Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TUẦN 3:
Thứ Hai, ngày 26 tháng 9 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
---------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài đọc 1: Nhớ lại buổi đầu đi học (Tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà HS địa phương dễ viết sai, VD: lòng tôi, nao nức, tựu trường, trong
sáng, nảy nở, rụt rè,... (MB); nảy nở, mỉm cười, quang đãng, âu yếm, bỡ ngỡ,...
(MT, MN). Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút. Đọc thầm
nhanh hơn lớp 2.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài văn
(Bài văn là những hồi tưởng đẹp của nhà văn Thanh Tịnh về buổi đầu ông được
mẹ dắt tới trường.
- Biết các dấu hiệu để nhận ra đoạn văn trong bài văn.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Biết chia sẻ với cảm giác bỡ ngỡ, rụt rè của nhân vật trong buổi đầu đi học.
2. Góp phần phát triển năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời đúng các câu hỏi đọc
hiểu; tìm đúng các dấu hiệu của đoạn văn. Nêu được nội dung bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài văn.
- Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng những kỉ niệm thiêng liêng của buổi đầu
đi học qua bài văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu chủ điểm và cùng chia sẻ với HS - HS quan sát tranh, lắng nghe ý
về chuẩn bị của các về chủ điểm Em đã lớn. nghĩa chủ điểm EM ĐÃ LỚN.
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
1. Nói về ngày hôm nay
+ HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
+ So với năm
học trước, em đã cao thêm, nặng thêm bao nhiêu?
+ Em đã biết làm gì để chăm sóc bản thân?
+ Em đã làm được những việc gì ở nhà?
2. Nhớ lại ngày em vào lớp Một:
- HS lắng nghe.
+ Ai đưa em tới trường?
+ Em làm quen với thầy cô và các bạn như thế
nào?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (lòng tôi, nao nức, tựu trường, nảy nở, rụt rè,...)
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (nao nức, mơn man, quang đãng, bỡ ngỡ,
ngập ngừng,...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác bỡ ngỡ, rụt rè của nhân vật trong buổi đầu đi học.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc.
đúng nghĩa cụm từ đối với câu văn dài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (3đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến quang đãng.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến hôm nay tôi đi học.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: lòng tôi, nao nức, tựu trường, - HS đọc từ khó.
nảy nở, rụt rè,...
- Luyện đọc câu: - 2-3 HS đọc câu.
Hằng năm, / cứ vào cuối thu, / lá ngoài
đường rụng nhiều / và trên không có những đám
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
mây bàng bạc, / lòng tôi lại nao nức những kỉ
niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được / những cảm giác
trong sáng ấy / nảy nở trong lòng tôi / như mấy
cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang
đãng. - HS luyện đọc theo nhóm 3.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm. -1 HS đọc toàn bài.
- GV gọi HS đọc toàn bài.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu. +Bài văn là lời kể của tác
+ Câu 1: Bài văn là lời của ai, nói về điều gì? giả(nhà văn Thanh Tịnh) kể về
những kỉ niệm đẹp đẽ đáng nhớ
của chính tác giả.
+ Câu 2: Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ + Mùa thu gợi cho tác giả nhớ
niệm của buổi tựu trường đầu tiên? đến những kỉ niệm của buổi tựu
trường đầu tiên.
+ Câu 3: Tâm trạng của cậu bé trên đường đến + Cậu béthấy con đường khác
trường được diễn tả qua chi tiết nào? lạ, thấy cảnh vật xung quanh
thay đổi vì lòng cậu đang có sự
thay đổi lớn:hôm nay cậu đi
+ Câu 4: Sự bỡ ngỡ, rụt rè của các học trò được học.
thể hiện qua những hình ảnh nào? + Những hình ảnh nói lên sự bỡ
ngỡ, rụt rè của đám học tròmới
tựu trường là: Bỡ ngỡ đứng nép
bên người thân, chỉ dám nhìn
một nửa hay dám đi từng
bươc21 nhẹ; Họ như con chim
nhìn quãng trời rộng muốn bay
nhưng còn ngập ngừng e sợ, họ
thèm vụng và ước ao thầm được
như những người học trò cũ,
biết lớp, biết thầy đểkhỏi rụt rè
- GV mời HS nêu nội dung bài. trong cảnh lạ.
- GV Chốt: Bài thơ thể hiện niềm vui của các - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo
bạn học sinh trong ngày khai trường. suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các dấu hiệu để nhận ra đoạn văn trong bài.
+ Biết vận dụng để viết đoạn văn.
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Dựa vào gợi ý ở phần đọc hiểu, hãy cho biết
mỗi đoạn văn trong bài đọc nói về điều gì.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 - HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày:
Đoạn 1: Mùa thu gợi cho tác giả
nhớ đến những kỉ niệm của buổi
tựu trường đầu tiên.
Đoạn 2: Tâm trạng của tác
giả(cậu học trò) trên đường đến
trường.
Đoạn 3: Sự bỡ ngỡ, rụt rè của các
học trò mới.
- GV mời các nhóm nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Em dựa vào những dấu hiệu nào để nhận ra
các đoạn văn trên? Chọn các ý đúng:
a) Mỗi đoạn văn nêu một ý.
b) Mỗi đoạn văn kể về một nhân vật.
c) Hết mỗi đoạn văn, tác giả đều xuống dòng.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 - HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày:
Đáp án đúng: A, C
- GV mời HS khác nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV trình bày sơ đồ các đoạn văn (chiếu trên - HS lắng nghe.
màn hình) để tóm tắt bài đọc:
GV: Bài học hôm nay đã giúp các em nhận biết
một đoạn văn. Mỗi đoạn văn nêu một ý của bài
văn. Hết một đoạn văn, phải xuống dòng.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia trò chơi để vận
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
vận dụng bài học vào thực tiễn cho học sinh thông dụng kiến thức đã học vào thực
qua trò chơi “Lật mảnh ghép”. tiễn.
- GV phổ biến luật chơi. - HS lắng nghe.
- Gv cho HS tham gia trò chơi “Lật mảnh ghép”. -HS tham gia chơi trò chơi.
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Ba, ngày 27 tháng 9 năm 2022
TIẾNG ANH:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
------------------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Bài viết 1: Ôn chữ hoa: B, C
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa B, C, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ
thông qua BT ứng dụng:
- Viết tên riêng: CaoBằng
- Viết câu ứng dụng: Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là
ngoan.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Hiểu câu thơ Bác Hồ nói về thiểu nhi, tình thương yêu của Bác dành cho
thiếu nhi.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ
khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và vận động theo bài hát: Ở - HS lắng nghe và vận động theo
trường cô dạy em thế. bài hát.
+ GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa B, C, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua
BT ứng dụng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa.
- GV giới thiệu lại cách viết chữ hoa B , C. - HS quan sát chữ mẫu.
- GV mời HS
nhận xét sự khác nhau giữa các chữ B, C. - HS quan sát, nhận xét so sánh.
- GV viết mẫu lên bảng.
- GV cho HS viết bảng con. - HS quan sát lần 2.
- HS viết vào bảng con chữ hoa
- Nhận xét, sửa sai. B, C.
b) Luyện viết câu ứng dụng.
* Viết tên riêng: Cao Bằng
GV hỏi: Tại sao từ Cao Bằng được viết hoa - HS trả lời
- GV giới thiệu: Cao Bằng là một tỉnh miền núi - HS lắng nghe.
phía Bắc, giáp Trung Quốc. Cao Bằng có nhiều
cảnh đẹp, có khu di tích Pác Pó- là nơi Bác Hồ
đã ở khi trở về nước lãnh đạo cách mạng.
- GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con. - HS viết tên riêng trên bảng con:
- GV nhận xét, sửa sai. Cao Bằng.
* Viết câu ứng dụng: Trẻ em như búp trên
cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
- GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ trên. - HS trả lời theo hiểu biết.
- GV nhận xét bổ sung: Bác Hồ nói về thiếu nhi,
thể hiện tình thương yêu của Bác dành cho thiếu
nhi.
- GV mời HS luyện viết Trẻ, Biết vào bảng con. - HS viết câu ứng dụng vào bảng
con:
Trẻ , Biết
- GV nhận xét, sửa sai - HS lắng nghe.
3. Luyện tập.
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Mục tiêu:
+ Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa B, C, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở
luyện viết 3.
+ Viết tên riêng: Cao Bằng và câu ứng dụng Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ,
biết học hành là ngoan. Trong vở luyện viết 3.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các nội - HS mở vở luyện viết 3 để thực
dung: hành.
+ Luyện viết chữ B, C
+ Luyện viết tên riêng: Cao Bằng
+ Luyện viết câu ứng dụng:
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
- GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm vụ. - HS luyện viết theo hướng dẫn
của GV.
- Nhận xét một số bài, nhận xét, tuyên dương. - Nộp bài
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS tìm và viết tên bạn trong lớp có chữ cái - HS tìm và viết vào vở nháp
đầu là B, C - 1 Số HS trình bày trước lớp
+ Cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ những
học sinh khác. - HS quan sát các bài viết mẫu.
+ GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài viết và
học tập cách viết. + HS trao đổi, nhận xét cùng GV.
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà: Các em tìm
và viết tên các địa danh hoặc các địa danh bắt đầu
bằng B hoặc C
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Tiết 11: Bảng nhân 4( Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Tìm được kết quả các phép tính trong bảng nhân 4 và thành lập bảng nhân 4
- Vận dụng bảng nhân 4 để tính nhẩm
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:tham gia tích cực trò chơi, vận
dụng.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mỗi Hs 10 thẻ, mỗi thẻ 4 chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: ( 5 phút)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ Chèo thuyền” để - HS tham gia trò chơi
khởi động bài học.
+ Câu 1: 3 x 4 = ?
+ Trả lời: 3 x 4 = 12
+ Câu 2: 3 x 6 = ?
+ Trả lời: 3 x 6 = 18
+ Câu 3: 3 x 8 = ?
+ Trả lời: 3 x 8 = 24
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- GV yêu cầu hs quan sát bức tranh trong
- Hs quan sát tranh, nói với bạn bên
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
sgk được phóng to lên máy chiếu, nói với cạnh về những điều quan sát được từ
bạn về nội dung bức tranh bức tranh: các bạn đang vui chơi ở
công viên, có 3 xe, mỗi xe có 4 bạn,
vậy có tất cả 12 bạn
GV đặt câu hỏi: HS trả lời:
+ Để biết có tất cả bao nhiêu bạn con làm + lấy 4 + 4 + 4 = 12
như thế nào ?
+ 4 được lấy mấy lần?
+ 4 được lấy 3 lần
+ Nêu phép nhân
4 x 3 = 12
+ Nếu thêm1 xe ô tô nữa thì ta có phép nhân
nào? 4 x 4 = 16
- GV dẫn dắt vào bài mới: Bảng nhân 4 ( - HS lắng nghe.
tiết 1)
2. Khám quá ( 15 phút)
- Mục tiêu:
- Hình thành được bảng nhân 4
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp toán học, giải
quyết vấn đề...
- Cách tiến hành:
a/Hướng dẫn Hs thành lập Bảng nhân 4
Gv yêu cầu Hs lấy ra các tấm thẻ, mỗi thẻ - HS lấy các tấm thẻ theo yêu cầu
có 4 chấm tròn trong bộ đồ dùng Toán, rồi
lần lượt nêu các phép nhân tương ứng
Gv hướng dẫn hs thực hiện phép nhân 4 x 1
+ Tay đặt 1 tấm thẻ , miệng nói:
4 được lấy 1 lần. Ta có phép nhân 4 x 1 = 4
- HS làm theo mẫu
+ Lần lượt, hs thực hiện các phép nhân:
- HS thực hiện:
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
4 x 2; 4 x 3
+Tay đặt 2 tấm thẻ
miệng nói: 4 được lấy 2 lần.
Ta có 4 x 2 = 4 + 4 = 8.
Vậy ta có phép nhân 4 x 2 = 8
+ Tay đặt 3 tấm thẻ
miệng nói: 4 được lấy 3 lần
Ta có 4 x 3 = 4 + 4 + 4 = 12
Vậy ta có phép nhân 4 x 3 = 12
- GV yêu cầu HS tìm kết quả của các phép -Hs thảo luận nhóm 4 để tìm ra kết
nhân còn lại quả của các phép nhân theo các cách
khác nhau:
4 x 4 = ? + 4 x 8 = ?
+Sử dụng thẻ chấm tròn
4 x 5 = ? 4 x 9 = ?
+ Thêm 4 vào kết quả của 4 x 3
4 x 6 = ? 4 x 10 = ?
Ta được kết quả của 4 x 4 .....
4 x 7 = ?
- HS lắng nghe
- GV Nhận xét, tuyên dương
b,Gv giới thiệu bảng nhân 4
- HS quan sát, đọc thầm bảng nhân 4
- GV chiếu bảng nhân 4 lên bảng
2 HS ngồi cùng bàn đọc cho nhau
- GV yêu cầu hs đọc, chủ động ghi nhớ nghe
bảng nhân 4
3. Luyện tập ( 10 phút)
- Mục tiêu:
- Vận dụng bảng nhân 4 để tính nhẩm
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp toán học, giải
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
quyết vấn đề...
- Cách tiến hành:
Bài 1. (Làm việc cá nhân) Tính nhẩm?
- GV mời 1 HS nêu YC của bài - 1 HS nêu: Tính nhẩm
- Yêu cầu học sinh tính nhẩm các phép tính - HS làm vào vở
trong bảng nhân 4 và hoàn thành bài vào vở.
4x 3= 4 x 1 = 4 x 8 =
4x 3= 12 4 x 1 = 4 4 x 8 = 32
4 x 9 = 4 x 2 = 4 x 5 =
4 x 9 = 36 4 x 2 = 8 4 x 5 = 20
4 x 6= 4 x 7 = 4 x 4 =
4 x 6= 24 4 x 7 = 28 4 x 4 = 16
4 x 10 = 2 x 4 = 5 x 4=
4 x 10 = 40 2 x 4 = 8 5 x 4= 20
- Chiếu vở của HS và mời lớp nhận xét -HS quan sát và nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương. -HS nghe
4. Vận dụng. ( 5 phút)
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức
như trò chơi hái hoa sau bài học để củng cố đã học vào thực tiễn.
bảng nhân 4
- HS trả lời:
Câu 1: 4 x 1 = ? Câu 2: 4 x 6 = ?
+ Câu 1: 4 x 1 = 4
Câu 3: 4 x 3 = ? Câu 4: 4 x 9 = ?
+ Câu 2: 4 x 6 = 24
+ Câu 3: 4 x 3 = 12
+ Câu 4: 4 x 9 = 36
- Nhận xét, tuyên dương
- HS nghe
- Nhận xét tiết học
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
ĐẠO ĐỨC:
Em khám phá đất nước Việt Nam (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Học sinh biết lựa chọn và giới thiệu cho các bạn biết một số danh lam
thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam.
- Biết bày tỏ quan điểm của bản thân về sự phát triển từng ngày của Việt
Nam.
- Thể hiện phẩm chất yêu nước qua hoạt động vẽ tranh.
2. Phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện tốt những nhiệm vụ trong viết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn được những cảnh đẹp để
giới thiệu và sáng tạo trong vẽ tranh.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua trình bày cảm xúc của
mình.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ tìm hiểu và lựa chọn cảnh đẹp để giới thiệu
cho bạn, qua đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập trong giờ học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Em yêu Việt nam) để khởi - HS lắng nghe luạt chơi.
động bài học.
+ GV giới thiệu trò chơi: xuất hiện trên mà hình
- HS tham gia chơi trò chơi.
là 7 địa danh trên đất nước Việt Nam (Quảng
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Ninh, Hà Nội, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ
Chí Minh). HS sẽ tham gia chơi bằng cách tự
chọn địa danh và giới thiệu 1 danh lam, thắng
cảnh có ở địa danh đó cho cả lớp biết. Thời gian
chơi khoảng 4-5 phút. Hết thời gian thì trò cơi
dừng lại.
+ GV nhận xét tuyên duông (khen thưởng nếu có)
cho những HS biết nhiều cảnh đẹp và có kĩ năng
thuyết tình tốt.
- HS lắng nghe, rút kinh
- GV dẫn dắt vào bài mới. nghiệm.
2. Luyện tập:
-Mục tiêu:
+ Học sinh biết lựa chọn và giới thiệu cho các bạn biết một số danh lam thắng cảnh
nổi tiếng của Việt Nam.
+ Biết bày tỏ quan điểm của bản thân về sự phát triển từng ngày của Việt Nam.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Em là hướng dẫn viên du lịch.
(Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 lựa chọn một
- Các nhóm tiến hành thảo luận:
danh lam thắng cảnh của đất nước mà trong nhóm
biết để giới thiệu trước lớp. + Lựa chọn danh lam, thắng
cảnh.
+ Lựa chọn những nội dung
thuyết trình.
+ Lựa chọn người thuyết trình.
+ Tổ chức thuyết trình thử trong
- GV mời ban cán sự lớp làm ban giám khảo nhóm,...
chấm thi thuyết trình.
- Ban giám khảo làm thăm, các nóm bốc thăm để
tham gia thi.
+ Chấm cảnh đẹp:3điểm. - Các nhóm cử đại diện tham gia
thi theo thứ tự bốc thăm
+ Chấm nội dung thuyết trình: 3 điểm
+ Chấm khả năng thuyết trình: 3 điểm
+ Thời gian đảm bảo:1 điểm
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Nhóm nào đạt từ 8-10 điểm sẽ được khen
thưởng
- GV theo dõi, giam sát cuộc thi để tạo tính công
bằng.
- Đại diện nhóm được khen
- GV tổng kết, trao thưởng.
thưởng lên nhận thưởng
Hoạt động 2: Em yêu quê hương đất nước, con
người Việt Nam. (làm việc nhóm 4)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 lựa chọn 1
- Các nhóm tiến hànhchọn chủ
trong 2 chủ đề để thảo luận và trình bày trước lớp:
đề và thảo luận.
+ Việt Nam đang phát triển từng ngày.
+ Con người Việt Nam đáng quý biết bao.
- GV mời các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận:
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
Việt Nam đang phát triển từng ngày: Cuộc sống
người dân ngày càng được nâng cao; mọi người
được học tập, có nhiều cơ hội pát triển; nhiều
công trình hiện đai được xây dựng,...
Con người Việt Nam đáng quý biết bao: Luôn yêu
nước, có tinh thần bất khuất đấu tranh chống giặc
ngoại xâm; luôn nhớ ơn người đi trước; cần cù,
chịu thương, chịu khó, hiếu học,...
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về hiểu biết sự phát triển của đất nước Việt Nam.
+ Vận dụng vào thực tiễn qua hoạt động vẽ tranh.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu phần vận
dụng.
- Cả lớp làm việc cá nhân:
- Cả lớp làm việc theo yêu cầu
+ Em hãy vẽ tranh một trong các chủ đề sau: Vẽ
của GV.
Quốc kì; vẽ cảnh đẹp em thích hoặc vẽ con người
Việt Nam mà em ngưỡng mộ.
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
+ Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn giới thiệu với bạn
về Quốc kì, Quốc hiệu hoặc Quốc ca Việt Nam.
+ GV thu bài vẽ, chấm, khen thưởng.
+ Mời HS đọc bài viết giới thiệu về Quốc kì,
- Tất cả HS nộp bài vẽ.
Quốc hiệu hoặc Quốc ca Việt Nam.
- 3-5 HS trình bày bài viết giới
- GV nhận xét, tuyên dương.
thiệu về Quốc kì, Quốc hiệu
hoặc Quốc ca Việt Nam.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------------------------
Buổi chiều:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
---------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Tư, ngày 28 tháng 9 năm 2022
GDTC:
Giáo viên bộ môn soạn giảng
---------------------------------------------------------------------------
TIẾNG VIỆT:
Kể chuyện: Chỉ cần tích tắc đều đặn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nghe cô (thầy) kể chuyện, nhớ nội dung câu chuyện. Dựa vào tranh minh
hoạvà CH gợi ý, trả lời được các CH; kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu
chuyện;biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... trong khi kể. Hiểu nội
dung câuchuyện: Việc dù khó, dù nhiều, chỉ cần làm chăm chỉ, đều đặn thì sẽ
làm được.
- Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
- Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện.
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, kể được câu chuyện theo yêu cầu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kể chuyện biết kết hợp cử chỉ hành
động, diễn cảm,...
- 3. Phẩm chất.
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- Phẩm chất nhân ái: Biết quý trọng thời gian.Có ý thức chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở Video kể chuyện của một HS khác trong - HS quan sát video.
lớp, trường hoặc trên Youtube.
- GV cùng trao đổi với HS về cách kể chuyện, nội - HS cùng trao đổi với Gv về
dung câu chuyện để tạo niềm tin, mạnh dạn cho nội dung, cách kể chuyện có
HS trong giờ kể chuyện trong video, rút ra những điểm
mạnh, điểm yếu từ câu chuyện
để rút ra kinh nghiệm cho bản
- GV nhận xét, tuyên dương thân chuẩn bị kể chuyện.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Nghe cô (thầy) kể chuyện, nhớ nội dung câu chuyện. Dựa vào tranh minh hoạ
và câu hỏi gợi ý, trả lời được các câu hỏi; kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu
chuyện. + Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
BT 1.Nghe và kể lại câu chuyện.
- GV giới thiệu tranh minh họa vẽ chiếc đồng hồ, - HS quan sát tranh.
trong đó 1 chiếc mới và 2 chiếc cũ.
- Gv viết lên bảng
những từ khó và mời -2HS đọc từ khó.
HS đọc:32 triệu, tích
tắc, pin.
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
- GV kể lần 1 kết hợp cho HS xem tranh. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và đọc thầm các - HS quan sát tranh và đọc thầm
câu hỏi trong SGK. các câu hỏi trong SGK.
- GV kể chuyện lần 2, lần 3. -Hs lắng nghe.
- GV mời HS đọc câu hỏi phần gợi ý và trả lời - 2 Hs đọc câu hỏi phần gợi ý.
các câu hỏi. HS trả lời các câu hỏi.
a) Chiếc đồng hồ mới hỏi hai chiếc đồng hồ cũ + Làm việc có khó không các
điều gì? anh?
b) Chiếc đồng hồ thứ nhất nói gì? + Mỗi năm cậu phải chạy 32
triệu lần. Trông cậu yếu ớt thế,
chỉ sợ cậu mệt bã người, rồi sẽ
ngục mất thôi.
+ 32 triệu lần cơ à? Khó thế à?
c) Chiếc đồng hồ mới lo lắng thế nào? + Cậu đừng lo lắng thế! Mỗi
d) Chiếc đồng hồ thứ hai nói gì? một giây, cậu chỉ cần “tích tắc”
một cái là được.
+ Nghe lời bạn, đồng hồ mới
e) Cuối cùng, chiếc đồng hồ mới đã hoàn thành “tích tắc, tích tắc” nhẹ nhàng.
công việc một năm như thế nào? Một năm trôi qua, nó đã chạy
được 32 triệu lần.
- 4 HS thi kể trước lớp.
- Mời HS khác nhận xét. -Hs nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Kể lại được toàn bộ câu chuyện, biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,...
trong khi kể.
+ Hiểu nội dung câuchuyện: Việc dù khó, dù nhiều, chỉ cần làm chăm chỉ, đều đặn
thì sẽ làm được.
+ Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
+ Biết trao đổi cùng các bạn về câu chuyện.
- Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện.
- Cách tiến hành:
3.1 Kể chuyện trong nhóm.
- GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm 2. - HS kể chuyện theo nhóm 2.
- Mời đại diện các nhóm kể trước lớp. - Các nhóm kể trước lớp.
- Mời HS khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
3.2. Thi kể chuyện trước lớp.
- GV tổ chức thi kể chuyện. - HS thi kể chuyện.
- Mời HS khác nhận xét. - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương. - GV nhận xét tuyên dương.
3.3. Trao đổi về câu chuyện:
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
BT 2. Trao đổi:
-GV mời HS đọc yêu cầu BT 2. -2 HS đọc yêu cầu BT2.
- GV cho HS làm việc nhóm 2 thảo luận và trả lời - HS thảo luận nhóm 2.
câu hỏi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo -Đại diện các nhóm trình bày
luận. kết quả thảo luận.
a) Theo câu chuyện, mỗi năm chiếc đồng hồ + 32 triệu lần- mỗi giây tích tắc
phải chạy bao nhiêu lần? 1 lần.
b) Để hoàn thành công việc như vậy, chiếc + Chỉ cần tích tắc đều đặn, làm
đồng hồ cần làm gì? Chọn ý đúng: việc chăm chỉ.
c) Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? + Việc dù khó, dù nhiều, chỉ cần
làm chăm chỉ, đều đặn: làm việc
một cách chăm chỉ.
- GV mời HS khác nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV cho Hs xem video câu chuyện kể của học - HS quan sát video.
sinh nơi khác để chia sẻ với học sinh.
- GV trao đổi những về những hoạt động HS yêu - HS cùng trao đổi về câu
thích trong câu chuyện chuyện được xem.
- GV giao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện - HS lắng nghe, về nhà thực
cho người thân nghe. hiện.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------
HĐTN:
Cô Hoài soạn giảng
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
TOÁN:
Tiết 12: Bảng nhân 4( Tiết 2)- trang 19
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Vận dụng được vào tính nhẩm, giải bài tập, bài toán thực tế liên quan đến
bảng nhân 4.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận
dụng.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: ( 5 phút)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh , ai đúng”để khởi - HS tham gia trò chơi
động bài học.
+ Trả lời: 4 x 5 = 20
+ Câu 1: 4 x 5 = ?
+ Trả lời: 4 x 9 = 36
+ Câu 2: 4 x 9 = ?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Bảng nhân 4
- HS lắng nghe.
( tiết 2)
GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A Năm học 2022 – 2023
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
2. Luyện tập ( 23 phút)
- Mục tiêu:
- Vận dụng để giải bài tập, bài toán thực tế liên quan đến bảng nhân 4.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp toán học, giải
quyết vấn đề...
- Cách tiến hành:
Bài 2. (Làm việc cá nhân) Chọn kết quả đúng
với mỗi phép tính?
- 1 HS nêu: Chọn kết quả đúng
- GV mời 1 HS nêu YC của bài với mỗi phép tính
- Yêu cầu học sinh thực hiện các phép nhân, chọn - HS làm vào vở. Hs nối phép
kết quả tương ứng và chỉ ra sự kết nối giữa phép tính với kết quả đúng của phép
tính với kết tính đó
- Chiếu vở của HS và mời lớp nhận xét -HS quan sát và nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương. -HS nghe
Bài 3: (Làm việc nhóm đôi) Nêu phép nhân
thích hợp với mỗi tranh vẽ
-1HS nêu: Nêu phép nhân thích
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài hợp với mỗi tranh vẽ
- Yêu cầu HS quan sát tranh, suy nghĩ viết phép - HS thảo luận nhóm đôi, nói
nhân thích hợp cho bạn nghe tình huống và
phép nhân phù hợp với từng bức
tranh
Mỗi hộp có 4 cái bánh, có 6 hộp
như vậy. 4 được lấy 6 lần. Ta có
phép nhân 4 x 6= 24
Vậy có tất cả 24 cái bánh
Mỗi rổ có 4 củ cải, có 4 rổ như
vậy.
4 được lấy 4 lần.
Ta có phép nhân 4x4=16
Vậy có tất cả 16 củ cải
-HS chia sẻ kết quả, lớp lắng
nghe, nhận xét
GV: Trần Thị Thu Hiền
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_3_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx