Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
TUẦN 1:
Thứ hai, ngày 12 tháng 9 năm 2022
Hoạt động tập thể
CHÀO CỜ
-------------------------------------------------
Tập đọc
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ
- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: cỏ xước, nhà trò, bự, thâm,...
- Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
- Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn
cảm được một đoạn trong bài.
- Giáo dục HS biết bảo vệ lẽ phải.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
b) Phẩm chất: Thông qua bài học GDHS tình yêu quê hương đất nước; yêu người
lao động.
* GDKNS: Thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân.
* ĐCND: Không hỏi câu hỏi 4
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Tranh minh họa SGK.
- HS: SGK, vở,..
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- HS cùng hát: Em yêu trường em - HS cùng hát
- GV giới thiệu chủ điểm Thương người - Quan sát tranh và lắng nghe
như thể thương thân và bài học
2. Luyện đọc:
* Mục tiêu: HS biết nhận diện đoạn văn, đọc đúng, đọc rành mạch, trôi chảy và giải nghĩa
được một số từ ngữ.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: Giọng đọc
1 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
chậm rãi khi thể hiện sự đáng thương của - HS lắng nghe
chị Nhà Trò, giọng dứt khoát, mạnh mẽ khi
thể hiện lời nói và hành động của Dế Mèn
- GV chốt vị trí các đoạn:
- Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
- Bài có 4 đoạn:
+ Đoạn 1: Hai dòng đầu
+ Đoạn 2: Năm dòng tiếp theo.
+ Đoạn 3: Năm dòng tiếp theo.
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các + Đoạn 4: Phần còn lại.
HS. - HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 và phát hiện các
từ ngữ khó (cỏ xước, tỉ tê, nhà trò, tảng đá
cuội, lột, ngắn chùn chùn, nức nở),...
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu -> Cá nhân ->
Lớp
- Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển
của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài.
3.Tìm hiểu bài:
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học, nêu được nội dung đoạn, bài.
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- Yêu cầu đọc các câu hỏi cuối bài. - 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài
- GV hỗ trợ TBHT điều hành lớp trả lời - Nhóm điều hành nhóm trả lời. TBHT điều
hành hoạt động chia sẻ:
+ Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh + Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe
như thế nào? tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò
gục đầu khóc bên tảng đảng đá cuội.
1. Hoàn cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò
=>Nội dung đoạn 1? + Thân hình chị bé nhỏ, gầy yếu .
+ Những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất + Cánh chị mỏng ngắn chùn chùn, quá yếu lại
yếu ớt? chưa quen mở.
+ Dế Mèn thể hiện sự ái ngại, thông cảm đối
+ Dế Mèn đã thể hiên tình cảm gì khi gặp với chị Nhà Trò.
chị Nhà Trò? 2. Hình dáng yếu ớt, tội nghiệp của chị Nhà
=> Đoạn 2 nói lên điều gì? Trò
+ Trước đây mẹ Nhà Trò có vay lương ăn của
+Tại sao Nhà Trò bị Nhện ức hiếp? bọn Nhện chưa trả được thì đã chết. Nhà Trò
ốm yếu kiếm ăn không đủ. Bọn Nhện đã đánh
Nhà Trò, hôm nay chăng tơ ngang đường dọa
2 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
vặt chân, vặt cánh ăn thịt.
+ Thấy tình cảnh đáng thương của Nhà Trò
khi bị Nhện ức hiếp.
+ Qua lời kể của Nhà Trò chúng ta thấy + Trước tình cảnh ấy, Dế Mèn đã xòe càng và
được điều gì? nói với Nhà Trò: Em đừng sợ. Hãy trở về cùng
+ Trước tình cảnh đáng thương của Nhà với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn
Trò, Dế Mèn đã làm gì? hiếp kẻ
+ Cử chỉ: Phản ứng mạnh mẽ xoà cả hai càng
ra, dắt Nhà Trò đi.
3. Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp.
+ Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm * Nội dung: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng
lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn? nghĩa hiệp ,sẵn sàng bênh vực kẻ yếu, xoá bỏ
=> Lời nói và cử chỉ đó cho thấy Dế Mèn là những bất công
người như thế nào? - HS ghi vào vở – nhắc lại ý nghĩa
* Nêu nội dung bài
- GV tổng kết, nêu nội dung bài
3. Luyện đọc diễn cảm:
* Mục tiêu: HS biết đọc diến cảm đoạn 2 của bài
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - 1 HS nêu. 1 HS đọc lại toàn bài
- Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2 - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc diễn cảm
đoạn 2
+ Luyện đọc trong nhóm
+ Thi đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét, bình chọn.
- GV nhận xét chung
5. Hoạt động vận dụng
- Qua bài đọc giúp các em học được điều gì - HS nêu bài học của mình (phải dũng cảm bảo
từ nhân vật Dế Mèn? vệ lẽ phải, phải bênh vực người yếu,...)
- Đọc và tìm hiểu nội dung trích đoạn tiếp theo
6. Hoạt động trải nghiệm “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”
Trong cuộc sống hàng ngày các em cần mạnh
dạn bảo vệ những người xung quanh, nhất là
những em nhỏ cần được quan tâm .
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG (nếu có )
3 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Toán
Tiết 1: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Đọc, viết được các số đến 100 000.
- Biết phân tích cấu tạo số .
- Rèn kĩ năng đọc và viết số, phân tích cấu tạo số
- HS có thái độ học tập tích cực, cẩn thận.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy – lập luận logic, NL
quan sát,...
b, Phẩm chất: Góp phần phát triển phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham
gia hoạt động học tập.
*Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
- GV : Bảng phụ
- HS: sách, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
6. Khởi động: - Chơi trò chơi “Truyền điện”
+ Cách chơi: đọc bảng cộng đã học.
- Tổng kết trò chơi
- Dẫn vào bài mới
2. Hoạt động thực hành:
* Mục tiêu:
- Đọc, viết được các số đến 100 000.
- Biết phân tích cấu tạo số .
* Cách tiến hành:
Bài 1: Gọi Hs nêu yêu cầu. Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
a, Hướng dẫn Hs tìm quy luật. - HS nêu yêu cầu của bài
4 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
+ Ứng với mỗi vạch là các số tròn nghìn.
- HS tự làm bài vào vở - Đổi chéo vở KT
- HS tự tìm quy luật và viết tiếp.
* Đáp án:
b, Viết số thích hợp vào chỗ chấm : 36 000; 37 000; 38 000; 39 000; 40 000; 41
- Chữa bài, nhận xét. 000
Cá nhân – Lớp
- 2 HS phân tích mẫu.
Bài 2: Gv treo bảng kẻ sẵn - HS làm bài cá nhân – Chia sẻ lớp
Cá nhân – Lớp
- Chốt cách viết số, đọc số và phân tích
cấu tạo số - HS phân tích mẫu.
Bài 3: - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
a, Viết mỗi số sau thành tổng (theo a) 9171 = 9000 + 100 + 70 + 1(....)
mẫu)
M : 8723 = 8000 + 700 + 20 + 3 b) 7000 + 300 + 50 + 1= 7351 (...)
- Chữa bài, nhận xét. Nhóm 2 – Lớp
b, Viết theo mẫu: + Ta tính độ dài các cạnh của hình đó.
M : 9000 + 200 + 30 + 2 = 9232 - HS làm nhóm 2 – Chia sẻ kết quả:
Bài 4 : Tính chu vi các hình sau Chu vi hình tứ giác ABCD là:
+ Muốn tính chu vi một hình ta làm thế 6 + 4 + 3 + 4 = 17 (cm)
nào? Chu vi hình chữ nhật MNPQ là:
(4 + 8) 2 = 24 (cm)
Chu vi hình vuông GHIK là:
5 4 = 20 (cm)
- Chữa bài, nhận xét, chốt cách tính
chu vi
3. Hoạt động vận dụng Ghi nhớ nội dung bài học
4. Hoạt động trải nghệm: - VN luyện tập tính chu vi và diện tích của
các hình phức hợp
--------------------------------------------------------------------
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG (nếu có )
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
5 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
Đạo đức
TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập. Biết được trung thực
trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.. Hiểu được trung
thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu
trung thực trong học tập.
4. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo
+ GDKNS: KN tự nhận thức về sự trung thực của bản thân trong học tập
KN bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập
KN làm chủ bản thân trong học tập
* GT: Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống
bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: Tranh minh hoạ
- HS: Vở BT Đạo đức, thẻ bày tỏ ý kiến
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Khởi động: (3p)
- TBVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ
- GV giới thiệu môn học, giới thiệu bài
2. Hoạt động thực hành: (30p)
* Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập. Biết được trung thực
trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.. Hiểu được trung
thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu
trung thực trong học tập.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp
Hoạt động1: Xử lí tình huống (SGK ). Nhóm 2 – Lớp
Bước 1: HS xem tranh, thảo luận cách giải - HS cùng xem tranh và đọc nd tình
quyết huống, thảo luận nhóm 2 và đưa ra ý
Bước 2: Gọi HS đặt tình huống là Long để kiến – Chia sẻ lớp về cách giải quyết
đưa ra ý kiến
6 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
+ Tại sao cần trung thực trong học tập? + Trung thực giúp em mau tiến bộ,
+ Hãy nêu một vài biểu hiện khác của trung được bạn bè quý mến,....
thực trong học tập + HS nối tiếp nêu.
- GV kết luận, tổng kết bài học, giáo dục tư - HS đọc nội dung bài học
tưởng HCM: Trung thực trong học tập
chính là thực hiện theo năm điều Bác Hồ - HS nêu lại 5 điều Bác Hồ dạy
dạy. thiếu niên, nhi đồng.
Hoạt động 2: Chọn lựa hành vi đúng Cá nhân – Lớp
Bước 1: HS nêu yêu cầu bài tập, tự làm vào
VBT. GV bao quát chung - HS và lựa chọn ý đúng nhất –
Bước 2: HS báo cáo kết quả đã lựa chọn. Chia sẻ trước lớp và giải thích lí do
- GV KL và kết thúc hoạt động
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến Cá nhân – Lớp
Bước 1: HS nêu yêu cầu bài tập, tự làm vào - HS nêu, tự làm
VBT. GV bao quát chung, lưu ý HS chỉ
chọn tán thành hoặc không tán thành - HS bày tỏ ý kiến cá nhân bằng
Bước 2: HS báo cáo kết quả đã lựa chọn. cách giơ thẻ tán thành hoặc không
tán thành và giải thích tại sao
- GV tổng kết, chốt các hành vi đúng cần
bày tỏ sự tán thành
3. Hoạt đông ứng dụng (1p) - Thực hiện trung thực trong học tập
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - HS trả lời.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG (nếu có )
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Buổi chiều
Khoa học
CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Phát triển năng lực khoa học:
- Biết được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để
sống.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong
cuộc sống.
7 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; sáng tạo
b) Phẩm chất : Thông qua bài học, giáo dục HS yêu khoa học, chịu khó tìm tòi về
khoa học tự nhiên; GDHS ý thức có ý thức bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK; Máy chiếu, máy tính xách tay; Các hình minh hoạ SGK (phóng to nếu
có điều kiện).
- Bảng nhóm.
- HS: SGK;
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1.Khởi động : (3-5 phút)
*Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời
kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- TBVN điều hành lớp hát 1 bài
- GV giới thiệu chương trình khoa học, dẫn vào bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (28-30p)
* Mục tiêu:
- Biết được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để
sống.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần
trong
cuộc sống.
* Cách tiến hành
Hoạt động 1: Các điều kiện cần để Nhóm 2 – Lớp
con người duy trì sự sống
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm 2, quan - HS thảo luận nhóm 2 – Chia sẻ kết
sát tranh vẽ và và cho biết để duy trì sự quả:
sống, con người cần gì? + Con người cần không khí để thở
+ Cần thức ăn, nước uống
- GV chốt KT và chuyển HĐ
. Hoạt động 2: Các điều kiện đủ để Nhóm 4 – Lớp
con người phát triển
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2, trả lời câu - HS thảo luận, chia sẻ trước lớp
hỏi:
+ Hơn hẳn các sinh vật khác, cuộc + Con người cần: vui chơi, giải trí,
sống của con người còn cần những gì? học tập, thuốc, lao động, quần áo,
phương tiện giao thông,...
+ Nếu thiếu các điều kiện đó, cuộc + Cuộc sống của con người sẽ trở nên
sống của con người sẽ thế nào? buồn tẻ, con người sẽ ngu dốt,....
8 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
- GV kết luận và chuyển HĐ
3. Hoạt động thực thành:
*Trò chơi: Cuộc hành trình đến Nhóm 4– Lớp
hành tinh khác
Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi.
- HS sẽ tưởng tượng mình được di - HS thảo luận, thống nhất ý kiến
chuyển tới các hành tinh khác, nêu các
thứ mình cần phải mang theo khi đến
hành tinh đó và giải thích tại sao - HS nêu đúng và giải thích chính xác
Bước 2: Tổ chức cho HS chơi. được tính 1 điểm
Bước 3: Tổng kết trò chơi
- HS nối tiếp trả lời
4. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
* Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học về con người để áp dụng vào
thực tiễn.
* Cách tiến hành
*GD BVMT: .
- GDBVMT: Con người cần thức ăn, - HSTL
nước uống, không khí từ môi trường. Vậy
cần làm gì để bảo vệ môi trường
-GV nhận xét giờ học
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Đọc Thư Viện
ĐỌC CÁ NHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Phát triển năng lực đặc thù
Giúp các em chọn được sách theo chủ đề truyện cổ tích Việt Nam, giúp học sinh
nhớ lại những truyện cổ tích nào mà các em đã được nghe kể chuyện, được học
trên lớp hay được đọc từ thưở ấu thơ đến nay.
Rèn kỹ năng, tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật , kỹ năng
nghe và luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.
2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
9 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
- Cảm nhận được ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái tốt, cái
thiện, của lẽ phải và công băng thể hiện trong truyện
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến
thức đã đọc vào thực hành các bài tập trong lớp. Luôn có ý thức giữ gìn sách báo.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên & cán bộ thư viện chuẩn bị:
* Kệ trưng bày sách .
* Từ điển Tiếng Việt.
·Học sinh: + Nắm được nội qui sinh hoạt ở thư viện.
+ Sổ tay đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG – DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hoc sinh
1. Khởi động HS tham gia đối đáp bài “ Vè nói ngược”
Trò chơi: “Đối đáp đồng dao” - HS phát biểu: Cậu bé thông minh, Cóc kiện
Nhận xét tuyên dương trời, Tấm Cám .
- HS phát biểu
- HS lắng nghe.
1: Giới thiệu sách
Hãy nhớ lại và nói cho cô, các bạn biết các
em đã được nghe những câu chuyện cổ tích
nào?
Giới thiệu một số truyện cổ tích đã chuẩn bị
như: Tấm Cám, Thạch Sanh, Cậu bé thông
minh, Cây tre trăm đốt, Ai mua hành tôi, Mã
Lường, Chuyện cái bướu, Ăn khế trả
vàng,
- Theo các em thế nào là truyện cổ tích?
(Truyện cổ tích là truyện cổ dân gian phản
ánh cuộc đấu tranh trong xã hội, thể hiện
tình cảm, đạo đức, mơ ước của nhân dân ..)
2. Thực hành
Hoạt động 1: Đọc truyện
Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, *HS đọc cá nh
theo chủ đề , tóm tắt được câu truyện. - HS chọn sách truyện cổ tích.
- Hướng dẫn tìm sách. - Đọc cho nhau nghe
Nêu câu hỏi thảo luận . - Chia sẻ cho nhau
+ Tên truyện là gì? Nhà xuất bản nào?
10 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
+ Truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân
vật có tính cách thế nào nào ?
+ Những chi tiết nào trong truyện làm em
Hoạt động 2 : Báo cáo kết quả thích/ cảm động? Vì sao?
Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu lóat + Bài học rút ra từ câu truyện là gì?
, hấp dẫn.. * Một số em trình bày.
- Hướng dẫn cách trình bày - Nhận xét cách trình bày của bạn.
- Nhận xét. - Lớp bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
3. Vận dụng và trải nghiệm
+ Em biết gì qua tiết đọc thư viện hôm nay?
- Về tìm đọc những sách được bạn giới thiệu
trong tiết học hôm nay.
- Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình
đã chọn đọc. viết lời giới thiệu quyển truyện
cổ tích mà em đã chọn đọc tuần này và đính Về nhà :Kể chuyện em vừa đọc cho người
các mẩu giới thiệu trên “Chia sẻ” của bảng thân nghe
tin trong thư viện lớp
IV.ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG.
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
------------------------------------------------------------
Tiếng Anh
( Giáo viên bộ môn soạn và dạy )
__________________________________________________________________
Thứ Ba, ngày 13 tháng 9 năm 2022
Toán
Tiết 2: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (tiếp theo)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số có đến 5 chữ số; nhân (chia) số có
đến năm chữ số với (cho) số có một chữ số.
- Biết so sánh, xếp thứ tự (đến 4 số) các số đến 100 000.
- Củng cố kĩ năng tính toán, so sánh và sắp thứ tự các số tự nhiên
- Tích cực, tự giác học bài.
11 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic,
NL quan sát,...
b ) Phẩm chất: Góp phần phát triển phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham
gia hoạt động học tập.
* BT cần làm: Bài 1, bài 2a, bài 3 (dòng 1, 2) bài 4a.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: bảng phụ.
- HS: VBT, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Trò chơi: Truyền điện - HS chơi trò chơi
Cách chơi : Đọc bảng chia
- TK trò chơi, dẫn vào bài học
2. Hoạt động thực hành:
* Mục tiêu:
- Thực hiện được phép cộng ,phép trừ các số có đến 5 chữ số; nhân (chia) số có đến năm chữ
số với (cho) số có một chữ số .
- Biết so sánh, xếp thứ tự (đến 4 số) các số đến 100 000.
* Cách tiến hành
Bài 1: Viết số. Cá nhân-Lớp - HS chơi trò chơi Truyền điện
* Đáp án:
7000 + 2000 = 9000 ;
9000 – 3000 = 6000 ; 8000 : 2 = 4000
8000 x 3 =24000 ; 16000:2 = 8000
11000 x 3 = 33000 ; 49000 :7 = 7000
- Tổng kết trò chơi, chốt cách tính nhẩm
Bài 2a (HSNK làm cả bài): - HS làm bài cá nhân vào vở
Cá nhân- Lớp
- GV nhận xét, đánh giá bài làm trong vở - Chia sẻ kết quả
của HS *Đáp án:
4637 7036
+ 8245 - 2316 (...)
- GV chốt cách đặt tính và thực hiện phép 13882 4720
tính cộng, trừ, nhân, chia
Bài 3 (dòng 1, 2) HSNK làm cả bài
Cá nhân- Cả lớp - Hs đọc đề bài.
- HS làm cá nhân – Chia sẻ kết quả
12 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
VD: 4327 > 3742 vì hai số cùng có 4 chữ số,
- Chữa bài, nhận xét, chốt cách so sánh các hàng nghìn 4 > 3 nên 4327 > 3742
số nhiều chữ số
Bài 4a (HSNK làm cả bài) - HS nêu yêu cầu
Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp - HS làm cá nhân – Đổi chéo vở KT – Thống
nhất đáp án:
a) 56731<65371 < 67351 < 75631
- GV chốt cách so sánh và sắp thứ tự b) 92678 >82697 > 79862 > 62978
Bài 5 (bài tập chờ dành cho HS hoàn - HS làm cá nhân vào vở Luyện tập chung và
thành sớm): báo cáo kết quả
- GV kiểm tra riêng từng HS
3. Hoạt động vận dụng - Nắm lại kiến thức của tiết học
4. Hoạt động trải nghiệm - VN lập bảng thống kê về số đồ dùng học tập
em có , giá tiền mỗi đồ dùng và tổng số tiền
mua đồ dùng học tập.
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG( nếu có)
.....................................................................................................................................
........................................................................................................................... ........
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Chính tả
Nghe – viết: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Nghe – viết và trình bày đúng bài chính tả theo hình thức đoạn văn xuôi; không
mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập chính tả 2a phân biệt l/n. BT 3a giải câu đố
- Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm
mĩ,....
b, Phẩm chất: Góp phần phát triển phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham
gia hoạt động học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
13 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
- GV: Giấy khổ to + bút dạ. Bài tập 2a, 3a viết sẵn. Bảng nhóm cho hs làm bài tập.
- HS: Vở, bút,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- TBVN điều hành lớp hát bài : lớp chúng ta
đoàn kết.
- GV dẫn vào bài.
2. Chuẩn bị viết chính tả:
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các hiện
tượng chính tả, cách trình bày đoạn văn
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
a. Trao đổi về nội dung đoạn viết
- Gọi HS đọc bài viết. - 2 học sinh đọc.
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2: - HS thảo luận (2p) và báo cáo trước lớp
+ Đoạn văn kể về điều gì? + Đoạn viết cho biết hoàn cảnh Dế Mèn gặp
Nhà Trò, hình dáng yếu ớt, đáng thương của
Nhà Trò.
- Yêu cầu phát hiện những chữ dễ viết sai? - cỏ xước, tỉ tê, tảng đá, bự, chùn chùn,...
- GV đọc từ khó - Hs viết bảng con từ khó.
- 1 hs đọc lại bài viết. Cả lớp đọc 1 lần
+ Lưu ý gì khi trình bày đoạn văn? + Chữ đầu tiên lùi 1 ô và viết hoa
3. Viết bài chính tả:
* Mục tiêu: Hs nghe – viết tốt bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi
* Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết
- GV đọc bài cho HS viết, lưu ý HS đọc - HS nghe – viết bài vào vở
nhẩm các cụm từ để viết cho chính xác
- GV giúp đỡ các HS.
4. Đánh giá và nhận xét bài:
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các lỗi sai
và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút
theo. chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối
vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 – 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
5. Làm bài tập chính tả:
14 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được l/n (BT2a), giải được câu đố (BT3a)
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: Điền vào chỗ trống l/n - Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp
Đáp án : lẫn- nở-nang-lẳn-nịch-lông-lòa-làm
- 1 hs đọc to đoạn văn đã điền hoàn chỉnh.
- Gọi hs đọc đoạn văn đã điền hoàn chỉnh. - Lời giải: la bàn
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 3a: Viết lời giải đố - Viết 3 tiếng, từ chứa l/n
- Chép lại đoạn văn ở BT 2a vào vở Luyện
6. Hoạt động ứng dụng, trải nghiệm chữ cho đẹp
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG (nếu có )
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Âm nhạc
( Giáo viên bộ môn soạn và dạy )
------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
Năng lực văn học
- Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh) .
- Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng
mẫu. Giải được câu đố trong SGK
- Rèn KN xác định cấu tạo của tiếng
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung:
- NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo,
NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
15 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
b ) Phẩm chất: Góp phần phát triển phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham
gia hoạt động học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ viết sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng, phiếu học tập, VBT,..
- HS: vở BT,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động - TBVN điều hành lớp hát 1 bài.
- GV kết nối bài học
2. Hình thành kiến thức mới:
* Mục tiêu: Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh) – ND ghi nhớ.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm 2-Cả lớp
a. Phần nhận xét.
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nối tiếp đọc các yêu cầu.
- Yêu cầu làm việc nhóm 2 với các nhiệm - HS làm việc nhóm 2 với các câu hỏi phần
vụ sau: nhận xét – Chia sẻ trước lớp
- Câu tục ngữ dưới đây gồm bao nhiêu
tiếng? + Câu tục ngữ có 14 tiếng
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một
giàn..
- Đánh vần tiếng bầu. + B-âu-bâu-huyền-bầu
- Phân tích cấu tạo tiếng bầu. + Tiếng bầu gồm: âm đầu: b, vần: âu,
- Phân tích cấu tạo của các tiếng còn lại, thanh: huyền
rút ra nhận xét. + HS phân tích theo bảng trong VBT
+ Tiếng nào có đủ bộ phận như tiếng bầu?
+ Các tiếng: thương, lấy, bí, cùng, tuy,
+ Tiếng nào không có đủ các bộ phận như rằng, khác, giống, nhưng, chung, một, giàn
tiếng bầu? + Tiếng: ơi
=> Vậy tiếng có cấu tạo gồm mấy phần?
+ Bộ phận nào bắt buộc phải có trong
tiếng, bộ phận nào có thế khuyết? - HS trả lời
* GV KL, chốt kiến thức
b. Ghi nhớ:
- Yêu cầu HS đọc nội dung Ghi nhớ
- Yêu cầu lấy VD về tiếng và phân tích cấu
tạo - 2 hs đọc ghi nhớ.(trang 7 – SGK)
- HS lấy VD
3. Hoạt động thực hành
16 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
* Mục tiêu: HS thực hành phân tích được cấu tạo của tiếng. Giải được câu đố trong SGK
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp - Cả lớp.
Bài 1: Phân tích các bộ phận của tiếng..... - HS: Nêu yêu cầu bài tập, làm cá nhân – đổi
vở kiểm tra chéo -1 em làm vào phiếu học
tập.
Tiếng Âm Vần Thanh
đầu
Nhiễu Nh iêu ngã
Điều ... ... ...
Phủ ... ... ...
* Nhận xét phiếu học tập của HS, chốt lại - HS trình bày phiếu học tập.
cấu tạo của tiếng
Bài 2: Giảỉ câu đố sau: - HS chơi trò chơi giải câu đố bằng cách viết
Để nguyên lấp lánh trên trời vào bảng con để bí mật kết quả.
Bỏ đầu, thành chỗ cá bơi hàng ngày
- GV ra hiệu lệnh cho hs đồng loạt giơ Để nguyên là sao
bảng kết quả câu đố. Bớt âm đầu thành ao
Đó là chữ sao
4. Hoạt động vận dụng: - Ghi nhớ cấu tạo của tiếng ( Trang 7 – SGK)
5. Hoạt động trải nghiệm: - Tìm tên một số người không có âm đầu.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG (nếu có )
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Buổi chiều
Tin học
(Giáo viên bộ môn soạn và dạy )
----------------------------------------------------------
Địa lí
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
+ Phát triển năng lực lịch sử:
17 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
- Biết môn Lịch sử và Địa lí ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người
Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời
Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
- HS nắm được hình dáng, vị trí của đất nước ta. Nắm được trên đất nước ta có
nhiều dân tộc sinh sống, có chung một lịch sử, một Tổ quốc. Nắm được một số yêu
cầu khi học môn Lịch sử- Địa lí.
Rèn kĩ năng đọc lược đồ, bản đồ.
2.Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:
a) Năng lực chung:Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua
HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo
b) Phẩm chất: - Thông qua bài học góp phần hình thành giáo dục HS tình yêu quê
hương, đất nước, tự hào truyền thống dân tộc
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: +Máy tính xách tay; sgk, Bản đồ VN, Phiếu học tập của HS.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3-5 phút)
*Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời
kết nối vào bài học mới.
* Cách tiến hành:
- TBVN cho lớp hát1 bài.
- Giáo viên giới thiệu môn học, dẫn vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (30p)
* Mục tiêu:
- Biết môn Lịch sử và Địa lí ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con
người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ
nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
- Hiểu nội dung chương trình Lịch sử - Địa lí, cách học tập môn học sao cho
hiệu quả.
* Cách tiến hành:Cá nhân-Nhóm-Lớp
18 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
Hoạt động 1: Khái quát về con Cá nhân – Lớp
người, đất nước Việt Nam
- GV yêu cầu HS nêu những hiểu biết - HS chia sẻ các hiểu biết cá nhân của
của mình về đất nước mình
+ Con người
+ Thiên nhiên
+ Lịch sử
- GV khái quát lại, cho HS quan sát - HS quan sát tranh, lắng nghe
tranh ảnh liên quan
- GV đưa bản đồ đất nước VN - HS quan sát bản đồ, nhận xét về hình
dạng đất nước, chỉ vị trí các đảo và
quần đảo
+ Em đang sống ở nơi nào trên đất - HS nêu và chỉ trên bản đồ
nước?
- GV kết luận: Đất nước ta vô cùng
xinh đẹp với những con người thân - HS lắng nghe
thiện, dễ mền. Để có được Tổ quốc
đẹp như hôm nay, ông cha ta đã trải
quan hàng ngàn năm đấu tranh, lao
động và sản xuất.
3. Thực hành:
Hoạt động1: Tìm hiểu về nội dung
môn học và cách thức học tập Nhóm 2 – Lớp
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trao - HS làm việc nhóm 2- Chia sẻ lớp
đổi nhóm 2 về chương trình Lịch sử - + Môn Địa lí giúp tìm hiểu về con
Địa lí người, đất nước VN
+ Môn Lịch sử giúp tìm hiểu quá trình
+ Để học tốt môn Lịch sử - Địa lí cần dựng nước và giữ nước của cha ông
làm gì? + Cần quan sát sự vật, hiện tượng, thu
thập thông tin,....
- GV chốt KT, nội dung bài học
- HS lắng nghe
4. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm. (2-3 phút)
* Mục tiêu: Củng cố kiến thức về môn Lịch Sử và Địa Lý
* Cách tiến hành
19 Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 – 2023
Môn LSĐL lớp 4 giúp em hiểu điiều -HS trả lời
gì?
- Ghi nhớ KT của bài
- GV hướng dẫn HS tự học ở nhà: VN Tự học ở nhà
tiếp tục tìm hiểu về nội dung, chương
trình môn học.
- Lập kế hoạch để học tốt môn Lịch sử
- Địa lí - Nhận xét, kết thúc giờ học
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
........................................................................................................................... ........
Thể dục
BÀI 1:GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH – TRÒ CHƠI
“CHUYỀN BÓNG TIẾP SỨC”
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Giới thiệu chương trình thể dục lớp 4.
Học sinh biết được một số nội dung cơ bản và thái độ học tập đúng.
- Một số quy định về nội quy, yêu cầu tập luyện.
HS biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các giờ học thể dục.
- Biên chế tổ chọn cán sự bộ môn.
- Trò chơi “ chuyển bóng tiếp sức”
HS nắm được cách chơi, rèn luyện sự khéo léo nhanh nhẹn.
II.CHUẨN BỊ
- Địa điểm: Sân trường dọn vệ sinh bảo đảm an toàn nơi tập. 1 còi, 4 quả bóng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: *
- GV tập hợp lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ * * * * * * *
học. * * * * * * *
2. Thực hành , luyện tập: * * * * * * *
a. Giới thiệu chương trình thể dục lớp 4 HS khởi động.
- Thời lượng học 2 tiết / tuần, học 35 tuần, - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
70tiết. * Trò chơi “ Tìm người chỉ
Nội dung gồm: huy”
- Đội hình đội ngũ.
- Bài thể dục phát triển chung.
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_1_nam_hoc_2022_2023.docx