Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Thu Hương
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Thu Hương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
TUẦN 24
GV: Lê Thị Thu Hương
Tiết Tiết Tên đồ
Thứ ngày Buổi Môn * Tên bài dạy
TKB PPCT dùng
Hoạt
1 Động Tập 24 Văn nghệ về chủ đề Bảo vệ môi trường
Thể
ÂM
Sáng 2
Thứ 2 NHẠC
3 Tập đọc 47 Vẽ về cuộc sống an toàn
4 Toán 118 Phép trừ phân số ( Tiết 2)
(06/03/2023)
5
1 Chính tả 24 Nghe – viết: Hoạ sĩ Tô Ngọc vân
Chiều 2 Lịch sử 24 Ôn tập
3 LT&C 47 Câu kể Ai là gì?
1 Mĩ Thuật
2 Thể dục
Sáng
3 T. Anh
Thứ 3
4 T. Anh
1 Toán 119 Luyện tập
(07/03/2023) 2 Khoa học 48 Ánh sáng cần cho sự sống (Tiếp)
Chiều
Kể Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham
3 24
chuyện gia.
1 Toán 120 Luyện tập chung
Thứ 4 2 Tập đọc 48 Đoàn thuyền đánh cá
VHGT Bài 2: Quan sát đường nông thôn
Sáng 3 HĐNGLL 24
như thế nào?
(08/03/2023) 4 Khoa học 49 Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt
5
1 Thể dục
Tập làm
2 47 LT xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối
Sáng văn
Thứ 5
3 Toán 121 Phép nhân phân số
4 Kĩ thuật 24 Chăm sóc rau, hoa
(09/03/2023) 1 Địa Lí 24 Thành phố Hồ Chí Minh
Chiều 2 Đạo đức 24 Giữ gìn các công trình công cộng
3 LT&C 48 Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
1 Toán 122 Luyện tập
2
Thứ 6 Tập làm LT xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối
Sáng 3 48
văn (TT)
Vẽ tranh về chủ đề Phòng, chống ô nhiễm
4 HĐTT 24
(10/03/2023) môi trường
1
Chiều
2
1 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
TUẦN 24
Thứ 2 ngày 6 tháng 3 năm 2023
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
VĂN NGHỆ VỀ CHỦ ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Yêu cầu cần đạt:
- HS tự tin tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề: Bảo vệ môi trường.
- HS nhiệt tình cổ vũ các bạn tham gia biểu diễn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Kế hoạch bài dạy.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Khởi động
- GV cho HS ổn định tổ chức, nhắc nhở
HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để
thực hiện nghi lễ chào cờ.
2. Khám phá
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, - HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện
thực hiện nghi lễ chào cờ. nghi lễ chào cờ.
- GV nêu ý nghĩa của chủ đề Bảo vệ môi - Hs chú ý lắng nghe.
trường và giới thiệu nội dung buổi biều - Bảo vệ môi trường là một việc làm hết
diên văn nghệ về chủ đề Bảo vệ môi sức cấp bách và cần thiết hơn bao giờ
trường.
hết, và là nhiệm vụ không của riêng ai.
Vậy học sinh chúng ta cần phải làm gì
để góp một phần công sức trong việc
bảo vệ môi trường mà chúng ta đang
học tâp, sinh hoạt: chúng ta cần phải
xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp.
- GV điều khiển chương trình văn nghệ - HS tham gia biểu diễn văn nghệ theo
về chủ đề Bảo vệ mội trường theo kế tiết mục được phân công.
hoạch. Tổ chức cho HS biểu diễn đa - HS lắng nghe.
dạng các tiết mục hát, múa, nhảy, đóng
kịch,...
- GV động viên, khen ngợi các cá nhân,
tập thể lớp đã tích cực tham gia biểu
diễn văn nghệ.
+ Em thích tiết mục nào nhất? Vì sao? - Hs trả lời...
+ Em có cảm nhận hay suy nghĩ gì sau - Hs trả lời...
khi xem buổi biểu diễn?
- Qua buổi biểu diễn hôm nay, em đã - HS chia sẻ thông tin học được trong
biết thêm điều gì? bài học hôm nay.
2 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
- GV chốt nội dung bài học. - HS lắng nghe
- GV nhận xét giờ học + Tuyên dương - HS lắng nghe
HS
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.
.
TẬP ĐỌC
VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
- Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp nội dung thông báo tin vui.
Năng lực văn học
- Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng
bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn
giao thông (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2. Góp phần phát triển Phẩm chất, năng lực
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* KNS: : Tự nhận thức xác định giá trị cá nhân. Tuy duy sáng tạo. Đảm nhận
trách nhiệm
GD HS ý thức sống và tham gia giao thông an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (5p)TC Hộp quà bí mật - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Đọc thuộc lòng 1 khổ thơ
+ Em hiểu như thế nào là “những em bé + Phụ nữ miền núi đi đâu, làm gì cũng
lớn trên lưng mẹ”? thường điệu con theo. Những em bé cả
lúc ngủ cũng nằm trên lưng mẹ. Vì vậy,
có thể nói các em lớn trên lưng mẹ.
+ Theo bạn, cái đẹp thể hiện trong bài + Là tình yêu của mẹ đối với con, đối
thơ này là gì? với cách mạng.
- GV nhận xét chung, dẫn vào bài học
2. Luyện đọc: (8-10p)
3 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
* Mục tiêu: Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp nội dung thông
báo tin vui.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: Cần đọc
với giọng rành mạch, dứt khoát, hơi - Lắng nghe
nhanh, thể hiên nội dung của bản tin.
Nhấn giọng ở những từ ngữ nâng cao,
đông đảo, 50.000, 4 tháng, phong phú,
tươi tắn, rõ ràng, hồn nhiên, trong sáng,
sâu sắc, bất ngờ.
- GV chốt vị trí các đoạn: - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
- Bài được chia làm 4 đoạn
(Mỗi chỗ xuống dòng là 1 đoạn)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các các từ ngữ khó (UNICEF, Đắk Lắk,
HS (M1)
triển lãm, ngôn ngữ hội hoạ...)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
Cá nhân (M1)-> Lớp
- Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3. Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước
hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt
là an toàn giao thông (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu HS đọc các câu hỏi cuối - 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài
bài - HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết
quả dưới sự điều hành của TBHT
+ Chủ đề cuộc thi vẽ là gì? + Chủ đề cuộc thi là Em muốn sống an
toàn.
+ Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế + Thiếu nhi cả nước hào hứng tham dự
nào? cuộc thi. Chỉ trong 4 tháng đã có 50.000
bức tranh của thiếu nhi cả nước gửi về
Ban Tổ chức.
+ Điều gì cho thấy các em có nhận thức + Chỉ điểm tên một số tác phẩm cũng
tốt về chủ đề cuộc thi? thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn,
đặc biệt là an toàn giao thông rất phong
phú. Cụ thể tên một số tranh.
Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất.
4 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
Gia đình em được bảo vệ an toàn.
Trẻ em không nên đi xe đạp trên
đường.
Chở 3 người là không được.
+ Những nhận xét nào thể hiện sự đánh + Màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý
giá cao khả năng thẩm mĩ của các em? tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc
+ Những dòng in đậm của bản tin có tác + Có tác dụng gây ấn tượng nhằm hấp
dụng gì? dẫn người đọc; Giúp người đọc nắm
nhanh thông tin.
+ Nội dung chính của bài là gì? Nội dung: Qua cuộc thi về đề tài cho
thấy các em có nhận thức đúng về an
toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 trả lời các biết thể hiện nhận thức của mình bằng
câu hỏi tìm hiểu bài.Hs M3+M4 trả lời ngôn ngữ hội hoạ.
các câu hỏi nêu nội dung đoạn, bài. - HS ghi lại nội dung bài
4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p)
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 4 của bài, nhấn giọng được các từ ngữ
đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - HS nêu lại giọng đọc cả bài
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 4 của bài - Nhóm trưởng điều hành các thành
viên trong nhóm
+ Luyện đọc diễn cảm trong nhóm
+ Cử đại diện đọc trước lớp
- Bình chọn nhóm đọc hay.
- GV nhận xét, đánh giá chung
5. Hoạt động vận dụng (2 phút)
+ GDKNS: Các bạn nhỏ trong bài đã + Tham gia cuộc thi vẽ tranh và có
làm gì để thể hiện ước mơ Em muốn nhiều tác phẩm đẹp, có ý nghĩa
sống an toàn?
=> Cần biết góp sức mình vào việc giữ
gìn ATGT bằng những việc làm phù - HS liên hệ việc giữ gìn ATGT và tham
hợp. gia giao thông an toàn
- Trưng bày các tranh ảnh sưu tầm được
hoặc của bản thân về chủ đề An toàn
giao thông
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
5 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------
TOÁN
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết trừ hai phân số khác mẫu số.
- Thực hiện trừ được 2 PS khác MS. Vận dụng giải toán
Góp phần phát triển các Phẩm chất, năng lực
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 3
- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: bảng phụ
- HS: SGK, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi - đáp, thảo luận nhóm, luyện tập – thực hành
- KT: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
- Nêu cách trừ 2 PS cùng MS
- Lấy VD minh hoạ
- GV dẫn vào bài mới
2. Hình thành KT (15p)
* Mục tiêu: Biết cách trừ 2 PS khác MS
* Cách tiến hành
- GV đặt vấn đề: Từ cách cộng 2 PS - HS thảo luận nhóm 2 – Chia sẻ lớp
khác MS, hãy nêu cách trừ 2 PS khác Muốn trừ 2 PS khác MS, ta chỉ việc quy
MS. đồng MS các PS đó rồi trừ như trừ 2 PS
- GV chốt KT, chốt cách trừ 2 PS khác cùng MS
MS
- Yêu cầu thực hành trừ 4 - 2 - HS thực hành và chia sẻ kết quả:
5 3
4 - 2 = 12 - 10 = 2
5 3 15 15 15
- HS lấy VD về trừ 2 PS khác MS và
thực hành tính
3. HĐ thực hành (15p)
* Mục tiêu: HS thực hiện trừ được 2 phân số khác MS. Vận dụng giải toán
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp
6 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
Bài 1: Tính. - Làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 - Lớp
- Gọi HS đọc đề bài. Đáp án:
4 1 12 5 7
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở. a) - = - =
- GV nhận xét, đánh giá bài làm trong 5 3 15 15 15
5 3 40 18 22 11
vở của HS b) =
- Củng cố cách trừ 2 PS khác MS. Lưu 6 8 48 48 48 24
8 2 24 14 10
ý rút gọn kết quả tới PS tối giản c)
7 3 21 21 21
5 3 25 9 16
d)
3 5 15 15 15
Bài 3:
- GV gọi 1 HS đọc đề bài. - 1 HS đọc đề bài trước lớp.
- GV gọi 1 HS khác yêu cầu tóm tắt - HS tóm tắt bài toán, chia sẻ yêu cầu bài,
bài toán sau đó yêu cầu HS cả lớp làm tự làm cá nhân – Chia sẻ đáp án
bài. Bài giải
Diện tích trồng cây xanh chiếm số phần
là:
6 - 2 = 16 (diện tích)
- GV nhận xét, chốt đáp án, lưu ý cách 7 5 35
16
viết đơn vị đo Đáp số: diện tích.
35
- Thực hiện cá nhân vào vở Tự học – Chia
Bài 2 (bài tập chờ dành cho HS hoàn
sẻ lớp
thành sớm)
Đáp án:
20 3 5 3 2 1
a)
16 4 4 4 4 2
- Lưu ý HS: Trong một số bài toán trừ 30 2 30 18 12 4
2 PS khác MS, có thể thực hiện quy b)
45 5 45 45 45 15
đồng hoặc rút gọn trước khi tính 10 3 10 9 1
c)
12 4 12 12 12
12 1 48 9 39 13
d)
9 4 36 36 36 12
4. Hoạt động vận dụng (1p) - Chữa lại các phần bài tập làm sai
- Tìm các bài tâp cùng dạng trong sách
Toán buổi 2 và giải
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
BUỔI CHIỀU
CHÍNH TẢ
HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
7 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
- Năng lực ngôn ngữ:
- Nhớ - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài dưới dạng văn xuôi
- Làm đúng BT2a phân biệt âm đầu tr/ch ; giải được câu đố về các chữ bài 3
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
2. Góp phần phát triển Phẩm chất - năng lực:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: giấy khổ to ghi nội dung BT 2
- HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề,
hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, tìm được các từ khó viết
* Cách tiến hành:
* Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoạn văn cần viết, phần - 1 HS đọc - HS lớp đọc thầm
chú giải
+ Nêu nội dung đoạn viết? + Đoạn văn ca ngợi Tô Ngọc Vân. Ông
là một nghệ sĩ tài hoa đã ngã xuống
trong cuộc kháng chiến chống thực dân
Pháp.
- Giới thiệu ảnh chụp hoạ sĩ Tô Ngọc - HS quan sát
Vân
- HS nêu từ khó viết: tốt nghiệp, Trường
Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương, dân
công hoả tuyến, kí hoạ,....
- Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu từ
khó, sau đó GV đọc cho HS luyện viết. - Viết từ khó vào vở nháp
3. Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nghe - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng bài viết theo hình thức
văn xuôi.
* Cách tiến hành:
- GV đọc bài cho HS viết - HS nghe - viết bài vào vở
- GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS
viết chưa tốt.
8 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
- Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi
viết.
4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
5. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được tr/ch
* Cách tiến hành: Cá nhân - Cặp đôi - Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: Điền truyện/chuyện Đ/a:
Thứ tự từ cần điền: kể chuyện – truyện
– câu chuyện – truyện – kể chuyện –
đọc truyện.
- Đọc lại đoạn văn sau khi đã điền hoàn
chỉnh
Bài 3: Đ/a:
a) nho/nhỏ/nhọ
b) chi/chì/chỉ/chị
6. Hoạt động ứng dụng (1p) - Viết lại 5 lần các từ viết sai trong bài
chính tả
7. Hoạt động sáng tạo (1p) - Lấy VD về câu đố chữ và giải đố
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
LỊCH SỬ
ÔN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực lịch sử:
- Củng cố KT và các sự kiện lịch sử từ nước ta buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê
(thế kỉ XV)
- Biết thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc
lập đến thời Hậu Lê (thế kỉ XV) (tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện).
9 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
- Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu
Lê (thế kỉ XV)
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Có ý thức tôn trọng lịch sử
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Băng thời gian trong SGK phóng to.
+ Một số tranh ảnh lấy từ bài 7 đến bài 19.
- HS: SGK, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (4p) - PHTđiều hành lớp trả lời, nhận
xét:
+ Nêu những thành tựu cơ bản của văn học + Văn học: Các tác phẩm nổi tiếng
và khoa học thời Lê. “Quốc âm thi tập” của Nguyễn Trãi
và“Hồng Đức quốc âm thi tập” Lê
Thánh Tông.
+ Kể tên những tác giả và tác phẩm tiêu + Khoa học: Bộ Đại Việt sử kí toàn
biểu thời Lê. thư của Ngô Sĩ Liên, Lam Sơn thực
lục của Nguyễn Trãi
- GV nhận xét chung, dẫn vào bài mới
2. Thưc hành: (30p)
* Mục tiêu:
- Biết thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc
lập đến thời Hậu Lê và kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu đó.
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm - Lớp
HĐ1: Ôn tập các giai đoạn lịch sử Nhóm 4 – Lớp
- Hs quan sát băng thời gian, thảo luận rồi - HS các nhóm thảo luận và đại diện
điền nội dung của từng giai đoạn tương ứng các nhóm lên điền kết quả, sau đó
với thời gian. chia sẻ
938 1009. 1226 1400 Thế kỉ XV
+ Năm: 938 – 1009: Buổi đầu độc
lập
- GV nhận xét, kết luận, chốt lại các giai + Năm: 1009 – 1226: Nước đại Việt
đoạn lịch sử thời Lý
+ Năm: 1226 – 1400; Nước đại Việt
thời Trần
10 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
+ Thế kỉ XV: Nước đại Việt buổi
đầu thời Hậu Lê.
HĐ2: Lập bảng thống kê các sự kiện lịch Nhóm 6 – Lớp
sự tiêu biểu - Các nhóm hoàn thiện bảng thống
kê và chia sẻ lớp
- GV chốt lại các sự kiện lịch sử tiêu biểu
STT Tên sự kiện Thời gian Địa điểm
1 ĐBL dẹp loạn 12 sứ quân 968 Hoa Lư, Ninh Bình
2 Cuộc k/c chống Tống lần 1 981 Sông BĐ, Lạng Sơn
3 Nhà Lý dời đô ra TL 1010 Hoa Lư=> Thăng Long
4 Cuộc k/c chống Tống lần 2 1075-1077 Sông Như Nguyệt
5 Nhà Trần Thành lập 1226
6 Cuộc k/c chống quân Mông Thành Thăng Long,
Nguyên sông BĐ
7 Nhà Hồ thành lập 1400 Thanh Hoá
8 Chiến thắng Chi Lăng 1428 Ải Chi Lăng
HĐ 3: Kể về sự kiện, hiện tượng lịch Nhóm – Lớp
sử tiêu biêu
- HS chọn 1 trong các sự kiện tiêu biểu
trong bảng thống kê và kể về sự kiện đó
theo nhóm
- Các nhóm cử đại diện trình bày trước
- GV nhận xét, đánh giá chung lớp
3. HĐ ứng dụng (1p) - Kể lại các sự kiện lịch sử tiêu biểu cho
người thân nghe
4. HĐ sáng tạo (1p) - Kể chuyện về các nhân vật lịch sử:
Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Trần Thủ Độ,
Lý Thái Tổ, Lê Lợi,...
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
- Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III);
11 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
Năng lực văn học:
Biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia
đình (BT2, mục III).
* HS năng khiếu viết được 4, 5 câu kể theo yêu cầu của BT2.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn
ngữ, NL thẩm mĩ.
- HS có phẩm chất học tập tích cực, chăm chỉ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ
- HS: VBT, bút, ảnh chụp gia đình mình
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, luyện tập – thực hành
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ
- GV giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Hình thành KT (15 p)
* Mục tiêu: Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
* Cách tiến hành:
a. Nhận xét
Bài tập 1+ 2+ 3+ 4: Nhóm 2 – Chia sẻ lớp
- HS nối tiếp nhau đọc các yêu cầu
của BT 1, 2, 3, 4.
- Lưu ý HS: Các em đọc thầm đoạn văn, - HS đọc 3 câu in nghiêng, cả lớp
chú ý 3 câu văn in nghiêng. đọc thầm 3 câu văn này.
Đáp án:
+ Trong 3 câu in nghiêng vừa đọc, câu nào + Câu 1, 2: Giới thiệu về bạn Diệu
dùng để giới thiệu, câu nào nêu nhận định Chi.
về bạn Diệu Chi? + Câu 3: Nêu nhận định về bạn Diệu
Chi.
+ Trong 3 câu in nghiêng, bộ phận nào trả *C1: Đây là bạn Diệu Chi.
lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)? bộ phận + BP trả lời cho câu hỏi Ai?: Đây
nào trả lời câu hỏi Là gì (là ai, là con gì)? + BP trả lời cho câu hỏi Là gì?: là
bạn Diệu Chi
*C2: Bạn Diệu Chi.....Thành Công
+ BP trả lời cho câu hỏi Ai?: Bạn
Diệu Chi
+ BP trả lời cho câu hỏi Là gì?: là
học sinh cũ.....Thành Công
*C3: Bạn ấy là một hoaj sĩ nhỏ đấy.
12 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
+ BP trả lời cho câu hỏi Ai?: Bạn ấy
+ BP trả lời cho câu hỏi Là gì?: là
một hoạ sĩ nhỏ đấy
+ Kiểu câu trên khác 2 kiểu câu đã học Ai + Khác nhau ở bộ phận VN....
làm gì? Ai thế nào? Ở chỗ nào ?
Chia sẻ trước lớp
- GV chốt lại KT về kiểu câu Ai là gì? - HS lắng nghe
* Ghi nhớ:
b. Ghi nhớ:
- Cho HS đọc lại phần ghi nhớ. - HS đọc nội dung ghi nhớ.
- HS lấy VD về kiểu câu Ai là gì?
3. HĐ luyện tập :(15 p)
* Mục tiêu: Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết
đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình
(BT2, mục III).
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm - Cả lớp
Bài tập 1: Cá nhân - Nhóm 2- Chia sẻ lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT 1. Đáp án:
+ Tìm các câu kể Ai là gì? Sau đó nêu a)Thì ra nó là một thứ máy cộng trừ mà
tác dụng của các câu kể vừa tìm được. Pa- xcan đã đặt hết tình cảm của người
con vào việc chế tạo (Câu giới thiệu về
thứ máy mới)
Đó là chiếc máy tính đầu tiên trên thế
giới hiện đại. (Câu nêu nhận định về
giá trị của chiếc máy tính đầu tiên)
b) Lá là lịch của cây - Nêu nhận định
(chỉ mùa).
Cây lại là lịch đất - Nêu nhận định (chỉ
vụ hoặc chỉ năm).
Trăng lặn rồi trăng mọc - Nêu nhận định
(chỉ ngày đêm).
Là lịch của bầu trời - Nêu nhận định
(chỉ ngày đêm).
Mười ngón tay là lịch - Nêu nhận định
(đếm ngày tháng).
Lịch lại là trang sách - Nêu nhận định
(năm học).
c. Sầu riêng là loại trái cây quý hiếm của
miền Nam. (Chủ yếu nêu nhận định về
giá trị của trái sầu riêng, bao hàm cả ý
giới thiệu về loại trái cây đặc biệt của
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng miền Nam)
+ Câu kể Ai là gì? dùng để làm gì?
+ Câu kể Ai là gì gồm mấy bộ phận?
13 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
Bài tập 2: Dùng câu kể Ai là gì? Giới Cá nhân – Lớp
thiệu về các bạn - HS giới thiệu về gia đình có thể kèm
* GV gợi ý HS có thể dựa vào bài giới ảnh chụp
thiệu bạn Diệu Chi để giới thiệu về Ví dụ:
mình hay bạn * Tổ em có 4 bạn. Bạn Lan là học sinh
+ Viết đoạn văn và kiểm tra các câu kể giỏi, luôn giúp đỡ các bạn. Đây là bạn
Ai là gì ? có trong đoạn văn. Thịnh, tuy hơi mũm mĩm nhưng rất tốt
YC từng cặp HS giới thiệu cho nhau bụng. Bạn Thanh là "cây văn nghệ" của
nghe. lớp. Còn em là tổ trưởng. Các thành viên
- Gọi vài HS đọc đoạn văn của mình. tổ em rất đoàn kết.
* Lưu ý: Giúp đỡ HS M1+M2 viết câu
đúng mẫu
4. HĐ vận dụng (2p) - Ghi nhớ KT về câu kể Ai là gì?
- Hoàn chỉnh đoạn văn bài 3.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 7 tháng 3 năm 2023
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Củng cố cách trừ 2 PS
- Thực hiện trừ được 2 PS cùng MS, khác MS, trừ một STN cho một PS, trừ một
PS cho một STN
- Vận dụng giải các bài toán liên quan
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (a, b, c), bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Phiếu học tập
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành,...
- KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
14 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
1.Khởi động:(5p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Nêu cách trừ 2 PS cùng MS, khác
MS
- GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài
2. HĐ thực hành:(30 p)
* Mục tiêu: Thực hiện trừ được 2 PS cùng MS, khác MS, trừ một STN cho một
PS, trừ một PS cho một STN. Vận dụng giải các bài toán liên quan
* Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp
Bài 1: Tính. - HS làm cá nhân – Lớp
- GV chốt đáp án. Đáp án:
8 5 8 5 3
- Củng cố cách trừ các phân số cùng a) 1
mẫu số. 3 3 3 3
16 9 16 9 7
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 b)
5 5 5 5
21 3 21 3 18 9
c)
8 8 8 8 4
Bài 2a, b, c (HS M3+M4 hoàn thành - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
cả bài) Đáp án:
a. 3 - 2 = 21 - 8 = 13
- GV nhận xét, đánh giá bài làm trong 4 7 28 28 28
vở của HS b. 3 - 5 = 6 - 5 = 1
- Củng cố cách trừ các phân số khác 8 16 16 16 16
7 2 21 10 11
mẫu số. c. - = - =
Bài 3: Tính (theo mẫu) 5 3 15 15 15
- HS làm nhóm 2 – Chia sẻ lớp
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài
tập.
- GV hướng dẫn bài tập mẫu.
2 – 3 = 8 - 3 = 5
4 4 4 4 Đáp án:
14 15 14 1
5-
- Chia sẻ, nhận xét, chốt đáp án. 3 3 3 3
37 37 36 1
- Chốt cách trừ 1 PS cho 1 STN, 1 STN 3
12 12 12 12
cho 1 PS
- HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp
Bài 4 + Bài 5 (bài tập chờ dành cho
Bài 4:
HS hoàn thành sớm) 3 5 1 5 7 5 2
a)
15 35 5 35 35 35 35
18 2 2 1 1
b)
- Lưu ý HS rút gọn thích hợp để tính 27 6 3 3 3
cho thuận tiện Bài 5:
Bài giải
Thời gian ngủ của bạn Nam chiếm số
phần của một ngày là:
- Giáo dục HS ăn ngủ đúng giờ giấc
15 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
5 1 3
(ngày)
8 4 8
3
Đ/s: ngày
8
3. HĐ ứng dụng (1p) - Chữa lại các phần bài tập làm sai
4. HĐ sáng tạo (1p) - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách
Toán buổi 2 và giải
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------------------------
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (tt)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực khoa học - Hiểu được vai trò của ánh sáng với đời sống của
con người và động vật
- Nêu được vai trò của ánh sáng:
+ Đối với đời sống của con người: có thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ.
+ Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
- Vận dụng được vai trò của ánh sáng trong chăn nuôi để tăng năng suất.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác, NL sáng tạo
- HS học tập nghiêm túc, tích cực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Hình minh hoạ
- HS: Khăn bịt mắt, một vài tấm bìa nhỏ
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành thí nghiệm.
- KT: Động não, chia sẻ nhóm đôi, tia chớp
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1, Khởi động (4p) - PHT điều khiển các bạn chơi trò
HS chơi trò chơi “Bịt mắt vẽ tranh” chơi
+ Kết thúc trò chơi GV đặt câu hỏi:
+ Những bạn bịt mắt cảm thấy thế nào? + Thấy tối, không nhìn thấy gì xung
+ Các bạn bịt mắt có dễ dàng vẽ được quanh.
16 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
bức tranh không? Tại sao? + Không dễ dàng vẽ được vì thiếu
ánh sáng.
- Giới thiệu bài, ghi bảng.
2. Bài mới: (30p)
* Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của ánh sáng với đời sống của con người, động vật
- Vận dụng được vai trò của ánh sáng trong chăn nuôi để tăng năng suất.
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm – Lớp
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của Cá nhân – Nhóm – Lớp
ánh sáng đối với sự sống con người.
Bước 1: - Viết ý kiến của mình vào một tấm
- Yêu cầu mỗi em tìm một ví dụ về vai trò bìa hoặc vào một nửa tờ giấy A4. Khi
của ánh sáng đối với sự sống con người. viết xong dùng băng keo dán lên bảng
* Vài em lên đọc, sắp xếp các ý kiến
Bước 2: Thảo luận phân loại ý kiến: vào các nhóm:
+ Nhóm 1: Vai trò của ánh sáng đối
với việc nhìn, nhận biết thế giới hình
ảnh, màu sắc.
+ Nhóm 2: Vai trò của ánh sáng đối
với sức khỏe con người.
+ Hãy tưởng tượng cuộc sống của con - HS nối tiếp nêu ý kiến
người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng
mặt trời?
- Kết luận: Như mục Bạn cần biết SGK - HS đọc lại nội dung bài học
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của Nhóm 4 – Lớp
ánh sáng đối với đời sống của động vật.
+ Kể tên một số động vật mà bạn biết. + Trâu, bò, gà, sư tử, ngan ngỗng,
Những con vật đó cần ánh sáng để làm hươu, nai, Chúng cần ánh sáng để
gì? di chuyển, tìm thức ăn, uống nước,
+ Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban + Động vật kiếm ăn ban ngày: gà,
đêm, ban ngày? vịt, trâu, bò, hươu, nai, Động vật
kiếm ăn ban đêm: Sư tử, chó sói,
mèo, chuột, cú,
+ Bạn có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng + Mắt của ĐV kiếm ăn ban ngày có
của các động vật đó. khả năng nhìn và phân biệt được nhì
dạng, kích thước, màu sắc của các
vật. Vì vậy, chúng cần ánh sáng để
tìm thức ăn và phát hiện ra những
mối nguy hiểm cần tránh.
+ Mắt của ĐV kiếm ăn ban đêm
không phân biệt được màu sắc mà chỉ
phân biệt được sáng, tối (trắng, đen)
để phát hiện con mồi trong đêm tối.
+ Trong chăn nuôi, người ta đã vận dụng + Trong chăn nuôi, người ta đã dùng
17 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
vai trò của ánh sáng như thế nào? ánh sáng điện để kéo dài thời gian
chiếu sáng trong ngày, kích thích gà
ăn khoẻ, lớn nhanh và đẻ nhiều
trứng,...
- Kết luận: Như mục Bạn cần biết SGK. - HS đọc nội dung bài học
3. HĐ ứng dụng (1p) - Lấy thêm VD về việc vận dụng vai
trò của ánh sáng trong chăn nuôi
4. HĐ sáng tạo (1p) - Hãy tưởng tượng trái đất sẽ như thế
nào nếu không được mặt trời chiếu
sáng? Khi đó, em có giải pháp gì?
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực văn học:
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của các câu chuyện (đoạn truyện) đã kể
- Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp
phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp.
- Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý
nghĩa câu chuyện.
2. Góp phần bồi dưỡng các Phẩm chất năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* KNS: Giúp hs có kĩ năng giao tiếp, ra quyết định và tư duy sáng tạo
* BVMT: Qua đề tài: Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ
gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ
- HS: SGK
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, kể chuyện
- KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:(5p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- Gv dẫn vào bài.
2. 2. Tìm hiểu, lựa chọn câu chuyện phù hợp với yêu cầu tiết học::(5p)
* Mục tiêu Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng
kiến) góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp.
* Cách tiến hành:
18 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu của đề:
- GV ghi đề bài lên bảng lớp.
Đề bài: Em (hoặc người xung quanh)
đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng - HS đọc đề bài, gạch chân các từ ngữ
(đường phố, trường học) xanh, sạch, quan trọng
đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó.
- Cho HS gợi ý. - 3 HS đọc tiếp nối 3 gợi ý.
- GV gợi ý: Ngoài 3 gợi ý, các em có - HS nối tiếp giới thiệu về chủ đề mình
thể kể về một hoạt động khác xoay sẽ kể. VD: kể về việc vệ sinh chuyên
quanh chủ đề bảo vệ môi trường mà em nhặt rác sân trường; kể về việc dọn dẹp
đã chứng kiến hoặc tham gia. đường làng, ngõ xóm, dọn vệ sinh nhà
cửa; kể về việc trực nhật lớp, chăm sóc
bồn hoa, cây cảnh,...
3. Thực hành kể chuyện – Nêu ý nghĩa câu chuyện:(20- 25p)
* Mục tiêu: Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với
bạn về ý nghĩa câu chuyện.
+ HS M1+M2 kể được câu chuyện đúng YC
+ HS M3+ M4 kể được câu chuyện đúng YC kết hợp được điệu bộ, giọng nói,..
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm- Lớp
a. Kể trong nhóm - Nhóm trưởng điều hành các thành viên
kể chuyện trong nhóm
- GV theo dõi các nhóm kể chuyện
b. Kể trước lớp - Các nhóm cử đại diện kể chuyện trước
lớp
- GV mở bảng phụ đã viết sẵn tiêu - HS lắng nghe và đánh giá theo các tiêu
chuẩn đánh giá bài kể chuyện (như chí
những tiết trước)
- GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho bạn VD:
+ Nhân vật chính trong câu chuyện của
bạn là ai?
+Nhân vật đó đã có những việc làm gì
để góp phần bảo vệ môi trường
..................
- Cùng HS trao đổi về ý nghĩa của câu
chuyện: Em rút ra bài học gì qua các + Cần phải luôn có ý thức bảo vệ môi
câu chuyện trên? trường
* GDBVMT: Cần bảo vệ môi trường
xung quanh mình bằng những việc làm - HS lắng nghe
thiết thực để chất lượng cuộc sống của
chúng ta tốt hơn.
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Sưu tầm các bài thơ, bài hát về chủ đề
19 Giáo án Lớp 4A Năm học 2022- 2023
bảo vệ môi trường
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Thứ 4 ngày 08 tháng 3 năm 2023
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Củng cố KT về phép cộng, phép trừ phân số
- Thực hiện cộng, trừ được các PS cùng MS, khác MS, cộng một sô tự nhiên với 1
PS, trừ một PS cho 1 STN.
- Vận dụng giải các bài toán liên quan
2. Góp phần phát triển các Phẩm chất – năng lực
- Tự giác, cẩn thận, trình bày bài sạch sẽ.
- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán
* Bài tập cần làm: Bài 1 (b, c), bài 2 (b, c), bài 3. HSNK làm tất cả bài tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Phiếu học tập
- HS: Vở BT, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, trò chơi học tập, luyện tập-thực hành
- KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động:(3p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. HĐ thực hành (30p)
* Mục tiêu: Thực hiện cộng, trừ được các PS cùng MS, khác MS, cộng một sô tự
nhiên với 1 PS, trừ một PS cho 1 STN. Vận dụng giải các bài toán liên quan
* Cách tiến hành
Cá nhân - Lớp
Bài 1b, c (HS năng khiếu hoàn Đáp án:
3 9 24 45 69
thành cả bài) b)
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu 5 8 40 40 40
bài tập
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_24_nam_hoc_2022_2023_le_thi_thu.doc