Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
TUẦN 2
Thứ Hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022
TIẾNG VIỆT
Bài đọc 3: BẠN MỚI (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù.
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các tên riêng nước ngoài đã
được phiên âm (4-i-a, Tét-su-ô) và các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương
dễ viết sai, VD: lớp, khích lệ, nên, đến lượt, lúng túng, vào lớp, hành lang, ... (MB);
thơ thẩn, khích lệ, một lần nữa, bức vẽ, hành lang, xôn xao,... (MT, MN).
- Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/
phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó trong bài: thơ thẩn, khích lệ, quan sát, hành lang,
bàn tán,... Trả lời được các CH về nội dung bài.
- Hiểu ý nghĩa của bài: Mỗi một người có một điểm mạnh riêng mà người khác
không có được, khi chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để
có thể học hỏi; không nên kì thị khi thấy bạn không giống mình.
- Nhận biết các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự thời gian.
- Nhận biết tác dụng của dấu ngoặc kép: Dấu ngoặc kép được dùng để đánh dấu
lời nói của nhân vật.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Phát triển NL giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm);
- NL tự chủ và tự học (biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: trả lời các CH đọc hiểu
bài, hoàn thành các BT về sắp xếp các đoạn văn, tác dụng của dấu hai chấm).
3. Phẩm chất.
Biết tôn trọng giữa con người, biết giúp đỡ mọi người, tôn trọng sự khác biệt
giữa con người, sẵn sàng học hỏi, hoà nhập và giúp đỡ mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- Thi kể nhanh: Việc chuẩn bị đi khai HS xung phong thi kể ( khoảng 3 em)
giảng của em
GV nhận xét- mở sách ở học liệu cho HS
xem tranh
GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
câu hỏi.
+ Bài đọc hôm nay tên là gì?
+ Bài có tên Bạn mới.
+ Trong các hình ảnh minh hoạ, thầy giáo
+ Thầy giáo khuyên bạn gái vào chơi
và các bạn HS đang làm gì?
cùng các bạn; Thầy giáo đang treo các
bức tranh trên hành lang; Các bạn HS
xem tranh và bàn tán.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt giới thiệu bài HS lắng nghe.
2. Khám phá.
* Mục tiêu: ( như MT chung của bài)
* Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - HS lắng nghe.
Nhấn giọng, gây ấn tượng với những từ
ngữ gợi tả, gợi cảm. Giọng đọc chậm rãi ở - HS lắng nghe cách đọc.
câu cuối..
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt
nghỉ đúng dấu câu.
- HS quan sát, lắng nghe.
- GV chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến nghe thấy
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến lúng túng.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến hết bài. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp đoạn.
- Luyện đọc từ khó: A-i-a, Tét-su-ô, khích - HS đọc từ khó.
lệ, nên, đến lượt,
- Đọc nối tiếp lượt 2 HS đọc nối tiếp lượt 2
- Giải nghĩa từ và luyện đọc câu dài:
? Em hiểu thế nào là thơ thẩn? + Thơ thẩn: Đi lại một cách chậm rãi
và lạng lẽ như đnag suy nghĩ điều gì
đó.
- GV đưa câu văn dài: - 2-3 HS đọc câu.
Thầy gọi A-i-a vào lớp, / hỏi: / "Em cho
thầy xem bức tranh em mới vẽ được
không? // Các bạn nói là em vẽ đẹp lắm."//
? Trong đoạn 4 có từ bàn tán, vậy bàn tán + Bàn tán: trao đổi tự do với nhau về
ở đây là gì? một việc nào đó.
- HS đọc đoạn trước lớp lượt 2
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS luyện đọc theo nhóm 3.
luyện đọc đoạn theo nhóm 3. - Một số nhóm đọc trước lớp( 3 đến 4
- GV nhận xét các nhóm. nhóm)
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong HS đọc
sgk. Hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi
GV tổ chưc cho HS chơi trò chơi phỏng Lớp trưởng tổ chức cho các bạn chơi
vấn đề trả lời các câu hỏi
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
+ Vì A-i-a là học sinh mới, chưa quen
? Vì sao trong giờ ra chơi, A-i-a không
ai nên bạn không tham gia nhóm nào.
tham gia cùng nhóm nào?
+ A-i-a không dám chủ động làm quen
? Những chi tiết nào cho thấy A-i-a rất rụt
và tham gia trò chơi với các bạn; khi
rè?
được thầy giáo khích lệ, A-i-a nói rất
nhỏ; khi bị các bạn chê chậm, A-i-a
càng lúng túng.
+ Thầy giáo gọi A-i-a lại, bảo A-i-a
? Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin bằng cách cho thầy xem tranh bạn ấy vẽ, khen A- KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
nào? i-a vẽ đẹp; treo tranh của bạn ấy lên
tưởng để mọi người cùng xem.
+ Tét-su-ô đã hiểu rằng không nên chê
? Theo bạn, vì sao Tét-su-ô chủ động đến bai những người không giống mình.
rủ A-i-a cùng chơi? - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy
- GV : Qua bài đọc em hiểu được điều gì?. nghĩ của mình.
- GV Chốt: Mỗi một người có một điểm
mạnh riêng mà người khác không có
được, khi chơi với bạn nên hoà đồng và
nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể
học hỏi; không nên kì thị khi thấy bạn
không giống mình.
GV liên hệ với HS về trường hợp bạn Phi HS theo dõi lắng nghe
mới chuyển đến lớp mình và căn dặn các
em cùng hòa đồng với bạn
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự thời gian.
+ Nhận biết tác dụng của dấu ngoặc kép: Dấu ngoặc kép được dùng để đánh dấu
lời nói của nhân vật.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Trong câu “Em vào chơi với các bạn
đi”, lời nói của nhân vật được đánh dấu
bằng dấu câu nào?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc theo cặp đôi - HS làm việc nhóm bàn, thảo luận và
- GV mời đại diện nhóm trình bày. trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Lời nói của nhân vật “Em vào chơi
với các bạn đi!”, được đặt trong dấu
- GV mời các nhóm nhận xét. ngoặc kép.
- GV nhận xét tuyên dương. - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV kết luận: Lời nói của nhân vật được KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
đánh dấu bằng dấu ngoặc kép.
2. Tìm thêm một câu là lời nói của nhân
vật trong bài đọc trên. Dấu câu nào cho
em biết đó là lời nói của nhân vật.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ : Đọc lại bài đọc tìm ít - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
nhất 1 câu là lời nói của nhân vật( thầy - HS làm việc cá nhân tìm thêm câu là
giáo/A-li-a/Tét- su- ô lời nói của nhân vật.
- Một số HS trình bày theo kết quả của
- GV mời cá nhân HS trình bày. mình.
+ Lời của Tét-su-ô nói với A-i-a:
"Ngày mai, cậu chơi đuổi bắt với
chúng tớ nhé”. Dấu câu cho biết đó là
lời nói của nhân vật: dấu ngoặc kép.
- GV mời HS khác nhận xét. - HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi đua đọc lại 3 - HS 3em thi đua
đoạn văn Cả lớp bình chọn bạn đọc tốt
+ GV cho HS nghe và hát theo bài hát:
Chào người bạn mới đến”
? Khi nghe bài hát các bạn biết thêm điều - HS quan sát video.
gì?
+ Trả lời câu hỏi.
- Nhắc nhở các em cần tôn trọng mọi
người, không lên kỳ thị họ vì mỗi người
đều có nét riêng của mình.
- Nhận xét, tuyên dương
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 20 tháng 9 năm 2022
TIẾNG VIỆT
Bài viết 3:Nghe – Viết: NGÀY KHAI TRƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù.
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Nghe – viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu bài thơ Ngày khai trường.
- Đọc đúng tên chữ và viết đúng 10 chữ (từ a đến ê) vào vở. Thuộc lòng tên 10
chữ mới trong bảng chữ và tên chữ.
- Làm đúng BT điền chữ ghi các phụ âm đầu 1/ n hoặc các phụ âm cuối c / t (các
vẫn âc / ât).
1.2.Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những
câu thơ,câu văn trong các BT chính tả
2. Góp phần phát triển Năng lực chung
- Phát triển NL tự chủ và tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: nghe – viết,
chọn BT chính tả phù hợp với yêu cầu khắc phục lỗi của bản thân, biết sửa lỗi chính
tả,...
3. Phẩm chất.
Góp phần bồi dưỡng ý thức về bản thân và tình yêu bạn bè, trường lớp, yêu thiên
nhiên qua nội dung các BT chính tả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy-SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
HS: Vở Luyện viết 3
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và hát theo bài hát - HS tham gia hát theo nhạc.
“Nét chữ, nét người”
- GV kiểm tra sách vở của HS - HS cùng GV kiểm tra
+ GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu- ghi bài bảng - HS lắng nghe. - HS nhắc lại tên bài.
2. Khám phá. Hoạt động 1: Nghe – Viết. (làm việc cá nhân)
* Mục tiêu:
- Nghe – viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu bài thơ Ngày khai trường.
- Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu
thơ,câu văn trong các BT chính tả
* Cách tiến hành:
2.1. Chuẩn bị
- GV nêu yêu cầu: Nghe viết 3 khổ thơ
đầu bài thơ Ngày khai trường. Đây là một - HS lắng nghe.
bài thơ rất hay với những câu thơ giàu
hình ảnh về niềm vui của học sinh trong
ngày khai trường.
- GV đọc 3 khổ thơ sẽ viết chính tả cho
HS nghe.
- HS lắng nghe.
- Hướng dẫn HS nhìn vào SHS, đọc thầm
3 khổ thơ trong SHS;
- GV hướng dẫn HS: - 1HS đọc trước lớp
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ? - Mỗi dòng thơ gồm 5 chữ
+ Các chữ cái đầu tiên được viết như thế - Các chữ cái đầu tiên được viết hoa.
nào?.
+ Viết những tiếng khó hoặc những tiếng - Mặc, khai trường, hớn hở, trên lưng,
dễ sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa nắng mới, reo.
phương.
2.2. Viết bài - HS viết bài.
- GV đọc tên bài, đọc từng dòng thơ cho
HS viết vào vở.
2.3. Soát, sửa bài - HS nghe, dò bài. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV đọc lại 3 khổ thơ cho HS soát lại bài
- GV chúp và chiếu một số bài của HS - HS đổi vở dò bài cho nhau.
hướng dẫn chữa trên lớp, nhận xét, động
viên khen ngợi các em viết đẹp, có nhiều
tiến bộ.
3. Luyện tập.
* Mục tiêu:
- Đọc đúng tên chữ và viết đúng 10 chữ (từ a đến ê) vào vở. Thuộc lòng tên 10
chữ mới trong bảng chữ và tên chữ.
- Làm đúng BT điền chữ ghi các phụ âm đầu 1/ n hoặc các phụ âm cuối c / t (các
vẫn âc / ât).
* Cách tiến hành:
Bài 1: Tìm chữ, tên chữ và viết vào vở
10 chữ trong bảng sau:
- GV cho HS đọc yêu cầu bài - HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi - HS thảo luận theo cặp đôi.
- GV yêu cầu HS làm vào vở 1HS làm - HS làm bài
bảng phụ
Số thứ tự Chữ Tên chữ
1 a a
2 ă á
3 â ớ
4 b bê
5 c xê
6 ch Xê hát
7 d dê
8 đ đê
9 e e
10 ê ê
- GV cho HS lên chia sẻ bài
- HS treo bảng phụ và đọc bài của minh.
- GV gọi HS nhận xét bài bạn.
- HS nhận xét bài bạn.
- GV yêu cầu 2-3 HS đọc lại KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS đọc lại bài
Bài 2b: Chọn chữ, hoặc vần phù hợp với
ô trống
- GV nêu bài tập. - HS đọc yêu cầu của bài tập trong SHS.
- GV tổ chức hoạt động theo cặp - HS làm bài tập theo cặp.
Gọi các nhóm chia sẻ bài làm - HS đại diện nhóm trình bày kết quả
trước lớp.
b) . Đáp án: nhật, cất, nhấc, mất
- GV cùng HS nhận xét, góp ý, bổ sung - HS và GV nhận xét.
(nếu có). - HS lắng nghe.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS viết lại những từ sai - HS viết vào bảng con từ sai
vào bảng con + HS trao đổi, nhận xét cùng GV.
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TOÁN
MI – LI - MÉT (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Biết mi – li – mét là một đơn vị đo độ dài; đọc, viết tên, kí hiệu của nó; biết 1cm =
10mm.
- Thực hiện được các phép tính với các số đo kèm theo đợn vị đo là mi-li-mét.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Thực hành đo một số đồ vật với đơn vị đo mi-li-mét.
2. Năng lực chung.
Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung
trong bài học, tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
3. Phẩm chất.
Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (5 phút)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thi trả lời nhanh câu - HS tham gia trò chơi
hỏi
+ Câu 1: Ở lớp 2 các bạn đã được học + Đơn vị xăng-ti-mét
những đơn vị đo độ dài nào?
+ Câu 2: Hãy đo chiều dài, chiều rộng của + HS thực hiện và nêu kết quả.
quyển sách Toán với đơn vị đo là xăng-ti-
mét
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
2. Khám phá: (20 phút)
+ Mục tiêu:
- Biết mi – li – mét là một đơn vị đo độ dài; đọc, viết tên, kí hiệu của nó; biết 1cm =
10mm.
- Thực hành đo một số đồ vật với đơn vị đo mi-li-mét.
+ Cách tiến hành:
a. Nhận biết đơn vị đo độ dài mi-li-mét
(8p)
- GV giới thiệu cho HS biết về đơn vị mi - HS lắng nghe
– li – mét. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV nói: mi – li – mét là 1 đơn vị đo độ
dài, được viết tắt là mm.
- GV yêu cầu HS đọc. - HS đọc lại.
- GV yêu cầu HS lấy thước kẻ để quan - HS quan sát trên thước kẻ.
sát. + Còn có vạch cm, vạch mm.
? Trên thước còn có những vạch nào? - HS quan sát .
- GV hướng dẫn cho HS nhận biết vạch
mi – li – mét: từ khoảng cách giữa hai
vạch nhỏ .
- HS làm theo.
- GV yêu cầu HS sử dụng đầu bút để tìm
vạch 1mm.
- HS thảo luận theo nhóm bàn.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
bàn để tìm các vạch 2mm, 3mm, 6mm,...
- Gọi đại diện HS lên chia sẻ. - Đại diện HS lên chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương
=> Kết luận: Để đo được một vật có đơn - HS lắng nghe.
vị nhỏ hơn cm thì chúng ta dùng đơn vị
đo mm.
b. Nhận biết 1cm = 10mm (6p)
- GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm - HS thảo luận theo nhóm bàn
bàn - HS đếm .
- GV yêu cầu HS chỉ và đếm từ 1mm đến
10mm
- HS quan sát trên màn chiếu.
- GV yêu cầu HS quan sát trên màn chiếu
- GV nêu: 1cm = 10 mm; 10mm = 1cm
- HS nhắc lại
- GV yêu cầu HS nhắc lại
c. Nêu ví dụ (6p)
- HS thảo luận theo nhóm 4
- GV yêu cầu HS cùng thảo luận với
nhóm 4, chia sẻ với bạn một số đồ vật
trong thực tế có độ dày và độ dài 1mm.
+ Độ dày của một đồng xu khoảng
- GV yêu cầu HS nêu vài ví dụ để dẫn
1mm.
chứng.
+ Độ dày thẻ ngân hàng của mẹ khoảng
1mm.
+ 5 tờ giấy dày khoàng 1mm. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
3. Luyện tập: (6 phút)
+ Mục tiêu:
- Thực hiện được các phép tính với các số đo kèm theo đợn vị đo là mi-li-mét.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống.
+ Cách tiến hành:
Bài 1 a. Mỗi đoạn dây sau dài bao nhiêu
mi – li – mét?
- Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc yêu cầu bài tập
- Bài yêu cầu làm gì? - HS quan sát và nêu kết quả
- GV yêu cầu HS quan sát nêu kết quả + Đoạn thứ nhất dài: 23mm
- GV gọi đại diện lên chia sẻ + Đoạn thứ hai dài: 32mm
- GV nhận xét tuyên dương - HS chia sẻ bài
b. Đoạn dây nào ở câu a dài hơn? - HS nhận xét bài bạn
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn - HS thảo luận nhóm bàn
- GV gọi đại diện lên chia sẻ - HS chia sẻ bài
+ Đoạn thứ hai dài hơn đoạn dây thứ
nhất
- HS nhận xét bài bạn
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV chốt bài: Nhận biết được đơn vị đo
mi – li – mét.
4. Vận dụng.(3-5 phút)
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
? Qua bài học hôm nay các bạn nhận biết
thêm được đơn vị đo độ dài nào? - Đơn vị đo đọ dài mi – li – mét.
? Mi – li – mét là đơn vị đo độ dài như thế
nào so với đơn vị đo độ dài xăng – ti – - Mi – li – mét là đơn vị đo độ dài nhỏ
mét đã học? hơn so với đơn vị đo độ dài xăng – ti – KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV Nhận xét, tuyên dương. mét đã học.
- GV nhận xét tiết học
- GV dặn dò: Về chuẩn bị bài tiết 2.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
Bài 01: EM KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số nét cơ bản về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.
- Nhận ra Tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.
2. Năng lực chung.
- Góp phần hình thành năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát tranh để tìm ra vẻ
đẹp và sự phát triển của đất nước Việt Nam.
3. Về năng lực đặc thù: Góp phần hình thành năng lực phát triển bản thân, tìm
hiểu và tham gia hoạt động kinh tế- Xã hội của bản thân
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua thái độ nghiêm túc khi quan
sát tranh, tìm hiểu vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Tổ chức thi hát Quốc ca Việt Nam - HS thi 3 tổ 3 em
- GV Nhận xét, tuyên dương. Cả lớp nhận xét
- GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu- Nêu được một số nét cơ bản về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt
Nam.
- Nhận ra Tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vể đẹp của đất nước
Việt nam. (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm
4 quan sát và trả lời câu hỏi( mở sách học 10) - Các nhóm tiến hành thảo luận
+ Em hãy nêu vẻ đẹp của đất nước, con người quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Việt Nam trong các bức tranh dưới đây. + Con người Việt Nam yêu
nước, anh dũng, cần cù, chịu
khó, đoàn kết và thông minh:
Tranh 1 ; tranh 4; tranh 5 và
tranh 6.
+ Đất nước Việt Nam có nhiều
danh lam thắng cảnh, có nhiều
di tích lịch sử hào hùng: Tranh 2
và tranh 3.
+ Hãy cho biết những vẻ đẹp khác của đất nước,
+ Các nhóm giới thiệu thêm một
con người Việt Nam.
số vẻ đẹp khác về đất nướccon
GV mời các nhóm trình bày. người Việt Nam: Hiếu học,uống
- GV mời nhóm khác nhận xét. nước nhớ nguồn,..
- GV nhận xét tuyên dương chốt
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự đổi mới của đất
nước. (làm việc nhóm 2). HS nêu
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV Trình chiếu tranh yêu cầu HS quan sát và HS tham gia chơi
tham gia trò chơi Ai nhanh hơn. GV chia lớp
- Đại diện các nhóm trình bày
thành các đội mỗi đội 4 bạn, trong vòng 3 phút
- Các nhóm khác nhận xét, bổ
đội nào trả lời nhanh và đúng sẽ thắng cuộc( các KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
đội ghi kết kết quả vào bảng nhóm) sung.
+ Những biểu hiện nào cho thấy Việt Nam đang + Những biểu hiện cho thấy
phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đang phát triển mạnh
+ Kể thêm một số biểu hiện sự phát triển, mạnh mẽ: Việt Nam đang là nước
mẽ của Việt Nam. đứng đầu thế giới về xuất khẩu
gạo. Các mặt hàng nông nghiệp,
công nghiệp phát triển mạnh và
- GV mời các nhóm trình bày.
bán nhiều ra các nước.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
+ Các công trình xây dựng được
làm theo cấu trúc hiện đại như
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận: toà nhà Quốc Hội, các cây cầu
Đất nước chúng ta đang trong thời kì đổi mới, dài hàng ngàn mét, các nhà cao
phát triển mạnh mẽ về nông nghiệp, công nghiệp, tầng,...
y tế, giáo dục và công nghệ thông tin,... + HS lắng nghe
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ HS biết lựa chọn và giới thiệu cho các bạn biết một số danh lam thắng cảnh
- Cách tiến hành:
- HS hoạt động cặp đôi giới thiệu về danh lam - HS hoạt động cặp đôi giới
thắng cảnh mà mình biết cho bạn nghe. thiệu cho nhau nghe
GV hỗ trợ các em. Đại diện các cặp đôi giới thiệu
trước lớp.
Cả lớp cùng thảo luận về chủ đề
GV nhận xét tuyên dương HS mà các bạn lựa chọn
4. Vận dụng
HS chọn vẽ tranh hoặc thể hiện
điều em muốn nói ở trang 11 để
thực hiện
Theo dõi giúp đỡ HS
Một số em trình bày sản phẩm
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Thứ Tư, ngày 21 tháng 9 năm 2022
TIẾNG VIỆT KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
LUYỆN NÓI VÀ NGHE: KỂ CHUYỆN: BẠN MỚI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù.
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Dựa vào tranh minh hoạ và CH gợi ý, trả lời được các CH; kể lại được từng
đoạn vàtoàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... trong
khi kể.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Mỗi một người có một điểm mạnh riêng; khi
chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể học hỏi, không
nên kì thị khi thấy bạn không giống mình.
- Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
- Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện.
1.2 Phát triển năng lực văn học
Biết bày tỏ sự yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện.
2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất
Biết kể chuyện, biết trao đổi cùng các bạn chủ đông, tuwjnhieen, tự tin, nhìn vào
mắt người cùng trò chuyện
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức cảm thông, chia sẻ với bạn; biết điều chỉnh hành
vi khi cư xử không đúng với bạn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- HS cả lớp hát bài: Chào người bạn
- GV gọi 1 HS đọc bài Bạn mới. mới đến.
1 HS đọc bài
- GV nhận xét KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV dẫn dắt vào bài mới: Các em đã đọc
câu chuyện Bạn mới. Đó là một câu chuyện - HS lắng nghe
rất hay. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ
cùng nhau kể lại câu chuyện ấy nhé.
2. Khám phá:
Hoạt động 1: Kể chuyện
* Mục tiêu:
- Dựa vào tranh minh hoạ và CH gợi ý, trả lời được các CH; kể lại được từng đoạn
và toàn bộ câu chuyện; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... trong khi
kể.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Mỗi một người có một điểm mạnh riêng; khi
chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể học hỏi, không
nên kì thị khi thấy bạn không giống mình.
* Cách tiến hành:
2.1. Dựa theo tranh và câu hỏi, kể lại câu
chuyện.
- GV mời 2 − 4 HS đọc: A-i-a, Tét-su-ô- HS đọc thầm để nhớ tên nhân vật
GV Kể lần 1 (không cần chỉ tranh); giải
nghĩa từ khó – GV dừng lại yêu cầu cả lớp
- HS quan sát tranh và lắng nghe GV
quan sát tranh đọc thầm lại các câu hỏi gợi ý
kể.
dưới tranh.
- HS lắng nghe GV kể
- GV kể lần 2, lần 3 (kết hợp chỉ vào từng
tranh khi kể đoạn truyện được minh
hoạ bằng tranh đó).
2.2. Trả lời câu hỏi
- GV tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi
+ A-i-a là HS mới, chưa quen ai nên
? Chuyện gì xảy ra trong giờ ra chơi?
không tham gia chơi với nhóm nào.
Thầy giáo đã khuyến khích A-i-a chơi
cùng các bạn.
? A-i-a tham gia trò chơi như thế nào? + Khi đến lượt đuổi các bạn, A-i-a
không
bắt được ai vì em chậm quá. Bị Tét-su-
ô chê, A-i-a càng lúng túng.
? Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin bằng cách + Thầy bảo A-i-a cho thầy xembtranh KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
nào? em vẽ và khen em vẽ đẹp, rồi treo
tranh của em lên tường để các bạn
cùng xem.
? Tét-su-ô thay đổi thái độ với A-i-a ra sao? + Tét-su-6 hiểu ra ai cũng có điểm
mạnh riêng, việc mình chế bạn là
không đúng nên đã chủ động rủ A-la
cùng chơi đuổi bắt.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2.3. Kể chuyện trong nhóm
- GV tổ chức cho HS kể chuyện trong nhóm
- HS kể chuyện nhóm đôi.
đôi: Kể nối tiếp theo từng tranh hoặc
HS 1 kể theo tranh 1-2; HS 2 kể theo tranh
3...4; sau đó, 2 bạn đối vai cho nhau.
- HS cùng chia sẻ câu chuyện cho nhau
- GV yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm.
nghe
- GV theo dõi, giúp đỡ HS kể chuyện
2.4. Thi kể chuyện trước lớp
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau dựa vào
tranh minh hoạ và các câu hỏi thi kể lại câu
chuyện trên. - HS thi kể.
- GV khuyến khích, động viên HS kể sinh
động, biểu cảm, kết hợp lời kể với cử chỉ, - Các nhóm chia sẻ và thi kể trước lớp
động tác.
- GV yêu cầu HS các nhóm nhận xét
- GV khen ngợi những HS nhớ câu chuyện, - HS nhận xét cách kể của các nhóm.
kể to, rõ, tự tin, sinh động, biểu cảm.
3. Luyện tập.
* Mục tiêu:
- Hiểu nội dung câu chuyện: Mỗi một người có một điểm mạnh riêng; khi
chơi với bạn nên hoà đồng và nhìn vào điểm mạnh của bạn để có thể học hỏi, không
nên kì thị khi thấy bạn không giống mình.
* Cách tiến hành:
Bài 2: Trao đổi về nội dung câu chuyện:
- GV cho HS đọc yêu cầu bài - HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV cho HS đọc gợi ý các câu hỏi. - HS đọc gợi ý trong sách. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
a) Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? - HS thảo luận theo nhóm đôi.
Vì sao? - HS chia sẻ ý kiến.
- GV yêu cầu HS chia sẻ ý kiến của mình. + Thích Tét-su-ô vì Tét-su-ô nhanh
nhẹn, khoẻ mạnh và biết sửa lỗi khi
nhận ra mình cư xử chưa đúng với bạn.
b) Em có thể làm gì để giúp bạn Phi ( Phi là + HS trả lời theo việc làm của mình
bạn mới của lớp)? của mình.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và tuyên dương. - HS lên nhận xét.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
- GV gợi ý phân công HS trong lớp giúp đỡ - HS thảo luận bàn biện pháp giúp đỡ
bạn Phi Phi làm quen với mọi hoạt động của
- GV giao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu trường
chuyện cho người thân nghe. - HS lắng nghe, về nhà thực hiện.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
TOÁN
Bài 04: MI – LI - MÉT (Tiết 2) Trang 12
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được các phép tính với các số đo kèm theo đợn vị đo là mi-li-mét.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống.
- Thực hành đo một số đồ vật với đơn vị đo mi-li-mét. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
2. Năng lực chung.
Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung
trong bài học, tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
3. Phẩm chất.
Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Hộp quà bí mật” - HS tham gia trò chơi
để khởi động bài học.
+ Câu 1: Bạn cho cô và cả lớp biết 1cm + 1cm = 10mm
bằng bao nhiêu mm?
+ Câu 2: Hãy cho cô biết 1 quyển sách có + HS trả lời theo ý hiểu của mình.
độ dày 20mm và 1 quyển có độ dày2cm
thì hai quyển đó có độ dày như thế nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Bài 4: Mi-li-
mét (tiết 2)
- GV ghi bài bảng
2. Luyện tập: (28 phút)
+ Mục tiêu:
- Thực hiện được các phép tính với các số đo kèm theo đợn vị đo là mi-li-mét.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống.
+ Cách tiến hành:
Bài 2 Số
- Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc yêu cầu bài tập
- Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu yêu cầu
- GV gọi đại diện lên chia sẻ - HS làm bài cá nhân- chia sẻ cặp đôi
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_2_nam_hoc_2022_2023.doc