Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
TUẦN 6
Thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2022
Chào cờ
Tập trung toàn trường
----------------------------------------------------
Tập đọc
NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY-CA
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt được những yêu cầu sau
- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: dằn vặt, khóc nấc lên, nức nở
Hiểu ND: Nỗi dằn vặt cảu An-đrây-ca thể hiện trong tình yêu thương, ý thức trách
nhiệm với người thân, lòng trung thực và sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân
(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Đọc rành mạch, trôi chảy; biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết
phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất , năng lực
- Giáo dục HS đức tính trung thực, tình cảm yêu thương gia đình
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* GDKNS: Xác định giá trị ; Nhận thức về bản thân; Tư duy phê phán .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa SGK, bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc.
- HS: SGK, vở,..
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu: (3p) -TBHT điều hành:
- Đọc thuộc lòng bài Gà Trống và Cáo - 1 HS đọc
+ Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống? + Cáo đon đả mời chào Gà xuống đất
để báo cho Gà biết: Từ nay muôn loài
đã kết thân
+ Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? + Hãy luôn luôn cảnh giác giống như
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn vào bài chú Gà Trồng
mới
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết nhận diện đoạn văn, đọc đúng, đọc rành mạch, trôi chảy và
giải nghĩa được một số từ ngữ.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
1 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: giọng kể
chậm rãi, chú ý phân biệt lời của nhà vua - Bài chia làm 2 đoạn:
và lời của chú bé Chôm +Đoạn 1: An-đrây-ca.....mang về nhà.
- GV chốt vị trí các đoạn: +Đoạn 2: Bước vào phòng......ít năm
nữa.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
các từ ngữ khó (An- đrây- ca ; hoảng
hốt , nấc lên nức nở.)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
Cá nhân (M1)-> Lớp
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các - Giải nghĩa từ khó: dằn vặt (đọc phần
HS (M1) chú giải)
- Hướng dẫn giải nghĩa thêm một số
từ:
+ Em hiểu "khóc nấc lên" là khóc như - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
thế nào?(khóc to, khóc thành từng cơn) khiển của nhóm trưởng
+Chạy một mạch là chạy như thế nào? - Các nhóm báo cáo kết quả đọc
(chạy thật nhanh, không nghỉ) - 1 HS đọc cả bài (M4)
3.Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học, nêu được nội dung đoạn, bài.
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- GV đưa các câu hỏi theo phiếu giao - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình
việc: thảo luận để trả lời câu hỏi (5p)
- TBHT điều hành việc báo cáo, nhận
xét
+ Khi câu chuyện xảy ra An - đrây – ca + An - đrây – ca lúc đó 9 tuổi, em sống
mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em lúc đó với mẹ và ông đang bị ốm rất nặng.
như thế nào? +Cậu nhanh nhẹn đi mua ngay.
+ Khi mẹ bảo An - đrây – ca đi mua
thuốc cho ông Phẩm chất của cậu như
thế nào?
+ An - đrây-ca làm gì trên đường đi mua + An- đrây- ca gặp mấy cậu bạn đang
thuốc cho ông. đá bang và rủ nhập cuộc, Mải chơi nen
cậu quên lời mẹ dặn. Mãi sau mới nhớ
2 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
ra, cậu chạy một mạch đến cửa hàng
+ Đoạn 1 kể với em chuyện gì? mua thuốc mang về.
1. An - đrây- ca mải chơi quên lời mẹ
+ Chuyện gì xảy ra khi An-đrây- ca dặn.
mang thuốc về nhà? + An-đrây-ca hoảng hốt thấy mẹ đang
+ Phẩm chất của An- đrây- ca lúc đó khóc nấc lên, ông cậu đã ra đời.
như thế nào? + Cậu ân hận vì mình mải chơi nên
mang thuốc về chậm mà ông mất. Cậu
+ An - đrây-ca tự dằn vặt mình như thế oà khóc, dằn vặt kể cho mẹ nghe.
nào? + Cậu oà khóc khi biết ông qua đời, cậu
cho rằng đó là nỗi của mình. Cậu kể hết
cho mẹ nghe, cả đêm ngồi dưới gốc cây
+ Câu chuyện cho em thấy An - đrây- ca táo do ông trồng.
là một cậu bé như thế nào? + An- đrây-ca rất yêu thương ông, lại
không thể tha thứ cho mình vì chuyện
mải chơi mà mua thuốc về chậm. để ông
+ Nội dung đoạn 2 là gì? mất
+ Qua câu chuyện trên em thấy dược 2. Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca.
điều gì từ An - đrây - ca? -Cậu bé An-đrây-ca là người yêu
thương ông, có ý thức trách nhiệm với
người thân. Cậu rất trung thực và
nghiêm khắc với bản thân về lỗi lầm
- GV ghi nội dung lên bảng. của mình.
GDKNS: Chúng ta phải có đức tính - HS ghi vào vở - nhắc lại nội dung
trung thực và dũng cảm trong học tập
và trong cuộc sống. Đó là đức tính tốt,
giúp chúng ta tiến bộ
3. Luyện đọc diễn cảm: (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết đọc diến cảm và đọc phân vai bài tập đọc
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. HS thảo luận phát hiện lời của nhân vật,
hiểu được Phẩm chất của từng nhân vật
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc
phân vai cả bài
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét, bình chọn.
- GV nhận xét chung
3 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2
phút) - HS nêu suy nghĩ của mình
- Qua bài đọc, em rút ra bài học gì? - Đặt tên khác cho câu truyện
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Toán
Tiết 26: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt được những yêu cầu sau
- Củng cố kiến thức về biểu đồ tranh, biểu đồ cột
- Đọc được một số thông tin trên biểu đồ.
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất , năng lực
- HS có Phẩm chất học tập tích cực.
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: BT 1; 2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Các biểu đồ trong bài học.
- HS: Vở BT, SGK,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu: (5p) - TBVN điều hành lớp hát bài Em yêu
trường em
- GV giới thiệu vào bài
2. Hoạt động thực hành:(30p)
* Mục tiêu:- HS đọc được các thông tin trên biểu đồ tranh, biểu đồ cột
- So sánh được các thông tin
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp
Bài 1: Nhóm 2-Lớp
+ Đây là biểu đồ biểu diễn gì ? + Biểu đồ biểu diễn số vải hoa và vải
trắng đã bán trong tháng 9.
- HS làm việc nhóm 2 và chia sẻ trước
lớp.TBHT điều hành hoạt động báo cáo
4 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
+ Tuần 1 cửa hàng bán được 2m vải hoa + Sai. Vì tuần 1 bán 200m vải hoa và
và 1m vải trắng, đúng hay sai ? Vì sao ? 100m vải trắng.
+Tuần 3 cửa hàng bán được 400m vải, + Đúng vì: 100m x 4 = 400m
đúng hay sai ? Vì sao ?
+Tuần 3 cửa hàng bán được nhiều vải +Đúng, vì: Tuần 1 bán được 300m, tuần
nhất, đúng hay sai ? Vì sao ? 2 bán 300m, tuần 3 bán 400m, tuần 4
bán 200m. So sánh ta có: 400m > 300m
> 200m.
+Số mét vải hoa tuần 2 cửa hàng bán +Tuần 2 bán được 100m x 3 = 300m
nhiều hơn tuần 1 là bao nhiêu mét ? vải hoa. Tuần 1 bán được 100m x 2 =
200m vải hoa, vậy tuần 2 bán được
nhiều hơn tuần 1 là:
300m – 200m = 100m
+Vậy điền đúng hay sai vào ý thứ 4?
+ Nêu ý kiến của em về ý thứ năm ? +Điền đúng.
+Sai, vì tuần 4 bán được 100m vải hoa,
vậy tuần 4 bán ít hơn tuần 2 là 300m –
Bài 2: 100m = 200m vải hoa.
- GV gọi hs đọc yêu cầu đề Cá nhân-Lớp
- HS làm bài vào vở - Hs đọc yêu cầu đề
- GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS - 1, 2 hoc sinh lên làm bảng lớp
(8-10 bài) - HS đối chiếu và chữa bài
a/ Tháng 7 có 18 ngày mưa
b/ Số ngày mưa tháng 8 nhiều hơn tháng
9 là: 15-3= 12 ( ngày )
c/ Số ngày mưa trung bình mỗi tháng là:
- Chốt lại cách tìm số TBC (18 + 15 + 3) : 3 = 12 ( ngày )
- HS đọc yêu càu đề
Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS ht sớm)
- GV yêu cầu HS nêu tên biểu đồ.
+ Biểu đồ còn chưa biểu diễn số cá của
các tháng nào ? -Biểu đồ: Số cá tàu Thắng Lợi bắt được.
+ Nêu số cá bắt được của tháng 2 và
tháng 3. +Tháng 2 và tháng 3.
+Tháng 2 tàu bắt được 2 tấn, tháng 3
+ Nêu bề rộng của cột. tàu bắt được 6 tấn.
+Nêu chiều cao của cột. +Cột rộng đúng 1 ô.
+ Cột cao bằng vạch số 2 vì tháng 2 bắt
-GV chữa bài. được 2 tấn cá.
5 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
3. Hoạt động vận dụng , trải - HS vẽ vào sách bằng bút chì
nghiệm(2p)
- Ghi nhớ KT của bài
- Tìm hiểu về các loại biểu đồ khác.
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Đạo đức
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt được những yêu cầu sau
- Biết rằng mọi trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến
trẻ em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người
khác.
(Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ
Phẩm chất của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ
có hai phương án: tán thành và không tán thành)\
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất , năng lực
- Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân, tôn trọng ý kiến của người khác.
- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo
*GD TKNL :
- Liên hệ - Biết bày tỏ chia sẻ với mọi người xung quanh về sử dụng tiết kiệm và
hiệu quả năng lượng.
-Vận động mọi người thực hiện sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng
*GD KNS:
-Trình bày ý kiến ở gia đình và lớp học
-Lắng nghe người khác trình bày
-Kiềm chế cảm xúc
-Biết tôn trọng và thể hiện sự tự tin
*BVMT:
-HS biết bày tỏ ý kiến với cha mẹ, thầy cô giáo, chính quyền địa phương về môi
trường sống của em trong gia đình; về môi trường lớp học, trường học; về môi
trường ở cộng đồng địa phương...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
6 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
- GV: + SGK Đạo đức lớp 4
+ Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động.
+Mỗi HS ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh và trắng.
- HS: Một số đồ dùng để hóa trang diễn tiểu phẩm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Mở đầu : (5p)
- Gv đặt vấn đề: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không - HS nối tiếp trả lời: Mọi người
được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến sẽ có thể không hiểu và đưa ra
bản thân em? những quyết định không phù hợp
với nhu cầu,
- Nêu bài học - HS nêu bài học.
2.Hoạt động thực hành: (30p)
* Mục tiêu: - Biết rằng mọi trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có
liên quan đến trẻ em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến
của người khác.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp
Hoạt động 1: Tiểu phẩm “Một buổi tối trong - HS làm việc theo tổ: phân vai,
gia đình bạn Hoa” diễn lại tiểu phẩm (đã được ĐỒ
*Nội dung: Cảnh buổi tối trong gia đình bạn DÙNG DẠY HỌC trước)
Hoa. (Các nhân vật: Hoa, bố Hoa, mẹ Hoa).
Mẹ Hoa (vẻ mệt mỏi nói với bố Hoa):
- Bố nó này, tôi thấy hoàn cảnh nhà mình ngày
càng khó khăn. Ông với tôi đều đã già yếu, năm
nay thằng Tuấn lại thi đậu đại học, tôi thấy lo
lắm. Hay là cho con Hoa nghỉ học ở nhà giúp tôi
làm bánh rán?
Bố Hoa (xua tay):
- Không được đâu, việc học của chúng nó là quan - 1-2 nhóm diến tiểu phẩm, cả
trọng. Dù sao cũng phải cố gắng cho chúng đi lớp theo dõi, nhận xét.
học, dù trai hay gái bà ạ!
Mẹ Hoa:
- Nhưng cứ thế này thì làm sao đủ tiền chi tiêu
hàng tháng. Lương hưu của ông liệu có đủ cho cả
nhà ăn không?
Bố Hoa đấu dịu:
7 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
- Đấy là ý của tôi, còn bà muốn cho nó nghỉ học
ở nhà thì bà cũng phải hỏi xem ý kiến nó như thế
nào chứ!
Mẹ Hoa gắt:
- Việc gì phải hỏi. Mình là bố mẹ nó, mình có
quyền quyết định, nó phải nghe theo chứ!
Bố Hoa lắc đầu:
- Không được đâu, bố mẹ cũng cần phải lắng
nghe, tôn trọng ý kiến của con chứ!
Mẹ Hoa:
- Thôi được, tôi sẽ hỏi ý kiến nó.
Mẹ Hoa quay vào phía nhà trong gọi:
- Hoa ơi, ra mẹ bảo.
Hoa (Từ trong nhà chạy ra)
- Mẹ bảo con gì ạ?
Mẹ Hoa
- Hoa ơi, mẹ có chuyện này muốn nói với con.
Hoàn cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Anh
con lại sắp đi học xa, rất tốn kém. Mẹ muốn con
nghỉ học ở nhà giúp mẹ làm bánh bán thêm, con
nghĩ sao?
Hoa phụng phịu:
- Mẹ ơi, con muốn được đi học cơ, bỏ học ở nhà
buồn lắm! Các bạn con quanh đây chúng nó đều
đi học cả mà mẹ.
Mẹ Hoa thở dài:
- Thế thì đào đâu ra gạo ăn để đi học.
Hoa suy nghĩ một lát rồi nói:
- Nếu nhà ta khó khăn thì con đi học một buổi,
còn một buổi con phụ mẹ làm bánh, được không
mẹ?
Mẹ Hoa băn khoăn:
- Nhưng như thế mẹ sợ con vất vả quá!
Hoa cười:
- Không sao đâu, con làm được mà mẹ.
Bố Hoa:
- Ý kiến con nó đúng đấy! Tôi tán thành. Bà cũng
nên đồng ý như thế đi.
Mẹ Hoa:
- Thôi được, tôi đồng ý.
8 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
Hoa cười sung sướng: - Sau khi diễn lại tiểu phẩm, HS
- Con cảm ơn bố mẹ, con hứa sẽ học chăm hơn. thảo luận và trả lời các câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố
Hoa về việc học tập của Hoa?
+ Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào?
Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không?
+ Nếu là Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào?
*GV: Mỗi gia đình có những vấn đề, những khó
hkăn riêng. Là con cái, các em nên cùng bố mẹ - HS lắng nghe
tìm cách giải quyết, tháo gỡ, nhất là về những
vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến các em
sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng
thời các con cũng cần phải bày tỏ ý kiến một - Một số HS xung phong đóng
cách rõ ràng, lễ độ. vai phóng viên và phỏng vấn các
*Hoạt động 2: “Trò chơi phóng viên”. bạn trong lớp theo các câu hỏi
trong bài tập 3- SGK/10
- Các nội dung phỏng vấn
+ Tình hình vệ sinh của lớp em, trường em.
+ Nội dung sinh hoạt của lớp em, chi đội em.
+ Những hoạt động em muốn được tham gia,
những công việc em muốn được nhận làm.
+ Địa điểm em muốn được đi tham quan, du lịch. - Một số HS xung phong đóng
+ Dự định của em trong hè này hoặc các câu hỏi vai các phóng viên và phỏng vấn
sau: các bạn.
+ Bạn giới thiệu một bài hát, bài thơ mà bạn ưa
thích.
+ Người mà bạn yêu quý nhất là ai?
+ Sở thích của bạn hiện nay là gì?
+ Điều bạn quan tâm nhất hiện nay là gì?
*GV: Mỗi người đều có quyền có những suy
nghĩ riêng mà có quyền bày tỏ ý kiến của mình.
Hoạt động 3: HS trình bày các bài viết, tranh
vẽ (Bài tập 4- SGK/10):
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc yêu cầu bài tập
- Tổ chức cho HS trưng bày bài viết, tranh vẽ đã - HS trưng bày bài viết, tranh vẽ
sưu tầm ở nhà. đã sưu tầm ở nhà và trình bày.
- GV: + Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày - HS lắng nghe, bổ sung, góp ý
ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, kiến
9 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
như vấn đề người lớn không gương mẫu, ý thức
giữ gìn vệ sinh môi trường kém....
+ Ý kiến của trẻ em cần được tôn trọng. Tuy
nhiên không phải ý kiến nào của trẻ em cũng
phải được thực hiện mà chỉ có những ý kiến
phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình,
của đất nước và có lợi cho sự phát triển của trẻ
em.
+ Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn
trọng ý kiến của người khác. - HS thảo luận nhóm về các vấn
3. Hoạt đông vận dụng, trải nghiệm (1p) đề cần giải quyết ở tổ, của lớp,
của trường.
- Tham gia ý kiến với cha mẹ,
anh chị về những vấn đề có liên
quan đến bản thân em như môi
trường sống quanh em hoặc
những vấn đề liên quan đến gia
đình em như sử dụng tiết kiệm và
hiệu quả năng lượng; về môi
trường sống của em trong gia
đình; về môi trường lớp học,
trường học; về môi trường ở
cộng đồng địa phương...
-Vận động mọi người thực hiện
sử dụng tiết kiệm và hiệu quả
năng lượng, BVMT.
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Buổi chiều
Khoa học
MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt được những yêu cầu sau
- Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp,
- Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà.
10 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất , năng lực
- Có ý thức tham gia một số công việc đơn giản ở nhà..
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Các hình minh hoạ trang 24, 25 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
+ Một vài loại thức ăn đã được bảo quản.
- HS: Một vài loại rau, củ, quả
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1, Mở đầu (3p)
+ Vì sao cần ăn nhiều rau và quả chín? - HS trả lời dưới sự điều hành của TBHT
+ Để thực hiện VS ATTP ta cấn làm gì?
-GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào
bài mới.
2.Hình thành kiến thức: (30p)
* Mục tiêu: - Nắm được một số cách bảo quản thực phẩm
- Thực hành bước sơ chế trước khi bảo quản thực phẩm
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm –Lớp
Hoạt động 1: Các cách bảo quản Nhóm 2 - Lớp
thức ăn. - HS làm việc nhóm 2. Đại diện nhóm
- Yêu cầu các nhóm quan sát các hình trình bày.
minh hoạ trang 24, 25 / SGK và thảo
luận nhóm theo các câu hỏi sau: + Hình 1: Phơi khô
+ Hãy kể tên các cách bảo quản thức ăn + Hình 2: Đóng hộp
trong các hình minh hoạ? + Hình 3, 4: Ướp lạnh
+ Hình 5: Làm mắm (ướp mặn)
+ Hình 6: Làm mứt (cô đặc với đường)
+ Hình 7: Ướp muối( cà muối)
+ GĐ em thường phơi khô, ngâm nước
+ Gia đình các em thường sử dụng mắm, ướp lạnh bằng tủ lạnh....
những cách nào để bảo quản thức ăn? + Giúp cho thức ăn để được lâu, không
+ Các cách bảo quản thức ăn đó có lợi bị mất chất dinh dưỡng và ôi thiu.
ích gì? - Nhận xét, bổ sung.
*GV: Có nhiều cách để giữ thức ăn
được lâu, không bị mất chất dinh
dưỡng và ôi thiu. Các cách thông
thường có thể làm ở gia đình là: Giữ
thức ăn ở nhiệt độ thấp bằng cách cho
vào tủ lạnh, phơi sấy khô hoặc ướp
muối. Nhóm 4 – Lớp
11 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
Hoạt động 2: Nguyên tắc của việc bảo
quản thức ăn:
- GV nêu vấn đề: Các loại thức ăn có
chứa nhiều nước và các chất dinh
dưỡng, đó là môi trường thích hợp cho - HS thảo luận nhóm 4 – Báo cáo:
vi sinh vật phát triển. Vì vậy, chúng dễ + Là làm cho thức ăn khô để các vi sinh
bị hư hỏng, ôi thiu, Vậy nguyên tắc vật không phát triển được.
chung của việc bảo quản thức ăn là gì? + Làm cho các vi sinh vật không có môi
trường hoạt động hoặc ngăn không cho
các vi sinh vật xâm nhập vào thức ăn.
- Thực hành làm bài tập:
+ Trong các cách bảo quản dưới đây,
cách nào làm cho các vi sinh vật không
có môi trường hoạt động? Cách nào + Làm cho các vi sinh vật không có môi
ngăn không cho các vi sinh vật xâm trường hoạt động; a, b, c, e.
nhập vào thức ăn? + Ngăn không cho các vi sinh vật xâm
a. Phơi khô, nướng, sấy. nhập vào thức ăn: d.
b. Ướp muối, ngâm nước mắm.
c. Ướp lạnh.
d. Đóng hộp.
e. Cô đặc với đường.
*GV: Trước khi đưa thức ăn vào bảo
quản, phải chọn loại còn tươi, loại bỏ
phần giập, nát, úa, sau đó rửa sạch - HS thực hành sơ chế rau muống trước
và để ráo nước. Trước khi dùng để khi bảo quản.
nấu nướng phải rửa sạch. Nếu cần
phải ngâm cho bớt mặn (đối với loại
ướp muối).
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm(
2P)
- GV phát phiếu học tập cá nhân - HS làm việc cá nhân.- Chia sẻ lớp
Điền vào bảng sau tên 3 đến 5 loại thức Tên thức ăn Cách bảo quản
ăn và cách bảo quản ở gia đình em? 1. Cá Ướp lạnh
Tên thức ăn Cách bảo quản 2. Rau cải Muối
1 3. Mít, dừa, .. Làm mứt
2 4. Thịt Muối, làm lạnh
3 5. Cà Muối
4
12 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
5
Khi muốn sử dụng các loại thịt đã để
trong ngăn đá, chúng ta phải làm như + Chuyển xuống ngăn mát vài tiếng rồi
thế nào để hạn chế làm mất chất dinh rã đông bên ngoài
dưỡng? + Rã đông bằng lò vi sóng,...
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Hoạt động Đọc thư viện
ĐỌC CÁ NHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Học sinh biết chọn sách đọc theo ý thích phù hợp với trình độ; đọc, nhớ được nội
dung câu chuyện, viết - vẽ được về hình ảnh, nhân vật...yêu thích.
- Có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất , năng lực.
- Giúp học sinh có thói quen đọc sách. Học sinh ham thích đọc truyện và biết giữ gìn
sách, truyện, báo các loại.
- Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực:
Năng lực tự chủ và tự học. NL Giải quyết vấn đề: Học sinh có cơ hội tương tác trực
tiếp với sách, phát triển kĩ năng đọc hiểu, rèn cho học sinh kĩ năng lắng nghe và chia
sẻ câu chuyện mình đã đọc .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK
- HS: Giấy, bút màu.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 5’
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- Ổn định chỗ ngồi cho học sinh. - HS ổn định chỗ ngồi
- Cho HS nhắc lại về nội quy thư viện trường. - HS h nhắc lại
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe.
13 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
2. Hoạt động đọc cá nhân:25’
a. Trước khi đọc (3-5 phút)
- Học sinh nêu mã màu sách và vị trí các giá sách
của lớp 4. - HS nêu
- HDHS cách lật các trang sách khi đọc để sách sử
dụng được lâu dài. - HS nêu
- GV thực hành lật sách và gọi 1-2 HS thực hành
cách lật sách đúng.
b. Trong khi đọc (10-12 phút)
- Giáo viên quan sát lắng nghe hoạt động đọc - Các nhóm lên chọn sách
của HS, khen ngợi những nỗ lực của HS.
- Kiểm tra HS đọc theo quy tắc 5 ngón tay, giúp
đỡ HS gặp khó khăn.
c. Sau khi đọc (4-6 phút)
- Lệnh cho Hs biết thời gian đọc đã hết, mời 3-4
HS chia sẻ về quyển sách mà em đã đọc.
Gợi ý: + Em có thích câu chuyện mình vừa đọc - 3-4 HS chia sẻ về quyển sách
không? Tại sao? mà em đã đọc.
+ Trong câu chuyện điều gì làm em thấy thú vị ?
+ Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện? Vì
sao?
+ Em thích nhất nhân vật nào trong câu chuyện?
Vì sao?....
- Giáo viên tổ chức cho HS bên dưới đặt câu hỏi
giao lưu cho bạn của mình - 2-3 HS đặt câu hỏi giao lưu về
1 cuốn sách.
3. Hoạt động mở rộng: Viết và vẽ (8-10 phút)
- GV tổ chức trò chơi “Kết bạn” Chia lớp thành các - HS chơi trò chơi
nhóm 4.
- Đặt tên nhóm - Tự đặt tên nhóm mình và cử
- Hướng dẫn các nhóm về vị trí ngồi của nhóm. nhóm trưởng
- Giáo viên giải thích hoạt động: các em hãy lựa
chọn một hình ảnh hay một nhân vật mà các em
yêu thích trong cuốn sách mình vừa đọc, vẽ lên
trang giấy A4 cô đã chuẩn bị, khi vẽ xong các em
14 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
hãy viết 3-5 câu cảm nhận của mình về hình ảnh,
nhân vật em vẽ ( 8- 10’)
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn khi học sinh gặp - HS thực hiện nhiệm vụ
khó khăn. - 2-3 em lên chia sẻ
- Giáo viên mời 3-4 học sinh lên chia sẻ với cả lớp.
Gợi ý:: + Nhân vật vẽ là nhân vật nào? - HS khác nhận xét, đặt câu hỏi
+ Nêu cảm nhận của mình về nhân vật đó? giao lưu (nếu có)
+ Em thích nhất hành động hay câu nói nào của
nhân vật này trong truyện?
+ Em có thể giả tiếng kêu của con vật này không?
,....
+ Có bạn nào muốn đặt câu hỏi để chia sẻ với bạn
về bài vẽ này không?
- Hướng dẫn học sinh thu lại sản phẩm - treo sản
phẩm lên góc Viết- vẽ.
- Nhận xét tiết học.
- Giáo dục học sinh thói quen đọc sách và cách giữ
gìn sách. - Lắng nghe và thực hiện
- Khuyến khích HS mượn sách về nhà để đọc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
.........................................................................................
Tiếng Anh
( Giáo viên bộ môn soạn và dạy )
__________________________________________________________________
Thứ Ba ngày 18 tháng 10 năm 2022
Toán
Tiết 27: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt được những yêu cầu sau
- Ôn tập các kiến thức về dãy số tự nhiên, biểu đồ, thời gian.
- Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số.
15 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
- Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. Xác đinh được một năm thuộc thế kỉ nào .
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất , năng lực
- HS chăm chỉ học bài
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 3 (a, b, c), bài 4 (a, b)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng nhóm
-HS: VBT, vở nháp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu (5p)
- Tổ chức trò chơi củng cố về cách đọc - Chơi trò chơi Chuyền điện
các số có nhiều chữ số
- TK trò chơi- Dẫn vào bài
2. Hoạt động thực hành (30p)
* Mục tiêu: Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số
trong một số. Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. Xác đinh được một năm thuộc
thế kỉ nào .
* Cách tiến hành
Bài 1 Cá nhân-Lớp
- GV yêu cầu HS đọc đề - HS đọc yêu cầu đề
-1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào
vở
- GV thu vở, nhận xét, đánh giá (8-10 Đ/a:
bài) a. Số tự nhiên liền sau của số 2 835 917
là số 2 835 918
b. Số TN liền trước của số 2 835 917 là
số 2 835 916
-GV chữa bài và yêu cầu HS 2 nêu lại
cách tìm số liền trước, số liền sau của
một số tự nhiên. c. HS đọc số.
+Số 82 360 945, giá trị của chữ số 2 là
2 000 000
+ Số 7 283 069 giá trị của chữ số 2 là
200 000
+ Số 1 547 238 giá trị của chữ số 2 là
200
+ Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc gì? + Phụ thuộc vị trí của nó trong số
Nhóm 2 –Lớp
16 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
Bài 3.(a,b,c) HS đọc yêu cầu đề (HSNK - Hs đọc yêu cầu đề
làm hết bài) +Biểu đồ biểu diễn Số học sinh giỏi toán
-GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ và khối lớp Ba Trường tiểu học Lê Quý
hỏi: Biểu đồ biểu diễn gì ? Đôn năm học 2004 – 2005.
-HS làm bài nhóm 2- Chia sẻ lớp
- TBHT điều hành hoạt động báo cáo
+Có 3 lớp đó là các lớp 3A, 3B, 3C.
+Khối lớp Ba có bao nhiêu lớp ? Đó là
các lớp nào ? +Lớp 3A có 18 học sinh, lớp 3B có 27
+Nêu số học sinh giỏi toán của từng học sinh, lớp 3C có 21 học sinh.
lớp? +Lớp 3B có nhiều học sinh giỏi toán
+Trong khối lớp Ba, lớp nào có nhiều nhất, lớp 3A có ít học sinh gioi toán
học sinh giỏi toán nhất ? Lớp nào có ít nhất.
học sinh giỏi toán nhất ? +Trung bình mỗi lớp có số học sinh giỏi
+Trung bình mỗi lớp Ba có bao nhiêu toán là:
học sinh giỏi toán ? (18 + 27 + 21) : 3 = 22 (học sinh)
Bài 4(a,b)- HSNK làm hết cả bài -HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm
-GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở tra bài của nhau.
a) Thế kỉ XX.
b) Thế kỉ XXI.
c) Từ năm 2001 đến năm 2100.
Bài 2+ Bài 5 (Bài tập chờ dành cho HS - HS làm vở Tự học và tự kiểm tra chéo
hoàn thành sớm) cho nhau:
Bài 2:
a. 475 936 > 475 836
b. 903 876 < 913 000
c. 5 tấn 175 kg > 5075 kg
d. 2 tấn 750 kg = 2750 kg
Bài 5:
Các số tròn trăm lớn hơn 540 và nhỏ
hơn 870 là: 600; 700; 800
Vậy x là 600; 700; 8000
- Ghi nhớ KT của bài
3. Hoạt động vận dụng (1p)
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
17 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
-------------------------------------------------------
Chính tả
NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt được những yêu cầu sau
- Nghe - viết đúng đúng và trình bày đúng bài chính tả sạch sẽ, biết trình bày đoạn
văn có lời nhân vật; không mắc quá năm lỗi trong bài.
- Hiểu nội dung đoạn cần viết
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tiếng có phụ âm đầu s/x, các tiếng có thanh
hỏi, thanh ngã.
- Rèn kỹ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất , năng lực
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
- Tính trung thực.
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS: Vở, bút,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu (2p)
* Cách tiến hành: - Thi viết nhanh 3 từ có vần en , 3 từ có
Giới thiệu bài mới vần eng
- 3 từ có vần ân , 3 từ có vần âng
2. Chuẩn bị viết chính tả: (3p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, biết cách trình bày đoạn văn.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp
a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoan cần viết - 1 học sinh đọc.
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2: - HS thảo luận (2p) và báo cáo trước lớp
+ Nhà văn Ban- dắc có tài gì? + Ông có tài tưởng tượng khi viết truyện
ngắn, truyện dài.
18 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
+ Trong cuộc sống, ông là người như + Ông là người rất thật thà, nói dối là
thế nào? thẹn đỏ mặt.
- Giáo dục HS tính trung thực
- Hs viết nháp từ khó: Pháp, Ban-dắc,
thẹn, ấp úng
- HS đọc từ viết khó
- 1 hs đọc lại bài viết. Cả lớp đọc thầm
3. Viết bài chính tả: (20p)
* Mục tiêu: Hs viết tốt đoạn chính tả do GV đọc. Trình bày sạch, đẹp, đúng hình
thức đoạn văn
* Cách tiến hành:
- GV đọc bài - HS viết bài vào vở
- GV giúp đỡ các HS M1, M2
- Lưu ý tư thế ngồi, cách để vở.
4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
5. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được "l/n
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2: - Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi –
Lớp các lỗi sai của mình về âm đầu l/n
và về thanh hỏi/thanh ngã
Cá nhân- Nhóm 2- Lớp
Bài 3a: Tìm các từ láy: +sạch sẽ, sạch sành sanh, sặc sỡ, sáng
+ Có tiếng chứa âm s suốt, sâu sắc,...
+ xanh xanh, xinh xinh, xinh xắn, xao
+ Có tiếng chứa âm x xác, xúm xít, ....
- Viết lại các lỗi sai của bài chính tả vào
6. Hoạt động vận dụng (1p) sổ tay
- Tìm các câu đố nói về loài hoa hoặc
một số đồ vật khác có tiếng chứa thanh
ngã, thanh hỏi
19 Kế hoạch bài dạy Lớp 4B Năm học 2022 -2023
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Âm nhạc
( Gv bộ môn soạn và dạy)
........................................................................
Luyện từ và câu
DANH TỪ CHUNG VÀ DANH TỪ RIÊNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt được những yêu cầu sau
- Hiểu thế nào là danh từ chung và danh từ riêng (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái
quát của chúng (BT1, mục III); nắm được quy tắc viết hoa danh từ riêng và bước
đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế (BT2).
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất , năng lực
- HS có ý thức viết hoa đúng cách, đúng quy tắc
- NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo,
NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Phiếu học tập, bảng phụ.
- HS: vở BT, bút, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu : ( 3p)
- Trò chơi: Kết nối - 1 HS nêu DT và chỉ định HS khác
đặt câu với danh từ đó.
- GV giới thiệu bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới:(15p)
* Mục tiêu: HS hiểu thế nào là DTchung, DT riêng.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
a. Nhận xét Nhóm 2-Lớp
Bài 1: - Hs thực hiện yêu cầu.
- Y/c HS thảo luận và tìm từ đúng. a) sông;
b) Cửu Long;
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_6_nam_hoc_2022_2023.docx