Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài

docx56 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 8 Thứ Hai, ngày 31 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: BỨC TRANH BÀN TAY (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1. ▪Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các CH liên quan đến VB. Hiểu ý nghĩa của bài: Bài đọc nói về tình cảm của các bạn HS dành cho thầy cô giáo. ▪Biết đặt câu theo mẫu Là ai?, Là gì?, Làm gì?. 1.2, Phát triển năng lực văn học: ▪Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ. ▪Biết liên hệ nội dung bài thơ với hoạt động học tập, thể hiện tình cảm với thầy cô giáo. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM(10 phút) a.Yêu cầu cần đạt:: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b.Cách tiến hành: - Cho cả lớp hát 1 bài - HS hát BT 1: - GV tổ chức cho HS hoàn thành BT 1 - 1 HS đọc to YC của 2 BT trước lớp. theo hình thức trò chơi giải ô chữ. Bạn nào trả lời nhanh, đúng và nhiều nhất sẽ giành chiến thắng. - HS hoàn thành BT 1 theo hình thức - GV chốt đáp án: trò chơi. 1) Thầy 1 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 3) Vui 4) Mến thương - HS lắng nghe GV chốt đáp án. 5) Hiền 8) Nhớ 9) Cô giáo Từ mới xuất hiện ở cột dọc tô màu vàng: Yêu thương. BT 2: - GV yêu cầu HS đặt một câu với từ - HS đặt một câu với từ mới xuất hiện mới xuất hiện ở cột dọc tô màu vàng. ở cột dọc tô màu vàng. - GV mời một số HS trình bày kết quả - Một số HS trình bày kết quả trước trước lớp. lớp. VD: Con người cần có lòng yêu thương. - GV nhận xét. - HS lắng nghe. BÀI ĐỌC 1: BỨC TRANH BÀN TAY (tiết 1) 1. Hoạt động mở đầu – khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài học: - HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh - HS lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng ▪a, Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 1. b,Cách tiến hành: - GV gõ lệnh HS đưa SGK ra - GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc, - HS đọc thầm theo. chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, - HS nối tiếp nhau đọc gợi cảm. - 2 HS đọc phần giải thích từ ngữ. - GV cho HS tiếp nối nhau đọc mỗi ghé, ngắm. em1câu (lượt 1) 2 dòng (lượt 1) 2 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV ghi từ khó - GV cho HS tiêp tục đọc nối tiếp câu (lượt 2) - HS luyện đọc theo cặp đôi - Các nhóm đọc bài trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương - HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 2 đọc của bạn đoạn ( lượt 1). - GV hướng dẫn đọc câu khó. - GV tổ chức cho HS đọc tiếp nối 2 đoạn ( lượt 2). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đọc tiếp nối 2 đoạn. - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. - HS đọc đồng thanh - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS - HS lắng nghe đọc tiến bộ - GV mời 1HS có năng lực đọc lại toàn bài. TIẾT 2 1. Hoạt động mở đầu – Khởi động:3 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV hỏi về nội dung bài hát Cả lớp nghe lời bài hát . 2.Khám phá và luyện tập ( 7 phút) 2.1. HĐ 1: Đọc hiểu ▪a, Yêu cầu cần đạt: Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Trả lời được các CH liên quan đến VB. Hiểu ý nghĩa của bài: Bài đọc nói về tình cảm của các bạn HS dành cho thầy cô giáo. b, Cách tiến hành - GV mời 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. - 4 HS tiếp nối đọc 4 CH. - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại - Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc thầm truyện, đọc thầm các câu hỏi, suy nghĩ các câu hỏi, suy nghĩ trả lời theo nhóm trả lời theo nhóm đôi. đôi. - GV mời một số HS trả lời CH theo - Một số HS trả lời CH theo hình thức hình thức phỏng vấn. phỏng vấn: + Câu 1:HS 2: Cô giáo yêu cầu HS vẽ - một vật em thích oặc một người em + Câu 1:Cô giáo yêu cầu HS vẽ gì? yêu quý. + Câu 2:HS 1: Bức tranh của Hải làm 3 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 + Câu 2: Vì sao bức tranh của Hải làm cô giáo ngạc nhiên vì bức tranh chỉ có cô giáo ngạc nhiên? hình một bàn tay được vẽ rất đơn giản, + Câu 3: Hải giải thích thế nào? vụng về. + Câu 4:Món quà quý mà cô giáo + Câu 3:HS 2: Hải giải thích đó là bàn nhận được từ bức tranh là gì? tay của cô giáo. + Câu 4: Món quà quý mà cô giáo nhận được từ bức tranh là gì? - GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án. - HS lắng nghe, nhận xét 3. Luyện tập ( 20 phút) ▪a. Yêu cầu cần đạt: Biết đặt câu theo mẫu Là ai?, Là gì?, Làm gì?. b.Cách tiến hành: GV mời 1 HS đọc to YC của BT 1. - GV yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, mời 3 bạn lên bảng hoàn thành BT. - 1 HS đọc to YC của BT 1. - GV nhận xét, chữa bài: - Cả lớp làm bài vào vở, mời 3 bạn lên a) Hải là cậu bé vẽ bức tranh bàn tay. bảng hoàn thành BT. Hải là ai? - HS lắng nghe. b) Hải vẽ bức tranh bàn tay. Hải làm gì? c) Đó là bàn tay yêu thương của cô giáo. Đó là gì? Bài 2:- GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2. - GV YC HS hoạt động cặp đôi hoàn thành BT. - 1 HS đọc to YC của BT 2. - GV mời một số HS trình bày kết quả - HS hoạt động cặp đôi hoàn thành BT. trước lớp. - GV nhận xét, chốt đáp án: - Một số HS trình bày kết quả trước a) Mỗi em hãy vẽ một bức tranh! – 3) lớp. dùng để nêu yêu cầu, đề nghị. - HS lắng nghe GV nhận xét, chốt đáp b) Vì sao em vẽ bàn tay? – 1) dùng để án. hỏi. - c) Cô giáo rất vui. – 2) dùng để kể. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm 4 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 2 Sau tiết học em biết thêm điều gì? đoạn. ( mỗi em trả lời 1 ý) - GV mời 1 HS phát biểu: Sau tiết học em biết thêm được điều gì? - HS lắng nghe. - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết Tập đọc Những cây sen đá. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( tiếp theo) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách giải và trình bày bài giải Bài toán về nhiều hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày trong gia đình, cộng đồng. - Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 5 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - HS hát 1 bài - HS hát - GV giới thiệu bài. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiên thức mới: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - HS biết phân tích yếu tố toán học và tìm lời giải cho bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng, dạng bài toán về nhiều hơn. b, Cách tiến hành: GV trình chiếu bài toán. - GV yêu cầu HS quan sát hình minh - HS quan sát họa , GV nêu bài toán. - HS đọc bài toán ( 2 HS) Bài toán:Tổ Một có 6 bông hoa, tổ Ba có nhiều hơn tổ Một 2 bông hoa. Hỏi tổ Ba có mấy bông hoa? - HS nói cho nhau nghe trong nhóm đôi. - Yêu cầu HS nói cho bạn nghe: + Tổ Một có 6 bông hoa, tổ Ba có + Bài toán cho biết gì? nhiều hơn tổ Một 2 bông hoa + Bài toán hỏi gì? + Hỏi tổ Ba có bao nhiêu bông hoa? - GV hướng dẫn tóm tắt bài toán(như - HS đọc tóm tắt. SGK) - HS thảo luận nhóm đôi tìm phép - Yêu cầu HS thảo luận nêu phép tính tính trả lời câu hỏi của bài toán. trả lời câu hỏi của bài toán. + Ta làm phép tính cộng. Lấy số + Tổ Ba có nhiều hơn tổ Một 2 bông. bông hoa của tổ Một cộng thêm 2 thì Muốn tìm số bông hoa của tổ Ba ta làm ra số bông hoa của tổ Ba. phép tính gì? - HS trình bày miệngphép tính và giải - GV nhận xét và hướng dẫn cách trình thích cách làm( Đại diện 2 nhóm) bày lời giải. Bài giải - HS đọc lại bài giải trên bảng. Tổ ba có số bông hoa là: 6 + 2 = 8 ( bông) Đáp số: 8 bông hoa 6 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV chốt cách làm. + Tìm số bông hoa của tổ Ba bằng cách lấy số bông hoa của tổ Một ( 6 bông) cộng với phần hơn ( 2 bông) Đây là bài toán về nhiều hơn.( Làm phép cộng) - 3. Hoạt dộng thực hành vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: HS Biết thực hành giải các bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng, dạng bài toán về nhiều hơn. b. Cách tiến hành: Bài 1. Mai gấp được 7 chiếc thuyền giấy, Toàn gấp được nhiều hơn Mai 5 - HS đọc bài toán. chiếc .Hỏi Toàn gấp được bao nhiêu chiếc thuyền giấy ? - HS nói cho nhau nghe trong nhóm đôi. +BT cho biết: Mai gấp được 7 chiếc - Yêu cầu HS đọc BT ( 2 HS) thuyền giấy, Toàn gấp được nhiều hơn - HS trong nhóm đôi nói cho bạn nghe. Mai 5 chiếc + Bài toán cho biết gì? + BT hỏi : Toàn gấp được bao nhiêu chiếc thuyền giấy ? - HS đọc tóm tắt. + Bài toán hỏi gì? - HS thảo luận nhóm đôi chọn số và phép tính thích hợp cho các ô các ô đặt - GV nêu tóm tắt bài toán. trong phần phép tính giải và đáp số. - GV y/c HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm lên trình bày. - HS thảo luận lựa chọn phép tính để + Vì Toàn gấp được nhiều hơn Mai 5 tìm câu trả lời cho bài toán. chiếc thuyền. Nên tìm số thuyền của Toàn ta lấy Số thuyền của Mai cộng + Để tìm số thuyền của Toàn gấp được thêm 5. tại sao con lại làm phép cộng? - GV nhận xét. - HS đọc bài toán. Bài 2.- GV trình chiếu bài toán. Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy 7 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. ? Vì sao con lại lấy 35 + 20 ? * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Bài giải - GV lưu ý “ dài hơn” cũng có nghĩa là Cả hai sợi dây dài số xăng ti mét là: “nhiều hơn” 35 + 20 = 55( cm ) Đáp sô: 55 cm + Vì sợi dây lụa màu đỏ dài hơn sợi + Bài toán này thuộc dạng toán nào dây lụa màu xanh 20 cm nên con lấy chúng mình vừa được học? 35 + 20. - Gọi HS nhận xét HSTL: Bài toán thuộc dạng toán nhiều hơn - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống - HS liên hệ, tìm tòi một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép cộng,. trong thực tế liên quan đến phép cộng, - Về nhà, tìm hỏi ông bà, cha mẹ, người thân xem có còn cách nào khác để giải bài toán liên quan đến phép cộng phép trừ Tiết sau chia sẻ với cả - HS lắng nghe lớp. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) 8 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Thứ Ba ngày 1 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt BÀI VIẾT 1: NGHE – VIẾT: NGHE THẦY ĐỌC THƠ – CHỮ HOA G ( 2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Nghe thầy đọc thơ. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ lục bát: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa. - Làm đúng BT điền chữ r,d / gi, tiếng rao,giao,dao. - Biết viết các chữ cái G viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Giữ gìn vệ sinh thật tốt cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: GV cho HS hát bài hát:” ở trường cô dạy -HS hát. em thế” - HS lắng nghe. - GV nêu MĐYC của bài học. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Nghe – viết a.Yêu cầu cần đạt: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Nghe thầy 9 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 đọc thơ. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ lục bát: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa. b.Cách tiến hành: 2.1. Chuẩn bị - HS đọc thầm theo. - GV đọc mẫu 1 lần bài văn. - 1 HS đọc lại bài thơ trước lớp, - GV yêu cầu 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc cả lớp đọc thầm theo. thầm theo. - Đoạn thơ nói về ai? Thầy đang làm gì?(Đoạn thơ nói về một cậu học trò nghe thầy giáo đọc thơ về những hình ảnh gần gũi, thân thương.) -- HS đọc thầm theo. + Quan sát và ho biết cách viết các dòng - 1 HS đọc bài văn, cả lớp đọc thơ?. Chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào?. thầm theo. - Yêu cầu HS đọc thầm nêu các từ dễ viết - HS lắng nghe. sai. - Yêu cầu học sinh luyện viết từ. 2.2. HS viết bài: -HS viết bảng con: dưới,trang - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết nghiêm, - GV đọc từng hàng yêu cầu HS viết vào vở Luyện viết 2. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát lại. 2.3. Chấm, chữa bài - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ - HS nêu tư thế ngồi viết viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở - HS viết bài. hoặc cuối bài chính tả). - GV nhận xét 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên ti vi để cả lớp quan sát, nhận xét bài về - HS soát lại. các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. - HS tự chữa lỗi. - HS quan sát, lắng nghe. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:12 phút a,Yêu cầu cần đạt: -Làm đúng BT điền s / x, dấu hỏi / dấu ngã. b,Cách tiến hành : GV mời 2 HS đọc YC của BT (2), (3). - GV yêu cầu HS làm bài vào vở Luyện viết 2, tập một. 10 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV viết nội dung BT lên bảng, mời 4 HS lên bảng làm BT. - GV chữa bài: BT (2): Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống rồi giải câu đố - 2 HS đọc YC của BT (2), (3). a) Chữ r, d hay gi? Thân hình vuông vức - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, Dẻo như kẹo dừa, tập một. Giấy, vở rất ưa - 4 HS lên bảng làm BT. Có em là sạch. (Là cái gì?) - HS lắng nghe, sửa bài vào VBT. BT (3): Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống -HS đọc yêu cầu bài a) (rao, dao, giao) - Lơp trưởng tổ chức trò chơi con dao chèo thuyền giao việc tiếng rao giao lưu -GV chốt nội dung. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị -Thi tìm nhanh tiếng có gi và tên cho tiết học sau. bạn trong lớp có gi Tiết 2 1.Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo lời bài hát: Ở trường cô dạy em thế. - GV giới thiệu: Bài học hôm nay yêu cầu các em viết đúng chữ hoa G. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 25 phút) 11 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HĐ 3: Tập viết chữ hoa G a. Yêu cầu cần đạt: - Biết viết chữ cái G viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết câu ứng dụng Giữ gìn vệ sinh thật tốt cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. Cách tiến hành: 2.1. Quan sát mẫu chữ hoa G * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy -GV gắn chữ mẫu lên bảng yêu cầu HS nghĩ trả lời câu hỏi. quan sát và thảo luận cặp đôi nêu cấu * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi tạo chữ hoa G - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp - GV chiếu hướng dẫn viết chữ G cho (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ học sinh xem. trước lớp – nhóm khác nhận xét) - GV viết chữ G lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS quan sát cách viết chữ G trên ti vi. HS viết bảng con. 2.2.Quan sát cụm từ ứng dụng - HS lắng nghe. - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Giữ gìn vệ sinh thật tốt - HS nghe GV hướng dẫn, quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái. - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. -GV nhận xét bổ sung thêm 3.2.Viết vào vở Luyện viết 2, tập một -HS viết vào vở - GV yêu cầu HS viết các chữ G cỡ - HS viết các chữ G cỡ vừa và cỡ nhỏ vừa và cỡ nhỏ vào vở. vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng - HS viết cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ vào Giữ gìn vệ sinh thật tốt cỡ nhỏ vào vở. vở. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 5 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tìm tên bạn trong lớp có -HS tìm tên bạn trong lớp có chữ G và chữ hoa G nêu cách viết - GV nhận xét và nhận xét tiết học. - HS viết một hàng chữ hoa G kiểu - GV yêu cầu những HS chưa viết khác với cách viết trên 12 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 xong bài trên lớp về nhà viết tiếp, luyện viết thêm phần bài ở nhà. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( tiếp theo) (Tiết 2) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách giải và trình bày bài giải Bài toán về ít hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế cuộc sống hằng ngày. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, khả năng tư duy và lập luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát 1 bài - HS hát và vận động - GV giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: HS biết phân tích yếu tố toán học và tìm lời giải cho bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng, dạng bài toán về nhiều hơn. 13 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b, Cách tiến hành: - GV trình chiếu bài toán. - HS quan sát - GV yêu cầu HS quan sát hình minh - HS đọc lại bài toán ( 2 HS) họa , GV nêu bài toán. Bài toán:Tổ Hai có 5 bông hoa, tổ Bốn có ít hơn tổ Hai 1 bông hoa. Hỏi tổ Bốn có mấy bông hoa? - Yêu cầu HS nói cho bạn nghe: + Bài toán cho biết gì? - HS nói cho nhau nghe trong nhóm đôi. + Bài toán hỏi gì? + Tổ Hai có 5 bông hoa, tổ Bốn có ít - GV hướng dẫn tóm tắt bài toán(như hơn tổ Hai 1 bông hoa SGK) + Hỏi tổ Bốn có bao nhiêu bông hoa? - Yêu cầu HS thảo luận nêu phép tính trả lời câu hỏi của bài toán. - HS đọc tóm tắt. + Tổ Bốn có ít hơn tổ Hai 1 bông. Muốn - HS thảo luận nhóm đôi tìm phép tìm số bông hoa của tổ Bốn ta làm phép tính trả lời câu hỏi của bài toán. tính gì? + Ta làm phép tính trừ. Lấy số bông - GV hướng dẫn cách trình bày lời giải hoa của tổ Hai trừ đi 1 thì ra số bông hoa của tổ Bốn. Bài giải - HS trình bày miệng phép tính và Tổ Bốn có số bông hoa là: giải thích cách làm( Đại diện 2 5 - 1 = 4 ( bông) nhóm) Đáp số: 4 bông hoa - GV chốt cách giải bài toán. - HS đọc lại bài giải trên bảng. Tìm số bông hoa của tổ Bốn bằng cách lấy số bông hoa của tổ Hai ( 6 bông) trừ - HS lắng nghe. đi phần ít hơn (1bông) - Đây là bài toán về ít hơn.( Làm phép trừ) - 3. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: a, Yêu cầu cần đạt: HS Biết thực hành giải các bài toán có lời văn có liên quan đến phép cộng, dạng bài toán về ít hơn. 14 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b. Cách tiến hành: Yêu cầu HS đọc BT ( 2 HS) - HS đọc bài toán. - HS trong nhóm đôi nói cho bạn nghe. - HS nói cho nhau nghe trong nhóm đôi. + Bài toán cho biết gì? +BT cho biết: Ngăn thứ nhất có 9 quyển sách, ngăn thứ hai ít hơn ngăn thứ nhất 4 quyển sách. + Bài toán hỏi gì? + BT hỏi : Hỏi ngăn thứ hai có bao nhiêu quyển sách ? - HS đọc tóm tắt ( 2 HS) - GV nêu tóm tắt bài toán. - HS thảo luận nhóm đôi chọn số và - GV y/c HS thảo luận nhóm đôilựa phép tính thích hợp cho các ô các ô đặt chọn phép tính để tìm câu trả lời cho trong phần phép tính giải và đáp số. bài toán. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Mời HS trình bày bài giải Vì Ngăn thứ hai có ít hơn ngăn thứ + Vì sao tìm số quyển sách ở ngăn thứ nhất 4 quyển sách nên tìm số sách ở hai con lại làm phép trừ? ngăn thứ hai ta lấy số sách ở ngăn thứ - GV nhận xét nêu kết luận: Đây là bài nhất trừ đi 4. toán về ít hơn ( Làm phép tính trừ) Bài 4 - HS đọc bài toán. - GV trình chiếu bài tập 4 HS đọc đề Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ bài. trước lớp – nhóm khác nhận xét) - Y/c HS đọc bài làm của mình. * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy + Vì sao con lại lấy 16 – 9 ?. nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi + Bài toán này thuộc dạng toán nào - HS chia sẻ theo cặp. chúng mình vừa được học? * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp +Vì Dũng ít hơn Nam 9 tuổi nên con lấy 16 – 9 - HSnhận xét 15 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Bài toán thuộc dạng toán ít hơn. - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì. - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) . Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Luyện tập: suy nghĩ tìm tòi lời giải và trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến Bài toán về nhiều hơn và Bài toán về ít hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tể. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 16 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b, Cách tiến hành: HS chia sẻ các tình huống gắn với thực - HS chia sẻ tế cuộc sống hằng ngày có liên quan đến bài toán về nhiều hơn, Bài toán về ít hơn. - GV nhận xét. Dẫn vào bài mới 2. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt:. - Luyện tập: suy nghĩ tìm tòi lời giải và trình bày bài giải Bài toán có lời văn liên quan đến Bài toán về nhiều hơn và Bài toán về ít hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tể. Bài 1:Phương có 12 con thú nhồi 1 HS đọc bài toán. Cả lớp đọc thầm. boong,Tú có nhiều hơn phương 3 con. - HS nói cho nhau nghe trong nhóm Hỏi Tú có mấy con thú nhồi bông? đôi. - HS trong nhóm đôi nói cho bạn nghe. +BT cho biết + Bài toán cho biết gì? + BT hỏi : + Bài toán hỏi gì? - HS đọc tóm tắt ( 2 HS) - GV nêu tóm tắt bài toán. - HS thảo luận nhóm đôi chọn số và - GV y/c HS thảo luận nhóm đôi lựa phép tính thích hợp cho các ô các ô đặt chọn phép tính để tìm câu trả lời cho trong phần phép tính giải và đáp số. bài toán. . + Vì Tú có nhiều hơn Phương 3 con - Mời HS trình bày bài giải thú nhồi bông nên con làm phép cộng. + Để biết Tú có mấy con thú nhồi bông con lại làm phép cộng? + Bài toán thuộc dạng toán nhiều hơn. + Bài toán này thuộc dạng toán nào chúng ta đã học? - HS nhắc lại - GV nhận xét Bài 2: - Yêu cầu HS đọc bài toán - HS trong nhóm đôi nói cho bạn nghe. + Bài toán cho biết gì? 1 HS đọc bài toán. Cả lớp đọc thầm. + Bài toán hỏi gì? - HS nói cho nhau nghe trong nhóm - GV nêu tóm tắt bài toán. đôi. - GV y/c HS thảo luận nhóm đôi lựa + BT cho biết chọn phép tính để tìm câu trả lời cho + BT hỏi : bài toán. - HS đọc tóm tắt ( 2 HS) HS làm bài vào vở - 1 Hs giải trên - Mời HS trình bày bài giải bảng. - GV cho HS giao lưu: Hỏi nhau về HS hỏi bạn: Vì sao tìm số bông hoa cách làm bài giải. Thủy cắt được bạn lại làm phép trừ? 17 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HSTL: Bài toán thuộc dạng toán ít hơn. + Bài toán này thuộc dạng toán nào chúng mình vừa được học? - HS nhắc lại - GV nhận xét nêu kết luận: Bài toán về íthơn. Tìm số bé = Số lớn - phần ít hơn. - HS nêu miệng. + Bài toán được thực hiện bài giải theo mấy bước? Đó là những bước nào? - GV chốt các bước trình bày bài giải: - 3 HS nhắc lại các bước thực hiện. Bước 1: Viết Bài giải Bước 2: Viết câu lời giải( Dựa vào câu hỏi) Bước 3: Viết phép tính Bước 4: Viết Đáp số. Bài 3:Minh có 24 bưu ảnh,Tuấn có nhiêu hơn Minh 10 bưu ảnh. Hỏi Tuấn có bao nhiêu bưu ảnh? - GV chiếu bài toán. - HS quan sát - Cô mời một bạn đọc to cho cô đề bài. - HS đọc đề bài - Con hãy nói cho bạn cùng bàn của mình nghe xem - HS thực hiện theo yêu cầu - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? + Con hãy nhắc lại cách trình bày bài - 2 HS nêu lại giải. - HS suy nghĩ làm vở - GV: Các con hãy suy nghĩ, xác định phép tính phù hợp và giải bài toán vào trong vở của mình. GV y/c HS làm vở. * CHỮA BÀI: - HS quan sát - GV chiếu bài làm của HS1 - HS đọc - Y/c HS đọc bài làm của mình. + Vì Tuấn có nhiều hơn Minh 10 bưu ? Vì sao con lại lấy 24 + 10. ảnh nên con lấy 20 + 10 - HSnhận xét - Gọi HS nhận xét - HS quan sát - GV chiếu bài HS 2 - HS đọc - Y/c HS đọc bài làm - HSnhận xét - Gọi HSnhận xét - HS giơ tay nếu đúng. - Bạn nào có đáp án giống bạn? Giơ tay cô xem. - HS đổi vởkiểm tra bài làm của bạn. - 2 bạn ngồi cạnh nhau đổi vở kiểm tra bạn giúp cô. - HS sửa nếu sai. 18 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Có bạn nào làm sai không? + Bài toán thuộc dạng toán nhiều hơn. ? Bài toán này thuộc dạng toán nào chúng mình đã được học? - GV nhận xét - HS lắng nghe và ghi nhớ. Bài 4: - Trình chiếu bài toán - GV mời 1 bạn đọc cho cô đề bài. - HS quan sát - Hãy nói cho bạn bên cùng bàn nghe - HS đọc đề bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - Các con hãy suy nghĩ và làm bài tập - HS thực hiện yêu cầu này vào phiếu bài tập của mình. - HS làm phiếu BT cá nhân - GV chiếu 2 phiếu bài của HS. - Y/C HS đọc bài làm của mình. - HS quan sát - Gọi HSNX - HS đọc bài làm - GV nhận xét - HS nhận xét - Ai có bài làm giống bạn giơ tay cô xem. - HS giơ tay nếu đúng. - Bạn nào sai bài này? - Cô đố bạn nào biết: Bài toán này - HSTL: Bài toán thuộc dạng toán ít thuộc dạng toán nào đã học? hơn. - GV nhận xét, tuyên dương. GV CHỐT:Đúng rồi đấy, bài toán này thuộc dạng toán ít hơn. Với dạng toán này các con nhớ làm phép tính trừ nhé. 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Hôm nay các em biết thêm được VD: Em có 12 quyển vở. Em viết hết 5 điều gì. quyển vở nữa. Hỏi em còn lại bao nhiêu quyển vở ? - GV nhận xét tiết học. -Lắng nghe, thực hiện. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN 19 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 ĐỌC CÁ NHÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc. - Tạo cơ hội HS chọn sách theo ý thích. - Góp phần xây dựng thói quen đọc . - Học sinh phát triển được kĩ năng đọc sách và yêu thích sách - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chọn sách: 39 quyển sách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và - Ổn định chỗ ngồi nhắc các em về các nội quy thư viện. Học sinh nối tiếp nêu nội quy thư viện - GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hoạt động trước khi đọc(5p) * Mục tiêu: Học sinh nhớ được mã màu phù hợp, cách lật sách, cách chọn sách. * Cách tiến hành: + Em có nhớ trình độ đọc của lớp mình là những mã màu nào không ? + Cho HS nhắc lại và chỉ vào mã màu khi nói. + Các em có nhớ cách lật sách đúng là như thế nào không? 20 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_8_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx
Giáo án liên quan