Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài

docx50 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hoài, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TUẦN 9 Thứ Hai, ngày 7 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt BÀI 9: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Tiết 1, 2: ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 50 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. 1.2, Phát triển năng lực văn học: ▪Biết bày tỏ sự yêu thích đối với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong đoạn văn, đoạn thơ (bài văn, bài thơ), thể hiện được giọng điệu khi đọc. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: (10 phút) a.Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b.Cách tiến hành: - GV giới thiệu tiết học: Hôm nay HS lắng nghe chúng ta sẽ luyện tập kĩ năng đọc. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng ▪a, Yêu cầu cần đạt: Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 50 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. ▪b,Cách tiến hành: HĐ 1:Luyện đọc - HS đọc lại các bài đọc đã học. - GV YC HS chọn đọc lại các bài đọc - HS luyện đọc theo nhóm. 1 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 đã học, sau đó luyện đọc một đoạn văn, đoạn thơ ngắn hoặc học thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ). - GV YC HS luyện đọc theo nhóm. GV hỗ trợ HS khi cần thiết. 3. HĐ 2: Đọc trước lớp ▪a) Yêu cầu cần đạt: Đọc đúng một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 50 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. b)Cách tiến hành: - GV mời lần lượt HS lên đọc bài - HS lần lượt lên bảng đọc bài trước trước lớp, yêu cầu cả lớp đọc thầm lớp, cả lớp đọc thầm theo. theo. - HS và GV nhận xét. - GV và cả lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm a, Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: - GV nhận xét tiết học khen ngợi, biểu dương những HS học tốt. - HS lắng nghe. - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết sau IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Toán EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC ( TIẾT 1 ) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Rèn luyện kỹ năng tổng hợp về cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 và giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ và nhiều hơn, ít 2 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 hơn. - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Tổ chức cho HS chia sẻ những bài - HS trình bày: VD: toán liên quan đến phép cộng, phép trừ Tổ Hai có 5 bông hoa. Tổ 1 có nhiều hơn tổ Hai 1 bông hoa. Hỏi tổ Một có bao nhiêu bông hoa? - GV nhận xét, dẫn vào bài mới. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Rèn kĩ năng cộng, trừ (có nhớ ) trong phạm vi 20. b, Cách tiến hành: Bài 1:- Yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc đè bài. Tính: - HS nối tiếp nhau nêu kết qủa 9 + 4= 13 – 9= 4 + 9= 13 – 4= - GV nhận xét, kết luận: Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng khôngđổi. Lưu ý: Kĩ năng sử dụng “Quan hệ cộng trừ” để thực hiện các phéptính. 3 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Bài 2: - Yêu cầu đọc đề bài - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân – lớp trưởng tổ chức trò chơi tiếp - Nhận xét - HS đọc lại kết quả trên bảng Bài 3: GV nêu đề bài - -HS đọc đề bài - Bài yêu cầu gì ? - HS trả lời -Số cần điền ở phần a là thành phần - -Điền số nào ? - - tổng -Số cần điền ở phần b là thành phần - - .hiệu nào ? - HS làm bài đổi chéo vở kiểm tra kết - Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi hoàn quả và chia sẻ cách làm thành bài tập. - a. Tổ chức cho HS báocáo - Chữa bài, nhậnxét Số hạng 44 53 Số hạng 25 5 Tổng 69 58 b, Số bị trừ 68 77 Số trừ 52 6 Hiệu 16 71 - Nhận xét, đánh giá. 4 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì? - Tổ chức cho HS chơi trò chơi đố bạn về phép trừ có nhớ trong phmj vi 20. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Thứ Ba ngày 8 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt BÀI 9: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Tiết 3, 4: ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP ( 2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪Đọc đúng bài thơ Việc tốt. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. ▪Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Việc tốt: Bài đọc khuyến khích mọi người làm nhiêu việc tốt, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn Hùng trong bài đọc là một bạn nhỏ ngoan, đã nghe lời cô giáo và biết giúp đỡ mọi người. 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh 5 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:5 phút a) Yêu cầu cần đạt::Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài đọc: Bài học Việc tốt -HS hát. hôm nay chúng ta học sẽ cho các em hiểu - HS lắng nghe. được việc tốt là như thế nào và hành động giúp đỡ mọi người của bạn Hùng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đọc thành tiếng a.Yêu cầu cần đạt: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. b.Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài Việc tốt. - HS lắng nghe. - GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc: + Đọc nối tiếp: GV chỉ định 3 HS đọc nối + 3 HS đọc nối tiếp nhau 3 đoạn tiếp nhau 3 đoạn của bài. GV phát hiện và của bài. sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc của HS. + HS thi đọc nối tiếp trước lớp. + GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp trước Cả lớp bình chọn bạn đọc hay lớp, cho cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất. nhất. + GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. + 1 HS có năng lực đọc lại toàn bài. Cả lớp đọc thầm theo. 3. 3. HĐ 2: Đọc hiểu 12 phút a,Yêu cầu cần đạt: - Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu chuyện: Bài đọc khuyến khích mọi người làm nhiêu việc tốt, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn Hùng trong bài đọc là một bạn nhỏ ngoan, đã nghe lời cô giáo và biết giúp đỡ mọi người. b,Cách tiến hành : - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại truyện, - Cả lớp đọc thầm lại truyện, đọc đọc thầm các câu hỏi, suy nghĩ trả lời theo thầm các câu hỏi, suy nghĩ trả lời nhóm đôi. nhóm đôi. - GV mời một số HS trả lời CH theo hình - Một số HS trả lời CH theo hình thức phỏng vấn: thức phỏng vấn. VD: 6 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 + Câu 1: GV hướng dẫn HS nêu các việc tốt + Câu 1: Chủ nhật, Hùng đã làm bạn Hùng đã làm. GV khuyến khích HS nói được những việc gì? đó là mấy việc tốt. Trả lời: Chủ nhật, Hùng đã làm được 3 việc tốt: trông giúp em bé nhà bác Cảnh, ân cần chỉ số nhà + Câu 2: GV hướng dẫn HS dùng phương giúp bà cụ, rửa ấm chén. pháp loại trừ và suy luận. + Câu 2: Vì sao Hùng nghĩ đó chưa phải là những việc tốt? Chọn ý đúng: a) Vì đó là những việc chị Hà đã làm. b) Vì đó không phải những việc khó. c) Vì Hùng làm chưa xong việc. + Câu 3: GV khuyến khích HS mạnh dạn Trả lời: thể hiện ý kiến bản thân. Hùng nghĩ đó chưa phải là những việc tốt vì đó không phải những việc khó. + Câu 3: Bạn thích việc tốt nào + Câu 4: GV hướng dẫn HS xác định tác của Hùng? Vì sao? dụng của dấu chấm và dấu chấm hỏi. GV Trả lời: khuyến khích HS tìm hiểu các câu nói là HS trả lời theo sở thích cá nhân của ai và nói với ai. và nêu lý do. + Câu 4: Chọn dấu câu (dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi) phù hợp với ô trống: a) Chị Hà ơi, sao chị quét nhà sớm thế[] b) Bà ơi, bà tìm nhà ai ạ[] c) Cháu là một cậu bé ngoan[] Bà cảm ơn cháu nhé! + Câu 5: GV hướng dẫn HS đặt mình vào vị Trả lời: trí nhân vật Hùng, hướng dẫn HS nói lời khi a) Dấu chấm hỏi. người khác cảm ơn. b) Dấu chấm hỏi. c) Dấu chấm. + Câu 5: Nếu là Hùng, em sẽ đáp lại thế nào: a) Khi bác Cảnh nói: “Hùng sang trông em giúp bác một lúc nhé!”? 7 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 b) Khi bác Cảnh cảm ơn Hùng đã trông giúp em bé? c) Khi bà cụ nói: “Bà cảm ơn + Câu 6: GV nhắc HS nhớ lại thứ tự bảng cháu nhé!”? chữ cái để sắp xếp các tên riêng. Trả lời: a) Vâng ạ! Cháu sáng ngay. b) Cháu chơi với em cũng vui lắm ạ! + Câu 6: Xếp các tên riêng sau - GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án. theo đúng thứ tự bảng chữ cái: Hùng, Cảnh, Hà, Lê, Thanh, Phong, Yến, Ánh, Mai. Trả lời: Ánh, Cảnh, Hà, Hùng, Lê, Mai, Phong, Thanh, Yến. - Cả lớp chốt đáp án cùng GV. 4: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút a. Yêu cầu cần đạt: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b.Cách tiến hành: -Sau tiết học em biết thêm điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) -Em làm được những việc tốt nào? -HS nêu những việc tốt đã làm. GV nhận xét tiết học và nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Toán EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (TIẾT 2 ) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Rèn luyện kỹ năng tổng hợp về cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 và giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ và nhiều hơn, ít hơn. 8 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. - Có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: Tổ chức cho HS chia sẻ những bài - HS trình bày: VD: toán liên quan đến phép cộng, phép trừ Tổ Hai có 5 bông hoa. Tổ 1 có nhiều hơn tổ Hai 1 bông hoa. Hỏi tổ Một có bao nhiêu bông hoa? - GV nhận xét, dẫn vào bài mới. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập: (20- 25phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Rèn kĩ năng cộng, trừ (có nhớ ) trong phạm vi 20. b, Cách tiến hành: Bài 4:Tính: -HS làm vào bảng con. 9 – 3 + 6 = 35 + 10 – 30 = 8 + 6 – 7 = 87 – 7 + 14 = HS nêu cách thực hiện phép tính. Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu. - GV nhận xét - Em làm cách nào để có kết quả đó? -GV nhận xét. Bài 5: Có 98 bao xi măng cần được chở đến công trường, xe tải đã chở - HS làm bài cá nhân được 34 bao. Hỏi còn bao hiêu bao xi - 1HS lên bảng làm 9 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 măng chưa được chở? - Cả lớp chữa bài - Yêu cầu đọc đề bài - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân - Nhận xét Bài 6: a. Năm nay bà 67 tuổi, mẹ ít - HS đọc đề bài hơn bà 30 tuổi. Hỏi năm nay mẹ bao : Lớp trưởng điều hành nhiêu tuổi? -HS xác định yêu cầu bài tập. b. Năm nay anh Hải 10 tuổi, bố nhiều hơn anh Hải 32 tuổi. Hỏi năm nay bố - HS hoạt động nhóm 4 bao nhiêu tuổi? * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy GV nêu đề bài nghĩ trả lời câu hỏi. - Bài yêu cầu gì ? * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hoàn - HS chia sẻ theo nhóm. thành bài tập. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Tổ chức cho HS báocáo a. Giải - Chữa bài, nhận xét Năm nay mẹ có số tuổi là : + Bài toán này thuộc dạng toán nào 67 – 30 = 37( tuổi ) chúng mình vừa được học ĐS: 37 tuổi Bài toán về ít hơn b. Bài giải : Năm nay số tuổi của bố là : 10 + 32 = 42 ( tuổi) + Bài toán này thuộc dạng toán nào chúng mình vừa được học Đáp số : 42 tuổi Bài toán về nhiều hơn - 3. Hoạt dộng vận dụng: a, Yêu cầu cần đạt: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) b. Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận hôm nay biết thêm - HS nêu ý kiến được điều gì? 10 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Tổ chức cho HS chơi trò chơi đố bạn về phép trừ có nhớ trong phạm vi 20. - GV nhận xét tiết học IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Buổi chiều Toán EM VUI HỌC TOÁN( TIẾT 1 ) (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Thiết kế một tia số và xếp các thẻ số dưới mỗi vạch của tia số rồi thảo luận cách sử dụng tia số trong học toán. - Thiết kế một trò chơi học toán qua đó củng cố kĩ năng tính cộng, trừ trong phạm vi 20. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất a. Năng lực: bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học. b. Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, hợp tác nhóm. - Phát triển các năng lực NL tư duy và lập luận toán học, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - Sợi dây, các thẻ số cần thiết. - Bút màu, giấy vẽ để thiết kế một trò chơi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động: (3 - 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Cách tiến hành: GV bật nhạc bài Đếm sao. HS tham gia múa hát theo. 11 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - GV giới thiệu và ghi bài. - HS nhắc lại tên bài học. 2. Hoạt dộng thực hành, luyện tập: (15 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Thiết kế một tia số và xếp các thẻ số dưới mỗi vạch của tia số rồi thảo luận cách sử dụng tia số trong học toán. - Thiết kế một trò chơi học toán qua đó củng cố kĩ năng tính cộng, trừ trong phạm vi 20. .b. Cách tiến hành: Bài 1: Xếp các thẻ số thích hợp dưới mỗi vạch của tia số rồi thảo luận - HS nêu yêu cầu. cách sử dụng tia số trong toán học. - Bài có 2 yêu cầu: - Gọi HS đọc đề bài + Xếp các thẻ số thích hợp dưới mỗi - Bài có mấy yêu cầu? vạch của tia số. + Thảo luận cách sử dụng tia số. - Yêu cầu hs quan sát tia số và thực - Hs quan sát và lấy những thẻ số điền hiện yêu cầu 1 vào chỗ còn thiếu trên tia số - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: - HS thực hành thảo luận nhóm 4. Yêu cầu HS dùng sợi dây và các thẻ số đã chuẩn bị, thắt từng nút và xếp các thẻ số tương ứng dưới từng nút để tạo thành tia số. Sau khi hoàn thành, cùng thảo luận với bạn trong nhóm về cách sử dụng tia số trong toán học. - Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày - 2 HS đại diện nhóm lên bảng trình và nêu cách sử dụng tia số. bày kết quả thảo luận, lấy ví dụ về cách sử dụng tia số đưa ra. (2 nhóm - GV nhận xét, kết luận: lên bảng) + Chúng ta có thể sử dụng tia số để so - HS nhận xét, bổ sung. sánh hai số. + Chúng ta có thể sử dụng tia số để cộng, trừ. Bài 2: Thảo luận nhóm để thiết kế một trò chơi về tính nhẩm trong - HS đọc yêu cầu. phạm vi 20 rồi chọn ra trò chơi thú 12 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 vị nhất. - HS thảo luận nhóm 4. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài. - HS thảo luận nhóm 4 để thiết kế một trò chơi về tính nhẩm trong phạm vi 20 bằng những đồ dùng đã chuẩn bị trước. (khuyến khích HS sáng tạo trò chơi theo cách của các em) - HS cả lớp thưc hiện. - GV tổ chức cho tất cả HS trong lớp đi “tham quan” và tìm hiểu về trò chơi của các nhóm bạn, sau đó cả lớp sẽ bình chọn nhóm có trò chơi hay và thú - Đại điện nhóm làm quản trò điều vị nhất. khiển các bạn trong lớp cùng tham gia - Mời 2 - 3 nhóm có trò chơi được lớp trò chơi. bình chọn là hay và thú vị nhất lên VD: Trò chơi “Hái hoa dân chủ” bảng. + HS thiết kế một “Cây hoa dân chủ” trong đó trên các bông hoa viết các - GV khen ngợi, tuyên dương các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 20. nhóm và có thể cho các nhóm còn lại - + Quản trò nếu quy tắc chơi: Mỗi tổ chức trò chơi của nhóm mình vào bạn lên chơi sẽ hái một bông hoa, tính các tiết sinh hoạt lớp. nhẩm, nếu đúng được hái tiếp, nếu tính GV chốt : Nội dung được củng cố qua sai sẽ mất lượt trò chơi hs thiết kế 3. Hoạt dộng vận dụng: Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng đã học vào thực tế (3 – 5 phút) a, Yêu cầu cần đạt: - Hôm nay các em biết thêm được - HS nêu điều gì? - Gọi HS nói cảm xúc sau giờ học. - GV nhận xét tiết học. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) 13 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC CẶP ĐÔI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau - Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc. - Khuyến khích HS cùng đọc với bạn. - Tạo cơ hội HS chọn sách theo ý thích. Giúp HS xây dựng thói quen đọc . - Phát triển năng lực chung và phẩm chất. + Năng lực tự chủ, hợp tác + Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực, tự giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chọn sách: 39 quyển sách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học sinh tạo không khí thoải mái để bước vào bài học. * Cách tiến hành: Yêu cầu HS nêu các nội quy thư viện. - Ổn định chỗ ngồi Học sinh nối tiếp nêu nội quy - GV nhận xét, giới thiệu và dẫn vào bài mới thư viện 2. Hoạt động trước khi đọc(5p) * Mục tiêu: Học sinh nhớ được mã màu phù hợp, cách lật sách, cách chọn sách. * Cách tiến hành: 1. Cho HS chọn bạn đọc - HS chọn bạn đọc - HS nêu mã màu của lớp 2 2. Nhắc HS về mã màu phù hợp với trình độ đọc 14 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 + Em có nhớ trình độ đọc của lớp mình là những mã màu nào không ? + Cho HS nhắc lại và chỉ vào mã màu khi nói. 3. Nhắc HS cách lật sách đúng: + Các em có nhớ cách lật sách đúng là như thế nào không? + Gọi HS lên làm mẫu - HS chọn sách đọc 4. Cho HS lên chọn sách: +Các cặp đôi lên chọn một quyển sách mà em muốn đọc. + Theo lượt 4 cặp đôi lên chọn sách. +Chọn vị trí thích hợp để đọc. + Chúng ta sẽ đọc trong vòng 15 phút 3. Hoạt động trong khi đọc(10 phút) a) Mục tiêu: Học sinh tích cực đọc sách b) Cách tiến hành: Giáo viên- Học sinh Học sinh đọc sách 1.GV theo dõi các cặp đọc chuyện. 2. Lắng nghe HS đọc, khen ngợi các em. 3. Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi HS gặp khó khăn khi đọc. 4. Quan sát HS lật sách và hướng dẫn HS cách lật sách đúng. 3. Hoạt động sau khi đọc(10 phút) a) Mục tiêu: Häc sinh nắm được nội dung và diễn biến của câu chuyện b) Cách tiến hành: 1- Nhắc HS thời gian đọc đã hết. Nếu em nào - Mang sách về vị trí ban đầu vẫn chưa đọc xong có thể mượn về nhà đọc. 2. Nhắc HS mang sách về vị trí ngồi ban đầu một cách trật tự 3. Mời 3 cặp đôi chia sẻ về quyển sách mà em đã đọc 15 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 - Em có thích câu chuyện mình vừa đọc - HS nêu ý kiến của mình. không ? Tại sao ? - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Tại sao ? -Điều gì làm em thấy thích thú trong câu chuyện mình vừa đọc ? 4.Hoạt động mở rộng(5 phút) a) Mục tiêu: HS biết tái hiện lại một phần câu chuyện? b) Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS vẽ và viết 1-3 câu về nhân vật em thích. Nêu ý kiến - Theo dõi HS làm bài - Hoạt động theo nhóm hoàn thành - Nhận xét, kết thúc giờ học yêu cầu. - Trình bày trước lớp. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) Luyện Toán ÔN LUYỆN I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1.Phát triển năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức về: - Cộng trừ có nhớ trong phạm vi 20 - Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ. - Vận dụng được kiến thức kĩ năng về phép cộng, phéptrừ đã học vào giải bài tập, các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trừ . 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: - Thông qua việc luyện tập chung các kiến thức nêu trên, HS có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 16 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 1. Giáo viên: máy tính ; ti vi thông minh .. 2. Học sinh: SHS, vở ô li, nháp, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu: (3-5 p) * Mục tiêu: Giúp học tạo không khí thoải mái, kết nối vào bài học mới. * Cách tiến hành: - Cho học sinh hát 1 bài hát - HS hát - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động thực hành, luyện tập ( 18-20p) * Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học để làm bài * Cách tiến hành: Bài 1: Tính 9 + 6= 5 + 6= Học sinh đọc yêu cầu. 6 + 8= 8 + 7= Làm bài cá nhân vào vở. 13 - 6= 15 - 7= Báo cáo kết quả bằng trò chơi truyền điện( Dành cho HS CHT) 16 - 8= 13 - 9= Theo dõi học sinh làm bài. Nhận xét, chốt kết quả đúng. Bài 2: Tính: -HS nêu yêu cầu bài. 3 + 5 + 7 = 16 – 9 -3 = - 2 HS làm bảng lớp cả lớp làm vào -Yêu cầu HS làm vào vở - 2 HS lên bảng làm vở Bài 3: Hà có 9 viên bi, Mai có nhiều hơn Hà 6 viên bi. Hỏi Mai có bao nhiêu viên bi? Lớp trưởng điều hành - Bài toán cho biết gì? -HS xác định yêu cầu bài tập. - Bài toán yêu cầu tìm gì? - HS hoạt động nhóm 4 - Muốn Mai có bao nhiêu viên bi ta làm phép tính nào? * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy - Câu lời giải của bài toán là gì? nghĩ trả lời câu hỏi. GV nhận xét chốt kết quả. 17 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 * Bước 2: HS làm việc nhóm 4 - HS chia sẻ theo nhóm. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp Bài giải Mai có số viên bi là 9 + 6= 15( viên) • Dành cho HS có năng khiếu : Đáp số: 15 viên bi Bài 4: Nam có một chục bông hoa. Nam cho bạn 3 bông hoa. Hỏi Nam còn lại bao nhiêu bông hoa? Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 1 HS đọc bài toán. Học sinh hoạt động cặp đôi.Nói cho bạn nghe bài toán cho biết gì, yêu GV theo dõi- giúp đỡ học sinh cầu tìm gì? -HS lựa chọn phép tính, câu lời giả và trình bày vào vở. - HS báo cáo kết quả- Các HS khác nhận xét. GV nhận xét chốt kết quả đúng Bài giải - Nam còn lại số bông hoa là: 10- 3= 7( bông hoa) Đáp số: 7 bông hoa 3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để vận dụng vào làm bài. Cách tiến hành 18 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 Gv tổ chức cho hs tham gia trò chơi “ Đố -Hs tham gia trò chơi, 1 bạn nêu bài bạn” toán, bạn khác nêu bài giải - GV hướng dẫn - Từng cặp chia sẻ trước lớp. - Khen đội thắng cuộc - Để làm tốt các bài tập trong tiết toán hôm nay, em cần nhắn bạn điều gì? -Hs trả lời IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) .. Thứ Tư, ngày 9 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt BÀI 9: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Tiết 5, 6: ĐÁNH GIÁ VÀ LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: ▪ Nghe, hiểu, ghi nhớ và kể lại được câu chuyện Đôi bạn. ▪ Biết viết 2 câu về búp bê và dế mèn. 1.2, Phát triển năng lực văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày, cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. - Bồi dưỡng sự quan tâm với mọi người xung quanh, biết giúp đỡ người khác theo sức của mình và biết cảm ơn sự giúp đỡ từ người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh - SGK, VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 19 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài Kế hoạch bài dạy  Năm học 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động:3 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nghe – kể (20 phút) a. Mục tiêu: Nghe, hiểu, ghi nhớ và kể lại được câu chuyện Đôi bạn. b.Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS quan sát tranh: - HS quan sát tranh. + Búp bê ngồi bệt xuống đất, bên cạnh cái chổi, đang ngồi thắc mắc điều gì đó, mắt hướng về phía dế mèn. + Dế mèn đang cười tươi nhìn búp bê. - GV kể chuyện Đôi bạn cho HS lắng - HS lắng nghe GV kể lần 1. nghe: Đôi bạn Búp Bê làm việc suốt ngày, hết quét nhà lại rửa bát, nấu cơm. Lúc ngồi nghỉ, Búp Bê bỗng nghe có tiếng hát rất hay. Nó bèn hỏi: - Ai hát đấy? Có tiếng trả lời: - Tôi hát đây. Tôi là Dế Mèn. Thấy bạn vất vả, tôi hát để tặng bạn đấy. Búp bê nói: - Cảm ơn bạn. Tiếng hát của bạn làm tôi hết mệt. Theo Nguyễn Kiên - GV kể chuyện lại lần 2 cho cả lớp nghe. Mỗi đoạn, dừng lại đặt câu hỏi - HS lắng nghe HS kể lần 2. để HS kể theo, ghi nhớ câu chuyện. - GV mời 1 HS lần lượt đọc 4 CH gợi ý để kể chuyện. - 1 HS đọc CH gợi ý để kể chuyện. - GV YC HS thảo luận theo cặp, trả lời Cả lớp lắng nghe. 20 Trường TH Sơn Giang GV: Trần Thị Thu Hoài

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_2_tuan_9_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx
Giáo án liên quan