Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
TUẦN 7: Thứ Hai, ngày 24 tháng 10 năm 2022
TIẾNG VIỆT:
CHỦ ĐIỂM: MÁI ẤM GIA ĐÌNH
Bài 1: NGƯỠNG CỬA(Tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinhđịa phương dễ viết sai (nơi ấy, lúc nào, xa tắp,...)
- Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và
giữa các khổ thơ.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: Ngưỡng cửa, tấm bé, dứt vòng đi men...
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ngưỡng cửa là nơi thân quen với mọi
người trong gia đình, là nơi chúng ta bắt đầu đến trường và đi xa hơn nữa.
- Nhận biết từ ngữ có nghĩa giống nhau; đặt câu với những từ này.
1.2.Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻtình cảm yêu quý ngôi nhà và gia đình của mình.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quý ngôi nhà và gia đình của mình.
-Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng ngôi nhà mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS vận động theo bài hát Cả nhà -HS vận động theo bài hát
thương nhau - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới HS đọc lại mục bài
Bài học của chúng ta tên là gì? HS trả lời
GV giải thích ngưởng cửa là....
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (nơi ấy, lúc nào, xa tắp, ...)
- Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa
các khổ thơ.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ngưỡng cửa là nơi thân quen với mọi
người trong gia đình, là nơi chúng ta bắt đầu đến trường và đi xa hơn nữa.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ tình cảm yêu quý ngôi nhà và gia đình của mình.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: - Hs lắng nghe.
- GV HD đọc: Giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Nhấn
giọng, gây ấn tượng với những từ ngữ gợi tả, từ - HS lắng nghe cách đọc.
ngữ chỉ hành động: tấm bé, đi men, cũng vội,
cũng vui, ; đọc chậm rãi ở cuối câu.
- Bài thơ có mấy khổ thơ? HS nêu ( 4 khổ thơ)
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. HS đọc nối tiếp lượt 1
GV ghi bảng từ HS đọc sai HS đọc từ đọc sai
Nơi bố mẹ/ ngày đêm Luyện ngắt các dòng thơ
Lúc nào qua/ cũng vội
Nơi bạn bè/ chạy tới KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Thường lúc nào/ cũng vui. //
Nơi ấy/ đã đưa tôi
Buổi đầu tiên/ đến lớp
Nay con đường/ xa tắp
Vẫn đang chờ/ tôi đi. //
HS đọc lượt 2
- Luyện đọc khổ thơ lượt 2 Giải nghĩa từ: Dắt vòng, đi men
- GV tổ chức cho HS luyện đọc khổ thơ theo - HS luyện đọc nhóm 4
nhóm 4. Một số nhóm đọc trước lớp.
- GV nhận xét các nhóm. Các nhóm khác nhận xét
Gọi 1 HS đọc toàn bài. 1 HS đọc toàn bài
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc lời lần lượt 4 câu hỏi trong sgk.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả HS hoạt động cặp đôi trả lời các
lời đầy đủ câu. câu hỏi
Lớp trưởng điều hành các bạn trả
lời các câu hỏi
+ Câu 1: Khổ thơ 1 gợi lại kỉ niệm gì về ngưỡng
+ Khổ thơ 1 gợi lại kỉ niệm
cửa?
quen thuộc với mỗi người từ khi
còn bé, khi mà bà, mẹ còn dắt
cho mình tập đi bên ngưỡng
cửa.
+ Câu 2: Những hình ảnh nào trong bài thơ nói + Hình ảnh bố mẹ lúc nào cũng
lên nỗi vất vả của bố mẹ? tất bật, ở khổ thơ 2; hình ảnh
đêm khuya, khi mọi người đã
ngủ, mẹ ngồi cặm cụi làm việc
ở khổ thơ 4.
+ Câu 3: Hình ảnh nào trong bài thơ thể hiện + Hình ảnh “Nơi bạn bè chạy
niềm vui bạn bè gắn với ngưỡng cửa? tới/ Thường lúc nào cũng vui”.
+ Câu 4: Em hiểu “con đường xa tắp” ở khổ thơ 3 + Đáp án c: Đường đến tương
là gì? lai.
+Vì sao em chọn ý c? +Vì:“Con đường xa tắp” là
- Qua bài thơ, em thấy ngưỡng cửa gắn bó với tương lai của bạn nhỏ.
mỗi người như thế nào?. - 1 -2 HS nêu theo suy nghĩ của
- GV chốt: Ngưỡng cửa gắn bó với mỗi người từ mình. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
tấm bé, chứng kiến mọi vui buồn của mỗi người.
Tác giả bài thơ rất yêu quý ngưỡng cửa nhà
mình. 1 HS đọc cả bài
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết từ ngữ có nghĩa giống nhau; đặt câu với những từ này.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm từ ngữ có nghĩa giống các từ ngữ dưới - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
đây: - HS tự làm -> Chia sẻ với bạn
soi xa tắp thời tấm bé - Một vài HSviết trên bảng lớp:
+ Từ có nghĩa giống từ “soi” là:
- GV yêu cầu HS tự làm vào VBT -> Chia sẻ chiếu, rọi,...
nhóm đôi. + Từ có nghĩa giống từ “xa tắp”
- GV gọi HS trình bày. là: xa tít, xa tít tắp, xa mờ,...
+ Từ có nghĩa giống từ “thời
tấm bé” là: thuở bé, thuở nhỏ,
hồi nhỏ, thời thơ ấu, thuở ấu
thơ,...
- GV mời HS nhận xét. - 2-3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt câu trả lời
đúng.
2. Đặt câu với một từ ngữ vừa tìm được.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài BT2 - 1-2 HS đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS tự làm vào VBT - HS làm VBT.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện Chơi trò chơi truyền điện đọc
- GV nhận xét tuyên dương, giúp HS chữa câu câu của mình trước lớp.
nếu cần - HS theo dõi, nhận xét
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV hỏi: Hằng ngày, từ ngưỡng cửa nhà mình + Trả lời các câu hỏi.
em đi những đâu?
+ Em hiểu thế nào là ngưỡng cửa?
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Ba, ngày25 tháng 10 năm 2022
TIẾNG VIỆT:
Bài viết 1: Ôn chữ hoa: E, Ê
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát trển các năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa E, Ê, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông
qua BT ứng dụng:
- Viết tên riêng: Ê- đê
- Viết câu ứng dụng: Em thuận anh hòa là nhà có phúc
1.2. Phát triển năng lực văn học:
Hiểu câu tục ngữ khuyên anh em phải biêt yêu thương, đoàn kết với nhau, gia
đình có anh em thuận hòa là gia đình hạnh phúc.
2. Góp phần phát triển năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, luyện tập viết đúng, đẹp và hoàn thành.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện viết, rèn tính cẩn thận, óc thẩm mỹ khi
viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy,.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và vận động theo bài hát: .... - HS nghe và vận động theo bài hát.
+ GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa E, Ê, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ thông qua BT ứng
dụng.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện viết trên bảng con.
a) Luyện viết chữ hoa.
GV đưa mẫu chữ hoa E, Ê cho HS quan sát HS quan sát mẫu chữ ở bảng và trả lời
Chữ hoa E có mấy nét?
Chữ Hoa Ê có mấy nét? HS thảo luận cách viết chữ hoa E, Ê
GV nhận xét bổ sung HS trình bày
- GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ hoa E, - HS quan sát lần 1 qua video.
Ê
- GV mời HS nhận xét sự khác nhau, giống nhau - HS quan sát, nhận xét so sánh.
giữa các chữ E,Ê
- GV cho HS viết bảng con. - HS viết vào bảng con chữ hoa E, Ê
- Nhận xét, sửa sai.
b) Luyện viết câu ứng dụng.
* Viết tên riêng: Ê-đê
- GV trình chiếu tên riêng: Ê- đê và giới thiệu: Ê- - HS nêu.
đê là tên dân tộc có số dân đông thứ 12 trong tổng - HS lắng nghe.
số 54 dân tộc anh em ở Việt Nam. Người Ê-đê
sống chủ yếu ở miền Trung và khu vực Tây
Nguyên, với nhiều nét văn hóa độc đáo.... KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV mời HS luyện viết tên riêng vào bảng con. - HS viết tên riêng trên bảng con: Ê-
- GV nhận xét, sửa sai. đê
* Viết câu ứng dụng: Em thuận anh hòa là nhà
có phúc - 2 HS đọc
- GV mời HS nêu ý nghĩa của câu tục ngữ trên. - HS trả lời theo hiểu biết.
- GV nhận xét bổ sung: - HS viết câu ứng dụng vào bảng
- GV mời HS luyện viết tiếng : Em vào bảng con. con:
- GV nhận xét, sửa sai - HS lắng nghe.
3. Luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Nâng cao kĩ năng viết các chữ hoa E,Ê, cỡ nhỏ và chữ thường cỡ nhỏ trong vở luyện viết
3.
+ Viết tên riêng: Ê-đê và câu ứng dụng Em thuận anh hòa là nhà có phúc. Trong vở
luyện viết 3.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS mở vở luyện viết 3 để viết các nội - HS mở vở luyện viết 3 để thực
dung: hành.
+ Luyện viết chữ E, Ê - 1 HS nêu nội dung viết.
+ Luyện viết tên riêng: Ê-đê - 1HS nhắc lại tư thế ngồi viết
+ Luyện viết câu ứng dụng: Em thuận anh hòa là - HS luyện viết theo hướng dẫn của
nhà có phúc GV.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành nhiệm vụ. - Nộp bài
GV trình chiếu bài một số HS - HS nhận xét bài bạn
- Đánh giá một số bài, nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành:
+ Cho HS tìm và viết vào vở nháp tên bạn có chữ - HS tìm và viết vào vở nháp.
E , Ê. - 1 số em chia sẻ trước lớp.
+ GV nêu câu hỏi trao đổi để nhận xét bài viết và
học tập cách viết. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Bài 19: Bảng chia 6 (tiết 1)– Trang 42
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng chia 6 và thành lập bảng chia 6.
- Vận dụng được Bảng chia 6 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống
gắn với thực tiễn.
- Phát triển các năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bộ đồ dùng học Toán.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi Truyền điện nhắc lại bảng - HS tham gia trò chơi
nhân 6
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới + HS trả lời thảo luận nhóm.
+ Cho HS quan sát tranh trong SGK, thảo luận Ta có: 6 x 5 = 30; 30 : 6 = 5.
với bạn về những điều quan sát được từ bức Vậy cần 5 khoang mới chở hết
tranh:Mỗi khoang chở 6 người, 30 người cần lên số người.
mấy khoang. Như vậy, cần bao nhiêu khoang mới - HS lắng nghe.
chở hết 30 người?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
-Mục tiêu:- Hình thành được bảng chia 6.
Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp, giải quyết vấn đề.
-Cách tiến hành:
a) Hình thành bảng chia 6
- GV chiếu lên mản hình 1 tấm bìa có 6 chấm tròn - Quan sát.
lên màn hình và hỏi:
+ Lấy 1 tấm bìa có 6 chấm tròn. Vậy 6 lấy 1 lần - 6 lấy 1 lần bằng 6.
được mấy?
+ Hãy viết phép tính tương ứng với với 6 được - Viết phép tính: 6 x 1 = 6.
lấy 1 lần bằng 6.
+ Trên tất cả các tấm bìa có 6 chấm tròn, biết mỗi - Có 1 tấm bìa.
tấm có 6 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa?
+ Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa? - Phép tính 6 : 6 = 1 (tấm bìa).
+ Vậy 6 chia 6 được mấy? - 6 chia 6 bằng 1.
- Viết lên bảng 6 : 6 = 1 và yêu cầu HS đọc phép - HS đọc.
nhân, phép chia vừa lập được.
6 nhân 1 bằng 6.
6 chia 6 bằng 1.
- Chiếu lên màn hình 2 tấm bìa và nêu bài tập:
Mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
+ Hỏi 2 tấm bìa như thế có tất cả bao nhiêu chấm - Mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn.
tròn? Vậy 2 tấm bìa như thế có 12
chấm tròn.
+ Hãy lập phép tính để tìm số chấm tròn có trong - Phép tính 6 x 2 = 12.
cả hai bìa?
+ Tại sao em lại lập được phép tính này? - Vì mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn
lấy 2 tấm bìa tất cả. Vậy 6 được
lấy 2 lần, nghĩa là 6 x 2.
+ Trên tất cả các tấm bìa có 12 chấm tròn, biết - Có tất cả 2 tấm bìa.
mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn. Hỏi có tất cả bao
nhiêu tấm bìa?
+ Hãy lập phép tính để tìm số tấm bìa mà bài toán - Phép tính 12 : 6 = 2 (tấm bìa).
yêu cầu.
+ Vậy 12 chia 6 bằng mấy? - 12 chia 6 bằng 2.
- Chiếu lên phép tính 12 : 6 = 2, sau đó cho cả lớp - Đọc phép tính:
đọc 2 phép tính nhân, chia vừa lập được. 6 nhân 2 bằng 12.
12 chia 6 bằng 2.
+ Em có nhận xét gì về phép tính nhân và phép - Phép nhân và phép chia có
tính chia vừa lập? mối quan hệ ngược nhau: Ta lấy
tích chia cho thừa số 6 thì được
thừa số kia.
- Tương tự như vậy dựa vào bảng nhân 6 các em - HS tự lập bảng chia 6.
lập tiếp bảng chia 6.
b) Học thuộc bảng chia 6
- GV cho HS đọc bảng chia 6 - Cả lớp đọc đồng thanh bảng
chia 6.
+ Yêu cầu HS tìm điểm chung của các phép tính - Các phép chia trong bảng chia
chia trong bảng chia 6. 6 đều có số chia là 6.
- Đọc dãy các số bị chia 6, 12,
+ Có nhận xét gì về các số bị chia trong bảng chia 18, và rút ra kết luận đây là
6. dãy số đếm thêm 6, bắt đầu từ 6.
+ Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia - Các kết quả lần lượt là: 1, 2, 3, KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
trong bảng chia 6? , 10.
- HS tự đọc nhẩm để học thuộc
lòng bảng chia 6
- GV cho HS chơi: “Đố bạn” trả lời kết quả của - HS chơi trò chơi.
các phép tính trong Bảng chia 6.
- GV nhận xét, đánh giá, chuyển HĐ
3. Luyện tập, thực hành
- Mục tiêu:
+ Củng cố bảng chia 6.
+ Củng cố mối quan hệ của phép nhân và phép chia.
- Cách tiến hành:
Bài 1: Tính HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - HS làm bài cá nhân
- Cho HS thảo luận nhóm bàn. - Chia sẻ cặp đôi.
- HS chia sẻ trước lớp. - Chia sẻ trước lớp bài làm.
6x2=12 6x7=42 6x9=54
12:6=2 42:6=7 54:6=9
- GV hỏi HS: Tại sao khi đã biết 6x2=12 có thể 12:2=6 42:7=6 54:9=6
ghi kết quả 12:6 và 12:2.
- Khi đã biết 6x2=12 có thể ghi
ngay 12:6=2 và 12:2=6, vì nếu
lấy tích chia thừa số này thì sẽ
- Các trường hợp khác tương tự. được thừa số kia.
- GV nhận xét, đánh giá.
4. Vận dụng
- Mục tiêu:
+ Củng cố bảng chia 6.
+ Học thuộc được bảng chia 6.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho hs chơi trò chơi : Tìm nhà cho - HS tham gia chơi. KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
mây, nối nhanh hai phép tính có cùng kết quả.
+ Chia lớp thành 4 đội, chơi theo hình thức tiếp
sức.
- Nhận xét tiết học
- Về xem lại bài đã làm trên lớp.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-----------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC:
Bài 03: EM QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Quan tâm đến hàng xóm, láng giềng bằng những lời nói, việc làm phù hợp.
- Đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời
nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm, láng giềng.
2. Góp phầ phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Nhận biết đượcmột số biểu hiện của việc quan tâm
đến hàng xóm láng giềng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết vì sao phải quan tâm đến hàng
xóm láng giềng.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng nói riêng và
quan tâm đến mọi người nói chung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh từ đó giới thiệu - HS quan sát tranh và từ đó giới
về một người hàng xóm của em trong thời gian 2 thiệu về một người hàng xóm
phút. của em( Hoạt động cặp đôi)
GV nêu gợi ý Một số cặp đôi giới thiệu trước
+ Người hàng xóm đó tên là gì? lớp
+ Vì sao em yêu quý người hàng xóm đó? - HS lắng nghe.
GV nhận xét
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ HS nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời
câu hỏi. (Làm việc chung cả lớp)
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu.
- GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan sát, đọc - Cả lớp cùng quan sát tranh và
thầm câu chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi: đọc nội dung câu chuyện qua
+ Hành động quan tâm của chú háng xóm được tranh để trả lời câu hỏi.
thể hiện như thế nào? + Hành động quan tâm của chú
hàng xóm được thể hiện qua
hành động khi bạn nhỏ làm
cháy chiếc lồng đèn của mình,
chú hàng xóm đã chạy sang dập
lửa.
+ Em hãy kể thêm những lời nói, việc làm thể
+ Một số những lời nói, việc
hiện quan tâm hàng xóm, láng giềng.
làm thể hiện quan tâm hàng
xóm láng giềng:
• Trông em nhỏ hộ khi hàng
xóm có việc bận
• Giúp họ quét sân vườn khi KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
mình có thời gian rãnh
• Nói lời "Cảm ơn!" khi được
giúp đỡ khi có hoạn nạn.
- GV mời HS trình bày.
- 3-5 HS trình bày
- GV mời HS khác nhận xét.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét tuyên dương, kết luận.
+ HS lắng nghe, rút kinh
=>Kết luận:Hàng xóm láng giềng cần quan tâm, nghiêm.
giúp đỡ lẫn nhau. Dù còn nhỏ, các em cũng cần
biết làm các việc phù hợp với lứa tuổi để thể hiện
sự quan tâm hàng xóm láng giềng như: chào hỏi
khi gặp hàng xóm, hỏi thăm khi hàng xóm có
chuyện buồn, giúp đỡ hàng xóm khi cần thiết,.....
3. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ Học sinh biết nhận biết được một số biểu hiện bằng lời nói và việc làm thể hiện sự
quan tâm hàng xóm, láng giềng.
+ HS hiểu vì sao phải quan tâm hàng xóm, láng giềng.
+ Nêu được cảm xúc của mình khi nghe hát Quốc ca.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Nhận biết được một số biểu hiện
của việc quan tâm hàng xóm, láng giềng. Hiểu vì
sao phải quan tâm hàng xóm, láng giềng. (Làm
việc nhóm 2).
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Gv yêu cầu HS các nhóm quan sát tranh và trả - HS làm việc nhóm 2 quan sát
lời câu hỏi: tranh và trả lời câu hỏi:
a. Bạn nào trong tranh biết quan tâm hàng xóm, Bạn trong bức tranh 2, 3,4 biết
láng giềng? quan tâm hàng xóm, láng giềng.
b. Vì sao em phải quan tâm hàng xóm láng giềng? a) Hàng xóm, láng giềng là
những người sống bên canh với
gia đình mình. Vì vậy, em cần
phải quan tâm, giúp đỡ họ lúc
khó khăn, hoạn nạn.
- GV mời HS phát biểu câu trả lời. - HS trả lời theo hiểu biết của KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
mình.
- GV mời các nhóm nhận xét. - HS nhận xét, bổ sung.
- GV chốt nội dung, tuyên dương.
=> Kết luận: Hàng xóm, láng giềng là những
người sống bên canh với gia đình mình. Vì vậy, .
em cần phải quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn,
hoạn nạn.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức quan tâm, giúp đỡhàng xóm.
+ Vận dụng vào thực tiễn để quan tâm, giúp đỡ hàng xóm.
- Cách tiến hành:
-GV vận dụng vào thực tiễn cho HS cùng thể hiện - HS lắng nghe.
tốt các hành vi, việc làm của mình.
? Bài học hôm nay, em học điều gì? Bài học hôm nay cho chúng ta
biết cần quan tâm hàng xóm
láng giềng.
+ Chia sẻ một số việc em đã làm để thể hiện sự VD: Nhà bác hàng xóm có
quan tâm hàng xóm láng giềng. chuyện buồn, em và bố mẹ đã
sang an ủi gia đình bác.
- GV yêu cầu HS nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét câu trả lời của
- GV nhận xét, tuyên dương bạn.
- GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
- Dặn dò: chuẩn bị cho tiết 2
4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ Tư, ngày 26 tháng 10 năm 2022
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: MĂNG NON
Luyện nói và nghe: Trao đổi: Gọi và nhận điện thoại KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ:
Biết nhận và gọi điện thoại.
1.2. Phát triển năng lực văn học
Phân vai, “diễn lại” một cuộc trò chuyện qua điện thoại, thể hiện lời nói và giọng
nói phù hợp.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi về nội dung câu chuyện, bài văn,
bài thơ. Biết thể hiện sự tôn trọng người khác khi giao tiếp.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ lắng nghe, tìm hiểu và trao đổi.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Đánh giá kết quả học tập ở bài học trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi trò chơi gọi điện ( 1 HS làm - HS tham gia
người gọi điện, một HS làm người nhận điện) Cả lớp nhận xét cách gọi và
- - GV nhận xét, tuyên dương nhận điện thoại của bạn đã phù
- GV dẫn dắt vào bài mới hợp chưa
2. Thực hành nói
- Mục tiêu:
+ Biết nhận và gọi điện thoại
+ Phân vai, “diễn lại” một cuộc trò chuyện qua điện thoại, thể hiện lời nói và giọng KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
nói phù hợp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Đọc và trả lời câu hỏi (BT1).
- GV mời 3 HS nối tiếp nhau đọc bài: Điện thoại - HS cả lớp đọc thầm theo
- HS thảo luận nhóm 4 để trả lời
câu hỏi
- Đại diện 1 số nhóm trình bày
kết quả .
- Cả lớp nhận xét
a) Vì sao Tuấn phải xưng tên khi nhấc ống nhe
+ Vì Tuấn dùng điện thoại
lên?
chung, cần cho người gọi biết
mình là ai.
b) Cách nói trên điện thoại có điểm gì khác nói
chuyện bình thường? +Nói ngắn gọn
* GV giải thích: Cần nói ngắn gọn để tiết kiệm
tiền điện thoại và không làm phiền người nghe (
vì không biết người nghe có bận gì hay không;
khi nói chuyện trực tiếp thì có thể biết điều này)
* GV chốt: Nói về sự giống nhau giữa cách nói
trên điện thoại và cách nói chuyện bình thường để
giúp chúng ta giao tiếp: Nói năng lễ phép, không
nói to,......
Hoạt động 2. Thực hành gọi điện thoại( BT2)
- HS đọc YC của BT –Cả lớp
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 2, HS sử dụng
đọc thầm theo
mô hình điện thoại để trò chuyện.
- HS thực hiện nhấn số để gọi
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
người thân; nói lời hỏi thăm
hoặc chúc mừng người thân;
- G V và các bạn trong lớp nhận xét và khen ngợi
Nói lời đáp của người thân. Tiếp
bạn.
tục duy trì cuộc trò chuyện.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Cách tiến hành: KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
- GV cho Hs xem video một số cách nghe và gọi - HS quan sát video.
điện thoại.
- GVgiao nhiệm vụ HS về nhà thực hiện tốt. - HS lắng nghe, về nhà thực
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy. hiện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
TOÁN:
Bài 19: Bảng chia 6 (tiết 2) – Trang 42
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển các năng lực đặc thù:
- Biết chia trong phạm vi bảng chia 6.
- Thông qua việc thao tác tìm kết quả từng phép chia trong bảng chia 6.
- Vận dụng được các phép tính đã học vào giải quyết một số tình huống gắn
với thực tiễn.
- Phát triển năng lực toán học.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy,
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Củng cố bảng chia 6
- Cách tiến hành:
- Trò chơi: Truyền điện đọc thuộc lòng - HS tham gia trò chơi
bảng chia 6.
- GV nhận xét - HS lắng nghe.
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng.-
2. Luyện tập, thực hành:
- Mục tiêu:
+ Biết chia trong phạm vi Bảng chia 6. Vận dụng trong giải toán có lời văn.
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 2. Số ?(Làm việc cá nhân)
- GV cho HS làm bài miệng, trả lời cá - HS quan sát bài tập, nhẩm tính và trả lời.
nhân. SBC 12 30 24 18 16 45 42 36 5
- Thực hiện các phép chia, tìm kết quả rồi
chỉ ra các thương tương ứng trong ô ? SC 6 6 3 6 4 5 6 6 6
Thương 2 5 8 3 4 9 7 6 9
- GV cho HS đổi vở, chữa bài và yêu cầu - HS làm bài cá nhân và trả lời cá nhân.
HS nói cho cả lớp nghe về cách làm. - HS đổi vở chữa bài.
- GV Mời HS khác nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
Bài 3.Số ?(Làm việc nhóm thảo luận).
- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh, đọc - HS quan sát tranh và nêu yêu cầu của bài
bài toán trong SGK. toán trong SGK.
a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm - HS thảo luận nhóm đôi làm bài tập a). KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều ... ...
bài tập.
- HS nêu kết quả của phép chia và câu trả + Có 18 quả dâu tây, chia đều cho 6 bạn.
lời của bài toán. Mỗi bạn được 3 quả dâu tây. Ta có phép
chia 18:6=3.
b) GV yêu cầu HS làm tương tự như câu - HS lắng nghe và làm bài tập.
a). Chú ý cho HS đây là bài toán liên + Có 18 quả dâu tây, chia cho mỗi bạn 6
quan đến phép chia theo nhóm. quả. Số quả dâu tây đó đủ chia cho 3 bạn.
- HS làm bài tập và nêu kết quả. Ta có phép chia 18:6=3
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn. - HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. - HS lắng nghe.
Chuyển HĐ
Bài 4. (Làm việc cá nhân+nhóm 2)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? - Bài toán cho biết Anh Hưng nuôi 48 con
chim, mỗi chuồng có 6 con.
- Bài toán hỏi gì? - Bài toán hỏi anh Hưng có bao nhiêu
chuồng chim bồ câu.
- HS làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi
- GV yêu cầu HS làm bài tập vào phiếu
để thống nhất kết quả, sau đó chia sẻ kết
và thảo luận cặp đôi chia sẻ trước lớp.
quả trước lớp.
Bài giải
Anh Hưng có số chuồng chim bồ câu là:
48 : 6 = 8 (chuồng chim bồ câu)
Đáp số: 8 chuồng chim bồ câu.
- Gọi các nhóm trình bày, HS nhận xét - HS chia sẻ trước lớp, lắng nghe, rút kinh
lẫn nhau. nghiệm.
- GV nhận xét tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe.
- GV cho HS ghi lại bài giải vào vở. - HS làm bài vào vở,
- GV nhận xét, chuyển HĐ.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2022_2023.doc