Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
TUẦN 4
Thứ Hai, ngày 10 tháng 10 năm 2022
Tiếng Việt
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
- Đọc đúng bài thơ Cái trống trường em. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do
ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc
60 – 70 tiếng/ phút.
- Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Cái trống trường
em: Bài thơ là những suy nghĩ, tình cảm của một HS đối với ngôi trường của mình,
được cụ thể qua hình ảnh cái trống.
- Nhận biết từ chỉ hoạt động.
1.2, Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Thân thiện, yêu thương bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(12 phút)
a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm,
tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b.Cách tiến hành:
1. Hoạt động mở đầu – khởi động:
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
-Cho HS vận động theo bài hát” đi -HS vận đông theo bài hát.
học”
- GV trình chiếu tranh trong SGK và -HS nêu
hỏi: Bức tranh vẽ gì?
GV giới thiệu chủ điểm
1
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV giới thiệu bài học Ngôi nhà thứ hai là trường
- Ngôi nhà thứ hai là gì?
- GV trình chiếu tranh trong phần chia
sẻ và nêu yêu cầu bài tập.
+ BT 2: Nói những điều em quan sát
được trong mỗi bức tranh dưới đây:
a) Mỗi bức tranh tả cảnh gì?
b) Có những ai trong tranh? Họ đang
làm gì?
- Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi trả lời HS trả lời:
câu hỏi 2
a) Bức tranh 1 tả cảnh các bạn HS
trong lớp đang hăng hái học tập.
Bức tranh 2 tả cảnh các bạn HS đang
biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày
nhà giáo Việt Nam.
Bức tranh 3 tả cảnh các bạn HS đang
chăm sóc vườn rau.
Bức tranh 4 tả cảnh bạn HS đang ở
phòng y tế của trường đo huyết áp.
b) Tranh 1 có các bạn HS trong tranh.
Tranh 2 có các bạn HS trong tranh.
-GV nhận xét Tranh 3 có các bạn HS trong tranh.
-GV trình chiếu tranh cái trống yêu Tranh 4 có bạn HS và cô phụ trách y tế
cầu HS quan sát và nêu nội dung bức trong tranh.
tranh. - HS nêu nội dung tranh
- Khi đến trường em nghe tiếng trống - HS nối tiếp nhau nêu mục bài.
lúc nào?
- GV giới thiệu bài và ghi mục bài lên
bảng
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Đọc thành tiếng
a, Yêu cầu cần đạt: - Đọc đúng bài thơ Cái trống trường em. Phát âm đúng
các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu
câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút.
b,Cách tiến hành:
- GV gõ lệnh HS đưa SGK ra
- GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc:
2
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
nhịp thơ 2/2. Đọc 3 khổ đầu chậm,
giọng kể; khổ thơ cuối đọc nhanh, - HS đọc thầm theo.
giọng vui. - HS nối tiếp nhau đọc
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 dòng
(lượt 1)
- GV ghi c¸c tõ khó
- GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 1 dòng
(lượt 2)
- GV nhận xét, tuyên dương - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ.
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 + Ngẫm nghĩ: nghĩ đi nghĩ lại kỹ càng.
khổ ( lượt 1). + Giá:Dùng để vật
- GV hướng dẫn đọc câu khó.
Kìa /trống đang gọi// - HS luyện đọc theo nhóm 4
Tùng! /Tùng!/ Tùng !/Tùng!// - Các nhóm đọc bài trước lớp.
- GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách
đoạn ( lượt 2). đọc của bạn
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm
đọc tiếp nối 4 đoạn.
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS
đọc tiến bộ
- GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn - HS đọc đồng thanh
bài. - HS lắng nghe
TIẾT 2
1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV hỏi về nội dung bài hát Cả lớp nghe lời bài hát:” Em yêu
trường em” .
2.Khám phá và luyện tập ( 15 phút)
2.1. HĐ 1: Đọc hiểu
-a, Yêu cầu cần đạt: - Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài
thơ Cái trống trường em: Bài thơ là những suy nghĩ, tình cảm của một HS đối
với ngôi trường của mình, được cụ thể qua hình ảnh cái trống.
b, Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm
bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận nhóm
3
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
CH tìm hiểu bài. đôi theo các CH tìm hiểu bài, trả lời
- GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Từng CH bằng trò chơi phỏng vấn:
cặp HS em hỏi – em đáp hoặc mỗi + Câu 1:
nhóm cử 1 đại diện tham gia: Đại diện ▪ HS 1: Bài thơ là lời của ai?
nhóm đóng vai phóng viên, phỏng vấn ▪ HS 2: Bài thơ là lời của bạn nhỏ.
đại diện nhóm 2. Nhóm 2 trả lời. Sau + Câu 2:
đó đổi vai. ▪ HS 2: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng
hô, trò chuyện thân mật như thế
nào với cái trống?
▪ HS 1: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng
hô, trò chuyện thân mật với cái
trống:
o xưng hô: Trống – Bọn
mình
o Hỏi gần gũi, thân mật như
người bạn: “Buồn không
hả trống”.
+ Câu 3:
▪ HS 1: Qua bài thơ, em thấy tình
cảm của bạn HS với cái trống,
với ngôi trường như thế nào?
▪ HS 2: Tình cảm của bạn HS với
- GV nhận xét, chốt đáp án. cái trống, với ngôi trường: thân
- Liên hệ thiết, gắn bó, quan tâm.
- Nội dung bài thơ nói về điều gì? - HS lắng nghe.
-HS nêu
- GV hướng dẫn HS HTL từng khổ thơ
theo cách xóa dần những chữ trong HS HTL theo GV hướng dẫn.
từng khổ thơ, để lại những chữ đầu
mỗi dòng thơ. Rồi xóa hết, chỉ giữ chữ
đầu mỗi khổ thơ. Cuối cùng, xóa toàn
bộ.
- GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các
tiếp nối các khổ thơ 1, 2, 3. khổ thơ 1, 2, 3.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 3
khổ thơ. GV khuyến khích những HS - Cả lớp đọc thuộc lòng 3 khổ thơ.
giỏi HTL cả bài.
3. Luyện tập ( 12 phút)
a. Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết từ chỉ hoạt động.
4
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
b.Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận Câu hỏi Vào mùa hè Vào năm học
nhóm đôi, làm 2 BT vào VBT. GV mới
theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ. Cái trống làm ngẫm nghĩ, thấy, gọi
gì? (Hoạt nằm, nghỉ,
- GV chiếu bài làm của HS và nhận xét động) nghiêng đầu
– GV chiếu - chốt đáp án Cái trống thế buồn mừng vui
+ BT 2: Tìm các từ ngữ: nào (Cảm
xúc)
a)Nói về tình cảm, cảm xúc của em khi
bước vào năm học mới. A, Vui, phấn khởi, háo hức,...
-Phần a cho HS nối tiếp nêu kết quả B, Học tập, đi thực tế, tham gia biểu
diễn văn nghệ,...
- Cảm xúc của em trong tiết học này
HS nêu
b) Nói về hoạt động của em trong năm
học mới.
-Hoạt động của em trong tiết học này
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
Sau tiết học em biết thêm được điều Sau tiết học em biết thêm điều gì?
gì?
( mỗi em trả lời 1 ý)
- GV tổ chức thi đưa tìm từ chỉ hoạt
động.
- GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu - HS lắng nghe.
dương những HS học tốt.
- GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập
đọc Phần thưởng.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
..
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
5
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- HS nhận biết được phép cộng trong phạm vi 20. Tính được phép công bằng cách
nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV cho HS chơi trò chơi “ Truyền - HS hát chơi trò chơi
điện”hỏi đáp trong bảng cộng trong
- HS lắng nghe.
phạm vi 20 .
- HS ghi tên bài vào vở.
-GV nhận xét.
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới
2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút)
a, Yêu cầu cần đạt: - HS nhận biết được phép cộng trong phạm vi 20. Tính
được phép công bằng cách nhẩm hoặc tách số.
- Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan.
b, Cách tiến hành:
Bài 1:Tính nhẩm:
6 + 6 = 7 + 7 = 8 + 8 = - HS nêu yêu cầu bài
6 + 7 = 7 + 8 = 8 + 9 = -HS làm cá nhân
- GV cho HS đọc YC bài -HS chơi trò chơi ( Lớp trưởng điều
hành) ( Dành cho Đạt, San, Trung,
- HS tự làm bài tập 1
Anh)
- GV tổ chức trò chơi “truyền điện”
- Lắng nghe
6
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
-Nhận xét
(GV lưu ý kĩ thuật tính với các dạng cộng
lặp, ví dụ 6+6,7+7 , 8+8
Bài 2:1 HS đọc yêu cầu đề bài
Bài 2:Tính:
-HS nêu cách tính
4+ 4 + 3 3 + 3+ 6
-Lắng nghe
7 + 1+ 8 5 + 4+ 5
- HS làm vào bảng con
- GV cho HS đọc YC bài
-HS nhận xét
-Yêu cầu HS nêu cách tính
GV lưu ý : Dạng toán cộng lặp và tính
trường hợp có hai dấu cộng ( tính từ trái
qua phải)
-GV nhận xét
Bài 3: > 9 + 7 . 9 + 9 Bài 3: -HS đọc yêu cầu bài tập 3
, < , =
= 8 + 8 . 8 + 5
5 + 6 . 7 + 4 -HS trả lời
- GV cho HS đọc bài 3
- GV hỏi: Bài 3 yêu cầu chúng ta làm -2 HS lên bảng làm
gì?
- GV hỏi ở mỗi bên đã có kết quả cụ thể
chưa?
-HS khác nhận xét
-Yêu cầu HS lên bảng điền kết quả
Bài 4: Hàng trên có 8 bạn, hàng dưới
có 8 bạn. Hỏi hai hàng có tất cả bao Bài 4: Lớp trưởng điều hành
nhiêu bạn?
-HS xác định yêu cầu bài tập.
Gọi HS đọc bài 4
- HS hoạt động nhóm 4
- GV theo dõi giúp đỡ khi cần thiết
* Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp nghĩ trả lời câu hỏi.
nhận xét, nêu lời giải khác.
* Bước 2: HS làm việc nhóm 4
- GV cho HS đổi chéo vở kiểm tra bài
- HS chia sẻ theo nhóm.
của bạn
7
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV đánh giá HS làm bài * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
Phép tính 8 + 8 = 16
Hai hàng có tất cả 16 bạn
- 3. Hoạt dộng vận dụng:
a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học
vào thực tế (3 – 5 phút)
b. Cách tiến hành:
Em hãy lấy VD 1 số nào đó rồi nêu
cách tính ( Dành HS có năng lực) HS nêu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- HS lắng nghe
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Thứ Ba ngày 11 tháng 10 năm 2022
Tiếng Việt
BÀI VIẾT 1: TÂP CHÉP: DẬY SỚM – CHỮ HOA D
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
1.1: Năng lực ngôn ngữ:
- Viết lại chính xác bài thơ Dậy sớm. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài
thơ 5 chư: mỗi dòng lùi vào 3 ô.
- Làm đúng BT điền chữ i hoặc iê; BT điền vần en / eng.
- Biết viết chữ D hoa cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng câu ứng dụng Diều sáo bay lưng
trời cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định.
1.2, Phát triển NL văn học:
Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác.
- Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK,VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
8
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối
với bài học mới.
b)Cách tiến hành:
GV cho HS hát bài hát:” ở trường cô dạy -HS hát.
em thế” - HS lắng nghe.
- GV nêu MĐYC của bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút)
HĐ 1: Nghe – viết
a.Yêu cầu cần đạt: Nghe đọc - viết lại chính xác bài thơ Giờ ra chơi (khổ thơ
2, 3). Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: mỗi dòng lùi vào 3
ô.
b.Cách tiến hành:
2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo.
GV nêu nhiệm vụ: - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp,
- GV đọc mẫu bài chính tả. cả lớp đọc thầm theo.
- GV mời 1 HS đọc lại, yêu cầu cả lớp đọc
thầm theo.
- GV hướng dẫn HS nhận xét:
+ Giờ ra chơi các bạn nữ chơi gì?
- + Các bạn nữ chơi nhảy dây.
+ Bài viết có mấy dòng thơ? (8 dòng). Mỗi
dòng có mấy chữ? (5 chữ). Chữ đầu câu + Bài thơ có 8 dòng. Mỗi dòng có
viết như thế nào? (Viết hoa). 5 chữ. Chữ đầu câu viết hoa.
- Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết -HS viết bảng con: từng, nhịp
sai. nhàng, nghiêng.
- Yêu cầu học sinh luyện viết từ.
2.2. HS viết bài:
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - HS nêu tư thế ngồi viết
- GV đọc từng hàng yêu cầu HS viết vào vở - HS viết bài.
Luyện viết 2.
- GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại.
2.3. Chấm, chữa bài - HS soát lại.
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ
9
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS tự chữa lỗi.
hoặc cuối bài chính tả).
- GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS quan sát, lắng nghe.
lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về
các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút
a,Yêu cầu cần đạt: Làm đúng BT điền chữ i hoặc iê; BT lựa chọn: Điền vần en
/ eng.
b,Cách tiến hành :
Bài 2: Điền chữ i hay iê? Bài 2: - 1 HS đọc YC của BT;
Cây bàng lá non xanh ngời - HS làm bài vào vở Luyện viết 2,
tập một.
Ngày ngày chim đến t .m mồi chíp chiu
- HS chơi trò chơi.
Đường xa gánh nặng sớm ch .u
Kê cái đòn gánh bao nh .u người ngồi. - HS lắng nghe, chữa bài vào
VBT.
- GV yêu cầu 1 HS hoạt động nhóm đôi làm
bài vào vở Luyện viết 2.
- GV tổ chức trò chơi chèo thuyền.
- GV nhận xét, chốt đáp án: tìm, chiều,
nhiêu
- Gọi 1 HS đọc khổ thơ đã điền chữ hoàn
chỉnh.
Bài 3:
Bài 3. Điền vần en hay eng? – BT (3)
- HS nghe YC, HS hoạt động cặp
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi hoàn thành BT vào vở Luyện
- GV mời các nhóm trình bày kết quả trước viết.
lớp.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án: - Báo cáo kết quả
Nhận xét.
Xen,keng ,keng
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút
a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
-Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý)
GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị
10
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
cho tiết học sau. -Thi tìm nhanh tiếng có iê
Tiết 2
1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài
học mới.
b)Cách tiến hành:
Cả lớp hát và vận động theo lời bài
hát: Ở trường cô dạy em thế.
- GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu
cầu các em viết đúng chữ hoa D.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút)
HĐ 3: Tập viết chữ hoa D
a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái D viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu
ứng dụng Diều sáo bay lưng trời cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ
đúng quy định.
Cách tiến hành:
2.1. Quan sát mẫu chữ hoa D * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
-GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi.
quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi
tạo chữ hoa D
- HS chia sẻ theo cặp.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
- GV chiếu hướng dẫn viết chữ D cho (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ
học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét)
- GV viết chữ D lên bảng, vừa viết vừa
nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ D trên ti
vi.
HS viết bảng con.
2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Diều
sáo bay lưng trời - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và
nhận xét độ cao của các chữ cái.
- GV giúp HS hiểu câu ứng dụng.
-GV nhận xét bổ sung thêm
3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở
- GV yêu cầu HS viết các chữ D cỡ - HS viết các chữ D cỡ vừa và cỡ nhỏ
vừa và cỡ nhỏ vào vở.
11
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng vào vở.
Diều sáo bay lưng trời. cỡ nhỏ vào vở. - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào
vở.
4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút
a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau.
b.Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS tìm tên bạn trong lớp có -HS tìm tên bạn trong lớp và nêu cách
chữ hoa D viết
- GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa D kiểu
- GV yêu cầu những HS chưa viết khác với cách viết trên
xong bài trên lớp về nhà viết tiếp,
luyện viết thêm phần bài ở nhà.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Toán
LUYỆN TẬP PHÉP TRỪ ( KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- HS nhận biết được phép trừ trong phạm vi 20, dạng 10 trừ đi một số và “ trừ đi
một số để có kết quả là 10”, chuẩn bị cho việc học về phép trừ ( có nhớ) trong
phạm vi 20
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm.
- Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
- SGK.
12
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Cách tiến hành:
GV cho học sinh hát bài hát. - HS hát bài hát: tập đếm
- GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe.
- GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở.
2. Hoạt động thực hành, luyện tập:
a, Yêu cầu cần đạt: - HS nhận biết được phép trừ trong phạm vi 20, dạng 10
trừ đi một số và “ trừ đi một số để có kết quả là 10”, chuẩn bị cho việc học về
phép trừ ( có nhớ) trong phạm vi 20
b. Cách tiến hành:
Bài 1: Tìm kết quả của phép tính Bài 1: 1 HS đọc YC bài
10 - 3 -HS nhóm đôi theo từng bàn( một bạn
10 - 1 10 - 7 lấy ra một thẻ phép tính dố bạn khác
nêu kết quả phép tính và ngược lại)
10 - 4
10 - 8 10 - 9 -HS chơi trò chơi trước lớp
- GV cho HS đọc YC bài
- Lắng nghe
- GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi.
-Mời các nhóm tham gia chơi trò chơi đố
bạn
-Nhận xét,củng cố lại nội dung bài
Bài 2:
Bài 2:a, Tính:
-1 HS đọc yêu cầu đề bài( Dành cho
12 – 2 16 – 6 15 – 5
HS CHT)
17 – 7 18 – 8 19 – 9
b, 10 = 15 - .
-HS nhận xét
10 = 19 - ..
-HS nêu cách tính trừ hai số có chữ số
10 = 17 - hàng đơn vị giống nhau
- GV cho HS đọc YC bài -Lắng nghe
13
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- 2a: cả lớp làm vào vở
- 2a làm vào vở 2b:-HS làm vào bảng con
-2b yêu cầu học sinh làm vào bảng -HS nhận xét
con.
- GV nhận xét.
-
-Cho HS nhận xét về cách tính của bài
toán Bài 3: -HS đọc yêu cầu bài tập 3
-Yêu cầu HS nêu cách tính
-GV lưu ý lại phép tính trừ một số để
có kết quả là 10.
Bài 3: Tính nhẩm:
-HS trả lời
10 - 2 10 – 5 10 – 6
- HS làm bài vào vở.
14 - 4 – 2 13 – 3 – 5 11 – 2 – 6
- GV cho HS đọc bài 3
-
- GV hỏi: Bài 3 yêu cầu chúng ta làm
gì?
- GV hỏi dạng toán này có mấy phép
tính trừ?
-Lưu ý HS thực hiện từ trái sang phải(
ví dụ 14 – 4 – 2 = 10 – 2 = 8)
Bài 4:- Lắng nghe và chia đội
Cho HS làm vào vở
-HS tham gia chơi
- GV nhận xét một số vở
-Lắng nghe
Bài 4 : Trò chơi:” Viết các phép trừ
có kết quả bằng 10”
- Gọi HS đọc bài 4
- GV hỏi: Đề bài hỏi gì?
-Tổ chức lớp chơi trò chơi “ Ai nhanh
ai đúng”
-Nêu luật chơi: Chia lớp thành 2 đội:
đội nam và đội nữ
14
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
Hai đội nối tiếp nhau ghi các phép
tính trừ có kết quả là 10 vào bảng con.
Đội nào viết nhanh , chính xác và
nhanh nhất sẽ thắng cuộc.
-Nhận xét, tuyên dương
3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã
học vào thực tế (3 – 5 phút)
a, Yêu cầu cần đạt:
- GV tổ chức cho hs tham gia trò chơi
“ Đố bạn” HS chơi trò chơi
- Qua bài học em biết thê điều gì?
- GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
Buổi chiều
Toán
PHÉP TRỪ (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
( 1 tiết )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt
- Biết tìm kết quả các phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 bằng cách “đếm bớt”.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế
- 2. Phát triển năng lực và phẩm chất
a. Năng lực:
- Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy,
năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm
việc nhóm.
- Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, ti vi thông minh.
2. Đối với học sinh
15
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
- SGK, VBT.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động mở đầu- Khởi động:5 phút
a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với
bài học mới.
b)Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi trò chơi - HS chơi trò chơi
“Đố bạn” để tìm kết quả của các phép
cộng trong bảng cộng đã học tiết
trước. - HS lắng nghe
- Gv kết hợp giới thiệu bài
3. Hoạt động hình thành kiến thức mới: ( 25 phút)
a. Yêu cầu cần đạt:- Biết tìm kết quả các phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20
bằng cách “đếm bớt”.
b. Cách tiến hành:
GV đưa bức tranh tình huống(SGK tr HS quan sát
30)
GV yêu cầu HS quan sát tranh và thảo
HS quan sát, thảo luận.
luận nhóm đôi: Bức tranh vẽ gì?
-Yêu cầu học sinh nêu bài toán
GV hỏi để HS nêu phép trừ từ tình
huống. -HS nêu bài toán.
GV viết phép trừ trên bảng. -HS nêu phép trừ
GV yc HS tiếp tục thảo luận nhóm đôi
để tìm kết quả phép tính 12 - 3
HS thảo luận
GV nhận xét.
GV hướng dẫn cách tìm kết quả phép
Đại diện nhóm HS trình bày kết quả,
trừ 12 – 3 = ? bằng cách“đếm bớt”.
nêu các cách tính.
-GV yêu cầu họ sinh thao tác trên đồ
dùng HS lắng nghe.
-GV đọc phép tính 12 - 3, đồng thời
16
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
gắn 12 chấm tròn lên bảng.
HS quan sát.
GV yêu cầu HS lấy 12 que tính đặt
trên bàn.
HS lấy ra 12 que tính đặt trước mặt.
Hướng dẫn HS tay gạch bớt 3 que tính
trên khay bên phải, miệng đếm: 13, 12, HS thao tác.
11,10 ). Vậy 12 - 3 = 9. HS theo dõi
GV chốt lại cách tính bằng cách “đếm HS thực hiện tính bằng cách “đếm
bớt” (cũng tay gạch, miệng đếm). bớt”
GV hướng dẫn HS thực hiện tương tự
với phép tính khác: 12 - 5 = ?
GV yc một số HS nêu lại cách thực
hiện.
4.Hoạt động thực hành luyện tập:( 1 phút)
Yêu cầu cần đạt: : Cách tiến hành:
Bài 1: Tính: Bài : 1 HS đọc YC bài
Đếm bớt 2
bắt đầu từ 11
11 – 2 =
Đếm bớt 4
13 – 4 = bắt đầu từ 13
-HS làm bài cá nhân.
HS đọc YC bài -HS đổi chéo vở để kiểm tra cách thực
hiện của bạn.
- GV đưa phép tính yêu cầu HS thực
hiện thao tác “tay gạch, miệng đếm”
rồi tìm số thích hợp cho ô trống.
-HS lắng nghe.
GV nhận xét, yc HS đổi chéo vở để
kiểm tra cách thực hiện của bạn.
GV chốt lại cách thực hiện phép trừ
bằng cách “đếm bớt”.
Bài 2:Tính: Bài 2: HS đọc yc bài tập.
11 – 3 12 – 4 HS làm vào vở.
17
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
13 – 5 14 – 7 HS nêu lại cách thực hiện.
Mời HS đọc YC bài
- GV đưa phép tính yc HS thực hiện
thao tác “tay gạch, miệng đếm” rồi tìm
số thích hợp cho ô trống.
Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi.
GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện.
Bài 3:HS đọc yc bài tập.
Bài 3: Tính:
-HS chơi trò chơi.
11 – 5 12 – 5 14 – 5
11 – 6 12 – 6 13 – 6
HS cùng kiểm tra kết quả theo cặp, nói
Mời HS đọc YC bài cho bạn nghe cách làm.
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “truyền HS theo dõi.
điện”
GV chữa bài, chốt lại cách thực hiện
phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20
bằng cách “đếm lùi”.
Bài 4 : Giải bóng đá nhi đồng năm nay Bài 4: Lớp trưởng điều hành
có 11 đội tham gia. Vào tới trận chung
-HS xác định yêu cầu bài tập.
kết chỉ còn 2 đội. Hỏi để vào đến trận
chung kết có mấy đội đã bị loại? - HS hoạt động nhóm 4
Gọi HS đọc bài 4 * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy
nghĩ trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi giúp đỡ khi cần thiết
* Bước 2: HS làm việc nhóm 4
- GV chiếu bài 1 HS và yêu cầu lớp
nhận xét, nêu lời giải khác. - HS chia sẻ theo nhóm.
* Bước 3: HS chia sẻ trước lớp
Phép tính : 11 - 2 = 9
Trả lời: Để vào đến trận chug kết có 9
đội đã bị loại
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:( 1 phút)
Yêu cầu cần đạt: : Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Cách tiến hành:
18
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
: Qua các bài tập, chúng ta được củng -HS nêu ( Dành cho HS có năng lực)
cố và mở rộng kiến thức gì?
VD: Em có 16 viên bi, em cho bạn
- Gv yêu cầu HS nghĩ ra một số tình Nam 9 viên bi. Hỏi em còn lại mấy
huống trong thực tế liên quan đến phép viên bi?
trừ (có nhớ) trong phạm vi 20.
- GV khuyến khích HS nêu một vài
tình huống tương tự.
GV nhấn mạnh kiến thức tiết học.
GV nhận xét tiết học;dặn HS chuẩn bị
tiết sau.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ)
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
ĐỌC TO NGHE CHUNG: CHÀNG ĐỐN CỦI VÀ CON TINH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau
- Bước đầu làm quen được hình thức đọc to nghe chung ở thư viện.
- Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách.
- Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
+ Năng lực tự chủ, hợp tác
+ Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác.
CHUẨN BỊ :
1. Chọn sách cho Hoạt động Đọc to nghe chung : Chàng đốn củi và con tinh
2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán :
- Khi chàng đốn củi giơ búa lên chuẩn bị đốn hạ cây thì điều gì xảy ra?
- Khi chàng trai say rượu, lăn ra ngủ lão chủ quán đã làm gì ?
- Khi biết rõ mưu mô gian dối của lão chủ quán, chàng trai sẽ làm gì ?
3. Xác định 3 từ mới để giới thiệu với học sinh : đắc chí, thưởng thức, nện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p)
* Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu học sinh nhắc các em về các nội quy - Ổn định chỗ ngồi
19
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy Năm học 2022 - 2023
thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy
- Giới thiệu bài mới thư viện
2. Hoạt động trước khi đọc(5p)
* Mục tiêu: Học sinh biết nêu được hình vẽ trang bìa, mô phỏng một số hiểu biết
thực tế.
* Cách tiến hành:
1. HD học sinh xem trang bìa của quyển sách:
2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa.
HS nêu tên truyện và nhân vật
-GV giơ trang bìa sách lên và hỏi: Chuyện này -
có tên là gì? Có những nhân vật nào?
-Các nhân vật trong bức tranh đang làm gì ? -HS nêu các họt động của nhân
-Theo các em, ai sẽ là nhân vật chính trong câu vật
chuyện ?
2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống
của học sinh:
- Các em đã bao giờ thấy khăn thần chưa ? -HS trả lời
- Các em thấy gà đẻ trứng vàng chưa ?
2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán:
- Theo các em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyyện ?
- Theo các em, điều gì sẽ xảy ra với các nhân vật
trong câu chuyện ?
3. Giới thiệu về sách: Hôm nay cô sẽ đọc cho các
em nghe câu chuyện Chàng đốn củi và con tinh,
soạn theo Kho tàng chuyện cổ tích Việt Nam của
Nguyễn Đổng Chi; tranh : Phạm Tuấn.
4. Giới thiệu từ mới:
- Trong câu chuyện này cô muốn giải thích với các
em 3 từ mới : đắc chí, thưởng thức, nện
3. Hoạt động trong khi đọc (10 phút)
a) Mục tiêu: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác
b) Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh
1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với
ngôn ngữ cơ thể.
2. Cho học sinh xem tranh ở trang 5, trang 9,
trang 11.
3. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán :
- Khi chàng đốn củi giơ búa lên chuẩn bị đốn hạ
cây thì điều gì xảy ra?
20
Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx