Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý

docx51 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 4 Thứ Hai, ngày 3 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: GIỜ RA CHƠI (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Đọc đúng đoạn trích bài thơ Giờ ra chơi. Phát âm đúng các từ ngữ khó. Ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. - Hiểu được nghĩa của từ ngữ trong bài; trả lời được các CH, hiểu được bài thơ: Giờ ra chơi, sân trường trở nên sôi động, nhộn nhịp bởi những trò chơi, tiếng nói, tiếng cười của các bạn HS. Giờ ra chơi thật vui, ấm áp tình cảm bạn bè. - Luyện tập về những tiếng bắt vần trong thơ. 1.2, Phát triển năng lực văn học: - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ, tự học ,giao tiếp hợp tác. - Thân thiện, yêu thương bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho HS hát bài “Em yêu trường em” -HS hát và kết hợp động tác - GV nhận xét, khen và hỏi: Hs nêu + Bài hát nói về điều gì 1. CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (8 – 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt:Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: 1 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 YC . - 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 YC của của bài Chia sẻ. bài Chia sẻ. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và - HS quan sát tranh và trao đổi ý kiến trao đổi ý kiến về các CH. về các câu hỏi. - GV mời 1 – 2 cặp HS hỏi – đáp, báo - 1 – 2 cặp HS hỏi – đáp, báo cáo kết cáo kết quả. quả: GV nhận xét . GTB 2. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng (18 – 20 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ b, Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài Giọng đọc vui, hào - HS đọc thầm theo. hứng, nhịp hơi nhanh. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. + Luyện đọc câu: - Yêu cầu HS đọc nối tiếp các câu thơ - HS nối tiếp đọc từng câu( Lượt 1) - HS luyện đọc từ khó : Chao nghiêng, vun vút, náo nức - HS luyện đọc nối tiếp câu( Lượt 2) + Luyện đọc đoạn: GV chia khổ thơ (4khổ) - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp khổ - Học sinh đọc nối tiếp khổ thơ( lượt thơ. 1) - hướng dẫn cách ngắt nghỉ - HS tìm hiểu nghĩa của từ : - Đọc nối tiếp khổ thơ lượt 2 - GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS đọc nhóm 4 (Mỗi em đọc nối tiếp 1 khổ ) - HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ của bài - Theo dõi giúp đỡ từng HS trước lớp. (Đọc 2 – 3 lượt) - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS Cả lớp theo dõi, nhận xét bình chọn đọc tiến bộ. bạn đọc tốt nhất. - 2 HS đọc lại toàn bài. - Cả lớp đọc đồng thanh Tiết 2 3. Hoạt động 2: Đọc hiểu (12 – 15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm hiểu nội dung văn bản. b, Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ 1 HS đọc lại cả bài thơ 1 HS đọc 4 câu hỏi cuối bài. 2 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 *Bước 1: HS đọc thầm bài thơ và các câu hỏi tự trả lời *Bước 2: HS thảo luận nhóm 4 theo - GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết các CH tìm hiểu bài *Bước 3: HS chia sẻ trước lớp trả lời CH bằng trò chơi phỏng vấn. VD: + Câu 1: Em hiểu “từng đàn chim áo trắng” là ai? Trả lời: Đó là từng nhóm HS mặc áo trắng đồng phục trông như từng đàn chim. + Câu 2: Các bạn làm gì trong giờ ra chơi? Trả lời: Các bạn ùa ra ngoài sân trường. Chỗ này những bạn gái chơi nhảy dây. Đằng kia những bạn trai chơi đá cầu. + Câu 3: Những từ ngữ nào cho thấy các bạn chơi với nhau rất vui? Trả lời: Tiếng cười thoải mái / Niềm vui dâng náo nức. + Câu 4: Các bạn làm gì sau giờ ra chơi? Trả lời: Trống báo đã hết giờ ra chơi, Qua bài thơ, em hiểu điều gì? HS nhanh chóng xếp hàng vào lớp để => GV chốt: Giờ ra chơi thật là bắt đầu một bài học mới. vui, ấm áp tình cảm bạn bè. HS nêu 4. Hoạt động 3: Luyện tập (12 -15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tìm những tiếng ở cuối dòng thơ bắt vần với nhau trong một khổ thơ b, Cách tiến hành: Bài tập 1: Tìm những tiếng ở cuối - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm dòng thơ bắt vần với nhau trong khổ *Bước 1: HS làm việc cá nhân (Tự thơ 2 hoàn thành vào VBT) - GV yêu cầu HS đọc đề bài. *Bước 2: Hoạt động nhóm 2 - GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 *Bước 3: Chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ kết quả - GV mời đại diện nhóm trình bày. Chỗ này những bạn gái 3 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Chơi nhảy dây nhịp nhàng Tiếng vui cười thoải mái Chao nghiêng cánh lá bàng. GV nhận xét , tuyên dương bổ sung Tiếng “gái” bắt vần với “mái”. / Tiếng “nhàng” bắt vần với “bàng”. Bài tập 2: Tìm những tiếng ở cuối dòng thơ bắt vần với nhau trong một khổ thơ còn lại – khổ thơ 1 hoặc 3 hoặc 4) GV giao nhiệm vụ Học sinh nêu yêu cầu. Mỗi em chọn 1 khổ thơ, làm bài trong Học sinh làm bài cá nhân VBT: chỉ gạch chân tiếng bắt vần với - HS báo cáo kết quả. nhau trong 1 khổ thơ. (Em nào làm Khổ thơ 1: Tiếng “chơi” bắt vần với nhanh có thể làm cả 3 khổ thơ) “ngồi”. / Tiếng “trắng” bắt vần với Gv theo dõi , giúp đỡ “nắng”. Khổ thơ 3: Tiếng “trai” bắt vần với “mai”. / Tiếng “vút” bắt vần với - GV chiếu lên bảng bài thơ, mời mỗi “nức”. HS đọc kết quả tìm tiêng bắt vần trong Khổ thơ 4: Tiếng “lớp” bắt vần với 1 khổ thơ, GV ghi lại trên bảng lớp: “lóp”. / Tiếng “vàng” bắt vần với GVnhận xét “trang”. 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Nắm vững các kiến thức của bài học. b, Cách tiến hành: Tổ chức cho HS liện hệ thực tế - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu HS chia sẻ dương những HS học tốt. - Nhắc HS chuấn bị cho tiết sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Toán LUYỆN TẬP ( TIẾT 2) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 4 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Thực hành cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 theo cách “đếm thêm” và “làm cho tròn 10”. - Vận dụng giải quyết một số vấn đề thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ trong phạm vi 20. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Cho lớp hát bài “Tập đếm” và làm các - HS hát và vận động động tác theo clip của bé Bảo Ngọc - HS lắng nghe. - GV giới thiệu bài - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng vào giải bài toán thực tế(có lời văn) liên quan đến phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 b, Cách tiến hành: Bài 4: Nhà bạn Duyên nuôi 6 con thỏ trắng và 7 con thỏ nâu. Hỏi nhà bạn Duyên nuôi tất cả bao nhiêu con thỏ? 1 HS đọc to đề bài- cả lớp đọc thầm - Mời HS đọc to đề bài. -HS xác định yêu cầu bài tập. - GV hỏi HS:+ Bài toán cho biết gì ? + Nhà Duyên nuôi 6 con thỏ trắng và + Bài toán hỏi gì? 7 con thỏ nâu. + Hỏi nhà bạn Duyên nuôi tất cả bao GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 nhiêu con thỏ ? - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm 5 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 đúng - HS hoạt động nhóm 4 * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét + Phép tính: 6 + 7 = 13 + Trả lời: Nhà bạn Duyên nuôi tất cả 13 con thỏ. Bài 5: Thảo luận cách tính của Dung và Đức. Em thích cách nào hơn? Bài 5: 9+ 5= ? - HS đọc yêu cầu. - Chiếu bài lên bảng, HS QS và đọc yêu cầu. - YC HS thảo luận nhóm đôi thời gian 3 -HS thảo luận nêu cách tính của 2 phút về hai cách làm tínhcộng (có nhớ) bạn trong pham vi 20 Nói cho bạn nghe cách mình thích và lí do. + Dung: thực hiện bằng cách “làm cho tròn 10” + Đức: thực hiện bằng cách đếm thêm - Gv đưa thêm 1 vài ví dụ khác để HS -HS thực hiện tính theo 2 cách: thực hiện theo cả hai cách: + C1: Làm cho tròn 10 VD: 8 + 7 = ? 8 + 7 = 8 + 2 + 5 = 10 + 5 = 15 + C2: Đếm tiếp 8-9-10-11-12-13-14-15 Vậy 8 + 7 = 15 - GV nhận xét, đánh giá, kết luận: HS lắng nghe Khi thực hiện phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 chúng ta làm cách nào cũng được, cách “đếm thêm” thường dùng 6 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 trong trường họp cộng với số bé như 9 + 2; 9 + 3; 8 + 4;... 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Em hãy lấy VD phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 rồi nêu cách thực HS nêu hiện - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Thứ Ba ngày 4 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt Nghe – viết: GiỜ RA CHƠI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Nghe đọc, viết lại chính xác bài thơ Giờ ra chơi (khổ thơ 2, 3). Qua bài chính tả, cung cố cách trình bày bài thơ 5 chừ: mồi dòng lùi vào 3 ô. - Làm đúng BT điền chữ r, d hoặc gi\ BT lựa chọn: Điền chừ ch /tr, điền vần an / ang. 1.1. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong bài chính tả 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mĩ khi trình bày văn bản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, bảng phụ 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 7 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b, Cách tiến hành: Gv cho HS nghe hát bài Chữ đẹp mà HS nghe hát bài Chữ đẹp mà nết nết càng ngoan. càng ngoan. GV giới thiệu bài , ghi mục bài. 2. Hoạt động 1: Nghe – viết ((18 - 20 phút) a,Yêu cầu cần đạt: HS nghe viết chính xác bài thơ Giờ ra chơi é b, Cách thực hiện: *Hướng dẫn nghe viết - GV nêu nhiệm vụ: - HS lắng nghe. - GV đọc mẫu 1 lần bài Giờ ra chơi - 1HS đọc bài. Các bạn trong bài thơ đã chơi những trò - Hs nêu chơi nào? + Bài thơ nói lên điều gì? GV hướng dẫn HS cách trình bày: HS viết bảng con : nhịp nhàng, chao * Hướng dẫn HS viết chữ khó. nghiêng, dâng, náo nức. - HD HS viết chính tả: - GV đọc bài - GV theo dõi, uốn nắn HS viết HS viết bài vào vở - Nhắc nhở HS sau khi chép xong cần đọc và soát lại bài. *Đánh giá - GV đánh giá 5 – 7 bài, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả . Bài Tập lựa chọn (8 - 10 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT điền chữ r, d hoặc gi\ BT lựa chọn: Điền chừ ch /tr. b, Cách tiến hành: Bài 2 Điền chữ r,d hoặc gi Bước 1: 1 HS đọc to yêu cầu của BT Gọi HS đọc yêu cầu 1 trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo. *Bước 2: HS làm việc cá nhân, chuẩn bị nói cho nhau nghe nội dung + GV theo dõi , hỗ trợ *Bước 3: HS hoạt động cặp đôi nói GV nhận xét chốt KQ đúng cho nhau nghe *Bước 4: Một số cặp thực hành báo cáo KQ trước lớp gieo, rải, ruộng, gieo. – Giải câu đố: Hạt mưa Bài 3a, b. cách làm tương tự HS đọc yêu cầu 8 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HS báo cáo kết quả trước lớp 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân b, Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: -HS đọc bài chính tả và giới thiệu bài - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài viết của mình cho người thân xem cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Tiếng Việt CHỮ HOA: C I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Biết viết chữ cái C viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết đúng câu ứng dụng: Chung tay làm đẹp trường lớp cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, biết nối nét chữ đúng quy định. 1.2. Phát triển năng lực văn học : - Hiểu được ý nghĩa của câu ứng dụng “ Chung tay làm đẹp trường lớp ” ” 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh, chữ mẫu 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện Viết 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 1. Hoạt động mở đầu : (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV mở nhạc cho HS hát bài Chữ đẹp -HS hát kết hợp vận động mà nết càng ngoan HS nhắc lại tên bài học - GV giới thiệu bài: Chữ hoa C 9 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 2. Viết chữ hoa C và câu ứng dụng: (23 - 25 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết viết chữ hoa C cỡ vừa và nhỏ; Viết đúng câu ứng dụng “Chung tay làm đẹp trường lớp ” b, Cách tiến hành: *Hướng dẫn viết chữ hoa C - GV giới thiệu chữ hoa C *Bước 1: HS Quan sát mẫu chữ hoa C - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận và nêu nhận xét xét chữ mẫu C GV chỉ chữ mẫu trong khung chữ, hỏi Cấu tạo: ? Chữ hoa C có 1 nét, cao 5 dòng li..... + Chữ hoa C cỡ vừa cao mấy dòng li? + Rộng mấy ô? và viết bằng mấy nét? - GV viết chữ C lên trên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS viết chữ hoa C vào bảng con - GV nhận xét, sửa sai cho HS * Quan sát cụm từ ứng dụng GV giới thiệu cụm từ ứng dụng Chung tay làm đẹp trường lớp HS quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái: HS quan sát. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận - Độ cao của các chữ cái: Chữ C hoa xét: (cỡ nhỏ) và h, g, l, y cao mấy li? (2,5 li). Chữ đ, p cao mấy li? (2 li). Chữ t: cao 1,5 li. Những chữ còn lại (u, n, a, - GV viết mẫu chữ Chung m, e, ư, ơ): 1 li. - GV theo dõi nhận xét, sửa sai cho HS + Cách đặt dấu thanh: Dấu huyền đặt trên a, ơ. Dấu nặng đặt dưới e - HS viết bảng con 2 – 3 lượt: Chung * Viết vào vở Luyện viết 2, tập một *Bước 2: HS viết bài vào vở Luyện - GV yêu cầu HS viết chữ C cỡ vừa và viết 2 cỡ nhỏ vào vở. *Bước 3: HS đổi chéo vở kiểm tra bài - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng lẫn nhau “Chung tay làm đẹp trường lớp ” - GV theo dõi uốn nắn HS viết chữ HS báo cáo và đánh giá bài bạn chưa đẹp- GV đánh giá 5 – 7 bài và nêu nhận xét trước lớp 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết chia sẻ bài viết của mình với người thân; Vận dụng viết đúng và đẹp chữ hoa C vào các bài viết hàng ngày. b, Cách tiến hành: 10 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Tổ chức cho HS liện hệ thực tế. HS chia sẻ: - GV nhận xét tiết học, dặn HS đọc bài - HS giới thiệu bài viết của mình cho cho bố mẹ nghe và chuẩn bị bài sau người thân xem - ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Toán BẢNG CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt -Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 và thành lập Bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. -Vận dụng Bảng cộng (tra cứu Bảng cộng) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu cầu HS ngay lập tức phải học thuộc lòng Bảng cộng). 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho học sinh hát bài hát. - HS hát bài hát: tập đếm - GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe. - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hoạt động hình thành kiến thức: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - thành lập Bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. 11 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS tự tìm kết quả - HS thảo luận nhóm 4 tham gia trò từng phép tính dưới dạng trò chơi “đố chơi đố bạn và ghi lại vào bảng nhóm bạn”. - GV phối hợp thao tác cùng với HS, gắn từng thẻ phép tính lên bảng để tạo thành Bảng cộng như SGK, đồng thời -HS sắp xếp các thẻ thành Bảng cộng HS xếp các thẻ thành một Bảng cộng thành từng cột theo hướng dẫn cùa trước mặt. GV: (VD: yêu cầu HS sắp xếp các phép tính 9+2 có số hạng thứ nhất là số 9 thành một 9+3 8+3 cột, tương tự thế với các phép tính có số 9+4 8+4 7+4 hạng đầu tiên lần lượt là 8,7,6,5,4,3 9+5 8+5 7+5 6+5 - GV giới thiệu Bảng cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 và hướng dẫn HS đọc -HS lắng nghe và đọc theo các phép tính trong Bảng. -HS trả lời theo câu hỏi của GV: - GV hướng dẫn HS nhận xét về đặc điếm của các phép cộng trong từng dòng hoặc từng cột và ghi nhớ Bảng cộng (có + Các số hạng thứ nhất ở từng cột nhớ) trong phạm vi 20: giống nhau + Nhận xét các số hạng thứ nhất trong + Các số hạng thứ hai tăng dần 1 đơn từng cột. vị. + Nhận xét số hạng thứ hai trong từng + Kết quả từng cột cũng tăng dần 1 cột đơn vị + Nhận xét kết quả của từng phép tính -HS đố nhau theo nhóm bàn trong từng cột - GV yêu cầu HS đưa ra phép cộng và -HS nghe và quan sát theo chỉ dẫn đố nhau tìm kết quả (làm theo nhóm của GV trên máy chiếu. bàn). - GV tổng kết: Có thể nói: + Cột thứ nhất được coi là: Bảng 9 cộng với một số. + Cột thứ hai được coi là: Bảng 8 cộng với một số. + Cột thứ ba được coi là: Bảng 7 cộng -HS làm theo hướng dẫn của GV với một số. .. + Cột thứ tám được coi là: Bảng 2 cộng với một số. -GV hướng dẫn HS tập sử dụng bảng cộng và tiến tới ghi nhớ Bảng cộng theo các bước: 12 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 + Yêu cầu từng bạn đọc thầm Bảng cộng. + Hai bạn kiểm tra nhau: một bạn đọc phép tính, bạn kia kiểm tra và sửa cho bạn. 3. Hoạt động thực hành, luyện tập: a, Yêu cầu cần đạt: HS sử dụng được bảng cộng để tìm ra kết quả của phép tính. b. Cách tiến hành: Bài 1: Tính nhẩm - HS nêu yêu cầu bài a) 6+5 9+4 7+9 - Lớp trưởng tổ chức trò chơi chèo 8+8 7+7 6+9 thuyền. - Nhận xét b) 8+3 7+6 9+5 3+8 6+7 5+9 - Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài - Yêu cầu lớp trưởng điều hành trò chơi. - GV nhận xét, chữa bài 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ Đố bạn” HS chơi trò chơi - GV nhận xét, khen ngợi HS. 9 + 3; 8 +3; 3 + 8 . - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... BUỔI CHIỀU Toán BẢNG CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20 (Tiết 2) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Biết cách làm tròn 10 hoặc đếm thêm - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế - 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: 13 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: * Ôn tập và khởi động: - GV cho HS chơi trò chơi trò chơi - HS chơi trò chơi “Đố bạn” để tìm kết quả của các phép cộng trong bảng cộng đã học tiết trước. - HS lắng nghe - Gv kết hợp giới thiệu bài 3. Hoạt động thực hành, luyện tập: ( 25 phút) a. Yêu cầu cần đạt:- Biết cách làm tròn 10 hoặc đếm thêm - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế b. Cách tiến hành: Bài 2:Xem bảng cộng, nêu các phép tính còn thiếu - Yêu cầu hs nêu đề toán - 1HS đọc đề - GV hướng dẫn HS làm bài: Quan sát - HS làm bài cá nhân theo hướng dẫn số ghi trên mỗi mái nhà chính là kết của GV quả phép tính tương ứng. HS cần quan sát Bảng cộng tìm phép tính còn thiếu. - GV yêu cầu HS chữa bài theo từng - HS chữa bài theo bàn, mỗi bạn chỉ cặp vào phép tính còn thiếu đố bạn nêu phép tính thích hợp và giải thích cách làm. - Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp và -HS chia sẻ và lắng nghe. nhận xét bài làm của hs Bài 3:Vườn nhà Tùng có 7 cây na và Bài 3: 9 cây xoài. Hỏi vườn nhà Tùng có tất cả bao nhiêu cây na và cây xoài? 1 HS đọc đề toán 14 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 GV yêu cầu + Vườn nhà Tùng có 7 cây na và 9 cây Bài toán cho biết gì? xoài + Bài toán hỏi gì? + Hỏi vườn nhà Tùng có tất cả bao nhiêu cây na và cây xoài? - Tổ hức cho HS hoạt động nhóm 4 Nhóm trưởng điều hành hoạt động nhóm 4. - Trình bày trước lớp - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài + Phép tính: 7 + 9 = 16 làm đúng. + Trả lời: Vườn nhà Tùng có tất cả 16 cây na và cây xoài. 4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút) Yêu cầu cần đạt: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: Qua các bài tập, chúng ta được củng -HS nêu cố và mở rộng kiến thức gì? VD: Em có 8 viên bi, bạn cho em thêm - Gv yêu cầu HS nghĩ ra một số tình 5 viên bi nữa. Hỏi em có tất cả mấy huống trong thực tế liên quan đến phép viên bi? cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - GV khuyến khích HS nêu một vài tình huống tương tự. GV nhấn mạnh kiến thức tiết học. GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị tiết sau. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC TO NGHE CHUNG: Thánh Gióng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Bước đầu làm quen được hình thức đọc to nghe chung ở thư viện. - Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách. - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. 15 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện - Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung. - GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động trước khi đọc(5p) * Mục tiêu: Học sinh biết nêu được hình vẽ trang bìa, mô phỏng một số hiểu biết thực tế. * Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp 1. HD học sinh xem trang bìa của quyển sách: 2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa. + Các em quan sát thấy những gì trong bức tranh ? + Chàng trai đang làm gì ? + Đứa bé đang làm gì ? 2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh: + Các em đã thấy người ta cưỡi ngựa bao giờ chưa ? + Ở đâu? 2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán: + Theo em, chàng trai sẽ làm gì với con ngựa và cây tre ? + Đố các em, câu chuyện này có tên là gì ? 3. Giới thiệu về sách: Câu chuyện “Thánh Gióng” được nhà văn Minh Long biên soạn. Tranh do họa sĩ 16 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Khánh Hòa vẽ. 4. Giới thiệu từ mới: - Trong câu chuyện này cô muốn giải thích với các em 2 từ: + Sứ giả: Là người được vua sai đi làm một việc gì đó. + Kinh đô: Là nơi vua đóng đô, là thủ đô của một nước. 3. Hoạt động trong khi đọc (10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác b) Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh 1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. 2. Cho học sinh xem tranh ở trang 5, trang 9, trang 11. 3. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán : + Trang 3 Theo em, khi nghe Gióng nói mẹ có ra mời sứ giả vào không ? + Trang 10 : Sau khi gậy sắt bị gãy, Gióng sẽ làm gì để tiếp tục đánh giặc ? 3. Hoạt động sau khi đọc (10 phút) a) Mục tiêu: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện b) Cách tiến hành: 1. Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã Học sinh nêu các bước của một xảy ra trong câu chuyện: tiết đọc sách ở thư viện. + Nhân vật chính trong câu chuyện này tên là gì ? + Gióng có gì đặc biệt khi lên ba ? + Nghe tiếng loa rao của sứ giả Gióng đã làm gì ? + Khi gặp sứ giả Gióng yêu cầu những gì ? + Lúc ấy ở làng của Gióng người dân làm gì giúp Gióng ? 17 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 + Còn ở kinh đô nhà vua làm gì ? + Khi có đầy đủ mọi thứ Gióng làm gì ? + Gióng có đánh thắng giặc không cá em ? + Đánh thắng giặc, Gióng có về với mẹ không ? Vậy Gióng đi đâu ? Ngày nay người ta lập đền thờ để tưởng nhớ ông ở chân núi Sóc Sơn. 2. Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện: + Lúc lên ba, cậu bé Gióng như thế nào ? + Nhà vua và dân làng đã làm gì để giúp Gióng đáng giặc ? + Gióng đi đánh giặc kết quả ra sao ? 3. Đặt 1-2 câu hỏi “Tại sao”: - Tại sao vua Hùng và nhân dân lại lập đền tưởng nhớ ông Gióng ? 4.Hoạt động mở rộng(5 phút) a) Mục tiêu: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện? b) Cách tiến hành: * Trước hoạt động 1. Chia nhóm học sinh. - Ổn định nhóm 2. Giải thích hoạt động: - GV yêu cầu HS thảo luận : Em thích nhất phần Nêu ý kiến nào trong câu chuyện. Tại sao ? - Hoạt động theo nhóm 3. Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động một cách có tổ chức. * Trong hoạt động: 1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm. 2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh. * Sau hoạt động: 1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm lớn 18 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 một cách trật tự 2. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp: - GVHDHS chia sẻ với nhau về phần thich1 nhất trong câu chuyện ?. 3. Khen ngợi những nỗ lực của học sinh. 4. Kết thúc tiết học. - GV tổng kết bài học - Nhận xét, kết thúc giờ học ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... LUYỆN TOÁN Ôn luyện I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Cũng cố các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 - Thực hiện giải toán có lời văn - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ và tự học. + Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn để tìm kết quả); + Phẩm chất: - Chăm chỉ, tích cực, tự giác học bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK - HS: Vở Luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) 19 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 * Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: +Tổ chức chơi trò chơi: Học sinh chơi trò chơi đố bạn: 1 bạn nêu phép tính- Bạn kia nêu tên gọi các thành phần của phép tính đó. - GV nhận xét - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: - Thực hiện các phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 - Thực hiện các phép cộng không nhớ trong phạm vi 100 - Thực hiện giải toán có lời văn * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bµi 1: TÝnh nhÈm 9 + 7 = 8 + 7 = 9 + 8 = - HS nêu yêu cầu bài toán- HĐ cặp đôi tìm kết quả. 7 + 9 = 6 + 9 = 7 + 9 = - Häc sinh nèi tiÕp nhau nªu miÖng kÕt 8 + 9 = 9 + 6 = qu¶. - Nhận xét- chốt kết quả đúng - Gi¸o viªn ghi b¶ng Bµi 2: TÝnh: - Học sinh nêu yêu cầu 9 + 1 + 4 = 9 + 1+ 7= - Học sinh làm bài cá nhân vào vở 9 + 1 + 8 = 9 + 5 = 9 + 8 = 9 + 9 = - Báo cáo kết quả bằng trò chơi chèo thuyền - GV chÊm vµ ch÷a bµi nhËn xÐt - 1HS đọc bài toán- Cả lớp đọc thầm. Bài 3: Đàn gà nhà em có 8 con gà mái và 7 con gà trống. Hỏi đàn gà nhà em - HS hoạt động nhóm 4- Thảo luận tìm có tất cả bao nhiêu con? hiểu nêu phép tính và câu trả lời. - Gi¸o viªn theo dâi chÊm mét sè bµi - NhËn xÐt bµi lµm cña häc sinh ë b¶ng phô - Chèt lêi gi¶i ®óng. Bµi gi¶i Phép tính: 8 + 7 =15 Trả lời: Đàn gà có 15 con 20 Trường TH Sơn Giang GV: Nguyễn Thị Lý

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_l.docx