Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền

docx57 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 TUẦN 6: Thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------------ TIẾNG VIỆT: CHỦ ĐIỂM: NIỀM VUI VỦA EM Bài đọc 3: Chú Gấu Mi – sa ( Tiết 1 + 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù. 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ: - HS đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ, các câu. - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc. - Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Gấu bông Mi-sa tốt bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi vì cô chủkhông quý trọng đồ chơi nhưng lại quyết định ở lại nhà cậu bé nghèo đang ốm vì muốn mang lại niềm vui cho cậu bé vào ngày Giáng sinh. - HS nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật; biết đặt câu với các từ ngữ đó. 1.2. Phát triển năng lực văn học: - Biết bày tỏ sự yêu thích với nhân vật và hành động đẹp của nhân vật. 2. Phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết thương người, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, - SGK, VBT TV III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi về những đồ chơi ở nhà mà HS - HS lắng nghe, nêu ý kiến. yêu thích. VD: Gấu bông, ô tô đồ chơi, búp bê, ... Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV cho HS quan sát tranh minh họa: - HS quan sát tranh. + Trong hình em thấy những gì? + Em hãy dự đoán xem chú gấu bông này đang thực hiện công việc gì? + HS trả lời theo suy nghĩ của - GV nhận xét, tuyên dương. mình. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. Mục tiêu: - HS đọc trôi chảy toàn bài. - Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS dễ viết sai. - Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ, các câu. - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc. - Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Gấu bông Mi-sa tốt bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi vì cô chủ không quý trọng đồ chơi nhưng lại quyết định ở lại nhà cậu bé nghèo đang ốm vì muốn mang lại niềm vui cho cậu bé vào ngày Giáng sinh. - Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích với nhân vật và hành động đẹp của nhân vật. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - HS lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV hướng dẫn HS đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, - HS lắng nghe cách đọc. ngắt nghỉ đúng. - 1 HS đọc toàn bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - GV chia đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu rồi bỏ đi. + Đoạn 2: Chú đi mãi mỗi nhà một thứ đồ chơi. + Đoạn 3: Còn lại - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó. - Luyện đọc từ khó: chạc cây,leng keng, tuần lộc,túp lều, rền rĩ, - 2-3 HS đọc câu. -Luyện đọc câu: Nhưng không may, / ông già Nô-en bị ốm / nên - HS luyện đọc theo nhóm 6. chỉ có tuần lộc / vừa kéo xe/ vừa phát quà. // - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 6. Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - GV nhận xét các nhóm, tuyên dương. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: * Hoạt động 2: Đọc hiểu. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương. + Chú gấu bông Mi-sa bỏ nhà - GV giúp đỡ HS còn lúng túng, lưu ý rèn cách trả ra đi vì cô chủ cư xử không thân lời đầy đủ câu. thiện: túm lấy chú, bỏ vào nhà + Câu 1: Vì sao chú gấu bông Mi-sa bỏ nhà ra đi? kho, khiến chú tủi thân. + Gặp tuần lộc đêm Giáng sinh, gấu bông cùng đi phát quà với + Câu 2: Gặp tuần lộc đêm Giáng sinh, gấu bông tuần lộc. giúp tuần lộc làm việc gì? + Đến túp lều có một cậu bé đang ốm nhưng túi đồ chơi + Câu 3: Đến túp lều có cậu bé đang ốm, không chẳng còn gì, Mi-sa bước vào còn đồ chơi để phát, Mi-sa đã làm gì? lều. Chú ngồi lên chiếc ủng, trở thành quà Giáng sinh tặng cậu bé đang ốm. + HS nêu ý kiến. VD: Mi-sa rất thương người, + Câu 4: Em có nhận xét gì về chú gấu bông Mi- sẵn sàng giúp mọi người. /Mi-sa sa? rất thương cậu bé nghèo bị ốm lại không được nhận quà Giáng sinh. / Gấu bông Mi-sa rất tốt bụng, nhân hậu. / - 1 - 2 HS nêu nội dung bài theo - GV mời HS nêu nội dung bài. suy nghĩ của mình. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - GV chốt nội dung của bài: Gấu bông Mi-sa tốt 2-3 HS nêu lại. bụng, nhân hậu. Chú bỏ đi vì cô chủ không quý trọng đồ chơi nhưng lại quyết định ở lại nhà cậu bé nghèo đang ốm vì muốn mang lại niềm vui cho cậu bé vào ngày Giáng sinh. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + HS nhận biết các từ ngữ chỉ sự vật. + Biết vận dụng để đặt câu với những từ ngữ chỉ sự vật. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 3.1. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 hợp - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 - 2 HS đọc yêu cầu bài. - GV chia lớp làm 3 nhóm, nêu tên Trò chơi: Ai - HS chia nhóm theo sự phân nhanh tay hơn? Và phát cho mỗi nhóm một bộ thẻ công của GV. Sau đó nhận thẻ. 12 tấm (ghi 12 từ ngữ), 3 ô vuông ( nhóm từ: Quà Giáng sinh, Vật đựng quà, Nhân vật đi phát quà). - HS lắng nghe, ghi nhớ. - GV phổ biến luật chơi: Mỗi nhóm cử 6 thành viên đại diện thi tiếp sức, xếp nhanh 12 từ vào 3 nhóm thích hợp. Nhóm nào nhanh và chính xác nhất, nhóm đó giành chiến thắng. - HS chơi trò chơi, nhận xét. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. + Quà Giáng sinh: gối ôm, mũ - GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án. len, đồng hồ, đồ chơi, bít tất, Chú ý: bánh kẹo, truyện, Mi-sa, quần + Bít tất và ủng thường được dùng làm túi đựng áo, ủng. quà nhưng cũng có thể làm quà tặng. + Vật đựng quà: ủng, bít tất. + Gấu bông thưởng là quà tặng nhưng trong câu + Nhân vật đi phát quà: Ông già chuyện này, chú vừa lànhân vật đi phát quà, vừa Nô-en, tuần lộc, Mi-sa. tự nguyện trở thành quà tặng. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS đọc lại các từ. - Tổ chức cho HS đọc đồng thanh các từ sau khi đã sắp xếp hợp lý. 3.2. Nói tên món quà em mong được tặng vào dịp Tết hoặc sinh nhật. - 1 - 2 HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS nêu ý kiến cá nhân. - Em có thường được tặng quà vào dịp Tết hoặc - HS hoạt động nhóm đôi. sinh nhật không? - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi: Nói cho bạn nghe về món quà mình mong được tặng - Một số nhóm trình bày trước vào dịp Tết hoặc sinh nhật. lớp, nhóm khác nhận xét. - GV mời các nhóm trình bày, các nhóm khác - HS lắng nghe. lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương, gợi ý một số món quà: búp bê, ô tô, truyện, kẹo sô cô la, hộp chì - HS nêu ý kiến cá nhân. màu, siêu nhân, rô bốt, lợn đất, bóng đá, - Vào dịp sinh nhật của mình, em có được nhận - HS nêu cảm nhận. những món quà mà mình yêu thích không? VD: vui vẻ, hào hứng, thích - Hãy nêu cảm nghĩ của mình khi được nhận món thú,... quà mình yêu thích trong dịp sinh nhật? (nếu có) Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh học bài. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến vận dụng bài học vào thực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn. + Cho HS quan sát video cảnh một số em nhỏ - HS quan sát video. (Việt Nam/thế giới) được nhận quà nhân dịp Giáng sinh. - Nhắc nhở các em cần biết giữ gìn, trân trọng - HS lắng nghe, ghi nhớ. những món quà đó. - Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài Góc sáng tạo: Chuyện của em. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------------------------------ Thứ Ba, ngày 18 tháng 10 năm 2022 TIẾNG ANH: Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Bài viết 3: CHÍNH TẢ - Nhớ - viết: Thả diều I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ - Nhớ – viết chính xác nội dung, đúng chính tả 3 khổ thơ đầu của bài thơ Thả diều. Trình bày đúng bài thơ 4 chữ chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 4 ô. - Đọc đúng tên chữ và viết đúng 9 chữ (từ n đến ph) vào vở. Thuộc lòng tên 9 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Làm đúng bài tập điền chữ ghi các phụ âm đầu ch/tr hoặc chữ ghi các phụ âm cuối n/nh. 1.2. Phát triển năng lực văn học - Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ, đoạn văn trong các bài tập chính tả. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết nhận xét, trao đổi về bài làm của bạn. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: biết yêu nước, yêu vẻ đẹp của những cánh diều, của niềm vui, khát vọng trẻ thơ qua nội dung bài chính tả. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy. - SGK , Vở Luyện viết III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: + Nơi em đang sống là nông thôn hay thành thị? - HS trả lời. + Em đã từng được chơi thả diều chưa? - GV cho HS quan sát hình ảnh của cánh diều và - HS quan sát. những bạn nhỏ đang chơi thả diều. - GV dẫn dắt vào bài. - HS lắng nghe. 2. Khám phá. -Mục tiêu: + Nhớ – viết chính xác nội dung, đúng chính tả 3 khổ thơ đầu của bài thơ Thả diều. + Trình bày đúng bài thơ 4 chữ chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 4 6. + Đọc đúng tên chữ và viết đúng 9 chữ (từ a đến ph) vào vở. Thuộc lòng tên 9 chữ mới trong bảng chữ và tên chữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Nhớ - viết a) Chuẩn bị - GV nêu nhiệm vụ và đọc mẫu 3 khổ đầu của bài - HS lắng nghe. thơ Thả diều. - HS thực hiện. - GV mời 1 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ, cả lớp đọc thầm theo để ghi nhớ. - HS nêu: Bài chính tả có 3 khổ - Mời 1 HS nêu lại cách trình bày bài thơ 4 chữ. Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 thơ. Mỗi khổ 4 dòng. Mỗi dòng có 4 tiếng. Giữa các khổ thơ để trống 1 dòng. Tên bài thơ và chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, - Yêu cầu HS cả lớp đọc thầm 3 khổ thơ, viết lùi vào 3 hoặc 4 ô so với lề vở. nháp những từ ngữ các em dễ viết sai chính tả. - HS thực hiện. b) Viết bài - GV gọi HS đọc lại 1 lần nữa 3 khổ thơ trong - 1 HS đọc. SGK để ghi nhớ. -GV yêu cầu HS gấp SGK, nhớ lại 3 khổ thơ và - HS ghi nhớ, viết bài. viết bài vào vở. c) Sửa bài - GV tổ chức cho 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở, tự - HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau sửa lỗi cho nhau. bằng cách gạch chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả. - GV chữa 5 – 7 bài. Có thể chiếu bài của HS để - HS theo dõi, nhận xét bài bạn. cả lớpquan sát, nhận xét bài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày. 2.2. Hoạt động 2: Ôn tập bảng chữ cái Bài tập 2: - GV treo bảng phụ đã viết bảng chữ và tên chữ, - HS quan sát. sau đó nêu yêu cầu: Viết 9 chữ và tên chữ. - HS đọc. - GV chỉ cột 9 tên chữ cho cả lớp đọc. - 1 HS đọc mẫu. - GV mời 1 HS đọc làm mẫu: en-nờ giê (en giê) en-nờ hát (en hát) ph (pê hát) - HS làm bài vào vở Luyện viết -GV yêu cầu HS cả lớp làm bài vào vở Luyện viết 3, 1 HS hoàn thiện bài trên bảng 3, 1 HS làm bài trên tờ phiếu khổ to. - HS dưới lớp nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi, nhận xét. - HS lắng nghe, bổ sung, chỉnh - GV chốt lại đáp án đúng. Cả lớp sửa bài theo sửa (nếu có). đáp án đúng. STT Chữ Tên chữ 1 n en-nờ 2 ng en-nờ giê(en giê) 3 ngh en-nờ giê hát (en giê hát) Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 4 nh en-nờ hát(en hát) 5 o o 6 ô ô 7 ơ ơ - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng bảng chữ và 8 p pê tên chữ tại lớp. Có thể làm theo cách: 9 ph pê hát +GV xoá (che) hết tên chữ đã viết ở cột 3, yêu - HS học thuộc lòng bảng chữ cầu HS nhìn cột 2 đọc lại. và tên chữ theo sự hướng dẫn +GV xoá (che) hết chữ ở cột 2, yêu cầu HS nhìn của GV. cột 3, viết chữ vào bảng con. + GV xoá hết bảng, cả lớp đọc thuộc lòng 9 chữ và tên chữ. Sau đó đọc thuộc từđầu bảng chữ và tên chữ, bắt đầu từ chữ a (với 28 tên chữ). 3. Luyện tập Mục tiêu: HS cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ, đoạn văn trong các bài tập chính tả. Bài tập 3: Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: - GV gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu của BT. - Cho HS làm bài tập a/b tùy chọn. - HS làm bài tập 3a/b. a) Chữ ch hay tr? - HS theo dõi. - GV viết nội dung bài tập lên bảng (2 lần). - HS nghe phổ biến luật chơi và - GV tổ chức trò chơi: mời 2 nhóm (mỗi nhóm 5 chơi trò chơi. HS) lên bảnglàm bài theo hình thức thi tiếp sức. Đáp án: ấp trứng, chỗ nằm, HS cuối cùng đọc kết quả của cả nhóm. tiếng chim, lích chích, chuyền cành. - Cả lớpvà GV bình chọn nhóm thắng cuộc. - HS bình chọn. - Gọi một vài HS đọc lại kết quả. GV sửa lỗi phát - 3-5 HS đọc lại đáp án chính âm cho các em (nếu sai). xác. - GV yêu cầu cả lớp đọc lại 4 dòng thơ đã hoàn - HS thực hiện. chỉnh; sửa bài theo đáp án đúng. b) Vần ên hay ênh? - HS thực hiện theo sự hướng - GV tổ chức tương tự như BT3a. dẫn của GV. - Đáp án: lệnh, dập dềnh, bên bờ, công kênh, mênh mông. 4. Vận dụng. Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi, chia lớp thành 3 nhóm, mỗi - HS lắng nghe. nhóm cử 5 bạn tham gia chơi. - GV phổ biến luật chơi: - HS theo dõi, chơi trò chơi. + Yêu cầu: Liệt kê những tiếng/từ bắt đầu bằng ch/tr? + Nhóm nào có số lượng tiếng /từ nhiều hơn, chính xác hơn => nhóm đó thắng cuộc. - HS theo dõi. - GV cùng HS nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 26: Ôn tập về bảng chia, Bảng chia 2, bảng chia 5. Trang 36, 37 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - Ôn tập về phép chia, bảng chia 2, bảng chia 5. - Làm quen với giải bài toán về phép chia. - Vận dụng được các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các năng lực toán học. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Vận dụng được các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kế hoạch bài dạy, Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để khởi động - HS tham gia trò chơi bài học, HS sẽ nêu một phép tính bất kì trong bảng + HS1: Nêu phép tính 2 x 3 nhân 2, bảng nhân 5 đã học, yêu cầu 1 bạn khác + HS2: Nêu kết quả: bằng 6.... nêu kết quả. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: -Mục tiêu: Ôn tập về phép chia, bảng chia 2, bảng chia 5. -Cách tiến hành: Bài 1. Nêu phép chia thích hợp ứng với mỗi tranh vẽ (Làm việc cá nhân) -GV cho HS quan sát tranh vẽ, sau đó nêu phép - HS quan sát tranh vẽ và nêu tính ứng với mỗi tranh a/b: phép tính: + Có 16 quả trứng, chia đều vào 2 hộp. Vậy mỗi hộp có: 16 : 2 = 8 quả trứng. + Có 20 quả bóng, chia đều vào 5 hộp. Vậy mỗi hộp có: 20 : 5 = 4 quả bóng. - GV mời HS khác nhận xét. + HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. + HS theo dõi. Bài 2: Quan sát tranh, nêu các phép tính thích hợp: (Làm việc cả lớp) - GV yêu cầu 1 HS nêu đề bài. Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - 1 HS nêu đề bài. - GV yêu cầu HS quan sát tranh, nêu phép nhân - HS quan sát tranh,trả lời: thích hợp. 2 x 5 = 10 - Từ phép nhân đã nêu, hãy nêu hai phép chia - 2-3 HS nêu: tương ứng. 10 : 2 = 5 10 : 5 = 2 - GV gọi một số HS nhận xét. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. Bài 3. Tính nhẩm (Làm việc cả lớp) 18:2 14 : 2 30 : 5 50 : 5 10:2 20 : 2 10 : 5 35 : 5 4:2 2: 2 25 : 5 45 : 5 - GV yêu cầu 1 HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS tính nhẩm, viết kết quả vào vở, - HS đọc đề bài. đổi chéo vở với bạn ngồi cạnh để kiểm tra kết quả. - HS thực hiện. - Gọi 1 số HS chữa bài. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cách tiến hành: Bài 4: Bài toán - GV cho HS quan sát bài toán mẫu. - HS quan sát bài toán mẫu. - Gọi 1 HS đọc bài toán mẫu. - 1 HS đọc bài toán mẫu. - GV cùng HS trao đổi về dạng bài toán, cách giải - Đối với dạng bài toán liên bài toán liên quan đến ý nghĩa của phép chia. quan đến ý nghĩa của phép => Rút ra nhận xét về cách giải bài toán (thực hiện chia => Thực hiện phép tính phép chia), đồng thời hướng dẫn HS cách trình bày chia (:). bài giải của dạng toán trên. - GV gọi 1 HS đọc bài toán phần sau. - 1 HS đọc bài toán. Bài toán: Đoàn tham quan có 15 người được chia thành các nhóm, mỗi nhóm 5 người. Hỏi đoàn tham quan đó đã được chia thành mấy nhóm? Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - Bài toán cho biết gì? - 1 HS nêu. - Bài toán hỏi gì? - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, hãy - HS thảo luận nhóm đôi để trình bày cách giải bài toán trên. đưa ra cách giải. - GV mời một số nhóm trình bày và chốt cách làm. - HS thực hiện. - Yêu cầu HS thực hiện bài toán trên vào vở. Bài giải - GV hướng dẫn HS còn lúng túng. Đoàn tham quan đó được chia thành số nhóm là: 15 : 5 = 3 (nhóm) Đáp số: 3 nhóm. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. * Củng cố - Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài, chuẩn bị bài Bảng chia 3. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ------------------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: Em yêu tổ quốc Việt Nam (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát trển các năng lực đặc thù: - HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp trong việc thể hiện tình yêu Tổ quốc. - Bày tỏ được quan điểm của bản thân về tình yêu quê hương, đất nước. - Sưu tầm được một số tranh ảnh, viết đoạn văn ngắn, làm thơ, ... về các chú bộ đội đang bảo vệ biên giới, hải đảo. - Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam; nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên, trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước. - Xác định được trách nhiệm của mình để thể hiện tình yêu Tổ quốc. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện tốt những nhiệm vụ trong viết học. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua trình bày cảm xúc của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV mở bài hát “Quê hương tươi đẹp” để khởi - HS lắng nghe, hát và biểu diễn động bài học. theo. + GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát. -HS Chia sẻ với GV về nội dung bài hát. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập: -Mục tiêu: + HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp trong việc thể hiện tình yêu Tổ quốc. + Bày tỏ được quan điểm của bản thân về tình yêu quê hương, đất nước. + Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam; nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên, trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Xử lí tình huống (Làm việc nhóm 4) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để đưa cách - Các nhóm tiến hành thảo luận ứng xử của mình trong các tình huống sau: để đưa ra cách ứng xử phù hợp + Nam rủ Lan cùng tham gia dọn vệ sinh khu phố cho 2 tình huống. vào sáng Chủ nhật. Lan sợ nắng nê từ chối. Nếu là Nam, em sẽ làm gì? + Trong buổi giao lưu với các nghệ sĩ đờn ca tài tử do trường tổ chức, Minh đã không tập trung tham gia mà còn rủ Đức đọc truyện. Nếu là Đức, em sẽ làm gì? - Đại diện các nhóm báo cáo kết - Tổ chức báo cáo trước lớp. quả thảo luận: TH1: Nếu là Nam, em sẽ nói để Lan hiểu rằng việc làm cho khu phố sạch hơn là nhiệm vụ chung Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 của mọi người, đây cũng là việc làm thể hiện tình yêu quê hương chúng ta nên làm. Bạn có thể mặc áo chống nắng để tránh nắng. TH2: Nếu là Đức, em sẽ nhắc nhở bạn cần tôn trọng các nghệ sĩ và môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc, hãy tập trung lắng nghe. - GV tổ chức nhận xét, bổ sung. - Các nhóm cử đại diện tham gia - GV nhận xét, tuyên dương. thi theo thứ tự bốc thăm - Lớp thảo luận. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến. (Làm việc cả lớp) - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS bày tỏ ý kiến của bản thân về - HS đưa ý kiến trước lớp: các nội dung sau: + Đồng tình với ý kiến a, b, c vì a, Nghiêm trang khi chào cờ thể hiện tình yêu Tổ đều thể hiện sự trân trọng, tự quốc. hào về truyền thống lịch sử, văn b, Giữ gìn vẻ đẹp quê hương là trách nhiệm của hóa của đất nước ta và tình yêu mõi chúng ta. Tổ quốc. c, Trò chơi dân gian không hấp dẫn. + Không đồng tình với ý kiến c d, Yêu nước là một truyền thống quý báu của dân vì trò chơi dân gian là trò chơi tộc ta. truyền thống của dân tộc, mang một nét đẹp văn hóa của dân - GV mời các nhóm khác nhận xét. tộc, đất nước. - GV nhận xét tuyên dương. Hoạt động 3: Nêu những hiểu biết của em về các địa danh. (Làm việc nhóm 4) - HS nêu yêu cầu - GV mời HS nêu yêu cầu. - Nhóm trưởng điều hành cho - Cho HS thảo luận nhóm 4 để nêu những hiểu các bạn thảo luận. biết của mình về các đại danh sau: + Hồ Gươm: viên ngọc xanh duyên dáng giữa lòng Hà Nội, mang nét đẹp cổ kính với Tháp Rùa 3 tầng, đền Ngọc Sơn – Tháp Bút – Đài Nghiên. Hồ Gươm được xem như biểu Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 tượng của Hà Nội. + Bến Nhà Rồng: trụ sở thương cảng của Sài Gòn, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911) +Làng Sen quê Bác: Làng Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nơi đây nổi bật những hồ sen trắng thơm ngát, là di tích lịch sử, điểm du lịch, tham quan nổi tiếng. - Lớp thảo luận - Tổ chức báo cáo, nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 4: Thực hiện tư thế nghiêm khi - Một số HS đọc chào cờ. (Làm việc nhóm 4) - Cho HS đọc phần hướng dẫn, thực hành: + Bỏ mũ, nón xuống; + Chỉnh đốn trang phục gọn gàng; + Tư thế nghiêm trang, hai tay nắm hờ, mắt - HS nghiêm trang chào cờ hướng về phái Quốc kì; + Thực hiện động tác chào cờ theo nghi thức. - Cho HS thực hiện động tác chào cờ. GV quan sát, uốn nắn tư thế - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Xác định được trách nhiệm của mình để thể hiện tình yêu Tổ quốc. + Vận dụng vào thực tiễn qua hoạt động viết đoạn văn, làm thơ, ... về các chú bộ đội đang bảo vệ biên giới, hải đảo - Cách tiến hành: - GV mời HS chia sẻ những việc em làm để thể - Nhiều HS chia sẻ trước lớp hiện tình yêu Tổ quốc. - Cả lớp làm việc theo yêu cầu của GV. Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 - 3-5 HS trình bày bài viết - Cho HS trình bày kết quả sưu tầm tranh, hoặc viết đoạn văn ngắn, viết thơ về các chú bộ đội đang bảo vệ biên giới, hải đảo. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... --------------------------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều: Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Tư, ngày 19 tháng 10 năm 2022 GDTC: Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Kể chuyện: Chiếc răng rụng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: 1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ - Nghe văn bản thông tin Chiếc răng rụng, nhớ nội dung văn bản. Dựa vào tranhminh hoạ và câu hỏi gợi ý, trả lời được các câu hỏi; kể lại được từng đoạn và Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 toàn bộ văn bản; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, trong khi kể. Hiểu nội dungvăn bản: phong tục khác nhau của các nước về việc trẻ em thay rằng, mong muốncủa trẻ em có những chiếc răng đẹp. - Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. - Biết trao đổi cùng các bạn về việc giữ gìn, chăm sóc răng miệng, chân tay. 1.2. Phát triển năng lực văn học - Biết yêu thích các chi tiết thú vị trong câu chuyện. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, kể được câu chuyện theo yêu cầu. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kể chuyện biết kết hợp cử chỉ hành động, diễn cảm, 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giữ gìn, chăm sóc răng miệng, chân tay, - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV mở Video kể chuyện về những thông tin rất - HS quan sát video. thú vị: Từ 5, 6 tuổi, răng sữa của trẻ em bắt đầuthay rằng mới. Ở các nước, người ta làm gì khi trẻ em bị rụng răng? - HS cùng trao đổi với GV về - GV cùng trao đổi với HS về cách kể chuyện, nội nội dung, cách kể chuyện có dung câu chuyện để tạo niềm tin, mạnh dạn cho trong video, rút ra kinh nghiệm HS trong giờ kể chuyện. cho bản thân chuẩn bị kể chuyện. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS theo dõi. 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Nghe văn bản thông tin “Chiếc răng rụng”, nhớ nội dung văn bản. + Dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý, trả lời được các câu hỏi + Hiểu nội dung văn bản: Phong tục khác nhau của các nước về việc trẻ em thay Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 rằng, mong muốn của trẻ em có những chiếc răng đẹp. - Cách tiến hành: Nghe và kể lại câu chuyện Chiếc răng rụng a) Giới thiệu câu chuyện - GV chỉ hình minh hoạ và giới thiệu 4 tranh - HS quan sát. minh hoạ. - 1 HS đọc các tên riêng. - GV viết lên bảng các tên riêng nước ngoài, mời 1 HS đọc, sau đó cả lớp đọc:Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha. - 1 HS đọc yêu cầu BT1 và câu - Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 và các câu hỏi dưới tranh. hỏi dưới tranh. - HS thực hiện. - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại các câu hỏi. b) Nghe – kể: Chiếc răng rụng - HS xem video câu chuyện. - GV cho HS xem video (3 lần): giọng kể vui, thong thả. - HS theo dõi, nắm nội dung - GV kể lần 1, dừng lại, yêu cầu cả lớp quan sát chính. tranh, đọc thầm lại các câu hỏi dưới tranh. Sau đó kể tiếp lần 2, lần 3. c) Trả lời câu hỏi - HS theo dõi hình minh họa, trả - GV chỉ hình minh hoạ, nêu từng câu hỏi cho HS lời câu hỏi. trả lời: + Ở Mỹ, các em tin rằng Thần + Ở Mỹ và Pháp, khi thay răng, trẻ em tin rằng Răng sẽ ghé thăm, mang cái Thần Răng cho các em nhữnggì? răng đó đi và đặt dưới gối cho các em mấy đồng tiền. Còn ở Pháp, Thần Răng cũng ghé thăm và cho các em một món đồ chơi nho nhỏ. + Ở Tây Ban Nha, trẻ em bị + Ở Tây Ban Nha, khi thay răng, trẻ em tin rằng rụng răng tin rằng chuột sẽ lấy chuột sẽ cho các em nhữnggì? đi chiếc răng rụng và đặt dưới gối cho các em tiền hoặc một viên đường. + Ở Việt Nam, trẻ em để những chiếc răng rụng ở + Trẻ em sẽ ném chiếc răng đâu? Các em nói gì vớichuột? rụng lên mái nhà, nếu đó là răng của hàm dưới. Còn nếu chiếc răng rụng là của hàm trên thì ném xuống gầm giường. Vừa ném chiếc răng, các em vừa nói: Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 “Chuột chuột chí chí! Mày lấy + Trẻ em các nước đều ao ước có những chiếc răng tao, tao lấy răng mày.” răng mới như thế nào? + Trẻ em nước nào cũng ao ước có những chiếc răng mới thật - GV cùng HS nhận xét, chốt câu trả lời đúng. chắc, thật đẹp. - Qua bài trên, các em hiểu điều gì? - HS theo dõi. - HS nêu: Mỗi nước có phong tục khác nhau về chiếc răng rụng. Nhưng trẻ em nước nào cũng ao ước có những chiếc răng mới thật chắc, thật đẹp. 3. Luyện tập. - Mục tiêu: + Biết kể đầy đủ một câu chuyện: Chiếc răng rụng. Đồng thời biếtkết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt trong khi kể chuyện. + Lắng nghe bạn kể, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. + Biết trao đổi cùng bạn về nội dung câu chuyện của bạn và của mình. - Phát triển năng lực văn học: Thể hiện được các chi tiết thú vị trong câu chuyện. - Cách tiến hành: 3.1. Thực hành kể chuyện a) Kể chuyện trong nhóm - GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm đôi. - HS kể chuyện theo nhóm đôi. - Mời đại diện các nhóm kể trước lớp. - Đại diện nhóm kể trước lớp. - Mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS theo dõi. b) Thi kể chuyện trước lớp - HS thi kể chuyện. - Yêu cầu một vài HS tiếp nối nhau dựa vào tranh - HS khác nhận xét. minh hoạ và câu hỏi thi kể lại câuchuyện trên. - GV khuyến khích HS kể sinh động, biểu cảm, kết hợp lời kể với cửchỉ, động tác. - HS theo dõi. - GV khen ngợi những HS nhớ câu chuyện, kể to rõ, tự tin, sinh động, biểu cảm. 3.2. Trao đổi về việc chăm sóc, bảo vệ răng miệng - 1 HS đọc nội dung BT2. - GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của BT2 và các gợi ý. - HS nối tiếp nói về việc chăm - Yêu cầu HS tiếp nối nhau nói về việc chăm sóc, sóc, bảo vệ răng miệng. bảo vệ răng miệng. - GV hỗ trợ, cungcấp kiến thức cho HS. Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 3A  Năm học 2022 – 2023 VD: + Để răng trắng, sạch đẹp, không bị sâu, em cần đánh răng ít nhất 2 lần trongngày (buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ). Tốt nhất là đánh răng sau mỗi bữaăn. + Không ăn quá nóng hoặc quá lạnh để khỏi làm hỏng men răng. Không ăn đồngọt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Không dùng răng để cắn những - HS theo dõi. vật cứng, - GV cùng HS nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - Em thích phong tục về Chiếc răng rụng của đất - HS bày tỏ quan điểm. nước nào nhất? - Bản thân em đã làm gì để chăm sóc và bảo vệ - HS nêu ý kiến cá nhân răng miệng của mình? - Gvgiao nhiệm vụ HS về nhà kể lại câu chuyện - HS lắng nghe, về nhà thực cho người thân nghe. hiện. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ----------------------------------------------------------------------------- HĐTN: Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Tiết 27: Bảng chia 3 (tiết 2) - Trang 38, 39 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các năng lực đặc thù: - HS ghi nhớ được bảng chia 3 , vận dụng làm được các bài tập 2,3,4,5. - Vận dụng bảng chia 3 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. Trường Tiểu học Sơn Giang - GV: Trần Thị Thu Hiền

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_6_nam_hoc_2022_2023_tran_thi_thu.docx