Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài

docx49 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 6 Thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: SÂN TRƯỜNG EM (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1. ▪Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi, hiểu ý nghĩa của bài: cảm xúc của bạn học sinh khi sắp đến ngày tựu trường. - Biết đặt câu giới thiệu đồ vật xung quanh theo mẫu Ai làm gì?. 1.2, Phát triển năng lực văn học: - Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Bồi dưỡng tình yêu với mái trường, thầy cô, bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b.Cách tiến hành: - GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 dung 2 BT trong SGK. BT trong SGK. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi giải - HS chơi trò chơi giải ô chữ. ô chữ. - GV nhận xét, chốt đáp án: - Một số HS trình bày trước lớp. Cả + BT 1: lớp lắng nghe, nhận xét. 3) Viết - HS lắng nghe. 4) Trường học 7) Chào cờ 1 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 8) Khai giảng 9) Cô giáo + BT 2: Mái trường. BÀI ĐỌC 1: SÂN TRƯỜNG EM (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài: Ở những bài học - HS lắng nghe. trước, chúng ta đã học bài thơ Cái trống trường em nói về tình cảm của cái trống đối với các bạn HS, trong đó có sự vui mừng khi gặp lại các bạn HS vào ngày tựu trường. Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cảm xúc của bạn HS khi đến ngày tựu trường nhé. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng a, Yêu cầu cần đạt:: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ; nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. b,Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, - HS đọc thầm theo. chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, - HS nối tiếp nhau đọc gợi cảm. - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng tựu trường, xao xuyến. (lượt 1) - GV ghi c¸c tõ - GV cho HS tiÕp nèi nhau ®äc 2 dòng (lượt 2) - GV nhận xét, tuyên dương - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 - HS luyện đọc theo nhóm 4 khổ ( lượt 1). - Các nhóm đọc bài trước lớp. 2 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV hướng dẫn đọc câu khó. - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 4 đọc của bạn đoạn ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đọc tiếp nối 4 đoạn. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ - HS đọc đồng thanh - GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn - HS lắng nghe bài. TIẾT 2 1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV hỏi về nội dung bài hát Cả lớp nghe lời bài hát:” Giờ ra chơi” . 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu -a, Yêu cầu cần đạt:Hiểu được nghĩa của từ ngữ trong bài; trả lời được các CH, hiểu được bài thơ: Giờ ra chơi, sân trường trở nên sôi động, nhộn nhịp bởi những trò chơi, tiếng nói, tiếng cười của các bạn HS. Giờ ra chơi thật vui, ấm áp tình cảm bạn bè. b, Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, -HS đọc yêu cầu bài thảo luận nhóm đôi theo các CH. - Hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi + Câu 1:Những chi tiết nào tả sân - Trình bày trước lớp trường, lớp học vắng lặng trong những ngày hè? - Nhận xét. + Câu 2:Bạn HS tưởng tượng sân + Câu 1: chiếc bảng đen mơ về phấn trường sẽ đổi khác như thế nào trong trắng, chỉ có tiếng lá cây thì thầm cùng ngày tựu trường? bóng nắng. + Câu 3:Những ai, những gì đang mời + Câu 2:Bạn HS tưởng tượng sân gọi, mong chờ bạn HS bước vào năm trường sẽ đổi khác trong ngày tựu học mới? trường: lại ngập tràn những niềm vui xao xuyến. - GV chốt đáp án. + Câu 3:Tiếng trống trường, thầy cô đang mời gọi, mong chờ bạn HS bước vào năm học mới. 3 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 3. Luyện tập ( 20 phút) a. Yêu cầu cần đạt: Biết đặt câu giới thiệu đồ vật xung quanh theo mẫu Ai làm gì?.. b.Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi, làm BT 1 vào VBT. GV - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ. vào VBT. - GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 mời HS lên bảng báo cáo kết quả. - HS lên bảng báo cáo kết quả. - GV chốt đáp án: ▪ Ai?: Chúng em. + BT 1: Tìm bộ phận câu trả lời cho ▪ Làm gì?: học bài mới. câu hỏi Ai? và bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Làm gì? trong câu chuyện - HS lắng nghe, sửa bài. “Chúng em học bài mới.”. GV chốt kiến thức: + BT 2: Đặt một câu nói về hoạt động của em trên sân trường trong ngày tựu trường. -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: chèo thuyền” mỗi em đặt 1 câu. - HS đặt câu -GV chốt kiến thức. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 4 Sau tiết học em biết thêm điều gì? khổ thơ. ( mỗi em trả lời 1 ý) - GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học em biết thêm được điều gì? - HS lắng nghe. - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập đọc Chậu hoa IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. 4 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Toán LUYỆN TẬP ( TIẾT 2) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về các cách làm tính trừ (có nhớ) đã học trong phạm vi 20 bằng cách “đếm lùi” và “làm cho tròn 10”. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho HS chơi trò chơi “ Truyền - HS hát chơi trò chơi điện”hỏi đáp trong bảng trừ trong - HS lắng nghe. phạm vi 20 . - HS ghi tên bài vào vở. -GV nhận xét. GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Củng cố về các cách làm tính trừ (có nhớ) đã học trong phạm vi 20 bằng cách “đếm lùi” và “làm cho tròn 10”. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. b, Cách tiến hành: 5 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Bài 4: Mẹ mua về 15 quả trứng, chị Bài 4: Lớp trưởng điều hành Trang lấy 8 quả trứng để làm bánh. Hỏi -HS xác định yêu cầu bài tập. mẹ còn lại bao nhiêu quả trứng? - HS hoạt động nhóm 4 .- GV cho HS đọc bài 4 * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy - GV hỏi: Bài toán cho biết gì? Bài toán nghĩ trả lời câu hỏi. hỏi gì? * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - HS suy nghĩ về cách trả lời câu hỏi bài toán đặt ra (quyết định lựa chọn phép - HS chia sẻ theo nhóm. tính nào để tìm câu trả lời cho bài toán * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp đặt ra và giải thích tại sao). Phép tính 15 - 8 = 7 - HS viết phép tính thích hợp và trả lời. Mẹ còn lại 7 quả trứng - - GV nhấn mạnh kiến thức bài 4 Bài 5: Thảo luận cách tính của Hà và Ngọc. Em thích cách nào hơn? Bài 5: HS đọc bài 5 13 – 5 = ? - HS hoạt động nhóm - HS trình bày kết quả 13 – 3 = 10 10 – 2 = 8 8 9 10 11 12 13 Vậy 13 – 5 = 8 Vậy 13 – 5 = 8 Hà Ngọc Đếm bớt - 5 bắt đầu từ 13 - GV cho HS thảo luận nhóm đôi về hai cách làm tính trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 bằng cách “đếm lùi” và “làm cho tròn 10”, phân tích ưu và nhược điểm của từng cách. Rút ra kết luận cho bản thân. - GV mời HS trình bày lựa chọn của mình và phân tích. - GV chốt - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) 6 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - Em thích nhất hoạt động nào? - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các bạn. - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để thực hiện phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 hay không. Tiết sau chia sẻ - HS lắng nghe với cả lớp. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Ba ngày 18 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: NGÔI TRƯỜNG MỚI – CHỮ HOA Đ ( 2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài vănNgôi trường mới. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài văn: chữ đầu mỗi câu viết hoa. Chữ đầu đoạn viết hoa, lùi vào 1 ô. -Làm đúng BT điền s / x, dấu hỏi / dấu ngã. -Biết viết chữ cái Đ viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. 7 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV cho HS hát bài hát:” ở trường cô dạy -HS hát. em thế” - HS lắng nghe. - GV nêu MĐYC của bài học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết a.Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài văn Ngôi trường mới. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài văn: chữ đầu mỗi câu viết hoa. Chữ đầu đoạn viết hoa, lùi vào 1 ô. b.Cách tiến hành: 2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu 1 lần bài văn. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, - GV yêu cầu 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc cả lớp đọc thầm theo. thầm theo. - GV nói về nội dung và hình thức của bài văn: + Về nội dung: Bài văn nói về tình cảm của -- HS đọc thầm theo. tác giả đối với mái trường và những hình ảnh thân thương như cô giáo, bạn nhỏ, chiếc - 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc thước kẻ, chiếc bút chì,... thầm theo. + Về hình thức: Đoạn văn gồm 5 câu. Trong - HS lắng nghe. đó có 3 câu cảm thán kết thúc bằng dấu chấm than. -HS viết bảng con: dưới,trang - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết nghiêm, sai. 8 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. 2.2. HS viết bài: - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết - GV đọc từng hàng yêu cầu HS viết vào vở Luyện viết 2. - HS nêu tư thế ngồi viết - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. - HS viết bài. 2.3. Chấm, chữa bài - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS soát lại. hoặc cuối bài chính tả). - GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS - HS tự chữa lỗi. lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. - HS quan sát, lắng nghe. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút a,Yêu cầu cần đạt: -Làm đúng BT điền s / x, dấu hỏi / dấu ngã. b,Cách tiến hành : Bài 2: a) Em chọn chữ (s hoặc x) phù hợp Bài 2: - 1 HS đọc YC của BT; với ô trống. Giúp bạn Sơn tìm đường đến - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, trường, biết rằng đường đến trường được tập một. đánh dấu bằng các tiếng có chữ s. Đáp án: Xôi lạc, cây xanh, hoa - GV yêu cầu 1 HS hoạt động nhóm đôi làm sen, bò sữa, máy xay, quyển sách. bài vào vở Luyện viết 2. - GV tổ chức trò chơi chèo thuyền. - HS chơi trò chơi. - Gọi 1 HS đọc lại bài đã điền chữ hoàn chỉnh. - HS lắng nghe, chữa bài vào VBT. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị -Thi tìm nhanh tiếng có s/x và tên cho tiết học sau. bạn trong lớp có s/x Tiết 2 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút 9 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa Đ. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) HĐ 3: Tập viết chữ hoa Đ a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái Đ viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa Đ * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi. quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi tạo chữ hoa Đ - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - GV chiếu hướng dẫn viết chữ Đ cho (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV viết chữ Đ lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ Đ trên ti vi. HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái. - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở - GV yêu cầu HS viết các chữ Đ cỡ - HS viết các chữ Đ cỡ vừa và cỡ nhỏ vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt cỡ nhỏ vào vở. vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút 10 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tìm tên bạn trong lớp có -HS tìm tên bạn trong lớp có chữ Đ và chữ hoa Đ nêu cách viết - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa Đ kiểu - GV yêu cầu những HS chưa viết khác với cách viết trên xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Toán BẢNG TRỪ CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 (TIẾT 1) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết quả các phép trừ có nhớ trong phạm vi 20 và thành lập Bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng trừ (tra cứu Bảng trừ) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu cầu học sinh ngay lập tức phải học thuộc long Bảng trừ). - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 11 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV cho học sinh hát bài hát. - HS hát bài hát: tập đếm - GV kết hợp giới thiệu bài - HS lắng nghe. - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a, Yêu cầu cần đạt: - Tìm được kết quả các phép trừ có nhớ trong phạm vi 20 và thành lập Bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20. b. Cách tiến hành: - Y/C HS lấy các thẻ phép trừ đã - HS lấy các thẻ phép trừ. chuẩn bị. - Tổ chức cho HS tự tìm kết quả từng - HS chơi theo cặp: phép tính dưới dạng trò chơi theo cặp. VD: A giơ thẻ và nói: “Tớ đố bạn 11 (3 phút) – 7 bằng mấy? B trả lời 11 – 7 bằng 4. Sau đó lấy - Gọi 2 – 3 cặp lên chia sẻ trước lớp. một tấm thẻ khác để đố A. . - HS lên chia sẻ, các nhóm khác theo - Chốt: Ta có thể gọi cột thứ nhất là dõi, nhận xét. Bảng 11 trừ đi một số; cột thứ hai: - Đọc – kiểm tra theo nhóm đôi. Bảng 12 trừ đi một số . - Đọc trước lớp theo thứ tự phép tính, đọc phép tính bất kì. - GV nhận xét, tuyên dương HS nhẩm - Lắng nghe. phép trừ tốt, ghi nhớ nhanh. 3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Vận dụng Bảng trừ (tra cứu Bảng trừ) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu cầu học sinh ngay lập tức phải học thuộc long Bảng trừ). - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. b, Cách tiến hành: - Bài 1: Tính nhẩm: - 14 – 5 15 – 6 11 – 4 11 – 3 - HS đọc yêu cầu của bài. - 13 – 7 16 – 8 18 – 9 14 – 8 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài cá nhân - Y/c học sinh làm bài vào vở - GV tổ chức trò chơi “tryền điện” - Báo cáo kết quả bằng trò chơi GV chốt kết quả đúng, yêu cầu học - HS đọc lại bài 1. sinh đọc bài 1. 12 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 3. Hoạt dộng vận dụng (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: : Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế b, Cách tiến hành: - Hôm nay các em biết thêm được - Em biết thêm về bảng trừ có nhớ điều gì. trong phạm vi 20. - VD: Mẹ mua về 11 quả cam, nhà em - Em hãy tìm tình huống thực tế liên đã ăn hết 7 quả. Hỏi nhà em còn lại quan đến phép trừ có nhớ trong phạm mấy quả cam? vi 20 chia sẻ với các bạn. - Lắng nghe, thực hiện. - GV nhận xét tiết học. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Buổi chiều Toán BẢNG TRỪ CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 20 (TIẾT 2) ( 1 tiết ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Tìm được kết quả các phép trừ có nhớ trong phạm vi 20 và thành lập Bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng trừ (tra cứu Bảng trừ) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu cầu học sinh ngay lập tức phải học thuộc lòng Bảng trừ). - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. - 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: - Thông qua các tình huống thực tiễn HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. 13 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho học sinh đố nhau - HS đố nhau trong bảng trừ có nhớ trong bảng trừ có nhớ trong phạm vi trong phạm vi 20. 20. - GV nhận xét, tuyên dương - GV giới thiệu bài. - Lắng nghe. 2. Hoạt dộng thực hành luyện tập: (30 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Vận dụng Bảng trừ (tra cứu Bảng trừ) trong thực hành tính nhẩm (chưa yêu cầu học sinh ngay lập tức phải học thuộc lòng Bảng trừ). - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. B, Cách tiến hành: Bài 2: Chọn kết quả đúng với mỗi HS nêu yêu cầu bài tập phép tính: - HS chơi trò chơi “đố bạn” 7 4 6 5 14 - 7 11 - 7 11 - 6 13 - 6 10 - 6 12 - 6 11 - 5 GV tổ chức trò chơi “ đố bạn” - Gv nhận xét – chốt kiến thức. Bài 3: Xem bảng trừ, nêu các phép tính còn thiếu: 9 8 7 11 – 2 13 - 4 12 – 4 13 – 5 12 – 4 13–5 - Bài 3: - HS đọc đề bài sau đó tự làm vào vở 15 – 6 16 – 7 15 – 7 ? 15 – 7 ? Bài tập Toán: viết phép tính thích hợp 12 – 3 17 – 8 ? 17 – 9 ? 17 – 9 cho từng ô còn thiếu. ? ? ? ? - Trao đổi với bạn về bài làm của mình. 6 5 4 - Chia sẻ trước lớp. 13 – 7 ? 14 – 9 ? 11 – 7 ? ? ? ? ? ? ? 14 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 -Cho HS đọc yêu cầu và làm bài tập 3. Con tra Bảng trừ/ Con lấy số bị trừ làm mốc và đặt câu hỏi: 11 trừ mấy bằng 8? 12 trừ mấy bằng 8?13 trừ mấy bằng Bài 4: Lớp trưởng điều hành Bài 4: Giàn gấc nhà bà Nga có tất cả -HS xác định yêu cầu bài tập. 13 quả, trong đó có 7 quả đã chín. Hỏi - HS hoạt động nhóm 4 giàn gấc nhà bà Nga còn mấy quả chưa * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy chín? nghĩ trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - Để điền được phép tính đúng, con - HS chia sẻ theo nhóm. đã làm thế nào? * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp: GV tuyên dương học sinh có sáng tạo. Phép tính: 13 - 7 = 6. GV mời lớp trưởng điều hành. Trả lời: Giàn gấc nhà Nga còn lại 6 - GV nhận xét, hỏi học sinh vì sao quả chưa chín. con làm phép trừ 13 – 7? HS lắng nghe và nhận xét. - Với bài toán đi tìm đối tượng còn lại, ta làm phép tính trừ. 3. Hoạt dộng vận dụng sáng tạo: (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép trừ đã học vào thực tế b, Cách tiến hành: - Khuyến khích HS tự nghĩ ra một số - HS nếu tình huống, mời bạn trả tình huống trong thực tế có liên quan lời. đến phép trừ có nhớ trong phạm vi 20. VD: Cô giáo mua về 15 chiếc bút chì, cô đã thưởng cho học sinh 9 chiếc. Hỏi Hôm nay các em biết thêm được điều cô giáo còn lại bao nhiêu chiếc bút gì? chì? - Liên hệ về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ có nhớ trong phạm vi 20, hôm sau chia sẻ với các bạn. - Nhận xét tiết học. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC TO NGHE CHUNG: CÂY KHẾ 15 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Học sinh nắm được nội dung câu chuyện - Học sinh hiểu được ý nghĩa câu chuyện. - rèn kĩ năng lắng nghe tích cực. - Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Truyện Cây khế III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) a, Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. b, Cách tiến hành: Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện - GV giới thiệu bài mới 2. Hoạt động trước khi đọc(5p) a, Mục tiêu: Học sinh biết nêu được hình vẽ trang bìa, mô phỏng một số hiểu biết thực tế. b, Cách tiến hành: 2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa. + Các em thấy những gì trong bức tranh ? + Người con trai đang làm gì? + Đại bàng làm gì ? -Chim đại bàng, cây khế, hai 2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc người nông dân sống của học sinh: -Đuổi con chim + Em đã thấy đại bàng ăn khế bao giờ chưa ? + Ở đâu? -Đang ăn khế 2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán: + Theo em, chim đại bàng sẽ làm gì với hai vợ chồng người nông dân ? + Đố các em, câu chuyện này có tên là gì ? 3. Giới thiệu về sách: Câu chuyện “Cây khế” được nhà văn Hoàng Khắc Huyên biên soạn và vẽ tranh 16 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 4. Giới thiệu từ mới: - Trong câu chuyện này cô muốn giải thích với các em 2 từ: + Sứ giả: Là người được vua sai đi làm một việc gì đó. + Kinh đô: Là nơi vua đóng đô, là thủ đô của một nước. 3. Hoạt động trong khi đọc (10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh lắng nghe và cùng tương tác b) Cách tiến hành: 1. Cho học sinh xem tranh ở trang 5, trang 9, -HS hoạt động cặp đôi trả lời trang 11. câu hỏi - HS trình bày 2. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán : + Trang 1 Theo em với tính tham lam của người anh thì liệu người anh có chia tài sản thật công bằng cho em mình không ? +Trang 4 Theo em người em có tin và làm theo lười chim dặn không? + Trang 10: với tính trung thực hiền lành thì vợ chồng người em có vì việc chia của mà oán hận người anh không ? +Trang 13Theo em với tính tham lam như vậy người anh có làm đúng túi như lời chim dặn không? +Trang15 Theo em người anh tham lam có kết quả như thế nào? 3. Hoạt động sau khi đọc (10 phút) a) Mục tiêu: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện b) Cách tiến hành: +Câu chuyện có những nhân vật nào? Em thích - HS nêu nhân vật nào nhất? - Người anh chia cho em cây + Khi chia tài sản người anh đã chia như thế nào? khế - Người anh tham lam nên bị + người anh tham lam có kết cục như thế nào? chết + Vì sao người anh có kết cục bi thảm như vậy? - Vì anh tham lam 4.Hoạt động mở rộng(5 phút) 17 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 a) Mục tiêu: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện? b) Cách tiến hành: -GV chia nhóm theo sở thích - GV yêu cầu HS thảo luận : Em thích nhất phần nào trong câu chuyện. Tại sao ? - Ổn định nhóm - Yêu cầu HS thể hiện điều mình thích bằng cách vẽ nhân vật hoặc kể lại câu chuyện - GVHDHS chia sẻ với nhau về phần thich1 nhất Nêu ý kiến trong câu chuyện ?. - Hoạt động theo nhóm - Khen ngợi những nỗ lực của học sinh. - GV tổng kết bài học - Nhận xét, kết thúc giờ học IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Luyện Toán ÔN LUYỆN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( CÓ NHỚ ) TRONG PHẠM VI 20 ( 1 tiết) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1.Phát triển năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức về: - Biết tìm kết quả các phép cộng, phép trừ ( có nhớ ) trong phạm vi 20 bằng cách bằng cách đếm thêm“đếm bớt “ hoặc đếm lùi . - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng, phép trừ đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trừ có nhớ. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: - Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh .. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) a, Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. b, Cách tiến hành: 18 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Hát vận động theo bài hát - GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng - HS lắng nghe. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) a, Mục tiêu: - Biết tìm kết quả các phép cộng, phép trừ ( có nhớ ) trong phạm vi 20 bằng cách bằng cách đếm thêm“đếm bớt “ hoặc đếm lùi . - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng, phép trừ đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trừ có nhớ. b, Cách tiến hành: Bài 1: Tính nhẩm: - HS nêu yêu cầu BT1. 15 – 7 = 17 - 9 = -HS chơi trò chơi chèo thuyền 12 – 6 = 14- 8 = ( Dành cho HS CHT) - GV tổ chức trò chơi - GV nhận xét Bài 2: Tính -HS thảo luận nhóm đôi , làm bài 15 - 5 - 7 = 18 – 9 – 1 = vào vở. 17 – 6 – 4 = 16 - 7 – 3 = - 3 HS lên bảng làm 12 - 6 – 2 = 14 – 3 - 5 = - Nêu lại cách làm -GV gọi HS lên bảng làm bài tập. - GV cùng lớp nhận xét -HS nêu bài toán Bài 3:Hòa hái được 15 bông hoaHòa cho bạn Bài 3: Lớp trưởng điều hành 7 bông hoa. Hỏi Hòa còn lại bao nhiêu bông hoa ? -HS xác định yêu cầu bài tập. - HS hoạt động nhóm 4 -GV nhận xét * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Phép tính: 15 - 6 = 9 Trả lời: Nam còn 9 bông hoa. Bài 4: ( Dành cho HS có năng lực) - Tính hiệu của tròn chục lớn nhất có hai chữ số với số bé nhất có hai chữ số. -HS làm bài và trình bày rước lớp. GV theo dõi , giúp đỡ GV nhận xét 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) 19 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài. Cách tiến hành GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “ Đố -HS tham gia trò chơi, dùng số lập bạn” các phép tính rồi đố bạn tính kết - GV hướng dẫn quả. - Khen đội thắng cuộc - Từng cặp chia sẻ trước lớp. - Để làm tốt các bài tập trong tiết toán hôm nay, em cần nhắn bạn điều gì? -HS trả lời IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Tư, ngày 19 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt BÀI ĐỌC 2: CHẬU HOA (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪ Đọc trôi chảy truyện (phát âm đúng: ngắt nghỉ đúng theo dấu câu và theo nghĩa, tốc độ đọc 60 tiếng / phút). ▪Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu chuyện: Câu chuyện là lời nhắc nhở con người phải biết quan tâm, yêu thương vạn vật, đồng thời biết nhận ra lỗi lầm của mình. ▪Nhận biết được lời xin lỗi và biết cách nói lời xin lỗi. 1.2, Phát triển năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. - Từ bài đọc, biết liên hệ bản thân, làm những điều có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 20 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_6_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx
Giáo án liên quan