Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 TUẦN 29
 Thứ Hai, ngày 11 tháng 04 năm 2022
 Nghỉ bù Giỗ Tổ Hùng Vương
 -------------------*****---------------------
 Thứ Ba, ngày 12 tháng 04 năm 2022
 Toán
 THU THẬP – KIỂM ĐẾM (Tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: 
 - Làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm và ghi lại kết quả một số đối 
 tượng trong tình huống đơn giản. Nêu được nhận xét đơn giản qua kết quả kiểm 
 đếm.
 - Vận dụng thu thập, kiểm đếm và ghi lại kết quả trong một số tình huống thực 
 tiễn.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có 
 tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua việc làm quen với thu thập, 
 phân loại, kiểm đếm và ghi lại kết quả một số tình huống thống kê đơn giản, Hs có 
 cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học; năng lực giải quyết vấn 
 đề. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia 
 sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng lực giao tiếp toán học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi.
 2. HS: SHS, vở ô li, nháp,...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
ND các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 dạy học
1. Hoạt động Mở * Trò chơi Hỏi nhanh – đáp đúng
đầu 5’ - GV phổ biến luật chơi, cách chơi: 
Mục tiêu: Tạo tâm Trên slide có các câu hỏi, HS dưới - HS lắng nghe. 
thế vui tươi, phấn lớp đọc câu hỏi, ghi đáp án vào 
khởi kết nối kiến bảng con. - HS ghi đáp án vào bảng 
thức bài mới + CH1: Số? con.
 + 5
 + CH2: Số?
 + 12
 + CH3: Để biểu diễn số 26 thì cần + 
 ghi thế nào? 
 - GV nhận xét, tổng kết trò chơi, - HS lắng nghe.
 tuyên dương HS.
 - GV giới thiệu và ghi tên bài lên - HS lắng nghe.
 bảng: Thu thập – Kiểm đếm (Tiết 2)
2. Hoạt động thực 
hành – luyện tập: 
25’
 1 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
Bài 2: - HS đọc.
Mục tiêu: HS Thực - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS: Kiểm đếm số lượng 
hiện được việc phân - GV hỏi: bài yêu cầu gì? từng loại con vật: châu 
loại, kiểm đếm số - GV hướng dẫn học sinh phần mẫu. chấu, chuồn chuồn, bọ rùa 
lượng và ghi lại kết + Kiểm đếm số con ong có trong và ghi lại kết quả theo 
quả theo yêu cầu. hình. Mỗi con ong kiểm đếm được mẫu.
 ghi bằng 1 vạch. - HS lắng nghe.
 + Đếm số vạch để ghi số lượng ong:
 Ong: 6 
 - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân.
 - GV gọi HS trình bày kết quả bài 
 làm.
 - HS làm bài. 
 - HS trình bày.
 - GV gọi HS nhận xét. Châu chấu: 5 
 - GV chốt kết quả đúng. Chuồn chuồn: 3
 - GV hỏi: Khi thực hiện quá trình Bọ rùa: 11
 kiểm đếm và ghi lại kết quả, ta cần - HS nhận xét
 làm qua mấy bước? - HS lắng nghe.
 - HS trả lời.
 + Bước 1: Khi kiểm đếm, 
 mỗi đối tượng kiểm đếm 
 được ghi bằng 1 vạch, cứ 
 - Để quá trình kiểm đếm ghi lại kết như vậy cho đến khi kiểm 
 quả được dễ dàng và chính xác, cần đếm xong.
 chú ý gì? + Bước 2: Đếm số vạch để 
 có số lượng đã kiểm đếm.
 + Đếm chính xác số lượng 
 - GV chốt, chuyển bài tập 3. vạch đơn
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. + Trong trường hợp có 
 - GV hướng dẫn mẫu tương tự bài nhiều vạch: Đếm theo số 
 tập 1. lượng vạch 5: 5, 10, 
Bài 3: Táo: 7 - HS đọc đề:
Mục tiêu: HS Thực a) Kiểm đếm số lượng 
hiện được việc phân từng loại trái cây: na, 
loại, kiểm đếm số thanh long, dâu tây, dứa 
lượng và ghi lại kết và ghi lại kết quả theo 
quả theo yêu cầu. mẫu. 
Nêu được nhận xét - Yêu cầu HS làm nhóm đôi, hoàn b) Trả lời câu hỏi: Loại 
qua số lượng kiểm thành phần a, b. trái cây nào có nhiều nhất? 
đếm. - Gọi đại diện nhóm trình bày, dưới Loại trái cây nào có ít 
 lớp nhận xét, bổ sung. nhất?
 - GV chốt đáp án đúng. - HS hoạt động trong 
 nhóm 2.
 - HS trình bày.
 2 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 a) Na: 5
 Thanh long: 8
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. Dâu tây: 12
 Dứa: 4
 b) Dâu tây nhiều nhất.
 Dứa ít nhất.
 - HS đọc đề:
 - Yêu cầu HS làm nhóm 4, hoàn a) Kiểm đếm và ghi lại kết 
Bài 4: thành phần a, b. quả số ngày nắng, số ngày 
Mục tiêu: HS Thực - Gọi đại diện nhóm trình bày, dưới mưa và số ngày nhiều 
hiện được việc phân lớp nhận xét, bổ sung. mây. 
loại, kiểm đếm số - GV chốt đáp án đúng. b) Nêu nhận xét về số 
lượng và ghi lại kết ngày nắng trong tháng 
quả theo yêu cầu. trên.
Nêu được nhận xét - HS hoạt động trong 
qua số lượng kiểm nhóm 4.
đếm. - HS trình bày.
 - GV mở rộng: Việc thống kê số a) 
 ngày nắng, ngày mưa, ngày nhiều Nắng: 12
 mây giúp chúng ta thấy được thời Mưa: 8
 tiết trong tháng 6, từ đó quyết định Nhiều mây: 10
 được những hoạt động phù hợp. b) Trong tháng trên số 
 - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 5. ngày nắng có 12 ngày, 
 - GV hướng dẫn HS cách chơi, kiểm nhiều hơn số ngày mưa và 
 đếm và ghi lại kết quả mỗi lần chơi ngày nhiều mây 
 theo mẫu.
 - Yêu cầu HS chơi theo nhóm đôi 
 trong thời gian 2 phút.
 - Yêu cầu HS đọc kết quả kiểm đếm - HS đọc.
 và nhận xét ai thắng nhiều hơn. - HS lắng nghe.
 - GV hỏi: Việc sử dụng các vạch 
 đếm trong trò chơi trên có ý nghĩa - HS chơi.
 gì?
3. Hoạt động vận - GV yêu cầu HS chia sẻ các tình - HS báo cáo kết quả.
dụng 5’ huống trong thực tế liên quan đến - HS: để kiểm đếm dễ 
Bài 5 việc thu thập, kiểm đếm. dàng, tránh nhầm lẫn...
Mục tiêu: Vận dụng - Bài học ngày hôm nay, em biết - HS chia sẻ các tình 
thu thập, kiểm đếm thêm được điều gì? huống 
và ghi lại kết quả - Dặn dò HS về nhà tìm ví dụ thực 
trong một số tình tế liên quan đến thu thập, kiểm đếm - HS trả lời.
huống thực tiễn. - HS lắng nghe.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): 
 -------------------*****---------------------
 3 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Tiếng Việt:
 TỰ ĐỌC SÁCH BÁO: ĐỌC SÁCH BÁO VIẾT VỀ NGƯỜI VIỆT NAM
 (2 tiết )
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ: 
 + Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn sách báo mình mang tới lớp.
 + Đọc (kể) trôi chảy, tõ, rõ ràng cho các bạn nghe những gì vừa đọc. Phát âm đúng 
 các từ ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng. 
 - Năng lực văn học: Biết ghi lại một số câu thơ hay, hình ảnh đẹp; bày tỏ tình cảm 
 với nhân vật trong sách báo. 
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. 
 + Phẩm chất: Thêm yêu và tự hào về con người Việt Nam. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên: máy tính, tivi.
 2. Đối với học sinh: SGK, sách, báo theo chủ đề. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ‘
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: 
- Mở nhạc cho HS hát và vận động theo bài hát: - HS hát và vận động theo bài hát: 
Dòng máu Lạc Hồng Dòng máu Lạc Hồng
- GV giới thiệu bài học: Trong tiết học hôm nay, 
các em mang đến lớp sách, báo viết về người Việt - HS lắng nghe, tiếp thu. 
Nam. Các em sẽ tự đọc và đọc lại cho các bạn nghe 
câu chuyện, bài thơ, bài báo viết về người Việt 
Nam; trao đổi về những gì mình đọc được. 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
60’
Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu của bài học
a. Mục tiêu: HS đọc và hiểu các yêu cầu câu hỏi.
b. Cách tiến hành: - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 câu hỏi:
- HS1 (Câu 1): Mỗi HS mang đến lớp quyển sách 
hoặc bài báo viết về người Việt Nam. Giới thiệu với 
các bạn về sách báo của em. 
+ HS đọc tên một số đầu sách, báo được giới thiệu 
trong SGK: Danh nhân đất Việt, Trần Hưng Đạo, - HS bày sách báo lên bàn, giới 
Kể chuyện Bác Hồ, Báo Nhi Đồng. thiệu qua về quyển sách của mình. 
+ GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS: Mỗi HS bày 
trước mặt sách báo mình mang đến.
+ GV yêu cầu một vài HS giới thiệu sách của mình: 
 4 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
tên sách, tên tác giả, tên NXB. 
- HS2 (Câu 2): Tự đọc một truyện, một bài báo, bài 
thơ em yêu thích. 
+ GV nhắc HS nào không mang sách đến lớp có 
thể đọc Chuyện quả bầu.
- HS 3 (Câu 3): Đọc lại (hoặc kể lại) cho các bạn 
nghe những gì em vừa đọc. Nói về một nhân vật em 
yêu thích. Cho biết vì sao em thích nhân vật đó. 
Hoạt động 2: Tự đọc sách báo - HS đọc sách, báo. 
a. Mục tiêu: HS tự đọc sách, báo mà mình mang 
đến lớp; đọc kĩ một đoạn em yêu thích.
b. Cách tiến hành: 
- GV giữ cho lớp học yên tĩnh để HS đọc. Nhắc HS 
khi đọc cần ghi lại vào sổ hoặc phiếu đọc sách 
những câu văn hay, đáng ghi nhớ.
- GV đi tới từng bàn giúp HS chọn bài, đoạn đọc. - HS đọc trong nhóm. 
Hoạt động 3: Đọc cho các bạn nghe
a. Mục tiêu: HS đọc trước lớp đoạn hoặc bài mình - HS đọc trước lớp. 
thích. 
b. Cách tiến hành: 
- GV hướng dẫn HS đọc cho bạn cùng nhóm nghe 
những gì em vừa đọc.
- GV yêu cầu lần lượt từng HS đọc to, rõ ràng, 
trước lớp một đoạn hoặc bài mình thích. HS đọc 
xong, các HS khác đặt câu hỏi. 
- GV mời HS vỗ tay khen bạn sau khi mỗi bạn đọc 
xong. 
- GV khen ngợi những HS đọc to, rõ ràng, đọc hay, 
cung cấp những thông tin thú vị.
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5’
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức bài học vào 
cuộc sống.
b. Cách thức tiến hành: 
- Nêu cảm nghĩ của mình về con người Việt Nam - Nêu cảm nghĩ của mình về con 
- GV nhận xét. người Việt Nam.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Thứ Tư, ngày 12 tháng 04 năm 2022
 Toán
 BIỂU ĐỒ TRANH (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Nhận biết được thế nào là biểu đồ tranh.
 - Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh. 
 - Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
 5 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:Thông qua việc nhận biết được thế nào 
 là biểu đồ tranh, đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh, nêu được một 
 số nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh, HS có cơ hội phát triển năng lực giải quyết 
 vấn đề toán học; năng lực tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc sử dụng 
 ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được 
 phát triển năng lực giao tiếp toán học.
 - Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm 
 việc nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi, thước mét
 2. HS: SHS, vở ô li, nháp.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 ND các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 dạy học
1. Hoạt động khởi 
động 5’ - GV tổ chức HS hát bài Quả gì? - Cả lớp đồng thanh hát và 
Mục tiêu: Tạo tâm - GV nhận xét, khen ngợi, kết nối. biểu diễn các động tác tay 
thế vui tươi, phấn - GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ đơn giản.
khởi kết nối kiến tranh trong SGK và thảo luận nhóm 
thức bài mới đôi trả lời các câu hỏi:
 + Tên của biểu đồ?
 + Các thông tin có trong biểu đồ? - HS quan sát.
 + Biểu đồ tranh cho biết gì? - HS thảo luận trong nhóm 
 - GV nhận xét, chia sẻ: Trong bảng trong 2 phút.
 ghi số trái cây trong giỏ gồm thanh - HS trình bày:
 long 6 quả, dứa 3 quả, dâu tây 5 + Tên biểu đồ: số trái cây 
 quả. Nhìn vào tranh vẽ ta biết được trong giỏ.
 số trái cây của mỗi loại và đó chính + Thông tin trên biểu đồ: 
 là Biểu đồ tranh. Bài toán hôm nay tên loại trái cây, số lượng 
 chúng ta học là: Biểu đồ tranh. mỗi loại trái cây.
 - GV ghi mục bài + Biểu đồ tranh ở trên cho 
 - GV có thể nêu vài ví dụ tương tự biết trong một giỏ trái cây 
 để HS hiểu thêm về biểu đồ tranh có 6 quả thanh long, 3 quả 
 như tranh quần, áo, mũ, dứa và 5 quả dâu tây.
 - GV: Bạn An phân loại và xếp các 
2. Hoạt động khám khối lập phương theo các màu sắc - HS lắng nghe.
phá 12’ khác nhau và thể hiện trong biểu đồ 
Mục tiêu: Nhận biết tranh.
được thế nào là - GV chiếu slide và yêu cầu HS 
biểu đồ tranh. quan sát, mô tả những thông tin từ 
 biểu đồ đó. - HS trao đổi.
 - Yêu cầu HS hoạt động theo cặp, 
 đặt và trả lời các câu hỏi liên quan 
 đến biểu đồ.
 - GV gọi các nhóm trình bày. - HS lắng nghe.
 6 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 - GV nhận xét, chốt nhấn mạnh các 
3. Hoạt động thực thông tin liên quan đến biểu đồ: - HS quan sát, mô tả.
hành, luyện tập + Tên biểu đồ thể hiện bạn An đã 
13’ phân loại các hình khối theo màu - HS hỏi đáp lẫn nhau 
Bài 1: sắc. như: tên biểu đồ, các màu 
Mục tiêu: Đọc và + Các màu của khối lập phương sắc được thống kê trong 
mô tả được các số gồm: xanh, đỏ, tím, vàng. biểu đồ, số lượng (2’)
liệu ở dạng biểu đồ + Có 6 khối màu xanh, 5 khối màu - HS trình bày.
tranh. Nêu được đỏ, 2 khối màu tím, 5 khối màu - HS lắng nghe.
một số nhận xét đơn vàng.
giản từ biểu đồ + Khối lập phương màu đỏ và khối 
tranh. lập phương màu vàng có số lượng 
 bằng nhau.
 - Hs lắng nghe.
3. Hoạt động vận - Trò chơi: “Chọn ô số”
dụng: 5’ + GV phổ biến luật chơi: GV chuẩn - Mỗi HS sẽ chọn ô số và 
Mục tiêu: Đọc và bị 4 bài tập dạng biểu đồ tranh trả lời các câu hỏi đó 
mô tả được các số tương ứng với 4 ô số. 
liệu ở dạng biểu đồ + Mỗi HS xung phong sẽ chọn một - HS so sánh kết quả các 
tranh. Nêu được ô số và trả lới các câu hỏi trong ô số câu hỏi.
một số nhận xét đơn đó. - HS dựa vào biểu đồ 
giản từ biểu đồ + GV cùng cả lớp sẽ so sánh kết quả tranh phân biệt được từng 
tranh. với các câu trả lời của bạn loại nhóm đồ vật,...
 - Bài học hôm nay, em được học - HS trả lời.
 thêm điều gì?
 - Em thích nhất điều gì trong bài 
 học ngày hôm nay?
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Tiếng Việt
 CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CON ĐƯỜNG CỦA BÉ
 (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết đọc 
 bài thơ với giọng vui, hồn nhiên. 
 + Hiểu nghĩa của các từ ngữ, hiểu điều nhà thơ muốn nói: Công việc của mỗi 
 người lao động gắn với một con đường. Bé học tập để chọn con đường cho mình 
 khi lớn lên. 
 - Năng lực văn học: Yêu thích những câu thơ hay, những hình ảnh thơ đẹp. 
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Thêm yêu quý và tự hào về con người Việt Nam. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Ti vi.
 7 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 2. HS: SHS, vở BTTV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen với chủ điểm và bài học.
b. Cách thức tiến hành: 
- Mở nhạc cho HS hát và vận động bài hát: Niềm - HS hát và vận động bài hát: 
vui của em. Niềm vui của em
- GV yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh họa, đọc 
yêu cầu bài tập: Những người trong tranh đang làm - HS lắng nghe, tiếp thu. 
gì? Họ là những ai? và trả lời câu hỏi. 
- GV cho HS thảo luận trả lời câu hỏi: 
+ Tranh 1: Đây là bác thợ đang hàn sắt. - HS thảo luận nhóm 2, chia sẻ kq 
+ Tranh 2: Đây là các chú bộ đội. Các chú đang trước lớp.
quan sát và canh giữ biên giới.
+ Tranh 3: Đây là những người dân chài trên biển 
đang kéo lưới đánh bắt cá buổi sớm. 
+ Tranh 4: Đây là các bác sĩ đang mổ cho bệnh 
nhân. 
- GV nói lời dẫn vào bài học mở đầu chủ điểm 
Những người quanh ta. 
- GV giới thiệu bài học: Mở đầu chủ điểm, các em 
sẽ học bài thơ Con đường của bé. Với bài thơ này, 
các em sẽ hiểu công việc của mỗi người lao động - HS lắng nghe
gắn với một con đường. Còn công việc học tập của 
các bạn nhỏ trong bài thơ, của các em trên ghế đá 
nhà trường gắn với con đường nào? Chúng ta cùng 
tìm hiểu trong bài đọc ngày hôm nay. 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
50’
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Con đường của bé: Biết 
ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết 
đọc bài thơ với giọng vui, hồn nhiên. 
b. Cách tiến hành : 
- GV đọc mẫu bài đọc: Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau - HS lắng nghe, đọc thầm theo. 
mỗi dòng, mỗi khổ thơ. Biết đọc bài thơ với giọng 
vui, hồn nhiên. - HS đọc phần chú giải:
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó: phi + Phi công: người lái máy bay.
công, hải quân, song hành. + Hải quân: Bộ đội bảo vệ biển 
 đảo.
 + Song hành: đi song song với 
 nhau. 
 8 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc - HS đọc bài. 
tiếp nối 2 khổ thơ. 
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng - HS luyện phát âm. 
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ 
phát âm sai: lẫn, chi chít, vì sao, đảo xa, bến lạ, lái 
tàu, song hành, sớm mai, trang sách. - HS luyện đọc. 
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 2 - HS thi đọc. 
đoạn trong bài đọc. - HS đọc bài; các HS khác lắng 
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước nghe, đọc thầm theo. 
lớp (cá nhân, bàn, tổ). 
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài. 
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
hiểu SGK trang 124, 125. 
b. Cách tiến hành: 
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 câu hỏi: - HS thảo luận theo nhóm đôi. 
+ HS1 (Câu 1): Bài thơ nói về công việc của những - HS trình bày: 
ai? + Câu 1: Bài thơ nói về công việc 
+ HS2 (Câu 2): Công việc của mỗi người gắn với của chú phi công, chú hải quân, 
một con đường. Ghép đúng: bác lái tàu, công việc của bé. 
 + Câu 2: a-3, b-1, c-2, d-4.
+ HS3 (Câu 3): Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài thơ + Câu 3: c. 
như thế nào? Chọn ý đúng:
a. Bé tìm đường tới trường. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
b. Bé tìm đường của các chú, các bác. 
c. Bé tìm con đường tương lai trong các bài học. 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo nhóm đôi.
- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. 
Hoạt động 3: Luyện tập - HS thảo luận theo nhóm đôi. 
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần - HS trình bày: 
Luyện tập SGK trang 125. + Câu 1:
b. Cách tiến hành: 1. Chú Lê xây nhà. Chú là thợ xây.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 câu hỏi: 2. Bác Tâm gặt lúa. Bác là nông 
+ HS1 (Câu 1): Những người trong tranh đang làm dân.
gì? Họ là ai? 3. Chú Mạnh may quần áo. Chú là 
 thợ may. 
 + Câu 2: Một số nghề nghiệp mà 
 em biết: công nhân điện, thợ mộc, 
 thợ nề, thợ sắt, thợ hàn, thợ lái, 
+ HS2 (Câu 2): Kể tên một số nghề nghiệp mà em nhân viên bán hàng, giáo viên, y 
biết. tá, bác sĩ công an, lao công, kĩ sư, 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo nhóm đôi. bộ đội,...
- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết quả 
thảo luận. 
 9 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5’
a. Mục tiêu: HS nêu một số nghề em biết ở quê 
hương em.
b. Cách tiến hành: - HS thi đua nêu
- Thi nêu giữa các tổ
- GV nhận xét.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Thứ Năm ngày 14 tháng 04 năm 2022
 Tiếng Việt
 BÀI VIẾT 1. NGHE VIẾT: CON ĐƯỜNG CỦA BÉ. CHỮ HOA V ( kiểu 2)
 (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Nghe – viết chính xác bài thơ Con đường của bé (2 khổ thơ đầu). Qua bài chính 
 tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ. 
 + Làm đúng bài tập lựa chọn: Điền chữ s, x; i, iê; điền vần ao, au. 
 + Biết viết chữ V hoa (kiểu 2) cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Việt Nam, 
 quê hương yêu dấu cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. 
 - Năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 - Năng lực chung: Lắng nghe ý kiến của các bạn. Biết nhận xét, đánh giá ý kiến 
 của bạn. 
 - Phẩm chất: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Đối với giáo viên: Máy tính, smas TV.
 2. Đối với học sinh: Bảng con, Vở luyện viết 2, tập hai.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 5’
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: 
- Cho HS thi viết kiểu chữ Q ( kiểu 2) - HS thi viết bảng con.
- GV nhận xét, kết hợp giới thiệu bài học: Trong - HS lắng nghe, tiếp thu.
tiết học ngày hôm nay, chúng ta sẽ: Nghe – viết 
chính xác bài thơ Con đường của bé (2 khổ thơ 
đầu; Làm đúng bài tập lựa chọn: Điền chữ s, x; i, 
iê; điền vần ao, au; Biết viết chữ V hoa (kiểu 2) cỡ 
vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Việt Nam, quê 
hương yêu dấu cỡ nhỏ. Chúng ta cùng vào bài học. 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
60’
Hoạt động 1: Nghe – viết
 10 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
a. Mục tiêu: Nghe – viết chính xác bài thơ Con 
đường của bé (2 khổ thơ đầu). Qua bài chính tả, - HS lắng nghe. 
củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ. 
b. Cách tiến hành: - HS lắng nghe, đọc thầm theo. 
- GV nêu yêu cầu: Nghe – viết chính xác bài thơ - HS đọc bài, các HS khác lắng 
Con đường của bé (2 khổ thơ đầu). Qua bài chính nghe, đọc thầm theo. 
tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ. - HS lắng nghe, thực hiện. 
- GV đọc đoạn 2 khổ thơ đầu. 
- GV mời 1 HS đọc lại 2 khổ thơ đầu. 
- GV hướng dẫn thêm HS: Về hình thức hình thức, - HS luyện phát ân, viết nháp 
đây là bài thơ 5 chữ. Chữ đầu tiên và đầu mỗi dòng những từ dễ viết sai. 
viết hoa. Chữ từ đầu tên bài có thể viết từ ô thứ 4 
tính từ lề vở. Chữ đầu mỗi dòng viết từ ô 3. - HS viết bài.
- GV nhắc HS đọc thầm lại các dòng thơ, chú ý - HS soát lỗi. 
những từ ngữ mình dễ viết sai: trời xa, chi chít, đảo - HS tự chữa lỗi. 
xa, bến lại, mênh mông. 
- GV yêu cầu HS gấp SGK, nghe GV đọc từng 
dòng, viết vào vở Luyện viết 2. 
- GV đọc lại bài một lần nữa cho HS soát lại.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi, gạch chân từ ngữ viết 
sai, viết lại bằng bút chì từ ngữ đúng. 
- GV đánh giá, chữa 5 -7 bài. Nhận xét bài về: nội 
dung, chữ viết, cách trình bày. - HS lắng nghe, đọc thầm yêu cầu 
Hoạt động 2: Điền chữ s, x; i, iê; điền vần ao, au. bài tập. 
a. Mục tiêu: HS Điền chữ s, x; i, iê; điền vần ao, 
au phù hợp với ô trống. - HS làm bài. 
b. Cách tiến hành: 
- GV chọn cho HS làm Bài tập 2b và nêu yêu câu - HS lên bảng làm bài: tin, tiên, 
bài tập: Tìm chữ i hay iê phù hợp với ô trống: dịu, hiện. 
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở Luyện - HS lắng nghe, đọc thầm yêu cầu 
viết 2, mời 1 HS lên bảng làm bài. bài tập. 
- GV yêu cầu HS đọc lại câu văn sau khi đã điền 
chữ hoàn chỉnh. - HS làm bài. 
Hoạt động 3: Điền chữ s, x; i, iê; điền vần ao, au 
a. Mục tiêu: HS Điền chữ s, x; i, iê; điền vần ao, - HS lên bảng làm bài: cao, cau, 
au phù hợp với ô trống. sáu, sáo. 
b. Cách tiến hành: 
- GV chọn cho HS làm Bài tập 3c và nêu yêu câu 
bài tập: Tìm vần ao hay au phù hợp với ô trống: 
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở Luyện 
viết 2.
- GV mời 2 HS lên bảng làm bài, các HS khác quan 
sát, so sánh với bài làm của mình. 
Hoạt động 4: Viết chữ V hoa (kiểu 2)
a. Mục tiêu: Biết viết chữ V (kiểu 2) cỡ vừa và 
 11 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Việt Nam, quê hương 
yêu dấu, chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét 
chữ. 
b. Cách tiến hành: 
* Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV chỉ chữ mẫu trong 
khung chữ, hỏi HS: Chữ 
V viết hoa kiểu 2 cao 
mấy li, có mấy ĐKN? 
Được viết bởi mấy nét? 
- GV chỉ chữ mẫu miêu tả: Nét viết chữ V hoa 
(kiểu 2) là kết hợp của 3 nét cơ bản: móc hai đầu 
trái phải, cong phải và cong dưới (tạo vòng xoắn). 
- GV chỉ chữ mẫu, miêu tả cách viết và viết lên - HS trả lời: Chữ V viết hoa kiểu 2 
bảng lớp: Đặt bút giữa ĐK 5, viết nét móc hai đầu cao 5 li, có 6 ĐKN. Được viết bởi 
(Đầu móc bên trái cuộn tròn vào trong, đầu móc 1 nét (nửa bên trái giống nét 1 của 
bên phải hướng ra ngoài), lượn bút ngược lên viết chữ hoa U, Ư, Y). 
tiếp nét cong phải (hơi duỗi), tới ĐK 6 thì lượn vào 
trở lại viết nét cong dưới (nhỏ) cắt n gang nét cong - HS quan sát, lắng nghe. 
phải, tạo thành một vòng xoắn nhỏ (cuối nét); dừng 
bút gần ĐK 6. - HS quan sát trên bảng lớp. 
- GV yêu cầu HS viết chữ V viết hoa kiểu 2 trong 
vở Luyện viết 2.
* GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng: Việt Nam, quê 
hương yêu dấu. 
- GV Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: - HS viết bài. 
+ Độ cao của các chữ cái: Chữ V, V hoa (kiểu 2) 
cỡ nhỏ và các chữ h, g, y cao 2.5 li. Chữ q, d cao 2 - HS đọc câu ứng dụng. 
li. Chữ t cao 1.5 li. Các chữ còn lại cao 1 li. 
+ Cách đặt dấu thanh: Dấu nặng đặt dưới ê, dấu sắc - HS lắng nghe, thực hiện. 
đặt trên â. 
- GV yêu cầu HS viết câu ứng dụng trong vở Luyện 
viết 2.
- GV đánh giá nhanh 5-7 bài. Nêu nhận xét. - HS viết bài. 
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5’
a. Mục tiêu: HS viết được chữ V kiểu 2 bằng kiểu 
chữ nghiêng
b. Cách tiến hành: 
- HD HS cách viết kiểu chữ xiên.
- GV chấm , nhận xét một số bài. - HS viết bảng con, viết vào vở 
 LV.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): 
 -------------------*****---------------------
 Toán
 BIỂU ĐỒ TRANH (Tiết 2)
 12 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ tranh. 
 - Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần 
 hợp tác khi làm việc nhóm.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua việc đọc và mô tả được các 
 số liệu ở dạng biểu đồ tranh, nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ tranh, 
 HS có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực tư duy và lập 
 luận toán học. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao 
 đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển năng lực giao tiếp toán học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi. 
 2. HS: SHS, vở ô li, nháp, thước, kéo.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
ND các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 dạy học
1. Hoạt động khởi * Ôn tập và khởi động
động 5’ - GV tổ chức Trò chơi: “Ai nhanh - - HS quan sát, lắng nghe. 
Mục tiêu: Tạo tâm Ai khéo”
thế vui tươi, phấn + GV chuẩn bị 3 rổ lá. Trong mỗi rổ 
khởi kết nối kiến có 3 loại lá khác nhau.
thức bài mới + GV chuẩn bị 3 bảng biểu đồ có 
 ghi tên các loại lá. - Mỗi nhóm cử 5 HS lên 
 + GV phổ biến luật chơi, cách chơi: chơi trò chơi trong vòng 2 
 chia lớp theo 3 nhóm. Các nhóm phút .
 gắn lá cây đúng với tên gọi của nó 
 trong biểu đồ. Sau khi hết thời gian 
 nhóm nào gắn được nhiều loại lá - HS lắng nghe.
 nhất nhóm đó sẽ chiến thắng. 
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 - GV kết nối, giới thiệu bài: Biểu đồ 
2. Hoạt động thực tranh (tiết 2)
hành – luyện tập 
25’ - GV gọi HS nêu y/c bài tập 2. - HS nêu yêu cầu bài 2.
Bài 2: - Tổ chức hs quan sát biểu đồ và - HS quan sát, đọc câu hỏi 
Mục tiêu: Đọc và đọc câu hỏi trong bài.
mô tả được các số - Tổ chức cho HS làm vở bài tập. - HS làm vào vở
liệu ở dạng biểu đồ - 1 HS trình bày bảng phụ.
tranh. Nêu được + Con gà mái mơ đẻ 4 
một số nhận xét đơn trứng, gà mái ri đẻ 6 
giản từ biểu đồ trứng, gà mái đen đẻ 5 
tranh. trứng.
 + Con gà mái ri đẻ nhiều 
 trứng nhất, gà mái mơ đẻ 
 13 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 ít trứng nhất.
 + 3 con gà đẻ được tất cả 
 15 quả trứng.
 +Bạn làm thế nào để tìm 
 - GV nhận xét, hỏi HS: Việc thống được số quả trứng của 3 
 kê số trứng gà đẻ trong một tuần có con gà? ( Đếm, cộng)
 ích lợi gì? - Hs nhận xét bài làm của 
 - GV chốt: Toán học giúp ích rất bạn.
 nhiều cho con người trong cuộc - HS trả lời: dùng biểu đồ 
 sống. theo dõi số trứng mà 3 con 
 gà đẻ được giúp chúng ta 
Bài 3: biết được năng suất đẻ 
Mục tiêu: Đọc và trứng của từng con,...
mô tả được các số - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 3. - HS lắng nghe.
liệu ở dạng biểu đồ - Tổ chức HS quan sát theo nhóm 4 - HS đọc.
tranh. Nêu được về biểu đồ tranh bài 3/82 - HS quan sát SGK/82
một số nhận xét đơn - Tổ chức các nhóm trình bày và 
giản từ biểu đồ nhận xét bổ sung cho nhau. - Các nhóm thảo luận.
tranh. - GV nhận xét, chốt: Nhìn vào biểu - Đại diện nhóm lên điều 
 đồ về phương tiện đến trường của khiển các nhóm trình bày 
 HS lớp 2A chúng ta thấy: Các bạn và nhận xét kết quả.
 lớp 2A đến trường bằng các phương - HS lắng nghe.
 tiện xe buýt, xe đạp, xe máy, đi bộ. 
 Số học sinh đến trường bằng xe 
 buýt nhiều nhất, số học sinh đến 
 trường bằng xe đạp ít nhất.
3. Hoạt động vận 
dụng 5’ - GV chuẩn bị 1 biểu đồ tranh trên - HS thực hiện theo yêu 
Mục tiêu: Thực bảng. cầu.
hành trải nghiệm sử - Yêu cầu HS lấy các hình phẳng 
dụng biểu đồ tranh trong bộ đồ dùng học Toán 2, phân 
trong các tình loại theo màu sắc rồi xếp vào các ô 
huống thực tế. tương ứng trong bảng. - HS trình bày.
 - Yêu cầu HS kiểm đếm và cho biết 
 các thông tin trên biểu đồ tranh vừa - HS lắng nghe.
 có được.
 - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. - HS trả lời.
 - Nhận xét tiết học
 - Bài học hôm nay, em được học - HS lắng nghe.
 thêm điều gì?
 - Về nhà, em hãy tìm ví dụ thực tế 
 liên quan đến việc sử dụng biểu đồ 
 tranh trong cuộc sống.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 14 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 Thứ Sáu ngày 15 tháng 04 năm 2022
 Toán
 CHẮC CHẮN - CÓ THỂ - KHÔNG THỂ ( 1 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Làm quen với việc mô tả những hiện tượng liên quan tới các thuật ngừ: “chắc 
 chắn”, “có thê”, “không thể”, thông qua một vài thí nghiệm, trò chơi, hoặc xuất 
 phát từ thực tiễn.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần 
 hợp tác khi làm việc nhóm.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: Thông qua các hoạt động học tập, Hs 
 có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết 
 vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 
 - Phẩm chất: Rèn tính chất cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi.
 2. HS: SHS, vở ô li, nháp.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 ND các hoạt Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
động dạy học
1. Hoạt động a, GV yêu cầu HS lấy 5 thẻ số rồi xếp - HS tự xếp thẻ số và đọc 
khởi động 5’ thành dãy: 3, 2, 3, 3, 3 dãy số.
Mục tiêu: Tìm - Gọi HS trả lời HS quan sát, trả lời
hiểu những tình + Có thể lấy được thẻ có số mấy? + Có thể lấy ra được thẻ 
huống liên quan + Không thể lấy được thẻ có số mấy? có số 3, thẻ có số 2.
đến các thuật - Gợi ý để HS tưởng tượng. + Không thể lấy được thẻ 
ngữ + Hãy tưởng tượng và nói những điều có số 0.
 không thể xảy ra. - HS tự nêu cá nhân:
 + Hãy tưởng tượng và nói những điều có + Tôi muốn tự bay lên 
 thể xảy ra. trời bằng đôi tay của 
 + Hãy tưởng tượng và nói những điều mình (không thể).
 chắc chắn xảy ra. + Tôi sẽ có quà trong 
 GV nhận xét: Trong cuộc sống, có ngày sinh nhật sắp tới 
 rất nhiều hiện tượng người ta dự (có thể).
 đoán được khả năng xảy ra của hiện + Tôi đang là HS lớp 2 
 tượng đó. (chắc chắn).
 b) GV chiếu tranh SGK
 - Gợi ý để HS nêu tình huống
 + Bạn nhỏ cần lấy ra viên bi gì?
 + Bạn nhỏ lấy ra một viên bi thì có 
 những khả năng nào xảy ra.
 - - Gọi HS nêu ý kiến.
 GV chốt cách sử dung thuật ngữ.
 GV chiếu tranh SGK:
 - Gọi HS nêu yêu cầu của BT
 - Gọi HS lên dùng thuật ngữ để mô tả 
 15 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
 giải thích.
 GV chốt cách sử dung thuật ngữ. Cá nhân chỉ tranh
 - GV đưa ra bài tập - Thảo luận nhóm đôi 
 - Gọi HS nêu hành động được mô tả nêu những khả năng xảy 
 trong tranh. ra
 - TC cho HS thảo luận về khả năng xảy ra - Đại diện nhóm sử dụng 
 hành động. thuật ngữ để trả lời
 - Gọi các nhóm chia sẻ kết quả.
 - GV chốt lại nhấn mạnh các thuật ngữ: 
 “không thể xảy ra”, “có thể xảy ra”, 
 “chắc chắn xảy ra” gắn với khả năng 
 xảy ra trong mỗi tình huống.
2. Hoạt động 
hình thành 
kiến thức 12’ GV đưa ra bài tập. - HS nêu yêu cầu
Mục tiêu: Biết - Gọi HS nêu tình huống - HS chỉ tranh 
sử dụng các - Khuyến khích HS mô tả sử dụng các 
thuật ngữ để thuật ngữ “chắc chắn”, “có thể”, “không 
mô tả các tình thể” theo cách của các em. GV có thể 
huống. chiếu những clip minh họa.
 - Gv chiếu tranh, nêu luật chơi và chơi HS Quan sát trả lời
 thử.
 - TC chơi theo nhóm.
 - Khen HS chơi tích cực.
3. Hoạt động 
thực hành, 
luyện tập 13’
Mục tiêu: Vận 
 - Bài học hôm nay, em biết thêm được 
dụng kiến thức điều gì? - Thảo luận nhóm đôi
để giải quyết - Về nhà, em hãy tìm ví dụ về những sự 
các tình huống việc xảy ra trong cuộc sống mà con - Đại diện nhóm chọn từ 
Bài 1: Chọn thẻ người thường sử dụng các từ: “chắc thích họp với mỗi hình vẽ 
từ thích hợp với chấn”, “có thể”, “không thể” để dự đoán sau đó chia sẻ với bạn kết 
mỗi hình vẽ khả năng xảy ra của nó. quả và giải thích cho bạn 
 nghe lí do chọn.
Bài 2: Sử dụng - HS quan sát tranh.
các từ: chắc - HS thảo luận theo cặp 
chắn, có thể, sử dụng các từ “chắc 
không thể để chắn”, “có thể”, “không 
mô tả các tình - GV nhận xét thể” để mô tả khả năng 
huống. xảy ra của hành động 
 được mô tả trong bức 
4. Hoạt dộng tranh.
vận dụng 5’
 16 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
Mục tiêu: Biết 
sử dụng các 
thuật ngữ trong 
các tình huống 
thực tế.
Bài 3: Trò chơi - Tổ chức cho HS chơi theo cặp. - Chơi theo cặp dự đoán 
“Tập tầm vông” đồ vật có trong một bàn 
 tay (lựa chọn là tay phải 
 hoặc trái).
 -Hs lắng nghe
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 Tiếng Việt
 BÀI ĐỌC 2: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI (2 tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau:
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Đọc trơn truyện Người làm đồ chơi. Phát âm đúng, ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc 
 truyện với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm. Đọc phân biệt lời các nhân vật. 
 +Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Nắm được diễn biến của câu chuyện. Hiểu ý 
 nghĩa câu chuyện: Sự cảm thông đáng quý, cách an ủi tế nhị của một bạn nhỏ với 
 bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi rất yêu nghề, yêu trẻ nhỏ. Qua câu chuyện, HS 
 học được ở bạn nhỏ lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng người lao động. 
 +Biết sử dụng các câu hỏi Ở đâu?, Khi nào?, Vì sao?, hỏi đáp về nội dung câu 
 chuyện. 
 + Luyện tập nói lời tạm biệt và lời chúc. 
 - Năng lực văn học: Cảm nhận được vẻ đẹp của sự tế nhị trong giao tiếp, của tình 
 người.
 - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất
 + Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
 + Phẩm chất: Thêm yêu quý trân trọng tình cảm con người. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. GV: Laptop; ti vi.
 2. HS: SHS, vở BTTV tập 2.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 5’
 a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng 
 bước làm quen bài học.
 b. Cách thức tiến hành: 
 - Mở cho HS xem cách làm tò he của các nghệ - HS qs và nhận xét.
 nhân.
 - GV chỉ tranh minh họa và giới thiệu bài học: Đây - HS lắng nghe tiếp thu. 
 là hình ảnh một người nặn đồ chơi bằng bột màu, 
 gọi là làm tò he. Bác nặn bột màu hình con gà, con 
 17 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
vịt, con công,...để bán rong trên các đường phố. 
Ngày trước có nhiều người làm nghề này. Họ đi 
đến đâu là trẻ con xúm lại đến đấy để xem đôi bàn 
tay kheo léo của họ tạo nên những con giống rất 
đẹp. Hiện nay, các em ít gặp những người làm 
nghề này hơn, kể cả ở vùng quê. Bài đọc Người 
làm đồ chơi sẽ giúp em biết về một nghề lao động, 
một người lao động kiếm sống bằng đôi bàn tay 
khéo léo nặn đồ chơi cho trẻ em. 
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - HS lắng nghe, đọc thầm theo. 
60’ - HS đọc phần chú giải từ ngữ:
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng + Ế hàng: không bán được hàng.
a. Mục tiêu: HS đọc trơn truyện Người làm đồ - HS đọc bài. 
chơi. Phát âm đúng, ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc 
truyện với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm. Đọc phân - HS luyện phát âm. 
biệt lời các nhân vật. 
b. Cách tiến hành : - HS luyện đọc. 
- GV đọc mẫu bài đọc: với giọng kể nhẹ nhàng, 
tình cảm. Đọc phân biệt lời các nhân vật. - HS thi đọc bài. 
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó: ế 
hàng. - HS đọc bài; các HS khác lắng 
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc nghe, đọc thầm theo. 
tiếp nối 3 đoạn như SGK đã đánh số. 
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng 
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ 
phát âm sai: xúm lại, suýt khóc, lợn đất, nặn, trẻ. - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 3 
đoạn trong bài đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước 
lớp (cá nhân, bàn, tổ). 
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài. 
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần đọc 
hiểu SGK trang 127. 
b. Cách tiến hành: 
- GV mời 4 HS đọc nối tiếp 4 câu hỏi: 
+ HS1 (Câu 1): Bác Nhân trong câu chuyện làm 
nghề gì?
+ HS2 (Câu 2): Vì sao bác Nhân chuyển về quê. 
Chọn ý đúng:
a. Vì bác không thích ở thành phố. - HS thảo luận theo nhóm. 
b. Vì bác không bán được hành.
c. Vì bác không thích làm đồ chơi bằng bột. - HS trình bày:
+ HS3 (Câu 3): Khi biết bác Nhân định bỏ về quê, + Câu 1: Bác Nhân làm nghề nặn 
thái độ của bạn nhỏ thế nào? đồ chơ bằng bột màu, bán rong 
 18 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
+ HS 4 (Câu 4): Bạn nhỏ đã làm gì để bác Nhân trên các vỉa hè đường phố. 
vui trong buổi bàn hàng cuối cùng? + Câu 2: b. 
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời + Câu 3: Khi biết bác Nhân định 
câu hỏi. bỏ về quê, bạn suýt khóc, nhưng 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo cố tỏ ra bình tĩnh nói: “Bác ở đây 
luận. làm đồ chơi cho chúng cháu. Cháu 
 sẽ rủ các bạn cùng mua. 
Hoạt động 3: Luyện tập + Câu 3: Trong buổi bán hàng 
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần cuối cùng, bạn nhỏ đã đập con lợn 
Luyện tập SGK trang 128. đất được hơn mười nghìn đồng, 
b. Cách tiến hành: chia nhỏ món tiền, nhờ mấy bạn 
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 câu hỏi: trong lớp mua đồ chơi của bác. 
+ HS 1 (Câu 1): Sử dụng các câu hỏi Ở đâu?, Khi 
nào?, Vì sao? Hỏi đáp với bạn về nội dung câu 
chuyện?
M: 
- Vì sao bạn nhỏ trong truyện muốn bác Nhân ở - HS đọc yêu cầu câu hỏi. 
lại?
- Bạn ấy muốn bác Nhân ở lại vì quý mến Bác. 
+ HS2 (Câu 2): Em hãy thay bạn nhỏ trong truyện 
nói lời chào tạm biệt và lời chúc bác Nhân khi chia 
tay bác. 
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời - HS thảo luận theo nhóm. 
câu hỏi. 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo - HS trình bày:
luận. + Câu 1: 
 Bác Nhân bán hàng ở đâu?
 Bác Nhân bán hàng đồ chơi ở vỉa 
 hè đường phố?
 Bạn nhỏ suýt khóc khi nào?
 Bạn nhỏ suýt khóc khi nghe bác 
 Nhân nói bác sắp về quê làm 
 ruộng. 
 Vì sao hàng đồ chơi của bác Nhân 
 bỗng ế?
 Vì đã có những đồ chơi bằng 
 nhựa, trẻ em thích đồ chơi bằng 
 nhựa hơn. 
 + Câu 2: Cháu chào bác ạ, cháu 
 chúc bác may mắn/Cháu chúc bác 
 về quê mạnh khỏe, gặp nhiều may 
 mắn. Chúng cháu sẽ nhớ bác 
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 5’ nhiều lắm
a. Mục tiêu: Kể cho nhau nghe về đồ chơi mình - HS nói cho nhau nghe và chia sẻ 
yêu thích và cách giữ gìn đồ chơi của mình. trước lớp 
 19 Kế hoạch bài dạy lớp 2A – Năm học 2021-2022
b. Cách tiến hành: 
- HS hoạt động nhóm 2, nói cho nhau nghe và báo 
cáo trước lớp.
GV nhận xét.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 -------------------*****---------------------
 20 
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_29_nam_hoc_2021_2022.docx ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_29_nam_hoc_2021_2022.docx






