Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
TUẦN 4
Thứ hai ngày 3 tháng 10 năm 2022
Hoạt động tập thể
Chào cờ
.........................................................
Tập đọc
MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau
Năng lực ngôn ngữ
- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: chính trực, di chiếu, phò tá, tham tri
chính sự, gián nghi đại phu,.
Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn
cảm được một đoạn trong bài.
Năng lực văn học...
- Hiểu ND bài : Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nước của Tô
Hiến Thành - vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa. (thông qua trả lời các câu hỏi
trong SGK)
HS biết sống ngay thẳng và tôn trọng những người chính trực
Có cơ hội hình thành , phát triển năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
*GDKNS: Xác định giá trị ; Nhận thức về bản thân, tư duy phê phán .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa SGK, bảng phụ ghi câu, đoạn cần luyện đọc.
- HS: SGK, vở,..
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu (3p)
- HS cùng hát: Đội ca - HS cùng hát
- GV giới thiệu chủ điểm Măng mọc - Quan sát tranh và lắng nghe
thẳng và bài học
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết nhận diện đoạn văn, đọc đúng, đọc rành mạch, trôi chảy và
giải nghĩa được một số từ ngữ.
* Cách tiến hành:
1 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
- GV chốt vị trí các đoạn: - Bài có 3 đoạn:
Đoạn 1: Tô Hiến Thành....Lý cao Tông.
Đoạn 2: Phò tá ......Tô Hiến Thành
được.
Đoạn 3: Một hôm......Trần Trung Tá.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
HS (M1) các từ ngữ khó (đút lót, di chiếu, giường
gián nghị, ngạc nhiên),...
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)-> Cá
nhân (M1)-> Lớp
- Giải nghĩa từ khó.
- GV chốt nghĩa và giảng giải thêm về
một số từ khó:
+ Em hãy đặt câu với từ chính trực.
+ Em hiểu thế nào là người tài ba?
- HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3.Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học, nêu được nội dung đoạn, bài.
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
+ Đọc đoạn 1 - 1 HS đọc đoạn, lớp đọc thầm.
+ Tô Hiến Thành làm quan triều nào? + Tô Hiến Thành làm quan triều Lý.
+ Mọi người đánh giá ông là người như
thế nào? + Ông là người nổi tiếng chính trực.
- 1 HS đọc 3 câu hỏi cuối bài
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình
thảo luận để trả lời câu hỏi (3p)
- GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp
chia sẻ kết quả trước lớp:
+Trong việc lập ngôi vua, sự chính trực + Tô Hiến thành không chịu nhận vàng
của Tô Hiến Thành thể hịên như thế đút lót để làm sai di chiếu của vua. Ông
nào? cứ theo di chiếu mà lập Thái tử Long
Cán.
+ Đoạn 1 kể về điều gì? 1. Phẩm chất chính trực của Tô Hiến
Thành trong việc lập ngôi vua
2 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
+ Khi Tô Hiến Thành ốm nặng ai là + Quan Tham tri chính sự ngày đêm
người chăm sóc ông ? hầu hạ bên giường bệnh.
+ Còn Gián nghị đại phu thì sao? + Do bận quá nhiều việc nên không đến
thăm ông được.
+ Đoạn 2 nói đến ai? 2. Tô Hiến Thành lâm bệnh và có Vũ
Tán Đường hầu hạ.
+ Đỗ Thái Hậu hỏi ông điều gì? + Hỏi ai sẽ thay ông làm quan nếu ông
mất.
+ Tô Hiến Thành đã tiến cử ai thay ông + Ông tiến cử quan Gián Nghị Đại Phu
đứng đầu triều đình? Trần Trung Tá.
+ Vì sao Đỗ Thái Hậu lại ngạc nhiên khi + Vì bà thấy Vũ Tán Đường ngày đêm
ông tiến cử Trần Trung Tá? hầu hạ bên giường bệnh, tận tình chăm
sóc mà lại không được ông tiến cử
+ Trong việc tìm người giúp nước sự + Ông cử người tài ba đi giúp nước chứ
chính trực của ông Tô Hiến Thành được không cử người ngày đên chăm sóc hầu
thể hiện như thế nào ? hạ mình.
+ Vì sao nhân dân ca ngợi những người + Vì ông quan tâm đến triều đình, tìn
chính trực như ông? người tài giỏi để giúp nước , giúp dân.
Vì ông không màng danh lợi, vì tình
riêng mà tiến cử Trần Trung Tá.
+ Đoạn 3 kể điều gì? 3. Kể chuyện Tô Hiến Thành tiến cử
người tài giỏi giúp nước.
+ Qua câu chuyện trên tác giả muốn ca - HS nêu ý nghĩa của bài đọc:
ngợi điều gì? * Câu chuyện ca ngợi sự chính trực,
tấm lòng vì dân, vì nước của vị quan
Tô Hiến Thành.
- HS ghi vào vở – nhắc lại ý nghĩa
* GDKNS: Chúng ta phải có tấm lòng
chính trực và phê phán những hành vi
vụ lợi, gian dối
3. Luyện đọc diễn cảm: (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết đọc diến cảm và đọc phân vai bài TĐ.
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - Giọng thong thả, rõ ràng. Lời của Tô
Hiến Thành điềm đạm, dứt khoát, thể
hiện Phẩm chất kiên định....
- Lời Thái hậu: ngạc nhiên...
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc
phân vai.
3 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm
thi đọc phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét, bình chọn.
- GV nhận xét chung
5. Hoạt động vận dụng , trải nghiệm(1
phút) - HS nêu suy nghĩ của mình
- Qua bài đọc giúp các em hiểu điều gì? - Tìm đọc các câu chuyện cùng chủ đề
Nhận xét – dặn dò : trong sách Truyện đọc 4.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
...........................................................................
Toán
Tiết 16: SO SÁNH VÀ XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau
Năng lực đặc thù
- Bước đầu hệ thống hóa một số hiểu biết ban đầu về so sánh hai số tự nhiên, xếp
thứ tự các số tự nhiên .
Học sinh so sánh chính xác được các số tự nhiên và biết sắp theo đúng thứ tự.
Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.
- HS có Phẩm chất học tập tích cực, cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: Làm BT 1(cột a), BT2(a,c), BT3(a).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Bảng phụ ghi nội dung BT2, các hình như sgk,...
- HS: sách, vở, thước kẻ, bút dạ,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu: (5p) - HS tham gia chơi
- Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? - Tổ nào viết đúng và nhanh là tổ chiến
thắng
4 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
- GV đọc số, 3 tổ cử đại diện lên bảng
viết số
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới:(13p)
* Mục tiêu: HS hệ thống hóa một số kiến thức ban đầu về so sánh hai STN, đặc
điểm về thứ tự các STN..
* Cách tiến hành: Cá nhân – Chia sẻ nhóm- Lớp
a. So sánh 2 STN. - HS thảo luận nhóm 2, nêu cách so sánh
* GV nêu VD 1: - HS: 99 99
- So sánh 2 số 99 và 100 Và giải thích tại sao mình lại so sánh
+ Căn cứ vào đâu để em so được như như vậy
vậy?
- GV chốt: Khi so sánh 2 STN, số nào - HS nhắc lại
có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn - HS lấy VD và tiến hành so sánh
và ngược lại
* GV nêu VD2: - HS làm việc nhóm 4 dưới sự điều hành
So sánh 29 896 và 30 005 của nhóm trưởng và báo cáo kết quả
25 136 và 23 894 trước lớp
- Hs trả lời: 29 896 < 30 005
25 136 > 23 894
+ Hs đại diện nêu: Ta so sánh các cặp
+Vì sao em so sánh được như vậy? chữ số ở cùng hàng...
- GV chốt: Khi so sánh 2 STN có số chữ - HS nêu lại và lấy VD, thực hiện so
số bằng nhau, ta so sánh các cặp số ở sánh
cùng 1 hàng, bắt đầu từ hàng cao nhất
* GV nêu dãy số tự nhiên: 0 , 1, 2, 3, 5, - HS
6, 7, 8, 9...
+Số đứng trước so với số đứng sau thì + Hai số tự nhiên liền kề nhau hơn
ntn? Và ngược lại? (kém) nhau 1 đơn vị.
b. Xếp thứ tự các số tự nhiên.
- Gv nêu 1 nhóm số tự nhiên. - Hs sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến
7698 ; 7968 ; 7896 ; 7869 lớn: 7698 < 7869 < 7896 < 7968
+ Vì sao ta xếp được các số tự nhiên + Vì ta luôn so sánh được các STN với
theo thứ tự? nhau.
* KL cách sắp thứ tự:
+ B1: So sánh các STN
+B2: Xếp theo thứ tự yêu cầu
3. Hoạt động thực hành:(20p)
* Mục tiêu: HS biết áp dụng so sánh các số tự nhiên và đặc điểm về thứ tự các
STN
5 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
* Cách tiến hành:
Bài 1(cột a): Cá nhân – Cặp -Lớp - HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi -
Điền dấu > ; < ; = . Chia sẻ kết quả trước lớp
1234 > 999 35 784 < 35 780
8754 92 410
39 680 = 39 000 + 680
17600 = 17000 + 600
- Câu hỏi chốt:
+ Tại sao em so sánh được
1234>999?
93 501 > 92 410
+ Muốn so sánh 2 STN ta làm thế nào?
Bài 2(a, c): Cá nhân – Lớp - HS làm cá nhân- Chia sẻ trước lớp
Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn. a. 8136 < 8 316 < 8 361
b. 5 724 < 5 740 < 5 742
+Nêu cách xếp thứ tự các số tự nhiên? c. 63 841 < 64 813 < 64 831
Bài 3(a): Cá nhân-Lớp
Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé. - HS làm cá nhân- Chia sẻ trước lớp
- 2 hs lên bảng, lớp làm vào vở.
a. 1984 > 1978 > 1952 > 1942
- Yêu cầu HS chốt cách sắp thứ tự b. 1969 > 1954 > 1945 > 1890.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm
(1p)
- Ghi nhớ nội dung bài học
Nhận xét tiết học
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................
Đạo đức
VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học học sinh đạt được những yêu cầu sau
- Năng lực đặc thù
6 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập.
- Hiểu được được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.
Có kĩ năng lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch để vượt khó trong học tập
Có cơ hội hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
- Yêu mến, noi theo những tấm gương học sinh nghèo vượt khó.
- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo
*KNS:
-Lập kế hoạch vượt khó trong học tập
-Tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: - Các mẩu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập.
- HS: Vở BT Đạo đức, các câu chuyện,...
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động mở đầu5p)
- HS kể câu chuyện đã sưu tầm về
tấm gương vượt khó trong học tập
Gv nhận xét - HS lắng nghe.
2.Hoạt động thực hành: (30p)
* Mục tiêu: Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập. Biết được vượt khó
trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ. Có ý thức vượt khó vươn lên trong học
tập.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp
HĐ 1: Thảo luận nhóm (BT 2- trang 7) - Các nhóm thảo luận (4 nhóm) và
+ Yêu cầu HS đọc tình huống trong bài tập chia sẻ trước lớp
2- SGK. + Trình bày những khó khăn mà bạn
Nam gặp phải
+ Biện pháp khắc phục những khó
khăn đó
- GV giảng giải những ý kiến mà HS thắc
mắc.
- GV kết luận: trước khó khăn của bạn - HS lắng nghe.
Nam, bạn có thể phải nghỉ học, chúng ta cần
phải giúp đỡ bạn bằng nhiều cách khác
nhau.Vì vậy mỗi bản thân chúng ta cần phải
cố gắng khắc phục vượt qua khó khăn trong
7 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
học tập, đồng thời giúp đỡ các bạn khác để
cùng vượt qua khó khăn.
HĐ 2: Làm việc nhóm đôi (BT3- SGK /7) - Đọc và xác định yêu cầu bài tập.
- GV giải thích yêu cầu bài tập. - HS thảo luận theo nhóm đôi.
- YC HS thảo luận theo nhóm đôi làm bài. - HS trình bày trước lớp
- GV cho HS trình bày trước lớp.
- GV kết luận và khen những HS đã biết
vượt qua khó khăn học tập.
HĐ 3: Làm việc cá nhân (BT 4- SGK/ 7) - HS lắng nghe.
- GV nêu và giải thích yêu cầu bài tập: - HS nêu 1 số khó khăn và những
+ Nêu một số khó khăn mà em có thể gặp biện pháp khắc phục.
phải trong học tập và những biện pháp để
khắc phục những khó khăn đó theo mẫu-
GV giơ bảng phụ có kẻ sẵn như SGK. - Cả lớp trao đổi, nhận xét.
- GV ghi tóm tắt ý kiến HS lên bảng.
- GV kết luận, khuyến khích HS thực hiện
những biện pháp khắc phục những khó khăn
đã đề ra để học tốt.
*Giáo dục KNS: Mỗi bạn cần có kế hoạch
vượt khó trong học tập và nhờ sự giúp đỡ
từ thầy cô, bạn bè
3. Hoạt đông vận dụng, trải nghiệm (2p) - HS cả lớp thực hành.
- Thực hiện những biện pháp đã đề ra để
vượt khó khăn trong học tập; động viên, - Lập kế hoạch vượt khó trong học
giúp đỡ các bạn gặp khó khăn trong học tập tập cho bản thân trong học kì I
Gv nhận – dặn dò.
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.........................................................................
Buổi chiều
Khoa học
TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN ?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau
8 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
Năng lực đặc thù
- HS hiểu được để có sức khoẻ tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường
xuyên thay đổi món.
- Hiểu về tháp dinh dưỡng: cần ăn đủ các nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường,
nhóm chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng; ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều
chất đạm; ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo; ăn ít đường và hạn chế muối
- Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Biết cách chọn lựa các loại thức ăn tốt cho sức khoẻ và cân đối theo tháp dinh
dưỡng
Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.
- Ăn uống đầy đủ và đa dạng thực phẩm để có đầy đủ chất dinh dưỡng.
- NL giải quyết vấn đề, hợp tác
* GDKNS:
-Tự nhận thức về sự cần thiết phối hợp các loại thức ăn
- Bước đầu tự phục vụ khi lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân và có
lợi cho sức khỏe
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV:- Các hình minh hoạ ở trang 16, 17 / SGK .
- Bảng nhóm.
2. HS bút vẽ, bút màu.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1, Mở đầu (5p)
- Trò chơi: Tôi chứa viatamin gì? - HS chơi theo tổ
- 1 HS cầm tấm thẻ có ghi tên thực
phẩm, chỉ định 1 HS khác nói tên
vitamin có trong loại thực phẩm đó
- HS nhận xét, đánh giá
- GV chốt KT, dẫn vào bài mới
2.Hình thành kiến thức (30p)
* Mục tiêu: - Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Hiểu được để có sức khoẻ tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn
và thường xuyên thay đổi món, biết cần ăn đủ chất dinh dưỡng...
* Cách tiến hành
a. Tìm hiểu bài:
HĐ1: Thảo luận về sự cần thiết phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường
xuyên thay đổi món:
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm 4. - HS thảo luận nhóm 4 dưới sự điều
hành của nhóm trưởng
9 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
+ Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp 1. Tại sao phải ăn phối hợp nhiều thức
nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay ăn?
đổi món?
- GV theo dõi, giúp đỡ nếu HS gặp khó
khăn, GV có thể đưa ra câu hỏi phụ. - Đại diện nhóm báo cáo câu trả lời
- TBHT điều khiển lớp báo cáo dưới sự
hướng dẫn của GV. + Thịt, hay cá,
+ Nhắc lại tên một số thức ăn mà các
em thường ăn? + Em cảm thấy chán, không muốn ăn,
+ Nếu ngày nào cũng ăn một vào món không thể ăn được.
cố định em sẽ thấy thế nào? + Không có loại thức ăn nào chứa đầy
+ Có loại thức ăn nào chứa đầy đủ tất đủ các chất dinh dường cả.
cẩ các chất dinh dưỡng không? + Sẽ không đủ chất, cơ thể không hoạt
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ ăn động bình thường được
thịt cá mà không ăn rau? + Giúp cơ thể nay đủ chất dinh dưỡng
+ Vì sao phải ăn phối hợp nhiều loại
thức ăn và thường xuyên thay đổi món? - 2 HS đọc to mục Bạn cần biết trang 17
- GV chốt KT và chuyển HĐ / SGK.
2.Tìm hiểu tháp dinh dưỡng
HĐ2: Làm việc với SGK tìm hiểu
tháp dinh dưỡng cân đối.
Bước 1: Làm việc cá nhân: - HS nghiên cứu tháp dinh dưỡng
+ YC HS nghiên cứu tháp dinh dưỡng
dành cho người lớn.
* Bước 2: Làm việc theo cặp: - HS hỏi đáp nhóm đôi
- GV yêu cầu hai HS thay phiên đặt câu
hỏi và trả lời: + nhóm tinh bột và rau xanh, quả chín
+ Nhóm thức ăn nào cần ăn đủ? + thịt cá, dầu mỡ và đường
+ Nhóm nào cần ăn vừa phải hoặc có
mức độ? + muối
+ Thức ăn nào chỉ nên ăn ít hoặc hạn
chế?
* Bước 3: Làm việc cả lớp: - Các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp,
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả lớp nhận xét, bổ sung
làm việc theo cặp dưới dạng đố vui.
* Lưu ý: HS có thể đố ngược lại: Ví dụ
người được đố đưa ra tên một loại thức
ăn và yêu cầu người trả lời nói xem thức
ăn đó cần được ăn như thế nào.
- GV kết luận và chuyển HĐ
10 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
3.Thực hành: - HS tham gia chơi trò chơi dưới sự
Trò chơi: Đi chợ: hướng dẫn của GV và sự điều hành của
Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi. TBHT
- GV cho HS thi kể hoặc vẽ, viết các - HS tham gia chơi sẽ giới thiệu trước
thức ăn, đồ uống hằng ngày. lớp những thức ăn, đồ uống mà mình lựa
Bước 2: Tổ chức cho HS chơi. chọn cho từng bữa và giải thích tại sao
Bước 3: GV và HS nhận xét sự lựa của lại chọn món ăn đó.
ai phù hợp, có lợi cho sức khoẻ.
- Nhận xét, khen, tổng kết trò chơi
- GD KNS: Biết cách chọn lựa thức ăn
và tự phục vụ bản thân các món ăn đơn
giản phù hợp và có lợi cho SK - HS nêu.
3. Hoạt động vận dụng , trải nghiệm
(1p) - Xây dựng thực đơn cho bữa ăn trưa 4
- Vì sao phải ăn phối hợp nhiều loại thức người với đầy đủ các nhóm chất dinh
ăn và thường xuyên thay đổi món? dưỡng
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.........................................................................
Hoạt động thư viện
ĐỌC CÁ NHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Học sinh biết chọn sách đọc theo ý thích phù hợp với trình độ; đọc, nhớ được nội
dung câu chuyện, viết - vẽ được về hình ảnh, nhân vật...yêu thích.
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất :
- Giúp học sinh có thói quen đọc sách. Học sinh ham thích đọc truyện và biết giữ gìn
sách, truyện, báo các loại.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
Năng lực tự chủ và tự học. NL Giải quyết vấn đề: Học sinh có cơ hội tương tác trực
tiếp với sách, phát triển kĩ năng đọc hiểu, rèn cho học sinh kĩ năng lắng nghe và chia
sẻ câu chuyện mình đã đọc .
11 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK
- HS: Giấy, bút màu.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: 5’
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- Ổn định chỗ ngồi cho học sinh. - HS ổn định chỗ ngồi
- Cho HS nhắc lại về nội quy thư viện trường. - HS h nhắc lại
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
2. Hoạt động đọc cá nhân:25’
* Hoạt động 1:
a. Trước khi đọc (3-5 phút)
- Học sinh nêu mã màu sách và vị trí các giá sách - HS nêu
của lớp 4.
- HDHS cách lật các trang sách khi đọc để sách sử - HS nêu
dụng được lâu dài.
- GV thực hành lật sách và gọi 1-2 HS thực hành
cách lật sách đúng.
b. Trong khi đọc (10-12 phút) - Các nhóm lên chọn sách
- Giáo viên quan sát lắng nghe hoạt động đọc
của HS, khen ngợi những nỗ lực của HS.
- Kiểm tra HS đọc theo quy tắc 5 ngón tay, giúp
đỡ HS gặp khó khăn.
c. Sau khi đọc (4-6 phút)
- Lệnh cho Hs biết thời gian đọc đã hết, mời 3-4
HS chia sẻ về quyển sách mà em đã đọc. - 3-4 HS chia sẻ về quyển sách
Gợi ý: + Em có thích câu chuyện mình vừa đọc mà em đã đọc.
không? Tại sao?
+ Trong câu chuyện điều gì làm em thấy thú vị ?
+ Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện? Vì
sao?
+ Em thích nhất nhân vật nào trong câu chuyện?
Vì sao?....
- Giáo viên tổ chức cho HS bên dưới đặt câu hỏi - 2-3 HS đặt câu hỏi giao lưu về
giao lưu cho bạn của mình 1 cuốn sách.
3. Hoạt động mở rộng: Viết và vẽ (8-10 phút)
12 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
- GV tổ chức trò chơi “Kết bạn” Chia lớp thành các - HS chơi trò chơi
nhóm 4.
- Đặt tên nhóm - Tự đặt tên nhóm mình và cử
- Hướng dẫn các nhóm về vị trí ngồi của nhóm. nhóm trưởng
- Giáo viên giải thích hoạt động: các em hãy lựa
chọn một hình ảnh hay một nhân vật mà các em
yêu thích trong cuốn sách mình vừa đọc, vẽ lên
trang giấy A4 cô đã chuẩn bị, khi vẽ xong các em
hãy viết 3-5 câu cảm nhận của mình về hình ảnh,
nhân vật em vẽ ( 8- 10’)
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn khi học sinh gặp
khó khăn. - HS thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên mời 3-4 học sinh lên chia sẻ với cả lớp. - 2-3 em lên chia sẻ
Gợi ý:: + Nhân vật vẽ là nhân vật nào?
+ Nêu cảm nhận của mình về nhân vật đó? - HS khác nhận xét, đặt câu hỏi
+ Em thích nhất hành động hay câu nói nào của giao lưu (nếu có)
nhân vật này trong truyện?
+ Em có thể giả tiếng kêu của con vật này không?
,....
+ Có bạn nào muốn đặt câu hỏi để chia sẻ với bạn
về bài vẽ này không?
- Hướng dẫn học sinh thu lại sản phẩm - treo sản
phẩm lên góc Viết- vẽ.
- Nhận xét tiết học.
- Giáo dục học sinh thói quen đọc sách và cách giữ
gìn sách.
- Khuyến khích HS mượn sách về nhà để đọc. - Lắng nghe và thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
.........................................................................................
Tiếng Anh
( Giáo viên bộ môn soạn và dạy )
_________________________________________________________________
Thứ Ba, ngày 4 tháng 10 năm 2022.
13 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
Toán
Tiết 17: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau
- HS nắm chắc kiến thức về so sánh các số tự nhiên
- Bước đầu làm quen dạng X X < 5 với X là số tự nhiên.
- Củng cố kĩ năng so sánh và sắp thứ tự các số tụ nhiên.
- Kĩ năng trình bày với dạng toán tìm x mới
Góp phần hình thành và phát huy các phẩm chất các năng lực
- Tích cực, tự giác học bài.
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 3, bài 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:- Hình vẽ bài tập 4, vẽ sẵn trên bảng phụ.
-HS: VBT, PBT, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt đông mở đầu (5p)
- Trò chơi: Sắp thứ tự - HS chơi theo tổ
- GV chuẩn bị sẵn các tấm thẻ có ghi các - HS lên bảng bốc các thẻ và thảo luận
số, yêu cầu HS sắp xếp theo thứ tự từ bé - HS cầm thẻ đứng theo thứ tự quy định
đén lớn (lớn đến bé) - Tổ nào xếp nhanh, xếp đúng thì thắng
cuộc.
- TK trò chơi, nêu lại cách sắp thứ tự
2. Hoạt động thực hành (30p)
* Mục tiêu: HS nắm chắc kiến thức về so sánh các số tự nhiên
- Bước đầu làm quen dạng X X < 5 với X là số tự nhiên. Biết cách giải
và trình bày theo mẫu
* Cách tiến hành
Bài 1: Viết số. Cá nhân-Lớp
- HS làm bài cá nhân vào nháp và chia
sẻ trước lớp
a. 0 ; 10 ; 100
b. 9 ; 99 ; 999
Bài 3: Cá nhân-Nhóm 2- Lớp - HS làm bài cá nhân vào vở
Viết chữ số thích hợp vào ô trống. - HS đổi chéo vở kiểm tra
+ Làm ntn điền được chữ số thích hợp - Các nhóm cử đại điện trình bày
vào ô? Đáp án:
14 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
a. 859 0 67 < 859 167
b. 492 037 > 482 037
c.609 608 < 609 60 9
d. 264 309 = 2 64 309
- Giải thích tại sao mình lại điền như vậy
- GV hỏi để chốt KT:
+ Hãy nêu cách so sánh 2 số tự nhiên
với nhau - Hs đọc đề bài.
Bài 4: Cá nhân- Cả lớp a. Tìm x biết x < 5
Tìm số tự nhiên x . Các số tự nhiên bé hơn 5 là: 0; 1; 2 ; 3;
+Hãy nêu những STN bé hơn 5? 4
- GV HD cách trình bày dạng bài tìm Vậy x là : 0; 1; 2; 3; 4
x<5. b.Tìm x biết : 2 < x < 5
- Tổ chức cho hs làm bài cá nhân vào vở. Số tự nhiên lớn hơn 2 và nhỏ hơn 5 là:
- Chữa bài, nhận xét. 3; 4
Vậy x là : 3 ; 4
Bài tập chờ (Bài 2): Dành cho Học sinh
năng khiếu
- Gọi hs nối tiếp nêu miệng kết quả. - HS nêu kết quả
- Giải thích cách làm
+Có bao nhiêu số có 1chữ số ?
+Có bao nhiêu số có 2 chữ số?
- Chữa bài, nhận xét, chốt công thức tính
4. Hoạt độngvận dụng , trải
nnghiêm(1p) - Nắm lại kiến thức của tiết học
- Tìm x biết 13 > x > 5
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................
Chính tả ( nhớ viết )
TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau
Năng lực đặc thù
15 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
- Nhớ - viết đúng 10 dòng thơ đầu và trình bày đúng bài CT sạch sẽ, biết trình bày
các dòng thơ lục bát; không mắc quá năm lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/d/gi
- Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu ch/tr.
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực
Tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm
mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.GV: Giấy khổ to+ bút dạ. Bài tập 2a viết sẵn. Bảng nhóm cho hs làm bài tập.
2.HS: Vở, bút,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu (2p)
* Cách tiến hành: Cả lớp cùng đứng - HS cùng hát kết hợp với vận động.
dậy vừa hát kết hợp với vận động bài hát
Bống bống bang bang.
- GV dẫn vào bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức.
a,Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, cách viết theo thể thơ lục bát.
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
a. Trao đổi về nội dung đoạn nhơ-viết
- Gọi HS đọc thuộc bài viết. - 2, 3 học sinh đọc.
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2: - HS thảo luận (2p) và báo cáo trước lớp
+Vì sao tác giả lại yêu truyện cổ nước + Vì những câu chuyện cổ rất sâu sắc
nhà? và nhân hậu.
+Qua các câu chuyện cổ cha ông ta + Cha ông ta muốn khuyên con cháu
muốn khuyên con cháu điều gì? hãy biêt thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau ở
hiền sẽ gặp điều may mắn, hạnh phúc.
- Yêu cầu phát hiện những chữ dễ viết - sâu xa, phật, rặng dừa, nghiêng soi,
sai? truyện cổ
- Hs viết bảng con từ khó.
- HS đọc từ viết khó
- 1 hs đọc lại bài viết. Cả lớp đọc 1 lần
- Lưu ý khi trình bày thể thơ lục bát
b, Viết bài chính tả: (20p)
* Mục tiêu: Hs nhớ - viết tốt bài chính tả theo thể thơ lục bát.
16 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
* Cách tiến hành:
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết - HS nhớ - viết bài vào vở
- GV giúp đỡ các HS M1, M2
Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
3.Hoạt động Luyện tập (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được "r/d/gi".
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: Điền vào chỗ trống r / d / gi . - Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi –
Lớp
Đáp án : gió thổi - gió đưa - gió nâng
cánh diều
- Gọi hs đọc câu văn đã điền hoàn chỉnh. - 1 hs đọc to câu văn đã điền hoàn chỉnh.
- Chữa bài, nhận xét.
* KL:
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Viết 5 tiếng, từ chứa r/d/gi
- Tìm các câu đố nói về loài hoa hoặc
một số đồ vật khác có chứa âm r/d/gi
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..........................................................................
Âm nhạc
( GV bộ môn soạn và dạy )
.................................................................................
17 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
Luyện từ và câu
TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt các yêu cầu sau
Năng lực văn học
- Nhận biết được hai cách chính cấu tạo từ phức tiếng Việt:
+ Ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau (từ ghép);
+ Phối hợp những tiếng có âm hay vần (hoặc cả âm đầu và vần) giống nhau (từ láy).
- Bước đầu phân biệt được từ ghép với từ láy đơn giản (BT1); tìm được từ ghép, từ
láy chứa tiếng đã cho (BT2).
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất ,năng lực
- Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt để thêm yêu TV
- NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo,
NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Bảng lớp viết sẵn VD của phần nhận xét, giấy khổ to, bút dạ, Từ điển
(hoặc vài
: vở BT, bút, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
trang pho to), Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài Hoạt động của HS
tập 1; 2.
- HS Hoạt động của GV
1. Mở đầu 3p)
* Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và chuyển tiếp vào bài mới.
* Cách tiến hành
- HS đọc bài thơ: Chú bé liên lạc. - 2 HS đọc.
- GV chuyển ý vào bài mới. - Lớp đồng thanh
2.Hoạt động thành kiến thức mới:(15p)
* Mục tiêu: HS hiểu được từ láy và từ ghép là 2 cách cấu tạo từ phức tiếng Việt...
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
a. Phần nhận xét.
- Gọi hs đọc to yêu cầu ở phần nhận xét. - Hs nối tiếp đọc các yêu cầu.
- HS làm việc nhóm 2 với các câu hỏi
- TBHT điều khiển nhóm báo cáo phần nhận xét
+Nêu các từ phức trong đoạn thơ?
+ Truyện cổ; cha ông; lặng im,thầm thì,
+Từ phức nào do các tiếng có nghĩa tạo chầm chậm, cheo leo, se sẽ.
thành? + Truyện cổ, cha ông, lặng im.
18 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
+Từ phức nào do các tiếng có âm đầu + Thầm thì; chầm chậm, se sẽ, cheo leo.
hoặc vần lặp lại nhau tạo thành?
- GV chốt:
+ Những từ do các tiếng có nghĩa ghép
laị với nhau gọi là từ ghép.
+ Những từ có tiếng phối hợp với nhau - HS lắng nghe và nhắc lại
có phần âm đầu hay phần vần giống
nhau gọi là từ láy.
b. Ghi nhớ:
- 2 hs đọc ghi nhớ.
- Yêu cầu lấy VD về từ ghép, từ láy - HS lấy VD (M3, M4)
3. Hoạt động thực hành:(20p)
* Mục tiêu: HS bước đầu phân biệt được từ ghép từ láy, tìm được từ ghép, từ láy
đơn giản
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp- Cả lớp.
Bài 1: Tìm từ ghép, từ láy. - Hs đọc đề bài.
- Tổ chức cho hs làm bài theo - Hs làm bài theo nhóm 4- Chia sẻ trước lớp
nhóm vào bảng phụ.
Câu Từ ghép Từ lá
a ghi nhớ, đền nô nức
thờ, bờ bãi,
tưởng nhớ
b dẻo dai, vững mộc mạc,
chắc, thanh cao nhũn nhặn,
cứng cáp
+ Tại sao em xếp từ "bờ bãi", +tiếng"bờ", tiếng "bãi|" đều có nghĩa
từ "dẻo dai" vào từ ghép? +tiếng "dẻo", tiếng "dai"đều có nghĩa
- Chốt cách xác định từ ghép,
từ láy - 1 hs đọc đề bài.
Bài 2: Tìm từ ghép, từ láy chứa - HS thảo luận theo nhóm 2- Chia sẻ trước lớp
tiếng: Từ Từ ghép Từ láy
a. Ngay
b. Thẳng ngay Ngay thẳng, ngay ngắn
c.Thật ngay thật, ngay
đơ...
thẳng thẳng cánh, thẳng thắn
thẳng đứng,
thẳng đuột,
thẳng tính...
19 Kế hoạch bài dạy Lớp 4 B Năm học 2022 - 2023
thật chân thật, chân thật thà
thành...
+ Đặt câu với 1 từ em tìm được
ở bài 2 + HS nối tiếp đặt câu
+ Tạo từ ghép thế nào? Tạo từ
láy thế nào? + HS nêu cách tạo TG, TL
4. Hoạt động vận dụng, trải
nghiệm (1p) - Tìm các từ láy, từ ghép trong câu thơ sau:
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm trọn non sông, cả kiếp người.
Các từ sau là từ ghép hay từ láy: gập ghềnh, cập
kênh, cong queo, cà kê?(Từ láy âm đầu /g/ âm /c/)
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................
Buổi chiều
Tin học
(GV bộ môn soạn và dạy )
......................................................................
Địa lí
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở HOÀNG LIÊN SƠN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau
Năng lực đặc thù
Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn:
+ Trồng trọt: trồng lúa, ngô, chè, trồng rau và cây ăn quả, trên nương rẫy,
ruộng bậc thang.
+ Làm các nghề thủ công: dệt, thêu, đan, rèn, đúc,
+ Khai thác khoáng sản: a-pa-tít, đồng, chì, kẽm,...
+ Khai thác lâm sản: gỗ, mây, nứa,...
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_4_nam_hoc_2022_2023.docx