Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 16 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền

docx58 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 16 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 TUẦN 16: Thứ Hai, ngày 26 tháng 12 năm2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng ----------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: BÀI 9: SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT Bài đọc 1 : Tiếng đàn (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vấn, thanh mà HS dễ viết sai: vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên, ắc sê, nước mưa, tung lưới, lướt nhanh, sẫm màu, vũng nước,... Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: lên dây, ác sê, dân chài. Trả lời được các CH về nội dung bài. Hiểuý nghĩa của bài: Bài đọc miêu tả vẻ đẹp của tiếng đản và cảm xúc của bạn nhỏ khichơi đàn. - Nhận biết và hoàn thành các hình ảnh so sánh (so sánh âm thanh với âm thanh) 1.2. Phát triển năng lực văn học: + Biết bảy tỏ sự yêu thích đối với các chi tiết hay trong câu chuyện. + Cảm nhận được giá trị văn học của các hình ảnh so sánh. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu âm nhạc. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài đọc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, SGV, SGK - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành: - GV giới thiệu chủ điểm và cùng chia sẻ với HS - HS quan sát tranh, lắng nghe ý về chuẩn bị của các em với sáng tạo nhệ thuật. nghĩa chủ điểm SÁNG TẠO ? Kể tên một số hoạt động nghệ thuật khác NGHỆ THUẬT - GV Nhận xét, tuyên dương. Cho hs chơi trò chơi đóng vai : 1 - GV dẫn dắt vào bài mới HS phỏng vấn theo từng bức ảnh Qua hoạt động chia sẻ vừa rồi, chắc các em đã – 1 HS trả lời đoán được chủ điểm bài họcngày hôm nay. Đó là Đáp án: chủ điểm Sáng tạo nghệ thuật. Các em đã nói về 1. vẽ các hoạtđộng nghệ thuật khác nhau, vậy thì ở 2, diễn kịch trường, các em được luyện tập về nhữnghoạt 3, ca hát động nghệ thuật gì? Bài đọc hôm nay sẽ nói về 4, đánh đàn một tiết học nghệ thuật củacác em. 5, biểu diễn xiếc 6. tạc tượng 7, múa sạp + HS trả lời theo hiểu biết của mình. - HS lắng nghe. 2. Khám phá. -Mục tiêu: - Phát triển năng lực ngôn ngữ + Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vấn, thanh mà HS dễ viết sai: vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên, ắc sê, nước mưa, tung lưới, lướt nhanh, sẫm màu, vũng nước,... + Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu vàtheo nghĩa. + Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bải: lên dây, ác sê, dân chài + Trả lời được các CH về nội dung bài. + Hiểuý nghĩa của bài: Bài đọc miêu tả vẻ đẹp của tiếng đản và cảm xúc của bạn nhỏ khichơi đàn. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ. - 1 HS đọc toàn bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV chia đoạn: (2đoạn) - HS quan sát + Đoạn 1: Từ đầu đến làn mi rậm cong dài khẽ rung động. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến hết. - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó. - Luyện đọc từ khó: : vi ô lông, nốt nhạc, hắt lên, ắc sê, nước mưa, tunglưới, lướt nhanh, sẫm màu, vũng nước, -Luyện đọc câu: - 2-3 HS đọc câu. Tiếng đàn bay ra vườn. //Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi. //Dưới đường/ lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa.//Ngoài Hồ Tây, /dân chài đang tung lưới bắt cá.//Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. // Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà - HS luyện đọc theo nhóm 2. cao thấp. // - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc khổ thơ theo nhóm 2. - GV nhận xét các nhóm. * Hoạt động 2: Đọc hiểu. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 3 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. + Những âm thanh trong trẻo - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả vút bay lên giữa yên lặng của lời đầy đủ câu. gian phòng. + Câu 1: Tiếng đàn của Thuy được miêu tả như thế nào? + Vầng trán của Thuỷ hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng, đòi mắt + Câu 2: Những hình ảnh nào thể hiện sự xúc sẫm màu hơn,làn mi rậm cong động và niềm say mê của Thủy khi chơi dài khẽ rung động. tn? + Câu 3: Tìm những hình ảnh thanh bình bên + Vài cánh ngọc lan êm ái rụng ngoài phòng thì trong lúc Thủy chơi đàn? xuống nền đất mát rượi. Lũ trẻ rủ nhau thả nhữngchiếc thuyền giấy trên những vùng nước mưa. Ngoài hồ Tây, dân chài tung lưới 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Nhận biết và hoàn thành các hình ảnh so sánh (so sánh âm thanh với âm thanh) -Phát triển năng lực văn học: + Biết bảy tỏ sự yêu thích đối với các chi tiết hay trong câu chuyện. + Cảm nhận được giá trị văn học của các hình ảnh so sánh. - Cách tiến hành: 1. Tìm một hình ảnh so sánh trong bài đọc? - GV yêu cầu HS đọc đề bài. -1HS nêu yêu cầu bài - GV nhận xét chốt lại -HS đọc thầm bài, tìm câu văn - HS báo cáo kết quả - Khi ắc sẽ vừa khẽ chạm vào những sợi dây đàn thì như có 2. Những âm thanh nào được so sánh với nhau phép lạ,những âm thanh trong trong các câu thơ, câu văn sau? trẻo bay vút lên giữa yên lặng ? Bài yêu cầu gì của gian phòng, - GV mời HS trình bày bài làm. -Học sinh đọc toàn bài a. Tiếng suối trong như tiếng hát xa -1HS nêu yêu cầu bài Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa -HS làm vở bài tập ? Vì sao tiếng suối và tiếng dế được so sánh với - HS báo cáo kết quả nhau? - “Tiếng suối” được so sánh với b. Tiếng dế nỉ non như một khúc nhạc đồng quê. "tiếng hát”. - Chúng được so sánh về âm ? Vì sao tiếng “ tiếng dế” được so sánh với thanh(cùng có đặc điểm “trong “khúc nhạc đồng quê". trẻo”), -“Tiếng dể” được so sánh với c. Tiếng mưa rơi trên mái tôn ầm ầm như tiếng “khúc nhạc đồng quê". trống gõ. -Chúng được so sánh vềâm ? Vì sao tiếng mưa rơi trên mái tôn” được so thanh (cùng có đặc điểm sánh với “tiếng trống gờ", “nỉnon"), - GV nhận xét tuyên dương. - “Tiếng mưa rơi trên mái tôn” thăm về thời gian nghỉ hè. được so sinh với “tiếng trống 3.Chọn từ ngữ phù hợp để hoàn thành các câu gờ", văn, câu thơ sau? - Chủng đượcso sánh về âm - GV mời HS đọc yêu càu bài thanh (cùng có đặc điểm "ầm ầm"). -1HS nêu yêu cầu bài -HS làm vở bài tập - HS báo cáo kết quả a) tiếng mẹ GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 b) dòng suối c) trăm vạn tiếng quân reo - Mời HS trình bày. - 1 – 2 HS trình bày. - HS khác nhận xét. - HS khác nhận xét. - GV Nhận xét tuyên dương - GV mời HS nêu nội dung bài. - 1-2 HS nêu nội dung bài - GV Chốt: Bài đọc miêu tả vẻ đẹp của tiếng đản và cảm xúc của bạn nhỏ khichơi đàn. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn. + Con hãy đặt một câu trong đó có sử dụng biện - HS quan sát video. pháp so sánh ( hình ảnh với hình ảnh). + Con hãy đặt một câu trong đó có sử dụng biện + Trả lời các câu hỏi. pháp so sánh ( âm thanh với âm thanh )? - Nhắc nhở các em cần nghiêm túc trong các hoạt - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. động tập thể. Biết giữ trật tự, lắng nghe, không ồn ào gây rối,... - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Ba, ngày 27 tháng 12 năm2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Bài viết 1: Ôn chữ hoa : M, N I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ + Ôn luyện cách viết các chữ hoa M. N cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông quaBT ứng dụng. + Viết tên riêng: Mũi Né. + Viết câu ứng dụng: Chim khôn kêu tiếng rãnh rang Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Hiểu câu ca dao nói về cách ứng xử trong giao tiếp; cách nói năng dịu dàng, mềmmỏng dễ gây thiện cảm trong giao tiếp và chứng tỏ người có văn hóa. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Kế hoạch bài dạy, vở luyện viết, Chữ mẫu. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. HS: Vở luyện viết III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi. + Câu 1:Tìm những âm thanh được so sánh với + Câu 1: Tiếng ve như tiếng mẹ nhau trong câu sau: reo hoài chẳng nghỉ ngơi + Câu 2: Tìm những hình ảnh được so sánh với + Câu 2: Mặt trăng tròn như quả nhau trong câu sau: bóng + GV nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. -Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết các chữ hoa M. V cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông quaBT ứng dụng. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con. a) Luyện viết chữ hoa. - GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ hoa - HS quan sát lần 1 qua video. M, N. - HS quan sát, nhận xét so sánh. - GV mời HS nhận xét sự khác nhau, giống nhau giữa các chữ M, N. - HS quan sát lần 2. - GV viết mẫu lên bảng. - HS viết vào bảng con chữ hoa M,N. - GV cho HS viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai. b) Luyện viết câu ứng dụng. * Viết tên riêng: Mũi Né - HS lắng nghe. - GV giới thiệu: Mũi Né là tên một địa điểm du lịch biển nổi tiếng ở thành phốPhan Thiết, tỉnh - HS viết tên riêng trên bảng con: Bình Thuận, Việt Nam, Mũi Né. - GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con. - GV nhận xét, sửa sai. * Viết câu ứng dụng: - HS trả lời theo hiểu biết. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn nổi tiếngdịu dàng dễ nghe - GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ trên. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV nhận xét bổ sung: câu ca dao nói về cách - HS viết ứng xử trong giao tiếp, cáchnói năng dịu dàng, - HS viết câu ứng dụng vào bảng mềm mỏng, dễ gây thiện cảm trong giao tiếp và con: chứng tỏ ngườicó văn hóa. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang - HS viết Chim, Người GV hướng dẫn HS cách Người khôn nổi tiếngdịu dàng dễ nghe nổi nétgiữa chữ hoa với chữ thường và giữa các chủ thường với nhau. - GV mời HS luyện câu ứng dụng vào bảng con. - GV nhận xét, sửa sai 3. Luyện tập. -Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết các chữ hoa M. V cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông quaBT ứng dụng. + Viết tên riêng: Mũi Né. + Viết câu ứng dụng: Chim khôn kêu tiếng rãnh rang Người khôn nói tiếng địu dàng dễ nghe.. Trong vở luyện viết 3. - Cách tiến hành: - GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các nội - HS mở vở luyện viết 3 để thực dung: hành. + Luyện viết chữ M, N + Luyện viết tên riêng: Mũi Né + Luyện viết câu ứng dụng: Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn nổi tiếngdịu dàng dễ nghe - HS luyện viết theo hướng dẫn - GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm của GV vụ. - Nộp bài - Chấm một số bài, nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ những - HS quan sát các bài viết mẫu. học sinh khác. + GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài viết + HS trao đổi, nhận xét cùng GV. và học tập cách viết. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 76: Hình chữ nhật – Trang 107 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Có được biểu tượng về hình dạng, đặc điểm, tên gọi của hình chữ nhật. - Liên hệ với những tình huống trong thực tế cuộc sống có liên quan đến hình dạng, đặc điểm tên gọi của hình chữ nhật. - Phát triển năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học:Thông qua việc quan sát, phân loại xác định đặc điểm của các HCN, HS có cơ hội phát triển NL tư duy và lập luận toán học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy,. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi- HS làm việc + Câu 1: Thực hiện đo độ dài các cạnh của theo nhóm đôi hình chữ nhật mà em vẽ , ghi lại số đo dùng ê + Trả lời: đại diện trả lời : Các hình GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 ke kiểm tra lại các góc của hình chữ nhật, nói chữ nhật có độ dài khác nhau cho bạn nghe các cạnh, các góc của hình chữ nhưng đều có đặc điểm chung là hai nhật cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn + Câu 2: bằng nhau và đều có 4 góc vuông + HS khác nhận xét - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức: -Mục tiêu: - HS nhận biết được hình chữ nhật có 4 góc vuông,có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau - Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài, độ dài cạnh ngắn gọi là chiều rộng. -Cách tiến hành: GV cho HS quan sát hìnhvẽ SGK. - HS quan sát hình vẽ SGK chỉ và nói cho bạn nghe các đỉnh, cạnh, góc của hình chữ nhật: + Học sinh dựa vào ô vuông nhỏ để nhận biết là HCN có hai cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau, 4 góc đều vuông + Học sinh quan sát lắng nghe -GV chỉ hình giới thiệu cách đọc tên các đỉnh, cạnh và góc của hình chữ nhật - GV giới thiệu cách viết AB = CD được hiểu là độ dài cạnh AB bằng độ dài cạnh CD + HS thực hành theo cặp đọc tên - GV đưa ra HCN các đỉnh, cạnh góc vuông của hình chữ nhật, viết các cạnh bằng nhau của hình chữ nhật. + Đại diện nêu lại + HS khác nhận xét. - GV mời HS khác nhận xét. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV nhận xét, tuyên dương. - GV nhận xét chung, tuyên dương. 2. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: - HS quan sát hình vẽ nhận biết,đọc tên các hình chữ nhật, dùng ê kê và thước thẳng để kiểm tra xem hình đã cho có phải là hình chữ nhật hay không? - HS Biết đo độ dài của hình chữ nhật, nêu cách kẻ thêm đoạn thẳng để được hình chữ nhật, vẽ HCN trên lưới ô vuông. - Cách tiến hành: Bài 1 : Đọc tên các hình chữ nhật có trong hình dưới đây: ( HS làm việc theo cặp) - GV cho HS nêu yêu cầu bài 1 -1 HS nêu yêu cầu bài + HS chỉ và đọc tên các hình chữ nhật có trong hình đã cho + Đại diện một vài cặp trả lời ? Vì sao con biết hình ABCD là hình chữ nhật -Con dựa vào lưới ô vuông, con - GV hỏi TT với hình NNPQ thấy hình ABCD có 4 góc vuông, - GV mời học sinh nhận xét, tuyên dương. có cạnh AB và cạnh CD gồm có độ Bài 2: a) Dùng ê ke và thươc thẳng để kiểm dài là 3 ô vuông, cạnh BC và AD tra mỗi hình dưới đây có phải là hình chữ có độ dài là 4 ô vuông nhật hay không?( làm việc chung cả lớp) - GV cho HS nêu yêu cầu bài 4 ? Vì sao con biết hình ABCD là hình chữ nhật, hình MNPQ không phải là HCN 1 HS nêu yêu cầu bài - GV nhận xét, tuyên dương. + HS làm bài cá nhân – nêu kết quả b) Đo rồi cho biết độ dài các cạnh của mỗi : Hình ABCD là hình chữ nhật, hình chữ nhật trên hình MNPQ không phải là HCN - GV nhận xét, tuyên dương. + Hs khác nhận xét Bài 3: Nêu cách kẻ thêm một đoạn thẳng để + HS nêu câu trả lời được hình chữ nhật ( Thảo luận theo nhóm bàn) - GV cho HS nêu yêu cầu bài 3 + HS đo rồi nêu kết quả : - Các nhóm làm việc vào phiếu học tập nhóm. - HS khác nhận xét - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 nhau. -1 HS nêu đề bài + HS thảo luận nêu cách kẻ: + Đại diện các nhóm trả lời : Muốn kẻ thêm một đoạn thẳng vào hình - GV nhận xét, tuyên dương. để đượcHCN con dựa vào lưới ô Bài 4 : Vẽ HCN trên lưới ô vuông theo vuông của hình để kẻ hướng dẫn sau: ?( làm việc chung cả lớp) + HS nêu cụ thể cách kẻ của từng - GV cho HS nêu yêu cầu bài 4 hình. -1 HS nêu đề bài + HS quan sát các thao tác vẽ HCN trên lưới ô vuông trong SGK + HS chỉ và nói cho bạn nghe cách -GV chốt lại và vẽ mẫu vẽ -Sau khi thực hành vẽ trên vở ô ly con có thể + Hs quan sát chia sẻ những lưu ý mà bản thân con rút ra + HS thực hành vẽ trên vở ô ly được trong quá trình vẽ HCN? + HS chia sẻ trước lớp 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn:vẽ và cắt HCN trên giấy thủ công, đặt tên hình và đọc tên các đỉnh, các cạnh có độ dài bằng nhau. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: Bài 5: Vẽ một hình chữ nhật trên giấy thủ công có lưới ô vuông rồi cắt ra HCN đó - GV cho HS nêu yêu cầu bài 5 - HS nêu yêu cầu bài 5. - GV chia nhóm 4, các nhóm làm việc vào + Các nhóm làm việc vào giấy thủ phiếu học tập nhóm. công - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn - Đại diện các nhóm trình bày: nhau. -Lấy giấy thủ công, mặt sau giấy - Con có thể dặt cho hình và chỉ ra đâu là thủ công đã có kẻ ô vuông HS vẽ chiều dài đâu là chiều rộng trong hình mà con một HCN tùy ý trên lưới ô vuông vừa cắt? đó. -Con đo rồi nêu độ dài của chiều dài, độ dài -Cắt rời HCN vừa kẻ ra khỏi tờ giấy của chiều rộng? thủ công và chia sẻ với bạn HCN 4. Củng cố : vừa cắt ? Qua bài học hôm nay con biết thêm được GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 điều gì. ? Thuật ngữ toán học nào con cần nhớ ? Điều gì thú vị con phát hiện ra khi học hình chữ nhật IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ---------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: Ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kì 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù - Củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa. - Thực hiện được các hành vi theo chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi. 2. Góp phần phát triển năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Biết yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Chủ động được việc thực hiện các hành vi theo các chuẩn mực đã học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Kế hoạch bài dạy,. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền HS tham gia chơi điện” Nêu tên những bài Đạo Đức đã học - GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. HS lắng nghe. 2. Luyện tập: - Mục tiêu:HS được củng cố nhận thức về các biểu hiện và sự cần thiết phải thực hiện các chuẩn mực:Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - HS nêu được những việc đã thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực: tích cực hoàn thành nhiệm vụ, nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. - Cách tiến hành: HĐ 1: Trò chơi “Rung chuông vàng” Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung chuông vàng” theo các câu hỏi ở phần phụ lục. - GV chiếu câu hỏi và các câu trả lời, HS ghi câu trả lời vào nháp và giơ tay dành quyền trả lời khi có hiệu lệnh - Sau mỗi câu trả lời đúng HS được trả lời các câu hỏi tiếp theo. HS nào sai sẽ loại ra khỏi cuộc chơi. HS trả lời đến câu hỏi cuối - HS tham gia trò chơi cùng sẽ được lên rung chuông vàng. + Câu 1: Nêu những biểu hiện của việc em Trả lời: Những biểu hiện thể hiện yêu Tổ quốc Việt Nam? việc yêu Tổ quốc: nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca, yêu quý bảo vệ thiên nhiên, trân trọng và tự hào về truyền thống, văn hóa của đất nước + Câu 2: Nêu những biểu hiện của việc quan - HS nt nêu, nx tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? + Câu 3: Nêu những biểu hiện và hiệu quả Trả lời: Ham học hỏi sẽ giúp em tiến của việc ham học hỏi? bộ trong học tập, trong công việc; mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể; được mọi người tin yêu, quý mến Câu 4: Những biểu hiện nào thể hiện việc + HS nt nêu, nx Giữ lời hứa? Câu 5: Nếu không ham học hỏi, không biết Trả lời: Nếu không ham học hỏi, giữ lời hứa điều gì sẽ xảy ra? không biết giữ lời hứa, em sẽ: + Không nhận được sự đánh giá tích cực từ những người xung quanh. + Bỏ lỡ nhiêu cơ hội để phát triển, rèn luyện bản thân. Câu 6: Theo em, ham học hỏi, biết giữ lời Trả lời:Theo em, ham học hỏi, biết hứa sẽ mang lại điều gì? giữ lời hứa sẽ giúp em: + Tiến bộ trong học tập, trong công GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 việc + Mạnh dạn và tự tin trong các hoạt động tập thể. + Được mọi người tin yêu, quý mến. + Nhận được sự tuyên dương, công nhận của thầy cô giáo và bạn bè xung quanh. Câu 8: Hãy kể về một việc mà em đã biết HS kể giữ lời hứa - Nhận xét, tuyên dương - GV chốt kiến thức GV chốt. HĐ 2: Trò chơi “Hỏi nhanh - Đáp đúng” - HS tham gia trò chơi Câu 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình - HS lắng nghe với nội dung nào về những việc làm thể hiện Trả lời: Đáp án D việc yêu Tổ quốc? Vì sao? A. Nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca. B. Yêu thiên mhiên, con người nơi mình sinh sống. C. Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xung quanh. D. Tất cả các đáp án trên Câu 2: Các bạn đã làm gì để thể hiện sự quan tâm hàng xóm láng giềng? A. Chào hỏi, hỏi tham sức khỏe, biết giúp Trả lời: Đáp án A đỡ nhau khi gặp hoạn nạn. B. Trêu chó nhà hàng xóm. C. Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại. D. Vứt rác sang nhà hàng xóm. Câu 3: Em ham học hỏi mang lại những lợi ích gì? Trả lời: Đáp án B A. Không thông minh. B. Biết được nhiều điều mới mẻ, đem lại niềm vui, rèn luyện tính siêng năng kiên trì.. C. Đem lại sự buồn tẻ. D. Ỷ lại vào người khác. Câu 4: Vì sao phải giữ lời hứa? GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 A. Trở thành người giàu có. B. Để trở thành người thông minh. C. Được mọi người quý mến và tôn trọng. D. Để học giỏi hơn. GV chốt 3. Vận dụng. - Mục tiêu:HS nêu được những việc đã thực hiện của bản thân theo các chuẩn mực:Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa. Cách tiến hành: -GV: yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung mà -3 HS thực hiện theo yêu cầu các em vừa được học? GV nhắc nhở HS tiếp tục thực hiện các - HS lắng nghe hành vi việc làm theo các chuẩn mực: Yêu Tổ quốc Việt Nam, quan tâm hàng xóm láng giềng, ham học hỏi và biết giữ lời hứa. - GV nhận xét, đánh giá tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng ----------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Tư, ngày 28 tháng 12 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng ---------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: LUYỆN NÓI VÀ NGHE Kể chuyện: Đàn các heo và dàn nhạc I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Nghe có (thầy) kể chuyện, nhỏ nội dung của chuyện. Dựa vào tranh mình hy và CH gợi ý, trả lời được các CH, kẻ lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyển, biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... trong khi kể. Hiểu nội dung câuchuyện: Âm nhạc có tác dụng kì diệu; chính âm nhạc đã cứu đoàn cá heo thoát khỏinguy hiểm. - Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. - Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện 1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, kể được câu chuyện theo yêu cầu. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kể chuyện biết kết hợp cử chỉ hành động, diễn cảm,... 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có tình cảm yêu quý ,bảo vệ loài vậthoang dã. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ lắng nghe, kể chuyện theo yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: - GV mở Video kể chuyện của một HS trên - HS quan sát video. khác trong lớp, trường hoặc Youtube . - HS cùng trao đổi với Gv về nội - GV cùng trao đổi với HS về cách kể dung, cách kể chuyện có trong vi chuyện, nội dung câu chuyện để tạo niềm tin, deo, rút ra những điểm mạnh, điểm mạnh dạn cho HS trong giờ kể chuyện yếu từ câu chuyện để rút ra kinh - GV nhận xét, tuyên dương nghiệm cho bản thân chuẩn bị kể - GV dẫn dắt vào bài mới chuyện. 2. Khám phá. - Mục tiêu: -Phát triển năng lực ngôn ngữ + Nghe có (thầy) kể chuyện, nhỏ nội dung của chuyện. Dựa vào tranh mình hy GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 và CH gợi ý, trả lời được các CH, kẻ lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyển, biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... trong khi kể. + Hiểu nội dung câuchuyện: Âm nhạc có tác dụng kì diệu; chính âm nhạc đã cứu đoàn cá heo thoát khỏinguy hiểm. + Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. + Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện -Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện - Cách tiến hành: 2.1. Hướng dẫn kể chuyện. - GV tạo tâm thế học tập cho HS bằng cách - HS chuẩn bị và lắng nghe GV phù hợp; chỉ tranh, giới thiệu cấuhuyện sẽ kể, hướng dẫn. Đàn cá heo và bản nhạc - Kể lần 1 giải nghĩa từ kh: - Học sinh lắng nghe - Kể lần 2 (kết hợp chỉ tranh)bằng những CH -Mùa đông năm đó, thời tiết giá lạnh như trong gợi ý ở mục 1 (SGK). khác thường. Có một đàn cá heo a. Đàn cá heo gặp nguy hiểm như thế nào? bịkẹt giữa vùng biển đóng băng. Cứ b.Tàu phá băng gặp khó khăn gì khi làm vải phút, chúng lại phải nhô lên mặt nhiệm vụ cứu đàn cá? nước để thở,chúng đuối sức dẫn. c.Anh thủy thủ đã nghĩ ra cách gì để đàn cá -Mặc dù tàu đãmở được một đường bơi theo tàu? nước để dẫn đàn cả heo ra khỏi vùng d.Kết quả câu chuyện thế nào? băng giả, đến vùng biểnẩm hơn, - Kể lần 3 (kết hợp chí tranh, như kể lần 2), nhưng đàn cá nhất định không bơi theo con đường mới mở -Anh liền mở nhạc đểdụ đàn cá, vì anh nhớ ra rằng cả heo rất nhạy cảm với âm nhạc. -Đàn cá heo tỏ ra thích thủ với tiếng nhạc. Chủngngoan ngoãn bơi theo con tàu đang phát ra tiếng nhạc. Cuối cùng, tàu phủ băng đãđưa được đàn cá ra vùng biển ấm, thoát khỏi vùng băng giả nguy hiểm. 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. + Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện. GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 +Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện - Cách tiến hành: 3.1 Kể chuyện trong nhóm. - GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm 2. - HS kể chuyện theo nhóm 2. - Mời đại diện các nhóm kể trước lớp. - Các nhóm kể trước lớp. - Mời HS khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. 3.2. Thi kể chuyện trước lớp. - HS thi kể chuyện. - GV tổ chức thi kể chuyện. - HS khác nhận xét. - Mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét tuyên dương. - GV nhận xét tuyên dương. -1HS đọc YC của BT 2 và các gợi ý. 3.3Trao đổi về câu chuyện (BT2) – HS làm việc độc lập, báo cáo kết quả: 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: a)Điều gì đã thu hút đàn cá heo bơi theo tàu, -Đó là nhờ bản nhạc mà anh thuỷ thủ thoát khỏi vùng biển băng giả? bật lên. b) Khi nghe hoặc khi hát một bài hát, em cảm -Em cảm thấy rất thoải mái. thấy thế nào? - Em cảm thấy rất vui vẻ. - Em cảm thấymọi mệt mỏi tan biến c)Âm nhạc và nghệ thuật nói chung giúp gì -Đem lại cho em niềm vui. cho em - Giúp em thể hiện được tìnhcảm, cảm xúc của mình. - Giúp em có thêm hiểu biết về thiên - GVgiao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu nhiên và con người chuyện cho người thân nghe. - HS lắng nghe, về nhà thực hiện. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 HĐTN: Cô Hoài soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 77: Hình vuông – Trang 109 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: - Có được biểu tượng về hình dạng, đặc điểm, tên gọi của hình vuông - Liên hệ với những tình huống trong thực tiễn cuộc sống có liên quan đến hình dạng, đặc điểm tên gọi của hình vuông. - Phát triển năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Thông qua việc quan sát, phân loại xác định đặc điểm của các vuông, HS có cơ hội phát triển NL tư duy và lập luận toán học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi- HS làm việc theo nhóm đôi + Câu 1: Con hãy nói cho bạn nghe nhận xét + HS đại diện trả lời về hình chữ nhật? + Câu 1: Thực hiện đo độ dài các cạnh của + Trả lời: đại diện trả lời : Các hình hình vuông mà em vẽ , ghi lại số đo dùng ê vuông có độ dài khác nhau nhưng ke kiểm tra lại các góc của hình vuông, nói đều có đặc điểm chung là 4 cạnh cho bạn nghe nhận xét về các cạnh, các góc bằng nhau, và đều có 4 góc vuông của hình vuông + HS khác nhận xét GV: Trần Thị Thu Hiền - Trường Tiểu học Sơn Giang

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_16_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_th.docx