Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 15 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 15 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TUẦN 15:
Thứ Hai, ngày 19 tháng 12 năm 2022
CHỦ ĐIỂM: RÈN LUYỆN THÂN THỂ
Bài đọc 3 : Trong nắng chiều (Tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Phát triển các năng lực đặc thù
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc thành tiếng trôi chảy bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ viết sai: ruộng làng, ngồi lên, bắt lỗi, gió lốc, Pê-lê,
no cỏ(MB); khán giả, mũ, đen nhẫy, giữa sân, bắt lỗi, Pê lê, rực đỏ, cầu thủ(MT,
MN).
- Ngắt nghỉ hơi đúng ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài thơ.Hiểu nội dung bài thơ: Miêu tả cảnh các
bạn nhỏ nông thôn chơi thể thao trên đồng ruộng. Cảm nhận được niềm vui của các
bạn nhỏ và vẻ đẹp của nông thôn thanh bình.
- Ôn luyện về câu khiến: Tìm được câu khiến; đặt được câu khiến.
1.2 Phát triển năng lực văn học
+ Hiểu và biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui thích của bạn nhỏ khi được chơi bóng giữa đồng
quê thanh bình.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu quê hương qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy,, SGK, HLĐT phục vụ cho tiết dạy.
- HS:SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
GV: Trần Thị Thu Hiền 1 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Cách tiến hành:
? Giờ đọc trước các con học bài gì - HS trả lời
? Tập thể dục có lợi gì cho sức khỏe - HS trả lời
? Để rèn luyện sức khỏe Các em thường - HS trả lời
chơi trò chơi hoặc môn thể thao gì? Chơi ở
đâu? - HS quan sát tranh,
GV đưa tranh
+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
Quan sát tranh và cho biết các bạn nhỏ - HS lắng nghe.
đang làm gì? Ở đâu?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:(Giống MT chung)
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: - HS lắng nghe cách đọc.
- GV chia khổ: (5 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến ngồi lên rơm.
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến tấm lưng trần. -HS lắng nghe
+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến “ Sút! Sút đi”.
+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến cười hê hê.
+ Khổ 5: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó: ruộng làng, ngồi lên, - HS đọc từ khó.
bắt lỗi, gió lốc, Pê-lê,no cỏ, giữa sân,
- Luyện đọc câu:
Trọng tài đứng giữa sân/ -1HS luyện đọc câu khó
Bụm tay làm còi thổi/
Cuồng nhiệt quên bắt lỗi/
GV: Trần Thị Thu Hiền 2 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Reo ầm : “ Sút! Sút đi!”.//
- 4 HS nối tiếp nhau nêu câu hỏi của
Đợt phản công gió lốc bài
Cú đá xoáy Pê – lê
Thủ môn mồm méo xệch -HS hoạt động theo N2 thực hiện theo
Đôi bạn cười hê hê yêu cầu
- Luyện đọc khổ thơ: GV tổ chức cho HS -Lớp trưởng điều hành
luyện đọc khổ thơ theo nhóm 5.
- GV nhận xét các nhóm. + Sân chơi của các bạn nhỏ là ruộng
- Gọi 1 HS đọc toàn bài làng vừa gặt xong. Sân bóng không có
- GV nhận xét và chuyển hoạt động: Đọc cỏ mà có rơm vàng óng. Khán giả ngồi
hiểu lênrơm để cổ vũ. Mũ đặt vào cọc gôn.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV trình chiếu nội dung các câu hỏi ở + Các “cầu thủ” cởi trần đá bóng.
SGK lên “Trọng tài” bụm tay làm còi thổi, cổ vũ
-Yêu cầu HS hoạt động theo N2 trả lời câu các bạn cuồng nhiệt như khán giả, quên
hỏi cả bắt lỗi. Các “cầu thủ” phản công
-Mời lớp trưởng tổ chức cho các bạn trả lời nhanh như gió lốc, đá xoáy ghi bàn,
câu hỏi cười rất vui vẻ.
+ Câu 1 Sân bóng của các bạn nhỏ có gì + Tác giả so sánh đợt phản công của
đặc biệt?? đội bóng nhanh như cơn gió lốc; Cầu
thủ có cú đá xoáy rất kĩ thuật, giống
như cầu thủ đá bóng nổi tiếng thế giới
+ Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy trận Pê-lê..
đấu diễn ra rất sôi nổi? + Đàn cò sà ngọn tre / Trong ráng
chiều rực đỏ / Những chú bỏ no cỏ /
Đợi “cầu thủ”dắt về
- 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
nghĩ của mình.
+ Câu 3: Em hiểu thế nào về câu thơ “Đợt
phản công gió lốc / Cú đá xoáy Pê-lê?
+ Câu 4: Khung cảnh đồng quê thanh bình
được miêu tả qua những hình ảnh nào??
GV: Trần Thị Thu Hiền 3 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Miêu tả cảnh các bạn nhỏ
nông thôn chơi thể thao trên đồng ruộng.
Cảm nhận được niềm vui của các bạn
nhỏ và vẻ đẹp của nông thôn thanh bình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Ôn luyện về câu khiến: Tìm được câu khiến; đặt được câu khiến..
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm một câu khiến trong bài thơ
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc N4 - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc N4, thảo luận và trả lời
câu hỏi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày:
- Câu khiến trong bài: Sút! Sút đi!
- GV mời các nhóm nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Đặt một câu khiến.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp - HS làm việc chung cả lớp: suy nghĩ
đặt câu khiến
a) Để cổ vũ cầu thủ trên sân: + Cố lên!
- Sút đi!
b) Để gọi bạn chuyền bóng cho mình: + Cậu chuyền bóng cho tớ đi!
- Chuyền cho tới
c) Để nhắc thủ môn đừng bỏ trống khung + Cậu đừng bỏ trống khung thành nhé!
thành - Đừng đứng lên cao như thế!
- Đứng lùi xuống!
- Hãy giữ chặt khung thành!
- GV mời HS trình bày. - Một số HS trình bày theo kết quả của
- GV mời HS khác nhận xét. mình
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số
câu:
+ Em cổ vũ cho bạn bằng cách nào?
GV: Trần Thị Thu Hiền 4 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Em gọi bạn như thế nào để bạn chuyền
bóng cho mình?
+ Em cần nhắc nhở bạn điều gì?
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV: Qua 2 tiết học các em đã học được HS trả lời.
những gì?
+ Đá bóng là môn thể thao mà các con rất
thích chơi, nhất là các bạn nam nhưng các + Trả lời các câu hỏi.
con phải chơi ở đâu? Không được chơi ở
đâu?
- Nhắc nhở các em cần nghiêm túc trong
các hoạt động tập thể. Biết giữ trật tự, lắng - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
nghe, không ồn ào gây rối,...
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
---------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 20 tháng 12 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
------------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
Nghe – viết: Cùng vui chơi
Phân biệt oăn/ăn; oeo/eo; ch/tr; t/ch
GV: Trần Thị Thu Hiền 5 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
+ Nghe – viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu của bài thơ Cùng vui chơi.
+ Làm đúng BT điền chữ ghi các vần oăn / ăn, oăt / ăt, oeo / eo, các phụ âm
đầu ch / tr hoặc các vần it / ich.
1.2 Phát triển năng lực văn học:
Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: nghe – viết, chọn
BT chính tả phù hợp với YC khắc phục lỗi của bản thân, biết sửa lỗi chính tả,...
3. Phẩm chất.
- Góp phần bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên qua nội dung các BT chính tả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV:Kế hoạch bài dạy,SGK.
- HS: Vở luyện viết 3.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi.
+ Câu 1: Con hãy tìm những từ có vần uêu / + tiếng kêu, nguêu ngào, mếu máo,
êu? thều thào
+ Câu 2: Con hãy tìm những từ có vần uyu/iu? + khuỷu tay, ngượng nghịu....
+ GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Nghe – viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu của bài thơ Cùng vui chơi.
+ Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ
trong các BT chính tả.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động Nghe – viết
a) Chuẩn bị.
GV: Trần Thị Thu Hiền 6 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV nêu nhiệm vụ và đọc mẫu 3 khổ thơ đầu -Cả lớp đọc 3 khổ thơ đầu của bài
bài thơ Cùng vui chơi. thơ, viết nháp những từ ngữ các em
dễ viết sai chính tả.
- Bài viết của chúng ta là bài thơ nên khi viết - Viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ.
ta cần lưu ý gì? - Tên bài có 3 tiếng, nên viết cách
lề 5 ô vuông lớn; mỗi dòng thơ có 5
tiếng, nên viết cách lề 4 ô vuông
lớn;
- Viết hết 1 khổ thơ (4 dòng), có
- GV nhận xét chốt lại. thể để cách 1 dòng cho đẹp.
b) Viết bài.
- Gv đọc bài - HS lắng nghe, viết bài.
- GV đọc bài cho học soát bài - HS soát bài
- GV chấm một số bài, nhận xét - GV chiếu 5 - HS quan sát nhận xét.
– 7 bài của HS lên bảng lớp để cả lớp quan sát, - HS viết vào bảng con chữ hoa A,
nhận xét bài về các mặt: nội dung, chữ viết, Ă, Â.
cách trình bày
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Làm đúng BT điền chữ ghi các vần oăn / ăn, oặt / ăt, oeo / eo, các phụ âm đầu ch /
tr hoặc các vần it / ich.
- Cách tiến hành:
*Bài 2 : Chọn vần phù hợp với ô trống
Trò chơi “ Tiếp sức” - Đại diện nhóm nêu lại nhiệm vụ
Gv viết lên bảng lớp mỗi ý 2 lần - Các nhóm cử đại diện lên chơi-
a.Vần oăn hay ăn nhóm nào nhanh nhóm đó thắng
b.Vần oăt hay ăt - Đáp án: băn khoăn, cái khăn,
c. Vần oeo hay vần eo ngoằn ngoèo, ngăn cản
- Đáp án: thắt nút, thoăn thoắt, loắt
Bài 3:Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: choắt, chỗ ngoặt, xanh ngắt.
- GV yêu cầu học sinh làm vở
- GV nhận xét chốt: - Đáp án: giàu nghèo, ngoằn ngoèo,
a.Trái hồng, treo đèn, trên cây, chim, chín ngọeo cổ, khéo léo, khoeo chân.
b.tít, chích chòe,ríu rít, tôi thích - HS nêu yêu cầu bài
-HS làm bài – nêu bài làm
- HS khác nhận xét
GV: Trần Thị Thu Hiền 7 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
+ Tìm nhanh những tiếng có văn oăn/oăt/oeo. - HS thi tìm.
+ Tìm nhanh những từ có văn it/ich.
- Nhận xét, tuyên dương + HS trao đổi, nhận xét cùng GV.
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN
Góc vuông - Góc không vuông (Tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Có được biểu tượng về góc. Nhận biết được góc vuông, góc. không vuông. Đọc
tên góc (đọc tên các thành tố của góc như: đỉnh, cạnh).Biết được cái ê ke và dùng ê
ke để kiểm tra góc vuông. Bước đầu biết dùng ê ke để vẽ được góc vuông
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy, Bộ đồ dùng học Toán(Ê ke).
- HS: SGK, VBT, thước kẻ, Ê ke.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
GV: Trần Thị Thu Hiền 8 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Giúp học sinh tạo hình xuất hiện góc vuông, góc không vuông.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học qua - HS tham gia trò chơi qua bài
bài hát: Thể dục buổi sáng: GV mở bài hát yêu hát: Thể dục buổi sáng.
cầu học sinh đứng lên tập thể dục qua lời bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
+ Qua bài hát các con đã tập những động tác nào? + Trả lời: Qua bài hát em được
tập đông tác: Vươn thở, tay,
chân...
+ Các động tác vừa tập vừa rồi giúp các con tạo + Trả lời theo ý hiểu.
được các góc như thế nào?
- GV giới thệu bài: Qua bài hát vừa rồi các con - HS lắng nghe.
vừa được ôn lại các động tác đã học trong bài thể
dục buổi sáng. Qua đây các con biết tạo thân
mình thành các góc vuông và góc không. Vậy
ngoài các động tác đó chúng ta còn có cách nào
để tìm ra các góc? Cô và cả lớp cùng tìm hiểu bài
48: Góc vuông – Góc không vuông.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
- Nhận biết được góc vuông, góc không vuông. Đọc tên góc (đọc tên các thành tố
của góc như: đỉnh, cạnh).
- Cách tiến hành:
*Hoạt động 1: Làm quen với góc.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và nói cho bạn - HS quan sát tranh và trả lời
nghe: Tranh vẽ gì? câu hỏi: Bức tranh vẽ hai bạn
- GV chỉ tranh và yêu cầu học sinh quan sát hình nhỏ đang chơi xếp hình với các
ảnh cây kéo, hai kim đồng hồ, cái ê ke tạo thành que tính, trên mặt bàn còn có
góc. cây kéo, cái ê ke, phía sau có cái
đồng hồ treo tường.
- HS quan sát hình ảnh cây kéo,
hai kim đồng hồ, cái ê ke tạo
thành góc.
- GV vẽ mô phỏng hình ảnh của góc tạo bởi
GV: Trần Thị Thu Hiền 9 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
những hình ảnh HS vừa quan sát và giới thiệu:
Đây là góc.
- Yêu cầu HS thực hiên theo cặp, chỉ và nói cho
nhau nghe (thời gian: 1”)
- GV gọi một số cặp HS lên chỉ và nói: Đây là
- Lớp quan sát và lắng nghe.
góc.
*Hoạt động 2: Nhận dạng góc vuông, góc
- HS thực hiện theo cặp, chỉ và
không vuông.
nó cho nhau nghe: Đây là góc.
- GV giới thiệu góc vuông, góc không vuông.
- 2-3 cặp HS lên bảng chỉ và nói
- Yêu cầu HS chỉ và nói theo cặp tại bàn: Góc
theo yêu cầu.
vuông, góc không vuông.
- GV gọi một số cặp HS lên chỉ và nói: Góc
vuông, góc không vuông.
- GV đưa ra thêm một số hình ảnh khác về góc
vuông, góc không vuông.
*Hoạt động 3: Làm quen với ê ke.
- GV yêu cầu HS lấy ê ke trong bộ đồ dùng.
- GV chiếu hình ê ke lên nẳng ( hoặc cầm tay)
hỏi: Các con thấy ê kê có hình dạng như thế nào? - HS chỉ và luyện nói theo cặp
tại bàn.
- 2-3 cặp HS lên bảng chỉ và nói
- GV khẳng định cái ê ke có 1 góc là góc vuông theo yêu cầu.
nên người ta dùng ê ke để kiểm tra một góc nào - HS nhận dạng, chỉ và nói.
đó có phải là góc vuông hay không vuông.
- GV hướng dẫn học sinh cách sử dụng ê ke (GV
vẽ góc vuông, góc không vuông lên bảng hoặc sử
dụng tấm bìa có góc vuông và góc không
vuôngđược vẽ sẵn):
+ Đặt ê ke sao cho cạnh góc vuông của ê ke trùng
với cạnh của góc, đỉnh của ê ke gắn với đỉnh của
góc. - HS lấy ê ke trong bộ đồ dùng
+ Trượt ê ke theo cạnh của góc cho tới khi đỉnh của mình và quan sát.
góc vuông của ê ke trùng với đỉnh của góc, chú ý + HS nhận thấy chiếc ê ke có
giữ cho đỉnh của ê ke vẫn trùng với cạnh của góc. dạng hình tam giác, có 3 góc,
+ Quan sát xem cạnh còn lại của góc, ta thấy trong đó có 1 góc vuông và 2
trùng với cạnh góc vuông còn lại của ê ke. Vậy là góc còn lại là góc không vuông.
GV: Trần Thị Thu Hiền 10 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
góc vuông. Còn nếu không trùng là góc không - Lớp lắng nghe.
vuông.
- GV thực hiện lại 1-2 lần, sau đó gọi hs lên bảng
thực hành cho cả lớp quan sát. - HS quan sát và ghi thớ thao
- Gọi HS 2-3 HS thực hành: Dùng ê ke để kiểm tác của GV.
tra đối với góc vuông, nêu cách làm và kết quả.
- GV quan sát, nhận xét, tuyên dương HS tích
cực.
=>Lưu ý: Muốn kiểm tra một góc nào đó có là
góc vuông hay không thì ta dùng ê ke.
* Hoạt động 4: Đọc tên góc.
- GV giới thiệu đỉnh và các cạnh của góc.
- GV đặt tên các điểm ở đỉnh và cạnh của góc rồi
giới thiệu với HS cách đọc tên các góc:
+ Điểm O là đỉnh của góc.
+ Hai cạnh của góc là: Cạnh OA, cạnh OB.
+ Đọc tên góc theo đỉnh và cạnh của góc: Ta có: - 5-7 HS lên thực hành, dưới lớp
Góc đỉnh O; cạnh OA, OB. quan sát, nhận xét.
- Gọi HS nhắc lại cách đọc. - 2-3 HS tiếp theo lên kiểm tra
các góc sau đó nêu cách làm.
- Yêu cầu hs làm việc theo cặp đôi: Chỉ và nói HS dưới lớp quan sát, nhận xét.
cho bạn nghe đỉnh và các cạnh của những góc - HS ghi nhớ.
khác nhau
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
3. Thực hành, luyện tập. - Lớp quan sát, lắng nghe.
Bài 1. Dùng ê ke đển hận biết góc nào là góc
vuông, góc nào là góc không vuông trong mỗi
hình dưới đây. (Làm việc cá nhân)
- Yêu cầu Hs đọc đề.
- GV hướng dẫn học sinh quan sát và dùng ê ke
kiểm tra hình a là góc vuông hay góc không
vuông.
- Hướng dẫn học sinh dùng ê ke để kiểm tra xem
góc nào vuông, đánh dấu vào góc theo quy ước.
- Gọi HS nêu kết quả. - 3-5 em nhắc lại cách đọc tên
các góc.
GV: Trần Thị Thu Hiền 11 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV Mời HS khác nhận xét. - HS làm việc theo cặp đôi: Chỉ
- GV nhận xét, tuyên dương. và nói cho bạn nghe đỉnh và các
Bài 2: (Làm việc nhóm 2) cạnh của những góc khác nhau.
a. Nêu tên đỉnh và cạnh của mỗi góc trong các - Lớp lắng nghe, ghi nhớ.
hình dưới đây.
- GV yêu cầu HS nêu đề bài
- GV hướng dẫn học sinh quan sát, hướng dẫn
cách đọc tên đỉnh và cạnh mỗi góc trong hình đầu
tiên: Đỉnh B, cạnh BA, cạnh BC
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu
học tập nhóm nêu tên đỉnh và cạnh của mỗi góc
trong các hình lần lượt từ trái sang phải. + HS đọc: Dùng ê ke đển hận
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. biết góc nào là góc vuông, góc
nào là góc không vuông trong
mỗi hình dưới đây.
- HS quan sát GV làm mẫu tả
lời: Hình a là góc không vuông.
b. Dùng ê ke để nhận biết góc nào là góc vuông, - HS thao tác đo kiểm tra các
góc nào là góc không vuông trong các hình trên. hình.
- GV yêu cầu HS cùng bạn luân phiên nhau thực - Trả lời:
hành dùng ê ke kiểm tra các góc. + Góc vuông: Hình b, hình d.
- GV Nhận xét, tuyên dương. + Góc không vuông: Hình a,
hình c, hình e, hình g.
- HS nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nêu đề bài.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS chia nhóm 2, làm việc trên
phiếu học tập.
+ Đỉnh E, cạnh ED, cạnh EG.
+ Đỉnh P, cạnh PO, cạnh PQ.
+ Đỉnh I, cạnh IH, cạnh IK.
+ Đỉnh M, cạnh MN, cạnh ML.
+ Đỉnh S, cạnh SR, cạnh ST.
- HS thực hành báo cáo kết quả:
+ Góc vuông: I, P.
+ Góc không vuông: B, E, P, M,
GV: Trần Thị Thu Hiền 12 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
S.
- HS nhận xét, bổ sung.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học.
- Cách tiến hành:
Trò chơi “ Ai tinh mắt hơn”:
- Trò chơi: “ Ai tinh mắt hơn” cho HS quan sát - HS lắng nghe
các hình qua hình vẽ chiếu trên slide ( 4-5 hình vẽ
)
- Cách chơi: Lớp chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm - 3 nhóm lên chơi.
cử 3 em chơi. Khi cô đưa hình về về góc vuông
và góc bảng chiếu, nhóm nào bấm chuông nhanh
sẽ được quyền trả lời. Trả lời đúng được 10 điểm,
trả lời sai sẽ không có điểm. Sau khoảng 4 bức
tranh, nhóm nào được nhiều điểm sẽ thắng cuộc. - HS ghi nhớ
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC:
CHỦ ĐỀ 4: GIỮ LỜI HỨA
Em giữ lời hứa (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng
tính với lời nói, hành động không giữ lời hứa.
- HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp với việc giữ lời hứa.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ
những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
GV: Trần Thị Thu Hiền 13 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy,SGK, các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
- HS: SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Chanh chua cua kẹp” để - HS lắng nghe luật chơi.
khởi động bài học.
+ GV giới thiệu trò chơi: Mỗi người tham dự đưa
tay ra, tay phải ngửa, tay trái chụm lại để trên tay - HS tham gia chơi trò chơi.
phải người kế bên nhưng không đụng. Quản trò ra
giữa vòng tròn hô to "Chanh" cả vòng tròn đáp
"Chua" và đột xuất Quản trò hô "Cua" thì vòng
tròn đáp nhanh "Kẹp" cùng lúc tiếng "kẹp" thì tay
phải mỗi người phải nhanh chóng nắm lại thật
nhanh sao cho nắm được bàn tay trái của người
bên cạnh và đồng thời cũng thụt tay trái về không
để bị kẹp. Người nào chậm bị kẹp là bắt phạt. - HS lắng nghe, rút kinh
+ GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới. nghiệm.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Học sinh thực hiện giữ lời hứa bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng
ngày.
+ HS vận dụng và thực hiện giữ lời hứa bằng những việc làm cụ thể trong cuộc
sống hàng ngày.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chia sẻ về việc giữ lời hứa hoặc
không giữ lời hứa
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
GV: Trần Thị Thu Hiền 14 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV yêu cầu HS chia sẻ về 1 lần đã giữ lời hứa - HS trình bày trước lớp
hoặc không giữ lời hứa với bạn bè và người thân
trong gia đình.
- GV nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: Ghi lại những gì em đã hứa vào
một cuốn sổ nhỏ và thực hiện. Sau 2 tuần, hãy
tự đánh gia xem mình đã giữ lời hứa như thế
nào và tự điều chỉnh.
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS ghi lại những gì em đã hứa vào - HS lắng nghe
1 cuốn sổ và nghiêm túc thực hiện
- GV cho thời gian HS ghi chép cuốn sổ theo yêu
cầu( 2 tuần)
- Sau 2 tuần, GV mời 1-2 HS phát biểu những lời - HS trình bày
hứa và mức độ thực hiện lời hứa của mình.
- GV nhận xét, động viên HS giữ lời hứa trong - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
cuộc sống
- GV mời HS đọc lời khuyên trong SGK trang 30 -HS đọc
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Thực hiện giữ lời hứa cùng khuyên mọi người - HS lắng nghe.
cần phải biết giữ lời hứa.
- Sưa tầm các gương biết giữ lời hứa của bạn bè
trong trường, lớp, làng xóm,...
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
GV: Trần Thị Thu Hiền 15 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Thứ Tư, ngày 21 tháng 12 năm 2022
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
-------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
LUYỆN NÓI VÀ NGHE
Trao đổi: Em đọc sách báo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.2. Phát triển các năng lực ngôn ngữ:
+ Nhớ nội dung, kể hoặc đọc lại được câu chuyện (bài thơ, bài văn) đã đọc ở nhà
về một vận động viên (hoặc một người yêu thể thao).
+ Lắng nghe bạn kể (đọc), biết nhận xét, đánh giá lời kể (giọng đọc) của bạn.
+ Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện (bài thơ, bài văn).
1.2 Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Biết kể chuyện (đọc bài thơ, bài văn),lắng nghe, kể được câu chuyện theo yêu
cầu.
- Biết trao đổi cùng các bạn một cách chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt
người cùng trò chuyện .
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thể thao, biết yêu quý và tôn trọng bạn trong bài học
kể chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy,SGK, HLĐt phục vụ cho tiết dạy .
- HS:SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở Video kể chuyện về một tấm gương - HS quan sát video.
GV: Trần Thị Thu Hiền 16 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
luyện tập thể thao.
- GV cùng trao đổi với HS về cách kể chuyện, nội - HS cùng trao đổi với Gv về
dung câu chuyện để tạo niềm tin, mạnh dạn cho nội dung, cách kể chuyện có
HS trong giờ kể chuyện trong vi deo, rút ra những điểm
mạnh, điểm yếu từ câu chuyện
để rút ra kinh nghiệm cho bản
- GV nhận xét, tuyên dương thân chuẩn bị kể chuyện.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập.
- Mục tiêu: + Nhớ nội dung, kể hoặc đọc lại được câu chuyện (bài thơ, bài văn) đã
đọc ở nhà về một vận động viên (hoặc một người yêu thể thao).
+ Lắng nghe bạn kể (đọc), biết nhận xét, đánh giá lời kể (giọng đọc) của bạn.
+ Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện (bài thơ, bài văn).
- Cách tiến hành:
2.1. Kể chuyện (đọc bài thơ, bài văn) và trao đổi
* Bài 1: - 1HS nêu yêu cầu bài
- GV gọi HS kể chuyện hoặc đọc bài thơ, bài văn - HS kể trước lớp
nói về vận động viên hoặc một người yêu thể thao
mà con biết
- GV hỏi sau khi mỗi hs kể xong :Câu chuyện , - Hs trả lời
bài thơ, bài văn con kể nói về vận động viên hay
về người yêu thể thao?
- GV giới thiệu câu chuyện in trong SGK: Không
chịu đầu hàng. Đây là chuyện về tấm gương rèn
luyện của một vận động viên nổi tiếng. Các con
có thể đọc và kể lại câu chuyện này. - HS trao đổi trong nhóm đội
2.2. Kể chuyện (dọc bài thơ, bài văn) và trao đổi (để bảo đảm HS nào cũng được
trong nhóm nói), Những HS chưa chuẩn bị
được câu chuyện (bài thơ, bài
văn) để kể (đọc) có thể tự đọc
- GV theo dõi, giúp đỡ HS trao đổi; khuyến khích và kể lại câu chuyện in trong
các em trao đổi về câu chuyện, nhân vật trong câu SGK.
chuyện,
2.3. Kể chuyện (dọc bài thơ, bài văn) và trao đổi
trước lớp. - HS có thể kể câu chuyện trong
- GV mời một số HS kể (đọc) trước lớp. sách hoặc câu chuyện mình
GV: Trần Thị Thu Hiền 17 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
chuẩn bị.
- Hs tự nêu câu hỏi cho bạn trả
Sau mỗi câu chuyện (bài thơ, bài văn), GV mời lời
HS trong lớp đặt CH nếu ? Bạn thích nhân vật ( hoặc chi
tiết, hình ảnh) nào trong câu
chuyện ( bài thơ, bài văn) đã
đọc? Vì sao?
? Câu chuyện ( bài thơ, bài văn
nói lên điều gì?
-Năm lên 7, cậu bé Glin gặp tai
nạn bỏng cả hai chân.
+ Năm lên 7, cậu bé Glin gặp tai nạn gì? - Các bác sĩ nói: Cậu phải ngồi
xe lăn suốt đời, không đi lại
+ Các bác sĩ nói thế nào? được
+ Glin đã rèn luyện và thành công như thế nào?
+ Theo em, vì sao câu chuyện này được đặt tên là
Không chịu đầu hàng?
- Mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV cho Hs xem video một câu chuyện kể tấm - HS quan sát video.
gương vận động viên vượt lên bẹnh tật
- GV trao đổi những về những hoạt động HS yêu - HS cùng trao đổi về câu
thích trong câu chuyện chuyện được xem.
- GV giao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện - HS lắng nghe, về nhà thực
cho người thân nghe. hiện.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
GV: Trần Thị Thu Hiền 18 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
HĐTN:
Cô Hoài soạn giảng
------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Góc vuông - Góc không vuông (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Biết được cái ê ke và dùng ê ke để kiểm tra góc vuông.
- Bước đầu biết dùng ê e để vẽ được góc vuông ( vẽ trên giấy kẻ ô li hoặc vẽ trên
giấy trắng).
- Phát triển năng lực toán học
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Kế hoạch bài dạy, HLĐT .
- HS:SGK,VBT .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: +
+ Câu 2: +
+ Câu 3: +
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Thực hành, luyện tập:
- Mục tiêu:
- Biết được cái ê ke và dùng ê ke để kiểm tra góc vuông.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
GV: Trần Thị Thu Hiền 19 Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Cách tiến hành:
Bài 3. Hay chỉ ra hai hình ảnh của góc trong
mỗi hình vẽ dưới đây: (Làm việc nhóm 4)
- GV chia lớp thành các nhóm 4, thảo luận và
đánh dấu các hình ảnh của góc có trong mỗi hình
vào phiếu bài tập nhóm.
- Gọi các nhóm trình bày, HS nhận xét lẫn nhau.
- GV nhận xét tuyên dương các nhóm.
- GV cho HS đánh dấu lại vào VBT toán. - HS làm việc nhóm 4. thảo luận
- Câu hỏi mở rộng: Em hãy chỉ ra hình ảnh của và đánh dấu các hình ảnh của
góc có trong các đồ vật trong lớp học của mình? góc có trong mỗi hình vào phiếu
- GV nhận xét tuyên dương hs có ý kiến đúng. bài tập nhóm.
* Trò chơi: “Tạo hình ảnh của góc” - Đại diện các nhóm lên bảng
- Trò chơi: “Tạo hình ảnh của góc”: HS đố bạn chỉ hình ảnh của góc có trong:
dùng ngón tay, khuỷu tay, chân để tạo thành hình Cái bảng, cái ghế, cái xích đu.
ảnh của góc vuông, góc không vuông. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
- Cách chơi: Lớp chia thành các nhóm 4. Trong - HS đánh dấu lại vào VBT toán
thời gian 3 phút nhóm nào dùng ngón tay, khuỷu - HS quan sát các đồ vật cso
tay, chân tạo thành nhiều hình ảnh của góc vuông, trong lớp học và trả lời.
góc không vuông nhất sẽ là đội thắng cuộc. + HS lắng nghe
- GV nhận xét, khen ngợi HS. - Các nhóm lên chơi.
- HS ghi nhớ
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Bước đầu biết dùng ê e để vẽ được góc vuông ( vẽ trên giấy kẻ ô li hoặc vẽ trên
giấy trắng).
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học.
- Cách tiến hành:
Bài 4. Dùng ê ke để vẽ góc vuông (theo mẫu)
- GV cho HS nêu yêu cầu bài 4.
- GV hướng dẫn HS vẽ góc vuông bằng ê ke:
+ Đặt ê ke sao cho đỉnh của ê ke trùng với đỉnh
của góc cần vẽ, cạnh góc vuông của ê ke trùng
với cạnh vừa vẽ của góc.
+ Quan sát theo cạnh góc vuông còn lại của ê ke,
GV: Trần Thị Thu Hiền 20 Trường Tiểu học Sơn Giang
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_15_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.doc