Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 0 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thu Hiền

doc9 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 0 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Thu Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 TUẦN 0: Thứ Ba, ngày 06 tháng 09 năm 2022 TIẾNG VIỆT: Ôn tập ( 2 Tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: + Ôn kĩ năng đọc hiểu. + Viết chính tả: Nghe – viết bài Đi tàu hỏa (hai khổ thơ đầu). + Viết đoạn văn ngắn về một trò chơi mà em yêu thích. - Năng lực văn học: Có kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất - Năng lực chung: Lắng nghe ý kiến của các bạn. Biết nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn. - Phẩm chất: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đối với giáo viên: KHBD 2. Đối với học sinh: Bảng con, Vở ô li. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hoạt đông khởi động: a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - HS hát bài hát đã học. - HS thực hiện. - GV giới thiệu bài học. - HS lắng nghe, thực hiện. II. Luyện tập: Hoạt động 1: Rèn kĩ năng đọc, đọc hiểu a. Mục tiêu: HS đọc 1 bài thơ/bài văn đã học. b. Cách tiến hành: - HS đọc bài theo yêu cầu GV và - GV theo dõi HS đọc và nêu câu hỏi về nội dung TLCH. đoạn đọc. 2. Hoạt động 2: Rèn kĩ năng nghe- viết a. Mục tiêu: Nghe - viết bài: Đi tàu hỏa (hai khổ - HS đọc bài. thơ đầu). b. Cách tiến hành: - GV đọc cho HS viết. - HS làm bài: - GV chấm chữa bài. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 3. Hoạt động 3: Rèn kĩ năng viết đoạn văn a. Mục tiêu: Viết đoạn văn ngắn về một trò chơi -Viết đoạn văn. mà em yêu thích. b. Cách tiến hành: - Chia sẻ trước lớp - GV yêu cầu HS viết đoạn văn về một trò chơi mà em yêu thích. - GV gợi ý cho HS nhớ lại cách viết. - GV cho HS đọc đoạn văn của mình. - GV chữa bài cho HS. Nêu nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: --------------------------------------------------------------------------- TOÁN: Ôn tập chung ( 1 Tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố kĩ năng về cộng trừ có nhớ, không nhớ trong phạm vi 1000, Bảng nhân chia 2 và 5. - Vận dụng vào giải bài toán thực tế (có lời văn) liên quan đến phép tính nhân, chia. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất : - Phát triển năng lực chung: NL giải quyết vấn đề, NL tự chủ, tự học, NL giao tiếp và hợp tác. - Phát triển phẩm chất chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: KHBD. 2. Học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động - GV giới thiệu bài. -HS nêu lại tên bài học. 3. Hoạt động Thực hành, luyện tập - HS làm bài vào vở Bài 1 : Tính: 2 x 4 = 5 x 7 = 15 : 5 = 45 : 5 = 5 x 3 = 2 x 7 = 5 x 5 = 5 x 4 = 10 : 2 = 35 : 5 = 12 : 2 = 20 : 5 = GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 Bài 2: Đặt tính rồi tính: - Làm bảng con. 123 + 37 124+ 172 612 + 9 515 – 123 198 - 34 577 – 9 - Cho HS làm bảng con, chữa bài. - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. Bài 3: Tính nhẩm: - HS làm bài cá nhân. 15 : 3 = 20 : 5 = 8: 2 = - Đổi chéo vở kiểm tra và sửa cho 2 x 9 = 5 x 9 = 2 x 10 = bạn. - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. Bài 3 : HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ. - Làm vào vở. Bài toán: Mỗi lọ hoa có 5 bông hoa. Hỏi có 2 lọ hoa như thế thì có bao nhiêu bông hoa? - HS nêu ý kiến. - Bài học hôm nay em ôn tâp những nội dung nào? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... ----------------------------------------------------------------------------- Thứ Tư, ngày 7 tháng 9 năm 2022 TOÁN: Ôn tập chung (2 Tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng các phép tính với đơn vị đo - Vận dụng vào giải bài toán thực tế(có lời văn) liên quan đến phép tính có đơn vị đo. - Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Năng lực: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học, kích thích trí tò mò của hs về toán học, tăng cường sẵn sàng hợp tác và giao tiếp với người khác, cảm nhận sự kết nối chặt chẽ giữa toán học và cuộc sống. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: KHBD. 2. Học sinh: Bảng con, vở,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động : 5’ - HS hát và kết hợp động tác. - Cho lớp hát bài “Lớp chúng mình” . - GV giới thiệu bài. 3. Hoạt động Thực hành, luyện tập: 30’ Bài 1 : Tính nhẩm - Làm bảng con. 300+ 400= ; 550 – 300 = ; 700- 300= 450 + 50 = ; 1000- 600= ; 300+700= Bài 2: Tính -Yêu cầu HS đọc thầm và làm bài vào vở. - HS làm bài cá nhân. a. 356 kg – 96 kg = - Đổi chéo vở kiểm tra và KTKQ b. 456 cm + 65 cm = cho bạn. c. 25 l - 7 l = d. 45m + 76m = - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. Bài 3: Tính: 2 x 10 + 5 50: 5 + 10 HS làm vào vở- một số em làm ở 98 – 25 + 5 5 x 3+ 12 bảng Bài 4 : HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ. Bài toán: Sợi dây thứ nhất dài 250m, sợi dây - Làm vào vở. thứ 2 dài hơn sợi dây thứ nhất 36m. Hỏi sợi dây - HS chữa bài thứ 2 dài mấy mét? -GV nhận xét. Bài 5:Có 10 cái bánh chia đều cho 5 bạn .Hỏi 1 HS đọcYC bài, lớp đọc thầm mỗi bạn có bao nhiêu cái bánh? * Bước 1: HS làm việc cá nhân suy - GV giao việc cho HS nghĩ trả lời câu hỏi. * Bước 2: HS làm việc nhóm đôi - HS chia sẻ theo cặp. * Bước 3: HS chia sẻ trước lớp (Lớp trưởng điều hành các bạn chia sẽ trước lớp – nhóm khác nhận xét) GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 GV nhận xét - Bài học hôm nay em ôn tâp HS lắng nghe những nội dung nào? - HS nêu ý kiến. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: TIẾNG VIỆT: Ôn tập( 1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển năng lực đặc thù: 1.1: Năng lực ngôn ngữ: - Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của HS. - Nghe - viết đúng chính tả bài thơ trong bài “Thư Trung thu.” 1.2, Phát triển NL văn học: Có ý thức thẩm mĩ khi trình bày 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Năng lực tự chủ,tự học ,giao tiếp hợp tác. - Chăm chỉ. Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đối với giáo viên: - Máy tính, ti vi thông minh. 2. Đối với học sinh: - SGK,VBT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - Khởi động: 5 phút a)Mục tiêu:Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho học sinh và kết nối với bài học mới. b)Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài học: Cả lớp nghe GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới : ( 15 phút) HĐ 1: Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng a.Mục tiêu: Đọc một đoạn hoặc một bài văn có độ dài khoảng 60 tiếng trong các văn bản đã học ở học kì II . b.Cách tiến hành: - GV yêu cầu từng HS đọc bài - HS đọc bài và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, chấm điểm HĐ 2: Nghe – viết :12 phút Mục tiêu: Nghe – viết chính xác bài thơ trong bài Thư Trung thu Cách tiến hành : - GV đọc mẫu bài - HS lắng nghe, đọc thầm theo. - GV mời 1 HS đọc đoạn văn; cả lớp đọc lại. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài - HS đọc bài. thơ nói điều gì? - HS đọc yêu cầu câu hỏi. - GV hướng dẫn HS : Về hình thức,. Chữ đầu mỗi câu viết hoa. Chữ đầu - HS làm bài. bài viết cách lề vở 4 ô li. Chữ đầu đoạn viết cách lề vở 1 ô li. - HS trình bày: - GV nhắc HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai . - GV đọc từng cụm từ, câu ngắn cho HS viết vào vở Luyện viết 2. - GV chữa bài cho HS. - Chiều chiều em đi đá bóng * Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân - Sáng thứ tư em được đi trải nghiệm Ngã Ba Đồng Lộc - Em đi học muộn vì hư xe 3: Hoạt động vận dụng , trải nghiệm: 3 phút Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 Cách tiến hành: -Sau tiết học em ôn tập điều gì? ( mỗi em trả lời 1 ý) GV nhận xét tiết học và nhắc HS - thi tìm nhanh từ chỉ đặc điểm. chuẩn bị cho tiết học sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( NẾU CÓ) ------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ Năm, ngày 8 tháng 9 năm 2022 TOÁN: Ôn luyện chung ( 2 Tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố kĩ năng về số tự nhiên; cách so sánh số tự nhiên. - Vận dụng vào giải bài toán thực tế (có lời văn) liên quan đến phép tính cộng, trừ 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất : - Phát triển năng lực chung: NL giải quyết vấn đề, NL tự chủ, tự học, NL giao tiếp và hợp tác. - Phát triển phẩm chất chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 3. Giáo viên: KHBD. 4. Học sinh: SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: 5’ - Cho lớp hát bài “Lớp chúng mình” . - HS hát và kết hợp động tác - GV giới thiệu bài. 3. Hoạt động Thực hành, luyện tập 35’ Bài 1 : Đặt tính rồi tính: - Làm bảng con. 457 + 37 304+ 172 671+ 8 543 – 102 169 - 35 178 – 9 - Cho HS làm bảng con, chữa bài. - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 Bài 2: Tính nhẩm: - HS làm bài cá nhân. 15 : 5 20 : 2 12: 2 - Đổi chéo vở kiểm tra và sửa cho 2 x 5 2 x 9 5 x 8 bạn. - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. Bài 3 : HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ. - Làm vào vở. Bài toán: Buổi sáng cửa hàng bán được 168kg thóc, buổi chiều bán được ít hơn buổi sáng 9 kg thóc. Hỏi buổi chiều cửa hàng bán được bao nhiêu chiếc ki –lô - gam thóc? - HS nêu ý kiến. Bài 4 : Viết số sau thành tổng các trăm, chục, đơn vị: - Làm bảng con. - 806 =. - 980 = - 200 =. Bài 5: Sắp xếp các số sau theo thứ tự từ bé - HS làm bài cá nhân. đến lớn - Đổi chéo vở kiểm tra và sửa cho 757; 375; 576; 756. bạn. - GV nhận xét, đánh giá và chốt bài làm đúng. - Bài học hôm nay em ôn tâp những nội dung nào? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------- TIẾNG VIỆT: Ôn tập ( 2 Tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được những yêu cầu sau: - Năng lực ngôn ngữ: + Ôn kĩ năng đọc hiểu. + Viết chính tả: Nghe – viết bài Bé chơi (STV trang 132, tập 2) + Viết đoạn văn ngắn về một món ăn mà em yêu thích. - Năng lực văn học: Có kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất - Năng lực chung: Lắng nghe ý kiến của các bạn. Biết nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn. GV: Trần Thị Thu Hiền Kế hoạch bài dạy lớp 4C  Năm học 2021 – 2022 - Phẩm chất: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: KHBD 2. Đối với học sinh: Bảng con, Vở ô li. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - GV giới thiệu bài học. II. Hoạt động thực hành, luyện tập: - HS lắng nghe, thực hiện. Hoạt động 1: Rèn kĩ năng đọc, đọc hiểu a. Mục tiêu: HS đọc 3-4 bài thơ/bài văn đã học. b. Cách tiến hành: - GV theo dõi HS đọc và nêu câu hỏi về nội dung - HS đọc bài theo yêu cầu GV và đoạn đọc. TLCH. 2. Hoạt động 2: Rèn kĩ năng nghe- viết a. Mục tiêu: Nghe - viết bài: Bé chơi (STV trang 132, tập 2). - HS đọc bài. b. Cách tiến hành: - GV đọc cho HS viết. - GV chấm chữa bài. - HS làm bài: 3. Hoạt động 3: Rèn kĩ năng viết đoạn văn a. Mục tiêu: Viết đoạn văn ngắn về một món ăn -Viết đoạn văn. mà em yêu thích. b. Cách tiến hành: - Chia sẻ trước lớp - GV yêu cầu HS viết đoạn văn về một trò chơi mà em yêu thích. - GV gợi ý cho HS nhớ lại cách viết. - GV cho HS đọc đoạn văn của mình. - GV chữa bài cho HS. Nêu nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Trần Thị Thu Hiền

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_0_nam_hoc_2021_2022_tran_thi_thu.doc