Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền

docx44 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 40 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 TUẦN 5: Thứ Hai, ngày 10 tháng 10 năm 2022 TIẾNG ANH Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI CỦA EM Bài 01: Con heo đất (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinhđịa phương dễ viết sai (rô bốt, lưng nó, tiền lẻ, mát lạnh,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (con heo đất, thấm thoắt, năn nỉ...).Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Tình cảm thân thiết, gắn bó giữa bạn nhỏ và con heo đất. , chỉ hoạt động của những bộ phận cơ thể đó ( để chuẩn bị cho việc viết đoạn văn tả đồ vật). 1.2. Phát triển năng lực văn học: + Nhận diện được bài văn xuôi kể chuyện. + Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp + Biết sử dụng các từ ngữ chỉ đặc điểm. 2. Góp phần phát triển năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập (tìm từ ngữ chỉ bộ phận cơ thể con vật, từ ngữ chỉ đặc điểm, hoạt động, ) 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quý đồ vật, con vật - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý, kính trọng bố mẹ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS hát và vận động theo nhạc bài - HS hát và vận động theo nhạc hát “Con heo đất” - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Mục tiêu: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (rô bốt, lưng nó, tiền lẻ, mát lạnh,...) - Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (con heo đất, thấm thoắt, năn nỉ...) - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tình cảm thân thiết, gắn bó giữa bạn nhỏ và heo đất. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe cách đọc. nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với ngữ điệu phù hợp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV HD HS chia đoạn: - HS quan sát + Đoạn 1: Từ đầu đến học cách tiết kiệm. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến mua rô bốt. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến yêu thương nó. + Đoạn 4: Tiếp theo cho đến rô bốt nữa + Đoạn 5: Còn lại. - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1. - HS đọc từ khó. - Luyện đọc từ khó: lưng nó, mát lạnh, nỡ làm, năm nỉ , - Gv nhận xét - HS luyện đọc theo đoạn * Gọi đọc nối tiếp đoạn lần 2 - GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm - GV nghe và chỉnh sửa cách phát âm, cách ngắt nghỉ hơi cho HS, nhận xét các nhóm. - HD đọc cả bài: Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi - 1-2 HS đọc đúng, đọc đúng lời nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm (nếu có). - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: - GV nhận xét các nhóm. * Hoạt động 2: Đọc hiểu. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. + Bạn nhỏ mong bố mua cho một - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách con rô bốt trả lời đầy đủ câu. + Bố mẹ của bạn hướng dẫn bạn + Câu 1: Bạn nhỏ mong bố mua cho đồ chơi dành dụm / tiết kiệm tiền bằng con gì? heo đất + Câu 2: Bố mẹ hướng dẫn bạn nhỏ làm cách + Mỗi lần bố mẹ cho tiền ăn quà, nào để mua được món đồ chơi đó? mua sách, có chút tiền lẻ thừa ra, bạn + Câu 3: Bạn nhỏ dành dụm tiền như thế lại được gửi heo giữ giúp. Tết, tiền nào? được mừng tuổi, bạn cũng dành cho heo. + Vì bạn yêu quý con heo đất. Bạn GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Câu 4: Vì sao cuối cùng, bạn nhỏ không thấy con heo dễ thương. muốn đập vỡ con heo đất? - HS trả lời theo ý hiểu - Mở rộng: Trong lớp mình có bạn nào có nuôi heo đất giống bạn nhỏ trong bài không? Em chăm heo bằng cách nào? - GV nhận xét - 1 -2 HS nêu nội dung bài theo suy - Qua câu chuyện, em hiểu điều gì? nghĩ của mình. - GV nhận xét, chốt: Câu chuyện kể về tình - HS lắng nghe cảm gắn bó giữa bạn nhỏ với một đồ vật là con heo đất dễ thương giúp bạn giữ tiền tiết - HS nhắc lại kiệm. - GV mời HS nhắc lại nội dung bài. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm trong bài thơ. + Biết vận dụng để đặt câu chỉ hoạt động. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 1. Tìm trong truyện trên những từ chỉ các bộ phận của con heo đất. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS đọc thầm yêu cầu bài - GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 - HS đọc thầm lại bài tìm từ chỉ bộ phận của heo đất theo nhóm đôi. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện trình bày. + Lưng, bụng, mũi. - HS nhận xét - GV nhận xét - HS lắng nghe - Những từ lưng, bụng, mũi là từ chỉ gì? Trả - HS trả lời: Là từ chỉ sự vật, trả lời lời cho câu hỏi nào? cho câu hỏi cái gì? - GV nhận xét tuyên dương. 2. Tìm từ chỉ các bộ phận của những đồ vật đựng tiền tiết kiệm dưới đây. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS quan sát, làm việc theo nhóm 4 - HS làm việc nhóm 4, thảo luận và - GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp trả lời câu hỏi. \ - GV mời HS trình bày. - Đại diện nhóm trình bày: + Từ ngữ chỉ bộ phận của vật đựng tiền hình ngôi nhà: Mái, cửa, tường và tranh tường,... + Từ ngữ chỉ bộ phận của gấu trúc, của chó tiết kiệm, gồm: đầu, tai, mắt, miệng, mũi, cổ, lưng, bụng, chân, GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV mời HS khác nhận xét. đuôi, khe bỏ tiền,... - Các từ chỉ bộ phận của đồ vật nói trên trả - Đại diện các nhóm nhận xét. lời cho câu hỏi nào? - HS trả lời: Trả lời cho câu hỏi cái - Yêu cầu HS đặt câu với từ vừa tìm được. gì? - GV nhận xét tuyên dương + Đôi mắt gấu rất đẹp. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi Ô của bí mật để tăng - HS tham gia chơi tính hấp dẫn của phần luyện đọc lại truyện. - GV HD cách chơi + Khi các ô cửa mở hết , hiện ra hình ảnh + HS luyện đọc theo phần yêu cầu minh họa bài đọc hoặc hình các đồ vật để tiết của ô của mở. kiệm tiền. - GV và cả lớp nhận xét, bình chọn HS đọc - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. hay, diễn cảm - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. + Em thích nhất hoạt động nào? - HS thực hiện - Nhắc nhở các em cần cần thực hành tiết kiệm tiền. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... --------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng -------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Ba, ngày 11 tháng 10 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI CỦA EM Bài viết 1: Ôn chữ hoa : D, Đ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Ôn luyện cách viết chữ hoa D, Đ cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng dụng. - Viết tên riêng: Đà Nẵng. - Viết câu ứng dụng : Ai ơi, bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Cảm nhận được ý nghĩa của câu ca dao; nói về nỗi vất vả của những người làm ra bát cơm thơm dẻo, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã làm ra cơm gạo; bồi dưỡng ý thức tiết kiệm. 2. Góp phần phát triển năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Ti vi - SGK và VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát và động theo nhạc - HS hát và vận động theo nhạc + GV nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết chữ hoa D, Đ cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua bài tập ứng dụng. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con. a) Luyện viết chữ hoa. - GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ - HS quan sát lần 1 qua video. hoa Đ, Đ - HS quan sát, nhận xét so sánh. - GV mời HS nhận xét sự khác nhau, giống nhau giữa các chữ D, Đ - HS quan sát lần 2. - GV viết mẫu lên bảng. - HS viết vào bảng con chữ hoa D, Đ - GV cho HS viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai. b) Luyện viết câu ứng dụng. - HS lắng nghe. * Viết tên riêng: Đà Nẵng - GV giới thiệu: Đà Nẵng là một thành phố GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 lớn ở miền Trung nước ta. Đà Nẵng được - HS viết tên riêng trên bảng con: Đà một tạp chí du lịch của nước ngoài bình Nẵng. chọn là một trong 10 địa điểm tốt nhất để sống. - GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con. - GV nhận xét, sửa sai. - HS trả lời theo hiểu biết. * Viết câu ứng dụng: Ai ơi, bưng bát cơm đầy - HS lắng nghe Dẻo thơm một hạt, đẳng cay muôn phần. - GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ - HS viết câu ứng dụng vào bảng trên. con: - GV nhận xét bổ sung: nói về nỗi vất vả của Ai ơi, bưng bát cơm đầy những người nông dân, thể hiện lòng biết ơn Dẻo thơm một hạt, đẳng cay muôn đối với những người đã làm ra cơm gạo. phần. - GV mời HS luyện câu ứng dụng vào bảng - HS lắng nghe. con. - GV nhận xét, sửa sai 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Ôn luyện cách viết chữ hoa D, Đ cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở luyện viết 3. + Viết tên riêng: Đà Nẵng và câu ứng dụng Ai ơi, bưng bát cơm đầy / Dẻo thơm một hạt, đẳng cay muôn phần. Trong vở luyện viết 3. - Cách tiến hành: - GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các - HS mở vở luyện viết 3 để thực nội dung: hành. + Luyện viết chữ D, Đ + Luyện viết tên riêng: Đà Nẵng + Luyện viết câu ứng dụng: Ai ơi, bưng bát cơm đầy Dẻo thơm một hạt, đẳng cay muôn phần. - GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm - HS luyện viết theo hướng dẫn của vụ. GV - Nộp bài - Chấm một số bài, nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học đã học vào thực tiễn. sinh. - HS quan sát các bài viết mẫu. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 + Cho HS quan sát một số bài viết đẹp từ những học sinh khác. + HS trao đổi, nhận xét cùng GV. + GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. viết và học tập cách viết. - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------ TOÁN: Tiết 21: Bảng nhân 9 (Tiết 2) -Trang 29 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Tìm được kết quả các phép tính trong bảng nhân 9 và thành lập Bảng nhân 9 - Vận dụng Bảng nhân 9 để giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. - Phát triển năng lực toán học 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Ti vi - SGK và VBT Toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Chèo thuyền” để - HS tham gia trò chơi khởi động bài học, ôn lại các bảng nhân - HS lắng nghe. đã học. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập - Mục tiêu: + Vân dụng bảng nhân 9để giải bài tập, bài toán có tình huống thực tế liên quan đến bảng nhân 9 Bài 3: (29) - HS đọc thầm bài và làm bài theo nhóm - Yêu cầu HS đọc bài và làm bài tập đôi GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Yêu cầu HS chia sẻ - HS chia sẻ cách làm: - GV nhận xét + Mỗi nhóm có 9 con gà, vậy 4 nhóm có 36 con gà, ta có phép nhân: 9 x 4 = 36 + Mỗi nhóm có 9 con cá, vậy 3 nhóm có 27 con cá, ta có phép nhân: 9 x 3 = 27 - HS đọc thầm yêu cầu Bài 4: - HS lắng nghe luật chơi và thực hiện - GV tổ chức trò chơi: Một bạn quay kim đồng hồ, các thành viên còn lại sẽ giơ thẻ - HS lắng nghe giành quyền trả lời. HS nào giành được - HS đọc yêu cầu bài nhiều lượt và trả lời đúng thì sẽ được tặng - HS thảo luận tìm hiểu bài - HS làm bài Bài giải Số quả dâu tây để trang trí 10 chiếc bánh là: 9 x 10 = 90 (quả) Đáp số: 90 quả - GV nhận xét Bài 5: (29)a, Yêu cầu HS đọc bài - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tìm hiểu bài và làm bài. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV cho HS nêu yêu cầu bài 5 ý b - HS nêu yêu cầu bài 5 ý b. - GV chia nhóm và làm việc theo nhóm 4 + Các nhóm làm việc, lần lượt từng thành viên nêu tình huống, các thành viên còn lại nêu cách giải. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét - HS đại diện trình bày lẫn nhau. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM Bài 02: Em yêu tổ quốc Việt Nam (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 1. Phát triển cácNăng lực đặc thù: - HS lựa chọn và xác định được hành vi đúng thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. - Tự hào được là người Việt Nam. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết thể hiện sự trân trọng, tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa củađất nước. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước thể hiện qua việc trân trọng và tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Ti vi - SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV cho nghe và vận động theo bài hát: Việt - HS nghe và vận động theo Nam quê hương tôi + GV mời HS nêu nhận xét về những cảnh đẹp + HS nêu nhận xét về những đó. hành vi thể hiện tình yêu thiênnhiên đất nước. + GV mời HS giới thiệu thêm một số hành vi thể + 3-4 HS giới thiệu thêm. hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước mà em biết. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: -Mục tiêu: - HS biết cách thực hiện những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam. - HS biết trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt Nam. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Những việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam. (Làm việc nhóm 4) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV mời HS mở SGK trang 13, đọc thông tin về - 2 HS đọc thông tin: Anh Kim Anh Kim Đồng - Người anh hùng nhỏ tuổi. Đồng-Người anh hùng nhỏ tuổi. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời 2 câu hỏi sau: - Đại diện các nhóm phát biểu. - GV mời các nhóm phát biểu. + Tình yêu Tổ quốc của Kim a) Tình yêu Tổ quốc của anh Kim Đồngđược thể Đồngđược thể hiện qua hành hiện qua hành động nào? động: sau khi Kim Đồng làm nhiệm vụ dẫn cán bộ vào căn GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 cứ, anh đã phát hiện ra địch phục kích chờ bắt các cán bộ. Vì vậy, anh đã cửđồngđội về báo cáo các đồng chí cán bộ, còn anh thìđánh lạc hướngđịch b) Em và các bạn cần làm gìđể thểhiện tình yêu + Để thể hiện tình yêu Tổ quốc, Tổ quốc? em cần học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn, hăng say, tích cực tham gia các hành động cóý nghĩa tốt đẹp vềđất nước, yêuđất nước và con người. - GV mời nhóm khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét, bổ - GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có). sung câu trả lời nhóm bạn. Hoạt động 2: Tìm hiểu truyền thống lịch sử, + HS lắng nghe, rút kinh nghiêm. văn hóa của Việt Nam. (làm việc nhóm 4). - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4, quan sát và trả - Các nhóm thảo luận, trao đổi lời câu hỏi: và trình bày: a) Các bạn trong tranh thể hiện sự trân trọng, tự + Các bạn trong tranh thể hiện hào về truyền thống lịch sử, văn hóa củađất nước sự trân trọng, tự hào về truyền ta như thế nào? thống lịch sử, văn hóa củađất nước ta: tập trung, chăm chú lắng nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu về di tích lịch sử; dành lời khen về công lao củaông cha ta ngày xưa, bày tỏ sự mong muốn tham gia các lễ hội củađất nước. b) Kể thêm các việc làm thể hiện sự trân trọng và + HS kể thêm: truyền thống tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt nhân nghĩa, truyền thống hiếu Nam? học, truyền thống cần cù, chăm chỉ; các tập tục văn hóa tốtđẹp như gói bánh chưng, bánh giầy; các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo,... - GV mời các nhóm trình bày. - Các nhóm trình bày: - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm khác khác nhận xét, GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 bổ sung. - GV nhận xét tuyên dương nhóm có kết quả tốt + HS lắng nghe. và nhấn mạnh. Để phát huy được những truyền thống tốtđẹpđó không thể thiếuđược sự phát triển và không ngưng học tập nghiên cứu của các em, đểđất nước ngày càng vững mạnh hơn. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về truyền thống lịch sử, văn hóa Việt Nam. + Vận dụng vào thực tiễn để phát triển phẩm chất yêu nước. - Cách tiến hành: - GV sử dụng video “Việt nam Tổ quốc của - HS cùng xem Video. chúng ta” để HS quan sát và tìm hiểu thêm về đất nước, về sự phát triển trong giai đoạn hiện nay. + GV và HS cùng trao đổi về sự phát triển của đất - Cùng trao đổi, chia sẻ với GV nước qua video. những hiểu biết của mình về sự phát triển đất nước. - Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Tư, ngày 12 tháng 10 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng -------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: LUYỆN NÓI VÀ NGHE: Kể chuyện: Em tiết kiệm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: a) Rèn kĩ năng nói: - Biết nói về việc em tiết kiệm tiền (bằng con heo đất hoặc một đồ vật để tiền tiết kiệm). - Biết nói về việc em tiết kiệm điện, nước, tiết kiệm trong ăn uống, mua sắm. b) Rèn kĩ năng nghe: - Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. 1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết kể câu chuyện của mình một cách khá rõ ràng, biểu cảm. 2. Góp phần phát triển năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, kể được câu chuyện theo yêu cầu. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe, trao đổi với bạn về nội dung câu chuyện của bạn và của mình. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn trong bài học kể chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, hấn khởi trước giờ học. + Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước. - Cách tiến hành: - GV mở Video kể chuyện của một HS - HS quan sát video. trên khác trong lớp, trường hoặc - HS cùng trao đổi với Gv về nội dung, Youtube . cách kể chuyện có trong vi deo, rút ra - GV cùng trao đổi với HS về cách kể những điểm mạnh, điểm yếu từ câu chuyện, nội dung câu chuyện để tạo chuyện để rút ra kinh nghiệm cho bản niềm tin, mạnh dạn cho HS trong giờ kể thân chuẩn bị kể chuyện. chuyện - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Dựa vào sơ đồ gợi ý, thực hiện 5 bước của bài nói. Xác định đúng của đề tài, tìm được ý chính, sắp xếp các ý. Sau đó thực hiện nói theo dàn ý đã sắp xếp, có thể tự điều chỉnh theo góp ý của bạn để hoàn thiện theo câu chuyện của mình; + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hướng dẫn kể chuyện. Bài tập 1: Kể chuyện em nuôi con heo đất cho các bạn nghe. - Yêu cầu HS đọc bài - HS đọc yêu cầu ? Những bạn ào có heo đất hoặc có vật - HS trả lời gì khác để tiền tiết kiệm. - HS đọc thầm gợi ý - GV đưa ra gợi ý + Ai mua con heo đất (hoặc đồ vật đựng tiền tiết kiệm) cho em? + Hình dáng con heo đất nó thế nào? + Em cho heo đất ăn thế nào? + Tình cảm của em với con heo đất thế nào? + Nhờ nuôi heo đất, em đã làm được việc - Mời HS nói nhanh theo gợi ý gì? + Gắn ảnh hoặc tranh em vẽ con heo đất. - HS nói về vật tiết kiệm tiền của mình: VD 1: Ở nhà, tôi nuôi một con heo đất. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 Con heo đất này nhỏ thôi. Miệng nó ngắntùn, há to. Mắt tròn. Thân nó bụ bẫm, rất đáng yêu. Bố mẹ cho tôi bán giấy báo cũ, vỏ chai nhựa, vỏ lon bia,... để nuôi heo đất. Sau vài tháng, tôi “mố” heo đất và mua được bao nhiêu thứ: truyện tranh, sách vở, một con rô bốt và cả đồ chơi siêu nhân nữa. Nhờ biết tiết kiệm mà tôi có tiền mua những thứ mình cần, tôi rất thích. VD2: Tôi có một két giữ tiền hình Đô-ra- ê-mon rất đẹp. Khe bỏ tiền rộng, biết hút tiền vào trong. Két này có khoá số. Vì két - Gv nhận xét, tuyên dương có khoá nên không cần đập vỡ két như Bài tập 2: Ngoài việc nuôi heo đất, em đập lợn đất rồi lại phải mua con lợn còn biết tiết kiệm những gì nữa? khác... Bố mẹ, cô bác biết tôi có két đựng - GV cho HS quan sát tranh, yêu cầu HS tiền nên vào ngày lễ hoặc ngày sinh nhật nói nội dung các bức tranh. tôi lại cho tôi ít tiền bảo tôi bỏ vào két. Tết đến, được mừng tuổi, tôi cũng bỏ hết tiền vào két. Sau Tết, mở khoá két ra, tôi đã thấy két khá đầy. Tôi dùng số tiền ấy mua được mấy bộ quần áo và giày dép, - Mời HS khác nhận xét. đỡ tiền cho bố mẹ. - GV nhận xét tuyên dương. - HS nhận xét - GV hỏi: Em hiểu tiết kiệm khi cùng cha mẹ đi mua sắm là thế nào? - Hs đọc yêu cầu - Ngoài những việc làm trên em còn tiết - HS quan sát và nêu nọi dung các bức kiệm những gì nữa? tranh theo nhóm 4. - Kể chuyện thực hành tiết kiệm theo - Đại diện trình bày: nhóm 2. + Tranh 1: Tiết kiệm nước - Thi kể chuyện thực hành tiết kiệm + Tranh 2: Tiết kiệm điện trước lớp. + Tranh 3: Tiết kiệm khi ăn uống + Tranh 4: Tiết kiệm khi mua sắm - HS nhận xét - HS: Là không đòi bố mẹ mua nhiều thứ; không đòi bố mẹ mua những thứ đắt tiền,... - HS trả lời: tiết kiệm khi dùng giấy viết, giấy vẽ tranh; tiết kiệm khi đi du lịch,... - GV nhận xét, tuyên dương - HS kể chuyện thực hành tiết kiệm theo nhóm 2. - HS tiếp nối nhau xung phong thi kể chuyện trước lớp. VD: Gia đình tôi có 4 người, sống trong GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 3 căn phòng nhưng tiền điện, tiền nước phải trả ít nhất so với các nhà hàng xóm. Bố mẹ tôi luôn dạy chúng tôi sống tiết kiệm: Ăn gì thì nên ăn hết, không bao giờ được đổ cơm đi. Dùng nước xong, phải tắt vòi nước. Nước rửa rau, vo gạo xong nên giữ lại để tưới những cây rau thơm trồng trong mấy hộp xốp. Chỉ bật điện, bật quạt khi cần. Ra khỏi phòng phải tắt điện, tắt quạt ngay,... Thương bố mẹ làm lụng vất vả, mỗi khi bố mẹ đưa chị em tôi đi chợ hay đi siêu thị, chúng tôi không bao giờ đòi bố mẹ mua quà bánh hoặc thứ gì đắt tiền. - HS nhận xét 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV cho HSxem một câu chuyện kể của - HS quan sát video. học sinh nơi khác để chia sẻ với học sinh. - GV trao đổi những về những hoạt động - HS cùng trao đổi về câu chuyện được HS yêu thích trong câu chuyện xem. - GVgiao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu - HS lắng nghe, về nhà thực hiện. chuyện cho người thân nghe. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------- HĐTN: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 22: Luyện tập (Trang 30, 31) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Ôn tập về các bảng nhân đã học. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Vận dụng giải quyết một số tình huống thực tế gắn với giải bài toán về phép nhân. - Phát triển các năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Chèo thuyền” để khởi - HS tham gia trò chơi động bài học, ôn lại các bảng nhân đã học. - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập - Mục tiêu: + Vân dụng các bảng nhân đã học để giải bài tập, bài toán có tình huống thực tế liên quan đến bảng nhân. + Cách tiến hành Bài 1. Tính nhẩm (Làm việc cá nhân) a,GV cho HS làm bài miệng, trả lời cá nhân. - HS quan sát bài tập, nhẩm tính 4x4 = 5x2 = 2x8 = 6x6 = và trả lời. 8 x10 = 3x9 = 7x3 = 9x5 = 4x4 =16 2x 8 = 16 8 x10 =80 7x3 =21 5x 2 = 10 6 x 6 =36 3 x9 =27 9x 5 =45 - GV Mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. + HS khác nhận xét, bổ sung. b, Nêu các phép nhân thích hợp với mỗi hình vẽ -HS đọc yêu cầu - HS quan sát hình vẽ làm việc theo nhóm đôi - HS chia sẻ bài làm 6 x 2 = 12 = 2 x 6 12 GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV nhận xét 3 x 7 21 Bài 2: Tính nhẩm(Làm việc cá nhân) a, GV yêu cầu HS nêu đề bài 7 x 3 = 21 - GV cho HS làm bảng con. 4 x 1 = 9 x 1 = 1 x 7 = 5 x 1 = = 1 x 4 = 1 x 9 = 7 x 1 = 1 x 5 = + 1 HS đọc đề bài. + HS nối tiếp nêu miệng câu trả lời, GV ghi nhanh lên bảng. 4 x 1 = 4 9 x 1 = 9 - Yêu cầu HS nhận xét kết quả từng cột 1 x 4 = 4 1 x 9 = 9 - GV nhận xét, chốt: Số nào nhân với 1 cũng có 1 x 7 = 7 5 x 1 = 5 kết quả bằng chính số đó. 7 x 1 = 7 1 x 5 = 5 b, GV yêu cầu HS lấy ví dụ tương tự câu a rồi - HS nhận xét: Các phép tính đều chia sẻ với bạn. nhân với 1, vị trí các thừa số thay - GV Nhận xét từng bài, tuyên dương. đổi nhưng kết quả không thay Bài 3. (Làm việc nhóm 2) đổi. a, GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS chia sẻ trước lớp - GV chia lớp thành các nhóm 4, thảo luận và rút ra nhận xét - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm + HS đọc thầm đề bài. + HS cùng tóm tắt bài toán với GV. - HS làm việc nhóm 4: Số nào nhân với 0 cũng có kết quả bằng 0 - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. b, Tính nhẩm -Yêu cầu HS đọc bài và làm việc cá nhân -HS đọc yêu cầu và làm việc cá 0 x 7 = 0 x 9 = 0 x 5 = 0 x 1 = nhân. 7 x 0 = 9 x 0 = 5 x 0 = 1 x 0 = 0 x 7 = 0 0 x 9 = 0 7 x 0 = 0 9 x 0 = 0 0 x 5 = 0 0 x 1 = 0 - Gọi HS nối tiếp nêu kết quả 5 x 0 = 0 1 x 0 = 0 - GV nhận xét tuyên dương 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: Bài 4: (31) - HS đoc thầm yêu cầu bài toán - Yêu cầu HS đọc bài - HS quan sát tranh, làm việc GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 theo nhóm 4. - HS chia sẻ tình huống + Trên cầu có 2 nhóm sóc đang nhảy múa, mỗi nhóm có 6 con sóc. Hỏi có tất cả bao nhiêu con sóc nhày múa trên cầu? + Có 6 đội khỉ đang đua xe đạp, mỗi đội có 2 con khỉ. Hỏi có tất cả bao nhiêu con khỉ đang đua xe? + Có 3 nhóm thiên nga đang bơi, mỗi nhóm có 4 con thiên nga. - GV Nhận xét, tuyên dương. Hỏi có tất cả bao nhiêu con thiên - Nhận xét tiết học. nga đang bơi? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Năm, ngày 13 tháng 10 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------ TOÁN: Tiết 23: Luyện tập (Tiếp theo) Trang 32, 33 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Ôn tập về các bàng nhân đã học. - Làm quen với Bảng nhân hai lối vào và sử dụng bảng này trong thực hành tính. - Phát triển các năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Ti vi - SGK và VBT toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để - HS tham gia trò chơi khởi động bài học, ôn lại các bảng nhân đã - HS lắng nghe. học. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập: -Mục tiêu: + Ôn luyện kĩ năng vận dụng các bảng nhân đã học để thực hiện các phép tính nhân đã cho. + Vân dụng các bảng nhân đã học để giải bài tập, bài toán có tình huống thực tế liên quan đến bảng nhân. - Cách tiến hành: Bài 1. (Làm việc nhóm 4) - Yêu cầu học sinh đọc đề bài. + 1 HS đọc đề bài. - GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” theo nhóm - Các nhóm thực hiện chơi. 4 - Đại diện nhóm lên đố cả lớp + Mỗi HS trong nhóm lần lượt lấy các nhóm thẻ số, chọn hai số bất kì, nêu phpe nhân thích hợp rồi nêu kết quả. - Các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV mời HS khác nhận xét. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - GV nhận xét, tuyên dương. + 1 HS Đọc đề bài. Bài 2: Quan sát bảng nhân và thực hiện + HSquan sát các hoạt động sau: (Làm việc cá nhân). - HS lắng nghe theo dõi - HS đọc yêu cầu và làm bài 7 x 7 = 14 4 x 9 =36 3 x 5 = 15 a, GV hướng dẫn HS sử dụng bảng nhân 5 x 8 = 40 2 x 6 = 12 9 x2 = 18 b, Sử dụng bảng nhân để tìm kết quả các - HS nhận xét phép tính sau: - HS đọc thầm yêu cầu bài toán và 7 x 7 4 x 9 3 x 5 làm việc theo nhóm đôi 5 x 8 2 x 6 9 x2 - HS sử dụng bảng nhân để thực hiện - GV nhận xét từng bài, tuyên dương. các phép tính nhẩm đã cho. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 Bài 3: (33) - HS chia sẻ kết quả: -Yêu cầu HS đọc bài + Phép tính sai: 9 x7 = 62 - Làm việc theo nhóm đôi 5 x 5 = 30 4 x 2 = 9 + Sửa lại: 9 x 7 = 63 5 x 5 = 25 - GV nhận xét, tuyên dương 4 x 2 = 8 - HS nhận xét 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Đố bạn”.Một bạn - HS tham gia chơi. nêu phép nhân, bạn kia tính kết quả, nếu tính đúng thì dành được quyền đố bạn. - GV Nhận xét, tuyên dương, khen thưởng những HS làm nhanh. - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------ TIẾNG VIỆT: CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI CỦA EM Bài đọc 2: Thả diều (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ trong bài. Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (trong ngần, chơi vơi, Sông Ngân...) - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp của những cánh diều; nói về niềm vui và những khát vọng đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho trẻ thơ. - Tiếp tục làm quen với biện pháp tu từ so sánh: nhận biết từ so sánh trong các hình ảnh so sánh. 1.2. Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ. 2. Phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý thiên nhiên, đồ chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Ti vi - SGK và VBT Tiếng việt. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS hát và vận động theo nhạc - HS hát và vận động theo nhạc bài hát “Cánh diều tuổi thơ” - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài thơ. Phát âm đúng các từ ngữ trong bài. - Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (trong ngần, chơi vơi, Sông Ngân...) - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp của những cánh diều; nói về niềm vui và những khát vọng đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho trẻ thơ. - Tiếp tục làm quen với biện pháp tu từ so sánh: nhận biết từ so sánh trong các hình ảnh so sánh. - Phát triển năng lực văn học: + Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài thơ. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn - HS lắng nghe cách đọc. giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, - HS lắng nghe ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. - 1 HS đọc toàn bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (5 khổ) - HS quan sát - GV HD HS chia đoạn: + Khổ 1: Từ đầu đến trăng vàng. + Khổ 2: Tiếp theo cho đến sông Ngân. + Khổ 3: Tiếp theo cho đến nong trời. + Khổ 4: Tiếp theo cho đến bỏ lại. + Khổ 5: Còn lại - HS đọc nối tiếp từng khổ thơ - GV gọi HS đọc nối tiếp từng khổ thơ - HS đọc từ khó. lần 1. - HS đọc - Luyện đọc từ khó:no gió, nong trời, tre - HS luyện đọc làng , GV: Trần Thị Thu Hiền

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_5_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx
Giáo án liên quan