêng: - HS đọc Y/c bài. - GV giao nhiệm vụ - Thảo luận nhóm 4 - Chia sẻ trước lớp - GV mời đại diện một số HS trình bày - HS hoàn thiện trong vở BT. kết quả. Mùa thu, con đường em đi học hằng ngày bỗng đẹp hẳn lên nhờ những cánh đồng hoa cúc. Mỗi bông cúc xinh xắn, dịu dàng lung - Nhận xét, đưa ra kết quả đúng linh như những tia nắng nhỏ. Còn bầu trời thì tràn ngập những tiếng chim trong trẻo, ríu ran. - HS nhận xét, sửa sai 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học. b, Cách tiến hành: Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ: - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................ _________________________________ Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP CHUNG (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Đếm, đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 1000. Phân tích một số có ba chữ số thành các trăm, chục, đơn vị. - Biểu diễn số có ba chữ số trên tia số. - Thực hành vận dụng đọc, viết, so sánh các số đã học trong tình huống thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - Chơi trò chơi “Con số bí mật”. - Mỗi HS viết ra 1 số có ba chữ số. - Khen lớp, GV giới thiệu bài. Mời các bạn trong lớp đặt câu hỏi để đoán xem bạn viết số gì. 2. Hoạt động luyện tập thực hành : ( 25 phút) Mục tiêu- Đếm, đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 1000. Phân tích một số có ba chữ số thành các trăm, chục, đơn vị. - Biểu diễn số có ba chữ số trên tia số. - Thực hành vận dụng đọc, viết, so sánh các số đã học trong tình huống thực tế. Cách tiến hành: Bài 3:>,<,= Bài 3 : 2 HS nêu yêu cầu. 367 421 608 680 242 242 - HS làm bài cá nhân vào vở. 245 319 666 88 900 99 - HS đổi vở kiểm tra, đọc kết quả, chia - Bài toán y/c gì? sẻ cách làm với bạn. - Y/c HS suy nghĩ , làm bài vào vở. -HS báo cáo kết quả bằng trò chơi -YC HS báo cáo kết quả trước lớp. truyền điện. - Đặt câu hỏi để HS giải thích cách so - HS chia sẻ cách làm sánh của mình. - GV chốt đáp án đúng, khen HS. Bài 4: Cho các số: 219; 608;437; Bài 4 : - HS đọc yêu cầu 500. * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy a)Tìm số lớn nhất. nghĩ trả lời câu hỏi. b)Tìm số bé nhất. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi c) Sắp xếp các số trên theo thứ tự từ - HS chia sẻ theo cặp. bé đến lớn. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Đọc bài 4. (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ - Bài toán y/c gì? trước lớp – nhóm khác nhận xét) - Mời HS đọc lại các số bài toán cho. -Y/c HS quan sát và làm bài trên thẻ số. - GV mời lớp phó học tập điều hành Bài 5: - HS đọc yêu cầu các bạn chia sẻ bài làm. - Chốt đáp án, có thể đưa thêm các thẻ Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 số khác để đố HS. - HS đọc - Mời HS đọc to đề bài. - HS nêu Bài 5: Bài toán y/c gì? HS ước lượng số chấm tròn và nói cho - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và bạn nghe cách ước lượng của mình. ghi lại kết quả thảo luận. - GV khích lệ HS đặt câu hỏi cho bạn - HS chú ý quan sát, so sánh với kết về cách đếm , cách ước lượng . quả của nhóm mình. - GV chiếu hình vẽ minh họa, mời đại diện các nhóm lên chỉ và nêu kết quả - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: -HS nêu: qua bài học biết thêm điều GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị gì. tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................ _________________________________ Thứ Ba, ngày 28 tháng 3 năm 2023 Đạo đức Chủ đề: Thể hiện cảm xúc bản thân Bài 11: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng - HS nhận diện được cảm xúc tiêu cực; ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực trong từng tình huống và cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực đó. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - HS chỉ ra các lợi ích của việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực. -HS nêu được các cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực trong các tình huống cụ thể. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Nhận ra được một số biểu hiện của cảm xúc tiêu cực. - Thực hiện được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân. - Biết được ý nghĩa của việckiềm chế cảm xúc tiêu cực. 3. Phẩm chất: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân một cách hợp lí và hiệu quả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, các tấm thẻ cảm xúc, đạo cụ để đóng vai 2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai HS tham gia chơi. nhanh, ai đúng” *Cách chơi: GV chia lớp thành 2 đội chơi, mỗi đội 2 thành viên. GV tổ chức cho HS chơi dưới hình thức tiếp sức. 2-3 HS nêu Sắp xếp các tấm thẻ thể hiện khuôn mặt cảm xúc vào nhóm thích hợp sau đây: HS trả lời Cảm xúc tích Cảm xúc tiêu cực cực Đội nào nhanh và sắp xếp đúng sẽ là - HS lắng nghe đội thắng cuộc. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV cho HS nêu các cảm xúc tiêu cực mà các em quan sát được. - Hỏi: Những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào? - GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá Hoạt động 1: Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Mục tiêu: - HS nhận diện được cảm xúc tiêu cực - HS chỉ ra được ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực trong từng tình huống và cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực đó. Cách tiến hành: GV chia lớp thành nhóm 4, thực hiện - HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu các nhiệm vụ sau: hỏi của GV đưa ra. *Nhiệm vụ 1: HS đọc các tình huống ở mục 1 (trang 58, 59) vàtrả lời câu hỏi (có thể cho HS đóng vai lại tình huống): a. Bạn trong mỗi tình huống có cảm xúc gì? b. Cảm xúc đó ảnh hưởng như thế nào đến bản thân và người xung quanh? c. Em sẽ khuyên bạn kiềm chế cảm xúc đó như thế nào? - GV theo dõi, quan sát và hỗ trợ HS nếu cần thiết. - Đại diện một số nhóm trình bày về mỗi tình huống. - HS theo dõi, lắng nghe. *Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá sự - Các nhóm khác nhận xét, đánh giá. thể hiện của bạn theo tiêu chí sau: + Trình bày: nói to, rõ ràng + Nội dung: đầy đủ, hợp lí + Thái độ làm việc nhóm: Tập trung, nghiêm túc. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung - Nhóm khác lắng nghe, bổ sung, góp - GV tổng kết và kết luận: ý + Tình huống 1: Bạn Long đã nóng - HS lắng nghe giận. Cảm xúc đó đã làm tổn thương Tiến, làm cho các bạn mất vui. Long nên kiềm chế cơn giận bằng cách giữ bình tĩnh, hít thở sâu hoặc giữ chặt ngón tay, không nên to tiền với bạn. + Tình huống 2: Bạn Hoa đã giận dỗi. Cảm xúc đó khiến các bạn chơi cùng mất vui. Hoa nên kiềm chế cảm xúc của mình bằng cách giữ bình tĩnh, chờ đến lượt mình, không nên giận dỗi vô cớ. + Tình huống 3: Vân đã rất tức giận. Cảm xúc đó khiến anh của Vân không -HS nêu cảm xúc cả mình. vui. Vân có thể kiềm chế cảm xúc đó bằng cách giữ bình tĩnh, uống một cốc nước lạnh, hít thở sâu để kiềm chế cơn tức giận của mình. - GV nhận xét HS tham gia hoạt động và chuyển ý sang hoạt động tiếp theo. Yêu cầu HS chia sẻ về một tình huống bản thân đã có cảm xúc tiêu cực và cho biết: ? Khi đó em đã thể hiện cảm xúc như thế nào? ? Nếu gặp lại tình huống tương tự, em sẽ kiềm chế cảm xúc tiêu cực như thế nào? 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: - GV hỏi: 2-3 HS nêu + Em học được gì qua bài học này? Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV tóm tắt nội dung chính của bài - HS lắng nghe học. - GV yêu cầu HS đọc lời khuyên - 2 HS đọc, lớp đọc thầm - GV nhận xét, đánh giá tiết học - HS lắng nghe Toán ÔN TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Giúp HS kiểm tra lại các nội dung kiến thức sau: - Phép nhân, chia và tên các thành phần trong phép nhân, phép chia. - Nhận dạng khối trụ, khối cầu. - Khái niệm về thời gian. - Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Đề kiểm tra 2. HS: Giấy nháp, bút, ĐỀ BÀI: I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đáp án đúng trong các câu sau: Câu 1. Khoanh vào kết quả đúng của các phép nhân sau: 2 x 6 = ...;5 x 4 = ...;10:2 = ...;40:5 = ... A. 18; 7; 13; 13 B. 12; 20; 5; 8 C. 11; 13; 35; 41 Câu 2. Có 15 cái kẹo chia đều cho 5 bạn. Hỏi mỗi bạn có mấy cái kẹo? Em hãy khoanh vào kết quả đúng dưới đây: A. 3 cái kẹo B. 6 cái kẹo C. 7 cái kẹo Câu 3. Trong phép tính 8 : 2 = 4 thì 4 được gọi là gì? A. số bị chia B. số chia C. thương Câu 4. Câu nào đúng, câu nào sai: a, 1 ngày = 12 giờ A. Đúng B. Sai b, 1 giờ = 60 phút A. Đúng B. Sai Câu 5: Điền số thích hợp vào dấu Số 246 gồm trăm, chục, .đơn vị. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Câu 6. Cho các số: 994, 571, 383, 997. Số lớn nhất là: A. 994B. 571 C. 997 D. 383 II. TỰ LUẬN (6 điểm). Bài 1. (1 điểm):Hoàn thành tia số sau: 940 ? ? 970 ? 990 ? Bài 2. (3 điểm) Lớp 2C có 20 học sinh, chia thành 2 nhóm. Hỏi mỗi nhóm có mấy học sinh? Bài 3. (1 điểm) Cho hình sau: . Hình bên có: . ..khối trụ .. khối cầu Bài 4: ( 1 điểm) Cho các số 3,2,6 viết tất cả các số có 3 chữ số từ các số đó. ( Trình bày 1 điểm) - Thu bài. - Nhận xét giờ học. Dặn dò HS ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................ _________________________________ Tiếng Việt Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 NGHE – VIẾT: CHUYỆN BỐN MÙA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe đọc, viết lại đúng đoạn cuối Chuyện bốn mùa (“từ Các cháu mỗi người một vẻ” đến “đâm chồi nảy lộc”. Củng cố cách trình bày đoạn văn. - Làm đúng bài tập lựa chọn 2, 3: Điền chữ ch, tr; điền vần êt, êch. 1.1. Phát triển năng lực văn học: Đoạn văn là lời bà Đất khen ngợi bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Đối với giáo viên : Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ 2. Đối với học sinh : SGK, Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài học: Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ Nghe đọc, viết lại đúng đoạn cuối Chuyện bốn mùa; Làm - Theo dõi đúng bài tập 2. Hoạt động 1: Nghe – viết (18 - 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS đọc lại đoạn cuối trong bài Chuyện bốn mùa, biết được nội dung đoạn văn; viết đoạn chính tả. b, Cách thực hiện: *Hướng dẫn Nghe – viết - 2 HS đọc lại bài , cả lớp đọc thầm Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 - GV nêu nhiệm vụ: theo - GV đọc mẫu 1 lần bài Chuyện bốn - Đoạn văn là lời bà Đất khen ngợi mùa bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông. - GV: Đoạn văn nói về nội dung gì? - HS nêu - Đoạn văn gồm có mấy câu? - HS lắng nghe và theo dõi - Những từ nào trong bài được viết hoa? - HS luyện viết từ khó: tựu - Tên bài được trình bày như thế nào? trường, mầm sống, đâm chồi nảy - GV lưu ý cho học sinh những từ lộc,... viết dễ sai - HS lắng nghe viết bài vào vở luyện - GV HD trình bày bài viết 2 * Đọc cho HS viết: - GV đọc thong thả từng câu văn cho - HS soát lỗi chính tả HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, uốn nắn HS. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. *Đánh giá - GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả . Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: GV chọn cho HS làm bài tập 2a, chọn chữ ch hoặc tr phù hợp với ô trống. b, Cách tiến hành: Bài 2a: Chọn chữ ch hoặc tr phù hợp với ô - HS đọc yêu cầu trống. - HS tự hoàn thành bài vào vở; 1 - GV giao nhiệm vụ HS làm trên bảng phụ - GV theo dõi - HS đổi chéo vở kiểm tra bài lẫn - GV đánh giá và chốt lại bài nhau - HS báo cáo kết quả trước lớp: Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 Bài 3b: chọn vần êt/êch phù hợp, điền vào tròn, treo, che, trốn, chơi. ô trống. - HS đọc lại khổ thơ đã điền chữ hoàn chỉnh. - GV giao nhiệm vụ - GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả. Bước 1. HS xác định yêu cầu. - GV đánh giá và kết luận Bước 2: HS thảo luận N2 Bước 3: Đại diện nhóm chia sẻ KQ 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. - HS chia sẻ: - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài - HS đọc bài chính tả và giới thiệu cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau bài viết của mình cho người thân xem ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................ ________________________________ Tiếng Việt CHỮ HOA Y I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Biết viết hoa chữ Y cỡ vừa và cỡ nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Yêu tổ quốc, yêu đồng bào (cỡ nhỏ), chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. 1.2. Phát triển năng lực văn học : - Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “.Yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy lớp 2C  Năm học 2022 - 2023 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Đối với giáo viên :- Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu 2. Đối với học sinh : - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ đẹp - HS hát kết hợp vận động mà nết càng ngoan - HS nhắc lại tên bài học - GV giới thiệu bài: Chữ hoa Y 2. Viết chữ hoa X và câu ứng dụng: (23 - 25 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa Y cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào.” b, Cách tiến hành: *Hướng dẫn viết chữ hoa Y *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa Y và nêu nhận xét + Cấu tạo: Chữ Y hoa cao 8 li, có 8 ĐKN. Được viết bởi 2 nét. - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ mẫu Y - Chữ hoa X là kết hợp của 2 nét cơ bản: GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, hỏi + Nét 1: nét móc 2 đầu (giống ở chữ : Chữ Y hoa cao mấy li, có mấy ĐKN? U) Được viết bởi mấy nét? + Nét 2: nét khuyết ngược. - HS theo dõi - HS viết chữ hoa Y vào bảng con Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_28_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc
Giáo án liên quan