Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 17
GV: Nguyễn Thị Bích Ngọc
Tiết
Tiết
Thứ ngày Buổi Môn * PPCT Tên bài dạy Tên đồ dùng
TKB
*
Thứ 2 1
Sáng
(02/01/2023) 2
1 T. Anh
2 T. Anh
Sáng
Thứ 3 3 Mĩ Thuật
4 Thể dục
1 Tập đọc 33
(03/01/2023) Rất nhiều mặt trăng
Chiều 2 Lịch sử 17 Ôn tập
3 Toán 80 Luyện tập
1 Chính tả 17 Nghe- viết: Mùa đông trên rẻo cao
Thứ 4
2 Toán 81 Luyện tập chung
Sáng
3 LT&C 33 Câu kể: Ai làm gì?
(04/01/2023)
4 Kể chuyện 17 Một phát minh nho nhỏ
1 Tập đọc 34 Rất nhiều mặt trăng (tt)
2 Toán 82 Dấu hiệu chia hết cho 2
Sáng
Thứ 5 3 Thể dục
4
TLV 33 Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
(05/01/2023) 1 LT&C 34 Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
Chiều 2 Toán 83 Dấu hiệu chia hết cho 5
3 TLV 34 LT xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật
1 T. Anh
2 T. Anh Kiểm tra học kì I
Sáng
3 Tin học Kiểm tra học kì I
Thứ 6
4
Tin học
(06/01/2023) 1 Khoa học 32 Kiểm tra học kì I
Chiều
2 Địa Lí 18 Kiểm tra định kì (CKI)
3 Toán 84 Luyện tập
TUẦN 17
Thứ 3 ngày 3 tháng 1 năm 2023
TẬP ĐỌC
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ
- Đọc trôi chảy, rành mạch, biết đọc với giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu
biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật (chú hề, nàng công chúa nhỏ) và người
dẫn chuyện. đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú bé, nàng
công chúa nhỏ và lời người dẫn chuyện.
+ Năng lực văn học
- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng ngộ nghĩnh đáng yêu.
2. Góp phần phát triển Phẩm chất, năng lực.
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- HS tích cực, tự giác trong tiết học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (5p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
- Đọc phân vai bài: Trong quán ăn "Ba
Cá Bống" + HS nêu: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô
+ Nêu nội dung bài thông minh và dũng cảm đã moi được
điều bí mật từ những kẻ độc ác và thoát
thân an toàn.
- GV nhận xét, dẫn vào bài. Giới thiệu
bài
2. Bài mới:
Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành mạch, biết đọc với giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi;
bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật (chú hề, nàng công chúa nhỏ)
và người dẫn chuyện, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú
bé, nàng công chúa nhỏ và lời người dẫn chuyện.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài
đọc với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, chú - Lắng nghe
ý phân biệt lời các nhân vật: chú hề,
nàng công chúa
- GV chốt vị trí các đoạn: - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
2 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Bài được chia làm 3 đoạn
+ Đoạn 1: Tám dòng đâu
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến Tất nhiên là
bằng vàng rồi.
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các
+ Đoạn 3: Phần còn lại
HS (M1)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
các từ ngữ khó (bằng chừng nào, treo ở
đâu , tất nhiên....)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
Cá nhân (M1)-> Lớp
- Giải nghĩa từ "vời" (cho mời người - Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
dưới quyền đến (một cách trang trọng)
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3. Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: HS hiểu: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng ngộ nghĩnh
đáng yêu. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
- GV phát phiếu học tập cho HS - 1 HS đọc các câu hỏi trong phiếu
- HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết
quả dưới sự điều hành của TBHT
+ Chuyện gì xảy ra với cô công chúa? + Cô bị ốm nặng
+ Cô công chúa nhỏ có nguyện vọng gì? + Mong muốn có mặt trăng và nói cô sẽ
khỏi ngay nếu có một mặt trăng.
+ Tại sao họ cho rằng đòi hỏi đó không + Vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng
thể thực hiện được? nghìn lần đất nước của nhà vua.
+ Trước yêu cầu của công chúa nhà vua + Nhà vua cho vời tất cả các đại thần,
đã làm gì? các nhà khoa học đến để bàn cách lấy
mặt trăng cho công chúa
+ Các vị đại thần và các nhà khoa học + Đòi hỏi đó không thể thực hiện được
nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi
của công chúa ?
+ Nhà vua than phiền với ai? + Than phiền với chú hề.
+ Cách nghĩ của chú hề có gì khác với + Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi
các đại thần và các nhà khoa học? công chúa, xem nàng nghĩ về mặt trăng
như thế nào đã. Vì chú tin rằng cách
nghĩ của trẻ em khác với người lớn.
3 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ + Công chúa nghĩ ra rằng mặt trăng chỉ
của công chúa nhỏ về mặt trăng rất to hơn móng tay cô, mặt trăng ngang
khác cách nghĩ của người lớn. qua ngọn cây trước cửa sổ và được làm
bằng vàng.
+ Chú hề đã làm gì để có mặt trăng cho + Chú tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn
công chúa? đặt ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn
hơn móng tay của công chúa cho mặt
trăng vào cọng dây chuyền vàng để
công chúa đeo vào cổ.
+ Phẩm chất của cô công chúa như thế + Vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy
nào khi nhận món quà? tung tăng khắp vườn.
+ Nội dung chính của bài là gì? * Nội dung: Câu chuyện cho em hiểu
rằng cách nghĩ của trẻ em khác với
suy nghĩ của người lớn.
- HS ghi lại nội dung bài
4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p)
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 2 của bài, nhấn giọng ở các từ ngữ, phân
biệt được lời của chú hề và lời của công chúa
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - HS nêu lại giọng đọc cả bài
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2 - Nhóm trưởng điều hành các thành
viên trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm
+ Cử đại diện đọc trước lớp
- Bình chọn nhóm đọc hay.
- GV nhận xét, đánh giá chung
5. Hoạt động ứng dụng (1 phút) - Ghi nhớ nội dung bài
6. Hoạt động sáng tạo (1 phút) - Lấy VD để chứng tỏ rằng suy nghĩ của
trẻ em rất khác so với suy nghĩ của
người lớn.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TOÁN
Tiết 81: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
4 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Củng cố kiến thức về chia cho số có 3 chữ số
- Thưc hiện chia được cho số có 3 chữ số
- Vận dụng giải toán có liên quan
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* Bài tập cần làm: Bài 1a
- HS có phẩm chất học tập tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Phiếu học tập
- HS: Sách, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động
nhóm, trò chơi học tập
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (5p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ.
2. HĐ thực hành:(30p)
* Mục tiêu: - Rèn kĩ năng chia cho số có 3 chữ số
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp
Bài 1a. HSNK làm cả bài Cá nhân=> Cả lớp
Bài 1(a): Cá nhân=> Cả lớp - Cả lớp đọc thầm
- HS đọc yêu cầu - HS cả lớp làm bài vào vở -> chia sẻ
- GV yêu cầu HS tự làm bài. trước lớp.
*GV trợ giúp cách ước lượng thương Kết quả tính đúng là :
cho HS M1+ M2 54322 346 25275 108
1972 157 367 234
2422 435
000 03
86679 214
01079 405
* GV củng cố cách ước lượng tìm 009
thương trong trường hợp chia cho số có
ba chữ số..
Bài 2+ Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
hoàn thành sớm) Bài 2 Bài giải
Đổi 18 kg = 18 000 g
Mỗi gói có số gam muối là:
5 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
18000 : 240 = 75 (g)
Đáp số: 75 g muối
Bài 3: Bài giải
Chiều rộng của sân bóng là:
7140 : 105 = 68 (m)
- Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật Chu vi sân bóng là:
- Giới thiệu với HS đôi nét về sân vận động (105 + 68) x 2 = 346 (m)
QG Mĩ Đình Đáp sô: 68m
3. Hoạt động ứng dụng (1p) 346 m
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Ghi nhớ KT được luyện tập
- Tìm các bài tập cùng dạng trong sách
Toán buổi 2 và giải
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
LỊCH SỬ
ÔN TẬP CUỐI KÌ I
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực lịch sử:
- Hệ thống lại những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng
nước đến cuối thế kỉ XIII: Nước Văn Lang, Âu Lạc: hơn một nghìn năm đấu tranh
giành độc lập: bổi đầu độc lập: nước Đại Việt thời Lý: nước Đại Việt thời Trần.
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ, thuyết trình, kể chuyện.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Tự hào về truyền thống chống giặc ngọại xâm của dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Phiếu học tập cho từng HS.
PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên :
....................... ..
1. Em hãy ghi tên các giai đoạn lịch sử đã được học từ bài 7 đến bài 19 vào bảng
thời gian dưới đây:
Năm 938 1009 1226 TK XIV
Các giai đoạn lịch sử
2 . Hoàn thành bảng thống kê sau:
6 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
a. Các triều đại Việt Nam từ năm 938 đến cuối thế kỉ thứ XIV
Thời gian Triều đại Tên nước Kinh đô
938 - 968 Nhà Ngô
Nhà Đinh
Nhà Tiền Lê
Nhà Lý
Nhà Trần
b. Các sự kiện lịch sử từ buổi đầu dựng nước đến cuối thời Trần
Thời gian Tên sự kiện
Khoảng 700 năm Nước Văn Lang ra đời
TCN
Nước Âu Lạc rơi vào tay Triệu Đà
Khơi nghĩa Hai Bà Trưng
Chiến thắng Bạch Đằng
Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân
Kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất
Nhà Lý rời đô ra Thăng Long
Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ
hai
Nhà Trần thành lập
Kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên
+ Các tranh ảnh từ bài 1 đến bài 14.
- HS: SGK, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (4p) - Cả lớp hát kết hộp với chuyền tay
Trò chơi: Chiếc hộp bí mật nhau chiếc hộp bí mật có câu hỏi.
- Trả lời câu hỏi sau:
+ Nêu kết quả của cuộc kháng chiến chống + Cả 3 lần quân Mông-Nguyên
quân xâm lược Mông – Nguyên? sang xâm lược nước ta đều đại bại
vì vua tôi nhà Trần đoàn kết và có
- GV nhận xét, khen/ động viên, chốt KT tướng chỉ huy giỏi
bài cũ và dẫn vào bài mới
2. Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: - HS ôn và hiểu được các giai đoạn lịch sử và sự kiện lịch sử tiêu biểu
từ buổi đầu dựng nước đến cuối thế kỉ X IV.
- HS kể được các sự kiện , nhân vật lịch sử đã học
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm - Lớp
*Việc 1: Các giai đoạn lịch sử và sự kiện Nhóm 4 – Lớp
lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu dựng nước
đến cuối thế kỉ X IV.
7 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- GV phát phiếu học tập cho từng HS và
yêu cầu các em hoàn thành nội dung của - Nhận phiếu, thực hiện cá nhân,
phiếu . trao đổi nhóm 2 – Chia sẻ trước lớp
- GV gọi HS báo cáo kết quả làm việc với
- HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý
phiếu .
kiến.
- GV đánh giá, chốt KT:
-Thống nhất kết quả
*Việc 2: Thi kể về các sự kiện, nhân vật
lịch sử đã học
- GV giới thiệu chủ đề cuộc thi.
- Gọi HS xung phong thi kể về các sự kiện
lịch sử, các nhân vật lịch sử mà mình chọn. - HS kể cá nhân
- HS kể trước lớp theo tinh thần
xung phong .
Định hướng kể:
+ Kể về sự kiện lịch sử: Sự kiện đó
- GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương những là sự kiện gì? Xảy ra lúc nào? Xảy
HS kể tốt, động viên cả lớp cùng cố gắng, ra ở đâu ? Diễn biến chính của sự
em nào chưa được kể trên lớp thì về nhà kể kiện? Ý nghĩa của sự kiện đó đối
cho người thân nghe. với lịch sử dân tộc ta?
VD: Em xin kể về Chiến thắng Bạch
*Lưu ý đối tượng HS M1 +M2 về các sự
Đằng năm 938 do Ngô Quyền lãnh
kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử...
đạo đánh quân Nam Hán. Ngô
Quyền đã tận dụng thuỷ triều lên
xuống để cho cắm cọc nhọn trên
sông Bạch Đằng,....
+ Kể về nhân vật lịch sử: Tên nhân
vật đó là gì? Nhân vật đó sống ở
thời kì nào? Nhân vật đó có đóng
góp gì cho lịch sử dân tộc ta?
VD: Em xin kể về Trần Hưng Đạo –
vị tướng tài ba giúp nhà Trần 3 lần
3. Hoạt động ứng dụng (1p).
đánh thắng quân Mông- Nguyên,.....
- Liên hệ giáo dục lòng tự hào đất nước, tự
hào truyền thống đánh giặc của cha ông.
4. Hoạt động sáng tạo (1p)
-
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Thứ 4 ngày 4 tháng 1 năm 2023
CHÍNH TẢ
MÙA ĐÔNG TRÊN RẺO CAO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
8 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
1. Phát triển năng lực đặc thù
a, Năng lực ngôn ngữ
- Nghe – viết lại đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn văn, bài viết không mắc
quá 5 lỗi trong bài
- Làm đúng BT2a phân biệt l/n
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* GD BVMT: HS thấy được những nét đẹp của thiên nhiên vùng núi cao trên đất
nước ta. Từ đó, thêm yêu quý môi trường thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề,
hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. thực hành:
Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, cách viết đoạn văn.
* Cách tiến hành:
*. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoạn văn cần viết - 1 HS đọc- HS lớp đọc thầm
+ Những dấu hiệu nào cho biết mùa + Mây theo các sườn núi trườn xuống,
đông đã về với rẻo cao? mưa bụi, hoa cải nở vàng trên sườn đồi,
nước suối cạn dần những chiếc lá cuối
cùng lìa cành.
+ GDBVMT: Thiên nhiên của vùng núi + các đám mưa bụi, hoa cải vàng,
cao có nét đẹp gì? những con suối,....
* Mỗi vùng miền trên đất nước đều có - Lắng nghe
những vẻ đẹp riêng, chúng ta cần trân
quý và giữ gìn những vẻ đẹp ấy
- Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu từ - HS nêu từ khó viết: trườn xuống, lá
khó, sau đó GV đọc cho HS luyện viết. chít bạc, khua lao xao, lìa cành, dải sỏi
cuội,.....
- Viết từ khó vào vở nháp
9 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
3. Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nghe - viết tốt bài chính tả theo hình thức đoạn văn.
* Cách tiến hành:
- GV đọc bài cho HS viết - HS nghe - viết bài vào vở
- GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS
viết chưa tốt.
- Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi
viết.
4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
5. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được l/n
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: Tìm và viết các từ ngữ chứa Đáp án:
tiếng bắt đầu bằng l/n a) loại nhạc ngủ, lễ hội, nổi tiếng
Bài 3: Đáp án:
giấc mộng, làm người, xuất hiện, nửa
mặt, lấc láo, cất tiếng, lên tiếng, nhấc,
đất, lảo đảo, thật dài, nắm tay.
6. Hoạt động ứng dụng (1p) - Viết lại 5 lần các từ viết sai trong bài
chính tả
7. Hoạt động sáng tạo (1p) - Lấy VD để phân biệt các tiếng âc/ ât
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TOÁN
Tiết 82: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
10 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Củng cố kiến thức về phép nhân, phép chia và biểu đồ.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân, phép chia cho số có 2chữ số, 3 chữ số.
- Kĩ năng đọc bản đồ
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1 bảng 1 (ba cột đầu), bảng 2 (ba cột đầu); bài 4a,b.
- HS tích cực, cẩn thận khi làm bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ
- HS: SGK,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p) - PVN điều hành lớp hát, nhận xét tại
chỗ
- Giới thiệu bài mới
2. HĐ thực hành (30p)
* Mục tiêu: - Thực hiện được phép nhân, phép chia.
- Biết đọc thông tin trên biểu đồ
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp
Bài 1. Mỗi bảng 3 cột đầu. HSNK có
thể làm hết bài
- HS nêu YC
- HS thực hiện cá nhân - Chia sẻ nhóm
2 – Chia sẻ lớp.
Đáp án:
- GV nhận xét, chữa bài và kết luận đáp Thừa số 27 23 23
án đúng. Thừa số 23 27 27
- Củng cố HS M1+M1 về cách tìm Tích 62 621 621
thành phần chưa biết trong phép tính
Số bị chia 66178 66178 617
+ Tìm thừa số chưa biết ? 8
+ Tìm số chia ? Số chia 203 203 326
+T số bị chia? Thương 326 326 203
Bài 4: a,b. HSNK có thể làm cả bài - HS làm N2 – Chia sẻ lớp
- Yêu cầu hs quan sát biểu đồ và làm Bài giải
nhóm 2 a) Số cuốn sách T1 bán ít hơn T4 là
- GV nhận xét kết luận đáp án đúng.
11 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
* GV trợ giúp HS M1+M2 đọc biểu đồ 5500 – 4500 = 1000 (cuốn)
rồi trả lời các câu hỏi như SGK. b) Số cuốn sách T2 bán nhiều hơn T3
là
6250- 5750 = 500 (cuốn)
c) TB mỗi tuần bán số cuốn sách là:
(4500 + 6250 + 5750 + 5500) : 4 =
5500 (cuốn)
Đ/S: a)1000 cuốn sách
b) 500 cuốn sách
Bài 2 + Bài 3 (Bài tập chờ dành cho HS c) 5500 cuốn
hoàn thành sớm) - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
Bài 2: Đáp án
- Củng cố cách đặt tính và tính, cách 39870 123
ước lượng thương, phép chia mà thương 297 324
có chữ số 0 510
18
25863 251
763 103
10
30395 217
869 140
015
Bài 3 Bài giải
Số bộ ĐDDH- Sở GD nhận về là:
40 468 = 18720 ( bộ )
Số bộ ĐDDH mỗi trường nhận về là:
18720 : 156 = 120 ( bộ )
4. Hoạt động ứng dụng (1p) Đáp số: 120 bộ đồ dùng học Toán
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Ghi nhớ KT đã ôn tập
- Tìm các bài tập cùng dạng trong sách
Toán buổi 2 và giải.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ:
12 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì ?(ND ghi nhớ)
- Nhận biết được câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn và xác định được chủ ngữ và vị
ngữ trong mỗi câu (BT1, BT2, mục III); viết được đoạn văn kể việc đã làm trong
đó có dùng câu kể Ai làm gì ? (BT3, mục III)
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn
ngữ, NL thẩm mĩ.
- HS có phẩm chất học tập tích cực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ kẻ sẵn
Câu Từ ngữ chỉ HĐ/ Đặt câu hỏi Từ ngữ chỉ người HĐ/Đặt câu hỏi
- HS: VBT, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Câu kể là câu dùng để kể, miêu tả
+ Thế nào là câu kể? sự vật hay đưa ra nhận định. Cuối
+ Lấy VD về câu kể. câu kể thường có dấu chấm.
- HS nối tiếp lấy VD về câu kể.
- GV nhận xét, đánh giá chung, giới thiệu
và dẫn vào bài mới
2. Hình thành KT :(30p)
* Mục tiêu: Nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì ?(NDghi nhớ)
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
a. Nhận xét
Bài 1, 2: Cá nhân – Chia sẻ nhóm 2- Chia sẻ lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung của bài Bài 1, 2 : (Dự kiến KQ)
- Yêu cầu HS tự làm, trao đổi N2 Câu 2:
- TBHT điều hành lớp chia sẻ + Từ ngữ chỉ HĐ: đánh trâu ra cày
- GV nhận xét bổ sung thêm + Từ ngữ chỉ người HĐ: Người lớn
Lưu ý: GV trợ giúp cho HS M1+ M2 Câu 3:
Nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể + Từ ngữ chỉ HĐ: nhặt cỏ, đốt lá
Ai làm gì ? để hoàn thành ND bài học + Từ ngữ chỉ người HĐ: Các cụ già
Câu 4:
+ Từ ngữ chỉ HĐ: bắc bếp thổi cơm
13 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Từ ngữ chỉ người HĐ: Mấy chú bé
Câu 5:
+ Từ ngữ chỉ HĐ: lom khom tra ngô
+ Từ ngữ chỉ người HĐ: Các bà mẹ.
Câu 6 :
+ Từ ngữ chỉ HĐ: ngủ khì trên lưng mẹ
+ Từ ngữ chỉ người HĐ : Các em bé.
Câu 7 :
+ Từ ngữ chỉ hoạt động : sủa om cả rừng
+ Từ ngữ chỉ đối tượng hoạt động : Lũ
Bài 3 : chó
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi (Gợi ý).
+ Câu hỏi cho từ ngữ chỉ hoạt động là + làm gì?
gì?
+ Muốn hỏi cho từ ngữ chỉ người hoạt + Ai/ Con gì?
động ta hỏi thế nào? - HS làm việc nhóm 4, hoàn thành vào
bảng và chia sẻ trước lớp
Câu Từ ngữ chỉ người HĐ/ Từ ngữ chỉ HĐ/
Đặt câu hỏi Đặt câu hỏi
2 Người lớn đánh trâu ra cày
Ai đánh trâu ra cày? Người lớn làm gì?
3 Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá
Ai nhặt cỏ, đốt lá? Các cụ già làm gì?
4 Mấy chú bé bắc bếp thổi cơm
Ai bắc bếp thổi cơm? Mấy chú bé làm gì?
5 Các bà mẹ lom khom tra ngô
Ai lom khom tra ngô? Các bà mẹ làm gì?
6 Các em bé ngủ khì trên lưng mẹ
Ai ngủ khì trên lưng mẹ? Các em bé làm gì?
7 Lũ chó sủa om cả rừng
Con gì sủa om cả rừng? Lũ chó làm gì?
- GV nhấn mạnh: Bộ phận trả lời cho
câu hỏi Ai/ Cái gì/Con gì? là Chủ ngữ - HS nhắc lại
Bộ phận trả lời cho câu hỏi: làm gì? là
Vị ngữ
b. Ghi nhớ - 1 HS đọc ghi nhớ
- HS lấy VD về câu kể Ai làm gì? Xác
định CN và VN của câu kể đó.
3. HĐ thực hành (18p)
* Mục tiêu:
- Nhận biết được câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn và xác định được chủ ngữ và vị
14 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
ngữ trong mỗi câu (BT1, BT2, mục III); viết được đoạn văn kể việc đã làm trong
đó có dùng câu kể Ai làm gì ? (BT3, mục III)
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp
Bài tập 1 + 2 Cá nhân – Nhóm 2 - Lớp
- HS đọc yêu cầu - Thực hiện theo yêu cầu - chia sẻ KQ :
Câu 1 : Cha / làm cho tôi chiếc chổi cọ
để quét nhà, quét sân.
Câu 2 : Mẹ /đựng hạt giống đầy móm lá
cọ để gieo cấy mùa sau.
Câu 3 : Chị tôi /đan nón lá cọ, lại biết
đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu.
- GV nhận xét kết luận đáp án đúng.
- Yêu cầu đặt câu hỏi cho CN và VN - HS nối tiếp đặt câu
của các câu vừa tìm ở BT 1
+ CN trả lời cho câu hỏi gì? Vị ngữ trả + CN: Ai/ Cái gì/Con gì?
lời cho câu hỏi gì? VN: làm gì?
*Bài tập 3: Cá nhân - Cả lớp
- HS viết đoạn văn và xác định kiểu câu - 1 HS đọc yêu cầu bài.
kể Ai – làm gì? . + Cả lớp đọc thầm
- GV nhắc HS sau khi viết xong đoạn + Viết bài cá nhân - gạch dưới bằng bút
văn hãy gạch dưới những câu trong chì những câu trong đoạn là câu kể Ai
đoạn là câu kể Ai làm gì? làm gì?.
- Gọi hs trình bày - Chia sẻ, trao đổi KQ học tập trước lớp
- GV nhận xét chữa bài, chốt KT bài
học.
4. HĐ ứng dụng (1p) - Ghi nhớ cấu tạo của câu kể Ai làm gì?
5. HĐ sáng tạo (1p) - Tìm 1 đoạn văn trong chương trình
SGK có câu kể Ai làm gì?
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
15 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Năng lực ngôn ngữ
- Hiểu nội dung câu chuyện và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
- Dựa theo lời kể của GV và tranh minh họa (SGK), bước đầu kể được câu chuyện
Một phát minh nho nhỏ, rõ ý chính đúng diễn biến.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- GD chăm chỉ học tập và ham mê nghiên cứu trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Tranh minh hoạ câu chuyện
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, kể chuyện
- KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:(5p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
- Gv dẫn vào bài. chỗ
2. Hình thành KT (8p)
* Mục tiêu: Dựa theo lời kể của GV và tranh minh họa (SGK), bước đầu nắm
được nội dung và diễn biến chính của câu chuyện
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp
* Việc 1: GV kể chuyện
- Kể lần 1: Sau khi kể lần 1, GV giải - Lắng nghe.
nghĩa một số từ khó chú thích sau
truyện.
- Kể lần 2: Vừa kể vừa chì vào tranh - HS nghe kết hợp nhìn tranh minh hoạ,
minh hoạ phóng to trên bảng. đọc phần lời dưới mỗi tranh trong SGK.
- Kể lần 3 (nếu cần)
3. Thực hành kể chuyện – Nêu ý nghĩa câu chuyện:(20- 25p)
* Mục tiêu: HS kể lại được câu chuyện và nêu được ý nghĩa của câu chuyện
+HS M1+M2 kể được câu chuyện đúng YC
+HS M3+ M4 kể được câu chuyện đúng YC kết hợp được điệu bộ, giọng nói,..
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm- Lớp
* Việ 2: HS thực hành kể chuyện.
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1, 2.
- Cho HS kể cá nhân -> theo nhóm. - Kể cá nhân-> trong nhóm từng đoạn
câu chuyện theo 5 tranh.
- Cho HS thi kể trước lớp. - Đại diện các nhóm kể chuyện
+ Theo nhóm kể nối tiếp. + Học sinh thi kể trước lớp từng đoạn
câu chuyện theo tranh
16 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ 2 HS kể toàn bộ câu chuyện) .
+ Thi kể cá nhân toàn bộ câu chuyện. + Lắng nghe bạn kể và đặt câu hỏi
- Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu - Lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay
được ý nghĩa câu chuyện. nhất
- Gv nhận xét tiết học, khen ngợi những
hs kể tốt và cả những hs chăm chú nghe
bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
*Lưu ý:
+ Kể tự nhiên bằng giọng kể (không
đọc).
- GV trợ giúp cho HS M1+M2 kể được
từng đoạn câu chuyện - HS trao đổi nhóm 2 về ý nghĩa câu
-Yêu cầu HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
chuyện.
- GV hỏi để giúp HS hiểu ý nghĩa truyện: + HS nối tiếp nêu chi tiết mình nhớ nhất.
+ Chi tiết nào trong truyện làm em nhớ
nhất? + Cần biết quan sát xung quanh cuộc sống
+ Câu chuyện trên muốn gửi tới thông điệp để tỉm ra những điều kì diệu
gì tới cho mọi người?
+ Cần ham thích, tìm tòi và khám phá về
+ Nêu ý nghĩa của câu chuyện ? cuộc sống/.....
- Nhận xét, khen HS kể tốt, nói đúng ý
nghĩa truyện. - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Tìm đọc và kể lại các câu chuyện khác
5. Hoạt động sáng tạo (1p) cùng chủ điểm.
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Thứ 5 ngày 5 tháng 1 năm 2023
TẬP ĐỌC
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ:
- Đọc trôi chảy, rành mạch Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu
biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật và lời người dẫn chuyện.
17 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Năng lực văn học:
- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về đồ chơi và sự vật xung quanh rất ngộ nghĩnh,
đáng yêu. Các em nhìn thế giới xung quanh, giải thích về thế giới xung quanh rất
khác người lớn (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực học bài
- NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL
thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to)
Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp: Quan sát, hỏi - đáp, đóng vai.
- Kĩ thuật: Làm việc nhóm, chia sẻ, động não, tia chớp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p)
- Hãy đọc bài: Rất nhiều mặt trăng - 1 HS đọc
+ Suy nghĩ của công chúa về mặt trăng + Mặt trăng làm bằng vàng, chỉ bé bằng
có gì đáng yêu ? móng tay, treo trên cành cây ngoài cửa
- GV dẫn vào bài mới sổ
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành mạch. Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi;
bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật và lời người dẫn chuyện.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc: Toàn bài đọc với
giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, phân biệt lời - Lắng nghe
chú hề và lời công chúa - Nhóm trưởng điều hành cách chia
đoạn
- GV chốt vị trí các đoạn - Bài chia làm 3 đoạn.
+ Đoạn 1: Sáu dòng đầu
+ Đoạn 2: Năm dòng tiếp theo
+ Đoạn 3: Phần còn lại
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
tiếp trong nhóm lần 1 và phát hiện các
từ ngữ khó (mừng rỡ, vằng vặc, nâng
niu, rón rén...)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các Cá nhân (M1)-> Lớp
- HS đọc nối tiếp lần 2 theo điều khiển
18 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
HS (M1) - Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3.Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về đồ chơi và sự vật xung quanh rất
ngộ nghĩnh, đáng yêu. Các em nhìn thế giới xung quanh, giải thích về thế giới
xung quanh rất khác người lớn (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
- Gọi HS đọc các câu hỏi cuối bài. - 1 HS đọc
- HS tự làm việc nhóm 4 trả lời các câu
hỏi - TBHT điều hành các nhóm trả lời,
nhận xét
+ Nhà vua lo lắng về điều gì? + Lo lắng vì đêm đó mặt trăng sẽ sáng
vằng vặc trên bầu trời, nếu công chúa
thấy mặt trăng thật, sẽ nhận ra mặt
trăng đeo trên cổ là giả, sẽ ốm trở lại.
+ Nhà vua cho vời các vị đại thần và + Để nghĩ cách làm cho công chúa
các nhà khoa học đến để làm gì? không nhìn thấy mặt trăng.
+ Vì sao một lần nữa các vị đại thần và + Vì mặt trăng ở rất xa và rất to, toả
các nhà khoa học lại không giúp được sáng rất rộng nên không có cách nào
nhà vua? làm cho công chúa nhìn thấy được.
+ Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về + Chú hề muốn dò hỏi với công chúa
hai mặt trăng để làm gì? nghĩ thế nào khi trông thấy mặt trăng
đang chiếu sáng trên bầu trời, một mặt
trăng đang nằm trên cổ công chúa.
+ Công chúa trả lời thế nào? + Khi ta mất một chiếc răng, chiếc mới
sẽ mọc ngay chỗ ấy. Khi ta cắt những
bông hoa trong vườn, những bông hoa
+ Cách giải thích của công chúa nói lên mới sẽ mọc lên
điều gì? - HS phát biểu theo ý hiểu
- GV nhận xét và chốt lại ý đúng.
( ý c là phù hợp nhất.)
+ Nội dung bài là gì?
*Nội dung: Cách nghĩ của trẻ em về
đồ chơi và sự vật xung quanh rất ngộ
nghĩnh, đáng yêu. Các em nhìn thế
giới xung quanh, giải thích về thế giới
xung quanh rất khác người lớn
.- HS ghi nội dung bài vào vở.
3. Luyện đọc diễn cảm - Học thuộc lòng (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết đọc phân vai toàn bài, phân biệt lời các nhân vật
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài, - 1 HS nêu lại
nêu giọng đọc các nhân vật - 1 HS đọc toàn bài
- Yêu cầu đọc phân vai đoạn 2 và 3 - Nhóm trưởng điều khiển:
19 Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Phân vai trong nhóm
+ Đọc phân vai trong nhóm
- Thi đọc phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét, bình chọn.
- GV nhận xét chung
4. Hoạt động ứng dụng (1 phút)
- Em thích nhất điều gì trong suy nghĩ - HS nêu
của công chúa nhỏ?
5. Hoạt động sáng tạo (1 phút) - Kể lại toàn bộ câu chuyên "Rất nhiều
mặt trăng"
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TOÁN
Tiết 83: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Biết dấu hiệu chia hết cho 2, số chẵn, số lẻ
- Rèn học sinh kĩ năng nhận biết dấu hiệu chia hết cho 2, nhận biết số chẵn, số lẻ
- Vận dụng giải bài toán có lời văn.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Phiếu nhóm
- HS: SGk, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi - đáp, thảo luận nhóm.
- KT: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ
- GV giới thiệu bài mới
2. Hình thành kiến thức (15p)
* Mục tiêu: Nắm được dấu hiệu chia hết cho 2
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp
* Việc 1: Hướng dẫn HS tự tìm ra
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_17_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc