Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
TUẦN 14 Thứ Hai, ngày 12 tháng 12 năm 2022
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: RÈN LUYỆN THÂN THỂ
Bài 1: CÙNG VUI CHƠI (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
1.2. Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (trái, quả cầu giấy, bay lên, dẻo chân, để
rơi, khỏe người ...). Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ:
Học sinh chơi đá cầu trên sân trường; chơi thể thao cho khoẻ; chơi vui, học càng
vui.
- Mở rộng vốn từ: từ ngữ chỉ hoạt động( tìm từ ngữ chỉ hoạt động; đặt câu)
1.2.Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui vẻ, thoải mái của các bạn HS khi đang chơi đá
cầu.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài. Biết giải nghĩa từ bằng từ có nghĩa giống nhau, biết đặt câu với từ
chỉ hoạt động.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết chia sẻ hoà đồng với các bạn khi chơi thể thao hoặc
tham gia các hoạt động tập thể khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy. giấy A3 làm khăn trải bàn
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm. - HS quan sát tranh, lắng nghe ý
-Yêu cầu HS quan sát tranh và nói cho nhau nghĩa chủ điểm Rèn luyện thân
nghe tên môn thể thao ở mỗi bức ảnh: thể.
- Kể tên một số môn thể thao khác mà em biết? -HS nói tên môn thể thao:
1. Đua ngựa 4. Bóng rổ
2. Đua xe đạp 5. Bóng
3. Bắn súng chuyền
- GV nhận xét, tuyên dương. 6. Nhảy cao
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (trái, quả cầu giấy, bay lên, dẻo chân, để rơi,
khỏe người ...). Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Học
sinh chơi đá cầu trên sân trường; chơi thể thao cho khoẻ; chơi vui, học càng vui.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc.
đúng nhịp thơ.
- GV chia khổ: (4 khổ) - HS quan sát
+ Khổ 1: Từ đầu đến ta cùng chơi.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến quanh quanh.
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến xuống đất.
+ Khổ 4: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: đẹp lắm, nắng vàng, khắp - HS đọc từ khó.
nơi, bóng lá, bay lên, lộn xuống,
- Luyện đọc từng dòng thơ: GV gọi HS đọc nối KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
tiếp bài, mỗi HS đọc 2 dòng thơ
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện
đọc khổ thơ theo nhóm 4.
Chú ý ngắt nghỉ đúng khổ thơ:
Ngày đẹp lắm / bạn ơi /
Nắng vàng trải khắp nơi /
Chim ca trong bóng lá /
Ra sân / ta cùng chơi. // - HS đọc nối tiếp lượt 2.
Giải nghĩa từ khó
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
Một số nhóm đọc trước lớp
- GV nhận xét các nhóm. Các nhóm khác nhận xét
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc 4 câu hỏi trong sgk. 1 HS đọc 4 câu hỏi
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả HS thảo luận cặp đôi trả lời các
lời đầy đủ câu. câu hỏi.
Lớp trưởng tổ chức cá nhóm trả
+ Câu 1: Các bạn nhỏ chơi đá cầu trong quang lời câu hỏi
cảnh như thế nào? - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Câu 2: Bài thơ miêu tả quả cầu giấy bay lượn + Các bạn nhỏ chơi đá cầu trên
như thế nào? sân trường, thời tiết đẹp, nắng
vàng khắp nơi, chim hót trong
bóng lá.
+ Bài thơ miêu tả quả cầu giấy
+ Vì sao quả cầu giấy “ đi từng vòng quanh bay qua lại trên chân những
quanh” ? người chơi, bay lên lộn xuống, đi
từng vòng quanh quanh, nhìn rất
vui mắt.
+ Vì những người chơi chuyền
quả cầu giấy qua lại với nhau,
+ Câu 3: Những câu thơ nào cho thấy các bạn quả cầu sẽ được di chuyển từ
nhỏ đá cầu rất khéo léo? người này sang người khác tạo KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
thành một vòng quanh.
+ Những câu thơ sau: “Anh nhìn
+ Em hiểu “tinh mắt” , “dẻo chân” nghĩa là gì? cho tinh mắt. Tôi đá thật dẻo
chân. Cho cầu bay trên sân. Đừng
để rơi xuống đất.”
+ “Tinh mắt” nghĩa là phải nhìn
rõ hướng bay của quả cầu; “dẻo
chân” nghĩa là phải đưa chân thật
nhanh và chính xác để đỡ và đá
được quả cầu đi tiếp, không cho
+ Câu 4: Em hiểu “Chơi vui học càng vui.” có nó rơi xuống đất.
nghĩa là gì? + “Chơi vui học càng vui.” có
nghĩa là: Các trò chơi giúp học
sinh học tập tốt hơn, vui hơn/
Chơi vui, khoẻ người thì học sẽ
tốt hơn,
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
- GV chốt: Khi đến trường, các HS không chỉ
suy nghĩ của mình.
học tập, mà còn vui chơi cùng nhau, luyện tập
thể thao cùng nhau. Thông qua các trò chơi, các
môn thể thao, các HS được rèn luyện sức khoẻ,
đoàn kết, thân ái với nhau hơn, thêm yêu thích
trường lớp và học tập tốt hơn.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:+ Mở rộng vốn từ về thể thao.
+ Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm thêm tên các trò chơi và hoạt động thể
thao có thể ghép với những từ sau:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 4 - HS làm việc nhóm 4 theo hình
thức khăn trải bàn: Mỗi HS sẽ
viết các từ thích hợp vào phần tờ
giấy của mình. Nhóm trưởng tổ KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
hợp các từ của cấc thành viên
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày:
+ Chơi: chơi bóng, chơi ô ăn
quan, chơi bịt mắt bắt dê,...
+ Đánh: đánh khăng, đánh bóng
bàn,...
+ Đấu: đấu kiếm, đấu vật,...
+ Đua: đua xe đạp, đua ngựa, đua
voi, đua mô-tô, đua xe lăn, ...
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Đặt câu nói về một hoạt động vui chơi (thể
thao) của em.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài + câu mẫu. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài + mẫu.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp - HS làm việc chung cả lớp: suy
nghĩ đặt câu về một hoạt động
vui chơi (thể thao) của em.
- GV mời HS trình bày.
- Một số HS trình bày theo kết
- GV mời HS khác nhận xét.
quả của mình
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số câu
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện. - HS tham gia trò chơi
Kể tên một số trò chơi các em thường chơi
+ GV nhận xét
Chốt nội dung giờ học
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
....................................................................................................................................... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 13 tháng 12 năm 2022
TIẾNG VIỆT
Bài viết 1: ÔN CHỮ VIẾT HOA: L
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Ôn luyện cách viết chữ hoa L cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài
tập ứng dụng.
- Viết tên riêng: Lê Quý Đôn.
- Viết câu ứng dụng Lụa Nam Định đẹp tươi mát rượi/ Lược Hàng Đào chải
mái tóc xanh.
1.2.Phát triển năng lực văn học: Hiểu câu thơ ca ngợi một số sản vật thủ
công của nước ta.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác( biết trao đổi nhận xét về các chữ hoa, các tên
riêng và câu ứng dụng)
- Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập; đọc và viết chữ
hoa, ứng dụng)
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu đất nước, yêu các sản phẩm của địa phương.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi
viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi thi tìm tiếng có âm I, âm K - HS tham gia trò chơi.
Và viết vào bảng con .
+ GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Ôn luyện cách viết chữ hoa L cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng
dụng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa.
GV đưa mẫu chữ hoa L cho HS quan sát HS quan sát mẫu chữ ở bảng và
Chữ hoa L có mấy nét? Cao mấy li? trả lời
GV nhận xét bổ sung - Chữ hoa L cao 2 ô li rưỡi.
- Chữ hoa L được viết bởi 1 nét.
HS thảo luận cách viết chữ hoa
L
- GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ hoa HS trình bày
L - HS quan sát lần 1 qua video.
- Cấu tạo chữ hoa L là kết hợp của 3 nét cơ bản
cong dưới lượn dọc và lượn ngang nối liền nhau
tạo vòng xoắn to ở đầu chữ (gần giống phần đầu
các hoa C, G) và vòng xoắn nhỏ ở chân chữ
(giống chân chữ D).
- HS viết vào bảng con chữ hoa
- GV cho HS viết bảng con.
L.
- Nhận xét, sửa sai.
b) Luyện viết câu ứng dụng. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
* Viết tên riêng: Lê Quý Đôn
- GV giới thiệu: Lê Quý Đôn( 1726-1784) là một - HS lắng nghe.
nhà bác học nổi tiếng của Việt Nam thời xưa. Ông
quê ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, nổi tiếng
là thần đồng từ nhỏ, sau đỗ đạt cao, viết rất nhiều
sách quý.
- HS viết tên riêng trên bảng
- GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con.
con: Lê Quý Đôn.
- GV nhận xét, sửa sai.
* Viết câu ứng dụng: Lụa Nam Định đẹp tươi
mát rượi/ Lược Hàng Đào chải mái tóc xanh.
- HS trả lời theo hiểu biết.
- GV mời HS nêu ý nghĩa của câu thơ trên.
- GV nhận xét bổ sung: Câu thơ ca ngợi một số
sản vật thủ công của nước ta ( lụa dệt ở tỉnh Nam
Định, lược bán ở phố Hàng Đào, Hà Nội).
- GV mời HS luyện viết: Lụa, Lược vào bảng con. - HS viết vào bảng con: Lụa,
Lược.
- HS lắng nghe.
- GV nhận xét, sửa sai
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Ôn luyện cách viết chữ hoa L cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở luyện viết 3.
+ Viết tên riêng: Lê Quý Đôn và câu ứng dụng “Lụa Nam Định đẹp tươi mát rượi/
Lược Hàng Đào chải mái tóc xanh.” trong vở luyện viết 3.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các nội - HS mở vở luyện viết 3 để thực
dung: hành.
+ Luyện viết chữ L.
+ Luyện viết tên riêng: Lê Quý Đôn
+ Luyện viết câu ứng dụng:
Lụa Nam Định đẹp tươi mát rượi
Lược Hàng Đào chải mái tóc xanh.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm vụ. - HS luyện viết theo hướng dẫn
của GV
- Chấm một số bài, nhận xét, tuyên dương. - Nộp bài KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ những - HS quan sát các bài viết mẫu.
học sinh khác.
+ GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài viết và + HS trao đổi, nhận xét cùng
học tập cách viết. GV.
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
---------------------------------------------------------
TOÁN
Bài 45: LUYỆN TẬP CHUNG (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Vận dụng quy tắc tính giá trị biểu thức đã học.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống
gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng” để - HS tham gia trò chơi
khởi động bài học. + Trả lời: 70
+ Câu 1: 67 – 17 + 20 = ...? + Trả lời: 6
+ Câu 2: 4 × 3 : 2 = ...? - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Vận dụng quy tắc tính giá trị biểu thức đã học.
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 1. Tính giá trị của biểu thức sau (Làm việc
cá nhân)
- Y/c HS nêu yêu cầu bài tập -HS nêu yêu cầu
- GV cho HS làm bài. - HS quan sát bài tập,làm vào
a) 948 – 429 + 479 b) 750 – 101 × 6 nháp. 3 HS làm bảng lớp.
424 : 2 × 3 100 : 2 : 5 a) 948 – 429 + 479 = 998
424 : 2 × 3 = 636
b) 750 – 101 × 6 = 144 KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
c) 998 – (302 + 685) 100 : 2 : 5 = 10
( 421 – 19) × 2 c) 998 – (302 + 685) = 11
( 421 – 19) × 2 = 804
+ HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV chữa bài, nhận xét- đánh giá.
- Khuyến khích HS nêu quy tắc tính giá trị biểu
thức.
+ 1 HS đọc đề bài.
Bài 2: Tính giá trị của biểu thức (Làm việc cá
nhân). + HS làm bài vào nháp. 2 HS
làm bảng lớp.
- GV yêu cầu HS nêu đề bài
(300 + 70) + 500 = 870
- GV cho HS làm bài.
300 + (70 + 500) = 870
( 00 + 70) + 500 (178 + 214) + 86
(178 + 214) + 86 = 478
300 + (70 + 500) 178 + (214 + 86)
178 + (214 + 86) = 478
-HS trả lời: Giá trị của các biểu
- GV nhận xét từng bài, tuyên dương.
thức trong từng cột đều bằng
-Nhận xét về giá trị của các biểu thức trong từng nhau.
cột ở phần a?
-HS trả lời: Các biểu thức đều
chỉ chứa dấu cộng và đều có dấu
-Các biểu thức này có đặc điểm gì? ngoặc.
-HS trả lời: Các số hạng trong
các phép tính ở từng cột giống
- Nêu điểm giống và khác nhau của 2 phép tính nhau. Vị trí dấu ngoặc của các
cùng cột? phép tính trong cột khác nhau.
- HS trả lời: Trong các biểu thức
chỉ chứa dấu cộng, giá trị của
=> Trong các biểu thức chỉ chứa dấu cộng, giá trị biểu thức không thay đổi khi
thay đổi vị trí các dấu ngoặc.
của biểu thức như thế nào khi thay đổi vị trí các
dấu ngoặc? -HS tự nêu ví dụ.
+ Chẳng hạn: 123 + (45 +300)
-GV yêu cầu HS lấy ví dụ tương tự các biểu thức (123 + 45) +300
ở câu a. -HS nêu: 123 + (45 +300) = 468
-HS trả lời:(123 +45)+300=468.
-Nêu kết quả của phép tính: 123 + (45 +300) Vì trong các biểu thức chỉ chứa KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Ta có thể biết kết quả phép tính (123 + 45) +300 dấu cộng, giá trị của biểu thức
mà không cần thực hiện tính không? Bằng bao không thay đổi khi thay đổi vị
nhiêu? Vì sao em biết? trí các dấu ngoặc.
Bài 3. Tính giá trị của biểu thức sau(Làm việc
cá nhân).
- GV yêu cầu HS nêu đề bài
+ 1 HS đọc đề bài.
- GV cho HS làm bài.
+ HS làm bài vào nháp. 2 HS
(2 × 6 ) × 4 (8 × 5) × 2 làm bảng lớp.
2 × (6 × 4) 8 × (5 × 2) (2 × 6 ) × 4= 48
2 × (6 × 4) = 48
(8 × 5) × 2= 80
- GV nhận xét từng bài, tuyên dương. 8 × (5 × 2)= 80
-Nhận xét về giá trị của các biểu thức trong từng -HS trả lời: Giá trị của các biểu
cột ở phần a? thức trong từng cột đều bằng
nhau.
-Các biểu thức này có đặc điểm gì? -HS trả lời: Các biểu thức đều
chỉ chứa dấu nhân và đều có dấu
ngoặc.
- Nêu điểm giống và khác nhau của 2 phép tính -HS trả lời: Các thừa số trong
cùng cột? các phép tính ở từng cột giống
nhau. Vị trí dấu ngoặc của các
phép tính trong cột khác nhau.
- HS trả lời: Trong các biểu thức
=> Trong các biểu thức chỉ chứa dấu nhân, giá trị
chỉ chứa dấu nhân, giá trị của
của biểu thức như thế nào khi thay đổi vị trí các
biểu thức không thay đổi khi
dấu ngoặc?
thay đổi vị trí các dấu ngoặc.
-HS tự nêu ví dụ.
-GV yêu cầu HS lấy ví dụ tương tự các biểu thức
+ Chẳng hạn: 3 × (4 × 5)
ở câu a.
(3 × 4 ) × 5
-HS nêu: 3 × (4 × 5)= 60
-Nêu kết quả của phép tính: 3 × (4 × 5)
-HS trả lời: (3 × 4 ) × 5=60.
- Ta có thể biết kết quả phép tính (3 × 4 ) × 5mà
không cần thực hiện tính không? Bằng bao nhiêu? Vì trong các biểu thức chỉ chứa
Vì sao em biết? dấu nhân, giá trị của biểu thức
không thay đổi khi thay đổi vị KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
trí các dấu ngoặc.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” tìm kết - HS chơi các nhân.
quả của các biểu thức + Ai nhanh, đúng được khen.
+ 80 + 80 : 4 = .... + 80 + 80 : 4 = 100
+ (2× 2) × 3 = ... + (2× 2) × 3 =12
+2 × ( 2× 3 = ... +2 × ( 2× 3 = 12
+ ( 5 + 3 ) × 2 = ... + ( 5 + 3 ) × 2 = 16
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
Bài 05: EM GIỮ LỜI HỨA (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Thực hiện giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể.
- Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không
đồng tính với lời nói, hành động không giữ lời hứa.
- HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp với việc giữ lời hứa.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông
tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt
động nhóm.
3. Phẩm chất. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Góp phần hình thành phẩm chất trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- Cho HS chơi trò chơi: “Làm theo lời tôi nói - - HS tham gia trò chơi.
không làm theo lời tôi làm”.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: + HS thể hiện được thái độ đồng tình với việc làm giữ lời hứa và không
đồng tình với việc làm không giữ lời hứa.
+ HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp với việc giữ lời hứa.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV lần lượt đọc các việc làm, yêu cầu HS bày tỏ - HS lắng nghe, bày tỏ quan
quan điểm đồng tình hay không đồng tình điểm bằng thẻ xanh/đỏ: đồng
tình giơ thẻ xanh, không đồng
tình giơ thẻ đỏ
+ Đồng tình với việc làm b,c.
+ Không đồng tình với việc làm
a.
- HS trả lời
- Hỏi HS lí do chọn đồng tình hay không đồng
tình
- GV nhận xét tuyên dương, tổng hợp những ý KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
kiến phù hợp.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
- GV mời HS nêu yêu cầu. -HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS đọc tình huống, quan sát tranh - HS đọc tình huống, suy nghĩ,
minh hoạ trong SGK, trả lời câu hỏi: Em sẽ ứng trả lời câu hỏi:
xử thế nào trong trường hợp này? +TH1: HS quyết không ăn kẹo
vào ban đêm vì dễ gây sâu răng
+TH2: HS sẽ khuyên Tuân giữ
lời hứa của mình, kiên trì tập thể
dục buổi sáng.
+TH3: HS sẽ trông nhà và
không đi chơi cùng nhóm bạn.
-HS nhận xét, chỉnh sửa, bổ
-GV mời HS khác nhận xét
sung.
-GV nhận xét, rút ra cách ứng xử phù hợp.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
- Kể lại câu chuyện tấm gương biết giữ lời hứa. -HS kể
- Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Thứ Tư, ngày 14 tháng 12 năm 2022
TIẾNG VIỆT
LUYỆN NÓI VÀ NGHE. TRAO ĐỔI: EM THÍCH THỂ THAO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Dựa vào tranh minh hoạ và các từ ngữ gợi ý, tìm được tên các môn thể thao
trong ô chữ.
- Biết trao đổi cùng bạn về môn thể thao mà mình hoặc bạn thích.
1.2.Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích với các môn thể
thao và việc tập luyện thể thao
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe, trao đổi với bạn về môn thể thao
một cách chủ động, tự tin.
3. Phẩm chất.
- Yêu thể thao, chăm chỉ tập luyện để có sức khoẻ tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS Lớp chơi trò chơi: “ Truyền điện” - Lớp trưởng điều hành
- Nội dung chơi T/C: - Học sinh tham gia chơi.
+ Từ ngữ về các môn thể thao - HS dưới lớp theo dõi nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Dựa vào tranh minh hoạ và các từ ngữ gợi ý, tìm được tên các môn thể thao trong ô
chữ.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
2.1. Giới thiệu ô chữ.
- GV giới thiệu ô chữ, hướng dẫn HS cách giải ô - HS quan sát ô chữ, tranh minh
chữ: Ô chữ viết tên 14 trò chơi và môn thể thao. hoạ và lắng nghe GV hướng dẫn.
Các em cần tìm tên các trò chơi và môn thể thao đó.
2.2. Giải ô chữ.( GV trình chiếu ô chữ) - HS làm việc nhóm 4 trao đổi,
- GV giao nhiệm vụ làm việc theo nhóm 4 thảo luận tìm ra tên 14 trò chơi
GV mời đại diện nhóm trình bày. và môn thể thao
- Đại diện nhóm trình bày:
+Hàng ngang: 1.Bơi; 2.Đá bóng;
3.Đá cầu; 4.Nhảy dây; 5.Chơi bi;
6.Kéo co; 7.Đồ hàng; 8.Chạy;
9.Ném còn; 10.Vật; 11.Trốn tìm.
+Hàng dọc: 12.Bóng bàn;
13.Bóng rổ; 14.Đánh khăng
- GV mời các nhóm nhận xét.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình để HS hiểu:
- HS quan sát, lắng nghe
chơi bi, ném còn, bóng bàn, bóng rổ, đánh khăng.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+Biết trao đổi cùng bạn về môn thể thao mà mình hoặc bạn thích.
+ Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích với các môn thể thao và việc tập
luyện thể thao
- Cách tiến hành:
3.1 Kể cho các bạn nghe về môn thể thao mà em
thích.
-GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài và các gợi ý -HS đọc yêu cầu bài và gợi ý
Gợi ý: +Đó là môn thể thao gì?
+ Có bao nhiêu người tham gia chơi?
+ Người chơi có cần dụng cụ gì không?
+ Cách thức chơi thế nào?
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4. - HS tự chuẩn bị nói về môn thể
thao mà mình thích sau đó kể KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
trong nhóm.
- Mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp về - Đại diện các nhóm trình bày.
những điều đã trao đổi với bạn trong nhóm.
- Mời HS khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ HS về nhà kể cho người thân - HS lắng nghe, về nhà thực hiện.
nghe.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TOÁN
Bài 45: LUYỆN TẬP CHUNG (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Vận dụng quy tắc tính giá trị biểu thức đã học.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống
gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi ai nhanh ai đúng để khởi - HS tham gia trò chơi
động bài học. + 2 × 6 + 70 = 82
+ 2 × 6 + 70 = .... + (4 × 2) × 2 = 16
+ (4 × 2) × 2 = ... + 4 × ( 2 × 2) = 16
+ 4 × ( 2 × 2) = ... + ( 61 - 46 ) : 3 = 5
+ ( 61 - 46 ) : 3 = ... - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Vận dụng quy tắc tính giá trị biểu thức đã học.
+ Vận dụng được các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với
thực tế.
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 4. (Làm việc nhóm)
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài. + 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? -HS trả lời: Trong bình xăng
của một ô tô đang có 40l xăng.
Đi từ nhà đến bãi biển, ô tô cần
dùng hết 15l xăng. Đi từ bãi KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
biển về
quê, ô tô cần dùng hết 5l xăng.
- Bài toán hỏi gì? -HS trả lời: Bài toán hỏi:
a)Ô tô đi từ nhà đến bãi biển rồi
- GV cho HS làm nhóm 2 trên phiếu học tập. từ bãi biển về quê thì dùng hết
- GV mời các nhóm trình bày kết quả. bao nhiêu lít xăng?
b) Nếu đi theo lộ trình trên, khi
về đến quê trong bình xăng của
ô tô còn lại bao nhiêu lít xăng?
+ Các nhóm làm bài vào phiếu
học tập:
Giải:
a)Ô tô đi từ nhà đến bãi biển rồi
từ bãi biển về quê thì dùng hết
số lít xăng là:
15 + 5 = 20 (l)
b) Nếu đi theo lộ trình trên, khi
về đến quê trong bình xăng của
ô tô còn lại số lít xăng là:
40 – 20 = 20 (l)
- GV mời HS khác nhận xét. Đáp số: a) 20l , b) 20l.
- GV nhận xét, tuyên dương. - Các nhóm nhận xét, bổ sung.
Bài 5: (Làm việc cá nhân). - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
a) - GV yêu cầu HS nêu đề bài + 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? -HS trả lời: Nhung hái được 60
quả dâu tây. Xuân hái được 36
quả dâu tây. Hai bạn xếp đều số
dâu tây đó vào 3 hộp.
- Yêu cầu tìm phép tính đúng để
- Bài toán hỏi gì? tìm số quả dâu tây trong mỗi
hộp
- HS suy nghĩ, tìm phép tính đúng. Giải thích lí - HS nêu: Phép tính A đúng. Vì
do? đề bài cho lấy tổng số dâu hai
bạn xếp vào hộp.
+ HS làm bài tập vào vở.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_14_nam_hoc_2022_2023.doc